VnFinance
Thứ hai, 07/02/2022, 12:33 PM

Tin ngân hàng ngày 7/2: Ngân hàng bắt đầu tăng lãi suất để hút tiền gửi

Đầu năm ngân hàng "lì xì" tiền tỷ cho khách hàng giao dịch; Lãi suất huy động tại VPBank cao nhất trên 12%/năm…là những tin tức tài chính vầ ngân hàng nổi bật

Ngân hàng bắt đầu tăng lãi suất để hút tiền gửi

Trong những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022, nhiều ngân hàng đã điều chỉnh tăng lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân do áp lực thanh khoản cao điểm cuối năm.

Ngân hàng bắt đầu tăng lãi suất để hút tiền gửi/Ảnh minh họa

Theo số liệu SSI Research, trong vòng 2 tháng qua, các ngân hàng thương mại đã tăng 0,1 – 0,5 điểm % đối với biểu lãi suất huy động, chủ yếu ở các kỳ hạn ngắn hoặc 1 năm. Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mại cũng được sử dụng nhằm thu hút nguồn tiền nhàn rỗi từ người dân, trong đó mặt bằng lãi suất thông qua kênh gửi tiền online cao hơn khoảng 0,2 – 0,3 điểm % so với kênh gửi tiền truyền thống.

SSI Research đánh giá đây chỉ là xu hướng mang tính mùa vụ và mặt bằng lãi suất huy động kỳ vọng sẽ hạ nhiệt sau đó. Tuy nhiên, áp lực lạm phát sẽ tăng mạnh trong nửa cuối năm 2022 và nhóm phân tích kỳ vọng lãi suất sẽ chạm đáy vào năm 2022 và triển vọng tăng lãi suất phụ thuộc vào tốc độ phục hồi của nền kinh tế.

Theo kịch bản cơ sở của SSI Research, lãi suất huy động sẽ tăng 0,2- 0,25 điểm % trong nửa cuối năm 2022.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Bảo Việt dự báo, mặt bằng lãi suất năm 2022 sẽ tăng nhẹ quanh ngưỡng 0,25-0,5 điểm %/năm, đặc biệt là vào nửa cuối năm.

Còn Chứng khoán VNDirect nhận định lãi suất tiền gửi sẽ tăng 0,3 – 0,5 điểm phần trăm trong năm 2022. Theo công ty này, lãi suất tiền gửi sẽ khó duy trì ở mức thấp như hiện tại do 3 yếu tố. Thứ nhất là nhu cầu huy động vốn tăng dựa trên tín dụng tăng. Thứ hai là áp lực lạm phát trong năm 2022. Và cuối cùng là sự cạnh tranh từ các kênh đầu tư hấp dẫn như bất động sản và chứng khoán.

Đồng quan điểm, Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) đánh giá mặt bằng lãi suất huy động, vốn đang ở mức thấp, nhiều khả năng sẽ nhích tăng trong năm 2022.

Theo KBSV, lạm phát tăng trở lại khiến ngân hàng cần nâng lãi suất huy động để duy trì lãi thực dương đủ hấp dẫn để duy trì tính cạnh tranh. Bên cạnh đó, nhu cầu tín dụng phục hồi khi nền kinh tế mở cửa và chính sách tiền tệ thận trọng hơn của NHNN cũng khiến lãi suất tăng trở lại.

Đầu năm ngân hàng "lì xì" tiền tỷ cho khách hàng giao dịch

Tiết kiệm đầu năm là kênh đầu tư an toàn, sinh lời được nhiều người lựa chọn tích lũy tài chính từ những khoản thưởng cuối năm, tiền lì xì của con cái, người thân, bạn bè, đồng nghiệp… để chuẩn bị cho những kế hoạch dài hạn tương lai.

Thấu hiểu nhu cầu, nhân dịp Xuân, các ngân hàng đồng loạt triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, mạnh tay chi tiền tỷ để lì xì và tặng quà cho khách hàng gửi tiết kiệm và sử dụng sản phẩm dịch vụ khác. Có thể kể đến các chương trình như "Rước lộc Vàng – Rinh tiền tỷ" của VietBank; tương tự HDBank có chương trình "Vui Tết sum vầy – Đong đầy tiền tỷ".

Hay chương trình "Xuân sum vầy – Tết đủ đầy" được Nam A Bank triển khai với tổng giá trị giải thưởng lên đến 4 tỷ đồng cùng nhiều phần quà hấp dẫn từ nay đến hết 14/04/2022. Ngoài dành cho khách hàng gửi tiết kiệm, chương trình khuyến mãi của ngân hàng này còn dành cho các khách hàng chi tiêu thẻ tín dụng, sử dụng Ngân hàng số Open Banking 2.0 và các điểm ONEBANK.

Cụ thể, khi mở mới, tái tục sổ tiết kiệm, hợp đồng tiền gửi, chứng chỉ tiền gửi tại quầy; mở mới tiền gửi online tại quầy kỳ hạn 6 tháng trở lên hoặc tham gia bảo hiểm nhân thọ, khách hàng sẽ được nhận ngay nhiều quà tặng có giá trị thiết thực.

Bên cạnh đó, trong những ngày đầu năm mới Xuân Nhâm Dần, khi khách hàng thực hiện các giao dịch tại quầy, gửi tiết kiệm online, và các giao dịch tài chính trên Open Banking/Mobile Banking, giao dịch nạp/rút tiền mặt tại điểm ONEBANK, đăng ký tài khoản 09 số đẹp, thanh toán hóa đơn tự động, chi tiêu thẻ tín dụng,… sẽ được nhận lộc xuân may mắn lên đến 20. 220.000 đồng..

Đặc biệt, khách hàng còn được tham gia quay số trúng thưởng cuối chương trình để có cơ hội nhận giải thưởng giá trị gồm Sổ tiết kiệm trị giá hàng trăm triệu đồng và tiền mặt.

Lãi suất huy động tại VPBank cao nhất trên 12%/năm

Tại ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), khách hàng được hưởng lãi suất cao nhất lên tới 12,4%/năm khi gửi tiền tiết kiệm Prime Savings trên ngân hàng số VPBank NEO. Đây là mức lãi suất cao nhất tại VPBank và cũng cao nhất toàn ngành tại thời điểm này.

Lãi suất huy động tại VPBank cao nhất trên 12%/năm/Ảnh minh họa

Prime Savings là sản phẩm tiết kiệm trực tuyến, cho phép khách hàng hưởng mức lãi suất nhân đôi trong tháng đầu tiên khi gửi mới từ 10 triệu đồng với kỳ hạn 6 tháng trở lên.

Vì vậy, khách hàng khi gửi tiền tiết kiệm Prime Savings kỳ hạn 12 tháng sẽ được hưởng lãi suất tháng đầu tiên là 12,2 hoặc 12,4%/năm tương ứng với số tiền gửi dưới 300 triệu đồng hoặc từ 300 triệu đồng trở lên. Các tháng sau, lãi suất áp dụng lần lượt là 6,1 và 6,2%/năm.

Ưu đãi này giúp VPBank trở thành một trong những ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi hấp dẫn, cạnh tranh nhất trên thị trường với lãi suất áp dụng trong tháng đầu tiên từ 10,6%/năm trở lên.

Đối với sản phẩm tiết kiệm thường tại quầy, lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 6-9 tháng dao động từ 4,8-5,8%/năm thay vì từ 4,5-5,1%/năm như trước; kỳ hạn từ 12 tháng trở lên, lãi suất tại VPBank áp dụng từ 5,6-6,1%/năm thay vì 4,8-5,4%/năm. Như vậy, VPBank đã có bước tăng lãi suất thêm tới 0,7%/năm tại nhiều kỳ hạn so với hồi đầu tháng 1/2022.

Đáng chú ý, tiền gửi tiết kiệm trên kênh online tại VPBank còn có lãi suất cao hơn khi gửi tại quầy từ 0,2-0,3%/năm, tùy theo số tiền gửi của từng kỳ hạn. Trong đó, lãi suất tiết kiệm online cao nhất tại VPBank là 6,7%/năm với tiền gửi trên 50 tỷ đồng, kỳ hạn 36 tháng.


SHB là đại diện ngân hàng Việt Nam đầu tiên, duy nhất giành cú đúp giải thưởng tại Digital CX Awards 2024
SHB là đại diện ngân hàng Việt Nam đầu tiên, duy nhất giành cú đúp giải thưởng tại Digital CX Awards 2024

SHB giành cú đúp giải thưởng “Trải nghiệm trên nền tảng số nổi bật nhất – hạng mục Nền tảng quản lý dòng tiền” và “Áp dụng công nghệ tốt nhất cho trải nghiệm số”...

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu
Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Mùa hè đến là thời điểm thích hợp để người người, nhà nhà đi du lịch, trải nghiệm vùng đất mới, lựa chọn khám phá nhiều nơi trên thế giới để tận hưởng...

SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh

Với hạn mức thấu chi hấp dẫn cùng nhiều ưu đãi thanh toán, gói giải pháp tài chính của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sẽ góp phần giúp các hộ kinh...

Giá vàng thế giới giảm phiên thứ 2 liên tiếp
Giá vàng thế giới giảm phiên thứ 2 liên tiếp

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (4/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm nhẹ hơn 1 USD/ounce...

Ngân hàng Nhà nước lại hủy phiên đấu thầu vàng
Ngân hàng Nhà nước lại hủy phiên đấu thầu vàng

Ngân hàng Nhà nước thông báo hủy phiên đấu thầu vàng tổ chức ngày 3/5 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng: 8 dự án đã được giải ngân vốn ưu đãi
Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng: 8 dự án đã được giải ngân vốn ưu đãi

Trong quý I/2024, theo báo cáo của 42/63 địa phương, trên địa bàn cả nước có 13 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô 16.008 căn...

Tin ngân hàng ngày 3/5: Techcombank chuẩn bị chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 15%
Tin ngân hàng ngày 3/5: Techcombank chuẩn bị chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 15%

Hôm nay, tiếp tục đấu thầu vàng miếng; Home Credit tặng tới 600.000 đồng cho khách vay online; Ngân hàng Woori Việt Nam tăng vốn điều lệ lên 12.500 tỷ đồng…

Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng
Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng
03/05/2024 Thị Trường

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (3/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 20 USD/ounce sau 1 phiên tăng mạnh trước đó.

Quy định về áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam
Quy định về áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của tổ chức,...

Lãi suất chạm đáy, dòng tiền gửi rời khỏi các ngân hàng
Lãi suất chạm đáy, dòng tiền gửi rời khỏi các ngân hàng

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của cả khách hàng doanh nghiệp và dân cư đều giảm mạnh trong bối cảnh lãi suất liên tục chạm đáy.

HDBank tăng trưởng mạnh quý đầu năm, kế hoạch tăng vốn lên hơn 35.000 tỷ đồng
HDBank tăng trưởng mạnh quý đầu năm, kế hoạch tăng vốn lên hơn 35.000 tỷ đồng

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Tp. Hồ Chí Minh (HDBank, mã: HDB) thu về 4.028 tỷ đồng lãi trước thuế, tăng 47% so với cùng kỳ...

Tin ngân hàng ngày 2/5: Agribank tiếp tục đại hạ giá khoản nợ của Công ty Hoàng Hải Phú Quốc
Tin ngân hàng ngày 2/5: Agribank tiếp tục đại hạ giá khoản nợ của Công ty Hoàng Hải Phú Quốc

BAC A BANK ra mắt thành viên hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới; Giá vàng nhẫn quay đầu giảm mạnh; Nam A Bank đạt lợi nhuận trước thuế gần 1.000 tỷ đồng,...

Giá vàng hôm nay (2/5): Thị trường thế giới tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (2/5): Thị trường thế giới tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (2/5) tăng mạnh khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì lập trường chính sách tiền tệ hạn chế và cảnh báo rằng lạm phát...

Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ
Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ

Vừa qua, tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, các ngân hàng đã thông qua kế hoạch tăng vốn "khủng". Trong đó, Techcombank và ba "ông lớn"...

Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%
Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%

ABBANK tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số; Thu ngân sách nhà nước ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng trong 4 tháng; Đề xuất quy định áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024
Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024

Sáng 27/4, tại Hội trường Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, Khu đô thị Ecopark, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam...

Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ
Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ của tổ chức...

Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (29/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ...

Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do
Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do

Kho bạc Nhà nước gửi gần 100.000 tỷ đồng tại ba ngân hàng; Eximbank bổ nhiệm chủ tịch HĐQT mới; VietABank chia cổ tức 39% bằng cổ phiếu…

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance