Thứ năm, 28/04/2022, 18:31 PM

Chi phí logistics vẫn ở mức cao, xuất nhập khẩu chịu thiệt

Theo ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), chi phí logistics cấu thành từ nhiều yếu tố và đến nay cước vận tải biển vẫn ở mức cao, ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động xuất nhập khẩu.

Chi phí logistics cấu thành từ nhiều yếu tố

Tại hội thảo "Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics" do Báo Công Thương và Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 28/4, vấn đề chi phí logistics tăng cao được nhiều doanh nghiệp (DN) đề cập.

Đơn cử, ông Trương Tấn Lộc – Giám đốc Marketing, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn - đơn vị khai thác 18 cảng trải dài trên nhiều tỉnh, thành miền Trung và Nam cho rằng, giá nhiên liệu tăng đột biến trong năm 2022 (tăng khoảng 33% so với giá trung bình 2021) ảnh hưởng đến chi phí của DN. Trong khi đó, các cơ quan hữu quan còn chưa tạo điều kiện thuận lợi như việc kiểm soát hàng quá cảnh qua các cửa khẩu, gây khó khăn cho các hãng tàu, khách hàng.

Bà Lê Thị Ngọc Diệp – Giám đốc, Trưởng bộ phận Thương mại, Công ty SLP Việt Nam cho rằng, hạn chế cho sự phát triển của logistics chính là Việt Nam có chi phí logistics cao hơn nhiều so với các nước trên thế giới, nhất là so với một số nước trong khu vực Thái Lan, Singapore chi phí logistics đã giảm. Điều này tạo rào cản cho năng lực cạnh tranh trên thị trường của Việt Nam. Theo số liệu của Ngân hàng thế giới, chi phí logistics ở Việt Nam dao động từ 20,9-25% GDP.

Ở góc độ cơ quan quản lý Nhà nước, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) khẳng định, chi phí logistics cấu thành từ nhiều yếu tố, bao gồm cả yếu tố môi trường khách quan và yếu tố chủ quan nội tại của DN.

"Về yếu tố khách quan, thời gian vừa qua Việt Nam đã có nhiều nỗ lực cải thiện hạ tầng. Đặc biệt trong những ngày gần đây lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ liên tục đốc thúc cải tạo, nâng cấp hạ tầng logistics, đặc biệt là đường cao tốc. Đây là điểm nghẽn, điểm yếu của Việt Nam làm cho chi phí logistics tăng cao", ông Hải đánh giá.

Theo ông Hải, chi phí logistics cấu thành từ nhiều yếu tố.  

Với riêng ngành đường sắt dù đã có những nỗ lực nhưng thời điểm hiện tại hiệu quả của ngành đường sắt chưa thực sự được nâng cao. Đặc thù của đất nước Việt Nam là hình chữ S, vận chuyển hàng hóa theo chiều dài chủ yếu dựa vào đường bộ, đây cũng chính là nguyên nhân làm cho chi phí logistics ở mức cao.

Với yếu tố nội tại của DN, trong đó có cả DN sản xuất, DN thương mại và DN cung cấp dịch vụ logistics, mức độ chuyên nghiệp hóa chưa cao, sự lãng phí trong quy trình sản xuất cũng như trong hoạt động nghiệp vụ logistics khiến chi phí tăng cao.

Đặc biệt, yếu tố dịch bệnh COVID-19 trong 2 năm vừa qua gây ra tình trạng ùn tắc tại các cảng trọng điểm ở Châu Âu hay Mỹ, dẫn đến việc thiếu nguồn cung, không đủ chỗ trên tàu cũng như thiếu container rỗng, từ đó gây áp lực tăng giá cước vận tải biển. Đến thời điểm này, cước vận tải biển vẫn chưa giảm được bao nhiêu.

"Chi phí logistics bao gồm nhiều yếu tố cấu thành. Do đó, thời gian qua, Chính phủ, Bộ Công Thương cũng như các bộ, ngành, liên quan đã tập trung giải quyết vấn đề này. Trong đó có việc cải thiện vấn đề pháp lý, những khâu liên quan đến dịch vụ công của Nhà nước, ví dụ như hoạt động hải quan - hoạt động có tác động rất sâu sắc trong chuỗi dịch vụ xuyên biên giới hay việc nâng cấp hạ tầng. Tất nhiên nâng cấp hạ tầng không chỉ mỗi Nhà nước bỏ vốn. Chúng ta vẫn phải kêu gọi sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài. Sự tham gia của DN trong việc nâng cấp hạ tầng rất quan trọng", ông Hải cho biết.

Nguyên nhân tiếp theo được ông Hải chỉ ra là do năng lực của chính các DN logistics. Các DN chưa mạnh thì đương nhiên chi phí còn bị dâng cao; cũng như tính quốc tế hóa, tính chuyên nghiệp của các DN Việt Nam chưa cải thiện được thì cũng khó để kéo giảm chi phí logistics. Vì vậy, việc nâng cao năng lực cho các DN logistics là thực sự cần thiết.

Cần xem xét cẩn trọng khi thu phí hạ tầng

Liên quan đến vấn đề thu phí hạ tầng, ông Lê Quang Trung - Phó Chủ tịch Hiệp hội Logistics Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty Hàng hải Việt Nam chia sẻ, thực tế việc thu phí hạ tầng đã được thực hiện ở TP Hải Phòng trong nhiều năm và từ tháng 4 năm nay TP Hồ Chí Minh áp dụng thu phí hạ tầng.

"Đương nhiên việc áp dụng thu phí hạ tầng cảng biển sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến chi phí vận tải và logistics. Việc áp mức phí 500.000 đồng cho container 20ft, người phải chịu cuối cùng là các DN xuất nhập khẩu. Về vấn đề này đã có rất nhiều tranh luận, trao đổi vì liên quan đến nguồn thu ngân sách", ông Trung nói.

Ở góc độ doanh nghiệp, hiệp hội trong ngành logistics, ông Trung chia sẻ, thực tế, ngoài vận tải đường bộ thì vận tải đường thủy nội địa là hạng mục hết sức quan trọng. Vận tải thủy nội địa trong nhiều trường hợp không trực tiếp sử dụng hoặc làm ảnh hưởng đến hạ tầng công trình công cộng thông thường.

Do đó, ông Trung cho rằng, vấn đề này cần được xem xét một cách cẩn trọng. Cho đến thời điểm này TP Hồ Chí Minh vẫn đang áp dụng thu phí.

"Chi phí tăng thêm thì chi phí logistics áp lên khách hàng sẽ cao hơn. Tuy nhiên, cũng cần cân nhắc đến vấn đề thời điểm khi áp dụng thu phí trong khi DN đang chịu tác động lớn bởi đại dịch cũng như tính hợp lý của các phương thức vận tải. Một số phương thức vận tải không sử dụng đến hạ tầng hay qua biên giới thì sẽ vi phạm áp phí hai lần với quốc gia lân cận là Lào hay Campuchia. Như vậy, cần lưu ý khi áp dụng trong thu phí", ông Trung nói.


Chỉ 18% doanh nghiệp Việt Nam có kết nối tham gia chuỗi giá trị toàn cầu
Chỉ 18% doanh nghiệp Việt Nam có kết nối tham gia chuỗi giá trị toàn cầu
03/10/2025 Doanh nghiệp

Tại Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025 với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu”,...

“Ông trùm” khu công nghiệp Nam Tân Uyên được chấp thuận niêm yết trên sàn HoSE, vốn hóa đạt gần 4.000 tỷ đồng
“Ông trùm” khu công nghiệp Nam Tân Uyên được chấp thuận niêm yết trên sàn HoSE, vốn hóa đạt gần 4.000 tỷ đồng
03/10/2025 Doanh nghiệp

Nam Tân Uyên (NTC) – “đại gia” khu công nghiệp tại Bình Dương – vừa chính thức được chấp thuận niêm yết gần 24 triệu cổ phiếu trên HoSE....

Bất ngờ “rút chân” khỏi Đại học Hùng Vương chỉ sau 4 tháng, Kinh Bắc (KBC) đang toan tính gì?
Bất ngờ “rút chân” khỏi Đại học Hùng Vương chỉ sau 4 tháng, Kinh Bắc (KBC) đang toan tính gì?
03/10/2025 Doanh nghiệp

Từng chi hàng trăm tỷ đồng để giành quyền kiểm soát Đại học Hùng Vương TP.HCM hồi tháng 5, thế nhưng chỉ sau vỏn vẹn 4 tháng, Kinh Bắc...

Thủ thuật thao túng giá cổ phiếu AGG của Bất động sản An Gia
Thủ thuật thao túng giá cổ phiếu AGG của Bất động sản An Gia
02/10/2025 Chứng khoán

Ông Hồ Thành Trung đã sử dụng 92 tài khoản để liên tục mua, bán, giao dịch cổ phiếu AGG giữa các tài khoản nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu AGG.

Chính thức rời “sân chơi” công ty đại chúng, Bibica định hình lại chiến lược sau gần 24 năm niêm yết
Chính thức rời “sân chơi” công ty đại chúng, Bibica định hình lại chiến lược sau gần 24 năm niêm yết
02/10/2025 Doanh nghiệp

Việc hủy tư cách công ty đại chúng đánh dấu bước ngoặt lớn của Bibica (BBC), khi doanh nghiệp mở rộng đến những lĩnh vực mới như chế biến thủy sản, sản xuất đồ uống...

Vinamilk (VNM) dự chi gần 6.000 tỷ đồng cổ tức tiền mặt ngay trong tháng 10
Vinamilk (VNM) dự chi gần 6.000 tỷ đồng cổ tức tiền mặt ngay trong tháng 10
02/10/2025 Doanh nghiệp

Cổ đông Vinamilk sắp nhận “mưa tiền mặt” khi doanh nghiệp dự chi gần 6.000 tỷ đồng trả cổ tức, tín hiệu tich cực giữa bối cảnh thị trường sữa còn nhiều thách thức.

Sợi Phú Bài (SPB) hé lộ kết quả kinh doanh 9 tháng 2025: Uớc đạt 10.950 tấn, gần chạm mốc kế hoạch cả năm
Sợi Phú Bài (SPB) hé lộ kết quả kinh doanh 9 tháng 2025: Uớc đạt 10.950 tấn, gần chạm mốc kế hoạch cả năm
02/10/2025 Doanh nghiệp

CTCP Sợi Phú Bài (SPB) là doanh nghiệp dệt may đầu tiên công bố bức tranh kinh doanh 9 tháng năm 2025. SPB ghi nhận doanh thu thuần ước đạt 822 tỷ đồng...

Vingroup (VIC) muốn phát hành 3.500 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ
Vingroup (VIC) muốn phát hành 3.500 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ
01/10/2025 Doanh nghiệp

Chỉ trong thời gian ngắn, Vingroup đã phê duyệt tổng cộng 6.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ nhằm tái cơ cấu nợ và củng cố nền tảng tài chính vững chắc của tập đoàn.

FDI vào Việt Nam lập kỷ lục 5 năm, ADB nâng dự báo tăng trưởng 2025
FDI vào Việt Nam lập kỷ lục 5 năm, ADB nâng dự báo tăng trưởng 2025
01/10/2025 Tin nóng

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực từ cả dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...

Hoán đổi nợ thành cổ phiếu: Một doanh nghiệp chính thức đặt chân vào nhóm cổ đông lớn HAGL
Hoán đổi nợ thành cổ phiếu: Một doanh nghiệp chính thức đặt chân vào nhóm cổ đông lớn HAGL
01/10/2025 Doanh nghiệp

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG) tiếp tục gây chú ý trên thị trường khi thực hiện hoán đổi nợ thành cổ phần...

Thoái vốn khỏi Cát Bà Amatina, Vinaconex (VCG) bổ nhiệm Phó TGĐ Vinaconex ITC vào ban điều hành
Thoái vốn khỏi Cát Bà Amatina, Vinaconex (VCG) bổ nhiệm Phó TGĐ Vinaconex ITC vào ban điều hành
01/10/2025 Doanh nghiệp

Mới đây, Vinaconex vừa bổ nhiệm ông Lê Văn Huy và ông Nguyễn Hải Đăng giữ chức Phó Tổng giám đốc, đánh dấu bước thay đổi quan trọng trong bộ máy điều hành.

Nông nghiệp BAF chính thức bắt tay Tập đoàn Muyuan thực hiện dự án “chung cư nuôi heo” 12.000 tỷ tại Tây Ninh
Nông nghiệp BAF chính thức bắt tay Tập đoàn Muyuan thực hiện dự án “chung cư nuôi heo” 12.000 tỷ tại Tây Ninh
30/09/2025 Doanh nghiệp

Nửa đầu 2025, BAF ghi nhận sản lượng heo đạt 330.000 con, đồng thời doanh nghiệp vừa ký hợp tác với Muyuan (Trung Quốc) triển khai dự án chăn nuôi nhà cao tầng...

“Ông lớn” Nhật Bản Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy sản xuất “khủng” tại Hưng Yên
“Ông lớn” Nhật Bản Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy sản xuất “khủng” tại Hưng Yên
30/09/2025 Doanh nghiệp

Việc Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy tại Hưng Yên không chỉ khẳng định sức hút đầu tư của tỉnh, mà còn mở ra cơ hội để Việt Nam...

Thủy điện Quế Phong (QPH) “chơi lớn” chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 100%, cổ đông lớn ôm trọn gần 159 tỷ đồng
Thủy điện Quế Phong (QPH) “chơi lớn” chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 100%, cổ đông lớn ôm trọn gần 159 tỷ đồng
30/09/2025 Doanh nghiệp

Thủy điện Quế Phong vừa khiến giới đầu tư “dậy sóng” khi công bố chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 100%. Động thái này diễn ra ngay thời điểm cổ phiếu QPH tăng...

Lợi nhuận thu hẹp, Thép Nam Kim (NKG) vẫn mạnh tay bơm vốn cho dự án Nhà máy thép tấm lợp Nam Kim Phú Mỹ
Lợi nhuận thu hẹp, Thép Nam Kim (NKG) vẫn mạnh tay bơm vốn cho dự án Nhà máy thép tấm lợp Nam Kim Phú Mỹ
30/09/2025 Doanh nghiệp

Sau khi hoàn tất, vốn điều lệ của Tôn Nam Kim Phú Mỹ sẽ tăng lên 2.700 tỷ đồng. Việc góp vốn sẽ được thực hiện bằng tiền và chia thành nhiều đợt trong năm...

Doanh nghiệp bất động sản lỗ “khủng” 15 tỷ đồng mỗi ngày, nợ phải trả lên tới gần 15.000 tỷ đồng
Doanh nghiệp bất động sản lỗ “khủng” 15 tỷ đồng mỗi ngày, nợ phải trả lên tới gần 15.000 tỷ đồng

Capitaland Tower – chủ đầu tư Saigon Marina IFC – dự án có khả năng thu hút khoảng 10.000 nhân sự, lỗ hơn 2.700 tỷ đồng nửa đầu năm, gấp hơn 71 lần cùng kỳ.

Nam Long “rót” hơn 2.500 tỷ mở rộng hệ sinh thái, đại dự án 6.400 tỷ tại Đồng Nai đón tin vui
Nam Long “rót” hơn 2.500 tỷ mở rộng hệ sinh thái, đại dự án 6.400 tỷ tại Đồng Nai đón tin vui
30/09/2025 Doanh nghiệp

Sau khi huy động thành công hơn 2.500 tỷ đồng từ đợt chào bán cổ phiếu, Nam Long NLG lên kế hoạch đầu tư, góp vốn cho loạt công ty con...

Đầu tư Thương mại SMC đổi Chủ tịch HĐQT trong bối cảnh kinh doanh 'kém sắc'
Đầu tư Thương mại SMC đổi Chủ tịch HĐQT trong bối cảnh kinh doanh "kém sắc"
30/09/2025 Doanh nghiệp

SMC bất ngờ đổi ghế nóng Chủ tịch HĐQT đúng lúc tình hình kinh doanh lao dốc, lỗ ròng 81 tỷ đồng sau 6 tháng, nợ phải trả chiếm áp đảo 84% tổng tài sản...

AirAsia và giấc mơ lập hãng bay tại Việt Nam sau gần 20 năm lỡ hẹn
AirAsia và giấc mơ lập hãng bay tại Việt Nam sau gần 20 năm lỡ hẹn
29/09/2025 Doanh nghiệp

Sau gần hai thập kỷ với bốn lần “lỡ hẹn”, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á AirAsia một lần nữa tuyên bố đang đàm phán để thành lập hãng bay...