Vinamilk và chiến lược tăng trưởng hai con số
Trong khuôn khổ diễn đàn, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk (HOSE: VNM), đã mang đến những góc nhìn sâu sắc về chiến lược tăng trưởng hai con số cho ngành sữa - một lĩnh vực không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển thể chất và trí tuệ của thế hệ tương lai Việt Nam.
Mới đây, Diễn đàn Tăng trưởng Kinh tế Việt Nam 2025 (VEGF) đã diễn ra sôi nổi với chủ đề “Các giải pháp chiến lược & thực tiễn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cao & bền vững trong bối cảnh mới”. Diễn đàn được tổ chức nhằm cung cấp các luận cứ khoa học và thực tiễn, hướng tới xây dựng Đề án “Các giải pháp chiến lược thúc đẩy tăng trưởng kinh tế “2 con số” trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”. Đây là một mục tiêu tham vọng nhưng đầy ý nghĩa, phản ánh khát vọng phát triển mạnh mẽ của Việt Nam trong giai đoạn tới.

Khẳng định giá trị bền vững
Trong khuôn khổ diễn đàn, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk (HOSE: VNM), đã mang đến những chia sẻ sâu sắc về ngành sữa, một ngành không chỉ đơn thuần là chế biến thực phẩm và nông sản, mà còn mang ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển của đất nước.
Bà Liên nhấn mạnh: “Sữa không phải là ngành tiêu dùng bình thường, mà còn ảnh hưởng đến thế hệ trẻ, tương lai và đất nước, vì sữa là thực phẩm đầy đủ dinh dưỡng và cân bằng cho mọi lứa tuổi.” Đặc biệt, đối với trẻ sơ sinh, sữa đóng vai trò không thể thay thế trong việc phát triển thể chất, trí não và chiều cao. Với quy mô dân số 100 triệu người và khoảng 1 triệu trẻ em chào đời mỗi năm, bà Liên khẳng định đây là dư địa rất lớn cho ngành sữa Việt Nam phát triển, tạo cơ hội cho cả doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số cho ngành sữa, bà Mai Kiều Liên cho rằng cần phải tập trung vào việc tăng năng suất lao động và tăng thu nhập bình quân của người lao động.

CEO Vinamilk đặt vấn đề: “Làm sao để mỗi năm Doanh nghiệp có thể tăng 10% thu nhập cho người lao động. Tôi nghĩ làm được”. Để đạt được điều này, bà Liên nêu lên ba yếu tố cốt lõi: Thứ nhất là tăng thu nhập người lao động; Thứ hai là kinh doanh hiệu quả để gia tăng lợi nhuận; Thứ ba là tập trung đầu tư và khấu hao nhanh. Bà giải thích: “Ba chỉ số đó cộng lại sẽ tạo ra thu nhập bình quân của doanh nghiệp ngành sữa, chúng tôi nghĩ Chính phủ nên theo hướng đó chứ không phải theo doanh số”.
Theo nữ tướng ngành sữa, sức mua của người dân, thể hiện qua thu nhập bình quân, là yếu tố then chốt cho bất kỳ ngành nào muốn tăng trưởng. Bà Liên dẫn câu khẩu hiệu quen thuộc từ năm 1960: “nhanh, nhiều, tốt, rẻ” và khẳng định giá trị bền vững của nó đến tận ngày nay.
"Nhanh" ở đây đồng nghĩa với việc tăng năng suất lao động thông qua cơ giới hóa và tự động hóa, đặc biệt trong ngành nông nghiệp cần áp dụng công nghệ giống tốt cho cả cây trồng và vật nuôi. Bà Liên lấy ví dụ về đàn bò sữa của Vinamilk, dù ở khí hậu nóng ẩm của Việt Nam nhưng vẫn đạt bình quân 30 lít/con/ngày và đang nỗ lực tăng 10% mỗi năm, tiệm cận năng suất của các nước có khí hậu lạnh.
"Nhiều" có nghĩa là sản lượng phải đáp ứng được nhu cầu xã hội. "Tốt" chính là chất lượng, không được hạ chuẩn ở bất kỳ sản phẩm nào mà phải không ngừng nâng cao, đạt chuẩn quốc tế hoặc cao hơn. Cuối cùng là "Rẻ", khi các yếu tố "nhanh, nhiều, tốt" được kết hợp hài hòa sẽ giúp hạ giá thành, từ đó tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Bà Liên phân tích: “Cạnh tranh được thì doanh nghiệp phát triển, tạo công ăn việc làm. Khi có công ăn việc làm thì có được sức mua ngành đó. Đây chính là vòng tuần hoàn để có thể đạt tăng trưởng 2 con số như Chính phủ đặt ra”.
