VnFinance
Thứ sáu, 28/10/2022, 11:54 AM

Tin ngân hàng ngày 28/10: Ba “ông lớn” tăng lãi suất huy động thêm hơn 1%

Lãi suất và tỷ giá cùng giảm mạnh trên liên ngân hàng; MB tăng mạnh lãi suất tiền gửi lên 8,7%/năm; VPBank tài trợ 100 tỷ đồng cho VTV mua bản quyền World Cup 2022… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Ba “ông lớn” ngân hàng tăng lãi suất huy động thêm hơn 1%

Ngân hàng Agribank, VietinBank, BIDV vừa cập nhật biểu lãi suất huy động mới từ ngày 27/10 và tăng mạnh ở nhiều kỳ hạn.

Tin ngân hàng ngày 28/10: Ba “ông lớn” tăng lãi suất huy động thêm hơn 1%
BIDV áp dụng mức lãi suất 6,1%/năm cho kỳ hạn 9 tháng/Ảnh minh họa
 

Theo đó, lãi suất cao nhất tại quầy ở 3 nhà băng này là 7,4%/năm, áp dụng cho kỳ hạn từ 12 tháng trở lên, cao hơn trước 1%/năm.

Đối với kỳ hạn từ 6 tháng - 11 tháng, lãi suất lại 3 ngân hàng này có sự khác biệt. Trong đó, VietinBank niêm yết 6%/năm, tăng 1,3-1,4% so với biểu lãi suất cũ. BIDV áp dụng mức 6%/năm cho kỳ hạn 6 tháng và 6,1%/năm cho kỳ hạn 9 tháng. Agribank thì niêm yết cùng một mức 6,1%/năm.

Đối với kỳ hạn ngắn 3-5 tháng, lãi suất tại 3 ngân hàng này đều tăng 1% lên là 5,4%/năm, kỳ hạn 1-2 tháng tăng 0,8% lên 4,9%/năm.

Với tiền gửi không kỳ hạn, VietinBank và BIDV tiếp tục duy trì mức lãi suất 0,1%/năm, trong khi Agribank tăng 0,2% lên 0,5%/năm.

Được biết, VietinBank, BIDV cộng lãi suất tiền gửi theo hình thức trực tuyến thêm 0,5-0,6%/năm so với gửi tại quầy. Theo đó, lãi suất cao nhất tại nhóm Big4 có thể lên xấp xỉ 8%/năm, tương đương với nhiều ngân hàng tư nhân khác như VPBank (số tiền dưới 300 triệu), Techcombank, Sacombank…

Trên thị trường, một số ngân hàng đã niêm yết lãi suất huy động cao nhất đạt trên dưới mốc 9%/năm, có thể kể đến SCB, VietCapitalBank, CBBank.

Tuy nhiên, lãi suất có sự chênh lệch khá lớn giữa biểu niêm yết và lãi suất thực tế tại mỗi chi nhánh. Do đó, trên thực tế, ngoài 3 ngân hàng nói trên, tại một số chi nhánh ở những ngân hàng khác, lãi suất tiền gửi cũng đã lên trên 9%/năm.

Như vậy, chỉ trong vòng hơn 1 tháng, lãi suất tiền gửi trên thị trường đã tăng trên 2%/năm ở nhiều kỳ hạn, đưa mức lãi suất trở lại vùng cao hơn cả năm 2019.

Động thái tăng mạnh lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại diễn ra sau khi Ngân hàng Nhà nước có 2 đợt tăng lãi suất điều hành (ngày 23/9 và 25/10), mỗi đợt tăng 1%.

Lãi suất và tỷ giá cùng giảm mạnh trên liên ngân hàng

Diễn biến trên của lãi suất và tỷ giá USD/VND trên thị trường liên ngân hàng đã gợi mở hướng hạ nhiệt qua những phiên gần đây, đặc biệt ở điểm đến cuối giờ sáng qua (27/10).

Cụ thể, giá USD giao ngay đã có mức giảm khoảng 0,15% so với phiên hôm qua, xuống còn 24.810 VND, xuống thấp hơn đáng kể so với mức 24.870 VND mà Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nâng lên vừa qua.

