VnFinance
Thứ năm, 28/04/2022, 18:31 PM

Chi phí logistics vẫn ở mức cao, xuất nhập khẩu chịu thiệt

Theo ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), chi phí logistics cấu thành từ nhiều yếu tố và đến nay cước vận tải biển vẫn ở mức cao, ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động xuất nhập khẩu.

Chi phí logistics cấu thành từ nhiều yếu tố

Tại hội thảo "Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics" do Báo Công Thương và Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 28/4, vấn đề chi phí logistics tăng cao được nhiều doanh nghiệp (DN) đề cập.

Đơn cử, ông Trương Tấn Lộc – Giám đốc Marketing, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn - đơn vị khai thác 18 cảng trải dài trên nhiều tỉnh, thành miền Trung và Nam cho rằng, giá nhiên liệu tăng đột biến trong năm 2022 (tăng khoảng 33% so với giá trung bình 2021) ảnh hưởng đến chi phí của DN. Trong khi đó, các cơ quan hữu quan còn chưa tạo điều kiện thuận lợi như việc kiểm soát hàng quá cảnh qua các cửa khẩu, gây khó khăn cho các hãng tàu, khách hàng.

Bà Lê Thị Ngọc Diệp – Giám đốc, Trưởng bộ phận Thương mại, Công ty SLP Việt Nam cho rằng, hạn chế cho sự phát triển của logistics chính là Việt Nam có chi phí logistics cao hơn nhiều so với các nước trên thế giới, nhất là so với một số nước trong khu vực Thái Lan, Singapore chi phí logistics đã giảm. Điều này tạo rào cản cho năng lực cạnh tranh trên thị trường của Việt Nam. Theo số liệu của Ngân hàng thế giới, chi phí logistics ở Việt Nam dao động từ 20,9-25% GDP.

Ở góc độ cơ quan quản lý Nhà nước, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) khẳng định, chi phí logistics cấu thành từ nhiều yếu tố, bao gồm cả yếu tố môi trường khách quan và yếu tố chủ quan nội tại của DN.

"Về yếu tố khách quan, thời gian vừa qua Việt Nam đã có nhiều nỗ lực cải thiện hạ tầng. Đặc biệt trong những ngày gần đây lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ liên tục đốc thúc cải tạo, nâng cấp hạ tầng logistics, đặc biệt là đường cao tốc. Đây là điểm nghẽn, điểm yếu của Việt Nam làm cho chi phí logistics tăng cao", ông Hải đánh giá.

Theo ông Hải, chi phí logistics cấu thành từ nhiều yếu tố.  

Với riêng ngành đường sắt dù đã có những nỗ lực nhưng thời điểm hiện tại hiệu quả của ngành đường sắt chưa thực sự được nâng cao. Đặc thù của đất nước Việt Nam là hình chữ S, vận chuyển hàng hóa theo chiều dài chủ yếu dựa vào đường bộ, đây cũng chính là nguyên nhân làm cho chi phí logistics ở mức cao.

Với yếu tố nội tại của DN, trong đó có cả DN sản xuất, DN thương mại và DN cung cấp dịch vụ logistics, mức độ chuyên nghiệp hóa chưa cao, sự lãng phí trong quy trình sản xuất cũng như trong hoạt động nghiệp vụ logistics khiến chi phí tăng cao.

Đặc biệt, yếu tố dịch bệnh COVID-19 trong 2 năm vừa qua gây ra tình trạng ùn tắc tại các cảng trọng điểm ở Châu Âu hay Mỹ, dẫn đến việc thiếu nguồn cung, không đủ chỗ trên tàu cũng như thiếu container rỗng, từ đó gây áp lực tăng giá cước vận tải biển. Đến thời điểm này, cước vận tải biển vẫn chưa giảm được bao nhiêu.

