VnFinance
Thứ bảy, 09/03/2024, 12:07 PM

Tin ngân hàng ngày 9/3: MBS dự báo lãi suất huy động có khả năng tạo đáy trong quý I

Vàng nhẫn trơn chính thức vượt mốc 69 triệu đồng/lượng; SHB ra mắt dịch vụ thanh toán phí Cảng biển 24/7 cho Khách hàng Doanh nghiệp; IFC tăng gấp đôi hạn mức tài trợ thương mại cho SeABank lên 40 triệu USD… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

MBS dự báo lãi suất huy động có khả năng tạo đáy trong quý I

Mới đây, Chứng khoán MB (MBS) thông tin, lãi suất liên ngân hàng đã đạt đỉnh vào ngày 22/2 do yếu tố mùa vụ tạo áp lực lên thanh khoản ngắn hạn, đẩy lãi suất qua đêm lên đến 3,7%. Tuy nhiên, ngay sau đó, lãi suất đã có chiều hướng giảm dần về cuối tháng và quay trở lại mức thấp.

Tin ngân hàng ngày 9/3: MBS dự báo lãi suất huy động có khả năng tạo đáy trong quý I
Ảnh minh họa
 

Lãi suất qua đêm đã giảm nhanh chóng, hiện đang giao dịch tại mức 1,4%, giảm hơn 2/3 so với đỉnh điểm. Lãi suất tại các kỳ hạn ngắn từ 1 tháng trở xuống cũng giảm mạnh, hiện đang giao dịch trong khoảng 1,5% - 2%.

Trong tháng 2, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục thực hiện chính sách bơm tiền thông qua kênh OMO. Vào ngày 20 - 21/2, NHNN đã bơm hơn 6 nghìn tỷ đồng qua kênh OMO với lãi suất 4%/năm và kỳ hạn 7 ngày. Số tiền này đã đáo hạn và trở lại NHNN, trong khi kênh phát hành tín phiếu không có hoạt động nào. Việc NHNN không thực hiện giao dịch nào sau đó cho thấy thanh khoản trong hệ thống đã trở lại trạng thái ổn định.

Trên thị trường, xu hướng giảm lãi suất huy động của đa số ngân hàng vẫn được duy trì. Ngân hàng quốc doanh vẫn chưa thay đổi lãi suất mới, và mức lãi suất bình quân hiện đang là 4,7% cho kỳ hạn 12 tháng. Một số ngân hàng tư nhân thậm chí giảm lãi suất đáng kể hơn so với ngân hàng quốc doanh.

Tuy nhiên, một số ngân hàng trong nhóm ngân hàng cổ phần đã bắt đầu tăng lãi suất, đặc biệt là ở kỳ hạn ngắn dưới 5 tháng, với mức lãi suất phổ biến từ 2,5-3,8%/năm, nhằm thu hút tiền gửi sau kỳ nghỉ Tết. Đối với tiền gửi 12 tháng, mức lãi suất vẫn dao động dưới 5%/năm. MBS dự đoán lãi suất huy động có khả năng tạo đáy trong quý I và khó có thể giảm thêm do dự báo cầu tín dụng sẽ tăng lên trong năm 2024.

Với tình hình xuất khẩu tăng trưởng tích cực (6-7%), đầu tư và tiêu dùng khởi sắc trên nền tảng thấp của cùng kỳ năm trước, nhu cầu vốn dự kiến sẽ cân bằng với dư thừa thanh khoản hiện tại. MBS dự báo tăng trưởng tín dụng trong năm 2024 sẽ đạt khoảng 13-14%.

Mặt khác, áp lực tăng lãi suất không lớn do chu kỳ thắt chặt tiền tệ của Mỹ đã chấm dứt. Với dự đoán của FED về việc giảm lãi suất cơ bản xuống mức xấp xỉ 4% vào cuối năm 2024, áp lực lên tỷ giá không lớn, cho phép NHNN duy trì chính sách tiền tệ hiện tại. MBS cho biết: "Chúng tôi dự đoán lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các NHTM lớn có thể tăng thêm 25-50 điểm cơ bản, quay về mức 5,25% - 5,5% trong năm 2024".

Vàng nhẫn trơn chính thức vượt mốc 69 triệu đồng/lượng

Sáng 8/3, giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh. Đặc biệt, giá vàng nhẫn tròn trơn 24k (9999) đã chính thức lập đỉnh mới, vượt mốc 69 triệu đồng/lượng ở nhiều cửa hàng.

Cụ thể, tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng nhẫn trơn 24k đang được niêm yết ở mức 67,83-69,03 triệu đồng/lượng, tăng 300 nghìn đồng/lượng so với hôm qua. Tập đoàn DOJI cũng đã nâng giá vàng nhẫn tròn lên sát mốc này, niêm yết ở mức 67,70-68,95 triệu đồng/lượng.