Trước đó, ngay sau khi NHNN nâng giá bán ra USD, giá USD giao ngay trên thị trường liên ngân hàng cũng lập tức vượt lên trên một mức đáng kể. Theo đó, tỷ giá USD/VND trên thị trường này hiện đã giảm khá mạnh.

Cũng tính đến cuối giờ sáng qua, bắt nhịp trên thị trường liên ngân hàng, giá USD trên biểu niêm yết của các ngân hàng thương mại cũng hạ nhiệt, giảm quanh 10 VND so với cuối ngày hôm qua.

Lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng sáng qua cũng giảm rất mạnh, nối tiếp hướng điều chỉnh hai ngày trước đó.

Cụ thể, lãi suất VND qua đêm giảm tới 1,16 điểm phần trăm so với hôm qua, xuống chỉ còn 5,76%/năm. Trước đó, ngày 25/10, ngay sau khi NHNN có quyết định tăng lãi suất điều hành, lãi suất qua đêm đã vọt lên trên 7%/năm. Hướng giảm mạnh cũng thể hiện ở các kỳ hạn ngắn 1 và 2 tuần, trong diễn biến sáng qua.

Như vậy, sau chuỗi ngày biến động mạnh từ đầu tháng 10 đến nay, cả lãi suất VND và tỷ giá USD/VND mới thực sự có hướng hạ nhiệt đáng kể như trên. NHNN vẫn đóng vài trò thực trực điều tiết trong cân đối nguồn, thậm chí mức độ "gồng gánh" nổi bật hơn.

MB tăng mạnh lãi suất tiền gửi lên 8,7%/năm

Ngày 27/10, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) công bố biểu lãi suất huy động mới và tăng 1-1,2%/năm.

Theo đó, đối với kỳ hạn 2-6 tháng, lãi suất tăng lên mức kịch trần cho phép là 6%/năm. Lãi suất kỳ hạn 6 tháng - 8 tháng tăng 1% lên 7,6%/năm. Lãi suất kỳ hạn 9-11 tháng tăng lên 7,7%/năm.

Các kỳ hạn 12 tháng, 24 tháng, 36 tháng, 60 tháng có lãi suất lần lượt là 8%, 8,3%, 8,4% và 8,6%/năm, tăng khoảng 1,2% so với biểu lãi suất cũ.

Các khách hàng cá nhân tại chi nhánh thuộc Miền Trung và Miền Nam được áp dụng mức lãi suất cao hơn khoảng 0,1%. Theo đó, lãi suất huy động cao nhất ở khu vực này lên tới 8,7%/năm, dành cho kỳ hạn 60 tháng.

Đối với khoản tiền gửi không kỳ hạn, MB cũng đã tăng lãi suất lên 0,5%/năm, cao hơn trước 0,3%/năm. Đồng thời, nâng lãi suất kỳ hạn 1 tuần - 3 tuần lên mức tối đa 1%/năm, cao hơn trước 0,5%/năm.

Như vậy, hiện lãi suất MB đã thuộc nhóm cao nhất trong các ngân hàng lớn. Tại VPBank, hiện nay lãi suất cao nhất cũng là 8,7%/năm, tuy nhiên áp dụng cho khách hàng gửi từ 50 tỷ đồng trở lên và kỳ hạn từ 18 tháng.

Techcombank có lãi suất cao nhất 8%/năm, dành cho khách hàng VIP mở mới sổ tiết kiệm từ 3 tỷ đồng, kỳ hạn từ 12 tháng trở lên. Sacombank cũng niêm yết lãi suất cao nhất 8%/năm, dành cho khách hàng gửi từ 24 tháng theo hình thức trực tuyến.

Trong hơn 1 tháng trở lại đây, các ngân hàng đã liên tục điều chỉnh lãi suất tiền gửi, thậm chí có nhà băng cứ cách 1 tuần lại thay đổi một lần. Bảng xếp hạng lãi suất huy động theo đó mà có sự xáo trộn liên tục. Ngân hàng có lãi suất thuộc nhóm cao nhất có thể nhanh chóng tụt xuống thấp nhất chỉ sau vài ngày.

VPBank tài trợ 100 tỷ đồng cho VTV mua bản quyền World Cup 2022

Với việc đồng hành cùng VTV mua bản quyền World Cup 2022, VPBank muốn ủng hộ và khích lệ tinh thần người hâm mộ bóng đá theo cam kết "Vì một Việt Nam thịnh vượng".

Tin ngân hàng ngày 28/10: Ba “ông lớn” tăng lãi suất huy động thêm hơn 1%
VPBank tài trợ 100 tỷ đồng cho VTV mua bản quyền World Cup 2022
 

Theo đại diện VPBank xác nhận, các hoạt động trao đổi về khoản tài trợ bản quyền diễn ra từ tháng 5/2022, với số tiền được đóng góp là 100 tỷ đồng. Ngoài số tiền hỗ trợ mua bản quyền phát sóng, VPBank vẫn trả tiền thông thường như mọi doanh nghiệp khác nếu muốn quảng cáo trong các chương trình World Cup 2022 trên VTV.

"Là môn thể thao vua, các trận bóng tại World Cup sẽ món ăn tinh thần cho hàng chục triệu người Việt. Việc tài trợ kinh phí mua bản quyền World Cup 2022 là phù hợp với mong muốn mang lại giá trị thịnh vượng tinh thần cho cộng đồng của VPBank, đúng với tinh thần sứ mệnh Vì một Việt Nam thịnh vượng mà chúng tôi đang thực hiện" - đại diện VPBank cho biết.

Trong suốt quá trình phát triển, ngân hàng luôn tập trung vào bốn giá trị thịnh vượng, gồm: thịnh vượng tài chính, thịnh vượng thể chất, thịnh vượng cộng đồng và thịnh vượng tinh thần.

Hoạt động tài trợ bản quyền World Cup 2022 là một phần trong chiến dịch Bừng sáng Việt Nam (Light up Vietnam) do VPBank triển khai xuyên suốt từ đầu năm đến nay. Bắt đầu từ tuyên bố tái định vị thương hiệu "Vì một Việt Nam thịnh vượng", VPBank đã tổ chức loạt các sự kiện với mong muốn khơi dậy tinh thần lạc quan về một tương lai rạng ngời hơn của người Việt. Các sự kiện bao gồm đại nhạc hội Light up Vietnam, chương trình Hòa sắc Thịnh vượng.

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng thực hiện hàng loạt các hoạt động trách nhiệm xã hội khác như tặng sổ tiết kiệm cho trẻ em mồ côi vì dịch bệnh, xây hàng chục điểm trường và bếp ăn cho học sinh vùng cao. Tổng số tiền VPBank đóng góp cho các hoạt động cộng đồng trong 3 năm qua đã lên tới hơn 800 tỷ đồng.

 


Tin ngân hàng ngày 19/4: SHB dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt sau hơn 10 năm
Tin ngân hàng ngày 19/4: SHB dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt sau hơn 10 năm

Khách vay mua nhà bức xúc vì ngân hàng tính gốc, lãi mập mờ;Hai lãnh đạo của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm;Eximbank nhận giải Sao Khuê 2024...

Giá vàng hôm nay (19/4): Thị trường thế giới bất ngờ tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (19/4): Thị trường thế giới bất ngờ tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (19/4) tăng mạnh khi các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông...

MB Ageas Life: Doanh thu bảo hiểm giảm nhưng vẫn lãi đậm nhờ hoạt động tài chính
MB Ageas Life: Doanh thu bảo hiểm giảm nhưng vẫn lãi đậm nhờ hoạt động tài chính

Năm 2023, MB Ageas Life ghi nhận sự suy giảm về doanh thu hoạt động bảo hiểm nhưng nhờ lực đỡ từ hoạt động tài chính, đã giúp lợi nhuận duy trì mức tăng trưởng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao
Giá vàng lại đảo chiều tăng cao

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó....

Giá vàng hôm nay (18/4): Giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (18/4): Giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (18/4) giảm mạnh khi áp lực từ kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Mỹ mờ đang làm lu mờ sức mạnh từ nhu cầu...

Tin ngân hàng ngày 18/4: Lãi suất liên ngân hàng tăng lên mức cao nhất 11 tháng
Tin ngân hàng ngày 18/4: Lãi suất liên ngân hàng tăng lên mức cao nhất 11 tháng

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking; Giá USD tự do tăng mạnh lên gần 25.700 đồng; Sacombank vượt mốc 1 triệu khách hàng thẻ tín dụng…

Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB
Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến hết 05/09/2024, những khách hàng mở mới hoặc đang sở hữu một trong những thẻ trong bộ “Gia đình thẻ” tín dụng quốc tế SHB sẽ được hưởng mức ưu đãi...

