Chi phí vận chuyển tăng, lợi nhuận doanh nghiệp logistics biến động dữ dội
Khép lại nửa đầu năm 2021, doanh nghiệp logistics Việt Nam đã dần cho thấy sự phục hồi rõ nét so với năm 2020. Tuy nhiên, vẫn có những điểm tối trong bức tranh kinh doanh của ngành.
Chi phí vận chuyển tăng, doanh nghiệp logistic Việt có thực sự hưởng lợi?
Hiện nay, giá cước vận tải biển đã tăng lên mức kỷ lục và gấp 4 lần trước khi đại dịch Covid -19 xuất hiện. Khi làn sóng dịch bệnh tại nhiều nước được kiểm soát, tình trạng mất cân đối cung cầu lập tức xảy ra khiến hoạt động trong ngành cảng biển và logistics có sự biến động dữ dội, tạo nên cơ hội cũng như thách thức cho các doanh nghiệp trong ngành.
Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco) cho rằng, việc giá cước vận tải bị đẩy lên cao đã mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp Logistic Việt Nam đang kinh doanh trong lĩnh vực khai thác tàu, kho bãi hoặc vận chuyển nội địa.
Công ty chứng khoán SSI Research lại cho rằng, ngành Logistics Việt Nam không tham gia vào vận tải biển liên lục địa, do đó, các doanh nghiệp Việt Nam nhìn chung chịu tác động tiêu cực từ việc tăng giá cước trên các tuyến đường dài.

Kết quả, khép lại nửa đầu năm 2021, doanh nghiệp logistics đã dần cho thấy sự phục hồi rõ nét so với năm 2020. Theo thống kê của người viết, các doanh nghiệp logistics phần lớn đều có kết quả kinh doanh khởi sắc. Tuy nhiên, vẫn có doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận giảm mạnh, thậm chí thua lỗ.
Doanh nghiệp logistics được chia ra thành 3 nhóm chính là nhóm khai thác cảng, nhóm hỗ trợ vận tải và kho bãi, nhóm vận tải đường thủy.
Nhiều doanh nghiệp giảm lãi hoặc... thua lỗ
6 tháng đầu năm 2021, CTCP Vận tải Xăng dầu Vipco (HOSE: VIP) thuộc nhóm vận tải đường thủy ghi nhận doanh thu tăng 29% so với cùng kỳ, lên hơn 348 tỷ đồng. Song tỷ lệ tăng giá vốn cao hơn doanh thu, lên đến 55% nên lợi nhuận gộp giảm 51% so với cùng kỳ, còn hơn 27 tỷ đồng.
Nhìn chung các khoản chi phí tại VIP đều tăng, trong khi doanh thu tài chính giảm 33% khiến VIP lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh gần 7 tỷ đồng trong khi cùng kỳ đạt 35 tỷ đồng.
Sau khi khấu trừ các khoản chi phí, lợi nhuận sau thuế tại VIP giảm mạnh 74%, xuống còn 19 tỷ đồng
Trong năm 2021, VIP đặt kế hoạch doanh thu hơn 880 tỷ đồng, tăng 47% so với thực hiện năm trước. Ngược lại, lãi sau thuế lại giảm 51%, xuống còn 32 tỷ đồng. Như vậy, so với kế hoạch, VIP thực hiện được hơn 40% chỉ tiêu doanh thu và hơn 70% chỉ tiêu lợi nhuận năm 2021.
Cũng trong nhóm vận tải đường thủy song tình hình kinh doanh tại CTCP Vận tải Biển Việt Nam (VOS) lại khả quan hơn rất nhiều.
Nửa đầu năm, VOS ghi nhận doanh thu giảm 14%, xuống còn 580 tỷ đồng. Đặc biệt, VOS báo lãi ròng hơn 222 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ hơn 118 tỷ đồng. Do đó, lỗ lũy kế tính đến 30/06/2021 của VOS cải thiện, ghi nhận lỗ hơn 699 tỷ đồng (đầu năm lỗ lũy kế hơn 921 tỷ đồng).
Tương tự, CTCP MHC báo lãi ròng đạt 124 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 78 tỷ đồng, vượt hơn 50% chỉ tiêu năm 2021.

Tại nhóm khai thác cảng, CTCP Cung ứng và Dịch vụ Kỹ thuật Hàng Hải (MAC) ghi nhận lỗ nặng trong nửa đầu năm 2021.
Cụ thể, trong kỳ, doanh thu tại MAC giảm 13% còn 45 tỷ đồng. Các khoản chi phí đều giảm song lợi nhuận khác lại lỗ hơn 1,2 tỷ đồng khiến MAC lỗ sau thuế gần 4 tỷ đồng trong khi cùng kỳ 2020 chỉ lỗ hơn 610 triệu đồng.
Cùng cảnh ngộ là trường hợp của CTCP Cảng Cát Lái (CLL) khi doanh thu giảm 12%, còn gần 146 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế của CLL cũng giảm 17% xuống còn 41 tỷ đồng.
Ngược lại, CTCP Gemadept (GMD) lại ghi nhận doanh thu thuần nửa đầu năm 2021 tăng 19% lên 1.439 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 39% đạt. Tương tự, CTCP Cảng Hải Phòng cũng ghi nhận lãi ròng hơn 300 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ 2020 đạt 221 tỷ đồng; CTCP Transimex (TMS) báo lãi ròng ghi nhận hơn 215 tỷ đồng, tăng 55%;...
Doanh nghiệp logistic nhóm hỗ trợ vận tải đua nhau 'bứt phá'
Doanh nghiệp logistics Việt Nam đang trên đà hồi phục và được dự báo còn nhiều tiềm năng tăng trưởng trong thời gian tới, có thể là một trong những lĩnh vực bứt phá mạnh nhất trong năm 2021.
Nửa đầu năm 2021, loạt doanh nghiệp logistics thuộc nhóm hỗ trợ vận tải như TMS, GMD đua nhau báo lãi đậm.
Ngoài ra, CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) cũng báo lợi nhuận sau thuế đạt hơn 149 tỷ đồng, so với kế hoạch đề ra năm 2021 là 157,8 tỷ đồng thì đã hoàn thành tới 94,5% mục tiêu chỉ sau nửa đầu năm.
Hay như CTCP Kho vận Miền Nam (STG) đạt 1.348 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 61% so với cùng kỳ; lợi nhuận công ty mẹ đạt 128,4 tỷ đồng, trong khi nửa đầu năm 2020 lỗ 11 tỷ đồng. Như vậy với kế hoạch này kết thúc quý 2/2021, STG đã hoàn thành được 57,7% mục tiêu về doanh thu và 63,6% mục tiêu về lợi nhuận.
Tương tự, Tân Cảng Logistics (TCL) đạt hơn 602 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 17,6% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế 61,5 tỷ đồng, cao gấp rưỡi kết quả nửa đầu năm 2020. EPS 6 tháng đạt 1.706. Như vậy kết thúc 6 tháng đầu năm, TCL đã hoàn thành được hơn 1 nửa mục tiêu về doanh thu và hơn 56% mục tiêu lợi nhuận sau thuế.
Một số doanh nghiệp trong nhóm hỗ trợ vận tải này cũng ghi nhận lãi tăng trưởng như: Một số doanh nghiệp trong nhóm khai thác cảng này cũng ghi nhận lãi tăng trưởng như CTCP ICD Tân Cảng (ILB); CTCP Đại lý Hàng hải Việt Nam (VSA);...

Với bức tranh kinh doanh tươi sáng, cổ phiếu nhóm ngành logistics đang gia tăng sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư, dù vẫn có một số mã giảm giá do nội lực kém của doanh nghiệp.
AgriS (SBT) báo lãi gần 1.000 tỷ đồng, trình cổ đông lộ trình vốn hóa 2,7 tỷ USD
AgriS (SBT) trình cổ đông chiến lược đầy tham vọng, đặt mục tiêu doanh thu 60.000 tỷ đồng và vốn hóa 2,7 tỷ USD vào năm 2030.
Alphanam rót gần 10.000 tỷ đồng vào Sa Pa, tham vọng biến nơi đây thành “thủ phủ nghỉ dưỡng quốc tế”
Chỉ trong thời gian ngắn, Alphanam liên tục khởi công các dự án nghìn tỷ tại Sa Pa, mở ra diện mạo mới cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng miền núi phía Bắc.
Chỉ 18% doanh nghiệp Việt Nam có kết nối tham gia chuỗi giá trị toàn cầu
Tại Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025 với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu”,...
Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) sắp chào bán hơn 49 triệu cổ phiếu, dự kiến huy động về gần 500 tỷ đồng
Động thái này diễn ra trong bối cảnh Hạ tầng Giao thông Đèo Cả duy trì đà tăng trưởng lợi nhuận và được dự báo triển vọng kinh doanh tích cực trong năm 2025.
“Ông trùm” khu công nghiệp Nam Tân Uyên được chấp thuận niêm yết trên sàn HoSE, vốn hóa đạt gần 4.000 tỷ đồng
Nam Tân Uyên (NTC) – “đại gia” khu công nghiệp tại Bình Dương – vừa chính thức được chấp thuận niêm yết gần 24 triệu cổ phiếu trên HoSE....
Bất ngờ “rút chân” khỏi Đại học Hùng Vương chỉ sau 4 tháng, Kinh Bắc (KBC) đang toan tính gì?
Từng chi hàng trăm tỷ đồng để giành quyền kiểm soát Đại học Hùng Vương TP.HCM hồi tháng 5, thế nhưng chỉ sau vỏn vẹn 4 tháng, Kinh Bắc...
Thủ thuật thao túng giá cổ phiếu AGG của Bất động sản An Gia
Ông Hồ Thành Trung đã sử dụng 92 tài khoản để liên tục mua, bán, giao dịch cổ phiếu AGG giữa các tài khoản nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu AGG.
Chính thức rời “sân chơi” công ty đại chúng, Bibica định hình lại chiến lược sau gần 24 năm niêm yết
Việc hủy tư cách công ty đại chúng đánh dấu bước ngoặt lớn của Bibica (BBC), khi doanh nghiệp mở rộng đến những lĩnh vực mới như chế biến thủy sản, sản xuất đồ uống...
Vinamilk (VNM) dự chi gần 6.000 tỷ đồng cổ tức tiền mặt ngay trong tháng 10
Cổ đông Vinamilk sắp nhận “mưa tiền mặt” khi doanh nghiệp dự chi gần 6.000 tỷ đồng trả cổ tức, tín hiệu tich cực giữa bối cảnh thị trường sữa còn nhiều thách thức.
Sợi Phú Bài (SPB) hé lộ kết quả kinh doanh 9 tháng 2025: Uớc đạt 10.950 tấn, gần chạm mốc kế hoạch cả năm
CTCP Sợi Phú Bài (SPB) là doanh nghiệp dệt may đầu tiên công bố bức tranh kinh doanh 9 tháng năm 2025. SPB ghi nhận doanh thu thuần ước đạt 822 tỷ đồng...
Vingroup (VIC) muốn phát hành 3.500 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ
Chỉ trong thời gian ngắn, Vingroup đã phê duyệt tổng cộng 6.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ nhằm tái cơ cấu nợ và củng cố nền tảng tài chính vững chắc của tập đoàn.
FDI vào Việt Nam lập kỷ lục 5 năm, ADB nâng dự báo tăng trưởng 2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực từ cả dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...
Hoán đổi nợ thành cổ phiếu: Một doanh nghiệp chính thức đặt chân vào nhóm cổ đông lớn HAGL
CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG) tiếp tục gây chú ý trên thị trường khi thực hiện hoán đổi nợ thành cổ phần...
Thoái vốn khỏi Cát Bà Amatina, Vinaconex (VCG) bổ nhiệm Phó TGĐ Vinaconex ITC vào ban điều hành
Mới đây, Vinaconex vừa bổ nhiệm ông Lê Văn Huy và ông Nguyễn Hải Đăng giữ chức Phó Tổng giám đốc, đánh dấu bước thay đổi quan trọng trong bộ máy điều hành.
Nông nghiệp BAF chính thức bắt tay Tập đoàn Muyuan thực hiện dự án “chung cư nuôi heo” 12.000 tỷ tại Tây Ninh
Nửa đầu 2025, BAF ghi nhận sản lượng heo đạt 330.000 con, đồng thời doanh nghiệp vừa ký hợp tác với Muyuan (Trung Quốc) triển khai dự án chăn nuôi nhà cao tầng...
“Ông lớn” Nhật Bản Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy sản xuất “khủng” tại Hưng Yên
Việc Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy tại Hưng Yên không chỉ khẳng định sức hút đầu tư của tỉnh, mà còn mở ra cơ hội để Việt Nam...
Thủy điện Quế Phong (QPH) “chơi lớn” chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 100%, cổ đông lớn ôm trọn gần 159 tỷ đồng
Thủy điện Quế Phong vừa khiến giới đầu tư “dậy sóng” khi công bố chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 100%. Động thái này diễn ra ngay thời điểm cổ phiếu QPH tăng...
Lợi nhuận thu hẹp, Thép Nam Kim (NKG) vẫn mạnh tay bơm vốn cho dự án Nhà máy thép tấm lợp Nam Kim Phú Mỹ
Sau khi hoàn tất, vốn điều lệ của Tôn Nam Kim Phú Mỹ sẽ tăng lên 2.700 tỷ đồng. Việc góp vốn sẽ được thực hiện bằng tiền và chia thành nhiều đợt trong năm...
Doanh nghiệp bất động sản lỗ “khủng” 15 tỷ đồng mỗi ngày, nợ phải trả lên tới gần 15.000 tỷ đồng
Capitaland Tower – chủ đầu tư Saigon Marina IFC – dự án có khả năng thu hút khoảng 10.000 nhân sự, lỗ hơn 2.700 tỷ đồng nửa đầu năm, gấp hơn 71 lần cùng kỳ.