VnFinance
Thứ sáu, 04/08/2023, 12:10 PM

Tin ngân hàng ngày 4/8: Vietcombank tiếp tục giảm lãi suất cho vay

Vietcombank thông báo giảm tiếp lãi suất cho vay;BVBANK ra mắt thẻ tín dụng Ms. cho phái đẹp, ưu đãi hoàn tiền đến 10%; MSB nhận giải thưởng Quốc tế về Quản trị rủi ro…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Vietcombank tiếp tục giảm lãi suất cho vay

Tin ngân hàng ngày 4/8: Lợi nhuận 6 tháng đầu năm của Agribank giảm gần 12%
Ảnh minh họa
 

Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank - VCB) vừa thông báo về việc tiếp tục giảm lãi suất cho vay.

Cụ thể, ngân hàng quyết định triển khai giảm tới 0,5%/năm lãi suất cho vay VND cho toàn bộ khoản vay của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với thời gian áp dụng trong 5 tháng từ ngày 1/8/2023 đến hết ngày 31/12/2023. Vietcombank lưu ý, việc giảm lãi suất lần này không áp dụng với các khoản vay chứng khoán, vay kinh doanh bất động sản, vay cầm cố giấy tờ có giá, thấu chi…

Trước đó, Vietcombank cũng đã triển khai 2 chính sách giảm lãi suất cho vay khách hàng. Đợt 1 là từ ngày 1/1 - 30/4 Vietcombank giảm đồng loạt 0,5% trên số lượng khách hàng được giảm lãi suất là 130.000 khách hàng, với số tiền lãi suất được giảm tương đương 800.000 tỷ đồng. Đợt 2, từ ngày 1/5 - 31/7 với số lượng khách hàng được giảm lãi suất khoảng 110.000 khách hàng, quy mô dư nợ được hạ lãi suất là khoảng 700.000 tỷ đồng.

Theo nhiều chuyên gia, lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới do chi phí vốn của các ngân hàng thương mại đang giảm nhờ tác động từ các đợt cắt giảm lãi suất điều hành của NHNN từ đầu năm và việc ban hành Thông tư 02/2023 cho phép giãn trích lập dự phòng nợ xấu.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng tiếp tục có yêu cầu ngành ngân hàng giảm thêm lãi suất. Ngày 31/7/2023, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 297/TB-VPCP ngày 31/7/2023 "Thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023". Tại văn bản này, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước cần tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt (tiếp tục giảm lãi suất cho vay, tăng hạn mức tín dụng phù hợp với diễn biến thị trường, cung tiền M2 kịp thời, hiệu quả khi cần thiết, tập trung tín dụng vào các động lực tăng trưởng như đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu…); phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hài hoà với chính sách tài khoá mở rộng hợp lý.

Lợi nhuận 6 tháng đầu năm của Agribank giảm gần 12%

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa công bố báo cáo tài chính bán niên với lãi trước thuế gần 13,498 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước.

Tin ngân hàng ngày 4/8: Vietcombank tiếp tục giảm lãi suất cho vay
Lợi nhuận 6 tháng đầu năm của Agribank giảm gần 12% /Ảnh minh họa
 

Trong nửa đầu năm 2023, nguồn thu chính của Agribank tăng 6% so với cùng kỳ, thu được 29.696 tỷ đồng thu nhập lãi thuần.

Hoạt động kinh doanh ngoại hối thu được khoản lãi gấp 2.3 lần cùng kỳ, đạt gần 1.270 tỷ đồng. Hoạt động mua bán chứng khoán kinh doanh chuyển lỗ thành lãi.

Ở chiều ngược lại, lãi từ hoạt động dịch vụ giảm nhẹ 8% còn 2.457 tỷ đồng. Lãi từ hoạt động khác giảm mạnh đến 59%, chỉ còn thu được 2.549 tỷ đồng.

Dù đã tiết giảm chi phí hoạt động 7%, còn 13,686 tỷ đồng, Agribank cũng chỉ thu được 22.342 tỷ đồng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh, giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ.

Thêm vào đó, Ngân hàng trích 8,844 tỷ đồng để dự phòng rủi ro tín dụng, tăng 18%, do đó Agribank thu được 13.498 tỷ đồng lãi trước thuế, giảm 11,6%.

So với kế hoạch lãi trước thuế 26.200 tỷ đồng được đề ra cho cả năm, Agribank thực hiện được hơn 51% mục tiêu.

Tính đến cuối quý II, tổng tài sản của Agribank tăng nhẹ 1% so với đầu năm, ghi nhận hơn 1.9 triệu tỷ đồng. Trong đó, tiền mặt giảm 10% (còn 17.337 tỷ đồng), tiền gửi tại NHNN gấp 8 lần đầu năm (63.343 tỷ đồng), cho vay các TCTD khác gấp 2.8 lần (4.019 tỷ đồng)…

Về nguồn vốn, tiền gửi và vay Chính phủ, NHNN giảm 68% (còn 1.872 tỷ đồng), tiền gửi của các TCTD khác giảm mạnh 76% (còn 7.551 tỷ đồng), tiền gửi khách hàng tăng 4% (gần 1.69 triệu tỷ đồng)…

Tổng nợ xấu của Ngân hàng tính đến 30/06/2023 là 30.516 tỷ đồng, tăng 17% so với đầu năm. Tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ vay tăng từ mức 1,8% đầu năm lên 2,09%.

Ngày 24/06/2023, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết chấp thuận chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Agribank tương ứng với số lợi nhuận còn lại Agribank thực nộp ngân sách Nhà nước (NSNN) giai đoạn 2021-2023, tối đa là 17.100 tỷ đồng; trong đó 6.753 tỷ đồng được thực hiện từ dự toán chi ngân sách Trung ương năm 2023 đã được Quốc hội phê duyệt; phần còn lại 10.347 tỷ đồng được bố trí từ NSNN và thực hiện chuyển cấp trong năm 2024.

BVBANK ra mắt thẻ tín dụng Ms. cho phái đẹp, ưu đãi hoàn tiền đến 10%

Ngân hàng Bản Việt (BVBank) vừa ra mắt thẻ tín dụng Ms. với những đặc quyền ưu đãi dành riêng cho Ms. phái đẹp. Theo đó, chủ thẻ thỏa sức mua sắm và tận hưởng tính năng hoàn tiền hấp dẫn đến 10% tại các trang thương mại điện tử như shopee, tiki, lazada cùng nhiều lĩnh vực khác.

Đây là một trong những nỗ lực của BVBank hướng đến khách hàng, không ngừng tạo ra các sản phẩm, dịch vụ và các tiện ích tối ưu dành riêng cho từng nhóm khách hàng chuyên biệt.

Theo đó, chủ thẻ là phụ nữ khi mở thẻ tín dụng Visa Ms. hoặc JCB Ms sẽ được tận hưởng hoàn tiền 10% khi mua sắm tại các trang thương mại điện tử trong nước như Tiki, Lazada, Shopee; Hoàn tiền 5% giao dịch trên ứng dụng Grab, Be; Hoàn tiền 5% tại các cửa hàng mỹ phẩm. Đây là những đặc quyền ưu đãi cạnh tranh trên thị trường hiện nay mà BVBank muốn dành riêng đến phái đẹp, để việc chi tiêu của phái đẹp thêm nhẹ nhàng.

Ngoài ra, với thẻ Ms. phái đẹp sẽ tận hưởng thêm các ưu đãi khác của thẻ BVBank như: trả góp 0% lãi suất tại các điểm mua hàng yêu thích; Giảm đến 20% tại hơn 100 nhà hàng Á - Âu; hưởng ưu đãi lên đến 30% tại nhiều lĩnh vực như ăn uống, mua sắm, du lịch, giải trí…; Vay trả góp lên đến 100% hạn mức tín dụng của thẻ…

Đặc biệt, BVBank dành tặng evoucher 200.000 VND cho 200 khách hàng đầu tiên mở thẻ tín dụng Ms. như là lời cảm ơn khách hàng đã luôn tin tưởng lựa chọn sử dụng thẻ tín dụng BVBank.

Khách hàng có thể đến các điểm giao dịch gần nhất của BVBank trên toàn quốc hoặc mở trực tiếp thẻ tín dụng Ms. trên Ngân hàng số Digimi chỉ với vài thao tác đơn giản và hoàn toàn giao dịch online được ngay lập tức với thẻ ảo. Với thẻ vật lý, BVBank sẽ giao tận nơi đến khách hàng trong thời gian nhanh nhất.

MSB nhận giải thưởng Quốc tế về Quản trị rủi ro

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) vừa vinh dự trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam giành giải Bạc - Giải thưởng Quản trị rủi ro Đông Nam Á (ASEAN Risk Champion Award 2023) do Học viện Quản trị rủi ro doanh nghiệp Singapore (ERMA) trao tặng.

Tin ngân hàng ngày 4/8: Vietcombank tiếp tục giảm lãi suất cho vay
Ảnh minh họa
 

Giải thưởng là sự ghi nhận cho những nỗ lực của MSB trong việc tiên phong áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong quản trị rủi ro, chuyển dịch mạnh mẽ cách thức quản trị rủi ro trên hành trình số, đồng thời phát huy thế mạnh về mô hình trong lĩnh vực này, mang đến tác động tích cực tới hiệu quả hoạt động và kinh doanh của ngân hàng.