Tin ngân hàng ngày 17/4: TPBank triển khai gói 3.000 tỷ đồng cho vay với lãi suất chỉ từ 4,5%
Tin ngân hàng ngày 17/4: TPBank triển khai gói 3.000 tỷ đồng cho vay với lãi suất chỉ từ 4,5%

Agribank dành nhiều ưu đãi với thẻ Lộc Việt; Giá bán USD ngân hàng vượt lên đỉnh mới;HDBank tung gói trả góp học phí đến 60 tháng…

Giá vàng hôm nay (17/4): Thị trường trong nước và thế giới đồng loạt giảm
Giá vàng hôm nay (17/4): Thị trường trong nước và thế giới đồng loạt giảm

Giá vàng thế giới hôm nay (17/4) giảm nhẹ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo việc cắt giảm lãi suất sẽ không diễn ra sớm...

Công bố Top 10 ngân hàng đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024
Công bố Top 10 ngân hàng đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024

Trong khuôn khổ Chương trình Nghiên cứu về đổi mới, sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2024, Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư công bố...

Giá vàng sẽ ra sao sau khi NHNN đấu thầu vàng miếng tăng cung cho thị trường?
Giá vàng sẽ ra sao sau khi NHNN đấu thầu vàng miếng tăng cung cho thị trường?

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đang hoàn tất công tác chuẩn bị đấu thầu vàng miếng SJC trở lại sau 11 năm. Câu hỏi nhận được được nhiều sự quan tâm...

Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui
Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui

Năm 2024, tổng số tiền mà các ngân hàng dự kiến dùng để chi trả cổ tức tiền mặt lên tới khoảng 26.000 tỷ đồng...

Tin ngân hàng ngày 16/4: SCB giảm lãi suất tiết kiệm xuống mức thấp kỷ lục
Tin ngân hàng ngày 16/4: SCB giảm lãi suất tiết kiệm xuống mức thấp kỷ lục

MB tung gói vay mua nhà ưu đãi đặc biệt dành riêng cho người trẻ;VietinBank ra mắt sản phẩm dành riêng cho khách hàng kinh doanh;MSB kết hợp với Giao hàng tiết kiệm,...

Giá vàng hôm nay (16/4): Đồng loạt tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (16/4): Đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (16/4) tăng mạnh khi dữ liệu doanh số bán lẻ của Mỹ mạnh hơn làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ duy trì lãi suất...

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Giá vàng có thể tăng 'rất nóng' trong thời gian tới
TS. Nguyễn Trí Hiếu: Giá vàng có thể tăng "rất nóng" trong thời gian tới

Trao đổi với phóng viên PetroTimes, Chuyên gia Tài chính, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, nếu không có sự can thiệp mạnh mẽ hơn nữa từ Chính phủ,...

Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng miếng sau gần 11 năm
Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng miếng sau gần 11 năm

Ngày 15/4, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho việc đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường...

Tin ngân hàng ngày 15/4: Nhiều ngân hàng điều chỉnh lãi suất tiết kiệm
Tin ngân hàng ngày 15/4: Nhiều ngân hàng điều chỉnh lãi suất tiết kiệm

Dư nợ tín dụng bất động sản hơn 2,8 triệu tỷ đồng; Đề nghị Bộ Công an làm rõ trách nhiệm của kiểm toán vụ SCB; NHCSXH Hà Nội...

Giá vàng hôm nay (15/4): Tăng trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (15/4): Tăng trong phiên giao dịch đầu tuần

Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy Phố Wall và Phố Main đang tiến những bước ảo về triển vọng của vàng...

Giá vàng hôm nay (14/4): Thị trường thế giới kết thúc tuần tăng giá
Giá vàng hôm nay (14/4): Thị trường thế giới kết thúc tuần tăng giá

Giá vàng thế giới trong tuần (8/4-14/4) tăng trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng kéo dài đà tăng ở đầu phiên sau đó quay đầu giảm...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance