VnFinance
Thứ hai, 19/12/2022, 14:36 PM

Zalo AI Summit 2022: Biến trí tuệ nhân tạo trở nên 'bình dân' hơn

Ngày 17/12, tại VNG Campus, Zalo AI Summit 2022 – diễn đàn thường niên về trí tuệ nhân tạo đã diễn ra với sự tham dự của các chuyên gia, diễn giả hàng đầu và đông đảo cộng đồng yêu công nghệ.

Sự kiện cũng công bố ba quán quân cuộc thi Zalo AI Challenge 2022 với các giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) sáng tạo và hữu ích, góp phần giải quyết những vấn đề thực tiễn xã hội.

AI đang “phủ sóng” vào đời sống, mọi người đều có thể tiếp cận

Trong những năm qua, ngành AI Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với hàng loạt ứng dụng, sản phẩm đi sâu và tạo ra những tác động tích cực trong nhiều lĩnh vực.

Với chủ đề “AI đã thay đổi cuộc sống người Việt như thế nào?”, Zalo AI Summit 2022 đã phác hoạ bức tranh toàn cảnh về ngành AI tại Việt Nam cũng như sự ứng dụng của AI vào đời sống người Việt.

nh 1
Zalo AI Summit thu hút sự quan tâm của đông đảo cộng đồng yêu công nghệ.

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Nguyễn Minh Tú - Giám đốc kỹ thuật của Zalo cho rằng, thế giới sẽ dần dịch chuyển theo hướng giảm đi việc dùng sức lao động của con người và tăng lên các ứng dụng dùng máy, cũng như tăng năng suất lao động trên diện rộng. Với sứ mệnh của mình, Zalo hướng đến đưa trí tuệ nhân tạo đi vào phục vụ đời sống con người một cách đơn giản, hữu ích nhất. AI sẽ trở nên bình dân hơn, bình đẳng hơn, mọi người đều có thể tiếp cận trí tuệ nhân tạo.

“Với khả năng xử lý thông tin ở quy mô lớn hơn, khoa học hơn, nhanh và chính xác hơn con người, AI ngày càng được ứng dụng ở nhiều ngành nghề như công nghiệp, nông nghiệp, sinh học, y tế, giáo dục, giao thông hay thương mại điện tử…’ - Ông Tú cho biết thêm.

nh 2
Ông Nguyễn Minh Tú - Giám đốc kỹ thuật của Zalo phát biểu tại sự kiện.

Tại diễn đàn Zalo AI Summit năm nay, các diễn giả mang đến những chủ đề thiết thực, mang tính ứng dụng cao vào đời sống.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm về AI, tiến sĩ Châu Thành Đức, phụ trách Zalo AI Labs đã đưa ra những giải pháp xóa đi ranh giới khoảng cách giữa ý tưởng nghiên cứu và trải nghiệm thực tế của người dùng qua phần thuyết trình “Chặng cuối cùng để đưa AI vào đời thực”. Cũng theo ông Đức, sẽ không có chặng cuối cùng, mà các sản phẩm AI luôn cần phải cải thiện hằng ngày.

“Phiên bản sản phẩm ngày hôm nay là sự cải tiến so với ngày hôm qua”. - Ông Đức chia sẻ thêm.

nh 3
Zalo AI Summit 2022 mang đến nhiều chủ đề thiết thực, mang tính ứng dụng cao trong thực tiễn.

Ông Nguyễn Hoàng Khánh Duy – Quản lý sản phẩm tại Zalo, một trong những người đầu tiên phát triển Kiki cũng đưa ra những chia sẻ về hành trình đến với người dùng của trợ lý giọng nói tiếng Việt Kiki.  Theo ông Duy, hành trình này không phải là hành trình bằng phẳng. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực của đội ngũ kỹ sư Việt Nam, Kiki đã thực sự đi vào đời thực với 200.000 lượt cài đặt và sử dụng.

Bên cạnh đó, trong lĩnh vực ngôn ngữ và giáo dục, AI được ghi nhận với những đóng góp tích cực từ nghiên cứu đến ứng dụng đặc biệt là trong giảng dạy ngoại ngữ, biên soạn và dịch thuật… Đây là những nội dung chính trong phần trình bài của PGS. TS Đinh Điền - Giám đốc Trung tâm Ngôn ngữ học Tính toán, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM. Một trong những sáng kiến đã được nhắc đến là Phần mềm chuyển tự tự động từ chữ Nôm sang chữ Quốc ngữ. Không chỉ bảo tồn di sản chữ Hán Nôm, đây còn là công cụ giúp chúng hiểu rõ hơn về văn hóa, lịch sử, địa lý… hàng ngàn năm trước.

“Tiếng Việt là một trong 20 ngôn ngữ được sử dụng phổ biến trên thế giới. Đây là một mảnh đất màu mỡ để AI phát huy khả năng. Để làm được điều này, việc xây dựng các kho ngữ liệu huấn luyện tiếng Việt đóng vai trò ngày một quan trọng”. - PGS. TS Đinh Điền chia sẻ.

nh 4
Trong tương lai, trí tuệ nhân tạo sẽ ngày càng hiện diện nhiều hơn trong mọi lĩnh vực của đời sống.

Với chủ đề “AI nghiên cứu con người, hướng tới sự hiểu biết sâu sắc hơn về bệnh tật và phương pháp điều trị”, TS Sơn Phạm - Giám đốc điều hành Công ty BioTuring mang đến những chia sẻ về đóng góp của AI trong lĩnh vực y sinh, đặc biệt là ứng dụng chăm sóc và cải thiện sức khỏe cho con người.

Theo đó, sự phát triển của AI đã giúp ngành y sinh giải quyết nhiều bài toán, đặt biệt là những bài toán đòi hỏi phân tích dữ liệu lớn. “AI giúp chúng ta khám phá và nhìn sâu hơn vào từng tế bào, đi sâu vào các cấu trúc và thành phân sinh học trong đó. Một con người có trung bình hơn 37 nghìn tỉ tế bào, đây là một khối lượng dữ liệu vô cùng to lớn”. - Tiến sĩ Sơn Phạm cho biết.

Zalo AI Challenge 2022 – Bệ phóng tài năng trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam

Ngoài phần thuyết trình của các diễn giả, điểm nhấn Zalo AI Summit năm nay là phần chia sẻ các giải pháp thực tiễn nhằm ứng dụng AI trong cuộc sống được trình bày bởi các kỹ sư xuất sắc của Zalo AI Challenge.

Đây là cuộc thi được Zalo tổ chức nhằm khuyến khích và cổ vũ nghiên cứu AI tại Việt Nam. Sau hơn 1 tháng diễn ra, vượt qua hơn 1.500 đội thi từ trong và ngoài nước, ba tân quán quân của Zalo AI Challenge năm nay là Telegram ở bảng E2E Question Answering, Cool Water ở bảng Liveness Dectection và Farmers ở bảng Lyric Alignment.

nh 5
Ba đội thi giành giải nhất Zalo AI Challenge được vinh danh tại sự kiện.

Ngoài ra, cuộc thi cũng trao giải nhì và hai giải phụ cho đội thi có giải pháp thuyết phục và đội thi có giải pháp tốc độ nhất.

“Đội mình cảm thấy rất vui mừng vì được tham gia Zalo AI Summit năm nay với tư cách là thí sinh Zalo AI Challenge. Các bài chia sẻ của những diễn giả năm nay vô cùng thực tế và ý nghĩa, liên quan đến những lĩnh vực mới lạ đối với đội nên tụi mình cũng học hỏi được rất nhiều. Bên cạnh đó, đội cũng rất bất ngờ khi nhận được giải thưởng phụ của ban tổ chức bên cạnh 2 giải được công bố trước đó” - đại diện đội Telegram chia sẻ.

nh 6
Zalo AI Challenge còn là bệ phóng tài năng dành cho các bạn trẻ đam mê trí tuệ nhân tạo.

Qua 5 năm tổ chức, Zalo AI Challenge đã trở thành “sân chơi” quen thuộc với cộng đồng công nghệ khi cung cấp các bài toán trí tuệ nhân tạo (AI) phù hợp với nhu cầu thực tiễn xã hội, thử thách khả năng của các tài năng trẻ, góp phần xây dựng, phát triển cộng đồng AI nước nhà.

“Tuy không dẫn đầu về khoa học công nghệ, Việt Nam sở hữu tiềm năng rất lớn về con người. Không chỉ đóng góp những giải pháp góp phần giải quyết những vấn đề thực tiễn của xã hội, Zalo AI Challenge còn là bệ phóng tài năng dành cho các bạn trẻ đam mê trí tuệ nhân tạo -  một trong những ngành công nghệ chủ chốt của Việt Nam trong tương lai”, ông Nguyễn Minh Tú - Giám đốc kỹ thuật Zalo cho biết.

Zalo AI Summit là diễn đàn AI thường niên được Zalo tổ chức lần đầu vào năm 2017. Đây là nơi kết nối kỹ sư AI Việt với các chuyên gia, nhà nghiên cứu hàng đầu và tạo cơ hội thảo luận chuyên sâu nhằm giải quyết các bài toán thực tiễn, đáp ứng nhu cầu của người Việt bằng AI. 


Giới kinh doanh ô tô Thái Lan: Xe điện VinFast sẽ được người Thái đặc biệt ưa chuộng
Giới kinh doanh ô tô Thái Lan: Xe điện VinFast sẽ được người Thái đặc biệt ưa chuộng

Nhiều đại lý kinh doanh ô tô tại Thái Lan đánh giá, xe điện VinFast đang nắm giữ thế mạnh cả về thiết kế, chất lượng xe lẫn chính sách hậu mãi để chinh phục...

Dễ dàng bị hack bằng thiết bị rẻ tiền, xe điện Tesla đặt ra nhiều nghi vấn về bảo mật
Dễ dàng bị hack bằng thiết bị rẻ tiền, xe điện Tesla đặt ra nhiều nghi vấn về bảo mật

(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.

Triển lãm ô tô Bangkok: Mitsubishi Xpander phiên bản Hybrid ra mắt chính thức tại Thái Lan
Triển lãm ô tô Bangkok: Mitsubishi Xpander phiên bản Hybrid ra mắt chính thức tại Thái Lan

Phiên bản Hybrid (HEV) của Mitsubishi Xpander đã chính thức ra mắt trong khuôn khổ triển lãm ô tô quốc tế Bangkok, đây là điều khá ngạc nhiên khi mà không giống như...

Các ông lớn công nghệ thành lập liên minh phá thế độc quyền về AI của NVIDIA
Các ông lớn công nghệ thành lập liên minh phá thế độc quyền về AI của NVIDIA

Các công ty công nghệ hàng đầu thế giới, bao gồm: Google, Intel và Qualcomm, đã thành lập một liên minh với hi vọng lật đổ sự thống trị của NVIDIA trên thị trường phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI).

Triệu hồi BMW X3 trên toàn cầu do lỗi túi khí
Triệu hồi BMW X3 trên toàn cầu do lỗi túi khí

Hơn 250.000 chiếc BMW với khoảng 20 năm tuổi đời đang phải triệu hồi trên toàn cầu, trong đó có mẫu X3, do vấn đề từ cụm bơm túi khí.

Toyota Việt Nam triệu hồi Land Cruiser 300 và Lexus LX600 do lỗi hộp số
Toyota Việt Nam triệu hồi Land Cruiser 300 và Lexus LX600 do lỗi hộp số

Do vấn đề phần mềm điều khiển hộp số tự động, Toyota thực hiện đợt triệu hồi dành cho các mẫu Land Cruiser 300 và Lexus LX600 với số lượng...

VinFast có nhà phân phối đầu tiên tại Châu Phi, mở rộng thị trường tay lái nghịch tại ASEAN
VinFast có nhà phân phối đầu tiên tại Châu Phi, mở rộng thị trường tay lái nghịch tại ASEAN

Thương hiệu ô tô Việt Nam đã có đối tác đầu tiên tại châu Phi để phân phối xe tại Ghana, cùng với đó là việc đẩy mạnh phát triển thị trường tay lái nghịch...

Mercedes-Benz Việt Nam triệu hồi hơn 430 xe E-Class do lỗi bơm xăng
Mercedes-Benz Việt Nam triệu hồi hơn 430 xe E-Class do lỗi bơm xăng

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo số THSP/2024/5 về Chương trình triệu hồi 432 xe Mercedes-Benz E-Class để kiểm tra thay...

Nhà sáng lập VinFast thành lập công ty phát triển trạm sạc xe điện toàn cầu
Nhà sáng lập VinFast thành lập công ty phát triển trạm sạc xe điện toàn cầu

Ngày 18/3 - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN....

170.000 xe điện của Hyundai và Kia bị triệu hồi do lỗi hệ thống sạc
170.000 xe điện của Hyundai và Kia bị triệu hồi do lỗi hệ thống sạc

Mới đây, hai hãng xe Hàn Quốc là KIA và Hyundai đang phải tiến hành gọi sửa chữa gần 170 nghìn chiếc xe điện do các vấn đề liên quan đến phần mềm...

Đồng giá 599 triệu đồng: Hyundai Creta, Mazda CX-3 hay Mitsubishi Xforce sẽ là lựa chọn cho bạn?
Đồng giá 599 triệu đồng: Hyundai Creta, Mazda CX-3 hay Mitsubishi Xforce sẽ là lựa chọn cho bạn?

Mitsubishi XForce trở lại phân khúc urban-SUV với thiết kế mới và giá bán khởi điểm 599 triệu đồng. Đây là mức giá thực sự cạnh tranh ở phân khúc xe đô thị...

Phát hiện công cụ đánh cắp tiền điện tử giả mạo ứng dụng Leather trên Apple App Store
Phát hiện công cụ đánh cắp tiền điện tử giả mạo ứng dụng Leather trên Apple App Store

Các nhà phát triển ví tiền điện tử Leather đã cảnh báo về một ứng dụng giả mạo trên Apple App Store. Trong vài ngày qua, nhiều người đã báo cáo rằng họ bị mất...

Ô tô nhập khẩu lấy lại đà tăng trưởng
Ô tô nhập khẩu lấy lại đà tăng trưởng

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho biết, tháng 2/2024, cả nước nhập khẩu 9.650 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch đạt 203,4 triệu USD,...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt top 50 nhân vật có tầm ảnh hưởng ngành ô tô toàn cầu
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt top 50 nhân vật có tầm ảnh hưởng ngành ô tô toàn cầu

Danh sách MotorTrend Power List được tạp chí Mỹ công bố hàng năm, vinh danh những nhân vật có ảnh hưởng đặc biệt tới ngành công nghiệp ô tô toàn cầu...

Kích cầu tiêu dùng, hàng loạt mẫu ô tô giảm giá mạnh trong tháng 3
Kích cầu tiêu dùng, hàng loạt mẫu ô tô giảm giá mạnh trong tháng 3

Trong tháng 3, hàng loạt nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam ngay lập tức điều chỉnh giá bán các sản phẩm chiến lược, áp dụng từ tháng 3/2024 để chuẩn bị cho giai...

Chơi sát ván cùng Mitsubishi XForce - Hyundai Creta được giảm 40 triệu đồng
Chơi sát ván cùng Mitsubishi XForce - Hyundai Creta được giảm 40 triệu đồng

Toàn bộ ba phiên bản của chiếc urban-SUV của Hyundai, chiếc Creta đã được giảm khoảng 40 triệu đồng ngay trong từ tháng 3/2024 này.

Facebook, Instagram của Meta 'đóng băng' gần 2 giờ trên toàn cầu đã hoạt động trở lại
Facebook, Instagram của Meta 'đóng băng' gần 2 giờ trên toàn cầu đã hoạt động trở lại

Tối 5/3 theo giờ Việt Nam, mạng xã hội Facebook cũng như Instagram và ứng dụng chat Facebook Messenger của Tập đoàn công nghệ Meta đã gặp sự cố với nhiều người dùng...

Triệu hồi Audi Q7 trên toàn cầu do lỗi túi khí
Triệu hồi Audi Q7 trên toàn cầu do lỗi túi khí

Hơn 3.500 chiếc Audi, trong đó có Q7, đang bị triệu hồi trên toàn cầu do vấn đề của túi khí bên hông có thể làm tăng nguy cơ thương tích.

Apple ngừng dự án xe điện vì nhiều thách thức
Apple ngừng dự án xe điện vì nhiều thách thức

Apple đã từ bỏ nỗ lực phát triển xe điện (EV) kéo dài cả thập kỷ, một nỗ lực từng được coi là có tiềm năng biến đổi ngành công nghiệp ô tô.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance