Chi phí tài chính quá lớn khiến Vidifi trở thành 'con nợ' sau 4 năm vận hành cao tốc Hà Nội – Hải Phòng
Là chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nhưng ngay từ khi đi vào vận hành, vấn đề thu không đủ bù lãi vay đã khiến Tổng Công ty Phát triển Hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) - chủ đầu tư dự án rơi vào khó khăn.
Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khởi công từ tháng 5/2008 có tổng mức đầu tư hơn 45.500 tỷ đồng. Toàn tuyến dài 105 km, trong đó 6 km chạy qua Hà Nội, 26 km qua Hưng Yên, 40 km qua Hải Dương và 33 km qua Hải Phòng.
Là tuyến cao tốc hiện đại đầu tiên tại Việt Nam, nhưng kết quả kinh doanh cao tốc này trong 4 năm qua vẫn không mấy khả quan, khiến nhà đầu tư liên tục thua lỗ chồng chất.
Đây là dự án được huy động vốn bởi Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB). Bên cạnh cổ đông chính VDB, Vidifi còn có 2 cổ đông thiểu số khác là Vietcombank và Vinaconex.
Chi phí tài chính quá lớn khiến Vidifi trở thành “con nợ”
Sau khi thông xe toàn tuyến từ cuối năm 2015, năm 2016 là năm đầu tiên Vidifi có nguồn thu từ việc thu phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sau hơn 7 năm đầu tư.
Nhưng mức doanh thu không đủ để bù đắp được chi phí vận hành, lãi vay cũng như khấu hao nên dẫn đến việc Vidifi lỗ 1.757 tỷ đồng trong năm đầu khai thác toàn tuyến.
Tính đến cuối năm 2018, tổng nợ phải trả của Vidifi là hơn 41.180 tỷ đồng - phần lớn là khoản vay dài hạn hơn 35.200 tỷ đồng.
Trong năm 2019, doanh thu Vidifi đã có sự khởi sắc đáng kể khi tăng lên 2.362 tỷ so với mức 1.900 tỷ của 2 năm trước đó nhưng chi phí tài chính quá lớn vẫn khiến công ty lỗ thêm 1.200 tỷ trong năm vừa qua.
Mức lỗ này đã giảm nhiều so với con số 2.200 tỷ của năm 2017 và 1.500 tỷ năm 2018.
Tuy nhiên, sau 4 năm vận hành, tổng lỗ của Vidifi lên tới gần 6.700 đồng, tương đương 12% chi phí đầu tư.
Trong hai năm gần đây, doanh thu đạt khoảng 1.900 tỷ đồng/năm trong khi chỉ riêng chi phí tài chính đã lên đến 2.900 tỷ đồng. Do vậy mà Vidifi đã lỗ lần lượt gần 2.200 tỷ và 1.500 tỷ đồng trong 2 năm vừa qua.
Ngoài ra, Vidifi còn bị âm 2.600 tỷ đồng vốn chủ sở hữu, khi tổng lỗ lũy kế lên đến 6.300 tỷ đồng, vượt xa so với vốn điều lệ 3.800 tỷ đồng, sau 4 năm vận hành chính thức.
Vidifi lo phá sản vì gánh nặng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Sự bấp bênh về tài chính đeo đuổi Vidifi trong vai trò là doanh nghiệp dự án của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong suốt nhiều năm qua hiện vẫn chưa có nhiều cải thiện khi các khoản nợ vẫn chưa giải quyết xong, trong khi số tiền phí thu về mỗi ngày thậm chí không đủ để trả lãi các khoản vay.
Ngoài ra, việc không nhận được các khoản hỗ trợ từ Nhà nước cho Dự án BOT cao tốc Hà Nội - Hải Phòng như kế hoạch khiến lãnh đạo Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) như "ngồi trên lửa".
Chỉ tính riêng khoản chi phí giải phóng mặt bằng chưa được cấp đã làm phát sinh tiền lãi của Vidifi đang vay của VDB cho dự án này khoảng 1,1 tỉ đồng/ngày và số tiền lãi (10%/năm) phát sinh lũy kế đến hết năm 2019 là 900 tỉ đồng.
Cho đến thời điểm này, ngoài khoản tiền 4.069 tỷ đồng chi phí mặt bằng đã được Quốc hội bố trí giải ngân, nhưng 2 khoản hỗ trợ còn lại từ khoản vay nước ngoài (300 triệu USD). Chính phủ bảo lãnh cho VDB vay và cho Vidifi vay lại để thực hiện vốn Nhà nước (khoảng 5.200 tỷ đồng), được bố trí từ tiền sử đụng đất, tiền thuê đất từ các khu đô thị, khu công nghiệp hình thành sau khi xây dựng tuyến đường.
Tổng giá tị hơn 11.000 tỷ đồng chưa có hướng xử lý, khiến chủ đầu tư vẫn phải trả nợ phát sinh với lãi xấu 10%/năm. Phát sinh lũy kế đến hết năm 2019 là 900 tỉ đồng. Điều đó khiến Vidifi phải gồng gánh một khoản nợ lớn.
Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến phương án tài chính đề ra trước đó. “Nếu chậm ngày nào, khoản lãi vay này sẽ tiếp tục lãi phát sinh quá hạn định mức và tăng lên vài nghìn tỷ đồng thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm chi trả, doanh nghiệp hay Nhà nước chịu? Nếu các khoản hỗ trợ của Nhà nước không nhanh chóng được cấp, sẽ dẫn đến hệ lụy phá vỡ phương án tài chính của dự án, doanh nghiệp dự án phá sản,” đại diện lãnh đạo VIDIFI bày tỏ sự lo lắng.
Lãnh đạo Vidifi còn tỏ vẻ lo ngại, nếu như không trả được các khoản nợ vay nước ngoài đến hạn được Chính phủ bảo lãnh. Đại diện VIDIFI cho rằng sẽ ảnh hưởng đến các cam kết của Chính phủ đối với các nhà tài trợ vốn nước ngoài, ảnh hưởng đến uy tín, môi trường đầu tư tại Việt Nam, (dự án đã được sáu định chế tài chính và ngân hàng quốc tế cho vay gồm Keximbank, Kfw, Citi Bank Japan, Sumitomo Mitsui Banking, MUFG Bank, Sumitomo Trust & Banking).
Để hoàn vốn cho dự án này, Vidifi thu phí trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Quốc lộ 5 cũ cũng như đầu tư một số dự án bất động sản nằm dọc cao tốc.
Ngoài các khoản hỗ trợ vẫn chưa được kích hoạt, mức phí sử dụng đường bộ tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Quốc lộ 5 bị bó cứng trong suốt thời gian qua cũng khiến phương án tài chính của Dự án có nguy cơ không đạt như kỳ vọng.
Loạt dự án hạ tầng giao thông gặp khó khăn, cần Nhà nước hỗ trợ
Dự án cầu Việt Trì: Dự án cầu Việt Trì đưa vào thu phí từ tháng 4/2019 nhưng đến nay so với phương án tài chính ban đầu thì doanh thu chỉ đạt 20-30%. Mức doanh thu này không đủ để nhà đầu tư duy trì hoạt động và chỉ đủ trả lãi vay. Vì vậy đã có đề xuất Nhà nước mua lại một phần để hỗ trợ dự án vì hiện nay nhà đầu tư rất bế tắc.
Dự án Cầu Bạch Đằng – Quảng Ninh: Dự án BOT hơn 7.000 tỷ đồng, doanh thu chỉ đạt 30% phương án tài chính so với phương án ban đầu. Doanh nghiệp đầu tư không trả được lãi vay, nhưng mọi kiến nghị tháo gỡ khóa khăn đến nay vẫn chưa được xử lý dù nguy cơ vỡ phương án tài chính là rất lớn.
Dự án BOT Quốc lộ 1 qua Bình Thuận: Dự án này phải tăng phí 2 lần, song đến nay vẫn chưa được tăng. Nếu không tăng chi phí, Dự án sẽ kéo dài thời gian thu phí dến 40 năm, ảnh hưởng đến phương án tài chính.
Dự án đường tránh phía Tây Thanh Hóa: Trạm BOT Bỉm Sơn cũng được cho là đặt nhầm chỗ và chưa thể thu vé, chủ đầu tư đề nghị Nhà nước hoàn kinh phí hơn 1.000 tỉ đồng....
TIN LIÊN QUAN
Doanh nghiệp bất động sản trở lại cuộc đua phát hành trái phiếu với lãi suất tới 13,5%
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang chứng kiến sự đổ bộ của hàng loạt doanh nghiệp bất động sản với những đợt phát hành quy mô lớn kèm theo lãi suất cao...
Nhận diện "ông lớn" trong ngành cầu đường tham gia nhiều gói thầu cao tốc Bắc - Nam
Tập đoàn Đèo Cả là một trong những ông lớn tham gia các dự án lớn có vốn của nhà nước. Điển hình như các gói thầu tại dự án Cao tốc Bắc Nam...
Nhân sự nắm giữ "ghế nóng" VPBankS là ai?
Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBankS) vừa công bố bổ nhiệm ông Nhâm Hà Hải giữ chức Tổng Giám đốc kể từ ngày 15/12.
Các doanh nghiệp Trung Quốc đổ tiền vào công nghệ sạch
Dòng vốn đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc vào lĩnh vực năng lượng sạch đã tăng lên 80 tỷ USD trong 12 tháng tính đến tháng 11/2025,...
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035
Ngày 15/12/2025 tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt đã chính thức ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 - 2035...
Nhận diện "ông lớn" trong ngành cầu đường tham gia nhiều gói thầu cao tốc Bắc - Nam
Tập đoàn Đèo Cả là một trong những ông lớn tham gia các dự án lớn có vốn của nhà nước. Điển hình như các gói thầu tại dự án Cao tốc Bắc Nam như...
EVN rót gần 42.000 tỷ đồng xây Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III
Không chỉ là dự án năng lượng trọng điểm, Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III còn được kỳ vọng trở thành động lực tăng trưởng mới cho tỉnh Quảng Trị...
Petrovietnam và SCG mở rộng hợp tác chiến lược trong lĩnh vực công nghiệp – năng lượng
Ngày 15/12/2025, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Tập đoàn SCG (Thái Lan) đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) nhằm mở rộng...
Vì sao các tập đoàn dầu khí lần lượt rút khỏi dự án hydrogen?
Trong vài tháng gần đây, BP và Exxon nằm trong nhóm những tập đoàn đã dừng kế hoạch xây dựng các cơ sở sản xuất carbon thấp.
Hàng nghìn tỷ đồng của Nam Long bị "chôn chân" tại nhiều dự án bất động sản
Hàng tồn kho của Nam Long lên đến 17.851 tỷ đồng. Nhiều dự án vẫn còn dang dở từ năm 2021 đến nay.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển
Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt...
Vietsovpetro: Giữ vững vai trò trụ cột khai thác dầu khí, mở rộng lĩnh vực hoạt động
Ngày 14/12, tại phường Vũng Tàu (TP HCM), Liên doanh Vietsovpetro đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2025 và triển khai kế hoạch năm 2026.
Lý do Tập đoàn GELEX đăng ký bán 10 triệu cổ phiếu GEE
Công ty Cổ phần Tập đoàn GELEX (mã GEX) vừa công bố đăng ký bán 10 triệu cổ phiếu GEE của Công ty Cổ phần Điện lực GELEX (GELEX Electric)...
Bất động sản Phát Đạt đặt mục tiêu lãi gần 12.000 tỷ đồng giai đoạn 2026-2030
Giai đoạn 2026 – 2030, Phát Đạt lên kế hoạch kinh doanh với tổng doanh thu gần 45.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt gần 12.000 tỷ đồng.
Bắt tay “ông lớn” công nghệ, FPT lập liên doanh tại Nhật Bản nhắm tới thị trường 500 tỷ yên
Liên doanh này hướng tới hỗ trợ các tổ chức, đặc biệt là các định chế tài chính đang sử dụng công nghệ máy tính lớn (mainframe) và hệ thống kế thừa lập trình...
Một doanh nghiệp môi giới bất động sản phát hành trái phiếu với lãi suất "khủng"
Khải Hoàn Land (KHG) vừa hoàn tất phát hành lô trái phiếu KHG12502 có giá trị 80 tỷ đồng với lãi suất “khủng” lên đến 13,5%/năm.
Loạt doanh nghiệp thủy điện mở “màn” cổ tức 2025 ngay trong tháng 12
Nhóm thủy điện đang bước vào giai đoạn sôi động khi loạt doanh nghiệp đồng loạt thông báo tạm ứng cổ tức cho năm 2025, với mức chi trả phổ biến từ 5–15%.
Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 chính thức đạt mốc 15 tỷ kWh điện
Thông tin từ Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 - Chi nhánh Phát điện Dầu khí (PVPGB) cho biết, vào hồi 8h07' ngày 11/12/2025, NMNĐ Thái Bình 2 chính thức đạt mốc sản lượng phát 15 tỷ kWh điện thương mại.
MCH của Tập đoàn Masan lên sàn chứng khoán TP HCM tổng trị giá niêm yết hơn 10 nghìn tỷ đồng
Doanh nghiệp này là Công cổ phần hàng tiêu dùng Masan với tổng số lượng niêm yết là hơn 1 tỷ cổ phiếu với tổng giá trị niêm yết hơn 10 nghìn tỷ đồng...

























.png)