Trung tâm logistics gọi 100% vốn ngoại: Cần bàn thêm...
Ủng hộ kêu gọi FDI đầu tư các trung tâm logistics song GS.TS Đặng Đình Đào cũng lưu ý việc kêu gọi tới 100% vốn ngoại cần bàn tính thêm.
Trong Danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025 vừa được phê duyệt có một số dự án trung tâm logistics, như: dự án đầu tư xây dựng cầu cảng, trung tâm logistics Vũng Áng-Sơn Dương ở Khu kinh tế Vũng Áng, quy mô khoảng 100ha, kêu gọi 100% vốn đầu tư nước ngoài hoặc liên doanh, tổng mức đầu tư dự kiến là 300 triệu USD;
Cảng thủy nội địa gắn với trung tâm logistics ở trên đê Hữu Thương, khu vực cầu Xương Giang đến cầu Mỹ Độ, Bắc Giang, quy mô khoảng 38,5ha, kêu gọi 100% vốn đầu tư nước ngoài, tổng vốn đầu tư theo quy mô của nhà đầu tư.
Trung tâm logistics hạng II ở thôn 6, xã Kiến Thành, huyện Đắk R'Lấp, tỉnh Đắk Nông, quy mô 20ha, vốn đầu tư dự kiến 43 triệu USD, sử dụng 100% vốn đầu tư nước ngoài.
Là người đau đáu với tình trạng Việt Nam rất thiếu các trung tâm logistics để kết nối các phương tiện vận tải, giúp doanh nghiệp giảm chi phí, thúc đẩy lưu thông, kinh doanh, GS.TS Đặng Đình Đào, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển (Đại học Kinh tế Quốc dân) rất vui mừng khi nghe thông tin này.
Trước đó, Quyết định 1012/2015/QĐ-TTg đã phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến 2030, và dù cả nước có tới 370 khu công nghiệp với gần 100.000ha nhưng đến nay không có khu công nghiệp logistics nào có quy mô trên các vùng kinh tế, hành lang kinh tế. Hệ quả là làm giảm hiệu quả sản xuất kinh doanh, giảm chất lượng tăng trưởng do tăng các loại chi phí.
![]() |
Việt Nam đang rất thiếu các trung tâm logistics. Ảnh minh họa |
Theo GS Đào, việc đưa một số dự án trung tâm logistics vào danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài trong giai đoạn 2021-2025 là sự ghi nhận về vai trò của kết nối logistics trong hạ tầng để giảm chi phí. Ông cũng đồng tình với việc kêu gọi đầu tư nước ngoài vào logistics, ưu tiên xây dựng hạ tầng kết nối mạng lưới giao thông vận tải theo hướng vận tải đa phương thức để khai thác hiệu quả hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, thương mại hiện có; đẩy nhanh đầu tư xây dựng các trung tâm logistics hạng 1 theo tiêu chuẩn quốc tế tại các điểm giao cắt vận tải thương mại của các vùng kinh tế trọng điểm, hành lang kinh tế, nhằm kết nối các phương thức vận tải, thực hiện liên kết kinh tế, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho các địa phương và doanh nghiệp...
Dù vậy, việc một số dự án dự kiến kêu gọi tới 100% vốn đầu tư nước ngoài hay liên doanh, theo GS Đào, cần bàn tính thêm.
Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển cho hay, trung tâm logistics khác với khu công nghiệp. Một khu công nghiệp sản xuất có thể hoàn toàn của nhà đầu tư nước ngoài, còn đây là hình thành một "làng" logistics, làng đó xây dựng nên để nhà đầu tư tập trung vào hợp tác, làm ăn với nhau. Trung tâm ấy phải kết nối được các loại hình vận tải có lợi thế của vùng, như đường sắt, đường bộ, đường thủy, đường không...
"Thử hình dung 100% vốn đầu tư nước ngoài tập trung vào 1 tập đoàn logistics, sau khi dành đất cho họ, làm sạch để họ đầu tư, trung tâm ấy là của họ, họ làm gì trong ấy không ai biết?
Khi tôi đi làm việc ở một số địa phương, họ đều khẳng định trung tâm logistics, khu công nghiệp logistics thì rất cần và rất tốt nhưng họ cũng bày tỏ lo ngại nhà đầu tư ngoại vào xây nhà trong đó, đưa người của họ vào sinh sống, rất khó kiểm soát.
Ấy là chưa tính đến những lợi thế logistics, lợi thế thương mại đều do họ kiểm soát. Hàng hóa xuất khẩu được nhà đầu tư ngoại ấy ưu tiên điều tiết đến trung tâm của họ, rồi sau đó sử dụng tàu của chính họ hoặc đối tác nước ngoài chuyển đi, phía Việt Nam còn lại gì? Doanh nghiệp Việt khó chen chân được vào chuỗi cung ứng của họ, còn ngân sách cũng không thu được bao nhiêu... Đó là những khả năng cần phải tính đến", GS.TS Đặng Đình Đào chỉ rõ.
Bởi vậy, ông cho rằng, đối với việc xây dựng các trung tâm logistics, và tiếp đến là các khu công nghiệp logistics, vẫn cần Nhà nước đóng vai trò chủ yếu. Trường hợp cần thiết, như thiếu vốn, thì mời nhà đầu tư nước ngoài vào, nhưng phải là nhiều doanh nghiệp, tập đoàn logistics khác nhau, có uy tín, mỗi đơn vị phụ trách một mảng, như vận tải, depot, kho lạnh, chế biến sâu, cảng cạn, giao nhận...
"Việc kêu gọi đầu tư không khó, miễn là có chính sách ưu đãi rõ ràng, các doanh nghiệp vào làm ăn tuân thủ theo luật Việt Nam, thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước Việt Nam", vị chuyên gia nhấn mạnh.
Riêng mô hình quản lý lại là câu chuyện khác. Theo GS Đào, khi xây dựng các trung tâm logistics, tiến đến là khu công nghiệp logistics, thậm chí là khu công nghiệp logistics công nghệ cao, không thể có mô hình quản lý như các khu công nghiệp hiện nay. Các khu công nghiệp hiện nay đều có ban quản lý, nhưng là Nhà nước nuôi.
Trong khi đó, khi kêu gọi các doanh nghiệp logistics nước ngoài đầu tư vào trung tâm logistics, khu công nghiệp logistics ở Việt Nam thì ban quản lý phải là một tổ chức kiểu như hiệp hội. Các doanh nghiệp đầu tư cử đại diện của mình tham gia ban quản lý, có nhiệm vụ điều hành và quản lý trung tâm, khu công nghiệp logistics, tuân thủ luật pháp Việt Nam, vận động chính quyền Trung ương và địa phương để mở đường vào khu công nghiệp, kết nối với hạ tầng khác.
Thành lập chưa đầy 1 năm, doanh nghiệp BĐS được Hải Phòng giao ‘lô đất vàng’ trị giá 900 tỷ đồng để xây cao ốc
UBND TP Hải Phòng vừa giao đất theo kết quả trúng đấu giá cho một doanh nghiệp tư nhân để triển khai dự án khu nhà ở cao tầng quy mô lớn...
Sun Group làm chủ đầu tư Dự án hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways
Ngày 20/5, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 979/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thực hiện Dự án Hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways.
Bất ngờ thâu tóm gần 8,3 triệu cổ phiếu Phương Nam (PNC): Ông lớn văn phòng phẩm Thiên Long đạt đang toan tính gì?
Thương vụ chuyển nhượng cổ phần quy mô lớn giữa các cổ đông cá nhân của CTCP Văn hóa Phương Nam (PNC) và Công ty TNHH MTV Tân Lực Miền Nam...
Legamex - Doanh nghiệp may gần 40 năm tuổi bất ngờ thông báo tạm ngưng sản xuất sau 6 năm thua lỗ liên tiếp
CTCP Giày da và May mặc Xuất khẩu (Legamex - mã CK: LGM) tiếp tục lỗ hơn 33 tỷ đồng trong năm 2024, khiến vốn chủ sở hữu âm gần 79 tỷ đồng....
Bắt tay Hòa Phát và CC1, ‘ông lớn’ kết cấu thép Đại Dũng đề xuất làm tổng thầu thi công tuyến Metro số 2
Liên danh DCH gồm ba “ông lớn” trong ngành xây dựng và công nghiệp chế tạo Việt Nam vừa đề xuất tham gia thi công các dự án đường sắt đô thị...
Chưa đầy 4 tháng, công ty logistics của tỷ phú Trần Bá Dương chính thức hoàn thành tuyến hàng hải...
Tuyến luồng mới dài 11km, rộng 110m và đạt độ sâu -9,3m, cho phép tiếp nhận tàu trọng tải đến 30.000 DWT.
Báo lãi quý 1 tăng trưởng mạnh: Imexpharm mạnh tay rót 1.500 tỷ đồng xây đại bản doanh...
Không chỉ khởi đầu năm 2025 bằng mức tăng trưởng lợi nhuận hai chữ số, Imexpharm còn nhanh chóng bước vào giai đoạn đầu tư lớn...
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng tốc ở quê nhà: Dự án nhà máy VinFast hơn 6.000 tỷ tại Hà Tĩnh nhận tin vui mới
Dự án đi vào hoạt động sẽ cung cấp ra thị trường các loại xe ô tô điện, xe máy điện, xe đạp điện, xe bán tải điện, xe bus điện, xe tự lái...
Hòa Phát đầu tư sản xuất ván sàn cao cấp, mở rộng dải sản phẩm
Ván sàn sẽ là sản phẩm mới trong hệ sinh thái sản phẩm của Tập đoàn Hòa Phát. Trong chiến lược dài hạn, Hòa Phát dự kiến dành 20% công suất ván sàn phục vụ...
Vừa báo lãi gần 850 tỷ đồng, Kinh Bắc của ông Đặng Thành Tâm chi ‘khủng’ thâu tóm một trường Đại học ở TP. HCM
Mới đây, Kinh Bắc bất ngờ lấn sân sang lĩnh vực giáo dục khi thâu tóm Trường Đại học Hùng Vương TP.HCM.
Chi gần 450 tỷ thâu tóm tòa nhà 19 tầng tại Hà Nội, SSI của "ông trùm" Nguyễn Duy Hưng gây sốc giới đầu tư
SSI vừa chi gần 447 tỷ đồng để sở hữu tòa nhà văn phòng cao 19 tầng tại Hà Nội, đánh dấu bước đi chiến lược quan trọng trong việc mở rộng...
Báo lãi quý 1 tăng trưởng hai chữ số: FPT Online trả cổ tức “khủng”, tỷ lệ 100% bằng tiền mặt
Với hơn 18 triệu cổ phiếu đang lưu hành, doanh nghiệp dự kiến chi hơn 184 tỷ đồng để thanh toán cổ tức cho cổ đông.
Quốc tế Sơn Hà (SHI) sắp phát hành hơn 8 triệu cổ phiếu tăng vốn, cơ hội lớn cho cổ đông hiện hữu?
SHI chuẩn bị phát hành cổ phiếu thưởng từ lợi nhuận chưa phân phối, giữa lúc lợi nhuận quý I/2025 tăng mạnh và cơ cấu tài chính được cải thiện rõ nét.
Thuduc House bất ngờ báo lãi, cổ phiếu TDH tăng mạnh 5 phiên liên tục
Với mức lãi sau thuế hơn 5,6 tỷ đồng trong quý 1/2025 – trái ngược với khoản lỗ cùng kỳ năm ngoái, Thuduc House (TDH) đang mang đến bất ngờ tích cực cho thị trường.
Đường Man - Doanh nghiệp từng làm nên tên tuổi đại gia Đường ‘bia’ tiếp tục thua lỗ
Công ty Cổ phần Đường Man – thành viên của Tập đoàn Hòa Bình (Hòa Bình Group) – từng được biết đến là đơn vị tiên phong trong sản xuất malt bia tại Việt Nam...
Nhà máy ray thép 14.000 tỷ của Hòa Phát có động thái mới: Tỷ phú Trần Đình Long ‘chốt đơn’ sản phẩm vào năm 2027
Hòa Phát ghi nhận quý khởi sắc đầu năm 2025 với doanh thu đạt gần 38.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế vượt 3.300 tỷ đồng tăng 16%...
Tập đoàn năng lượng Zarubezhneft (Nga) dự kiến xây nhà máy điện gió ngoài khơi ở Việt Nam
Thông tin này được công bố trong Tuyên bố chung trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Tổng Bí thư Tô Lâm.
BIM Group đổ 3.000 tỷ xây ‘siêu dự án’ tại Hạ Long, đại gia Đoàn Quốc Việt đang toan tính điều gì?
BIM Hạ Long, thành viên của Tập đoàn BIM Group, đang triển khai dự án “Tổ hợp công trình thương mại, dịch vụ và căn hộ lưu trú” tại trung tâm du lịch Hạ Long...
Vietnam Airlines họp ĐHĐCĐ bất thường ngày 15/5: Trình phương án tăng vốn, bàn thương vụ 50 máy bay thân hẹp
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố quyết định triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường vào chiều 15/5 tại Hà Nội....
Xem nhiều




