Chi phí tài chính quá lớn khiến Vidifi trở thành 'con nợ' sau 4 năm vận hành cao tốc Hà Nội – Hải Phòng
Là chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nhưng ngay từ khi đi vào vận hành, vấn đề thu không đủ bù lãi vay đã khiến Tổng Công ty Phát triển Hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) - chủ đầu tư dự án rơi vào khó khăn.
Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khởi công từ tháng 5/2008 có tổng mức đầu tư hơn 45.500 tỷ đồng. Toàn tuyến dài 105 km, trong đó 6 km chạy qua Hà Nội, 26 km qua Hưng Yên, 40 km qua Hải Dương và 33 km qua Hải Phòng.

Là tuyến cao tốc hiện đại đầu tiên tại Việt Nam, nhưng kết quả kinh doanh cao tốc này trong 4 năm qua vẫn không mấy khả quan, khiến nhà đầu tư liên tục thua lỗ chồng chất.
Đây là dự án được huy động vốn bởi Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB). Bên cạnh cổ đông chính VDB, Vidifi còn có 2 cổ đông thiểu số khác là Vietcombank và Vinaconex.
Chi phí tài chính quá lớn khiến Vidifi trở thành “con nợ”
Sau khi thông xe toàn tuyến từ cuối năm 2015, năm 2016 là năm đầu tiên Vidifi có nguồn thu từ việc thu phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sau hơn 7 năm đầu tư.
Nhưng mức doanh thu không đủ để bù đắp được chi phí vận hành, lãi vay cũng như khấu hao nên dẫn đến việc Vidifi lỗ 1.757 tỷ đồng trong năm đầu khai thác toàn tuyến.
Tính đến cuối năm 2018, tổng nợ phải trả của Vidifi là hơn 41.180 tỷ đồng - phần lớn là khoản vay dài hạn hơn 35.200 tỷ đồng.
Trong năm 2019, doanh thu Vidifi đã có sự khởi sắc đáng kể khi tăng lên 2.362 tỷ so với mức 1.900 tỷ của 2 năm trước đó nhưng chi phí tài chính quá lớn vẫn khiến công ty lỗ thêm 1.200 tỷ trong năm vừa qua.
Mức lỗ này đã giảm nhiều so với con số 2.200 tỷ của năm 2017 và 1.500 tỷ năm 2018.
Tuy nhiên, sau 4 năm vận hành, tổng lỗ của Vidifi lên tới gần 6.700 đồng, tương đương 12% chi phí đầu tư.
Trong hai năm gần đây, doanh thu đạt khoảng 1.900 tỷ đồng/năm trong khi chỉ riêng chi phí tài chính đã lên đến 2.900 tỷ đồng. Do vậy mà Vidifi đã lỗ lần lượt gần 2.200 tỷ và 1.500 tỷ đồng trong 2 năm vừa qua.
Ngoài ra, Vidifi còn bị âm 2.600 tỷ đồng vốn chủ sở hữu, khi tổng lỗ lũy kế lên đến 6.300 tỷ đồng, vượt xa so với vốn điều lệ 3.800 tỷ đồng, sau 4 năm vận hành chính thức.
Vidifi lo phá sản vì gánh nặng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Sự bấp bênh về tài chính đeo đuổi Vidifi trong vai trò là doanh nghiệp dự án của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong suốt nhiều năm qua hiện vẫn chưa có nhiều cải thiện khi các khoản nợ vẫn chưa giải quyết xong, trong khi số tiền phí thu về mỗi ngày thậm chí không đủ để trả lãi các khoản vay.
Ngoài ra, việc không nhận được các khoản hỗ trợ từ Nhà nước cho Dự án BOT cao tốc Hà Nội - Hải Phòng như kế hoạch khiến lãnh đạo Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) như "ngồi trên lửa".
Chỉ tính riêng khoản chi phí giải phóng mặt bằng chưa được cấp đã làm phát sinh tiền lãi của Vidifi đang vay của VDB cho dự án này khoảng 1,1 tỉ đồng/ngày và số tiền lãi (10%/năm) phát sinh lũy kế đến hết năm 2019 là 900 tỉ đồng.
Cho đến thời điểm này, ngoài khoản tiền 4.069 tỷ đồng chi phí mặt bằng đã được Quốc hội bố trí giải ngân, nhưng 2 khoản hỗ trợ còn lại từ khoản vay nước ngoài (300 triệu USD). Chính phủ bảo lãnh cho VDB vay và cho Vidifi vay lại để thực hiện vốn Nhà nước (khoảng 5.200 tỷ đồng), được bố trí từ tiền sử đụng đất, tiền thuê đất từ các khu đô thị, khu công nghiệp hình thành sau khi xây dựng tuyến đường.
Tổng giá tị hơn 11.000 tỷ đồng chưa có hướng xử lý, khiến chủ đầu tư vẫn phải trả nợ phát sinh với lãi xấu 10%/năm. Phát sinh lũy kế đến hết năm 2019 là 900 tỉ đồng. Điều đó khiến Vidifi phải gồng gánh một khoản nợ lớn.
Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến phương án tài chính đề ra trước đó. “Nếu chậm ngày nào, khoản lãi vay này sẽ tiếp tục lãi phát sinh quá hạn định mức và tăng lên vài nghìn tỷ đồng thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm chi trả, doanh nghiệp hay Nhà nước chịu? Nếu các khoản hỗ trợ của Nhà nước không nhanh chóng được cấp, sẽ dẫn đến hệ lụy phá vỡ phương án tài chính của dự án, doanh nghiệp dự án phá sản,” đại diện lãnh đạo VIDIFI bày tỏ sự lo lắng.
Lãnh đạo Vidifi còn tỏ vẻ lo ngại, nếu như không trả được các khoản nợ vay nước ngoài đến hạn được Chính phủ bảo lãnh. Đại diện VIDIFI cho rằng sẽ ảnh hưởng đến các cam kết của Chính phủ đối với các nhà tài trợ vốn nước ngoài, ảnh hưởng đến uy tín, môi trường đầu tư tại Việt Nam, (dự án đã được sáu định chế tài chính và ngân hàng quốc tế cho vay gồm Keximbank, Kfw, Citi Bank Japan, Sumitomo Mitsui Banking, MUFG Bank, Sumitomo Trust & Banking).
Để hoàn vốn cho dự án này, Vidifi thu phí trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Quốc lộ 5 cũ cũng như đầu tư một số dự án bất động sản nằm dọc cao tốc.
Ngoài các khoản hỗ trợ vẫn chưa được kích hoạt, mức phí sử dụng đường bộ tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Quốc lộ 5 bị bó cứng trong suốt thời gian qua cũng khiến phương án tài chính của Dự án có nguy cơ không đạt như kỳ vọng.
Loạt dự án hạ tầng giao thông gặp khó khăn, cần Nhà nước hỗ trợ
Dự án cầu Việt Trì: Dự án cầu Việt Trì đưa vào thu phí từ tháng 4/2019 nhưng đến nay so với phương án tài chính ban đầu thì doanh thu chỉ đạt 20-30%. Mức doanh thu này không đủ để nhà đầu tư duy trì hoạt động và chỉ đủ trả lãi vay. Vì vậy đã có đề xuất Nhà nước mua lại một phần để hỗ trợ dự án vì hiện nay nhà đầu tư rất bế tắc.
Dự án Cầu Bạch Đằng – Quảng Ninh: Dự án BOT hơn 7.000 tỷ đồng, doanh thu chỉ đạt 30% phương án tài chính so với phương án ban đầu. Doanh nghiệp đầu tư không trả được lãi vay, nhưng mọi kiến nghị tháo gỡ khóa khăn đến nay vẫn chưa được xử lý dù nguy cơ vỡ phương án tài chính là rất lớn.
Dự án BOT Quốc lộ 1 qua Bình Thuận: Dự án này phải tăng phí 2 lần, song đến nay vẫn chưa được tăng. Nếu không tăng chi phí, Dự án sẽ kéo dài thời gian thu phí dến 40 năm, ảnh hưởng đến phương án tài chính.
Dự án đường tránh phía Tây Thanh Hóa: Trạm BOT Bỉm Sơn cũng được cho là đặt nhầm chỗ và chưa thể thu vé, chủ đầu tư đề nghị Nhà nước hoàn kinh phí hơn 1.000 tỉ đồng....
TIN LIÊN QUAN
Vinamilk (VNM) đạt doanh thu "khủng", đầu tư hàng nghìn tỷ đồng mở rộng quy mô
Không chỉ giữ vững thị phần trong nước, Vinamilk còn mở rộng trên thị trường quốc tế với doanh thu thuần thị trường nước ngoài tăng trưởng ấn tượng 12,6% so với cùng kỳ.
Siêu nhà máy ô tô công suất 120.000 xe/năm tại Quảng Ninh chuẩn bị khánh thành, tham vọng chinh phục thị trường quốc tế
Tập đoàn Thành Công (TC Group) sẽ khánh thành Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng vào ngày 26/3 tại KCN Việt Hưng, TP. Hạ Long. Đây là nhà máy ô tô đầu tiên...
Nông nghiệp BAF - Doanh nghiệp đứng sau "chung cư nuôi heo" đầu tiên Việt Nam báo lãi đậm
Bên cạnh việc củng cố hệ thống sản xuất, CTCP Nông nghiệp BAF Việt Nam cũng tích cực mở rộng quy mô với kế hoạch mua lại 10-12 công ty...
Dự án 206 triệu USD của Sao Mai Group cung cấp 210 MW điện ra thị trường
Sau nhiều lần điều chỉnh chủ trương đầu tư, và trải qua 4 giai đoạn đấu nối, nhà máy điện mặt trời Sao Mai (tỉnh An Giang) do Công ty cổ phần tập đoàn Sao...
Thaco, Hòa Phát, Viettel sẵn sàng làm chủ công nghệ đường sắt
Việt Nam đặt mục tiêu làm chủ ngành công nghiệp đường sắt, từ sản xuất ray, toa xe đến hệ thống tín hiệu. Hòa Phát, Thaco, Viettel và nhiều doanh nghiệp khác đã sẵn sàng.
Thực trạng đầu tư vào năng lượng của doanh nghiệp tại Việt Nam
Trong bối cảnh chuyển đổi năng lượng toàn cầu, các doanh nghiệp tư nhân ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc định hình ngành năng lượng. Họ không chỉ góp phần giải quyết...
AI đang thay đổi diện mạo ngành marketing tại Việt Nam như thế nào?
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang nhanh chóng định hình lại ngành marketing Việt Nam, mang lại mức độ hiệu quả, cá nhân hóa và đổi mới chưa từng có. Đó là nhận định...
Lộ diện “ông lớn” đứng sau thương hiệu Chagee Việt Nam
Chagee Việt Nam lao đao vì scandal “đường lưỡi bò” và thông tin sai lệch về lịch sử Việt Nam, danh tính "ông lớn" đứng sau thương hiệu này gây nhiều tò mò.
Báo lãi đậm trong năm 2024, ‘trùm’ chăn nuôi Dabaco đang làm ăn ra sao?
Năm 2024, tập đoàn Dabaco Việt Nam (DBC) ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc. Tuy nhiên, lĩnh vực bất động sản của tập đoàn lại có dấu hiệu chững lại...
Vinmec lập kỷ lục số 1 Việt Nam, chuỗi bệnh viện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa lập kỳ tích
Mới đây, Indochina Research Vietnam công bố báo cáo về dịch vụ y tế cho người nước ngoài, xếp hạng Vinmec là hệ thống y tế số 1 tại Việt Nam.
Vì sao VinDT của tỷ phú Phạm Nhật Vượng liên kết đào tạo lái xe điện?
Sự xuất hiện của Công ty Cổ phần VinDT - đơn vị cung cấp dịch vụ đào tạo và sát hạch lái xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam đang được kỳ vọng...
Bị xử phạt 3 tỷ đồng vì dùng 164 tài khoản thao túng cổ phiếu PDR
Để bảo vệ nhà đầu tư và duy trì sự ổn định của thị trường, mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã xử phạt vi phạm hành chính...
Hóa dầu Long Sơn sẽ mở rộng đầu tư thêm 400 triệu USD
Dự án tổ hợp hoá dầu tại xã Long Sơn, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu do Tập đoàn SCG (Thái Lan) là chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư khoảng hơn 5 tỷ USD; ...
BSR chủ động xây dựng kịch bản ứng phó với giá dầu thô giảm
Trong bối cảnh thị trường biến động mạnh, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã chủ động xây dựng nhiều kịch bản ứng phó với nhiều giải pháp đồng bộ để giảm thiểu các ảnh hưởng của giá dầu thô đang giảm nhanh và đột ngột.
Vì sao hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển mạnh nhưng số lượng "kỳ lân" vẫn hạn chế?
Trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu, công nghệ trở thành yếu tố cốt lõi giúp nền kinh tế phát triển mạnh mẽ. Để doanh nghiệp (DN) công nghệ Việt Nam có thể bứt phá, cần một hệ thống tài chính và thị trường vốn linh hoạt hơn.
Bán hàng trên sàn thương mại điện tử: Sân chơi ngày càng bị thu hẹp
Nhiều chị em chọn cách kinh doanh trên sàn thương mại điện tử vì đây là kênh tiếp cận khách hàng hiệu quả, tiết kiệm chi phí mặt bằng, nhân công… Tuy nhiên, khi các...
Tập đoàn Yeah1 bất ngờ dừng sản xuất 2 chương trình truyền hình thực tế ăn khách
Công ty Cổ phần Tập đoàn Yeah1 (mã chứng khoán: YEG) thông báo tạm dừng sản xuất hai chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" và "Chị đẹp đạp gió".
Phú Mỹ Hưng có vai trò gì trong "siêu dự án’" 27.000 tỷ ở Bắc Ninh?
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết, quy mô dân số tại dự án gần 28.000 người với tổng diện tích gần 200ha. Dự kiến giá bán sẽ cao hơn...
Dòng tiền đảo chiều, các quỹ đầu tư đang chọn chiến lược mới?
Báo cáo Tình hình hoạt động của các Quỹ đầu tư tại Việt Nam của Fiingroup (2/2025) cho thấy nhiều diễn biến đáng chú ý, phản ánh xu hướng đầu tư và sự dịch chuyển...
Xem nhiều




