Tin ngân hàng ngày 29/7: Lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh
Tín dụng tăng mạnh nhất 10 năm, Vietcombank có thể được nới room lên 19%; Sacombank đầu tư công nghệ, đổi mới chất lượng Trung tâm Dịch vụ Khách hàng và Telesales...
Lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh
Lãi suất vay mượn qua đêm trên thị trường liên ngân hàng liên tục tăng, từ mức dưới 0,5% vào giữa tháng 6 năm nay lên hơn 5% một năm.
|
Theo số liệu Ngân hàng Nhà nước công bố ngày 26/7, lãi suất bình quân liên ngân hàng (nơi các ngân hàng vay mượn nhau) đã tăng mạnh tại tất cả kỳ hạn.
Các ngân hàng đã vay mượn qua đêm gần 278.900 tỷ đồng với lãi suất hơn 5% một năm, tăng hơn 2,2 điểm phẩn trăm so với mức 2,8% cách đó vài ngày. Lãi suất các kỳ hạn khác như 1 tuần, 2 tuần cũng lần lượt lên 4,75% và 3,9% một năm...
Lãi suất qua đêm trên thị trường liên ngân hàng đã tăng gấp chục lần chỉ trong một tháng rưỡi khi nửa đầu tháng 6, lãi suất này ở dưới mức 0,5% một năm. Lãi suất các kỳ hạn 1,2 tuần cũng tăng gấp 2-4 lần.
Thanh khoản tiền đồng dư thừa và chênh lệch lãi suất USD so với tiền đồng nới rộng trong bối cảnh đồng đôla Mỹ mạnh lên, đã khiến tỷ giá USD/VND lên cao từ nửa đầu tháng 6.
Để hỗ trợ đồng nội tệ, Ngân hàng Nhà nước vào tuần cuối tháng 6 đã lần đầu tiên tái khởi động kênh hút tiền bằng tín phiếu sau hai năm đóng băng. Qua đó, một lượng lớn tiền đồng bị hút khỏi hệ thống khiến thanh khoản thiếu hụt, là nguyên nhân đẩy lãi suất liên ngân hàng liên tục đi lên.
Tới 22/7, Ngân hàng Nhà nước dừng hút tiền qua kênh tín phiếu. Ngược lại trong một tuần gần đây, nhà điều hành tạm thời đẩy mạnh bơm tiền để hỗ trợ thanh khoản có dấu hiệu căng thẳng, thông qua nghiệp vụ mua kỳ hạn (OMO).
Luỹ kế 4 phiên gần đây, nhà điều hành đã cung ứng cho hệ thống ngân hàng khoảng 45.000 tỷ đồng thông qua hình thức đấu thầu trên thị trường mở, nhưng lãi suất cũng không còn rẻ như trước.
Trong một tuần nay, việc mua kỳ hạn các giấy tờ có giá được Ngân hàng Nhà nước thực hiện thông qua hình thức đấu thầu với kỳ hạn 7 ngày, lãi suất OMO liên tục tăng lên mức 3,9% (27/7) so với mức 2,5% (22/7). Đây là lần đầu tiên lãi suất OMO tăng kể từ tháng 9/2020, phát đi thông điệp chấm dứt thời kỳ nguồn vốn giá rẻ cung ứng cho hệ thống ngân hàng.
Dù Ngân hàng Nhà nước tạm thời đảo chiều bơm tiền hỗ trợ thanh khoản, lãi suất liên ngân hàng vẫn đi lên. Trước diễn biến này, các nhà băng có vốn nhà nước có lợi thế về nguồn vốn rẻ cũng đã không thể đứng ngoài làn sóng tăng lãi suất huy động vốn đã rục rịch trong hai tháng trở lại đây.
Tín dụng tăng mạnh nhất 10 năm, Vietcombank có thể được nới room lên 19%
Trong báo cáo vừa công bố, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết tăng trưởng tín dụng của Vietcombank tính đến cuối quý 2/2022 đã lên tới 14,4%, tương ứng với mức tăng 6,9% so với cuối quý I. Với mức tăng này thì nhiều khả năng VCB và MBB là 2 ngân hàng có mức tăng trưởng tín dụng cao nhất trong nửa đầu năm 2022 và đây cũng là mức tăng trước tín dụng nhanh nhất trong 10 năm qua của Vietcombank.
Theo BVSC, tăng trưởng tín dụng của Vietcombank được dẫn dắt bởi nhóm khách hàng cá nhân với mức tăng khoảng 17% và nhóm khách hàng doanh nghiệp lớn với mức tăng khoảng 14%. Cuối quý 2/2022, Vietcombank chỉ nắm giữ 11.608 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp, giảm 1,9% so với cuối năm trước và giảm 0,7% trong quý 2. Tỷ trọng nắm giữ trái phiếu doanh nghiệp trên tổng tín dụng của Vietcombank chỉ ở mức 1%.
Nhóm phân tích cho rằng, tăng trưởng tín dụng cả nước trong 6 tháng đầu năm đạt mức 9,34% trong khi kế hoạch tăng trưởng tín dụng cả năm chỉ vào khoảng 14% thì dư địa hạn mức tín dụng cho các ngân hàng là tương đối hạn chế cho 6 tháng cuối năm. Tuy nhiên, với việc Vietcombank đã đề xuất nhận chuyển giao bắt buộc một tổ chức tín dụng cũng như là ngân hàng có sự hỗ trợ mạnh mẽ cho nền kinh tế trong 2 năm đại dịch Covid-19 thì nhiều khả năng ngân hàng vẫn sẽ được giao hạn mức tín dụng tích cực với mức ước tính hạn mức tín dụng cả năm vào khoảng 18-19%
Trong 6 tháng đầu năm, tăng trưởng huy động của Vietcombank đạt mức 4,9% tương ứng tăng 1,1% so với cuối quý I. Đây tiếp tục là mức tăng trưởng thấp hơn khá nhiều so với tăng trưởng tín dụng.
Theo BVSC, Vietcombank đã giảm cho vay trên thị trường liên ngân hàng và dành nhiều nguồn vốn hơn cho mục đích cho vay khách hàng. Điều này đã kéo mức LDR thuần lên 92%, là mức cao lịch sử của Vietcombank nhưng vẫn thấp hơn khá nhiều so với các ngân hàng thường mại cổ phần khác.
''Chúng tôi cho rằng trong bối cảnh lạm phát kỳ vọng gia tăng cũng như NHNN có thể cấp thêm hạn mức tín dụng thì Vietcombank có thể gia tăng lãi suất huy động để thu hút thêm tiền gửi khách hàng nhưng Vietcombank sẽ chịu ít áp lực gia tăng lãi suất hơn các ngân hàng thương mại cổ phần khác'', BVSC đánh giá.
Theo BVSC, với mức giảm tương đối mạnh của nợ tái cơ cấu thì Vietcombank được hoàn nhập lại khoản trích lập dự phòng của những món nợ tái cơ cấu này. Tuy nhiên, chi phí dự phòng trong quý 2 vẫn cao hơn khá nhiều so với quý 1. Nhiều khả năng Vietcombank đã đẩy mạnh thực hiện trích lập dự phòng để tạo ra bộ đệm tốt hơn cho thời gian tới.
Sacombank đầu tư công nghệ, đổi mới chất lượng Trung tâm Dịch vụ Khách hàng và Telesales
Mới đây, Sacombank đưa vào hoạt động trụ sở mới Trung tâm Dịch vụ Khách hàng và Telesales tại địa chỉ 279 Lý Thường Kiệt, P.15, Q.11, TP Hồ Chí Minh với định hướng tập trung nguồn lực, nâng tầm hoạt động các trung tâm nhằm mang đến khách hàng những trải nghiệm vượt trội theo xu hướng “chăm sóc - bán hàng - chăm sóc”.
Đây là bước khởi tạo quan trọng cho mục tiêu ứng dụng công nghệ cao, tiến tới chuyển đổi số toàn diện công tác bán hàng, chăm sóc khách hàng, cũng như góp phần vào sự thành công của chiến lược chuyển đổi số Sacombank giai đoạn 2022 - 2026.
Mới đây, Sacombank cũng vừa bổ sung thêm hotline 1800 5858 88 miễn phí hoàn toàn cước tư vấn và cước dịch vụ cùng phím bấm được đơn giản hóa nhằm phục vụ khánh hàng tối ưu hơn, đây cũng là một trong những hoạt động của dự án đầu tư công nghệ - đổi mới chất lượng phục vụ của Sacombank. Ngoài việc phục vụ khách hàng 24/7 với đội ngũ chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp qua điện thoại, Trung tâm Dịch vụ khách hàng Sacombank còn ứng dụng trí tuệ nhân tạo với hệ thống Trợ lý thông minh (Sari) tư vấn cho khách hàng các sản phẩm dịch vụ phù hợp, gia tăng kết nối và giảm thời gian chờ đợi tiếp nhận cuộc gọi của khách hàng.
Sacombank là một trong số ít ngân hàng thành lập Trung tâm Dịch vụ Khách hàng từ năm 2009 với mong muốn kịp thời lắng nghe và giải đáp mọi thắc mắc, yêu cầu của khách hàng. Năm 2017, Trung tâm Telesales được thành lập nhằm mang sản phẩm dịch vụ Sacombank đến gần khách hàng hơn.
Ngoài tiếp nhận, tư vấn qua điện thoại và trợ lý thông minh (Sari) trên website Sacombank, Trung tâm Dịch vụ khách hàng Sacombank còn giải đáp thông tin cho khách hàng thông qua fanpage chính thức của Sacombank hoặc email.
Ngân hàng Bản Việt đạt lợi nhuận 355 tỷ đồng
Lợi nhuận của Bản Việt tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt 22% kế hoạch; tổng tài sản hơn 82.000 tỷ đồng, sau 6 tháng đầu năm.
|
Hoạt động kinh doanh Bản Việt nửa đầu năm ghi nhận sự tăng trưởng ổn định. Dư nợ tín dụng đạt khoảng 51.000 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Hạng mục này tăng chủ yếu từ hoạt động tín dụng khách hàng cá nhân (chiếm gần 86% tăng ròng) với các sản phẩm cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp và sản xuất kinh doanh.
Trong kỳ, do diễn biến không thuận lợi của thị trường trái phiếu chính phủ nên thu nhập từ hoạt động kinh doanh này giảm mạnh so với cùng kỳ 2021. Tuy vậy, thu nhập lãi thuần tăng 17%, lãi từ hoạt động dịch vụ tăng 67% nên tổng thu nhập của ngân hàng vẫn tăng 11% so với cùng kỳ.
Chi phí hoạt động được kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả. Quy mô ngân hàng mở rộng với 18 đơn vị kinh doanh mới chỉ trong vòng 6 tháng. Tính đến 30/6, tổng tài sản của ngân hàng cán mốc hơn 82.000 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ 2021, đạt 85% kế hoạch của cả năm.Tổng huy động vốn từ tổ chức kinh tế và dân cư đạt hơn 76.000 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ. Tổng số lượng khách hàng mới tăng trưởng hơn 55% so cùng kỳ, đặc biệt nhờ vào sự đẩy mạnh trên các kênh số.
Tháng 5, hệ thống ngân hàng tự động Digimi+ chính thức đi vào hoạt động. Tính năng nộp, rút tiền mặt bằng căn cước công dân (không chip hoặc gắn chip) lần đầu tiên có mặt trên thị trường, giúp các giao dịch tài chính thuận lợi hơn. Số lượng khách giao dịch thường xuyên và tổng số giao dịch trên kênh trực tuyến tăng gấp ba lần so với năm trước. Hàng tháng, số đăng ký giao dịch trực tuyến tăng gấp 5 lần năm 2021.
Bản Việt đồng thời xây dựng nền tảng hướng đến phát triển bền vững. Quý II/2022, Moody's xếp hạng Bản Việt với triển vọng ổn định. Ngân hàng được Ngân hàng Nhà Nước chấp thuận kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm hơn 1.600 tỷ đồng, lên mức 5.300 tỷ đồng.
TIN LIÊN QUAN
LPBank phát hành thành công trái phiếu, huy động 1.500 tỷ đồng
Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) chào bán thành công lô trái phiếu trị giá 1.500 tỷ đồng, có kỳ hạn 7 năm.
Ngân hàng còn kiếm bộn tiền từ mua bán chứng khoán?
Mảng mua bán chứng khoán kinh doanh và đầu tư mang lại lợi nhuận cao cho các ngân hàng trong 9 tháng đầu năm 2025...
Lý do 2 mã trái phiếu của VIB tạm ngừng giao dịch
Theo thông báo từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, VIB12322 và VIB 12409 là các trái phiếu của VIB sẽ tạm ngừng giao dịch do doanh nghiệp thực hiện mua lại trái phiếu...
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Agribank tung chương trình tiết kiệm dự thưởng
Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan đến hoạt động...
Sacombank vào nhóm hơn 30 doanh nghiệp đạt VNCG50
Việc Sacombank được xác nhận đạt chuẩn VNCG50 (Bộ tiêu chí đánh giá thực hành Quản trị Công ty theo thông lệ tốt dành cho các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam)...
VPBank tiên phong triển khai thanh toán chạm bằng tài khoản tại Metro TP.HCM
VPBank là ngân hàng tiên phong đưa thanh toán một chạm bằng tài khoản (Pay by Account) vào vận hành tại Metro TP.HCM từ ngày 1/12...
PVcomBank tích cực đồng hành cùng người dân phục hồi kinh tế sau thiên tai
Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã triển khai gói tín dụng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của các cơn bão số 10, 11...
Chân dung tân nữ Chủ tịch Hội đồng Quản trị 43 tuổi của Ngân hàng Eximbank
Ngân hàng Eximbank vừa công bố thông tin bổ nhiệm bà Phạm Thị Huyền Trang, 43 tuổi, giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị nhà băng này.
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa được vinh danh đồng thời 2 giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025 (Anphabe)...
Thu phí tài khoản “số dư thấp”: Ngân hàng đang tận thu hay bước đi chiến lược để sống sót?
Làn sóng ngân hàng thu phí tài khoản “số dư thấp” đang làm dấy lên nhiều tranh cãi. Giữa bối cảnh chi phí vận hành tăng mạnh, động thái này được xem vừa là biện pháp sinh tồn, vừa là phép thử với lòng tin khách hàng.
Tập đoàn Bảo Việt nhận danh hiệu Ngôi sao CSI, 10 năm liên tiếp được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp bền vững...
Ngày 5/12/2025, Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025 diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, Lãnh đạo các bộ, ban...
Nam A Bank huy động 2.000 tỷ đồng từ trái phiếu không có bảo đảm
Nam A Bank dự kiến chào bán 20 triệu trái phiếu với mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu (tương ứng tổng giá trị phát hành là 2.000 tỷ đồng).
Cuối năm, cuộc đua tăng vốn điều lệ của các ngân hàng vẫn rất sôi động
Hàng loạt ngân hàng công bố kế hoạch tăng vốn điều lệ "khủng" thông qua chia cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành riêng lẻ hay chào bán cho cổ đông hiện hữu...
The Banker vinh danh SHB là Ngân hàng của năm 2025
Ngày 3/12, tại London (Anh), Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được The Banker vinh danh là “Ngân hàng của năm 2025” (Bank of the Year 2025)...
PVcomBank lan tỏa nguồn cảm hứng và thông điệp sống tích cực cho cộng đồng
Không chỉ là một tổ chức tài chính cung cấp những giải pháp toàn diện tới khách hàng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn sẵn sàng đồng hành...
BVBank triển khai dịch vụ VIETQRGlobal xuyên biên giới, gia tăng tiện ích thanh toán đến người dùng
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong giao dịch tài chính dành cho các du khách tới Việt Nam du lịch, công tác, từ đó thu hút lượng lớn khách nước ngoài đến Việt Nam,...
ABBank huy động thêm 300 tỷ đồng từ trái phiếu với lãi suất hấp dẫn
ABBank vừa hút thêm 300 tỷ đồng từ trái phiếu với lãi suất hấp dẫn, cao hơn gửi tiết kiệm, đưa mức huy động thành công đạt hơn 10.000 tỷ đồng tính từ đầu năm.
Nhóm nợ xấu nghìn tỷ của ACB cho thấy điều gì?
Tính đến hết hết tháng 9/2025, ACB ghi nhận nợ có khả năng mất vốn theo chiều hướng giảm từ 6.748 tỷ đồng xuống 5.488 tỷ đồng trong khi nợ nghi ngờ lại ghi nhận...
Tài trợ chuỗi cung ứng – lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp lớn trong kỷ nguyên số
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, mang đến các giải pháp tài chính toàn diện, linh hoạt cho các tập đoàn và doanh nghiệp lớn...
























.png)