Bất động sản cho thuê: Shophoues bị ảnh hưởng nặng nhất bởi dịch Covid – 19
Chuyên gia savills nhận định, gần như ngay lập tức, Covid-19 đã tác động trực diện lên thị trường cho thuê nhà phố. Kể từ đầu tháng Hai, nhiều nhà bán lẻ đã không gia hạn hợp đồng thuê. Những người muốn giữ lại các vị trí đắc địa sau đại dịch phải tạm thời đóng cửa hoặc tìm cách giảm giá thuê với mong muốn chiết khấu lên đến 40%.
Thị trường cho thuê tiếp tục khó khăn
Theo báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam, thị trường bán lẻ Việt Nam bắt đầu có dấu hiệu suy yếu dần kể từ đầu tháng 2 khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu bùng phát, và tiếp sau đó là hai đợt tiếp theo vào đầu tháng 4 và cuối tháng 7. Tuy nhiên, thị trường đang cho thấy sự phục hồi trong quý 4 và cả quý 1/2021 nhờ vào các dịp lễ hội cuối năm và Tết Nguyên đán.
Đơn cử, trong quý 3/2020, nguồn cung tại TP HCM là 1,5 triệu m2, công suất cho thuê trung bình là 94%, con số này vẫn giảm 2% theo năm. Đại dịch đã khiến một số nhà bán lẻ, chủ yếu ở các khu vực ngoài trung tâm phải chấm dứt hợp đồng hoặc chuyển địa điểm thuê.
Giá thuê vẫn ổn định so với cùng kỳ năm trước, do các chủ đầu tư có diện tích đã được lấp đầy miễn cưỡng điều chỉnh giá thuê hoặc áp dụng các ưu đãi ngắn hạn, ví dụ như giảm khoảng $2 phí dịch vụ hàng tháng hoặc giảm giá thuê 30% cho khách thuê mới trong vài tháng.
Tỷ lệ lấp đầy của các trung tâm mua sắm là 95%, vẫn ở mức cao nhờ vào việc cân đối hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả cũng doanh nghiệp, cũng như việc khách thuê vẫn muốn tiếp tục giữ lại các gian hàng của họ. Các trung tâm mua sắm với đa dạng các loại hình kinh doanh, giải trí và ăn uống thường có tỷ lệ lấp đầy cao hơn.
Ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc, Savills Việt Nam nhận định, gần như ngay lập tức, Covid-19 đã tác động trực diện lên thị trường cho thuê nhà phố. Các khách thuê là doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ bị mất doanh thu đột ngột hơn là các nhà bán lẻ quy mô lớn. Đại dịch đã buộc họ phải thay đổi chiến lược kinh doanh.
Nhiều dịch vụ nhà hàng, ăn uống và chuỗi cửa hàng thời trang phải đóng cửa những chi nhánh hay địa điểm có doanh thu kém, làm tăng diện tích trống chung của cả thị trường. Các địa điểm bán lẻ phụ thuộc vào khách du lịch ở khu trung tâm bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi việc giãn cách xã hội và việc hạn chế đi lại du lịch.
Kể từ đầu tháng Hai, nhiều nhà bán lẻ đã không gia hạn hợp đồng thuê. Những người muốn giữ lại các vị trí đắc địa sau đại dịch phải tạm thời đóng cửa hoặc tìm cách giảm giá thuê. Khảo sát gần đây của Savills cho thấy khách thuê mong muốn chiết khấu lên đến 40% so với mức 20% tối đa được đưa ra.
Cùng với đó, doanh số ngành bán lẻ cũng giảm mạnh, trong quý 3/2020, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ giảm 0.1% theo năm, so với mức 12% trong quý 2 do những tác động của dịch bệnh Covid-19. Đến tháng 9/2020, tổng doanh thu ngành này giảm xuống còn 40 tỷ đô la Mỹ, giảm 2% theo năm. Tuy nhiên, trong khi doanh thu của ngành bán lẻ hàng hóa tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái thì ngành nhà hàng, dịch vụ ăn uống lại giảm mạnh đến 39%.
Tác động của đại dịch lên thị trường bán lẻ và sự phục hồi thể hiện rõ theo tháng. Sau làn sóng Covid-19 lần thứ hai, tăng trưởng trong Tháng 7 giảm 5% so với tháng trước, tăng lên 2% trong Tháng 8 và 11% trong Tháng 9.
Thương mại điện tử bùng nổ, tiếp tục xu hướng giảm quy mô cho thuê
Theo ông Troy Griffiths, đại dịch đã buộc người mua sắm và nhà bán lẻ phải thay đổi hành vi, tạo cơ hội cho thương mại điện tử. Các nhà bán lẻ truyền thống đã áp dụng công nghệ để cải thiện hiệu suất và nâng cao dịch vụ. Tập trung nhiều hơn vào các trang web, nền tảng thương mại điện tử và tăng cường tiếp thị trên thiết bị di động và kỹ thuật số đều là những chiến lược tiếp cận mới. Những khách hàng dần quen thuộc với các chương trình khuyến mãi khi mua sắm trực tuyến và hưởng lợi từ hoạt động giao hàng tận nơi nhanh chóng.
Ngoài ra, nguồn cung cho thuê mới hạn chế tại khu vực trung tâm đã tạo ra thách thức ngắn hạn cho những nhà đầu tư vừa gia nhập thị trường. Tuy nhiên, làn sóng tái phát triển các địa điểm bán lẻ ở ngoại ô và các khu phức hợp lớn đang nổi lên.
Báo cáo gần đây của Google Temasek dự đoán phân khúc nội địa tăng trưởng 43% theo năm, từ năm 2018 lên 15 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025 nhờ vào 66% dân số là người dùng internet thường xuyên và 72% có điện thoại thông minh. Khi thương mại điện tử phát triển, các dịch vụ giao hàng cũng vậy, đặc biệt là F&B. Các siêu thị như Coopmart, Vinmart cũng đã mở rộng dịch vụ giao hàng tận nhà.
Sự tăng trưởng nhanh chóng này còn ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng. Nghiên cứu của Nielsen từ tháng 7 năm 2020 cho thấy, sau đại dịch, 64% người được hỏi sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ giao hàng trong khi 63% sẽ tăng cường mua sắm trực tuyến. Một cuộc khảo sát trên các trang web thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam bao gồm Shopee, Tiki, Lazada và Sendo cho thấy tốc độ tăng trưởng lượng truy cập vào các website này đang tăng nhanh.
Về triển vọng năm 2021, chuyên gia savills nhận định, hơn 80% nguồn cung bán lẻ mới sẽ ở các khu vực ngoài trung tâm. Khi người tiêu dùng đối mặt với việc mất thu nhập và gia tăng sự không chắc chắn, các nhà phát triển đang trì hoãn việc ra mắt các sản phẩm mới.
Những đơn vị vẫn tiếp tục triển khai kế hoạch kinh doanh như dự định sẽ có thể gặp khó khăn với việc các thương hiệu nước ngoài tạm ngừng gia nhập thị trường và các doanh nghiệp đã thành lập hoãn lại kế hoạch mở rộng. Một cuộc khảo sát của Savills vào quý 3/2020 cho thấy nhiều khách thuê ngành nhà hàng, dịch vụ ăn uống và thời trang đã đóng cửa hoặc giảm diện tích thuê.
Xu hướng giảm quy mô này có khả năng tiếp tục trong trung hạn. Sự kết hợp giữa các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh sớm, cải cách cơ chế hỗ trợ, quản trị tài chính của Chính phủ và các chương trình kích thích toàn cầu đã làm tăng kỳ vọng phục hồi ở Việt Nam.
Ông Troy tổng kết “giá thuê thấp hơn có thể sẽ tạo động lực cho ngành trong khi các nhà bán lẻ truyền thống sẽ cần phải đổi mới các chiến lược phù hợp hơn. Hầu hết các lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi Covid-19 như dịch vụ ăn uống, phòng tập và rạp chiếu phim sẽ phục hồi nhanh hơn sau cuộc khủng hoảng vì người tiêu dùng sẽ nhanh chóng đón nhận ‘bình thường' sau nhiều tháng giãn cách xã hội.
Các lĩnh vực mở rộng hình thức trực tuyến mạnh mẽ hơn như thời trang có thể thấy lợi nhuận chậm hơn khi xem xét sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng sang bán hàng trực tuyến.
TIN LIÊN QUAN
Có gì đặc biệt ở tuyến đường nối sân bay Gia Bình vừa được Sun Group khởi công?
Trục giao thông huyết mạch tại cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho cả vùng đồng bằng Sông Hồng...
Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm
Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng...
Cầu Tứ Liên mở không gian phát triển mới cho Thủ đô Hà Nội
Dự án cầu Tứ Liên đang được thi công không chỉ mang sứ mệnh giải quyết những điểm nghẽn giao thông tồn tại nhiều năm qua mà còn được kỳ vọng trở thành động lực...
Một ngày ở Casa Villa: mỗi khoảnh khắc đều mang phong vị “sống biển” độc đáo
Bạn có thể đi biển rất nhiều lần, mùa hè nào cũng ra biển hay mỗi cuối tuần đều sẽ tìm đến biển. Nhưng hãy thử tưởng tượng...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 19/12: Hà Nội kiến tạo trục phát triển mới với loạt dự án chiến lược
Hà Nội kiến tạo trục phát triển mới với loạt dự án chiến lược; Khởi công 4 công trình phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc... là những tin tức xây dựng - bất động sản đáng chú ý.
Hà Nội: Khởi công tuyến đường kết nối với sân bay Gia Bình do Sun Group đầu tư
Ngày 19/12, UBND Thành phố Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Sun Group khởi công tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội với chiều dài 13,55 km...
Cất nóc dự án Sofitel Sapa Hotel & Residences – Dấu mốc quan trọng phát triển du lịch cao cấp Tây Bắc
Ngày 19/12/2025, tại Quần thể nghỉ dưỡng quốc tế Mường Hoa, lễ cất nóc dự án Sofitel Sapa Hotel & Residences đã chính thức diễn ra, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình...
Địa phương nào đang chậm tiến độ xây dựng nhà ở xã hội?
Mặc dù cả nước đã vượt mục tiêu phát triển nhà ở xã hội năm 2025, nhưng bức tranh thực tế vẫn cho thấy sự chênh lệch lớn giữa các địa phương...
Đồng loạt 19 dự án nhà ở xã hội khởi công, thêm cơ hội an cư cho người thu nhập thấp
Sáng 19/12, tại nhiều địa phương trên cả nước đồng loạt diễn ra lễ khởi công 19 dự án nhà ở xã hội, trong đó có dự án quy mô lớn Tiên Dương 1...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 18/12: Quy hoạch khu đô thị đại học lớn bậc nhất TP Hồ Chí Minh
Đà Nẵng chấp thuận thêm dự án cao ốc 30 tầng bên sông Hàn; Quy hoạch khu đô thị đại học lớn bậc nhất TP Hồ Chí Minh...
Casino, tàu điện LRT, công viên sông Tô Lịch - loạt dự án “khủng” của Sun Group đồng loạt khởi công, khởi động
Ngày 19/12, trong không khí khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án trọng điểm trên cả nước chào mừng Đại hội đại biểu...
"Siêu dự án" Monbay Vân Đồn chính thức khởi công vào ngày mai, đánh dấu dự án tỷ USD tiếp theo tại Quảng Ninh
Quảng Ninh chuẩn bị khởi công dự án Monbay Vân Đồn – tổ hợp nghỉ dưỡng, sân golf và đô thị ven biển được kỳ vọng tạo cú hích cho khu kinh tế Vân Đồn.
Hạ tầng tỷ USD định hình trục kinh tế phía Đông Tp. HCM: BĐS Vũng Tàu bước vào chu kỳ mới
Sự hình thành của không gian siêu đô thị TP.HCM mở rộng đang tái định vị vai trò của các cực vệ tinh, trong đó khu Đông Nam và đặc biệt...
The Parkland và bước khởi đầu của Imperia Ocean City tại khu Đông Hà Nội
Khu Đông Hà Nội đang dần hình thành một trung tâm đô thị mới, nơi tập trung ngày càng nhiều cộng đồng cư dân trẻ...
Lâm Đồng: Xây dựng khu du lịch sinh thái trong rừng tự nhiên
Theo báo cáo xin cấp phép môi trường do Công ty TNHH Du lịch Thành Thành Công Lâm Đồng lập và gửi cơ quan chức năng,...
Dự án nào đang chiếm sóng tại “New CBD” phía Tây Thủ đô?
Cầu Giấy được ví như “New CBD” của Hà Nội, thu hút cộng đồng tinh hoa trong nước và quốc tế đến sinh sống, làm việc...
Hà Nội: Chi tiết dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng sắp khởi công
HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết "Về việc thông qua sơ bộ chủ trương đầu tư Dự án đầu tư Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng trên địa bàn Hà Nội...
Toàn cảnh 7 cây cầu được Hà Nội khởi công trong năm 2025
Năm 2025 được xem là dấu mốc đặc biệt trong lịch sử phát triển hạ tầng giao thông của Thủ đô khi Hà Nội đồng loạt khởi công 7 cây cầu lớn vượt sông Hồng...
Hà Nội đấu giá hàng loạt lô đất cuối năm: Có khu giá khởi điểm hàng trăm tỷ đồng
Những ngày cuối tháng 12/2025, Hà Nội dự kiến tổ chức hàng loạt phiên đấu giá quyền sử dụng đất, trải rộng từ các thửa đất ở quy mô nhỏ tại khu vực ngoại thành...

























.png)