Belarus sản xuất ô tô ở Việt Nam: Để cạnh tranh được...
Theo chuyên gia, việc hãng ô tô Belarus đi vào dòng xe đặc chủng sẽ giúp họ tồn tại và cạnh tranh được ở thị trường Việt Nam.
Thừa ủy quyền của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Belarus, ngày 3/12 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Belarus tại Việt Nam Vladimir Goshin đã ký Nghị định thư sửa đổi lần 2 Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Belarus về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam.
Theo Nghị định thư này, MAZ đã cùng đối tác Việt Nam thành lập Công ty TNHH Liên doanh MAZ - Asia để sản xuất, lắp ráp ô tô tải và một số loại xe chuyên dụng tại tỉnh Hưng Yên.
Hoan nghênh sự hợp tác, liên kết giữa Việt Nam và Belarus để phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước, ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội cho biết, sự hợp tác này giúp cả hai nước hưởng lợi từ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu được ký kết năm 2015.
MAZ là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất Đông Âu, cùng với xe Kamaz của Nga đã có mặt ở Việt Nam từ thời chiến tranh. Những chiếc xe được Liên Xô tài trợ xuất hiện nhiều ở miền Bắc Việt Nam với lợi thế về mặt kỹ thuật, chất lượng. Những dòng xe này có độ bền, độ ổn định cao, máy khỏe, phù hợp với địa hình Việt Nam, có thể chạy trên các cung đường có độ dốc lớn, lại tiết kiệm nhiên liệu.
Khẳng định đây là một lợi thế của ô tô MAZ khi muốn xâm nhập thị trường Việt Nam, song ông Bùi Danh Liên cũng lưu ý rằng, đó không thể và không phải là yếu tố quyết định để người dùng ở Việt Nam lựa chọn ô tô Belarus.

"Xu thế thị trường ngày càng mở rộng, thị trường Việt Nam có nhiều dòng xe, nhiều sản phẩm đa dạng của các hãng xe phương Tây và châu Á với nhiều tính năng, độ an toàn và tin cậy vượt trội. Liệu liên doanh này có đứng vững và phát triển được ở thị trường Việt Nam hay không hoàn toàn phụ thuộc vào chiến lược phát triển của họ. Chẳng hạn, nếu xe vẫn giữ giá cao như ngày xưa chắc chắn lợi thế vốn có của họ sẽ bị lu mờ", nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội nhận xét và cho rằng, với một thị trường rộng mở, cạnh tranh lớn thì giá cả, chất lượng xe và thị hiếu của người dùng sẽ quyết định đến sự thành công của mỗi hãng xe.
"Danh tiếng của hãng ô tô, sự yêu mến của người Việt đối với ô tô Liên Xô trước đây chỉ là một phần. Quan trọng là sự lựa chọn của thế hệ người dùng mới, nếu phù hợp với thị trường Việt Nam thì có thể được, mà chính điều này đặt xe Belarus bình đẳng với các đơn vị khác, không có sự ưu tiên cho quá khứ", ông Bùi Danh Liên nói.
Thực tế ở nhiều thị trường khác cũng đã cho thấy, thương hiệu ô tô tải hay ô tô con của một quốc gia có thể thành công ở thị trường này nhưng chưa chắc đã thành công ở thị trường khác.
Cho nên, một mặt phát huy lợi thế "nồi đồng cối đá" của xe tải Belarus, theo ông Liên, liên doanh cần có sự cải tiến để thị trường tiếp nhận. Đặc biệt, bên cạnh dòng xe tải dân sự, MAZ của Belarus còn nổi tiếng với phân khúc phương tiện phục vụ quân sự. Ông Liên tin rằng, nếu MAZ đi vào các dòng xe chuyên dụng như vậy sẽ có được lợi thế ở thị trường Việt Nam.
Một điểm khác được nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội lưu ý, sự hợp tác với hãng xe có tiếng của Belarus được kỳ vọng giúp ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển và đây cũng là một nội dung quan trọng trong Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Belarus.
Trước đó, nhiều doanh nghiệp ô tô của Nhật Bản, Hàn Quốc... khi đầu tư vào thị trường Việt Nam cũng mang theo kỳ vọng trên. Tuy nhiên, sau nhiều năm, sự chuyển biến của ngành công nghiệp ô tô vẫn chậm chạp, chủ yếu vẫn là lắp ráp, trong khi tỉ lệ nội địa hóa không đạt yêu cầu. Đây chính là điểm mà ông Liên cho rằng cơ quan chức năng của Việt Nam, trực tiếp là Bộ Công thương, chắc chắn đã phải lưu ý khi hợp tác với Belarus.
"Việt Nam có tận dụng được cơ hội do các các doanh nghiệp ô tô nước ngoài mang lại hay không phụ thuộc vào cách làm của chính chúng ta. Về mặt nhà nước họ hứa như vậy nhưng về phía doanh nghiệp thì phải trên cơ sở lợi ích. Do đó chính sách của nhà nước phải linh hoạt, uyển chuyển. Nhà nước là "bà đỡ", khuyến khích, hỗ trợ và thúc đẩy, còn ra sản phẩm hay không thì phụ thuộc vào doanh nghiệp", ông Bùi Danh Liên nhấn mạnh.
MAZ đã cùng đối tác Việt Nam thành lập Công ty TNHH Liên doanh MAZ-Asia để sản xuất, lắp ráp ô tô tải và một số loại xe chuyên dụng tại tỉnh Hưng Yên.
Tại Nghị định thư sửa đổi lần hai Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Belarus về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam, hai bên đã thống nhất các biện pháp tháo gỡ các khó khăn vướng mắc hiện có của Liên doanh, để đảm bảo thực hiện có hiệu quả các cam kết giữa hai bên trong Nghị định thư năm 2016, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.
Hai bên cũng thống nhất điều chỉnh các mốc yêu cầu về tỷ lệ nội địa hóa nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, lắp ráp của Liên doanh, trên tinh thần đảm bảo những định hướng chính trong Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Các quy định về xuất xứ hàng hóa, quy trình cấp hạn ngạch thuế quan cũng được điều chỉnh rõ ràng hơn để Liên doanh triển khai có hiệu quả Nghị định thư.
Hai bên cũng thống nhất điều chỉnh các mốc yêu cầu về tỷ lệ nội địa hóa nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, lắp ráp của liên doanh, trên tinh thần đảm bảo những định hướng chính trong Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Các quy định về xuất xứ hàng hóa, quy trình cấp hạn ngạch thuế quan cũng được điều chỉnh rõ ràng hơn để Liên doanh triển khai có hiệu quả Nghị định thư.
Kinh doanh quý 1 giảm tốc, Haxaco sắp có nghìn tỷ từ chuyển nhượng dự án bất động sản
Trong bối cảnh doanh thu lao dốc, chi phí tăng vọt và lợi nhuận ròng sụt mạnh quý đầu năm, Haxaco bất ngờ tung ra “quân bài địa ốc”...
Siêu phẩm Wonder City “cất cánh”, Vinhomes được dự báo lãi ròng hơn 35.000 tỷ đồng trong năm 2025
ACBS vừa tung ra báo cáo phân tích mới, hé lộ bức tranh tăng trưởng ấn tượng của Vinhomes với loạt con số “khủng”...
Thoái hết 65 triệu cổ phần tại Sơn Long, mua lại số lượng lớn trái phiếu trước hạn: Tracodi (TCD) đang tính gì?
Tập đoàn Xây dựng Tracodi (mã chứng khoán: TCD) vừa công bố kế hoạch thoái toàn bộ phần vốn góp tại Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Sơn Long....
Tiếp tục tăng tốc tại Hà Nam, Taseco Land (TAL) mạnh tay rót 576 tỷ đồng lập công ty con mới
CTCP Đầu tư Bất động sản Taseco (TAL) vừa thông qua nghị quyết góp vốn thành lập công ty con tại Hà Nam với tổng vốn điều lệ 720 tỷ đồng...
T&T Group và SHB bàn giao 700 căn nhà tình nghĩa cho người dân tỉnh Bạc Liêu
Ngày 22/5, Bộ Công an phối hợp với Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức lễ khánh thành, bàn giao 700 căn nhà tặng hộ nghèo, hộ...
Quý I, PJICO ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc
Theo báo cáo tài chính quý I/2025 vừa công bố, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) ghi nhận tổng doanh thu đạt 1.343 tỷ đồng, tăng trưởng 3,3%, đạt 26%...
Hành trình chuyển mình của PVSM qua những dự án tầm cỡ
Vượt qua những khó khăn của lịch sử, Công ty TNHH MTV Đóng tàu và Công nghiệp Cơ khí Dầu khí (PVSM) từng bước phát triển với những cuộc “lội ngược dòng” đầy hiệu quả....
Thành lập chưa đầy 1 năm, doanh nghiệp BĐS được Hải Phòng giao ‘lô đất vàng’ trị giá 900 tỷ đồng để xây cao ốc
UBND TP Hải Phòng vừa giao đất theo kết quả trúng đấu giá cho một doanh nghiệp tư nhân để triển khai dự án khu nhà ở cao tầng quy mô lớn...
Sun Group làm chủ đầu tư Dự án hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways
Ngày 20/5, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 979/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thực hiện Dự án Hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways.
Bất ngờ thâu tóm gần 8,3 triệu cổ phiếu Phương Nam (PNC): Ông lớn văn phòng phẩm Thiên Long đạt đang toan tính gì?
Thương vụ chuyển nhượng cổ phần quy mô lớn giữa các cổ đông cá nhân của CTCP Văn hóa Phương Nam (PNC) và Công ty TNHH MTV Tân Lực Miền Nam...
Legamex - Doanh nghiệp may gần 40 năm tuổi bất ngờ thông báo tạm ngưng sản xuất sau 6 năm thua lỗ liên tiếp
CTCP Giày da và May mặc Xuất khẩu (Legamex - mã CK: LGM) tiếp tục lỗ hơn 33 tỷ đồng trong năm 2024, khiến vốn chủ sở hữu âm gần 79 tỷ đồng....
Bắt tay Hòa Phát và CC1, ‘ông lớn’ kết cấu thép Đại Dũng đề xuất làm tổng thầu thi công tuyến Metro số 2
Liên danh DCH gồm ba “ông lớn” trong ngành xây dựng và công nghiệp chế tạo Việt Nam vừa đề xuất tham gia thi công các dự án đường sắt đô thị...
Chưa đầy 4 tháng, công ty logistics của tỷ phú Trần Bá Dương chính thức hoàn thành tuyến hàng hải...
Tuyến luồng mới dài 11km, rộng 110m và đạt độ sâu -9,3m, cho phép tiếp nhận tàu trọng tải đến 30.000 DWT.
Báo lãi quý 1 tăng trưởng mạnh: Imexpharm mạnh tay rót 1.500 tỷ đồng xây đại bản doanh...
Không chỉ khởi đầu năm 2025 bằng mức tăng trưởng lợi nhuận hai chữ số, Imexpharm còn nhanh chóng bước vào giai đoạn đầu tư lớn...
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng tốc ở quê nhà: Dự án nhà máy VinFast hơn 6.000 tỷ tại Hà Tĩnh nhận tin vui mới
Dự án đi vào hoạt động sẽ cung cấp ra thị trường các loại xe ô tô điện, xe máy điện, xe đạp điện, xe bán tải điện, xe bus điện, xe tự lái...
Hòa Phát đầu tư sản xuất ván sàn cao cấp, mở rộng dải sản phẩm
Ván sàn sẽ là sản phẩm mới trong hệ sinh thái sản phẩm của Tập đoàn Hòa Phát. Trong chiến lược dài hạn, Hòa Phát dự kiến dành 20% công suất ván sàn phục vụ...
Vừa báo lãi gần 850 tỷ đồng, Kinh Bắc của ông Đặng Thành Tâm chi ‘khủng’ thâu tóm một trường Đại học ở TP. HCM
Mới đây, Kinh Bắc bất ngờ lấn sân sang lĩnh vực giáo dục khi thâu tóm Trường Đại học Hùng Vương TP.HCM.
Chi gần 450 tỷ thâu tóm tòa nhà 19 tầng tại Hà Nội, SSI của "ông trùm" Nguyễn Duy Hưng gây sốc giới đầu tư
SSI vừa chi gần 447 tỷ đồng để sở hữu tòa nhà văn phòng cao 19 tầng tại Hà Nội, đánh dấu bước đi chiến lược quan trọng trong việc mở rộng...
Báo lãi quý 1 tăng trưởng hai chữ số: FPT Online trả cổ tức “khủng”, tỷ lệ 100% bằng tiền mặt
Với hơn 18 triệu cổ phiếu đang lưu hành, doanh nghiệp dự kiến chi hơn 184 tỷ đồng để thanh toán cổ tức cho cổ đông.
Xem nhiều