Bà Mai Kiều Liên cũng bày tỏ sự vui mừng trước những thay đổi tích cực trong chính sách, khi doanh nghiệp giờ đây được xem là đối tượng phục vụ chứ không còn bị quản lý và soi xét. “Đây là niềm tin của các doanh nghiệp, tạo nên làn sóng thay đổi nền kinh tế đi nhanh hơn”, bà Liên chia sẻ.
Niềm tin và sự đồng hành từ Đảng và Nhà nước
Đón nhận những ý kiến tâm huyết của CEO Vinamilk, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương Trần Lưu Quang bày tỏ sự ghi nhận sâu sắc. Ông Trần Lưu Quang nhấn mạnh rằng dù không phải tất cả các ngành đều có thể tăng trưởng hai con số, nhưng tổng thể cả đất nước cần nỗ lực để đạt được mục tiêu này trong bảng tổng sắp.
Điểm thứ hai mà ông Trần Lưu Quang đặc biệt nhấn mạnh là phát triển bền vững, trong đó có sự phát triển chiều cao, thể trạng, thể lực của trẻ em Việt Nam, đặc biệt là trẻ em vùng sâu vùng xa có thể tiếp cận được sữa rẻ để có chất lượng bữa ăn tốt hơn mỗi ngày. Ông khẳng định: “Vinamilk phục vụ cho câu chuyện lớn lao của đất nước chúng ta.”
Cuối cùng, ông Trần Lưu Quang đề cập đến Nghị quyết 68 như một biểu tượng của niềm tin từ hai phía: niềm tin của Đảng dành cho doanh nghiệp và niềm tin của doanh nghiệp dành cho những người lãnh đạo Đảng và Nhà nước.
“Tôi tin với những niềm tin này, chúng ta sẽ làm được những chuyện lớn”, ông Trần Lưu Quang nhấn mạnh, thể hiện sự đồng hành và kỳ vọng vào vai trò của doanh nghiệp trong công cuộc phát triển đất nước.
Theo Vinamilk, công ty đã thực hiện 20% kế hoạch doanh thu và 16% chỉ tiêu lợi nhuận năm sau ba tháng. Năm nay, doanh nghiệp đặt mục tiêu 64.505 tỷ đồng doanh thu và 9.680 tỷ đồng lãi sau thuế, lần lượt tăng 4,3% và 2,4% so với năm 2024. Nếu đạt mục tiêu này, doanh nghiệp sẽ có 4 năm tăng trưởng liên tiếp và thiết lập kỷ lục doanh thu mới.
TIN LIÊN QUAN
-
Vinamilk là thương hiệu duy nhất Việt Nam sở hữu 2 cúp Quán quân tại giải thưởng lớn của ngành sữa thế giới
-
Vinamilk nâng tầm sữa Việt với các công nghệ đột phá, giành giải thưởng lớn tại Hội nghị Sữa toàn cầu 2025
-
Đề xuất giữ nguyên mức giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đến hết năm 2026
-
Gen Z "cháy túi" vì chi tiêu không kiểm soát
-
TPHCM còn bao nhiêu chung cư hư hỏng nặng, nguy hiểm chưa được di dời?
-
“Gà đẻ trứng vàng” của ông Johnathan Hạnh Nguyễn sắp chi gần 300 tỷ trả cổ tức
-
Chứng khoán: 2 nhóm ngành khối ngoại "gom hàng" hơn 1.000 tỷ đồng
-
Cập nhật mới nhất về thuế nhập khẩu ưu đãi: Nhiều chính sách có lợi cho doanh nghiệp ô tô
Vinamilk và chiến lược tăng trưởng hai con số
Trong khuôn khổ diễn đàn, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk (HOSE: VNM), đã mang đến những góc nhìn sâu sắc về chiến lược tăng trưởng hai con số...
“Gà đẻ trứng vàng” của ông Johnathan Hạnh Nguyễn sắp chi gần 300 tỷ trả cổ tức
Năm 2025, doanh nghiệp này đặt mục tiêu tổng doanh thu thuần đạt 3.183 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 555 tỷ đồng...
Hòa Phát (HPG) vừa được chấp thuận dự án KCN vốn đầu tư gần 3.400 tỷ đồng
Dự án Khu công nghiệp này tại Hải Phòng, là dự án mới nhất của Hòa Phát trong lĩnh vực hạ tầng công nghiệp....
SaiGon Co.op và Vua Gạo bị cấm thầu vì cung cấp hàng kém chất lượng!?
Sau khi Cục 10, Bộ Công an có quyết định cấm thầu trong 3 năm đối với SaiGon Co.op và Vua Gạo vì cung cấp hàng hoá không đảm bảo chất lượng...
Thể thao gắn kết – Văn hóa tỏa sáng: Lễ khai mạc Giải bóng đá Công an, Cảnh sát các nước ASEAN mở rộng 2025
Sự kết hợp giữa tinh thần thể thao và nghệ thuật đỉnh cao trong Lễ khai mạc Giải bóng đá Công an, Cảnh sát các nước ASEAN mở rộng 2025...
Vượt đỉnh 1,1 triệu tấn: Thép cuộn cán nóng Hòa Phát (HPG) lập kỷ lục quý
Lần đầu tiên, sản lượng bán hàng thép cuộn cán nóng (HRC) của Hòa Phát vượt mốc 1,1 triệu tấn chỉ trong một quý, tăng 18% so với quý trước...
BAF Việt Nam rót 150 tỷ lập ‘cứ điểm mới’ tại Ninh Bình: Tăng tốc kế hoạch 13 trại, 2 nhà máy trong 2025
Trong năm 2025, BAF Việt Nam dự kiến sẽ tiến hành triển khai 13 trại/cụm trại mới, cùng 2 dự án nhà máy cám tại Bình Định và nhà máy chế biến thịt...
IDICO-CONAC gây bất ngờ khi hoàn thành 91% kế hoạch lợi nhuận chỉ sau 6 tháng
IDICO-CONAC đang bứt phá trên cả 3 lĩnh vực chủ lực gồm xây lắp, hạ tầng khu công nghiệp và bất động sản nhờ loạt dự án tăng tốc.
Ông lớn ngành xi măng VICEM báo lãi 34 tỷ đồng sau hai năm thua lỗ
Trong 6 tháng đầu năm 2025, thị phần xi măng trong nước của VICEM chiếm 27,41%, tăng 0,03% so với năm 2024 và tăng 0,76% so với cùng kỳ năm 2024....
Siêu dự án rộng 675ha hơn 11.000 tỷ đồng ở Thái Nguyên chính thức về tay Kinh Bắc
Dự án này không chỉ nối dài chuỗi quỹ đất vàng của KBC trong lĩnh vực phát triển KCN mà còn giúp “ông lớn” bất động sản KBC...
Lãi ròng quý 1 vọt 72%: GELEX rót 100 tỷ thành lập công ty đầu tư mới
Tiếp tục đẩy mạnh chiến lược tăng trưởng bài bản, GELEX chính thức thành lập Công ty mới, đóng vai trò sẽ hoạt động chính trong ngành hỗ trợ dịch vụ tài chính...
Vinaship (VNA) xin ý kiến bán tàu 27 tuổi: Cổ đông sắp nhận cổ tức tiền mặt trong tháng 10
Không chỉ chủ động cơ cấu đội tàu để tinh gọn vận hành, Vinaship vẫn đảm bảo chia cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 6%. Trong bối cảnh lãi ròng quý I/2025 khiêm tốn...
Tập đoàn T&T Group đề xuất loạt dự án chiến lược tại TP.HCM
Chiều 4/7, Tập đoàn T&T Group và doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM nhằm đề xuất loạt giải pháp hợp tác đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
PV GAS: Vượt kế hoạch 6 tháng đầu năm 2025, tăng tốc cho giai đoạn cuối năm
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) – đơn vị thành viên chủ lực của Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam...
PVChem công bố và trao quyết định bổ nhiệm hai Phó Tổng Giám đốc
Sáng ngày 3/7/2025, Tổng công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí (PVChem) đã tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty đối với ông Vũ Chí Công và ông Nguyễn Kim Mạnh Hoàng.
"Ông lớn" xây dựng Coteccons chuẩn bị huy động 1.400 tỷ đồng từ trái phiếu
Sau khi “sạch nợ” trái phiếu, Coteccons trở lại đường đua huy động vốn với kế hoạch phát hành tối đa 1.400 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng.
6 tháng đầu năm 2025: BSR đạt doanh thu hơn 69.000 tỷ đồng, lợi nhuận vượt 93% kế hoạch
Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã ghi nhận kết quả sản xuất kinh doanh (SXKD) khởi sắc trong 6 tháng đầu năm 2025.
Nghị định về đăng ký doanh nghiệp
Chính phủ ban hành Nghị định 168/2025/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 01/7/2025.
Vì sao Novaland (NVL) chưa thể thanh toán hơn 861 tỷ đồng nợ gốc và lãi trái phiếu?
Novaland (NVL) cho biết chưa thể thanh toán khoản nợ gốc và lãi nói trên là do doanh nghiệp chưa thu xếp được nguồn tiền....
Xem nhiều




