VnFinance
Thứ năm, 07/03/2024, 22:45 PM

Ba Đình (Hà Nội): Đề xuất xây 3 tòa nhà cao từ 21-29 tầng thay thế cụm chung cư cũ Thành Công

Đây là thông tin UBND quận Ba Đình chia sẻ tại hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư về phương án kiến trúc sơ bộ để cải tạo, xây dựng lại cụm nhà chung cư G6a, G6b, G22, G23, G24 Thành Công, vào tối 6 3.

Theo đó, UBND quận Ba Đình tổ chức hội ý lấy ý kiến cộng đồng dân cư về phương án tổng mặt bằng, tỷ lệ 1/500 (phương án quy hoạch chi tiết rút gọn); phương án kiến trúc sơ bộ để cải tạo xây dựng lại cụm nhà chung cư G6A, G6B, G22, G23, G24 tập thể Thành Công vào tối 6/3.

Để đảm bảo tính đồng bộ trong cơ cấu sử dụng đất của toàn khu Tập thể Thành Công cũng như đảm bảo tính khả thi của việc thực hiện cải tạo xây dựng lại chung cư cũ nguy hiểm (nhà G6A), Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Ba Đình Đỗ Hà Thanh cho biết, UBND quận Ba Đình đã lập phương án đề xuất về tổng mặt bằng cụm nhà chung cư G6A, G6B, G22, G23 và G24 Thành Công (cụm nhà).

Phối cảnh minh họa 3 tòa nhà cao tầng được xây dựng khi cải tạo khu vực chung cư cũ phường Thành Công (quận Ba Đình, TP.Hà Nội).
Phối cảnh minh họa 3 tòa nhà cao tầng được xây dựng khi cải tạo khu vực chung cư cũ phường Thành Công (quận Ba Đình, TP Hà Nội). Ảnh: Trường Phong.
 

Phương án của UBND quận Ba Đình đề xuất nêu rõ, tổng diện tích khu đất nghiên cứu quy hoạch khoảng 20.000m2. Trong đó, tòa chung cư cũ G6a được phá dỡ toàn bộ. Trên nền tòa nhà này sẽ xây dựng chung cư tái định cư có 5 tầng đế và 24 tầng cao.

Toàn bộ người dân ở các tòa nhà G6a, G6b, G22, G23, G24 được tái định cư tại tòa nhà cao 24 tầng, 218 căn hộ. Bên cạnh đó, toà nhà này cũng sẽ có khoảng 70 căn hộ sử dụng mục đích thương mại, dịch vụ.

Khi toà chung cư tái định cư hoàn thành, ngoài người dân các nhà G6a, G6b, người dân ở nhà G22, G23, G24 cũng sẽ về tái định cư, bàn giao đất để chủ đầu tư xây dựng 2 tòa nhà dịch vụ thương mại.

“2 tòa nhà dịch vụ thương mại không có chức năng ở. Toà 1 gồm 18 tầng nổi, 3 tầng hầm; tòa 2 gồm 24 tầng nổi và 4 tầng hầm”, ông Thanh nói và đồng thời cho biết, phương án sơ bộ này được đưa ra để lấy ý kiến góp ý của người dân, trên cơ sở đó sẽ trình lên cấp có thẩm quyền nghiên cứu phê duyệt.

Nêu cụ thể về phương án xây dựng tòa nhà chung cư cao tầng phục vụ tái định cư cho các hộ dân cụm nhà chung cư G6A, G6B, G22, G23 và G24 Thành Công, ông Đỗ Hà Thanh cho hay, khu đất đề xuất thuộc diện tích các nhà chung cư G6A và G6B hiện nay, có phía Tây tiếp giáp với đường Nguyên Hồng và nhìn thẳng ra công viên Indira Gandhi (đang được nghiên cứu quy hoạch cải tạo thành công viên mở); phía Nam giáp với đường quy hoạch có mặt cắt ngang khoảng 33m (với giải phân cách cây xanh khoảng 10m); phía Đông giáp với trường Mầm non Họa Mi và phía Bắc giáp với diện tích đất dự kiến xây dựng cơ quan Cục thuế Hà Nội.

Về chỉ tiêu xây dựng, gồm tòa nhà cao 24 tầng nổi (khối đế gồm tầng 1 và tầng 2, khối tháp từ tầng 3 - tầng 24) và 3 tầng hầm. Tổng diện tích sàn xây dựng phần nổi là 32.541 m2 và tổng diện tích sàn xây dựng tầng hầm 8.000m2.

Phương án tổng mặt bằng dự án.
Phương án tổng mặt bằng dự án.
 

Theo lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị quận Ba Đình, với diện tích xây dựng nêu trên, ước tính bố trí khoảng 273 -294 căn hộ (trong đó có 220 căn tái định cư và 53 - 74 căn thương mại phục vụ nhu cầu chia tách căn hộ của các cư dân tái định cư). Các căn hộ tái định cư có diện tích trung bình khoảng 70m2/căn. Chức năng dịch vụ thương mại, sinh hoạt cộng đồng,… bố trí tại tầng 1 - 2.

“Đây là vị trí có đường kết nối giao thông thuận tiện, có cảnh quan đẹp đem lại điều kiện sống tốt nhất cho các hộ dân tái định cư” – ông Đỗ Hà Thanh nói.

Còn đối với vị trí các nhà G22, G23 và G24 hiện nay nằm trong ô quy hoạch ký hiệu HH-11 và HH-12, được UBND quận đề xuất chuyển chức năng sang đất hỗn hợp, thương mại dịch vụ (không có chức năng ở).

Cụ thể, ô quy hoạch HH-11 xây dựng tòa nhà thương mại, dịch vụ cao 18 tầng nổi + tum thang + 3 tầng hầm, diện tích xây dựng 1.686m2; mật độ xây dựng 73,70%. Ô quy hoạch HH-12 xây dựng tòa nhà thương mại, dịch vụ cao từ 18 - 24 tầng nổi + tum thang + 4 tầng hầm, diện tích xây dựng 2.259,2m2; mật độ xây dựng 64,28%.

Tại hội nghị, nhiều người dân tỏ ra đồng tình với phương án đề xuất của quận. Bà Đỗ Kim Minh (nhà 104, G6A) cho biết, gia đình bà đã đi tạm cư được 6 – 7 năm, đón nhiều cái Tết xa nhà, rất mong muốn sớm được trở về nhà sớm, bà đồng tình với chủ trương cải tạo chung cư cũ của thành phố, quận, phường; mong muốn toà nhà tái định cư khi xây dựng phải đảm bảo chất lượng, có hệ số K (đền bù) phù hợp cho người dân.

Ông Nghiêm Xuân Tuy (nhà G6A) cũng đã đi tạm cư từ cuối năm 2017 bày tỏ rất phấn khởi khi thấy có tiến triển mới của việc cải tạo lại chung cư cũ. Ông Tuy cho rằng, 3 toà nhà trong phương án quy hoạch đều rất "đắc địa", nhưng lo ngại chất lượng toà nhà tái định cư không bằng 2 toà nhà thương mại, dịch vụ.

Ông Tuy cùng nhiều người dân đề xuất, cần tái định cư xen kẽ trong cả 3 toà nhà, không nên tách rời, để vừa đảm bảo chất lượng các toà nhà tương đương nhau, vừa đảm bảo người dân được tái định cư tại chỗ...

Với vị trí được coi là “đất vàng” nên các hộ dân cụm nhà chung cư đề xuất có phương án đền bù hệ số K hợp lý, thỏa đáng. Ông Trần Anh Vũ, nhà G23 Thành Công cho rằng, diện tích căn hộ hiện nay được ghi trong sổ đỏ rất thấp, nếu đền bù theo diện tích này thì thiệt thòi cho người dân. Do vậy chính quyền nên xem xét đề bù theo Luật đất đai mới để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền. Ngoài ra nên tính giá ưu đãi đối với các hộ dân muốn mua thêm diện tích.

Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến đã trao đổi làm rõ thêm một số nội dung mà các hộ dân có ý kiến, đề xuất.

Về việc bố trí nhà tái định cư trong dự án, hiện nhà G6A Thành Công đã được kiểm định là nhà nguy hiểm cấp độ D. Vì vậy, khi khởi công đầu tư xây dựng lại cụm tòa nhà tại khu vực này thì sẽ khởi công xây dựng tòa nhà tại vị trí nhà G6A, G6B trước. Như vậy, toàn bộ các hộ dân ở nhà G22, G23, G24 sẽ không phải đi tạm cư ở đâu xa mà được tạm cư ngay tại chỗ, chờ khi nào tòa nhà mình xây dựng xong thì dọn về nhà mới.

“Tòa nhà có vị trí đẹp, đường rộng, tầm nhìn ra hồ Thành Công. Đặc biệt, theo quy hoạch vị trí này được phép xây cao tầng nên có thể tính toán đủ cho các hộ dân của G6A, G6B, G22, G23, G24” – ông Tạ Nam Chiến nói.

Còn hai tòa thương mại đề xuất tại khu đất vị trí nhà G22, G23, G24 hiện tại, theo quy hoạch đây là đất công công cộng, tuyệt đối không được bố trí nhà ở để chất tải thêm dân số. Tại đây chỉ được phép xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn.

Theo Trưởng phòng Đô thị quận Ba Đình Đỗ Hà Thanh, phương án của chính quyền đưa ra không phải là phương án cuối cùng. Từ ý kiến, kiến nghị của người dân, quận sẽ tiếp thu, không loại trừ khả năng sẽ thực hiện như ý kiến của người dân là tái định cư tại chỗ.


Tin bất động sản ngày 2/5: Hơn 2.700 căn nhà ở xã hội tại TP HCM chưa được cấp sổ hồng
Tin bất động sản ngày 2/5: Hơn 2.700 căn nhà ở xã hội tại TP HCM chưa được cấp sổ hồng

Nhà thổ cư giá từ 2-4 tỷ đồng có sức hút tăng mạnh; Chấp thuận điều chỉnh, bổ sung chỉ tiêu sử dụng đất năm 2024 tại huyện Thọ Xuân; Nhiều ưu đãi hỗ trợ...

Thủ tục cấp đổi Chứng chỉ định giá đất
Thủ tục cấp đổi Chứng chỉ định giá đất

Ông Nguyễn Thiết Phóng (Sơn La) được cấp Chứng chỉ định giá đất năm 2018, thời hạn 5 năm. Ông Phóng hỏi, cá nhân xin cấp đổi Chứng chỉ định giá đất bắt buộc...

Điều kiện được cấp sổ đỏ cho đất giao sau 2014 theo Luật Đất đai mới
Điều kiện được cấp sổ đỏ cho đất giao sau 2014 theo Luật Đất đai mới

Khoản 4 Điều 140 Luật Đất đai 2024 quy định cụ thể, trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền cho hộ gia đình, cá nhân từ ngày 1/7/2014 đến trước ngày 1/1/2025...

Vay ngân hàng mua nhà, vợ chồng trẻ cần chú ý gì để tránh 'bẫy' lãi suất?
Vay ngân hàng mua nhà, vợ chồng trẻ cần chú ý gì để tránh 'bẫy' lãi suất?

Hiện các ngân hàng có động thái giảm lãi suất cho vay với bất động sản, mức thấp nhất từ 5%/năm khiến nhiều vợ chồng trẻ muốn vay tiền mua nhà...

Dòng kiều hối sẽ đổ mạnh vào thị trường bất động sản
Dòng kiều hối sẽ đổ mạnh vào thị trường bất động sản

Lượng kiều hối gửi về Việt Nam mỗi năm tương đương giá trị 10.000 căn hộ. Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở, dòng tiền này có thể sẽ chảy nhiều hơn nữa vào lĩnh vực bất động sản trong thời gian tới.

Tin bất động sản ngày 1/5: Gần 1.400 doanh nghiệp gia nhập thị trường
Tin bất động sản ngày 1/5: Gần 1.400 doanh nghiệp gia nhập thị trường

TP HCM siết quy trình xác định đối tượng mua nhà ở xã hội; Quảng Ngãi thu sử dụng đất chỉ đạt gần 10%; Quốc Oai (Hà Nội) đấu giá thành công 34 lô đất,...

Đề xuất bổ sung thời hạn hoàn thành và di dời khẩn cấp nhà chung cư hư hỏng
Đề xuất bổ sung thời hạn hoàn thành và di dời khẩn cấp nhà chung cư hư hỏng

Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về cải tạo,...

Hà Nội thông tin về tiến độ xây dựng 6 dự án trọng điểm
Hà Nội thông tin về tiến độ xây dựng 6 dự án trọng điểm

Cục Thống kê Hà Nội vừa có báo cáo thông tin về tiến độ triển khai 4 công trình hạ tầng giao thông và 2 công trình hạ tầng xã hội trên địa bàn...

Hồ sơ thanh toán dự án đầu tư công gồm những gì?
Hồ sơ thanh toán dự án đầu tư công gồm những gì?

Ban Quản lý dự án nơi ông Nguyễn Văn Quang (Hải Phòng) làm việc có thực hiện thanh toán khối lượng công việc hoàn thành gói thầu tư vấn thiết kế bản vẽ thi công...

Sau 'sóng' chung cư sẽ đến lượt 'sóng' đất nền, biệt thự nghỉ dưỡng?
Sau "sóng" chung cư sẽ đến lượt "sóng" đất nền, biệt thự nghỉ dưỡng?

Những tháng cuối năm 2023, đầu năm 2024 chứng kiến phân khúc nhà chung cư “dậy sóng", khi mà giá liên tiếp được đẩy lên theo… tuần...

Tin bất động sản ngày 30/4: Thanh Hóa duyệt đồ án 2 KCN rộng 700 ha
Tin bất động sản ngày 30/4: Thanh Hóa duyệt đồ án 2 KCN rộng 700 ha

Long An chuyển 43 ha đất lúa làm Dự án Cụm công nghiệp Tân Phú; Bình Thuận ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024; Bắc Ninh hủy bỏ phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch Cụm công nghiệp Lâm Bình… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Đất huyện Hà Nội trúng đấu giá hơn 74 triệu đồng/m2, sắp đấu thêm hàng chục thửa
Đất huyện Hà Nội trúng đấu giá hơn 74 triệu đồng/m2, sắp đấu thêm hàng chục thửa

Huyện Quốc Oai vừa đấu giá thành công 34 lô đất, trong đó lô có giá trúng cao nhất là 74,1 triệu đồng/m2. Sang tháng 5, các huyện Chương Mỹ và Phú Xuy

Hạ Long (Quảng Ninh): Dân căng biểu ngữ đề nghị dự án cấp “bìa đỏ”
Hạ Long (Quảng Ninh): Dân căng biểu ngữ đề nghị dự án cấp “bìa đỏ”

Mới đây, nhiều người dân kéo đến trụ sở nhà đầu tư dự án Khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh C ở phường Hà Khánh, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) căng biểu...

Hà Tĩnh: Thành lập Tổ giám sát hoạt động thanh tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp
Hà Tĩnh: Thành lập Tổ giám sát hoạt động thanh tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường vừa có Quyết định số 12/QĐ-TTr, về việc thành lập Tổ giám sát hoạt động thanh tra chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường...

Kiến nghị mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ đồng
Kiến nghị mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ đồng

Sau hơn 1 năm triển khai, tiến độ giải ngân gói tín dụng 125.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở công nhân vẫn còn chậm. Theo các chuyên gia...

Quy định về đất ở tại nông thôn theo Luật Đất đai 2024
Quy định về đất ở tại nông thôn theo Luật Đất đai 2024

Điều 195 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định về đất ở tại nông thôn.

Tin bất động sản ngày 29/4: Loạt dự án nhà ở xã hội tại Bà Rịa - Vũng Tàu chậm tiến độ
Tin bất động sản ngày 29/4: Loạt dự án nhà ở xã hội tại Bà Rịa - Vũng Tàu chậm tiến độ

Quảng Bình sắp đấu giá 128 thửa đất, khởi điểm từ 560 triệu đồng; Quảng Ngãi dành 330 ha đất để thu hút đầu tư các dự án nhà ở xã hội;...

Phú Thọ: Hạ tầng giao thông đồng bộ tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Phú Thọ: Hạ tầng giao thông đồng bộ tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Những năm qua, tỉnh Phú Thọ đặc biệt chú trọng đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, không chỉ tăng kết nối giữa các huyện, thành,...

Thành phố Hồ Chí Minh: Bắt Giám đốc “vẽ” dự án “ma”, lừa 40 tỷ đồng của khách hàng bỏ trốn
Thành phố Hồ Chí Minh: Bắt Giám đốc “vẽ” dự án “ma”, lừa 40 tỷ đồng của khách hàng bỏ trốn

Liên quan đến bài viết: Giám đốc “vẽ” dự án “ma” lừa hàng chục tỷ đồng của khách hàng bỏ trốn, mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) Công an Thành phố...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance