Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay trong 1 năm
Mới đây, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ 1/1/2022 đến 31/12/2022 để tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không trước ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Bộ Tài chính cho biết, bước sang năm 2021, dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát ở nước ta với diễn biến rất phức tạp và khó lường, đã và đang gây ra tác động nghiêm trọng đến mọi mặt của nền kinh tế - xã hội khi dịch lan rộng tại nhiều tỉnh, thành phố trong đó có các tỉnh, thành phố lớn như Tp.HCM, Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương, Đồng Nai… với thời gian kéo dài lâu hơn so các đợt dịch trước.
Đợt bùng phát dịch lần thứ ba và thứ tư ngày diễn ra vào mùa bay cao điểm là dịp Tết cổ truyền và mùa du lịch hè 2021, nhiểu tỉnh, thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội, đã khiến cho hàng loạt chuyến bay bị cắt giảm, hoạt động của ngành hàng không rơi vào tình trạng bị ngưng trệ.
Theo báo cáo của Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam, từ đầu tháng 5/2021 đến nay, gần 100% chuyến bay chở khách trong nước và quốc tế bị đóng băng. Doanh thu năm 2020 của các hãng hàng không Việt Nam giảm trên 60%, dự kiến năm 2021 sẽ tiếp tục giảm so với năm 2020 và lỗ năm 2021 sẽ lớn hơn khoản lỗ 16.000 tỷ đồng của năm 2020; số tiền nộp ngân sách năm 2020 dự kiến giảm khoảng 10.000 tỷ đồng.
Trong khi nguồn thu giảm mạnh thì mỗi tháng các hãng hàng không vẫn phải chi để trả tiền thuê máy bay, trả vay ngân hàng, trả cho các đối tác cung cấp dịch vụ đầu vào, duy tu bảo dưỡng, trả lương nhân viên… Dòng tiền hoạt động của các hãng bị thiếu hụt nghiêm trọng, nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của Vietnam Airlines (VNA), Vietjet Air (VJA) và Bamboo Airway (BAV) hiện đã lên tới 50.000 tỷ đồng (tính đến 30/6/2021 nợ quá hạn của VNA là 13.337 tỷ đồng; khoản vay ngắn hạn và nợ quá hạn của VJA là 13.800 tỷ đồng; số nợ của BAV cũng lên tới gần chục ngafhin tỷ đồng…)
Bộ Tài chính dự báo trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, với sự xuất hiện của biến chủng virut mới với tốc độ lây lan nhanh và nguy hiểm sẽ con tiếp tục tác động rất lớn đến thế giới và khiến cho quá trình phục hồi nền kinh tế nhiều khả năng sẽ diễn ra chậm lại.
Theo đó, ngành hàng không sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong thời gian tới, bởi các doanh nghiệp hàng không đang đứng trước nguy cơ bị phá sản rất cao do tác động của dịch Covid-19.
Hậu quả của việc các hãng hàng không phá sản có thể gây nhiều hệ lụy kinh tế như làm mất thương hiệu, hình ảnh hàng không quốc gia, đứt gãy mạng lưới bay trong nước và quốc tế; đồng thời phát sinh hàng loạt các vấn đề về tài sản, nợ đọng, chế độ cho người lao động và ảnh hưởng dây chuyền tới các hoạt động khác như du lịch, thương mại, dịch vụ… Do đó, cần có nhiều giải pháp hỗ trợ, trong đó có giải pháp về thuế bảo vệ môi trường để giúp các hãng hàng không vượt qua tác động của dịch Covid-19, tạo tiền đề để ngành hàng không duy trì tồn tại và tiếp tục phục hồi trong tương lai, từ đó
Do đó, để tiếp tục kịp thời tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 và đảm bảo tính liên tục cho chính sách, Bộ Tài chính trình Chính phủ để trình UBTVQH quy định mức thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2022 là 1.500 đồng/lít, giảm 50% so với mức quy định tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14.
Theo Bộ Tài chính, việc giảm như trên trong trường hợp các đường bay hoạt động như năm 2020 dự kiến số thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay giảm khoảng 1.725 tỷ đồng, từ đó làm giảm số thu ngân sách nhà nước (bao gồm thuế bảo vệ môi trường, thuế GTGT) khoảng 1.898 tỷ đồng.
Trường hợp các đường bay được hoạt động như năm 2021 thì dự kiến số thu thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay giảm khoảng 1.260 tỷ đồng, từ đó làm giảm số thu ngân sách nhà nước (bao gồm thuế bảo vệ môi trường, thuế GTGT) khoảng 1.386 tỷ đồng.
TIN LIÊN QUAN
Thủ đoạn lừa đầu tư tiền mã hóa khiến Hơn 8.000 nạn nhân sập bẫy
Xây dựng các gói đầu tư với lãi suất cao bất thường, các đối tượng lập trình chức năng gắn ví điện tử cá nhân vào hệ thống. Khi người dùng thực hiện giao dịch, tiền được chuyển thẳng vào ví của các đối tượng.
Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo giờ ở những khu vực nào?
Khu vực đường vành đai 1 của Hà Nội gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà...
Tăng quyền cho HĐQT/HĐTV để nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp nhà nước
Đề xuất HĐQT/HĐTV các doanh nghiệp nhà nước cần được trao quyền tự chủ trong: quyết định đầu tư, góp vốn, mua bán - sáp nhập, bổ nhiệm, miễn nhiệm lãnh đạo điều hành....
Bộ Xây dựng chấn chỉnh tình trạng nộp hồ sơ mua bán nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương phải công khai đầy đủ thông tin mọi dự án nhà ở xã hội tối thiểu 30 ngày trước khi tiếp nhận hồ sơ,...
Nạn lừa đảo ở Đông Nam Á bùng phát trở lại
Những kẻ lừa đảo không chừa ai, nhắm vào nạn nhân khắp thế giới và được hỗ trợ bởi các công cụ dịch thuật tích hợp trí tuệ nhân tạo.
Kinh tế Venezuela rơi tự do, lạm phát vượt 600% trong năm tới
Cuộc khủng hoảng kinh tế của Venezuela, vốn đã trầm trọng do các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành dầu mỏ và hoạt động xuất khẩu, khiến ngày càng nhiều người...
Giải ngân đầu tư công đạt 51,7% kế hoạch
Theo kế hoạch đầu tư công năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công, coi đây là động lực then chốt để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3-8,5%...
Dự báo thời tiết ngày 10/11/2025: Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước ngày 10/11/2025.
Dự kiến mức thuế suất thu nhập cá nhân từ 5-35%
Sáng 4/11, Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) đã được Chính phủ trình Quốc hội tại chương trình Kỳ họp thứ 10, với nhiều quyền lợi,...
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2025
Sửa đổi quy định về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; Chuyển từ 500 triệu phải báo cáo Cục Phòng chống rửa tiền; Tiêu chuẩn mới về xếp hạng tổ chức tín dụng…
Kiên quyết xóa độc quyền vàng, hạ nhiệt giá nhà đất, đột phá giáo dục - đào tạo
Sáng 30/10, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã giải trình trước Quốc hội về các vấn đề được cử tri và đại biểu quan tâm...
Ông Trump dự tính gì trong cuộc gặp người đồng cấp Tập Cận Bình?
Chuyến công du châu Á ngắn ngày của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gây chú ý, khi ông có cuộc gặp được chờ đợi từ lâu với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình...
VPI dự báo giá xăng dầu đảo chiều tăng mạnh 5,2-7,8% trong kỳ điều hành ngày 30/10
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 1.010 đồng (5,3%) lên mức 20.060 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 1.025 đồng (5,2%) lên mức 20.745 đồng/lít.
Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường
Ngày 23/10, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm kéo dài thời gian giữ chức vụ Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường.
Không để rơi vào “bẫy tăng trưởng nóng”
Một vấn đề được các đại biểu tham dự kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV quan tâm, bàn luận sôi nổi là, phấn đấu bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế, nhưng không để rơi vào “bẫy tăng trưởng nóng”.
Giữ vững ổn định vĩ mô, tạo đột phá mới cho phát triển kinh tế - xã hội năm 2026
Sáng 20/10, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, các đại biểu nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi...
VPI dự báo giá xăng tăng 0,9-1,5% trong kỳ điều hành ngày 16/10
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 16/10/2025, giá xăng bán lẻ có thể tăng 0,9-1,5%...
Tỉnh Nghệ An lên kế hoạch chọn nhà đầu tư cho dự án LNG hơn 2 tỷ USD
UBND tỉnh Nghệ An đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Quỳnh Lập – công trình quy mô lớn...
Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia: Ưu tiên hạ tầng, công nghệ và phát triển xanh
Sáng 14/10, tiếp tục Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030,
























.png)