Chi phí vận chuyển tăng, lợi nhuận doanh nghiệp logistics biến động dữ dội
Khép lại nửa đầu năm 2021, doanh nghiệp logistics Việt Nam đã dần cho thấy sự phục hồi rõ nét so với năm 2020. Tuy nhiên, vẫn có những điểm tối trong bức tranh kinh doanh của ngành.
Chi phí vận chuyển tăng, doanh nghiệp logistic Việt có thực sự hưởng lợi?
Hiện nay, giá cước vận tải biển đã tăng lên mức kỷ lục và gấp 4 lần trước khi đại dịch Covid -19 xuất hiện. Khi làn sóng dịch bệnh tại nhiều nước được kiểm soát, tình trạng mất cân đối cung cầu lập tức xảy ra khiến hoạt động trong ngành cảng biển và logistics có sự biến động dữ dội, tạo nên cơ hội cũng như thách thức cho các doanh nghiệp trong ngành.
Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco) cho rằng, việc giá cước vận tải bị đẩy lên cao đã mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp Logistic Việt Nam đang kinh doanh trong lĩnh vực khai thác tàu, kho bãi hoặc vận chuyển nội địa.
Công ty chứng khoán SSI Research lại cho rằng, ngành Logistics Việt Nam không tham gia vào vận tải biển liên lục địa, do đó, các doanh nghiệp Việt Nam nhìn chung chịu tác động tiêu cực từ việc tăng giá cước trên các tuyến đường dài.
Kết quả, khép lại nửa đầu năm 2021, doanh nghiệp logistics đã dần cho thấy sự phục hồi rõ nét so với năm 2020. Theo thống kê của người viết, các doanh nghiệp logistics phần lớn đều có kết quả kinh doanh khởi sắc. Tuy nhiên, vẫn có doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận giảm mạnh, thậm chí thua lỗ.
Doanh nghiệp logistics được chia ra thành 3 nhóm chính là nhóm khai thác cảng, nhóm hỗ trợ vận tải và kho bãi, nhóm vận tải đường thủy.
Nhiều doanh nghiệp giảm lãi hoặc... thua lỗ
6 tháng đầu năm 2021, CTCP Vận tải Xăng dầu Vipco (HOSE: VIP) thuộc nhóm vận tải đường thủy ghi nhận doanh thu tăng 29% so với cùng kỳ, lên hơn 348 tỷ đồng. Song tỷ lệ tăng giá vốn cao hơn doanh thu, lên đến 55% nên lợi nhuận gộp giảm 51% so với cùng kỳ, còn hơn 27 tỷ đồng.
Nhìn chung các khoản chi phí tại VIP đều tăng, trong khi doanh thu tài chính giảm 33% khiến VIP lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh gần 7 tỷ đồng trong khi cùng kỳ đạt 35 tỷ đồng.
Sau khi khấu trừ các khoản chi phí, lợi nhuận sau thuế tại VIP giảm mạnh 74%, xuống còn 19 tỷ đồng
Trong năm 2021, VIP đặt kế hoạch doanh thu hơn 880 tỷ đồng, tăng 47% so với thực hiện năm trước. Ngược lại, lãi sau thuế lại giảm 51%, xuống còn 32 tỷ đồng. Như vậy, so với kế hoạch, VIP thực hiện được hơn 40% chỉ tiêu doanh thu và hơn 70% chỉ tiêu lợi nhuận năm 2021.
Cũng trong nhóm vận tải đường thủy song tình hình kinh doanh tại CTCP Vận tải Biển Việt Nam (VOS) lại khả quan hơn rất nhiều.
Nửa đầu năm, VOS ghi nhận doanh thu giảm 14%, xuống còn 580 tỷ đồng. Đặc biệt, VOS báo lãi ròng hơn 222 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ hơn 118 tỷ đồng. Do đó, lỗ lũy kế tính đến 30/06/2021 của VOS cải thiện, ghi nhận lỗ hơn 699 tỷ đồng (đầu năm lỗ lũy kế hơn 921 tỷ đồng).
Tương tự, CTCP MHC báo lãi ròng đạt 124 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 78 tỷ đồng, vượt hơn 50% chỉ tiêu năm 2021.
Tại nhóm khai thác cảng, CTCP Cung ứng và Dịch vụ Kỹ thuật Hàng Hải (MAC) ghi nhận lỗ nặng trong nửa đầu năm 2021.
Cụ thể, trong kỳ, doanh thu tại MAC giảm 13% còn 45 tỷ đồng. Các khoản chi phí đều giảm song lợi nhuận khác lại lỗ hơn 1,2 tỷ đồng khiến MAC lỗ sau thuế gần 4 tỷ đồng trong khi cùng kỳ 2020 chỉ lỗ hơn 610 triệu đồng.
Cùng cảnh ngộ là trường hợp của CTCP Cảng Cát Lái (CLL) khi doanh thu giảm 12%, còn gần 146 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế của CLL cũng giảm 17% xuống còn 41 tỷ đồng.
Ngược lại, CTCP Gemadept (GMD) lại ghi nhận doanh thu thuần nửa đầu năm 2021 tăng 19% lên 1.439 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 39% đạt. Tương tự, CTCP Cảng Hải Phòng cũng ghi nhận lãi ròng hơn 300 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ 2020 đạt 221 tỷ đồng; CTCP Transimex (TMS) báo lãi ròng ghi nhận hơn 215 tỷ đồng, tăng 55%;...
Doanh nghiệp logistic nhóm hỗ trợ vận tải đua nhau 'bứt phá'
Doanh nghiệp logistics Việt Nam đang trên đà hồi phục và được dự báo còn nhiều tiềm năng tăng trưởng trong thời gian tới, có thể là một trong những lĩnh vực bứt phá mạnh nhất trong năm 2021.
Nửa đầu năm 2021, loạt doanh nghiệp logistics thuộc nhóm hỗ trợ vận tải như TMS, GMD đua nhau báo lãi đậm.
Ngoài ra, CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) cũng báo lợi nhuận sau thuế đạt hơn 149 tỷ đồng, so với kế hoạch đề ra năm 2021 là 157,8 tỷ đồng thì đã hoàn thành tới 94,5% mục tiêu chỉ sau nửa đầu năm.
Hay như CTCP Kho vận Miền Nam (STG) đạt 1.348 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 61% so với cùng kỳ; lợi nhuận công ty mẹ đạt 128,4 tỷ đồng, trong khi nửa đầu năm 2020 lỗ 11 tỷ đồng. Như vậy với kế hoạch này kết thúc quý 2/2021, STG đã hoàn thành được 57,7% mục tiêu về doanh thu và 63,6% mục tiêu về lợi nhuận.
Tương tự, Tân Cảng Logistics (TCL) đạt hơn 602 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 17,6% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế 61,5 tỷ đồng, cao gấp rưỡi kết quả nửa đầu năm 2020. EPS 6 tháng đạt 1.706. Như vậy kết thúc 6 tháng đầu năm, TCL đã hoàn thành được hơn 1 nửa mục tiêu về doanh thu và hơn 56% mục tiêu lợi nhuận sau thuế.
Một số doanh nghiệp trong nhóm hỗ trợ vận tải này cũng ghi nhận lãi tăng trưởng như: Một số doanh nghiệp trong nhóm khai thác cảng này cũng ghi nhận lãi tăng trưởng như CTCP ICD Tân Cảng (ILB); CTCP Đại lý Hàng hải Việt Nam (VSA);...
Với bức tranh kinh doanh tươi sáng, cổ phiếu nhóm ngành logistics đang gia tăng sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư, dù vẫn có một số mã giảm giá do nội lực kém của doanh nghiệp.
T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc
Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án...
Chứng khoán DSC bị HoSE nhắc nhở vì chậm công bố thông tin
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa có văn bản nhắc nhở Công ty Cổ phần Chứng khoán DSC do chậm công bố thông tin...
Lợi nhuận bứt phá mạnh, Đạt Phương (DPG) tiếp tục trúng gói thầu nghìn tỷ sau hàng loạt hợp đồng lớn
Gói thầu này thuộc Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc Dự án đầu tư xây dựng....
13 doanh nghiệp trả cổ tức tiền mặt, mức cao nhất lên tới 80%
Theo thống kê, trong tuần từ 16 đến 21/11, thị trường ghi nhận 14 doanh nghiệp chốt quyền nhận cổ tức, trong đó 13 đơn vị...
Dòng khách Trung Quốc trở lại: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón gần 2.000 khách
Sáng 14/11/2025, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón tàu Blue Dream Melody cập bến lúc 6h30 đến từ thành phố Bắc Hải, Quảng Tây (Trung Quốc),...
Dự án “khủng” 4.500 tỷ của Hoá chất Đức Giang (DGC) được bật đèn xanh
Dự án tổ hợp mới tại Đức Giang được xem là bàn đạp mở rộng hệ sinh thái của DGC, trong bối cảnh doanh nghiệp báo lãi hơn 804 tỷ đồng trong quý III/2025...
Bất động sản Phát Đạt chuyển nhượng công ty con đang thế chấp cổ phần tại ngân hàng
Doanh nghiệp chuyển nhượng toàn bộ cổ phần đang sở hữu chiếm 99% tổng số cổ phần của công ty con do mình sở hữu...
Các “ông lớn” mang gì đến Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025?
Quy tụ gần 750 doanh nghiệp trong và ngoài nước, Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 trở thành sàn diễn hội tụ của thế hệ máy móc...
Tập đoàn Hoa Sen lập công ty con mới với vốn 1.000 tỷ đồng
Vốn điều lệ của Hoa Sen Home là 1.000 tỷ đồng (mệnh giá cổ phần là 10.000/cổ phần). Trong đó, Tập đoàn Hoa Sen góp 990 tỷ đồng, tương ứng với 99% tỷ lệ...
Dabaco bật đèn xanh loạt dự án BT lớn, kỳ vọng khai thác quỹ đất Vạn An để tạo vốn hoàn trả
Cùng với việc thông qua loạt dự án BT quy mô lớn tại Bắc Ninh, Dabaco cũng đẩy mạnh tăng vốn cho các công ty con trực tiếp thực hiện dự án,...
Cơ Điện Lạnh (REE) đón tin vui được cấp quyền khảo sát hơn 7.000 héc-ta biển cho siêu dự án điện gió ngoài khơi
Ngay sau khi thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ REE Energy lên 10.500 tỷ đồng, CTCP Cơ Điện Lạnh (REE) tiếp tục đón thêm một tín hiệu tích cực khi được....
Thoái vốn khỏi Bắc Cường, Phát Đạt rút khỏi khu đất vàng 2.700 m² 3 mặt tiền ở Đà Nẵng
Thương vụ chuyển nhượng 99% cổ phần Bắc Cường - đơn vị sở hữu khu “đất vàng” 223 - 225 Trần Phú dự kiến mang về cho Phát Đạt ít nhất 1.100 tỷ đồng.
Công ty của "bà trùm" ngành trứng nợ thuế hơn 50 tỷ đồng
Công ty cổ phần Ba Huân có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định với số tiền bị cưỡng chế hơn 51 tỷ đồng.
Xây dựng Hòa Bình báo lãi lớn, vẫn chậm trả 12,4 tỷ nợ trái phiếu vừa đáo hạn
Xây dựng Hòa Bình báo lãi quý III/2025 tăng vọt, nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thanh toán gốc và lãi trái phiếu đáo hạn ngày 31/10/2025...
PV Power sử dụng 2.810 tỷ đồng huy động từ cổ phiếu như thế nào?
Nguồn tiền này sẽ được Tổng công ty cổ phần Điện lực Dầu khí Việt Nam sử dụng để tài trợ vốn chủ sở hữu cho hai dự án trọng điểm Nhà máy điện...
PV Power (POW) triển khai 3 phương án phát hành gần 726 triệu cổ phiếu, bơm hơn 2.800 tỷ đồng cho Nhơn Trạch 3&4
Toàn bộ số tiền thu được từ đợt chào bán hơn 281 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, ước tính khoảng 2.810 tỷ đồng, sẽ được PV Power sử dụng để bổ sung...
Cơ Điện Lạnh rót thêm 3.250 tỷ làm điện gió
Công ty TNHH Năng lượng REE (REE Energy) sẽ được công ty mẹ bổ sung thêm 3.250 tỷ đồng vốn góp, tăng vốn điều lệ từ 7.250 tỷ đồng...
Tân Tạo chính thức thoát án phá sản, được khẳng định đủ khả năng trả nợ
Theo quyết định của TAND TPHCM, tài sản của Công ty Tân Tạo lớn hơn và gấp nhiều lần tổng số nợ không có bảo đảm của doanh nghiệp là 94.360.785.113 đồng...
Vietravel Airlines tích cực triển khai chương trình hướng về miền Trung
Trước tình hình mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều tỉnh miền Trung, Vietravel Airlines đang tích cực triển khai chương trình...
























.png)