"Chi phí logistics bao gồm nhiều yếu tố cấu thành. Do đó, thời gian qua, Chính phủ, Bộ Công Thương cũng như các bộ, ngành, liên quan đã tập trung giải quyết vấn đề này. Trong đó có việc cải thiện vấn đề pháp lý, những khâu liên quan đến dịch vụ công của Nhà nước, ví dụ như hoạt động hải quan - hoạt động có tác động rất sâu sắc trong chuỗi dịch vụ xuyên biên giới hay việc nâng cấp hạ tầng. Tất nhiên nâng cấp hạ tầng không chỉ mỗi Nhà nước bỏ vốn. Chúng ta vẫn phải kêu gọi sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài. Sự tham gia của DN trong việc nâng cấp hạ tầng rất quan trọng", ông Hải cho biết.

Nguyên nhân tiếp theo được ông Hải chỉ ra là do năng lực của chính các DN logistics. Các DN chưa mạnh thì đương nhiên chi phí còn bị dâng cao; cũng như tính quốc tế hóa, tính chuyên nghiệp của các DN Việt Nam chưa cải thiện được thì cũng khó để kéo giảm chi phí logistics. Vì vậy, việc nâng cao năng lực cho các DN logistics là thực sự cần thiết.

Cần xem xét cẩn trọng khi thu phí hạ tầng

Liên quan đến vấn đề thu phí hạ tầng, ông Lê Quang Trung - Phó Chủ tịch Hiệp hội Logistics Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty Hàng hải Việt Nam chia sẻ, thực tế việc thu phí hạ tầng đã được thực hiện ở TP Hải Phòng trong nhiều năm và từ tháng 4 năm nay TP Hồ Chí Minh áp dụng thu phí hạ tầng.

"Đương nhiên việc áp dụng thu phí hạ tầng cảng biển sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến chi phí vận tải và logistics. Việc áp mức phí 500.000 đồng cho container 20ft, người phải chịu cuối cùng là các DN xuất nhập khẩu. Về vấn đề này đã có rất nhiều tranh luận, trao đổi vì liên quan đến nguồn thu ngân sách", ông Trung nói.

Ở góc độ doanh nghiệp, hiệp hội trong ngành logistics, ông Trung chia sẻ, thực tế, ngoài vận tải đường bộ thì vận tải đường thủy nội địa là hạng mục hết sức quan trọng. Vận tải thủy nội địa trong nhiều trường hợp không trực tiếp sử dụng hoặc làm ảnh hưởng đến hạ tầng công trình công cộng thông thường.

Do đó, ông Trung cho rằng, vấn đề này cần được xem xét một cách cẩn trọng. Cho đến thời điểm này TP Hồ Chí Minh vẫn đang áp dụng thu phí.

"Chi phí tăng thêm thì chi phí logistics áp lên khách hàng sẽ cao hơn. Tuy nhiên, cũng cần cân nhắc đến vấn đề thời điểm khi áp dụng thu phí trong khi DN đang chịu tác động lớn bởi đại dịch cũng như tính hợp lý của các phương thức vận tải. Một số phương thức vận tải không sử dụng đến hạ tầng hay qua biên giới thì sẽ vi phạm áp phí hai lần với quốc gia lân cận là Lào hay Campuchia. Như vậy, cần lưu ý khi áp dụng trong thu phí", ông Trung nói.


Cổ tức 2024 và bài toán về đích lợi nhuận của PV OIL
Cổ tức 2024 và bài toán về đích lợi nhuận của PV OIL
18/08/2025 Doanh nghiệp

PV OIL (OIL/UPCoM) thông báo chốt quyền nhận cổ tức tiền mặt năm 2024 vào ngày 22/8/2025, dự kiến chi trả ngày 11/9/2025.

Lợi nhuận tăng mạnh, cổ phiếu NAF của ‘vua xuất khẩu chanh leo châu Á’ bứt phá sát đỉnh lịch sử
Lợi nhuận tăng mạnh, cổ phiếu NAF của ‘vua xuất khẩu chanh leo châu Á’ bứt phá sát đỉnh lịch sử
15/08/2025 Doanh nghiệp

Nafoods Group ghi nhận doanh thu và lợi nhuận nửa đầu năm 2025 tăng mạnh, đồng thời khởi công dự án Nhà máy Nasoco – Giai đoạn 2 tại Tây Ninh...

Vietravel Airlines đồng hành cùng Hà Nội FC viết tiếp giấc mơ 20 năm
Vietravel Airlines đồng hành cùng Hà Nội FC viết tiếp giấc mơ 20 năm
15/08/2025 Doanh nghiệp

Vietravel Airlines chính thức trở thành Nhà tài trợ vận chuyển hàng không của Hà Nội FC tại mùa giải V.League 2025/2026, tiếp sức cho đội bóng Thủ đô trong hành trình viết tiếp giấc mơ 20 năm.

Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa sẽ thiết kế đồng phục riêng cho cán bộ, nhân viên Văn Lang Empire T&T Golf Club
Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa sẽ thiết kế đồng phục riêng cho cán bộ, nhân viên Văn Lang Empire T&T Golf Club
14/08/2025 Doanh nghiệp

Việc hợp tác giữa Văn Lang Empire T&T Golf Club và Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa trong dự án thời trang golf tới đây được xem như bước đi chiến lược,...

Gelex Electric 'lãi đậm' trong quý II/2025, mạnh tay chi gần 1.100 tỷ “thưởng nóng” cổ đông
Gelex Electric "lãi đậm" trong quý II/2025, mạnh tay chi gần 1.100 tỷ “thưởng nóng” cổ đông
13/08/2025 Doanh nghiệp

CTCP Điện lực Gelex (GEE) báo lợi nhuận sau thuế đạt 1.053 tỷ đồng trong quý II/2025, tăng trưởng 62%, gây chú ý khi quyết định chi gần 1.100 tỷ đồng tạm ứng cổ tức...

Tổng Giám đốc VPI sắp nhận 400.000 cổ phiếu từ gia đình vợ: Chiến lược nội bộ hay tín hiệu tái cấu trúc?
Tổng Giám đốc VPI sắp nhận 400.000 cổ phiếu từ gia đình vợ: Chiến lược nội bộ hay tín hiệu tái cấu trúc?
13/08/2025 Doanh nghiệp

Động thái này diễn ra giữa lúc VPI ghi nhận kết quả kinh doanh nửa đầu năm khởi sắc và chuẩn bị cho loạt dự án lớn.

Thế Giới Di Động doanh thu 6 tháng đạt 73.655 tỷ đồng: Lộ kế hoạch đưa chuỗi bán lẻ lên sàn chứng khoán
Thế Giới Di Động doanh thu 6 tháng đạt 73.655 tỷ đồng: Lộ kế hoạch đưa chuỗi bán lẻ lên sàn chứng khoán
12/08/2025 Doanh nghiệp

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đưa Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trở thành hai công ty niêm yết độc lập,...

Ông lớn ngành thép một thời lên phương án gỡ khó cổ phiếu POM
Ông lớn ngành thép một thời lên phương án gỡ khó cổ phiếu POM
11/08/2025 Doanh nghiệp

Pomina -“ông vua ngành thép” một thời vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, giải trình nguyên nhân và phương án khắc phục cổ phiếu POM...

Hòa Phát (HPG) tái khởi động lò cao số 1 Dung Quất 1, chuẩn bị tăng tốc sản xuất thép
Hòa Phát (HPG) tái khởi động lò cao số 1 Dung Quất 1, chuẩn bị tăng tốc sản xuất thép
09/08/2025 Doanh nghiệp

Hòa Phát thông báo lò cao số 1 tại Dung Quất 1 đã vận hành ổn định trở lại, đưa toàn bộ 4 lò hoạt động đồng bộ và tối đa công suất.

Hơn 8,26 triệu cổ phiếu F88 chính thức giao dịch trên sàn UPCoM
Hơn 8,26 triệu cổ phiếu F88 chính thức giao dịch trên sàn UPCoM
08/08/2025 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Đầu tư F88 (mã chứng khoán: F88) chính thức đưa hơn 8,26 triệu cổ phiếu vào giao dịch trên hệ thống UPCoM. Với giá tham chiếu ngày giao dịch đầu tiên...

Hòa Phát tự chủ 90% điện cho sản xuất thép, tiết kiệm gần 3.500 tỷ đồng chỉ trong 6 tháng
Hòa Phát tự chủ 90% điện cho sản xuất thép, tiết kiệm gần 3.500 tỷ đồng chỉ trong 6 tháng
08/08/2025 Doanh nghiệp

Trong nửa đầu năm 2025, Hòa Phát đã phát hơn 1,8 tỷ kWh điện tại các khu liên hợp gang thép, giúp tự chủ tới 90% nhu cầu điện sản xuất và tiết kiệm...

Khuyến khích thành phần kinh tế tư nhân tham gia thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa
Khuyến khích thành phần kinh tế tư nhân tham gia thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa
08/08/2025 Doanh nghiệp

Trả lời báo giới về việc thực hiện thí điểm giao dịch tài sản mã hóa, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian thí điểm, chắc chắn sẽ có hơn 1 sàn...

Lợi nhuận giảm gần 30%, Sông Đà 11 (SJE) chuẩn bị chào bán cổ phiếu
Lợi nhuận giảm gần 30%, Sông Đà 11 (SJE) chuẩn bị chào bán cổ phiếu
08/08/2025 Doanh nghiệp

Sông Đà 11 đã chốt danh sách cổ đông để chào bán hơn 18,1 triệu cổ phiếu theo tỷ lệ 4:3 với giá 13.000 đồng/cổ phiếu, dự kiến thu về khoảng 235,64 tỷ đồng.

Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng trong Quý II, hoàn tất chuyển nhượng dự án Q1 Tower thu về 139 tỷ đồng
Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng trong Quý II, hoàn tất chuyển nhượng dự án Q1 Tower thu về 139 tỷ đồng
08/08/2025 Doanh nghiệp

Giữa bối cảnh thị trường bất động sản vẫn đầy thách thức, Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận sau thuế lũy kế 6 tháng đầu năm gần 116 tỷ đồng.

Cen Land (CRE) của Shark Hưng bất ngờ lội ngược dòng, báo lãi quý II/2025 tăng gấp 5 lần
Cen Land (CRE) của Shark Hưng bất ngờ lội ngược dòng, báo lãi quý II/2025 tăng gấp 5 lần
07/08/2025 Doanh nghiệp

Dù doanh thu chưa hồi phục như kỳ vọng, Cen Land (CRE) vẫn bất ngờ báo lãi gấp hơn 5 lần trong quý II/2025, nhờ chiến lược cắt giảm chi phí...

Petrolimex: Tự hào nhiệm kỳ đổi mới – Vững bước tiên phong trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh và số
Petrolimex: Tự hào nhiệm kỳ đổi mới – Vững bước tiên phong trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh và số
06/08/2025 Doanh nghiệp

Trong hai ngày 31/7 và 01/8/2025, tại Hà Nội, Đảng bộ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Đảng bộ Petrolimex/Đảng bộ Tập đoàn) đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V...

Petrolimex gia tăng thị phần, kỳ vọng hưởng lợi từ cơ chế giá mới ngành xăng dầu
Petrolimex gia tăng thị phần, kỳ vọng hưởng lợi từ cơ chế giá mới ngành xăng dầu
06/08/2025 Doanh nghiệp

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex - mã chứng khoán: PLX) ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025, với sản lượng bán hàng nội địa tăng trưởng...

Chiến dịch “90 ngày tăng tốc” giúp ông lớn dệt may Vinatex bùng nổ lợi nhuận quý 2
Chiến dịch “90 ngày tăng tốc” giúp ông lớn dệt may Vinatex bùng nổ lợi nhuận quý 2
06/08/2025 Doanh nghiệp

Nhờ chuẩn bị kỹ, Vinatex đã không hoang mang trước diễn biến của thị trường, đặc biệt là chính sách thuế quan Hoa Kỳ, mà bình tĩnh vận hành sản xuất linh hoạt...

Dragon Capital bán thêm cổ phiếu MWG, giảm tỷ lệ sở hữu chính thức xuống dưới 6%
Dragon Capital bán thêm cổ phiếu MWG, giảm tỷ lệ sở hữu chính thức xuống dưới 6%
05/08/2025 Doanh nghiệp

Dragon Capital vừa giảm sở hữu cổ phiếu MWG xuống dưới 6% giữa lúc doanh nghiệp này báo lãi nửa đầu năm tăng vọt hơn 54%.

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance