Cả thế giới đang chạy theo làm một thứ mà Elon Musk từng bị chửi là ‘ngốc nghếch’ và ‘lừa đảo’
Elon Musk từng bị chửi là ngu ngốc và lừa đảo khi tiên phong làm xe điện.

Trả lời phỏng vấn tờ Financial Times ít ngày sau khi được TIME vinh danh là "Nhân vật của năm", Elon Musk nói rằng ông muốn rộng lượng với những người chỉ trích mình. Nhưng sau nhiều năm chiến đấu với một đám đông luôn nghi ngờ trong ngành công nghiệp ô tô và ở Phố Wall, khó có thể kiềm chế được sự thất vọng của giám đốc điều hành Tesla.
Đã gần một thập kỷ kể từ khi mẫu xe điện Model S của Tesla chứng minh rằng ô tô điện có thể cạnh tranh tốt nhất về kiểu dáng và hiệu suất. Cũng đã bốn năm kể từ khi Model 3 đưa công nghệ này đến thị trường rộng lớn hơn.
Trong những năm đó, Musk không chỉ phải xây dựng thị trường xe điện gần như đơn độc, vật lộn để tránh phá sản, ông còn phải đối đầu với những người bán khống ở Phố Wall và thậm chí tranh cãi với các cơ quan quản lý.
Diễn biến trong năm nay đã phần nào minh oan cho Elon Musk, khi các công ty từ Ford, Volkswagen đến Mercedes-Benz đều cam kết rõ ràng về tương lai của họ đối với xe điện. Toyota trở thành hãng mới nhất nhất trong danh sách này, khi công bố khoản đầu tư 35 tỷ USD vào việc xây dựng xe điện vào ngày thứ 3 vừa qua.
"Trong một thời gian dài, phần còn lại của ngành công nghiệp ô tô về cơ bản gọi Tesla và tôi là những kẻ ngu ngốc và lừa đảo", Musk nói trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times. "Họ nói rằng ô tô điện sẽ chẳng mang về kết quả gì cả, cả về phạm vi hoạt động và hiệu suất. Họ khẳng định ngay cả khi tôi cứ làm thì cũng sẽ không ai mua xe cả".

Ngay cả một số người ủng hộ lớn nhất của Musk cũng thừa nhận có sự cường điệu xung quanh giá trị Tesla. Trong bối cảnh thị trường chứng khoán bùng nổ, định giá của công ty này đã vượt qua mức 1.000 tỷ USD trong năm nay, đưa Musk trở thành người giàu nhất thế giới. Điều đáng nói là Tesla chỉ giao được ít hơn 2% tổng lượng ô tô và xe tải mới trên toàn thế giới.
Tuy nhiên, đằng sau sự ồn ào, sự điên cuồng đầu cơ và sự coi thường các quy tắc, có một thành tựu có giá trị lớn. FT vinh danh Elon Musk là Nhân vật của năm vì ông đã tạo ra một sự thay đổi lịch sử trong ngành công nghiệp ô tô thế giới đối với xe điện. Ngay cả khi Tesla bằng cách nào đó sẽ sụp đổ vào năm tới thì Musk vẫn là người biến đổi một trong những ngành công nghiệp quan trọng nhất thế giới theo những cách có thể có ý nghĩa sâu sắc đối với các chính phủ, nhà đầu tư - và đối với khí hậu.
Kết quả của việc chấp nhận rủi ro và thúc đẩy ranh giới thương hiệu khác thường của Musk không chỉ giới hạn ở ô tô. Công ty vũ trụ tư nhân của ông, SpaceX, đã đưa chuyến bay của con người trở lại đất Mỹ vào năm ngoái, lần đầu tiên kể từ sau Tàu con thoi. Mạng Starlink của SpaceX đang khởi động dịch vụ băng thông rộng vệ tinh thương mại đầu tiên trên thế giới và một tên lửa mới khổng lồ được đặt tên là Starship, đang chờ phóng thử nghiệm đầu tiên.
Musk thường xuyên đưa ra những tuyên bố về tương lai nhưng khẳng định chắc nịch, như thể dám thách thức người nghe. Đối với những người ngưỡng mộ, nó khiến ông trở thành một người có tầm nhìn xa trông rộng không bị ảnh hưởng bởi những ràng buộc tinh thần hạn chế như những doanh nhân khác. Nhưng đối với các nhà phê bình, ông là hiện thân của một sự kiêu ngạo, coi thường tác động của những ý tưởng đó đối với thế giới.
Vậy Musk có nghĩ rằng mục tiêu mà ông đặt ra cho Tesla cách đây hơn 15 năm là dẫn đầu một cuộc cách mạng vận tải, cuối cùng đã đạt được hay không? "Tôi khá được khuyến khích bởi ít nhất những gì các nhà sản xuất ô tô khác nói. Về cơ bản, chúng tôi đã làm Tesla trong sự liều lĩnh, không phải vì chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ sinh lợi, mà chỉ để chứng tỏ rằng việc này có thể làm được".
Kết quả kinh doanh thời gian gần đây của Tesla dường như đã chứng minh rằng họ đã thành công. Sau nhiều năm vật lộn để chứng minh rằng công ty có thể khả thi về mặt tài chính, tỷ suất lợi nhuận của Tesla đã tăng mạnh mẽ một cách đáng kinh ngạc và nhiều nhà đầu tư đã sẵn sàng đặt cược rằng họ sẽ dẫn đầu ngành công nghiệp xe điện, xe tự hành mới vừa chớm nở trên toàn cầu.
"Tôi chỉ đang cố gắng đưa mọi người lên sao Hỏa và cho phép tự do thông tin với Starlink, thúc đẩy công nghệ bền vững với Tesla, giải phóng mọi người khỏi công việc lái xe vất vả", Musk nói.
MỘT KỸ SƯ CÓ TÂM
Tác động của Musk đối với ngành công nghiệp ô tô toàn cầu phải mãi gần đây mới xuất hiện. Trước đó, ông đạt được thành công ban đầu với tư cách là một trong những người sáng lập PayPal.
Trước Tesla, Lutz cho biết các kỹ sư của GM đã kiên quyết từ chối thậm chí tin rằng loại pin lithium ion được sử dụng trong máy tính xách tay có thể tạo ra đủ năng lượng để lái một chiếc ô tô. Ông cho biết thêm, chiếc xe đầu tiên của Tesla, Roadster, đã đủ thuyết phục họ.
Daimler và Toyota dường như cũng sớm biết được tương lai xe điện đang ló dạng, hợp tác với Tesla ngay trước khi niêm yết trên thị trường chứng khoán năm 2010 để sử dụng công nghệ hệ thống truyền động điện trong khi cung cấp những khoản tiền mặt cần thiết. Tuy nhiên, các liên minh đã không kéo dài được lâu.
Musk nói: "Họ không coi trọng xe điện và rõ ràng là họ chỉ muốn sản xuất số lượng xe điện ít nhất mà họ cho là cần thiết để đáp ứng các yêu cầu pháp lý".
"Trong một thời gian dài, phần còn lại của ngành công nghiệp ô tô về cơ bản gọi Tesla và tôi là những kẻ ngu ngốc và lừa đảo"
Pierre Ferragu, một nhà phân tích tại New Street Research, cho biết việc chứng minh rằng ô tô điện có thể mang lại lợi nhuận đồng nghĩa với việc lật ngược mọi khía cạnh được chấp nhận trong ngành, từ cách thức hoạt động của chuỗi cung ứng đến cách tiếp cận người tiêu dùng.
Laurie Yoler, một thành viên ban đầu của Tesla, cũng cho rằng Musk có tầm nhìn để bắt đầu với một tờ giấy trắng và sự kiên trì để nhìn thấu mọi việc. "Anh ấy không sợ mọi người nói rằng mình ấy bị điên," cô nói. "Nhiều người nói rằng họ đang suy nghĩ từ những nguyên tắc đầu tiên, nhưng chúng chỉ đang tăng dần lên. Anh ấy thực sự nhìn ra ý tưởng lớn nhất".
Lời giải thích của riêng Musk về thành công của Tesla cho thấy niềm đam mê của ông đối với kỹ thuật. "Điều mà những người không làm việc với tôi không hiểu là tôi trước hết là một kỹ sư. Làm thế nào Tesla và SpaceX đã thành côn khi mà các công ty khác có nhiều nguồn lực và tiền bạc hơn tôi? Vấn đề là họ không thể thuê tôi". Gene Berdichevsky, cựu giám đốc điều hành pin Tesla cho biết: "Khi bạn giải quyết vấn đề khó khăn nhất trên thế giới, những người giỏi nhất trên thế giới sẽ đến và làm việc cho bạn. Trong suốt một thập kỷ, Tesla là doanh nghiệp duy nhất trong ngành".
Nguồn: Financial Times
>>> Tham khảo chọn ngày khai xuân, ngày xuất hành và hướng xuất hành các ngày đầu năm Nhâm Dần 2022
TIN LIÊN QUAN
PV GAS: Vượt kế hoạch 6 tháng đầu năm 2025, tăng tốc cho giai đoạn cuối năm
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) – đơn vị thành viên chủ lực của Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam...
PVChem công bố và trao quyết định bổ nhiệm hai Phó Tổng Giám đốc
Sáng ngày 3/7/2025, Tổng công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí (PVChem) đã tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty đối với ông Vũ Chí Công và ông Nguyễn Kim Mạnh Hoàng.
"Ông lớn" xây dựng Coteccons chuẩn bị huy động 1.400 tỷ đồng từ trái phiếu
Sau khi “sạch nợ” trái phiếu, Coteccons trở lại đường đua huy động vốn với kế hoạch phát hành tối đa 1.400 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng.
6 tháng đầu năm 2025: BSR đạt doanh thu hơn 69.000 tỷ đồng, lợi nhuận vượt 93% kế hoạch
Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã ghi nhận kết quả sản xuất kinh doanh (SXKD) khởi sắc trong 6 tháng đầu năm 2025.
Nghị định về đăng ký doanh nghiệp
Chính phủ ban hành Nghị định 168/2025/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 01/7/2025.
Vì sao Novaland (NVL) chưa thể thanh toán hơn 861 tỷ đồng nợ gốc và lãi trái phiếu?
Novaland (NVL) cho biết chưa thể thanh toán khoản nợ gốc và lãi nói trên là do doanh nghiệp chưa thu xếp được nguồn tiền....
Doanh nghiệp xuất khẩu đối thoại, tháo gỡ vướng mắc tín dụng từ ngân hàng nhà nước
Theo báo cáo từ Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2: “Trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh...
‘Đại gia’ địa ốc Đạt Phương trở lại đường đua, cổ phiếu DPG lập đỉnh khi loạt dự án trọng điểm...
Cổ phiếu DPG đang hút dòng tiền nhờ kỳ vọng lớn vào các dự án bất động sản trọng điểm. Đồng thời, kết quả kinh doanh quý I/2025 của Đạt Phương cũng ghi nhận...
Nhóm doanh nghiệp dầu khí khẳng định vị thế trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2025
Forbes Việt Nam vừa công bố "Danh sách 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025". Đây là lần thứ 13 Forbes Việt Nam công bố danh sách này....
Hodeco (HDC) công bố triển khai loạt cụm công nghiệp trong năm 2025
Song song triển khai hàng loạt cụm khu công nghiệp tại Châu Đức, Tân Hội 3, Tân Hội 4, Hodeco (HDC) cũng thông báo thành lập pháp nhân mới...
Sau quý 1 báo lãi đậm, Kinh Bắc (KBC) tiếp tục mở rộng "thị phần" khu công nghiệp tại Hải Dương
Trong vòng 6 tháng đầu năm Kinh Bắc (KBC) đã ghi nhận sự ra đời của hàng loạt các Dự án KCN mới, kéo theo đó là một quý đầu năm với doanh thu...
Dabaco “chốt đơn” dự án Cụm công nghiệp 628 tỷ đồng tại Bắc Ninh, dự kiến hoàn thành vào cuối quý IV năm 2027
Việc chấp thuận dự án đầu tư này tiếp tục khẳng định vị thế và năng lực vượt trội của Dabaco - một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam.
MCH dự chi hơn 2.500 tỷ đồng tiền mặt chia cổ tức tỷ lệ 25%: Masan Holdings “hốt” hơn 1.700 tỷ đồng
Trong năm 2025, Masan Consumer (MCH) hướng đến mục tiêu tăng trưởng doanh thu từ 10% đến 15%...
Taseco Land gom thêm “đất vàng” Bắc Ninh, tiếp tục trúng thầu đại đô thị gần 4.000 tỷ
Taseco Land vừa góp mặt trong liên danh trúng thầu dự án khu đô thị mới, thương mại dịch vụ tại Bắc Ninh với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng...
Vietravel Airlines hiện thực hóa chiến lược mở rộng với tàu bay Airbus A321 đầu tiên
Ngày 28/6, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Vietravel Airlines chính thức đón nhận chiếc Airbus A321 đầu tiên thuộc sở hữu của hãng...
Vietravel Airlines đón máy bay Airbus A321 đầu tiên thuộc quyền sở hữu của hãng
Ngày 28/6, tại Sân bay Quốc tế Nội Bài (Hà Nội), Vietravel Airlines chính thức đón máy bay Airbus A321 đầu tiên thuộc quyền sở hữu của hãng – đánh dấu một bước tiến chiến...
Chuẩn bị rót 4.000 tỷ mở rộng nhà máy tại Hậu Giang, công ty thuộc Tập đoàn Tân Hiệp Phát tham vọng…
Tập đoàn Tân Hiệp Phát đang lên kế hoạch rót 4.000 tỷ đồng để mở rộng nhà máy Number One tại Hậu Giang, trong đó 30% là vốn góp từ doanh nghiệp, 70% vốn vay.
TNEX Finance bắt tay ZaloPay nâng tầm trải nghiệm tài chính số
Việc tích hợp dịch vụ tài chính TNEX vào ZaloPay giúp mở rộng tiện ích số, góp phần thay đổi cách người Việt tiếp cận, sử dụng các giải pháp vay tiêu dùng, chi tiêu...
Nam Định chính thức đón tổ hợp nhà máy Thép Xanh hơn 98.000 tỉ đồng: Hứa hẹn sẽ tạo ra hàng chục nghìn việc làm
Đây là dự án trọng điểm có tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay tại tỉnh Nam Định, được kỳ vọng sẽ tạo cú hích...
Xem nhiều




