VnFinance
Thứ sáu, 25/03/2022, 10:05 AM

Tin ngân hàng ngày 25/3: Ngân hàng sẽ triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 2 năm

Ngân hàng thu giữ nhiều xe ô tô để xử lý thu hồi nợ; MSB thu về hàng nghìn tỷ đồng từ thoái vốn FCCOM; Vietcombank phát hành hóa đơn điện tử kể từ ngày 1/4/2022…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật

Ngân hàng sẽ triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 2 năm

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Kế hoạch hành động của ngành thực hiện theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ, liên quan đến chức năng, nhiệm vụ ngành ngân hàng trong giai đoạn 2022-2023.

Ngân hàng sẽ triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm/Ảnh minh họa

Cụ thể, trong công tác điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng, NHNN cho biết sẽ tiếp tục điều hành đồng bộ, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ góp phần giữ vững ổn định tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tích cực quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

rong đó, cơ quan quản lý tiền tệ sẽ tiếp tục sử dụng các công cụ, chính sách để hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống ngân hàng, với mục tiêu ổn định thị trường tiền tệ, sẵn sàng cung ứng vốn cho quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, điều tiết chính sách tiền tệ phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát hành trái phiếu Chính phủ và để các ngân hàng tiếp tục đầu tư trái phiếu Chính phủ.

NHNN cũng cho biết cơ quan này sẽ tiếp tục điều hành công cụ dự trữ bắt buộc đồng bộ với các công cụ chính sách khác; tái cấp vốn đối với các ngân hàng để hỗ trợ thanh khoản, cho vay các chương trình được Chính phủ, Thủ tướng phê duyệt; hỗ trợ quá trình cơ cấu lại tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu.

Đáng chú ý, NHNN dự kiến chỉ đạo các ngân hàng tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động để phấn đấu giảm thêm lãi suất cho vay 0,5- 1% trong 2 năm 2022 và 2023, đặc biệt với các lĩnh vực ưu tiên.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm cũng được NHNN đưa ra giai đoạn này là triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm thông qua hệ thống ngân hàng thương mại, áp dụng đối với các khoản vay cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Theo đó, NHNN sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và đầu tư, trình Chính phủ ban hành nghị định hướng dẫn thực hiện hỗ trợ lãi suất cho vay từ ngân sách Nhà nước đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Đồng thời ban hành thông tư hướng dẫn các ngân hàng thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất trên cơ sở nghị định này

Ngân hàng thu giữ nhiều xe ô tô để xử lý thu hồi nợ

Cụ thể, Techcombank mới đây thông báo sau ngày 22/3 sẽ tiến hành thu giữ 5 chiếc xe của khách hàng vay vốn đã vi phạm nghĩa vụ trả nợ theo hợp đồng tín dụng. Nhà băng thu giữ những tài sản bảo đảm này để xử lý thu hồi nợ theo thỏa thuận tại hợp đồng thế chấp đã ký kết. Trong đó có 2 chiếc xe Kia, 1 chiếc Maxda và 2 chiếc Hino.

Ngoài ra, Techcombank cũng đang rao bán đấu giá nhiều chiếc xe ô tô để xử lý nợ. Chẳng hạn, chiếc Vinfast Sedan Lux A2.0 năm 2019 được ngân hàng rao bán với giá khởi điểm 742,5 triệu đồng. Chiếc xe khác Vinfast Lux SA 2.0 có giá từ 1,017 tỷ đồng. Hay một chiếc Teraco Tera sản xuất năm 2017 được rao bán với giá 163,8 triệu.

TPBank mới đây cũng thông báo thu giữ, xử lý tài sản bảo đảm là xe ô tô của loạt khách hàng vi phạm hợp đồng tín dụng.

Có 2 khách hàng đã ký hợp đồng tín dụng với TPbank để vay số tiền 316 triệu đồng ngày 13/8/2020. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện hợp đồng, khách hàng đã vi phạm quy định. Hiện khoản nợ đến ngày 15/3/2022 là hơn 258 triệu đồng nợ gốc và hơn 17,4 triệu đồng nợ lãi, tổng 276,4 triệu đồng. Tài sản đảm bảo cho khoản nợ là xe ô tô Huyndai Accent màu bạc.

Tương tự, nhà băng cũng thông báo xử lý tài sản đảm bảo là 1 chiếc xe Toyota Rush màu trắng, 1 chiếc Huyndai Tucson,…từ ngày 15/3.

Cùng với Techcombank, TPBank thì một số ngân hàng có nhiều dư nợ cho vay mua xe ô tô như VIB cũng liên tục cập nhật thông báo thanh lý xe.

Trong số những xe mới được rao bán đáng chú ý có chiếc Mini cooper 2018 được rao bán với giá hơn 1,4 tỷ đồng. Đây là dòng xe hiếm khi thấy ngân hàng thanh lý thời gian qua.

VIB cũng đang muốn bán khá nhiều xe sang khác, trong đó có 5 chiếc Mercedes, hầu hết để giá thỏa thuận. Một số chiếc đã được ngân hàng rao bán khá lâu thì có giá khởi điểm công khai, như Mercedes Benz C300 giá 775 triệu đồng, Mercedes E200 2017 giá 1,35 tỷ đồng.

MSB thu về hàng nghìn tỷ đồng từ thoái vốn FCCOM ?

Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) mới đây đã thông qua nghị quyết về việc bán 100% vốn công ty tài chính FCCOM cho đối tác nước ngoài.

Lãnh đạo MSB cho biết ngân hàng định hướng thoái vốn các công ty con và tập trung vào lĩnh vực chính, phát triển mảng bán lẻ, nhóm khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đồng thời, nguồn thu từ việc thoái vốn có thể là động lực chính cho mục tiêu tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trước thuế 30% trong năm 2022.

Tại báo cáo thường niên mới công bố, MSB cho biết, FCCOM ghi nhận doanh thu 151 tỷ đồng trong năm 2021. Lợi nhuận trước và sau thuế đạt lần lượt 1,97 tỷ đồng và 0,98 tỷ đồng. Kết thúc năm 2021, dư nợ cho vay của công ty tài chính này đạt 358 tỷ đồng.

Với kết quả trên, đây là năm thứ hai liên tiếp lợi nhuận FCCOM đi lùi. Trước đó, năm 2020, lợi nhuận của công ty chỉ đạt 2,3 tỷ đồng, giảm 64% so với năm 2019.

Số liệu về quy mô tài sản hiện tại của FCCOM không được MSB công bố. Tuy nhiên, tính đến 31/12/2020, tổng tài sản của công ty đạt hơn 621 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 606,8 tỷ đồng, hầu như không tăng so với năm trước. Dư nợ tín dụng của công ty năm 2020 cũng chỉ tăng 1,4 tỷ đồng so với năm 2019. Tuy nhiên, nợ xấu của công ty tăng vọt lên 28,4 tỷ đồng, cao hơn 10,1 tỷ đồng năm 2019 và chiếm tới 8,83% tổng dư nợ so với mức 3,15% vào cuối năm 2019. Nợ xấu tăng mạnh khiến công ty phải nâng trích lập dự phòng lên 36,7 tỷ đồng.

Hiện nay, FCCOM đã phát triển mạng lưới POS trải đều khắp toàn quốc và hơn 1000 cán bộ nhân viên có đầy đủ chức năng và nhiệm vụ triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

MSB cho biết tính đến hết 2021, FCCOM có 23 điểm giới thiệu dịch vụ (POS), số lượng khách hàng khoảng 13.000 với đa phần là nông dân, tiểu thương kinh doanh, cá thể nhỏ lẻ. Các mảng kinh doanh của FCCOM gồm: Cho vay tiêu dùng có sở hữu bất động sản, cho vay có dư nợ thể chấp bất động sản, cho vay tiêu dùng thông thường, cho vay có nguồn thu từ lương, cho vay tiêu dùng siêu nhanh, cho vay khách hàng hiện hữu, cho vay thế chấp bằng giấy tờ có giá và cho vay khác.

FCCOM có vốn điều lệ là 500 tỷ đồng do MSB sở hữu 100%. Đến cuối năm 2021, lượng vốn góp của MSB tại công ty tài chính này lên tới hơn 697 tỷ đồng.

Theo CEO MSB Nguyễn Hoàng Linh, thương vụ chuyển nhượng FCCOM sẽ mang lại cho MSB khoản lợi nhuận khoảng 1.800 - 2.000 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn tất và hạch toán lợi nhuận trong năm 2022.

Vietcombank phát hành hóa đơn điện tử kể từ ngày 1/4/2022

Thực hiện quy định của pháp luật về hóa đơn khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ; với mong muốn mang đến cho khách hàng sự thuận tiện trong quản lý, lưu trữ, tìm kiếm, sử dụng hóa đơn; đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, phát triển Xanh và Bền vững, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) thông báo về việc áp dụng hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn giấy.

Vietcombank phát hành hóa đơn điện tử kể từ ngày 1/4/2022/Ảnh minh họa

Kể từ ngày 1/4/2022, Vietcombank thông báo bắt đầu áp dụng hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn giấy, thời gian chính thức đưa hệ thống hóa đơn điện tử vào vận hành là ngày 31/3/2022.

Về giá trị pháp lý, hóa đơn điện tử do Vietcombank phát hành được đăng ký sử dụng với các cơ quan thuế theo đúng các quy định hiện hành về hóa đơn điện tử của Chính phủ và Bộ Tài chính, có đầy đủ tính pháp lý và được cho phép sử dụng để thay thế hóa đơn giấy.

Tiện ích của hóa đơn điện tử là giúp khách hàng giao dịch với Vietcombank nhanh chóng, tra cứu hóa đơn thuận tiện mọi lúc, mọi nơi, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin cũng như đáp ứng nhu cầu tích hợp với các phần mềm kế toán quản lý hóa đơn đầu vào, kê khai thuế của khách hàng.

Đối với hình thức hóa đơn điện tử, khi triển khai hóa đơn điện tử, Vietcombank sẽ dừng cung cấp hóa đơn giấy đến khách hàng và chuyển sang cung cấp hóa đơn dưới dạng dữ liệu điện tử theo các phương thức: Tra cứu, tải hóa đơn tại website https://einvoice.vietcombank.com.vn, sau đó nhận hóa đơn điện tử qua địa chỉ email khách hàng đã đăng ký với Vietcombank.

Ngoài ra, khách hàng (là tổ chức) có thể chủ động truy cập vào hệ thống hóa đơn điện tử của Vietcombank để tra cứu và nhận hóa đơn (link portal tra cứu, tên truy cập và mật khẩu sẽ được Vietcombank gửi tới địa chỉ email khách hàng đã đăng ký).


Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi
Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi

NHNN điều chỉnh tăng lãi suất qua các kênh quan trọng; Đề xuất TP HCM phát hành trái phiếu để thu hút kiều hối cho các dự án hạ tầng;...

Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (24/4) giảm mạnh và chạm mức thấp trong gần ba tuần khi chịu áp lực bán chốt lời trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông đã giảm bớt.

Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng
Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử.

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng

Ngày 23/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã đấu thầu thành công 34 lô (tương đương 3.400 lượng vàng), với tổng số thành viên trúng thầu là 2 thành viên. 

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này...

Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm
Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, Mã: MBB) thu về hơn 4.600 tỷ đồng lãi sau thuế, tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%.

Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I
Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I

VietinBank ra mắt sản phẩm siêu ưu đãi cho khách hàng kinh doanh; BVBank đặt mục tiêu tổng tài sản 100.000 tỷ đồng;

Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!
Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!

Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, mới đây, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ...

Giá vàng hôm nay (23/4): Thị trường thế giới giảm sâu
Giá vàng hôm nay (23/4): Thị trường thế giới giảm sâu

Giá vàng thế giới hôm nay (23/4) giảm khi chịu áp lực bán mạnh. Mặc dù thị trường vàng có khả năng sẽ tiếp tục giảm thấp hơn trong mùa hè,...

Phiên đấu thầu vàng miếng được chuyển sang ngày 23/4
Phiên đấu thầu vàng miếng được chuyển sang ngày 23/4

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định, Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào 10h sáng thứ Ba, 23/4/2024.

Quý đầu tiên năm 2024, PGBank kinh doanh ra sao?
Quý đầu tiên năm 2024, PGBank kinh doanh ra sao?

Quý I/2024, PGBank ghi nhận lãi sau thuế hơn 92 tỷ, giảm 24% so với cùng kỳ. Tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%, hiện ngân hàng chưa xóa sạch nợ xấu tại VAMC.

Giá vàng hôm nay (22/4): Đồng loạt giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (22/4): Đồng loạt giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy cả Phố Wall và Phố Main vẫn đặt cược vào vàng thỏi để kiếm thêm lợi nhuận...

Giá vàng trong tuần (15/4-21/4): Kết thúc tuần tăng giá
Giá vàng trong tuần (15/4-21/4): Kết thúc tuần tăng giá

Giá vàng thế giới trong tuần (15/4-21/4) tăng mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng quay đầu giảm...

Tin ngân hàng tuần qua: Cho phép ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ
Tin ngân hàng tuần qua: Cho phép ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ

Tỷ giá USD tự do tiếp tục tăng; SeABank tăng vốn điều lệ và bầu bổ sung thành viên HĐQT; Lãi suất cho vay giảm 0,6% so với cuối năm 2023;...

Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế
Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế...

Tin ngân hàng ngày 20/4: Lợi nhuận của PGBank đạt 116 tỷ đồng, giảm 24% trong quý I
Tin ngân hàng ngày 20/4: Lợi nhuận của PGBank đạt 116 tỷ đồng, giảm 24% trong quý I

MB ước tính lợi nhuận quý I/2024 gần 5.800 tỷ đồng; Ngân hàng VPBank vừa điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm; Các ngân hàng cam kết giải ngân 7.500 tỷ...

Giá vàng hôm nay (20/4): Giảm trong phiên giao dịch cuối tuần
Giá vàng hôm nay (20/4): Giảm trong phiên giao dịch cuối tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (20/4) giảm khi các nhà đầu tư bán tháo sau phiên tăng mạnh trước đó. Iran cho biết sẽ không có kế hoạch trả đũa...

Ngày 22/4, NHNN sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng
Ngày 22/4, NHNN sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu vàng miếng vào thứ Hai tuần tới (22/4), để tăng cung cho thị trường. Giá tham chiếu đặt cọc là 81,80 triệu đồng/lượng.

Phó Thống đốc NHNN thông tin về số tiền cho SCB vay
Phó Thống đốc NHNN thông tin về số tiền cho SCB vay

Ngày 19/4, tại Họp báo Thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý I, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, SCB là một trong...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance