Vì sao ngân hàng rầm rộ miễn, giảm phí dịch vụ?
Từ năm 2020 đến nay, khi dịch Covid-19 bùng phát , các ngân hàng thương mại đã triển khai nhiều chương trình miễn, giảm phí dịch vụ. Động thái này mang lại lợi ích không hề nhỏ cho chính các ngân hàng.
Ngân hàng rầm rộ miễn, giảm phí dịch vụ
Thời gian qua, cuộc đua miễn, giảm phí dịch vụ ngân hàng trở nên rầm rộ hơn bao giờ hết.
Tại ngân hàng Sacombank, đơn vị này miễn phí dịch vụ chi lương 3 năm, miễn phí quản lý tài khoản, ngân hàng điện tử, SMS báo giao dịch tự động, chuyển tiền, nộp thuế trực tuyến đối với khách hàng doanh nghiệp.
Trong khi HDBank cũng công bố miễn 100% phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống không giới hạn, chuyển tiền nhanh tài khoản và số thẻ miễn phí dành cho tất cả khách hàng cá nhân đang sử dụng tài khoản tiền gửi thanh toán thông thường hoặc mở mới gói HDBank Sky One.
Được biết, phía ngân hàng Nam A Bank cũng sẽ không thu phí chậm thanh toán thẻ tín dụng trong trường hợp chủ thẻ thanh toán thẻ trễ hạn trong 3 kỳ sao kê từ tháng 7 - 9/2021.

Trước đó, từ năm 2020, nhiều ngân hàng cũng đã thực hiện chính sách miễn phí dịch vụ như ngân hàng VIB miễn phí giao dịch chuyển tiền, bao gồm cả chuyển khoản nội bộ và ngoài hệ thống trên kênh online.
TPBank cũng chuyển tiền trong hệ thống hay liên ngân hàng mà không mất một đồng phí nào. Khi dùng thẻ ATM rút tiền tại 99,9% máy ATM trên toàn quốc (ngoại trừ một số ATM của ngân hàng nước ngoài), khách hàng cũng không mất chi phí.
Hồi tháng 3/2021, MB đã áp dụng chương trình miễn phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống trọn đời khi tiến hành thực hiện giao dịch trên App MBBank. Bên cạnh đó, khách hàng cũng không cần phải bỏ ra khoản phí nào khi thanh toán hóa đơn điện nước và các loại cước viễn thông ngay trên App MBBank.
Lâu hơn nữa, ngân hàng Techcombank miễn phí toàn bộ dịch vụ chuyển tiền từ năm 2016 đến nay. Hiện nay, Techcombank hiện đã trở thành ngân hàng có tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn cao nhất trong hệ thống ngân hàng (đạt 46% vào cuối năm 2020).
Tại nhóm ngân hàng nhà nước, mới đây nhất, Agribank vừa thông báo miễn 100% phí dịch vụ thanh toán (bao gồm cả phí dịch vụ liên quan đến hoạt động cho vay) đối với tất cả khách hàng khi giao dịch tại quầy và trên các kênh ngân hàng điện tử.
Trước đó, Agribank cũng đã chủ động triển khai miễn giảm các loại phí dịch vụ và lãi suất cho vay như miễn 100% phí dịch vụ chuyển tiền trong nước; miễn 100% phí chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip nội địa; giảm phí khi rút tiền chéo ngân hàng...
Từ nay đến cuối năm, ngân hàng BIDV cũng miễn 100% phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống cho khách hàng đăng ký sử dụng ứng dụng BIDV SmartBanking qua kênh trực tuyến; miễn phí chuyển tiền 24/7 trên ATM; giảm phí rút tiền mặt tại ATM ngoài hệ thống;...
Hay tại Vietcombank, từ đầu tháng 8/2021 đã giảm hàng loạt các loại phí dịch vụ trên toàn bộ các kênh: Quầy giao dịch, ATM, Ngân hàng số VCB Digibank, VCBiB@nking và VCB Money cho các tất cả các đối tượng khách hàng.
VietinBank cũng đang triển khai miễn giảm phí thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại đối với các khách hàng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dược, trang thiết bị, vật tư y tế... và miễn, giảm với một số phí dịch vụ khác như phí chuyển khoản trong và ngoài hệ thống, chi lương,...
Lý do nào khiến ngân hàng rầm rộ miễn, giảm phí dịch vụ?
Trào lưu miễn, giảm phí dịch vụ cho khách hàng vốn được các ngân hàng thực hiện kể từ năm 2020 khi dịch Covid-19 bùng phát.
Mới đây nhất, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục có công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài áp dụng chính sách miễn, giảm phí dịch vụ áp dụng trên giao dịch ATM, POS xử lý qua Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và phí giao dịch chuyển khoản liên ngân hàng 24/7 để hỗ trợ khách hàng trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.
Ngay sau chỉ đạo này, từ ngày 1/8 đến cuối năm 2021, Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) giảm từ 50% đến 75% phí dịch vụ chuyển mạch và bù trừ so với mức phí hiện hành và nhận được sự hưởng ứng của nhiều ngân hàng thương mại.
Trong năm 2020, khi dịch bệnh bùng phát, NAPAS đã thực hiện 3 lần giảm phí dịch vụ (lần 1 vào ngày 25/2/2020, lần 2 vào ngày 25/3/2020 và lần 3 vào ngày 23/11/2020) với tổng số tiền giảm phí lên tới 530 tỷ đồng.
Thực tế, ngân hàng rất kỳ vọng việc khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt và tăng nhu cầu sử dụng các dịch vụ thanh toán để ngân hàng bù đắp được khoản lợi nhuận đã 'hy sinh' từ việc miễn, giảm phí.
Đặc biệt, động thái 'đua nhau' miễn, giảm phí dịch vụ là cách ngân hàng thu hút nguồn vốn giá rẻ từ tiền gửi không kỳ hạn (CASA)
Một năm trở lại đây, nhờ áp dụng các chính sách miễn, giảm phí giao dịch và thanh toán, CASA của các ngân hàng tăng đáng kể.
Đơn cử năm 2020 - năm bị ảnh hưởng dịch Covid-19, các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng ấn tượng với 344,2% về số lượng và 96,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016. Đặc biệt, tăng trưởng thanh toán trên điện thoại di động nhiều năm đạt mức trên 100%/năm.
Theo các ngân hàng, việc thu hút được tỉ lệ cao CASA đóng vai trò rất quan trọng vì tạo ra một nguồn vốn giá rẻ. Nguyên nhân, lãi suất tiền gửi không kỳ hạn thấp hơn rất nhiều so với tiền gửi có kỳ hạn, chỉ ở quanh mức 0,2%/năm. Do đó, tỉ lệ CASA càng cao sẽ tạo tiền đề giúp ngân hàng cải thiện biên thu nhập lãi thuần (NIM), có thêm điều kiện cạnh tranh về lãi suất cho vay trên thị trường.
Hơn nữa, CASA càng cao càng phản ánh nền tảng phát triển các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng vì nhiều sản phẩm, dịch vụ giá trị gia tăng khác gắn với tài khoản tiền gửi thanh toán của khách hàng.
Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, trong nửa cuối năm 2021, tỷ lệ thâm nhập bán lẻ của các ngân hàng sẽ được hỗ trợ bởi xu hướng thanh toán không tiền mặt và chuyển đổi số. Điều này sẽ khiến cuộc đua CASA cạnh tranh hơn về phí và cải thiện CASA với tốc độ khác nhau giữa các ngân hàng.
TIN LIÊN QUAN
ACB chuẩn bị sản xuất vàng miếng, mở rộng hoạt động kinh doanh vàng
Với việc chuẩn bị xin cấp phép sản xuất vàng miếng, ACB nhiều khả năng sẽ trở thành một trong những ngân hàng thương mại tiên phong tham gia vào lĩnh vực...
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Agribank duy trì lãi suất huy động cho khách hàng cá nhân
Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan...
PVcomBank hợp tác với Viện Y học Phóng xạ và U bướu Quân đội thúc đẩy chuyển đổi số trong y tế quân đội
Chiều ngày 02/10/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Viện Y học Phóng xạ và U bướu Quân đội đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác...
14 năm liên tiếp Sacombank giữ vững danh hiệu Thương hiệu mạnh Việt Nam
Vừa qua, tại Lễ công bố và vinh danh Thương hiệu mạnh Việt Nam lần thứ 22 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức, Sacombank tiếp tục được vinh danh...
Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thông tin số tài khoản tại Agribank tiếp nhận ủng hộ đồng bào...
Những ngày vừa qua, cơn bão số 10 (có tên quốc tế là Bualoi) đã đổ bộ vào nhiều tỉnh, thành phố Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ với sức gió mạnh, mưa lớn,...
VietinBank chi hơn 2.400 tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt
Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank, mã: CTG) vừa công bố nghị quyết về việc chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt.
HDBank phát hành thành công 50 triệu USD trái phiếu xanh quốc tế
Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) vừa phát hành thành công 50 triệu USD trái phiếu xanh...
SeABank nhận giải ngân toàn bộ 80 triệu USD từ FMO và Proparco
Ngày 02/10/2025 - Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp (Proparco) và Ngân hàng Phát triển Doanh nghiệp Hà Lan (FMO) thực hiện giải ngân toàn bộ 80 triệu...
SHB lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án tăng vốn điều lệ năm 2025
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) thông báo 16/10/2025 là ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông lấy ý kiến bằng văn bản...
Sacombank có hoạt động IR được nhà đầu tư yêu thích nhất 2025
Sacombank vinh dự vào Top 3 doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR được Nhà đầu tư yêu thích nhất năm 2025, thuộc nhóm tài chính vốn hóa lớn (Financial Large Cap),...
PVcomBank triển khai gói tín dụng địa bàn cho khách hàng vay sản xuất kinh doanh
Từ tháng 9/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai gói tín dụng đặc thù địa bàn dành cho khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp siêu nhỏ...
Shinhan Bank: Tổng tài sản vượt mốc 200.000 tỷ đồng, "hút" về hơn 120.000 tỷ đồng tiền gửi khách hàng
Tính đến cuối tháng 6/2025, Shinhan Bank – ngân hàng 100% vốn nước ngoài ghi nhận tổng tài sản vượt mốc 200.000 tỷ đồng...
Hé lộ lợi nhuận quý III/2025 tại loạt "ông lớn" ngân hàng
Chứng khoán MBS dự báo lợi nhuận sau thuế quý III/2025 tại các ngân hàng niêm yết sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ, khả quan hơn so với mức tăng 18,7%...
SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần đầu tiên ra mắt ấn phẩm độc lập Báo cáo Phát triển bền vững...
Vietbank nửa đầu năm 2025: Lợi nhuận giảm 21%, chất lượng nợ cải thiện
Dù kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) sụt giảm 21% nhưng chất lượng nợ của nhà băng này được cải thiện khá tích cực.
BIDV SmartBanking X lập kỷ lục Việt Nam
Tối 27/9/2025, tại TP HCM, trong khuôn khổ sự kiện âm nhạc - công nghệ “BIDV Music Festival - The Emerald X”,...
BAC A BANK – Dấu ấn tiên phong đồng hành cùng nông nghiệp công nghệ cao, kiến tạo phát triển bền vững
Trong bối cảnh nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước cơ hội chuyển mình mạnh mẽ nhờ ứng dụng công nghệ cao, vai trò của các tổ chức tài chính không...
SHB chính thức nâng vốn điều lệ lên 45.942 tỷ đồng
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây đã có quyết định về việc sửa đổi nội dung về vốn điều lệ tại Giấy phép thành lập và hoạt động...
KienlongBank tung chính sách ưu đãi đột phá, tiếp sức OCOP Đồng bằng Sông Cửu long
Tham gia Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long 2025 ở An Giang, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) mang đến nhiều giải pháp tài chính ưu đãi...