Thứ sáu, 20/11/2020, 20:34 PM

Các nhà bán lẻ thành công đã làm thế nào để tồn tại và phát triển trong bối cảnh COVID-19

Một nhà quan sát cho biết, bất chấp thời điểm đầy những thách thức bởi đại dịch COVID-19, một số nhà bán lẻ không chỉ tồn tại mà còn phát triển rất mạnh mẽ.

Một nhà quan sát cho biết, bất chấp thời điểm đầy những thách thức bởi đại dịch COVID-19, một số nhà bán lẻ không chỉ tồn tại mà còn phát triển rất mạnh mẽ.

Mọi người xếp hàng dài để vào một cửa hàng Apple khai trương ở Bắc Kinh vào tháng7. Ảnh: AFP  

Trong khi một số thương hiệu nổi tiếng như JCPenney, Neiman Marcus, J Crew và gần đây là Robinson's Singapore đang ngừng hoạt động, một số nhà bán lẻ khác như Decathlon và IUIGA lại đang mở thêm các cửa hàng mới. 

Ở những nơi khác trên thế giới, Target- một nhà bán lẻ đa sản phẩm của Hoa Kỳ, đã chứng kiến doanh số bán hàng tại cửa hàng tăng 24,3% và doanh số bán hàng online tăng 195% từ tháng 4 đến tháng 6/2020.

Hay các thương hiệu cao cấp dọc theo đường Orchard, Singapore đang chứng kiến sự trở lại của rất nhiều hàng hóa. Vậy, những nhà bán lẻ này đang làm gì để tồn tại và phát triển mạnh mẽ đến như vậy? Dưới đây là 6 cách quan trọng mà các nhà bán lẻ đã áp dụng để thành công

1. Sản phẩm chất lượng, giá cả cạnh tranh 

Các nhà bán lẻ thành công trong thời kỳ COVID-19 về cơ bản phải cung cấp được các sản phẩm độc đáo với giá tốt, hoặc chất lượng cực kỳ tốt.

Mặc dù Apple không cung cấp điện thoại giá rẻ, nhưng chất lượng sản phẩm của họ hiếm khi bị nghi ngờ.

Tương tự, LVMH và Tiffany & Co, với các dòng túi xách và đồ trang sức mới được thiết kế để thu hút giới trẻ, cho thấy họ tiếp tục đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng như thế nào, thể hiện qua sự phục hồi mạnh mẽ về doanh số bán hàng tại Trung Quốc.

Ngoài hàng xa xỉ, các nhà bán lẻ như Target, IKEA và Decathlon tiếp tục phát triển bằng cách cung cấp cho khách hàng các lựa chọn sản phẩm có giá rất cạnh tranh.

Rõ ràng, từ góc độ khách hàng, những điều cơ bản của việc mua sắm vẫn được giữ nguyên bất chấp đại dịch. 

2. Mua sắm đa kênh

Các nhà bán lẻ thành công mang đến cho khách hàng của họ trải nghiệm mua sắm đa kênh.

Các trải nghiệm đa kênh không đơn giản chỉ là có một trang web để bán hàng hóa. Ví dụ: Target cung cấp cho khách hàng các tùy chọn đặt hàng trực tuyến và nhận hàng tại bãi đậu xe. Tương tự, Decathlon cung cấp dịch vụ đặt hàng trực tuyến và nhận hàng tại cửa hàng.

Mọi người duy trì khoảng cách khi xếp hàng vào cửa hàng thể thao tại Hà Lan vào ngày 4/4/2020.  

Trong thời đại mà nhiều khách hàng quan tâm đến sức khỏe và muốn hạn chế thời gian đến các cửa hàng thực tế, thì khả năng đặt hàng trực tuyến, tránh xếp hàng và nhận hàng nhanh chóng tại cửa hàng là rất quan trọng. Việc có nhiều lựa chọn để thực hiện hoạt động mua sắm rõ ràng là điều mà người tiêu dùng ưa thích.

Các công ty khởi nghiệp của Mỹ gồm Warby Parker và Bonobos đã thành công trong việc chuyển đổi các cửa hàng thực của họ thành các phòng trưng bày, nơi khách hàng có thể thử kính mắt và quần áo sau đó đặt hàng để giao hoặc trả sản phẩm.

Cả Warby Parker và Crate & Barrel đều nhận ra rằng, việc thêm một cửa hàng thực tại một địa điểm cụ thể sẽ giúp tăng doanh số bán hàng trực tuyến của họ ở địa điểm đó.

Nghiên cứu của Trung tâm Bán lẻ Xuất sắc tại Đại học Quản lý Singapore với nhà bán lẻ địa phương IUIGA cũng ghi lại những lợi ích của phương pháp này. IUIGA đã chứng kiến doanh số bán hàng của mình tăng sau khi mở cửa hàng pop-up (cửa hàng bán lẻ "mọc lên" chớp nhoáng và biến mất sau một khoảng thời gian ngắn) tại trung tâm SingPost vào tháng 5 năm 2018.

IUIGA đã hoàn toàn áp dụng cách tiếp cận đa kênh và hiện đã có 12 cửa hàng bán lẻ thực tế chỉ riêng tại Singapore cùng với kế hoạch mở rộng sang Indonesia.

 3. Tốc độ giao hàng  

Các cuộc khảo sát cho thấy, người tiêu dùng bán lẻ thích giao hàng nhanh hơn khi đặt hàng trực tuyến.

Khả năng hoàn thành đơn hàng trực tuyến nhanh chóng đang trở thành điểm khác biệt chính của các đơn vị bán lẻ. Chuỗi siêu thị Trung Quốc đang cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh trong thời gian 30 phút cho khách hàng bán kính 3 km.

Tại Hoa Kỳ, AmazonWalmart cũng đã nâng cao lợi thế bằng cách cung cấp cho khách hàng các tùy chọn giao hàng trong ngày.

Ảnh chụp một cửa hàng 7-Eleven ở Singapore. Ảnh: CNA  

Gần đây hơn, 7-Eleven đã triển khai một ứng dụng có tên 7Now tại Hoa Kỳ cung cấp tùy chọn giao hàng trong 30 phút với biểu phí cố định.

Với xếp hạng trung bình 4,5 trên Google Play từ hơn 22.000 lượt đánh giá và xếp hạng 4,6 trên Apple App Store với hơn 76.000 lượt đánh giá, 7Now đã trở thành một nguồn doanh thu ngày càng tăng cho công ty.

 4. Sử dụng mạng xã hội thu hút khách hàng   

Các nhà bán lẻ đang mở rộng việc sử dụng mạng xã hội để quảng cáo, tận dụng nó như một kênh thu hút khách hàng, từ ứng dụng Facebook Messenger trên các trang web của Decathlon cho đến việc sử dụng dịch vụ hỗ trợ WhatsApp của chuỗi cửa hàng bách hóa Shoppers Stop ở Ấn Độ.

Với WhatsApp, khách hàng của Shoppers Stop có thể lên lịch hẹn trực tuyến với những người bán hàng để xem hàng hóa và đặt hàng. Ngoài ra, khách hàng có thể đặt lịch hẹn riêng tại cửa hàng. Kênh hỗ trợ kỹ thuật số này hiện chiếm gần 15% doanh thu của Shoppers Stop.

Nhận thấy tiềm năng rất lớn của thương mại xã hội, đặc biệt là đối với các nhà bán lẻ, WeChat, Facebook hiện đang cung cấp cho các nhà bán lẻ các tùy chọn bán hàng trực tiếp trên kênh của họ, bao gồm mua sắm trong ứng dụng trực tiếp trên WhatsApp.

5. Phát trực tiếp để bán sản phẩm  

Các nhà bán lẻ thành công đã chấp nhận phát trực tiếp để bán sản phẩm của họ. Phương pháp này trước đây thường được áp dụng cho các mặt hàng gia dụng và các sản phẩm giá rẻ. Nhưng giờ đây, ngay cả các nhà bán lẻ sang trọng cũng đã nhiệt tình chấp nhận phát trực tiếp sản phẩm của mình thông qua những người có ảnh hưởng xã hội và những người nổi tiếng và nhân viên của họ.

Đầu năm nay, Burberry đã mời một nhân vật có ảnh hưởng ởTrung Quốc, Yvonne Ching tham gia một sự kiện phát trực tiếp với 1,4 triệu người xem. Hàng hóa trưng bày đã bán hết sạch trong vòng chưa đầy một giờ.

Cửa hàng Burberry tại Seoul  

LVMH đã tổ chức một sự kiện "re-see" trình chiếu lại buổi trình diễn thời trang bộ sưu tập mới của họ trên WeChat với sự điều khiển trực tiếp của những người nổi tiếng Trung Quốc như Liu Haoran và Dilireba.

Không sử dụng những người có ảnh hưởng và người nổi tiếng, cửa hàng bách hóa Intime thuộc sở hữu của Alibaba đã tổ chức 200 sự kiện phát trực tiếp với sự tham gia của 5.000 nhân viên trong thời gian COVID-19 bị khóa.

Đặc điểm chính của những sự kiện này là cách khách hàng có thể dễ dàng nhấp vào và mua hàng hóa được phát trực tiếp.

6. Xây dựng các cửa hàng thực tế mang tính biểu tượng, phục vụ tận tình  

Các nhà bán lẻ đang suy nghĩ lại về vai trò của các cửa hàng thực. Các thương hiệu toàn cầu như Apple và các nhà bán lẻ sang trọng đang áp dụng khái niệm cửa hàng hàng đầu mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng của họ.

Cửa hàng Apple tại Marina Bay Sands  

Starbucks, với các cửa hàng lớn ở Thượng Hải và Tokyo đang áp dụng phương pháp này. Họ đã thiết kế những cửa hàng giống như cửa hàng trong một ngôi nhà cổ 100 năm tuổi hấp dẫn ở Kyoto, không phải để thúc đẩy doanh số bán hàng mà để giới thiệu thương hiệu dưới một ánh sáng mới, trong đó, cửa hàng như một điểm trò chuyện cho khách hàng.

Trên thực tế, nếu bạn đã từng đến cửa hàng Kyoto, bạn sẽ hiểu ngay rằng nó kém hiệu quả hơn về mặt thương mại nhưng nó lại phục vụ rất tốt cho mục đích đưa thương hiệu trở thành một phần trong cuộc trò chuyện của khách hàng. Các cửa hàng này thực sự là một phương tiện quảng cáo rất hiệu quả. 

Trong bối cảnh đại dịch, các nhà bán lẻ trên toàn cầu đang thử nghiệm và xác định các cơ hội để nhìn nhận lại vai trò của các cửa hàng thực, đồng thời, họ cũng đang tận dụng công nghệ để bán hàng trực tuyến- nơi họ cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ và tạo ra lợi nhuận.


'Của để dành' tại các doanh nghiệp bất động sản nhà ở còn rủng rỉnh?
"Của để dành" tại các doanh nghiệp bất động sản nhà ở còn rủng rỉnh?
19/11/2025 Doanh nghiệp

Khép lại 9 tháng đầu năm 2025, giá trị "của để dành" (Người mua trả tiền trước + Doanh thu chưa thực hiện) của các doanh nghiệp bất động sản nhà ở...

Doanh nghiệp taxi điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mạnh tay tăng vốn lên 25.000 tỷ đồng
Doanh nghiệp taxi điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mạnh tay tăng vốn lên 25.000 tỷ đồng
19/11/2025 Doanh nghiệp

Xanh SM (GSM) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa ghi nhận đợt tăng vốn điều lệ đáng chú ý, từ 18.000 tỷ đồng lên 25.000 tỷ đồng...

BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025
BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025
19/11/2025 Doanh nghiệp

Với những kết quả tích cực trong lĩnh vực Ngân hàng Lưu ký và Ngân hàng Thanh toán trên thị trường chứng khoán Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam...

T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc
T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc
18/11/2025 Doanh nghiệp

Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án...

Chứng khoán DSC bị HoSE nhắc nhở vì chậm công bố thông tin
Chứng khoán DSC bị HoSE nhắc nhở vì chậm công bố thông tin
18/11/2025 Chứng khoán

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa có văn bản nhắc nhở Công ty Cổ phần Chứng khoán DSC do chậm công bố thông tin...

Lợi nhuận bứt phá mạnh, Đạt Phương (DPG) tiếp tục trúng gói thầu nghìn tỷ sau hàng loạt hợp đồng lớn
Lợi nhuận bứt phá mạnh, Đạt Phương (DPG) tiếp tục trúng gói thầu nghìn tỷ sau hàng loạt hợp đồng lớn
18/11/2025 Doanh nghiệp

Gói thầu này thuộc Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc Dự án đầu tư xây dựng....

13 doanh nghiệp trả cổ tức tiền mặt, mức cao nhất lên tới 80%
13 doanh nghiệp trả cổ tức tiền mặt, mức cao nhất lên tới 80%
17/11/2025 Chứng khoán

Theo thống kê, trong tuần từ 16 đến 21/11, thị trường ghi nhận 14 doanh nghiệp chốt quyền nhận cổ tức, trong đó 13 đơn vị...

Dòng khách Trung Quốc trở lại: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón gần 2.000 khách
Dòng khách Trung Quốc trở lại: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón gần 2.000 khách
15/11/2025 Doanh nghiệp

Sáng 14/11/2025, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón tàu Blue Dream Melody cập bến lúc 6h30 đến từ thành phố Bắc Hải, Quảng Tây (Trung Quốc),...

Dự án “khủng” 4.500 tỷ của Hoá chất Đức Giang (DGC) được bật đèn xanh
Dự án “khủng” 4.500 tỷ của Hoá chất Đức Giang (DGC) được bật đèn xanh
15/11/2025 Doanh nghiệp

Dự án tổ hợp mới tại Đức Giang được xem là bàn đạp mở rộng hệ sinh thái của DGC, trong bối cảnh doanh nghiệp báo lãi hơn 804 tỷ đồng trong quý III/2025...

Bất động sản Phát Đạt chuyển nhượng công ty con đang thế chấp cổ phần tại ngân hàng
Bất động sản Phát Đạt chuyển nhượng công ty con đang thế chấp cổ phần tại ngân hàng
14/11/2025 Doanh nghiệp

Doanh nghiệp chuyển nhượng toàn bộ cổ phần đang sở hữu chiếm 99% tổng số cổ phần của công ty con do mình sở hữu...

Các “ông lớn” mang gì đến Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025?
Các “ông lớn” mang gì đến Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025?
14/11/2025 Doanh nghiệp

Quy tụ gần 750 doanh nghiệp trong và ngoài nước, Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 trở thành sàn diễn hội tụ của thế hệ máy móc...

Tập đoàn Hoa Sen lập công ty con mới với vốn 1.000 tỷ đồng
Tập đoàn Hoa Sen lập công ty con mới với vốn 1.000 tỷ đồng
14/11/2025 Doanh nghiệp

Vốn điều lệ của Hoa Sen Home là 1.000 tỷ đồng (mệnh giá cổ phần là 10.000/cổ phần). Trong đó, Tập đoàn Hoa Sen góp 990 tỷ đồng, tương ứng với 99% tỷ lệ...

Dabaco bật đèn xanh loạt dự án BT lớn, kỳ vọng khai thác quỹ đất Vạn An để tạo vốn hoàn trả
Dabaco bật đèn xanh loạt dự án BT lớn, kỳ vọng khai thác quỹ đất Vạn An để tạo vốn hoàn trả
14/11/2025 Doanh nghiệp

Cùng với việc thông qua loạt dự án BT quy mô lớn tại Bắc Ninh, Dabaco cũng đẩy mạnh tăng vốn cho các công ty con trực tiếp thực hiện dự án,...

Cơ Điện Lạnh (REE) đón tin vui được cấp quyền khảo sát hơn 7.000 héc-ta biển cho siêu dự án điện gió ngoài khơi
Cơ Điện Lạnh (REE) đón tin vui được cấp quyền khảo sát hơn 7.000 héc-ta biển cho siêu dự án điện gió ngoài khơi
14/11/2025 Doanh nghiệp

Ngay sau khi thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ REE Energy lên 10.500 tỷ đồng, CTCP Cơ Điện Lạnh (REE) tiếp tục đón thêm một tín hiệu tích cực khi được....

Thoái vốn khỏi Bắc Cường, Phát Đạt rút khỏi khu đất vàng 2.700 m² 3 mặt tiền ở Đà Nẵng
Thoái vốn khỏi Bắc Cường, Phát Đạt rút khỏi khu đất vàng 2.700 m² 3 mặt tiền ở Đà Nẵng
14/11/2025 Doanh nghiệp

Thương vụ chuyển nhượng 99% cổ phần Bắc Cường -  đơn vị sở hữu khu “đất vàng” 223 - 225 Trần Phú dự kiến mang về cho Phát Đạt ít nhất 1.100 tỷ đồng.

Công ty của 'bà trùm' ngành trứng nợ thuế hơn 50 tỷ đồng
Công ty của "bà trùm" ngành trứng nợ thuế hơn 50 tỷ đồng
13/11/2025 Doanh nghiệp

Công ty cổ phần Ba Huân có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định với số tiền bị cưỡng chế hơn 51 tỷ đồng.

Xây dựng Hòa Bình báo lãi lớn, vẫn chậm trả 12,4 tỷ nợ trái phiếu vừa đáo hạn
Xây dựng Hòa Bình báo lãi lớn, vẫn chậm trả 12,4 tỷ nợ trái phiếu vừa đáo hạn
13/11/2025 Doanh nghiệp

Xây dựng Hòa Bình báo lãi quý III/2025 tăng vọt, nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thanh toán gốc và lãi trái phiếu đáo hạn ngày 31/10/2025...

PV Power sử dụng 2.810 tỷ đồng huy động từ cổ phiếu như thế nào?
PV Power sử dụng 2.810 tỷ đồng huy động từ cổ phiếu như thế nào?
12/11/2025 Doanh nghiệp

Nguồn tiền này sẽ được Tổng công ty cổ phần Điện lực Dầu khí Việt Nam sử dụng để tài trợ vốn chủ sở hữu cho hai dự án trọng điểm Nhà máy điện...

PV Power (POW) triển khai 3 phương án phát hành gần 726 triệu cổ phiếu, bơm hơn 2.800 tỷ đồng cho Nhơn Trạch 3&4
PV Power (POW) triển khai 3 phương án phát hành gần 726 triệu cổ phiếu, bơm hơn 2.800 tỷ đồng cho Nhơn Trạch 3&4
12/11/2025 Doanh nghiệp

Toàn bộ số tiền thu được từ đợt chào bán hơn 281 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, ước tính khoảng 2.810 tỷ đồng, sẽ được PV Power sử dụng để bổ sung...