Belarus sản xuất ô tô ở Việt Nam: Để cạnh tranh được...
Theo chuyên gia, việc hãng ô tô Belarus đi vào dòng xe đặc chủng sẽ giúp họ tồn tại và cạnh tranh được ở thị trường Việt Nam.
Thừa ủy quyền của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Belarus, ngày 3/12 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Belarus tại Việt Nam Vladimir Goshin đã ký Nghị định thư sửa đổi lần 2 Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Belarus về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam.
Theo Nghị định thư này, MAZ đã cùng đối tác Việt Nam thành lập Công ty TNHH Liên doanh MAZ - Asia để sản xuất, lắp ráp ô tô tải và một số loại xe chuyên dụng tại tỉnh Hưng Yên.
Hoan nghênh sự hợp tác, liên kết giữa Việt Nam và Belarus để phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước, ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội cho biết, sự hợp tác này giúp cả hai nước hưởng lợi từ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu được ký kết năm 2015.
MAZ là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất Đông Âu, cùng với xe Kamaz của Nga đã có mặt ở Việt Nam từ thời chiến tranh. Những chiếc xe được Liên Xô tài trợ xuất hiện nhiều ở miền Bắc Việt Nam với lợi thế về mặt kỹ thuật, chất lượng. Những dòng xe này có độ bền, độ ổn định cao, máy khỏe, phù hợp với địa hình Việt Nam, có thể chạy trên các cung đường có độ dốc lớn, lại tiết kiệm nhiên liệu.
Khẳng định đây là một lợi thế của ô tô MAZ khi muốn xâm nhập thị trường Việt Nam, song ông Bùi Danh Liên cũng lưu ý rằng, đó không thể và không phải là yếu tố quyết định để người dùng ở Việt Nam lựa chọn ô tô Belarus.

"Xu thế thị trường ngày càng mở rộng, thị trường Việt Nam có nhiều dòng xe, nhiều sản phẩm đa dạng của các hãng xe phương Tây và châu Á với nhiều tính năng, độ an toàn và tin cậy vượt trội. Liệu liên doanh này có đứng vững và phát triển được ở thị trường Việt Nam hay không hoàn toàn phụ thuộc vào chiến lược phát triển của họ. Chẳng hạn, nếu xe vẫn giữ giá cao như ngày xưa chắc chắn lợi thế vốn có của họ sẽ bị lu mờ", nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội nhận xét và cho rằng, với một thị trường rộng mở, cạnh tranh lớn thì giá cả, chất lượng xe và thị hiếu của người dùng sẽ quyết định đến sự thành công của mỗi hãng xe.
"Danh tiếng của hãng ô tô, sự yêu mến của người Việt đối với ô tô Liên Xô trước đây chỉ là một phần. Quan trọng là sự lựa chọn của thế hệ người dùng mới, nếu phù hợp với thị trường Việt Nam thì có thể được, mà chính điều này đặt xe Belarus bình đẳng với các đơn vị khác, không có sự ưu tiên cho quá khứ", ông Bùi Danh Liên nói.
Thực tế ở nhiều thị trường khác cũng đã cho thấy, thương hiệu ô tô tải hay ô tô con của một quốc gia có thể thành công ở thị trường này nhưng chưa chắc đã thành công ở thị trường khác.
Cho nên, một mặt phát huy lợi thế "nồi đồng cối đá" của xe tải Belarus, theo ông Liên, liên doanh cần có sự cải tiến để thị trường tiếp nhận. Đặc biệt, bên cạnh dòng xe tải dân sự, MAZ của Belarus còn nổi tiếng với phân khúc phương tiện phục vụ quân sự. Ông Liên tin rằng, nếu MAZ đi vào các dòng xe chuyên dụng như vậy sẽ có được lợi thế ở thị trường Việt Nam.
Một điểm khác được nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội lưu ý, sự hợp tác với hãng xe có tiếng của Belarus được kỳ vọng giúp ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển và đây cũng là một nội dung quan trọng trong Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Belarus.
Trước đó, nhiều doanh nghiệp ô tô của Nhật Bản, Hàn Quốc... khi đầu tư vào thị trường Việt Nam cũng mang theo kỳ vọng trên. Tuy nhiên, sau nhiều năm, sự chuyển biến của ngành công nghiệp ô tô vẫn chậm chạp, chủ yếu vẫn là lắp ráp, trong khi tỉ lệ nội địa hóa không đạt yêu cầu. Đây chính là điểm mà ông Liên cho rằng cơ quan chức năng của Việt Nam, trực tiếp là Bộ Công thương, chắc chắn đã phải lưu ý khi hợp tác với Belarus.
"Việt Nam có tận dụng được cơ hội do các các doanh nghiệp ô tô nước ngoài mang lại hay không phụ thuộc vào cách làm của chính chúng ta. Về mặt nhà nước họ hứa như vậy nhưng về phía doanh nghiệp thì phải trên cơ sở lợi ích. Do đó chính sách của nhà nước phải linh hoạt, uyển chuyển. Nhà nước là "bà đỡ", khuyến khích, hỗ trợ và thúc đẩy, còn ra sản phẩm hay không thì phụ thuộc vào doanh nghiệp", ông Bùi Danh Liên nhấn mạnh.
MAZ đã cùng đối tác Việt Nam thành lập Công ty TNHH Liên doanh MAZ-Asia để sản xuất, lắp ráp ô tô tải và một số loại xe chuyên dụng tại tỉnh Hưng Yên.
Tại Nghị định thư sửa đổi lần hai Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Belarus về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam, hai bên đã thống nhất các biện pháp tháo gỡ các khó khăn vướng mắc hiện có của Liên doanh, để đảm bảo thực hiện có hiệu quả các cam kết giữa hai bên trong Nghị định thư năm 2016, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.
Hai bên cũng thống nhất điều chỉnh các mốc yêu cầu về tỷ lệ nội địa hóa nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, lắp ráp của Liên doanh, trên tinh thần đảm bảo những định hướng chính trong Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Các quy định về xuất xứ hàng hóa, quy trình cấp hạn ngạch thuế quan cũng được điều chỉnh rõ ràng hơn để Liên doanh triển khai có hiệu quả Nghị định thư.
Hai bên cũng thống nhất điều chỉnh các mốc yêu cầu về tỷ lệ nội địa hóa nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, lắp ráp của liên doanh, trên tinh thần đảm bảo những định hướng chính trong Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Các quy định về xuất xứ hàng hóa, quy trình cấp hạn ngạch thuế quan cũng được điều chỉnh rõ ràng hơn để Liên doanh triển khai có hiệu quả Nghị định thư.
Đạt Phương "bơm vốn" cho dự án nhà máy kính siêu trắng 2.000 tỷ đồng tại Huế
Đạt Phương cho biết, trong giai đoạn 5 năm tới, tập đoàn sẽ đẩy mạnh phát triển ngành kính siêu trắng, kỳ vọng tạo nguồn doanh thu và lợi nhuận bền vững.
DRH Holdings buộc hoàn trả tiền mua chứng khoán và thu hồi phát hành sai mục đích
Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ra Quyết định số 387/QĐ-XPHC, xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần DRH Holdings với tổng mức phạt...
Hà Nội đẩy mạnh lộ trình 'cấm xe xăng': Ông lớn nào sẽ thắng lớn trong sân chơi điện hóa phương tiện?
Lộ trình cấm xe máy xăng vào khu vực vành đai 1 Hà Nội không chỉ là biện pháp quản lý giao thông đô thị mà còn được xem là cú hích...
“Ông trùm” bất động sản Kinh Bắc (KBC) thông báo sở hữu gián tiếp 95,32% vốn của Trump International Việt Nam
Năm 2025, KBC lên kế hoạch đầy tham vọng với tổng doanh thu hợp nhất 10.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 3.200 tỷ đồng.
Idico (IDC) sắp phát hành gần 49,5 triệu cổ phiếu để trả cổ tức
Idico (IDC) lên kế hoạch phát hành gần 49,5 triệu cổ phiếu để chi trả cổ tức năm 2024, tương đương tỷ lệ 15%, kế hoạch dự kiến triển khai trong quý II/2025....
PV Power tăng tốc hoàn thành mục tiêu năm 2025
Vượt qua nhiều thách thức trong nửa đầu năm 2025, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) đã giữ vững nhịp sản xuất, đảm bảo vận hành an toàn...
Khi sáng tạo khởi nguồn từ tâm, đổi mới là hành trình gieo hạnh phúc
Khi sáng kiến bắt nguồn từ trái tim và được dẫn dắt bởi trí tuệ, giá trị mang lại không chỉ là hiệu quả công việc, mà còn là sự lan tỏa tích cực...
PVOIL: Vững vàng giữa biến động, bứt phá nhờ Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo
Trong bối cảnh thị trường năng lượng toàn cầu đầy biến động và cạnh tranh khốc liệt, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã cho thấy sự vững vàng...
Cổ phiếu thăng hoa, cổ tức trả đều tay, FPT tiếp tục mạnh tay tăng vốn chủ sở hữu hơn 2.200 tỷ đồng
Trong bối cảnh lợi nhuận lập đỉnh và cổ phiếu trở lại đà tăng, FPT tiếp tục củng cố vị thế bằng kế hoạch tăng vốn hơn 2.200 tỷ đồng thông qua phát hành CP.
BSR tăng tốc ngoạn mục: Hoàn thành 96% kế hoạch lợi nhuận năm sau 6 tháng
Chỉ sau nửa đầu năm, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã cổ phiếu BSR) đã hoàn thành 96% kịch bản lợi nhuận cơ sở cả năm và đạt 64% theo kịch bản cao.
Vinamilk và chiến lược tăng trưởng hai con số
Trong khuôn khổ diễn đàn, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk (HOSE: VNM), đã mang đến những góc nhìn sâu sắc về chiến lược tăng trưởng hai con số...
“Gà đẻ trứng vàng” của ông Johnathan Hạnh Nguyễn sắp chi gần 300 tỷ trả cổ tức
Năm 2025, doanh nghiệp này đặt mục tiêu tổng doanh thu thuần đạt 3.183 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 555 tỷ đồng...
Hòa Phát (HPG) vừa được chấp thuận dự án KCN vốn đầu tư gần 3.400 tỷ đồng
Dự án Khu công nghiệp này tại Hải Phòng, là dự án mới nhất của Hòa Phát trong lĩnh vực hạ tầng công nghiệp....
SaiGon Co.op và Vua Gạo bị cấm thầu vì cung cấp hàng kém chất lượng!?
Sau khi Cục 10, Bộ Công an có quyết định cấm thầu trong 3 năm đối với SaiGon Co.op và Vua Gạo vì cung cấp hàng hoá không đảm bảo chất lượng...
Thể thao gắn kết – Văn hóa tỏa sáng: Lễ khai mạc Giải bóng đá Công an, Cảnh sát các nước ASEAN mở rộng 2025
Sự kết hợp giữa tinh thần thể thao và nghệ thuật đỉnh cao trong Lễ khai mạc Giải bóng đá Công an, Cảnh sát các nước ASEAN mở rộng 2025...
Vượt đỉnh 1,1 triệu tấn: Thép cuộn cán nóng Hòa Phát (HPG) lập kỷ lục quý
Lần đầu tiên, sản lượng bán hàng thép cuộn cán nóng (HRC) của Hòa Phát vượt mốc 1,1 triệu tấn chỉ trong một quý, tăng 18% so với quý trước...
BAF Việt Nam rót 150 tỷ lập ‘cứ điểm mới’ tại Ninh Bình: Tăng tốc kế hoạch 13 trại, 2 nhà máy trong 2025
Trong năm 2025, BAF Việt Nam dự kiến sẽ tiến hành triển khai 13 trại/cụm trại mới, cùng 2 dự án nhà máy cám tại Bình Định và nhà máy chế biến thịt...
IDICO-CONAC gây bất ngờ khi hoàn thành 91% kế hoạch lợi nhuận chỉ sau 6 tháng
IDICO-CONAC đang bứt phá trên cả 3 lĩnh vực chủ lực gồm xây lắp, hạ tầng khu công nghiệp và bất động sản nhờ loạt dự án tăng tốc.
Ông lớn ngành xi măng VICEM báo lãi 34 tỷ đồng sau hai năm thua lỗ
Trong 6 tháng đầu năm 2025, thị phần xi măng trong nước của VICEM chiếm 27,41%, tăng 0,03% so với năm 2024 và tăng 0,76% so với cùng kỳ năm 2024....
Xem nhiều




