VnFinance
Thứ sáu, 20/11/2020, 20:34 PM

Các nhà bán lẻ thành công đã làm thế nào để tồn tại và phát triển trong bối cảnh COVID-19

Một nhà quan sát cho biết, bất chấp thời điểm đầy những thách thức bởi đại dịch COVID-19, một số nhà bán lẻ không chỉ tồn tại mà còn phát triển rất mạnh mẽ.

Một nhà quan sát cho biết, bất chấp thời điểm đầy những thách thức bởi đại dịch COVID-19, một số nhà bán lẻ không chỉ tồn tại mà còn phát triển rất mạnh mẽ.

Mọi người xếp hàng dài để vào một cửa hàng Apple khai trương ở Bắc Kinh vào tháng7. Ảnh: AFP  

Trong khi một số thương hiệu nổi tiếng như JCPenney, Neiman Marcus, J Crew và gần đây là Robinson's Singapore đang ngừng hoạt động, một số nhà bán lẻ khác như Decathlon và IUIGA lại đang mở thêm các cửa hàng mới. 

Ở những nơi khác trên thế giới, Target- một nhà bán lẻ đa sản phẩm của Hoa Kỳ, đã chứng kiến doanh số bán hàng tại cửa hàng tăng 24,3% và doanh số bán hàng online tăng 195% từ tháng 4 đến tháng 6/2020.

Hay các thương hiệu cao cấp dọc theo đường Orchard, Singapore đang chứng kiến sự trở lại của rất nhiều hàng hóa. Vậy, những nhà bán lẻ này đang làm gì để tồn tại và phát triển mạnh mẽ đến như vậy? Dưới đây là 6 cách quan trọng mà các nhà bán lẻ đã áp dụng để thành công

1. Sản phẩm chất lượng, giá cả cạnh tranh 

Các nhà bán lẻ thành công trong thời kỳ COVID-19 về cơ bản phải cung cấp được các sản phẩm độc đáo với giá tốt, hoặc chất lượng cực kỳ tốt.

Mặc dù Apple không cung cấp điện thoại giá rẻ, nhưng chất lượng sản phẩm của họ hiếm khi bị nghi ngờ.

Tương tự, LVMH và Tiffany & Co, với các dòng túi xách và đồ trang sức mới được thiết kế để thu hút giới trẻ, cho thấy họ tiếp tục đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng như thế nào, thể hiện qua sự phục hồi mạnh mẽ về doanh số bán hàng tại Trung Quốc.

Ngoài hàng xa xỉ, các nhà bán lẻ như Target, IKEA và Decathlon tiếp tục phát triển bằng cách cung cấp cho khách hàng các lựa chọn sản phẩm có giá rất cạnh tranh.

Rõ ràng, từ góc độ khách hàng, những điều cơ bản của việc mua sắm vẫn được giữ nguyên bất chấp đại dịch. 

2. Mua sắm đa kênh

Các nhà bán lẻ thành công mang đến cho khách hàng của họ trải nghiệm mua sắm đa kênh.

Các trải nghiệm đa kênh không đơn giản chỉ là có một trang web để bán hàng hóa. Ví dụ: Target cung cấp cho khách hàng các tùy chọn đặt hàng trực tuyến và nhận hàng tại bãi đậu xe. Tương tự, Decathlon cung cấp dịch vụ đặt hàng trực tuyến và nhận hàng tại cửa hàng.

Mọi người duy trì khoảng cách khi xếp hàng vào cửa hàng thể thao tại Hà Lan vào ngày 4/4/2020.  

Trong thời đại mà nhiều khách hàng quan tâm đến sức khỏe và muốn hạn chế thời gian đến các cửa hàng thực tế, thì khả năng đặt hàng trực tuyến, tránh xếp hàng và nhận hàng nhanh chóng tại cửa hàng là rất quan trọng. Việc có nhiều lựa chọn để thực hiện hoạt động mua sắm rõ ràng là điều mà người tiêu dùng ưa thích.

Các công ty khởi nghiệp của Mỹ gồm Warby Parker và Bonobos đã thành công trong việc chuyển đổi các cửa hàng thực của họ thành các phòng trưng bày, nơi khách hàng có thể thử kính mắt và quần áo sau đó đặt hàng để giao hoặc trả sản phẩm.

Cả Warby Parker và Crate & Barrel đều nhận ra rằng, việc thêm một cửa hàng thực tại một địa điểm cụ thể sẽ giúp tăng doanh số bán hàng trực tuyến của họ ở địa điểm đó.

Nghiên cứu của Trung tâm Bán lẻ Xuất sắc tại Đại học Quản lý Singapore với nhà bán lẻ địa phương IUIGA cũng ghi lại những lợi ích của phương pháp này. IUIGA đã chứng kiến doanh số bán hàng của mình tăng sau khi mở cửa hàng pop-up (cửa hàng bán lẻ "mọc lên" chớp nhoáng và biến mất sau một khoảng thời gian ngắn) tại trung tâm SingPost vào tháng 5 năm 2018.

IUIGA đã hoàn toàn áp dụng cách tiếp cận đa kênh và hiện đã có 12 cửa hàng bán lẻ thực tế chỉ riêng tại Singapore cùng với kế hoạch mở rộng sang Indonesia.

 3. Tốc độ giao hàng  

Các cuộc khảo sát cho thấy, người tiêu dùng bán lẻ thích giao hàng nhanh hơn khi đặt hàng trực tuyến.

Khả năng hoàn thành đơn hàng trực tuyến nhanh chóng đang trở thành điểm khác biệt chính của các đơn vị bán lẻ. Chuỗi siêu thị Trung Quốc đang cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh trong thời gian 30 phút cho khách hàng bán kính 3 km.

Tại Hoa Kỳ, AmazonWalmart cũng đã nâng cao lợi thế bằng cách cung cấp cho khách hàng các tùy chọn giao hàng trong ngày.

Ảnh chụp một cửa hàng 7-Eleven ở Singapore. Ảnh: CNA  

Gần đây hơn, 7-Eleven đã triển khai một ứng dụng có tên 7Now tại Hoa Kỳ cung cấp tùy chọn giao hàng trong 30 phút với biểu phí cố định.

Với xếp hạng trung bình 4,5 trên Google Play từ hơn 22.000 lượt đánh giá và xếp hạng 4,6 trên Apple App Store với hơn 76.000 lượt đánh giá, 7Now đã trở thành một nguồn doanh thu ngày càng tăng cho công ty.

 4. Sử dụng mạng xã hội thu hút khách hàng   

Các nhà bán lẻ đang mở rộng việc sử dụng mạng xã hội để quảng cáo, tận dụng nó như một kênh thu hút khách hàng, từ ứng dụng Facebook Messenger trên các trang web của Decathlon cho đến việc sử dụng dịch vụ hỗ trợ WhatsApp của chuỗi cửa hàng bách hóa Shoppers Stop ở Ấn Độ.

Với WhatsApp, khách hàng của Shoppers Stop có thể lên lịch hẹn trực tuyến với những người bán hàng để xem hàng hóa và đặt hàng. Ngoài ra, khách hàng có thể đặt lịch hẹn riêng tại cửa hàng. Kênh hỗ trợ kỹ thuật số này hiện chiếm gần 15% doanh thu của Shoppers Stop.

Nhận thấy tiềm năng rất lớn của thương mại xã hội, đặc biệt là đối với các nhà bán lẻ, WeChat, Facebook hiện đang cung cấp cho các nhà bán lẻ các tùy chọn bán hàng trực tiếp trên kênh của họ, bao gồm mua sắm trong ứng dụng trực tiếp trên WhatsApp.

5. Phát trực tiếp để bán sản phẩm  

Các nhà bán lẻ thành công đã chấp nhận phát trực tiếp để bán sản phẩm của họ. Phương pháp này trước đây thường được áp dụng cho các mặt hàng gia dụng và các sản phẩm giá rẻ. Nhưng giờ đây, ngay cả các nhà bán lẻ sang trọng cũng đã nhiệt tình chấp nhận phát trực tiếp sản phẩm của mình thông qua những người có ảnh hưởng xã hội và những người nổi tiếng và nhân viên của họ.

Đầu năm nay, Burberry đã mời một nhân vật có ảnh hưởng ởTrung Quốc, Yvonne Ching tham gia một sự kiện phát trực tiếp với 1,4 triệu người xem. Hàng hóa trưng bày đã bán hết sạch trong vòng chưa đầy một giờ.

Cửa hàng Burberry tại Seoul  

LVMH đã tổ chức một sự kiện "re-see" trình chiếu lại buổi trình diễn thời trang bộ sưu tập mới của họ trên WeChat với sự điều khiển trực tiếp của những người nổi tiếng Trung Quốc như Liu Haoran và Dilireba.

Không sử dụng những người có ảnh hưởng và người nổi tiếng, cửa hàng bách hóa Intime thuộc sở hữu của Alibaba đã tổ chức 200 sự kiện phát trực tiếp với sự tham gia của 5.000 nhân viên trong thời gian COVID-19 bị khóa.

Đặc điểm chính của những sự kiện này là cách khách hàng có thể dễ dàng nhấp vào và mua hàng hóa được phát trực tiếp.

6. Xây dựng các cửa hàng thực tế mang tính biểu tượng, phục vụ tận tình  

Các nhà bán lẻ đang suy nghĩ lại về vai trò của các cửa hàng thực. Các thương hiệu toàn cầu như Apple và các nhà bán lẻ sang trọng đang áp dụng khái niệm cửa hàng hàng đầu mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng của họ.

Cửa hàng Apple tại Marina Bay Sands  

Starbucks, với các cửa hàng lớn ở Thượng Hải và Tokyo đang áp dụng phương pháp này. Họ đã thiết kế những cửa hàng giống như cửa hàng trong một ngôi nhà cổ 100 năm tuổi hấp dẫn ở Kyoto, không phải để thúc đẩy doanh số bán hàng mà để giới thiệu thương hiệu dưới một ánh sáng mới, trong đó, cửa hàng như một điểm trò chuyện cho khách hàng.

Trên thực tế, nếu bạn đã từng đến cửa hàng Kyoto, bạn sẽ hiểu ngay rằng nó kém hiệu quả hơn về mặt thương mại nhưng nó lại phục vụ rất tốt cho mục đích đưa thương hiệu trở thành một phần trong cuộc trò chuyện của khách hàng. Các cửa hàng này thực sự là một phương tiện quảng cáo rất hiệu quả. 

Trong bối cảnh đại dịch, các nhà bán lẻ trên toàn cầu đang thử nghiệm và xác định các cơ hội để nhìn nhận lại vai trò của các cửa hàng thực, đồng thời, họ cũng đang tận dụng công nghệ để bán hàng trực tuyến- nơi họ cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ và tạo ra lợi nhuận.


Đối tác chuyên cung cấp ắc quy cho VinFast, Honda, Thaco: Xây nhà máy nghìn tỷ, tham vọng ‘bỏ túi’ 11 tỷ/ngày
Đối tác chuyên cung cấp ắc quy cho VinFast, Honda, Thaco: Xây nhà máy nghìn tỷ, tham vọng ‘bỏ túi’ 11 tỷ/ngày
05/04/2025 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Pin Ắc Quy Miền Nam (Pinaco – mã chứng khoán: PAC) nhà sản xuất ắc quy lâu đời với hai thương hiệu nổi bật là Ắc quy Đồng Nai...

Cổ phiếu Nam Kim lao dốc sau thuế mới từ Mỹ: Doanh thu xuất khẩu của ông lớn ngành thép tăng mạnh trong năm qua
Cổ phiếu Nam Kim lao dốc sau thuế mới từ Mỹ: Doanh thu xuất khẩu của ông lớn ngành thép tăng mạnh trong năm qua
05/04/2025 Doanh nghiệp

Nam Kim vừa khép lại năm 2024 với mức lợi nhuận sau thuế tăng gần 286%, doanh thu xuất khẩu chiếm tỷ trọng áp đảo. Thế nhưng, sau tuyên bố thuế mới từ Mỹ đã...

Hốt bạc từ 'mỏ vàng' AI, 'kỳ lân' công nghệ VNG bùng nổ doanh thu
Hốt bạc từ "mỏ vàng" AI, "kỳ lân" công nghệ VNG bùng nổ doanh thu
04/04/2025 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần VNG (mã chứng khoán: VNZ) - được mệnh danh là "kỳ lân" công nghệ của Việt Nam vừa công bố kết quả tài chính kiểm toán cho năm tài chính 2024...

Doanh nghiệp Việt Nam ứng phó ra sao với thuế quan mới nhất của Mỹ?
Doanh nghiệp Việt Nam ứng phó ra sao với thuế quan mới nhất của Mỹ?
04/04/2025 Doanh nghiệp

Doanh nghiệp Việt Nam đối mặt với thách thức lớn do có thể bị Mỹ áp mức thuế mới lên tới 46%. Tiến sĩ Scott McDonald - Giảng viên ngành Quản lý chuỗi cung ứng...

Cổ phiếu ngành gỗ đồng loạt giảm kịch sàn sau tin ông Trump công bố thuế đối ứng 46% với Việt Nam
Cổ phiếu ngành gỗ đồng loạt giảm kịch sàn sau tin ông Trump công bố thuế đối ứng 46% với Việt Nam
04/04/2025 Doanh nghiệp

Cổ phiếu ngành gỗ Việt Nam rơi tự do sau tuyên bố thuế sốc từ ông Trump. Các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ có thể đang bước vào giai đoạn thử lửa khốc liệt nhất...

Cổ phiếu ngành gỗ chao đảo sau đòn thuế 46% từ Mỹ: “Ông lớn” Phú Tài (PTB) công bố kết quả kinh doanh khả quan!
Cổ phiếu ngành gỗ chao đảo sau đòn thuế 46% từ Mỹ: “Ông lớn” Phú Tài (PTB) công bố kết quả kinh doanh khả quan!
03/04/2025 Doanh nghiệp

Ngay sau khi ông Donald Trump tuyên bố áp thuế đối ứng 46% với hàng hóa Việt Nam, nhóm doanh nghiệp xuất khẩu gỗ lao dốc mạnh trên sàn chứng khoán.

Tổng Giám đốc Techcombank Jens Lottner: Việt Nam có thể tận dụng những lợi thế để phát triển trung tâm tài chính
Tổng Giám đốc Techcombank Jens Lottner: Việt Nam có thể tận dụng những lợi thế để phát triển trung tâm tài chính
03/04/2025 Doanh nghiệp

Với vai trò tiên phong dẫn dắt ngành Ngân hàng trong hành trình chuyển đổi số, đóng góp tích cực vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, đại diện Techcombank - Tổng Giám đốc...

REE lên kế hoạch mở rộng đầu tư vào điện khí LNG trong 2025
REE lên kế hoạch mở rộng đầu tư vào điện khí LNG trong 2025
03/04/2025 Doanh nghiệp

Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025 của CTCP Cơ Điện Lạnh (MCK: REE) ngày 1/4, công ty đã trình thông qua kế hoạch doanh thu 10.248 tỷ, tăng hơn 22%...

WinMart báo lãi lần đầu tiên sau 5 năm về tay tỷ phú Nguyễn Đăng Quang, chiến lược nào giúp Masan thắng lớn?
WinMart báo lãi lần đầu tiên sau 5 năm về tay tỷ phú Nguyễn Đăng Quang, chiến lược nào giúp Masan thắng lớn?
03/04/2025 Doanh nghiệp

Theo đó, năm 2024, WinCommerce đã ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 5,7 tỷ đồng, đảo ngược hoàn toàn so với khoản lỗ hơn 599 tỷ đồng trong năm 2023.

Từng làm F&B, doanh nghiệp Việt gây bất ngờ khi lấn sân năng lượng, vừa ký hết hợp tác cùng ông lớn châu Âu
Từng làm F&B, doanh nghiệp Việt gây bất ngờ khi lấn sân năng lượng, vừa ký hết hợp tác cùng ông lớn châu Âu
03/04/2025 Doanh nghiệp

Từng bắt đầu từ một lĩnh vực khác, doanh nghiệp Việt này đang khiến giới chuyên môn bất ngờ khi chính thức ký kết hợp tác với một tập đoàn sừng sỏ trên thế giới.

KCN Dốc Đá Trắng – 'Cứ điểm' chiến lược mới của Viglacera
KCN Dốc Đá Trắng – "Cứ điểm" chiến lược mới của Viglacera
02/04/2025 Doanh nghiệp

Với quy mô lên tới 288ha và tổng vốn đầu tư hơn 1.807 tỷ đồng, Dự án Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh Kết cấu Hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Dốc Đá Trắng...

Mua lại Altair Engineering, Siemens mở rộng danh mục phần mềm công nghiệp
Mua lại Altair Engineering, Siemens mở rộng danh mục phần mềm công nghiệp
02/04/2025 Doanh nghiệp

Tập đoàn Siemens mới đây ra công bố đã hoàn tất việc mua lại Altair Engineering Inc., một nhà cung cấp phần mềm hàng đầu trong thị trường mô phỏng và phân tích công nghiệp,...

Thâu tóm công ty AI tạo sinh của Vingroup, ‘gã khổng lồ’ ngành chip Qualcomm đang toan tính điều gì?
Thâu tóm công ty AI tạo sinh của Vingroup, ‘gã khổng lồ’ ngành chip Qualcomm đang toan tính điều gì?
02/04/2025 Doanh nghiệp

Vingroup vừa hoàn tất thương vụ chuyển nhượng Movian AI cho Qualcomm, đánh dấu bước tiếp theo trong chiến lược tái cấu trúc trong lĩnh vực AI của tập đoàn.

The Coffee House ngậm ngùi về tay 'đại gia' với giá cực sốc sau nhiều năm lỗ nặng
The Coffee House ngậm ngùi về tay "đại gia" với giá cực sốc sau nhiều năm lỗ nặng
02/04/2025 Doanh nghiệp

Golden Gate đã hoàn tất thương vụ mua lại The Coffee House với giá 270 tỷ đồng, chỉ bằng một phần tư định giá vào năm 2021, khi chuỗi chuỗi đồ uống này được....

Phó Chủ tịch HĐQT T&T Group Đỗ Vinh Quang làm Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines
Phó Chủ tịch HĐQT T&T Group Đỗ Vinh Quang làm Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines
02/04/2025 Doanh nghiệp

Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group Đỗ Vinh Quang được bầu làm Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines, chính thức đánh dấu sự tham gia trực tiếp của T&T Group vào bộ máy quản...

Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) thúc đẩy kinh tế tuần hoàn
Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) thúc đẩy kinh tế tuần hoàn
02/04/2025 Doanh nghiệp

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) luôn hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, không chỉ tập trung vào việc cải thiện công suất, hiệu quả hoạt động mà còn chú trọng đến bảo vệ môi trường và cải thiện các tiêu chuẩn an toàn.

Ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục nhận thù lao 0 đồng, mạnh tay rót hơn 27.000 tỷ đồng cho công ty con
Ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục nhận thù lao 0 đồng, mạnh tay rót hơn 27.000 tỷ đồng cho công ty con

Trong năm 2024, Tập đoàn Vingroup (VIC) đã thu về 189.068 tỉ đồng doanh thu, tăng 17% so với năm 2023. Đặc biệt, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT tiếp tục...

VinFast hợp tác ‘ông lớn’ logistics hàng đầu thế giới: Giao phụ tùng siêu tốc phủ sóng châu Âu chỉ trong 24h
VinFast hợp tác ‘ông lớn’ logistics hàng đầu thế giới: Giao phụ tùng siêu tốc phủ sóng châu Âu chỉ trong 24h
01/04/2025 Doanh nghiệp

VinFast vừa công bố hợp tác với công ty logistics và vận chuyển hàng đầu DHL để tối ưu hóa mạng lưới phụ tùng thông tin qua gói giải pháp quản lý hậu cần.

Vì sao công ty Bách Việt chậm công bố thông tin khi không đủ điều kiện là công ty đại chúng?
Vì sao công ty Bách Việt chậm công bố thông tin khi không đủ điều kiện là công ty đại chúng?
01/04/2025 Doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa quyết định xử phạt công ty Bách Việt do không còn đáp ứng điều kiện là công ty đại chúng theo quy định pháp luật...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance