Belarus sản xuất ô tô ở Việt Nam: Để cạnh tranh được...
Theo chuyên gia, việc hãng ô tô Belarus đi vào dòng xe đặc chủng sẽ giúp họ tồn tại và cạnh tranh được ở thị trường Việt Nam.
Thừa ủy quyền của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Belarus, ngày 3/12 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Belarus tại Việt Nam Vladimir Goshin đã ký Nghị định thư sửa đổi lần 2 Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Belarus về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam.
Theo Nghị định thư này, MAZ đã cùng đối tác Việt Nam thành lập Công ty TNHH Liên doanh MAZ - Asia để sản xuất, lắp ráp ô tô tải và một số loại xe chuyên dụng tại tỉnh Hưng Yên.
Hoan nghênh sự hợp tác, liên kết giữa Việt Nam và Belarus để phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước, ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội cho biết, sự hợp tác này giúp cả hai nước hưởng lợi từ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu được ký kết năm 2015.
MAZ là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất Đông Âu, cùng với xe Kamaz của Nga đã có mặt ở Việt Nam từ thời chiến tranh. Những chiếc xe được Liên Xô tài trợ xuất hiện nhiều ở miền Bắc Việt Nam với lợi thế về mặt kỹ thuật, chất lượng. Những dòng xe này có độ bền, độ ổn định cao, máy khỏe, phù hợp với địa hình Việt Nam, có thể chạy trên các cung đường có độ dốc lớn, lại tiết kiệm nhiên liệu.
Khẳng định đây là một lợi thế của ô tô MAZ khi muốn xâm nhập thị trường Việt Nam, song ông Bùi Danh Liên cũng lưu ý rằng, đó không thể và không phải là yếu tố quyết định để người dùng ở Việt Nam lựa chọn ô tô Belarus.
"Xu thế thị trường ngày càng mở rộng, thị trường Việt Nam có nhiều dòng xe, nhiều sản phẩm đa dạng của các hãng xe phương Tây và châu Á với nhiều tính năng, độ an toàn và tin cậy vượt trội. Liệu liên doanh này có đứng vững và phát triển được ở thị trường Việt Nam hay không hoàn toàn phụ thuộc vào chiến lược phát triển của họ. Chẳng hạn, nếu xe vẫn giữ giá cao như ngày xưa chắc chắn lợi thế vốn có của họ sẽ bị lu mờ", nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội nhận xét và cho rằng, với một thị trường rộng mở, cạnh tranh lớn thì giá cả, chất lượng xe và thị hiếu của người dùng sẽ quyết định đến sự thành công của mỗi hãng xe.
"Danh tiếng của hãng ô tô, sự yêu mến của người Việt đối với ô tô Liên Xô trước đây chỉ là một phần. Quan trọng là sự lựa chọn của thế hệ người dùng mới, nếu phù hợp với thị trường Việt Nam thì có thể được, mà chính điều này đặt xe Belarus bình đẳng với các đơn vị khác, không có sự ưu tiên cho quá khứ", ông Bùi Danh Liên nói.
Thực tế ở nhiều thị trường khác cũng đã cho thấy, thương hiệu ô tô tải hay ô tô con của một quốc gia có thể thành công ở thị trường này nhưng chưa chắc đã thành công ở thị trường khác.
Cho nên, một mặt phát huy lợi thế "nồi đồng cối đá" của xe tải Belarus, theo ông Liên, liên doanh cần có sự cải tiến để thị trường tiếp nhận. Đặc biệt, bên cạnh dòng xe tải dân sự, MAZ của Belarus còn nổi tiếng với phân khúc phương tiện phục vụ quân sự. Ông Liên tin rằng, nếu MAZ đi vào các dòng xe chuyên dụng như vậy sẽ có được lợi thế ở thị trường Việt Nam.
Một điểm khác được nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội lưu ý, sự hợp tác với hãng xe có tiếng của Belarus được kỳ vọng giúp ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển và đây cũng là một nội dung quan trọng trong Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Belarus.
Trước đó, nhiều doanh nghiệp ô tô của Nhật Bản, Hàn Quốc... khi đầu tư vào thị trường Việt Nam cũng mang theo kỳ vọng trên. Tuy nhiên, sau nhiều năm, sự chuyển biến của ngành công nghiệp ô tô vẫn chậm chạp, chủ yếu vẫn là lắp ráp, trong khi tỉ lệ nội địa hóa không đạt yêu cầu. Đây chính là điểm mà ông Liên cho rằng cơ quan chức năng của Việt Nam, trực tiếp là Bộ Công thương, chắc chắn đã phải lưu ý khi hợp tác với Belarus.
"Việt Nam có tận dụng được cơ hội do các các doanh nghiệp ô tô nước ngoài mang lại hay không phụ thuộc vào cách làm của chính chúng ta. Về mặt nhà nước họ hứa như vậy nhưng về phía doanh nghiệp thì phải trên cơ sở lợi ích. Do đó chính sách của nhà nước phải linh hoạt, uyển chuyển. Nhà nước là "bà đỡ", khuyến khích, hỗ trợ và thúc đẩy, còn ra sản phẩm hay không thì phụ thuộc vào doanh nghiệp", ông Bùi Danh Liên nhấn mạnh.
MAZ đã cùng đối tác Việt Nam thành lập Công ty TNHH Liên doanh MAZ-Asia để sản xuất, lắp ráp ô tô tải và một số loại xe chuyên dụng tại tỉnh Hưng Yên.
Tại Nghị định thư sửa đổi lần hai Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Belarus về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam, hai bên đã thống nhất các biện pháp tháo gỡ các khó khăn vướng mắc hiện có của Liên doanh, để đảm bảo thực hiện có hiệu quả các cam kết giữa hai bên trong Nghị định thư năm 2016, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.
Hai bên cũng thống nhất điều chỉnh các mốc yêu cầu về tỷ lệ nội địa hóa nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, lắp ráp của Liên doanh, trên tinh thần đảm bảo những định hướng chính trong Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Các quy định về xuất xứ hàng hóa, quy trình cấp hạn ngạch thuế quan cũng được điều chỉnh rõ ràng hơn để Liên doanh triển khai có hiệu quả Nghị định thư.
Hai bên cũng thống nhất điều chỉnh các mốc yêu cầu về tỷ lệ nội địa hóa nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, lắp ráp của liên doanh, trên tinh thần đảm bảo những định hướng chính trong Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Các quy định về xuất xứ hàng hóa, quy trình cấp hạn ngạch thuế quan cũng được điều chỉnh rõ ràng hơn để Liên doanh triển khai có hiệu quả Nghị định thư.
Khang Điền: Dòng tiền kinh doanh âm hàng nghìn tỷ đồng
Không chỉ âm dòng tiền kinh doanh hàng nghìn tỷ đồng trong 4 năm liên tiếp, hàng tồn kho của Nhà Khang Điền cũng tăng mạnh và chiếm phần lớn trong cơ cấu tài sản...
Năng lượng xanh mở ra cơ hội đầu tư mới cho FDI
Bất chấp biến động toàn cầu, Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn ngoại khi FDI chuyển mạnh sang năng lượng tái tạo và công nghệ cao...
Cổ phiếu VCA “vào diện cảnh báo” sau khi VNSteel thoái vốn
Về tình hình kinh doanh, hoạt động sản xuất bị đình trệ khiến doanh thu quý III của VCA chỉ đạt 43 tỷ đồng, giảm gần 90% so....
Hoàng Anh Gia Lai: Kết quả kinh doanh khởi sắc, dòng tiền vẫn âm nặng
Trong 9 tháng năm 2025, doanh thu của Hoàng Anh Gia Lai đạt 5.628 tỷ đồng, tăng 32,1% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, dòng tiền kinh doanh của doanh nghiệp này lại âm gấp hơn 3 lần so với năm trước.
Bitexco Power bị phạt 92,5 triệu đồng vì vi phạm công bố thông tin trái phiếu
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 329/QĐ-XPHC ngày 14/10/2025...
Hơn 17 triệu cổ phiếu Novaland được người nhà Chủ tịch Novaland đăng ký bán
Bà Cao Thị Ngọc Sương, vợ của Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn, đăng ký bán hơn 17 triệu cổ phiếu Novaland.
Hơn 1.260 doanh nghiệp bất động sản rút lui: Cuộc sàng lọc cần thiết để thị trường bền vững hơn
Thị trường bất động sản chứng kiến làn sóng tái cấu trúc mạnh mẽ, khi nhiều doanh nghiệp yếu vốn rời cuộc chơi...
Nhựa Tiền Phong (NTP) “vượt rào” kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng, lãi trước thuế đạt gần 1.000 tỷ đồng
Nhựa Tiền Phong (NTP) tiếp tục khẳng định vị thế “đầu tàu” ngành nhựa Việt với kết quả kinh doanh quý III/2025 đầy ấn tượng.
Cổ phiểu FPT tăng trần và dư mua hơn 3,8 triệu đơn vị, bức tranh tài chính thế nào?
Tại phiên giao dịch ngày 21/10, cổ phiếu FPT của Công ty cổ phần FPT ghi nhận tăng trần, lên lại mức 93.000 đồng/cp,...
Một đơn vị thuộc Tập đoàn Đất Xanh đăng ký giao dịch 180 triệu cổ phiếu
Đó là Công ty cổ phần Regal Group. Doanh nghiệp này được chấp thuận đăng ký giao dịch 180 triệu cổ phiếu trên hệ thống của HNX.
Cổ đông lớn vừa xuất hiện, doanh nghiệp nhóm Tasco muốn thâu tóm ngay DNP Holdings
Không dừng lại ở việc đón cổ đông lớn VII Holding, Tasco thông qua công ty con Tasco Investment tiếp tục tiến thêm một bước trong chiến lược mở rộng khi đăng ký mua 65%...
Doanh thu tăng bằng lần, một nghiệp phát hành 18 triệu cổ phiếu giữ chân người lao động
Phát Đạt có doanh thu bán niên 2025 là 457 tỷ đồng, gấp 2,6 lần so với cùng kỳ. Doanh nghiệp này vừa thông báo sẽ phát hành 18 triệu cổ phiếu theo chương trình...
Niêm yết và chính thức giao dịch hơn 2,31 cổ phiếu chứng khoán TCBS (TCX)
Ngày 21/10/2025, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) đã tổ chức Lễ trao quyết định niêm yết cho Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương - TCBS...
Chủ tịch SCI “mua chui” cả triệu cổ phiếu: Cú vấp đắt giá và lời cảnh báo cho nhà đầu tư
Vụ ông Nguyễn Công Hùng – Chủ tịch SCI (mã S99) bị phạt vì “mua chui” cổ phiếu không chỉ là vi phạm cá nhân,...
Doanh thu nửa đầu năm tăng gấp đôi, Vingroup (VIC) có thêm công ty con vốn nghìn tỷ đồng
Sau nửa đầu năm ghi nhận doanh thu tăng gấp đôi và lợi nhuận cải thiện mạnh, Vingroup (VIC) tiếp tục thể hiện tham vọng mở rộng khi lập thêm công ty 1.000 tỷ đồng...
Novaland khắc phục những vi phạm và cam kết gì?
Trước việc Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều vi phạm khi phát hành trái phiếu, Tập đoàn Novaland đã có phản hồi về những thông tin liên quan.
Thanh tra Chính phủ yêu cầu doanh nghiệp chấn chỉnh các vi phạm về trái phiếu
Thanh tra Chính phủ đã xác định nhóm 6 tổ chức phát hành làm trái quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ và sử dụng nguồn tiền từ trái phiếu...
Năng lượng Bitexco bị phạt do vi phạm công bố thông tin trái phiếu
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 329/QĐ-XPHC ngày 14/10/2025, xử phạt Công ty Cổ phần Năng lượng Bitexco...
Thanh tra Chính phủ yêu cầu doanh nghiệp chấn chỉnh các vi phạm về trái phiếu
Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách pháp luật trong phát hành và sử dụng nguồn tiền từ trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.
























.png)