vnfinance.vn
Thứ ba, 07/06/2022, 15:27 PM
  • Click để copy

Bố trí nguồn lực để đến năm 2025 cơ bản nối thông đường Hồ Chí Minh

Quốc hội quyết định bố trí nguồn lực để đầu tư hoàn thành hai dự án thành phần đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận để đến năm 2025 cơ bản nối thông đường Hồ Chí Minh...

đường Hồ Chí Minh
 

Sau phiên thảo luận tại Hội trường về tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 và kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, cơ bản các đại biểu thống nhất với Tờ trình Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường.

Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Quốc hội ghi nhận sự nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan liên quan đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai dự án đường Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn 2 năm, vẫn còn một số đoạn tuyến chưa được hoàn thành để nối thông toàn tuyến. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án còn có những hạn chế, bất cập và khó khăn, vướng mắc.

Quốc hội đề nghị Chính phủ tổ chức rút kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện dự án không đáp ứng yêu cầu theo Nghị quyết của Quốc hội, làm rõ nguyên nhân chủ quan và khách quan, trách nhiệm của Trung ương, bộ, ngành, địa phương...

Quốc hội
 

Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội thống nhất đưa vào Nghị quyết chung của kỳ họp về chủ trương tiếp tục đầu tư các đoạn, tuyến còn lại của đường Hồ Chí Minh giai đoạn đến năm 2025.

Cụ thể:

Thứ nhất, sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thành các đoạn đang triển khai và cân đối, bố trí nguồn lực để đầu tư hoàn thành hai dự án thành phần đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận để đến năm 2025 cơ bản nối thông đường Hồ Chí Minh trên cơ sở tận dụng Quốc lộ 32, Quốc lộ 21.

Thứ hai, tập trung nguồn lực hoàn thành khoảng 287 km thuộc dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông đi trùng với đường Hồ Chí Minh đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14, Nghị quyết 44/2022/QH15.

Đối với đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến, thực hiện chuẩn bị đầu tư ngay trong năm 2022 và 2023 theo quy mô cao tốc làm cơ sở để huy động nguồn vốn sớm đầu tư khi cân đối đủ nguồn lực. Yêu cầu Chú ý công tác bảo dưỡng, chống xuống cấp một số đoạn, tháo gỡ các vướng mắc đang tồn tại của các dự án, các tuyến đã đầu tư khu vực Tây Nguyên, nhất là di dời các trạm thu phí, giải quyết về đền bù, quyết toán chống lấn chiếm hành lang.

Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến phát biểu của đại biểu để hoàn thiện nội dung dự thảo Nghị quyết liên quan đến dự án đường Hồ Chí Minh, đưa vào Nghị quyết Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV trình Quốc hội biểu quyết thông qua vào ngày bế mạc.

Trước đó, phát biểu giải trình, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định: Đường Hồ Chí Minh là con đường đặc biệt, con đường huyền thoại nên Quốc hội, Chính phủ đặc biệt quan tâm. Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 38/2004/NQ-QH11, Nghị quyết số 66/2013/QH13; Chính phủ, các bộ ngành, địa phương, trong đó có Bộ GTVT đã rất quyết liệt triển khai thực hiện.

 Về nguyên nhân chậm tiến độ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, giai đoạn từ năm 2000 – 2010, tiến độ triển khai dự án rất tốt. Tiếp đó, giai đoạn 2011-2015 được bố trí nguồn lực rất lớn, nhưng thời điểm đó xảy ra khủng hoảng kinh tế, Chính phủ ban hành nghị quyết để dừng, giãn nhiều dự án nhằm kiểm soát lạm phát.

Vì vậy, giai đoạn 2011-2015 hầu như các dự án lớn, trong đó có dự án đường Hồ Chí Minh phải dừng, giãn để kiềm chế lạm phát và trong 5 năm này hầu như không thực hiện được.

Giai đoạn 2016 đến 2020, chủ trương khởi động lại những dự án dang dở, dừng giãn và tập trung dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 1 và nhiều dự án trọng điểm. Nhưng nguồn lực dành cho dự án đường Hồ Chí Minh và các dự án dang dở giai đoạn này cũng rất ít nên không đủ nguồn lực thực hiện.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng, một trong những nguyên nhân chậm tiến độ nữa là đường Hồ Chí Minh là con đường đi qua địa hình phức tạp, khu vực địa chất khó khăn... Do đó, trong quá trình triển khai gặp rất nhiều khó khăn, nhất là công tác giải phóng mặt bằng…

Về nguyên nhân chủ quan, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm của Bộ và một số bộ ngành liên quan trong công tác tham mưu cho Chính phủ tham mưu Quốc hội để rà soát, bố trí nguồn vốn.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể
 

Về giải pháp khắc phục tình trạng chậm tiến độ, Bộ trưởng ông Nguyễn Văn Thể khẳng định, các dự án đường cao tốc hiện nay thực hiện theo Luật Đầu tư công, đã được bố trí đủ nguồn lực, do đó, giai đoạn sắp tới dự án đường Hồ Chí Minh nói riêng và các dự án khác sẽ thực hiện đúng tiến độ.

Bộ trưởng cho biết, hiện nay đã bố trí vốn cho hai đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn, Rạch Sỏi – Bến Nhất – Gò Quao – Vĩnh Thuận đi qua các địa phương (hiện nay đã bố trí 4,450 tỷ đồng). Bộ GTVT kiến nghị các địa phương phải quyết liệt hơn nữa trong việc triển khai dự án, trong đó giúp Bộ GTVT trong công tác giải phóng mặt bằng.

Bộ trưởng cho rằng, thời gian ngắn mà mặt bằng không xong thì không làm được, nhất là đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất – Gò Quao – Vĩnh Thuận đi qua vùng đất yếu, nếu không đủ thời gian gia tải sẽ rất khó khăn. Còn riêng đoạn Cổ Tiết – Chợ Bến, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ lập hồ sơ ngay trong năm 2022, tranh thủ các nguồn lực, trong đó có những nguồn có thể có trong năm 2022 và giai đoạn sắp tới để đầu tư…

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng tiếp thu ý kiến đại biểu về nghiên cứu để đầu tư đường Hồ Chí Minh theo đúng quy hoạch. Trước đây làm 2 làn xe và đường Hồ Chí Minh thì không thể kéo dài mãi. Do đó, Bộ GTVT báo cáo Chính phủ, Quốc hội xây dựng kế hoạch giai đoạn 2026-2030 tập trung nguồn lực cho đường Hồ Chí Minh, nhất là những đoạn có quy hoạch cao tốc để nâng cấp.

 Đối với đoạn đường còn lại, cố gắng bố trí kinh phí để nâng cấp, mở rộng nhằm đáp ứng yêu cầu. Bộ trưởng cũng tiếp thu ý kiến đại biểu sẽ quan tâm đặc biệt đến đường ngang kết nối đường cao tốc, kết nối đường Hồ Chí Minh với các trục lộ khác để phát huy đồng bộ hệ thống giao thông. Đồng thời, quan tâm đến công tác đảm bảo môi trường, đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là những đoạn đường đi qua các khu đô thị…


Giá nhiều mặt hàng 'nhảy múa', làm gì để kiểm soát lạm phát dưới 4%?
Giá nhiều mặt hàng "nhảy múa", làm gì để kiểm soát lạm phát dưới 4%?
05/07/2022 Tin nóng

Trong bối cảnh giá thịt lợn và nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm khác trên thị trường bắt đầu "nhảy múa", Tổng Cục Thống kê cho rằng cần thực hiện nhiều giải pháp...

Giá xăng dầu hôm nay 5/7: Giá dầu thô đồng loạt tăng vọt
Giá xăng dầu hôm nay 5/7: Giá dầu thô đồng loạt tăng vọt
05/07/2022 Tin nóng

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 5/7/2022, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9/2022 đứng ở mức 107,29 USD/thùng...

Trình phương án giảm 1.000 đồng/lít thuế bảo vệ môi trường đối với xăng
Trình phương án giảm 1.000 đồng/lít thuế bảo vệ môi trường đối với xăng
05/07/2022 Tin nóng

Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn trong khung thuế đến hết ngày 31/12/2022.

Giá xăng dầu hôm nay 2/7: Dầu thô tăng vọt
Giá xăng dầu hôm nay 2/7: Dầu thô tăng vọt
02/07/2022 Tin nóng

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 2/7/2022, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8/2022 đứng ở mức 108,46 USD/thùng, tăng 2,76 USD/thùng

Sau 7 kỳ tăng liên tiếp, giá xăng có thể giảm vào ngày 1/7
Sau 7 kỳ tăng liên tiếp, giá xăng có thể giảm vào ngày 1/7
30/06/2022 Tin nóng

Theo dự báo, sau 7 kỳ điều chỉnh tăng liên tiếp, giá xăng dầu có thể sẽ giảm 200 – 300 đồng/lít vào kỳ điều chỉnh ngày mai (1/7).

Hơn 14 tỷ USD vốn FDI vào Việt Nam trong nửa đầu năm 2022
Hơn 14 tỷ USD vốn FDI vào Việt Nam trong nửa đầu năm 2022
30/06/2022 Tin nóng

Mới đây, Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, nửa đầu năm 2022, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký cấp mới...

Tăng trưởng GDP quý II tăng 7,72%, cao nhất một thập kỷ
Tăng trưởng GDP quý II tăng 7,72%, cao nhất một thập kỷ
29/06/2022 Tin nóng

Theo Tổng cục Thống kê, GDP quý II năm 2022 ước tính tăng 7,72% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý II các năm trong giai đoạn 2011-2021.

Lần đầu tiên, doanh nghiệp gia nhập thị trường trong 6 tháng vượt mốc 100.000
Lần đầu tiên, doanh nghiệp gia nhập thị trường trong 6 tháng vượt mốc 100.000
29/06/2022 Tin nóng

Số doanh nghiệp gia nhập và quay trở lại hoạt động trong 6 tháng đầu năm đạt 116,9 nghìn doanh nghiệp (lần đầu tiên vượt mốc 100 nghìn doanh nghiệp).

Từ 1/8, thu phí tự động hoàn toàn các tuyến đường cao tốc
Từ 1/8, thu phí tự động hoàn toàn các tuyến đường cao tốc
28/06/2022 Tin nóng

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ GTVT và các địa phương tập trung chỉ đạo các nhà đầu tư để triển khai thu phí điện tử trên toàn quốc kể từ ngày 01/8/2022...

Số doanh nghiệp thành lập mới lập đỉnh với hơn 76 nghìn đơn vị
Số doanh nghiệp thành lập mới lập đỉnh với hơn 76 nghìn đơn vị
28/06/2022 Tin nóng

Hà Nội và TP.HCM tiếp tục ghi nhận sự gia tăng đáng kể của số doanh nghiệp thành lập mới. Hà Nội có 14.628 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 9,8% so với cùng kỳ...

Trước 31/7, đảm bảo hoàn thành hệ thống thu phí không dừng trên toàn quốc
Trước 31/7, đảm bảo hoàn thành hệ thống thu phí không dừng trên toàn quốc
27/06/2022 Tin nóng

Ngày 24/6, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp về việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng. Phó Thủ tướng khẳng định kiên...

Việt Nam nhập khẩu hàng hóa nhiều nhất từ Trung Quốc và Hàn Quốc
Việt Nam nhập khẩu hàng hóa nhiều nhất từ Trung Quốc và Hàn Quốc
27/06/2022 Tin nóng

Tổng trị giá nhập khẩu hàng hóa của cả nước trong 5 tháng/2022 đạt 152,86 tỷ USD, tăng 15,3%, tương ứng tăng 20,26 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2021.

Kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng 6,5% trong năm 2022
Kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng 6,5% trong năm 2022
26/06/2022 Tin nóng

Việt Nam được dự đoán là quốc gia có triển vọng tăng trưởng cao trong khu vực, ở mức trên 6,5% trong năm nay.

Thêm nhiều hãng hàng không quốc tế lên kế hoạch khai thác đường bay tới Đà Nẵng
Thêm nhiều hãng hàng không quốc tế lên kế hoạch khai thác đường bay tới Đà Nẵng
24/06/2022 Tin nóng

Theo ông Steven Small, Giám đốc Informa Routes, đơn vị chủ trì tổ chức Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á (Routes Asia 2022), Đà Nẵng đã đạt được lợi thế...

4 trận động đất liên tiếp tại Kon Tum xảy ra trong ngày 22/6
4 trận động đất liên tiếp tại Kon Tum xảy ra trong ngày 22/6
22/06/2022 Tin nóng

Từ 00 giờ 46 phút 47 giây đến 02 giờ 04 phút 27 giây, trên địa phận tỉnh Kon Tum đã liên tiếp xảy ra 4 trận động đất.

Giá xăng dầu hôm nay 22/6: Dầu thô lao dốc mạnh
Giá xăng dầu hôm nay 22/6: Dầu thô lao dốc mạnh
22/06/2022 Tin nóng

Lo ngại nhu cầu tiêu thụ dầu sụt giảm trong bối cảnh lạm phát toàn cầu tăng mạnh đang tạo áp lực lớn lên tăng trưởng và áp lực nguồn cung dầu được kỳ vọng...

Giá xăng hôm nay 21/6 tiếp tục tăng, có thể tới 500 đồng/lít!
Giá xăng hôm nay 21/6 tiếp tục tăng, có thể tới 500 đồng/lít!
21/06/2022 Tin nóng

Với việc giá xăng trong nước đang thấp hơn giá xăng thành phẩm tại thị trường Singapore từ 300 – 500 đồng/lít, giá xăng hôm nay được dự báo...

Đề xuất giảm thuế Bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu: Dự kiến giảm thu khoảng 1.400 tỷ đồng/tháng
Đề xuất giảm thuế Bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu: Dự kiến giảm thu khoảng 1.400 tỷ đồng/tháng
20/06/2022 Tin nóng

Nếu áp dụng chính sách giảm mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng, dầu, mỡ nhờn từ 700 đồng/lít - 1.000 đồng/lít thì ước giảm thu ngân sách nhà nước...

Giá xăng dầu hôm nay 20/6: Dầu thô quay đầu tăng do lo ngại thiếu hụt nguồn cung
Giá xăng dầu hôm nay 20/6: Dầu thô quay đầu tăng do lo ngại thiếu hụt nguồn cung
20/06/2022 Tin nóng

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 20/6/2022, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8/2022 đứng ở mức 108,49 USD/thùng, tăng 0,50 USD/thùng...



vnfinance.vn