Tin ngân hàng ngày 30/12: Nợ xấu sẽ tăng nếu dịch bệnh không được kiểm soát
Hơn 10 triệu người ủng hộ ví điện tử vì nhiều tiện ích hiện đại; Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam nâng tầm hợp đồng đại lý bảo hiểm độc quyền…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật
Nợ xấu sẽ tăng nếu dịch bệnh không được kiểm soát
Mới đây, tại Họp báo triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2022, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, hơn 10 năm trước, nợ xấu toàn hệ thống ngân hàng lên đến 13%, chủ yếu từ bong bóng thị trường bất động sản để lại.
Để làm tan “cục máu đông” này phải cần đến Nghị quyết 42 của Quốc hội cùng sự nỗ lực của toàn ngành mới có thể gần đạt mục tiêu. Thế nhưng, đại dịch Covid-19 bùng phát khiến nợ xấu trong ngành ngân hàng lại tăng. Nếu không kiểm soát được dịch bệnh, nợ xấu vẫn có thể tăng, đây là bài toán không nhỏ cho ngành ngân hàng.

Tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ nợ xấu (gồm nợ bán cho VAMC) đã tăng lên 3,79%. Nếu xét đến các tác động của dịch, các khoản nợ được cơ cấu lại, giãn hoãn nợ theo Thông tư 01 (Thông tư 03 và Thông tư 14 sửa đổi), tỷ lệ nợ xấu dự báo lên tới 8,2% (cuối năm 2020 là 5,08%).
“Nếu tính cả các khoản nợ được cơ cấu, nợ xấu ngân hàng năm 2021 dự báo lên tới 8,2%. Thậm chí tỷ lệ nợ xấu này còn có thể cao hơn nếu dịch bệnh tiếp tục gây khó khăn cho doanh nghiệp, nền kinh tế trong thời gian tới”, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú nói tại buổi họp báo, đồng thời cho rằng con số nợ xấu này không ai mong muốn nhưng do dịch bệnh Covid-19, chúng ta cần nhìn nhận khách quan để cùng xử lý nợ xấu này.
Nhấn mạnh về vấn đề nợ xấu, Phó Thống đốc cho biết đây là một trong những thách thức đối với hệ thống trong năm 2022 và những năm tiếp theo.
Hơn 10 triệu người ủng hộ ví điện tử vì nhiều tiện ích hiện đại
Mới đây, Ông Nguyễn Thành Long - Giám đốc Marketing Tiki cho biết người dùng trên Tiki ngày càng an tâm khi mua các sản phẩm có giá trị bình quân cao và chọn thanh toán qua ví điện tử Moca. "Moca trên ứng dụng Grab đang càng ngày càng trở thành một phương thức thanh toán tiện lợi được ưa chuộng với hơn 10 triệu khách hàng của Tiki", ông Long đánh giá.
Là một khách hàng ưa chuộng mua sắm trực tuyến, anh Minh Ngọc (Quận Bình Tân, TP.HCM) đã chuyển từ thanh toán tiền mặt sang thanh toán trực tuyến qua ví điện tử Moca trên ứng dụng Grab. "Đợt trước giãn cách, tôi đã học cách thanh toán qua ví điện tử để không cần phải tiếp xúc với nhiều người, hạn chế nguy cơ lây nhiễm. Dùng rồi mới thấy vừa nhanh vừa gọn mà an toàn, nhất là trong thời buổi dịch bệnh thế này. Dùng quen mà "nghiện" luôn", anh Ngọc hồ hởi.
Cũng ưu tiên trả tiền qua ví điện tử, chị Thu Minh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết: "Tôi hay thanh toán bằng ví điện tử Moca khi gọi xe, đặt thức ăn trên ứng dụng Grab. Từ khi Tiki cho thanh toán bằng ví Moca thì tôi chọn trả bằng ví này luôn. Tiki có các mã giảm giá hấp dẫn cho các đơn hàng trả qua ví Moca trên ứng dụng Grab nên được giảm giá cũng đáng kể".
Trước những bằng chứng cho thấy thanh toán trực tuyến qua ví điện tử ngày càng phát triển, doanh nghiệp cũng đã có thêm các bước triển khai và đẩy mạnh hình thức này trên chính nền tảng của mình. Đại diện Tiki cho biết, trong thời gian tới, các chiến dịch của Tiki đều khuyến khích khách hàng sử dụng ví điện tử và thanh toán không tiền mặt.
"Kết hợp với ví điện tử nhanh chóng, tiện lợi, an toàn của phương thức này sẽ tạo cho người dùng cảm giác tin cậy và an tâm hơn. Khi người sử dụng an tâm hơn thì chắc chắn họ sẽ mua hàng nhiều hơn, tích cực sử dụng các hình thức thanh toán không tiền mặt hơn, góp phần đẩy nhanh quá trình số hoá tại Việt Nam", ông Nguyễn Thành Long đánh giá.
Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam nâng tầm hợp đồng đại lý bảo hiểm độc quyền
Vừa qua, Sacombank và Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam đã ký kết nâng tầm hợp đồng đại lý bảo hiểm độc quyền trên cơ sở hợp tác đã được hai bên thiết lập từ ngày 06/09/2017.

Theo đó, mục tiêu hợp tác hai bên sẽ được nâng giá trị cam kết lên tầm cao mới, tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng của cả hai bên trong thời gian tới. Đồng thời tiếp tục khẳng định sẽ mang lại quyền lợi tối ưu nhất cho khách hàng khi lựa chọn tham gia bảo hiểm của Dai-ichi Life Việt Nam được phân phối thông qua Sacombank.
Sau hơn 4 năm hợp tác, Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam đã cung cấp dịch vụ tài chính cao cấp cho hơn 540.000 khách hàng với tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt gần 6.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hai doanh nghiệp đã nỗ lực hỗ trợ và giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho gần 1.300 trường hợp với tổng giá trị lên đến 100 tỷ đồng.
Sacombank đồng thời đã ứng dụng công nghệ vào công tác bán hàng như từng bước triển khai đưa các sản phẩm bảo hiểm bán trực tuyến trên ứng dụng Sacombank Pay nhằm nâng cao trải nghiệm và rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ cho khách hàng, áp dụng đa dạng các hình thức thanh toán phí bảo hiểm mới cũng như phí tái tục hàng năm thông qua nhiều hình thức đa dạng, tiện lợi và an toàn nhằm giúp khách hàng trải nghiệm dịch vụ trọn gói tại Sacombank khi tham gia bảo hiểm.
Bên cạnh nỗ lực kinh doanh, Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam đã thực hiện nhiều hoạt động vì cộng đồng có ý nghĩa như trao tặng nhà tình thương, tài trợ hệ thống lọc nước sạch và hàng ngàn suất học bổng đến các em học sinh có tinh thần vượt khó vươn lên tại khắp các tỉnh thành trong cả nước với tổng số tiền tài trợ lên đến hơn 3 tỷ đồng.
TIN LIÊN QUAN
ACB chuẩn bị sản xuất vàng miếng, mở rộng hoạt động kinh doanh vàng
Với việc chuẩn bị xin cấp phép sản xuất vàng miếng, ACB nhiều khả năng sẽ trở thành một trong những ngân hàng thương mại tiên phong tham gia vào lĩnh vực...
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Agribank duy trì lãi suất huy động cho khách hàng cá nhân
Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan...
PVcomBank hợp tác với Viện Y học Phóng xạ và U bướu Quân đội thúc đẩy chuyển đổi số trong y tế quân đội
Chiều ngày 02/10/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Viện Y học Phóng xạ và U bướu Quân đội đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác...
14 năm liên tiếp Sacombank giữ vững danh hiệu Thương hiệu mạnh Việt Nam
Vừa qua, tại Lễ công bố và vinh danh Thương hiệu mạnh Việt Nam lần thứ 22 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức, Sacombank tiếp tục được vinh danh...
Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thông tin số tài khoản tại Agribank tiếp nhận ủng hộ đồng bào...
Những ngày vừa qua, cơn bão số 10 (có tên quốc tế là Bualoi) đã đổ bộ vào nhiều tỉnh, thành phố Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ với sức gió mạnh, mưa lớn,...
VietinBank chi hơn 2.400 tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt
Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank, mã: CTG) vừa công bố nghị quyết về việc chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt.
HDBank phát hành thành công 50 triệu USD trái phiếu xanh quốc tế
Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) vừa phát hành thành công 50 triệu USD trái phiếu xanh...
SeABank nhận giải ngân toàn bộ 80 triệu USD từ FMO và Proparco
Ngày 02/10/2025 - Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp (Proparco) và Ngân hàng Phát triển Doanh nghiệp Hà Lan (FMO) thực hiện giải ngân toàn bộ 80 triệu...
SHB lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án tăng vốn điều lệ năm 2025
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) thông báo 16/10/2025 là ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông lấy ý kiến bằng văn bản...
Sacombank có hoạt động IR được nhà đầu tư yêu thích nhất 2025
Sacombank vinh dự vào Top 3 doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR được Nhà đầu tư yêu thích nhất năm 2025, thuộc nhóm tài chính vốn hóa lớn (Financial Large Cap),...
PVcomBank triển khai gói tín dụng địa bàn cho khách hàng vay sản xuất kinh doanh
Từ tháng 9/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai gói tín dụng đặc thù địa bàn dành cho khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp siêu nhỏ...
Shinhan Bank: Tổng tài sản vượt mốc 200.000 tỷ đồng, "hút" về hơn 120.000 tỷ đồng tiền gửi khách hàng
Tính đến cuối tháng 6/2025, Shinhan Bank – ngân hàng 100% vốn nước ngoài ghi nhận tổng tài sản vượt mốc 200.000 tỷ đồng...
Hé lộ lợi nhuận quý III/2025 tại loạt "ông lớn" ngân hàng
Chứng khoán MBS dự báo lợi nhuận sau thuế quý III/2025 tại các ngân hàng niêm yết sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ, khả quan hơn so với mức tăng 18,7%...
SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần đầu tiên ra mắt ấn phẩm độc lập Báo cáo Phát triển bền vững...
Vietbank nửa đầu năm 2025: Lợi nhuận giảm 21%, chất lượng nợ cải thiện
Dù kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) sụt giảm 21% nhưng chất lượng nợ của nhà băng này được cải thiện khá tích cực.
BIDV SmartBanking X lập kỷ lục Việt Nam
Tối 27/9/2025, tại TP HCM, trong khuôn khổ sự kiện âm nhạc - công nghệ “BIDV Music Festival - The Emerald X”,...
BAC A BANK – Dấu ấn tiên phong đồng hành cùng nông nghiệp công nghệ cao, kiến tạo phát triển bền vững
Trong bối cảnh nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước cơ hội chuyển mình mạnh mẽ nhờ ứng dụng công nghệ cao, vai trò của các tổ chức tài chính không...
SHB chính thức nâng vốn điều lệ lên 45.942 tỷ đồng
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây đã có quyết định về việc sửa đổi nội dung về vốn điều lệ tại Giấy phép thành lập và hoạt động...
KienlongBank tung chính sách ưu đãi đột phá, tiếp sức OCOP Đồng bằng Sông Cửu long
Tham gia Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long 2025 ở An Giang, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) mang đến nhiều giải pháp tài chính ưu đãi...