MSB là một trong những ngân hàng tiên phong trên thị trường áp dụng quản trị rủi ro theo tiêu chuẩn quốc tế. Trong đó, Basel III và Basel IV là minh chứng rõ nét của MSB khi hoàn toàn thực hiện bằng nguồn lực nội bộ mà không dựa trên hỗ trợ từ đối tác thứ 3.

Đến nay, MSB đã ứng dụng các phương pháp phương pháp xếp hạng nội bộ (IRB) - Basel III đối với rủi ro tín dụng, phương pháp tính vốn cho rủi ro hoạt động theo chuẩn mực Basel III/IV, tính vốn cho rủi ro thị trường theo phương pháp SA2022, IMA 2022 (by ES) - Basel III, xác định bộ sổ Ngân hàng và tính vốn yêu cầu dựa trên thay đổi bất lợi về vốn kinh tế do biến động lãi suất Delta EVE, Delta NII - Basel II đối với rủi ro lãi suất sổ ngân hàng… Các chuẩn mực tiến bộ này đã được MSB áp dụng vào đo lường rủi ro và triển khai đánh giá nội bộ về mức đủ vốn (ICAAP) qua từng năm, giúp ngân hàng đảm bảo có đủ tài sản để đáp ứng nhu cầu thanh khoản, duy trì cấu trúc vốn bền vững.

Bên cạnh Basel, ngân hàng cũng áp dụng tiêu chuẩn báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) với các hạng mục rủi ro. Dự phòng tổn thất tín dụng dự kiến được tính toán trên rủi ro tổn thất tín dụng có thể xảy ra trong suốt vòng đời của tài sản tài chính. Với mô hình này, MSB đưa các yếu tố đầu vào mang tính chất dự báo về chỉ số kinh tế vĩ mô nhằm gia tăng tính chính xác của kết quả, đồng thời được tư vấn độc lập khẳng định về chất lượng mô hình để phục vụ tính toán vốn và dự phòng.


Giá vàng hôm nay (2/5): Thị trường thế giới tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (2/5): Thị trường thế giới tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (2/5) tăng mạnh khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì lập trường chính sách tiền tệ hạn chế và cảnh báo rằng lạm phát...

Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ
Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ

Vừa qua, tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, các ngân hàng đã thông qua kế hoạch tăng vốn "khủng". Trong đó, Techcombank và ba "ông lớn"...

Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%
Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%

ABBANK tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số; Thu ngân sách nhà nước ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng trong 4 tháng; Đề xuất quy định áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024
Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024

Sáng 27/4, tại Hội trường Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, Khu đô thị Ecopark, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam...

Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ
Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ của tổ chức...

Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (29/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ...

Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do
Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do

Kho bạc Nhà nước gửi gần 100.000 tỷ đồng tại ba ngân hàng; Eximbank bổ nhiệm chủ tịch HĐQT mới; VietABank chia cổ tức 39% bằng cổ phiếu…

Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội
Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Đến nay, các ngân hàng đã cam kết cấp tín dụng cho 15 dự án với số tiền khoảng 7.000 tỷ đồng, trong đó có 8 dự án nhà ở xã hội...

Đại hội đồng cổ đông Vietbank: Dự kiến chia cổ tức 25%, niêm yết HOSE
Đại hội đồng cổ đông Vietbank: Dự kiến chia cổ tức 25%, niêm yết HOSE

Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank, UPCoM: VBB) đã tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024....

Tin ngân hàng tuần qua: Khởi động ngày chuyển đổi số
Tin ngân hàng tuần qua: Khởi động ngày chuyển đổi số

Quý I/2024, Nam A Bank đạt lợi nhuận gần 1.000 tỷ đồng; Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024; Tỷ giá USD tại ngân hàng hạ nhiệt;...

Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá
Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá

Giá vàng thế giới trong tuần (22/4-28/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần và kéo dài đà giảm đến hết phiên giao dịch giữa tuần...

Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm chánh văn phòng mới; Hoàn thiện các quy định về quỹ tín dụng nhân dân; HD SAISON dành trọn 15.000 tỷ đồng cho công nhân cả nước…

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao
Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua...

Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ
Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Ngân hàng Agribank đang rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ tại loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực xăng dầu và sản xuất thép...

Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%
Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3; Tập đoàn Tài chính Woori ra mắt trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp; Lợi nhuận ACB quý I/2024 đạt 4.900 tỷ đồng…

Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại

Giá vàng thế giới hôm nay (26/4) tăng khi các nhà phân tích ước tính GDP của Mỹ thấp hơn kỳ vọng của thị trường và tăng trưởng kinh tế của Mỹ...

Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?
Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?

Theo NHNN, phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD

Ngày 24/4/2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ 4 của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance