Trung Quốc bùng nổ đầu tư vào ngành khí đốt
Lượng nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc từ châu Phi đã giảm mạnh trong những năm gần đây, nhưng các khoản đầu tư của các doanh nghiệp Trung Quốc vào khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lại đang bùng nổ.
Gần hai thập kỷ trước, dầu mỏ từ châu Phi chiếm gần một phần ba tổng lượng dầu nhập khẩu của Trung Quốc. Tuy nhiên, con số này hiện đã giảm xuống khoảng 10%, và Trung Quốc đang tăng cường nhập khẩu dầu từ Trung Đông và Nga.
Theo Reuters, hiện nay, tại châu Phi, các doanh nghiệp Trung Quốc đang dần chuyển hướng đầu tư vào LNG – vừa để giúp Trung Quốc đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, vừa để giảm sự phụ thuộc vào khí đốt từ Úc.
Đặc biệt, Mozambique đã nổi lên như một điểm nóng trong khai thác khí đốt tự nhiên toàn cầu sau khi phát hiện hơn 5 nghìn tỷ mét khối (176 nghìn tỷ feet khối) trữ lượng khí đốt ở bể Rovuma, ngoài khơi bờ biển phía đông bắc của quốc gia này.
Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) sở hữu 20% cổ phần dự án LNG Rovuma trị giá 30 tỷ USD, dự kiến sẽ xây dựng một cơ sở ngoài khơi có công suất 18 triệu tấn mỗi năm. Đối tác chính trong dự án này, tập đoàn ExxonMobil của Mỹ, cho biết mặc dù dự án đã gặp phải sự chậm trễ về tài chính và bất ổn ngày càng gia tăng, nhưng dự án vẫn đang đi đúng hướng để đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng vào năm tới.
CNPC cũng tham gia vào một dự án lớn khác tại Mozambique – dự án LNG nổi Coral – với sản lượng LNG đầu tiên được xuất khẩu vào năm 2022.
Kai Xue, một luật sư doanh nghiệp có trụ sở tại Bắc Kinh, người tư vấn về đầu tư trực tiếp nước ngoài và tài trợ xuyên biên giới, cho rằng dự án LNG Rovuma có thể sẽ là khởi đầu cho việc các công ty dầu khí Trung Quốc đa dạng hóa khí đốt trên toàn khu vực châu Phi, khi Trung Quốc tìm cách giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu từ Úc, trong bối cảnh các căng thẳng thương mại kéo dài và nhiều vấn đề khác.
Úc là nguồn cung LNG lớn nhất của Trung Quốc, chiếm khoảng một phần ba tổng lượng nhập khẩu, mặc dù Bắc Kinh cũng mua nhiên liệu này từ Qatar, Nga, Malaysia và Mỹ. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều khí đốt được Trung Quốc nhập khẩu từ châu Phi, đặc biệt là từ Nigeria, Mozambique, Algeria và Ai Cập.
Tại Congo-Brazzaville, nhà điều hành Trung Quốc Wing Wah hiện đang phát triển lô đất Banga Kayo trị giá 2 tỷ USD để thu gom khí đốt đã bị đốt cháy trước đó phục vụ cho nhu cầu nội địa, giai đoạn đầu tiên của dự án này nhắm đến mục tiêu sản xuất một triệu mét khối mỗi ngày.
Tại Algeria, Tập đoàn Dầu khí và Hóa chất Trung Quốc (Sinopec) và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNNC) cũng vừa hoàn thành việc nâng vòm cho bồn chứa LNG 150.000 mét khối trong khuôn khổ một dự án mới của công ty dầu khí nhà nước Sonatrach.
David Shinn, chuyên gia về Trung Quốc – châu Phi và là giáo sư tại Trường Nghiên cứu Quốc tế Elliott của Đại học George Washington, cho biết dù Bắc Kinh giảm nhập khẩu dầu thô từ châu Phi, nhưng LNG lại là một câu chuyện khác.
"Trung Quốc xem châu Phi như một nguồn cung LNG và mở rộng đầu tư vào lĩnh vực này", ông nói.
Tuy nhiên, sự quan tâm ngày càng tăng của Bắc Kinh đối với ngành khí đốt của châu Phi không đồng nghĩa họ sẽ kết thúc hoàn toàn các khoản đầu tư của Trung Quốc vào ngành dầu mỏ trên lục địa này.
Cụ thể, Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi Trung Quốc (CNOOC) đang phát triển các mỏ dầu quan trọng trên khắp châu Phi, bao gồm mỏ dầu siêu sâu Egina của Nigeria và mỏ dầu Akpo West mới đi vào hoạt động.
Bên cạnh đó, tập đoàn Năng lượng United Energy đang chuẩn bị tăng gấp đôi sản lượng tại Ai Cập sau khi mua lại danh mục tài sản Western Desert của Apex International Energy, một công ty có trụ sở tại Mỹ, bổ sung hơn 22.000 thùng dầu mỗi ngày vào sản lượng của mình từ năm mỏ dầu. CNOOC cũng đang thúc đẩy dự án Hồ Albert tại Uganda và dự kiến sẽ khai thác sản lượng dầu đầu tiên từ mỏ Kingfisher trong năm nay.
Luke Patey, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Đan Mạch, cho biết Trung Quốc đang củng cố các khoản đầu tư vào các quốc gia giàu dầu mỏ ở châu Phi. "Địa chính trị là vấn đề quan trọng", Patey nói.
Ông cho biết, sức hút dầu thô giá rẻ từ Nga đã làm suy yếu vị thế của các nhà cung cấp châu Phi, nhưng bức tranh kinh tế dài hạn cũng chịu ảnh hưởng không kém.
“Các nhà khai thác dầu hiệu quả ở các quốc gia vùng Vịnh sẽ là những người cuối cùng còn đứng vững khi Trung Quốc tiến hành chuyển đổi năng lượng. Châu Phi sẽ cần phải tìm đến Ấn Độ như một khách hàng mới”, Patey nói.
Xue cũng lưu ý rằng kế hoạch chuyển hướng sang năng lượng tái tạo sẽ có tác động đến nhập khẩu dầu của Trung Quốc trong những thập kỷ tới.
“Tôi tin rằng Trung Quốc sẽ phụ thuộc ít hơn vào nhập khẩu dầu qua đường biển nói chung do sự gia tăng của các phương tiện và xe tải điện”, ông nói.
Điều này sẽ làm giảm nhu cầu về xăng và dầu diesel, ông nói, các khoản đầu tư chiến lược có thể sẽ được ưu tiên cho kế hoạch xây dựng thêm các đường ống dầu từ Nga và Trung Á, giúp vượt qua điểm tắc nghẽn eo biển Malacca.
Theo dự báo của CNPC, nhu cầu dầu mỏ tại Trung Quốc có thể giảm gần 70% vào năm 2060, điều này sẽ tác động đáng kể đến xuất khẩu dầu mỏ từ châu Phi sang Trung Quốc trong những thập kỷ tới.
Tuy nhiên, Xue lưu ý rằng sự thay đổi trong mô hình đầu tư sẽ diễn ra tương đối chậm. “Sẽ có sự chuyển dịch ổn định từ dầu mỏ nhập khẩu qua đường biển và nhu cầu dầu mỏ tại Trung Quốc cũng giảm dần trong dài hạn, nhưng những xu hướng này sẽ không làm thay đổi ngay lập tức các khoản đầu tư hiện tại của châu Phi”, ông nói. “Các dự án hiện tại vẫn phản ánh nhu cầu ngắn hạn trong việc đảm bảo các nguồn tài nguyên dầu khí”.
Shinn tại Đại học George Washington cho biết các khoản đầu tư gần đây vào các mỏ dầu ở châu Phi có thể là chiến lược phòng ngừa mới của Trung Quốc, nhưng cũng có thể chỉ đơn giản là nỗ lực của các công ty dầu khí Trung Quốc để tìm lợi nhuận tại châu Phi.
“Nhập khẩu dầu từ châu Phi, phần lớn từ Angola, dường như đã ổn định ở mức khoảng 10%. Điều này vẫn đủ để coi châu Phi là một nguồn cung chiến lược”, Shinn nói.
Padraig Carmody, một chuyên gia về Trung Quốc – châu Phi và là giáo sư tại Đại học Trinity College Dublin, cho biết các khoản đầu tư gần đây vào dầu khí có thể được xem là phản ứng trước bối cảnh biến động địa chính trị toàn cầu.
Carmody cho rằng, sau khi Nga và Ukraine xung đột, Trung Quốc đã bắt đầu nhập khẩu nhiều dầu và khí đốt từ Nga hơn. Điều này đã khiến một số ngân hàng nhỏ của Trung Quốc tham gia tài trợ thương mại phải gánh chịu các biện pháp trừng phạt phụ từ Mỹ và châu Âu – một vấn đề hiện đang khiến các ngân hàng lớn ở Trung Quốc lo ngại.
Ông cũng chỉ ra rằng, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt thuế mới lên hàng hóa Trung Quốc, Bắc Kinh đã đáp trả bằng cách đánh thuế lên các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, bao gồm cả dầu. Khi điều này khiến dầu mỏ từ Mỹ trở nên đắt đỏ, các thỏa thuận cung cấp mới cũng đang được ký kết tại châu Phi.
“Sau biến động giá hàng hóa năm 2014, an ninh năng lượng dễ đạt được mà không cần ‘khóa chặt thùng dầu ngay tại nguồn’. Nhưng khi bất ổn ngày càng gia tăng, các thỏa thuận cung cấp trực tiếp cho Trung Quốc sẽ giúp giảm thiểu rủi ro”, Carmody nói.
Anh Thư/Reuters
TIN LIÊN QUAN
Yếu tố địa chính trị tác động như thế nào đến giá dầu trong năm 2025?
Trong năm 2025, thị trường dầu mỏ toàn cầu liên tiếp đối mặt với những cú sốc kiểu “thiên nga đen” - từ xung đột Israel-Iran đến các cuộc tấn công của Ukraine...
VPI dự báo giá xăng giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày 25/12
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo giá bán lẻ xăng trong kỳ điều hành ngày 25/12 giảm mạnh 3,7 - 4,1%, đưa giá xăng E5 RON 92 về mức 18.525 đồng/lít và xăng RON 95-III về mức 18.814 đồng/lít.
Bức tranh dầu khí toàn cầu 2025: Dư cung nhưng chưa hạ nhiệt
Dù số liệu tồn kho dầu toàn cầu cho thấy nguồn cung đang dư thừa, những khác biệt lớn theo khu vực - đặc biệt lượng dầu tồn trữ ngoài khơi và tại Trung Quốc...
Lần đầu tiên xuất nhập khẩu Việt Nam vượt 900 tỷ USD
Trong khuôn khổ Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 của Bộ Công Thương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ...
Những điểm cần biết khi chính thức bắt buộc dùng xăng sinh học từ tháng 6/2026
Từ ngày 1/6/2026, toàn bộ xăng không chì tại Việt Nam sẽ được phối trộn bắt buộc thành xăng sinh học E5 và E10, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong lộ trình phát...
Giá dầu hôm nay (18/12): Bật tăng trở lại
Giá dầu hôm nay giảm khi lo ngại về tình trạng dư cung trên thị trường toàn cầu phần nào lắng xuống.
Giá cước tàu chở dầu dự kiến duy trì ở mức cao
Giá cước tàu chở dầu được dự báo sẽ tiếp tục neo ở mức cao đến nửa đầu năm 2026, trong bối cảnh đội tàu toàn cầu ngày càng già hóa...
"Cơn khát" tàu chở dầu đảo lộn logic vận tải toàn cầu
Tình trạng thiếu tàu chở dầu đang trở nên nghiêm trọng đến mức những con tàu mới đóng - vốn thường chở sản phẩm dầu tinh chế trong chuyến đi đầu tiên - nay phải chạy rỗng với tốc độ cao để kịp nhận các lô dầu thô sớm nhất có thể.
OPEC giữ nguyên dự báo, lạc quan về triển vọng nhu cầu dầu
OPEC cho biết trong báo cáo hàng tháng mới nhất rằng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng khoảng 1,4 triệu thùng/ngày (bpd) vào năm tới, được hỗ trợ bởi tăng trưởng kinh tế...
Chuyên gia BMI dự báo nhu cầu dầu năm 2026
Trong báo cáo Fitch Group gửi AFP, các chuyên gia của BMI - thuộc Fitch Solutions - nhận định nhu cầu dầu toàn cầu “sẽ tiếp tục tăng ổn định” trong năm 2026,...
Thị trường LNG toàn cầu đang hình thành diện mạo mới
Nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của châu Á trong năm nay được dự báo sẽ giảm, khi giá quá cao buộc một số nước phải tìm nguồn thay thế,...
Dự báo giá xăng ngày mai (11/12) sẽ giảm nhẹ
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo giá bán lẻ xăng giảm 1,1-2% đưa giá xăng E5 RON 92 về mức 19.602 đồng/lít và xăng RON 95-III về mức 20.409 đồng/lít.
Giá dầu hôm nay (8/12): Sắc xanh ngày đầu tuần
Giá dầu hôm nay tăng nhẹ trước kỳ vọng rằng Fed có thể hạ lãi suất.
Tiền kiểm 100% lô thuốc nhập khẩu vào Việt Nam của 46 công ty dược nước ngoài
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa công bố danh sách lần thứ 42 về 46 công ty dược phẩm nước ngoài thuộc 12 quốc gia tiếp tục bị áp dụng biện pháp...
TotalEnergies bị phạt: Phán quyết mang tính bước ngoặt đối với châu Phi
Lần đầu tiên một “ông lớn” ngành nhiên liệu hóa thạch bị xử phạt vì hành vi "tẩy xanh" - tức là đưa ra những tuyên bố sai lệch về mức độ thân thiện với môi trường.
Giá xăng, dầu sẽ biến động ra sao trong kỳ điều hành ngày 5/12?
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo tại kỳ điều hành ngày 5/12/2025, giá bán lẻ xăng có thể tăng 3% trong khi giá dầu hỏa giảm đến 2,9%.
Vì sao các quỹ đầu tư rời bỏ khí đốt tự nhiên?
Trước dự báo dư thừa mạnh nguồn cung LNG từ năm 2026, các nhà đầu tư đang chuyển dịch vị thế sang thị trường carbon châu Âu, đặt cược vào kịch bản nguồn cung thắt chặt và xu hướng tăng giá.
Giá dầu hôm nay (28/11): Duy trì sắc xanh
Giá dầu thế giới tăng nhẹ, mặc dù lực mua giảm do đang là kỳ nghỉ lễ tại Mỹ.
Giá xăng, dầu đồng loạt giảm từ chiều 27/11
Giá xăng tại kỳ điều hành ngày 27/11 được điều chỉnh giảm lần thứ 2 liên tiếp. Giá dầu diesel cũng giảm mạnh.

























.png)