Vàng bạc đá quý Phú Nhuận và Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng nhẫn trơn ở mức thấp hơn nhưng cũng đang là mức cao nhất từ trước đến nay ở hai doanh nghiệp này. Hiện giá mua vào khoảng 67 triệu đồng/lượng và giá bán ra là 68,4-68,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC sau khi lên gần mốc 82 triệu đồng/lượng trong chiều 7/3 đã quay đầu điều chỉnh giảm khoảng 200-300 nghìn đồng/lượng. Cụ thể tại Vàng bạc đá quý Sài Gòn, giá vàng SJC đang được niêm yết ở mức 79,5-81,5 triệu đồng/lượng.

Như vậy, những nhà đầu tư mua vàng vào ngày vía Thần Tài cách đây 3 tuần mà bán ra ở thời điểm này đều có lãi. Trong đó, người mua vàng nhẫn trơn 24k có lãi khoảng 2 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường quốc tế, vàng vẫn đang được giao dịch ở vùng cao nhất mọi thời đại. Hiện giá vàng giao ngay ở mức 2.155 USD/ounce. Quy đổi theo tỷ giá USD/VND tại các ngân hàng thương mại, giá vàng quốc tế chỉ tương đương với 64 triệu đồng/lượng (chưa kể thuế, phí).

Theo Kitco News, sự phục hồi của vàng lên mức cao mới mọi thời đại gây bất ngờ đến mức khiến các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm cũng đang phải đau đầu tìm nguyên nhân thực sự.

James Steel, nhà phân tích tại HSBC Holdings PLC, nói với Bloomberg trong một báo cáo rằng diễn biến của vàng là đáng ngạc nhiên vì không có thay đổi đáng kể nào về kỳ vọng cắt giảm lãi suất hay một động lực kinh tế vĩ mô rõ ràng khác.

SHB ra mắt dịch vụ thanh toán phí Cảng biển 24/7 cho Khách hàng Doanh nghiệp

Khách hàng Doanh nghiệp của SHB từ nay có thể dễ dàng thanh toán phí cảng biển trực tuyến 24/7 thông qua kênh ngân hàng điện tử SHB Corportate Online mọi lúc mọi nơi, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể thời gian, công sức và chi phí, đảm bảo hàng hóa được lưu thông thông suốt.

Hưởng ứng chủ trương đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ cũng như gia tăng tiện ích thanh toán cho khách hàng doanh nghiệp khi thực hiện các giao dịch tài chính, kể từ ngày 08/3/2024, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức triển khai dịch vụ thanh toán phí cảng biển trên kênh ngân hàng điện tử SHB Corporate Online.

Theo đó, các doanh nghiệp có thể dễ dàng thực hiện thanh toán phí cảng biển theo các bước gồm: Đăng nhập vào đường link website trên máy tính: https://ibanking.shb.com.vn/corp và chọn mục "Thanh toán dịch vụ’’ trên thanh Menu; chọn loại dịch vụ "Phí cảng biển"; chọn nhà cung cấp dịch vụ; nhập mã khách hàng/mã hóa đơn; xác nhận giao dịch và ký xác nhận. Ngay lập tức, SHB sẽ tiếp nhận yêu cầu và tiến hành xử lý thanh toán dịch vụ.

Theo đại diện SHB, nếu trước đây khách hàng phải trực tiếp thanh toán tại nhà cung cấp hoặc cảng dịch vụ thì nay với tiện ích mới này, những giao dịch nộp phí của khách hàng sẽ được xử lý ngay lập tức, 24/7 mọi lúc mọi nơi, giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa thời gian, công sức và chi phí. Bên cạnh đó, việc giao dịch online bằng quy trình trực tuyến sẽ giúp hạn chế tối đa các nhầm lẫn sai sót thủ công, giúp luồng lưu thông hàng hóa được thông suốt. Phí cảng biển sẽ đối soát, gạch nợ theo thời gian thực.

Hiện tại, có 4 nhà cung cấp thanh toán cảng biển đã kết nối với SHB Corportate Online và sẽ tiếp tục được mở rộng trong thời gian tới, gồm: Công ty TNHH Cảng Công-ten-nơ Quốc tế Hải Phòng, công ty TNHH thương mại dịch vụ thiết bị Hướng Dương - Giang Nam Logistics, công ty TNHH Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép và công ty TNHH MTV Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải.

IFC tăng gấp đôi hạn mức tài trợ thương mại cho SeABank lên 40 triệu USD

Tập đoàn tài chính quốc tế IFC chính thức nâng hạn mức tài trợ thương mại cho Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) lên 40 triệu USD trong khuôn khổ chương trình Tài trợ thương mại toàn cầu (GTFP). Tổng mức đầu tư IFC dành cho SeABank bao gồm cả tài trợ thương mại đạt gần 400 triệu USD.

Tin ngân hàng ngày 9/3: MBS dự báo lãi suất huy động có khả năng tạo đáy trong quý I
Ảnh minh họa
 

Chương trình Tài trợ thương mại toàn cầu (GTFP) của IFC cung cấp bảo lãnh thanh toán dành cho các ngân hàng từ các nước đang phát triển nhằm giúp các ngân hàng đối phó với các rủi ro liên quan tới quá trình thanh toán thương mại tại các thị trường mới nổi, Việt Nam là một trong số đó. SeABank chính thức tham gia vào chương trình GTFP của IFC từ năm 2021 với hạn mức ban đầu là 20 triệu USD. Sau khi tham gia GTFP, SeABank tiếp tục phát triển mạng lưới đối tác toàn cầu, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng thương mại cho các doanh nghiệp trong nước.

Trong hai năm qua với nguồn vốn từ chương trình, SeABank đã hỗ trợ tối đa và hiệu quả cho các khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ trong nỗ lực thu hẹp mức thiếu hụt tài chính. Năm 2024, hạn mức tài trợ thương mại IFC dành cho SeABank tăng gấp đôi so với thời điểm ban đầu, lên 40 triệu USD.

Trước đó, trong năm 2023 SeABank cũng đã được Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) nâng hạn mức tài trợ thương mại cho lên 60 triệu USD. Việc IFC và ADB không ngừng gia tăng hạn mức tài trợ thương mại cho thấy sự tin tưởng, đánh giá cao năng lực, hiệu quả sử dụng vốn, tốc độ tăng trưởng bền vững của SeABank. Đồng thời giúp khẳng định và nâng cao sức mạnh của SeABank trong lĩnh vực thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại, giúp ngân hàng tiếp cận và thiết lập quan hệ giao dịch với nhiều hơn các ngân hàng trên thế giới, gia tăng các hoạt động tài trợ thương mại với quy mô lớn, tăng giá trị thương hiệu và vị thế của SeABank trong và ngoài nước.

Hiện tại, tổng số tiền IFC và 5 quỹ đầu tư quốc tề gồm Banque Internationale de Commerce-BRED, BlueOrchard Microfinance Fund, KASIKORNBANK PCL, OPEC và ResponsAbility Investments AG đầu tư cho SeABank lên tới gần 400 triệu USD và dự kiến sẽ được tiếp tục được tăng cường trong thời gian tới.


Giá vàng hôm nay (2/5): Thị trường thế giới tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (2/5): Thị trường thế giới tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (2/5) tăng mạnh khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì lập trường chính sách tiền tệ hạn chế và cảnh báo rằng lạm phát...

Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ
Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ

Vừa qua, tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, các ngân hàng đã thông qua kế hoạch tăng vốn "khủng". Trong đó, Techcombank và ba "ông lớn"...

Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%
Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%

ABBANK tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số; Thu ngân sách nhà nước ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng trong 4 tháng; Đề xuất quy định áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024
Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024

Sáng 27/4, tại Hội trường Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, Khu đô thị Ecopark, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam...

Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ
Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ của tổ chức...

Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (29/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ...

Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do
Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do

Kho bạc Nhà nước gửi gần 100.000 tỷ đồng tại ba ngân hàng; Eximbank bổ nhiệm chủ tịch HĐQT mới; VietABank chia cổ tức 39% bằng cổ phiếu…

Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội
Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Đến nay, các ngân hàng đã cam kết cấp tín dụng cho 15 dự án với số tiền khoảng 7.000 tỷ đồng, trong đó có 8 dự án nhà ở xã hội...

Đại hội đồng cổ đông Vietbank: Dự kiến chia cổ tức 25%, niêm yết HOSE
Đại hội đồng cổ đông Vietbank: Dự kiến chia cổ tức 25%, niêm yết HOSE

Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank, UPCoM: VBB) đã tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024....

Tin ngân hàng tuần qua: Khởi động ngày chuyển đổi số
Tin ngân hàng tuần qua: Khởi động ngày chuyển đổi số

Quý I/2024, Nam A Bank đạt lợi nhuận gần 1.000 tỷ đồng; Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024; Tỷ giá USD tại ngân hàng hạ nhiệt;...

Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá
Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá

Giá vàng thế giới trong tuần (22/4-28/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần và kéo dài đà giảm đến hết phiên giao dịch giữa tuần...

Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm chánh văn phòng mới; Hoàn thiện các quy định về quỹ tín dụng nhân dân; HD SAISON dành trọn 15.000 tỷ đồng cho công nhân cả nước…

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao
Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua...

Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ
Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Ngân hàng Agribank đang rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ tại loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực xăng dầu và sản xuất thép...

Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%
Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3; Tập đoàn Tài chính Woori ra mắt trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp; Lợi nhuận ACB quý I/2024 đạt 4.900 tỷ đồng…

Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại

Giá vàng thế giới hôm nay (26/4) tăng khi các nhà phân tích ước tính GDP của Mỹ thấp hơn kỳ vọng của thị trường và tăng trưởng kinh tế của Mỹ...

Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?
Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?

Theo NHNN, phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD

Ngày 24/4/2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ 4 của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance