Cho thuê nhà 1 tháng vẫn bị tính thuế thu nhập của 1 năm
Dù chỉ cho thuê một hoặc vài tháng trong năm, doanh thu vài chục triệu đồng, nhưng nếu bình quân đạt hơn 8,3 triệu đồng/tháng, tính ra tổng doanh thu đạt 100 triệu đồng trong vòng 12 tháng, đều phải nộp thuế 7%.
CHO THUÊ NHÀ VÀI THÁNG VẪN TÍNH THUẾ CẢ NĂM
Theo thông tư 40 vừa được Bộ Tài chính ban hành, có hiệu lực từ ngày 1/8 tới, cơ quan thuế sẽ căn cứ vào tổng doanh thu danh nghĩa tính theo 12 tháng để tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) nếu đạt 100 triệu đồng/năm.
Cụ thể trong điểm c khoản 1 điều 9 của Thông tư này quy định, cá nhân cho thuê tài sản không phát sinh doanh thu đủ 12 tháng trong năm dương lịch (bao gồm cả trường hợp có nhiều hợp đồng cho thuê) thì doanh thu để xác định số thuế nộp trong năm là doanh thu tương ứng với số tháng thực tế phát sinh cho thuê tài sản.
Thông tư số 40/2021/TT-BTC quy định, cá nhân cho nhà đất có mức doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm không phải nộp thuế GTGT, thuế TNCN.
Trong phần ví dụ của điểm này, Bộ Tài chính dẫn chứng ông B cho thuê nhà từ tháng 10/2022 đến hết tháng 9/2023 với tiền thuê nhà 10 triệu đồng/tháng lại phải nộp thuế GTGT và thuế TNCN do tổng doanh thu tính theo 12 tháng là 120 triệu đồng.
Điều 9. Phương pháp tính thuế đối với một số trường hợp đặc thù
...
b) Cá nhân cho thuê tài sản khai thuế theo từng lần phát sinh kỳ thanh toán (từng lần phát sinh kỳ thanh toán được xác định theo thời điểm bắt đầu thời hạn cho thuê của từng kỳ thanh toán) hoặc khai thuế theo năm dương lịch. Cá nhân khai thuế theo từng hợp đồng hoặc khai thuế cho nhiều hợp đồng trên một tờ khai nếu tài sản cho thuê tại địa bàn có cùng cơ quan thuế quản lý.
c) Cá nhân cho thuê tài sản không phát sinh doanh thu đủ 12 tháng trong năm dương lịch (bao gồm cả trường hợp có nhiều hợp đồng cho thuê) thì mức doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định cá nhân cho thuê tài sản không phải nộp thuế GTGT, không phải nộp thuế TNCN là doanh thu tính thuế TNCN của một năm dương lịch (12 tháng); doanh thu tính thuế thực tế để xác định số thuế phải nộp trong năm là doanh thu tương ứng với số tháng thực tế phát sinh cho thuê tài sản.
Ví dụ 2: Ông B phát sinh hợp đồng cho thuê nhà với thỏa thuận tiền cho thuê là 10 triệu đồng/tháng trong thời gian từ tháng 10 năm 2022 đến hết tháng 9 năm 2023. Như vậy, doanh thu thực tế năm 2022 là 30 triệu đồng, nhưng tổng doanh thu tính theo 12 tháng của năm 2022 là 120 triệu đồng; doanh thu thực tế năm 2023 là 90 triệu đồng, nhưng tổng doanh thu tính theo 12 tháng của năm 2023 là 120 triệu đồng. Do đó, Ông B thuộc trường hợp phải nộp thuế GTGT, phải nộp thuế TNCN tương ứng với doanh thu thực tế phát sinh của năm 2022 và năm 2023 theo hợp đồng nêu trên.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Tổng cục Thuế thừa nhận theo hướng dẫn của thông tư 40 thì các trường hợp cá nhân cho thuê nhà có doanh thu dưới 100 triệu đồng vẫn phải nộp thuế.
"Dù chỉ cho thuê vài tháng, doanh thu vài chục triệu đồng, nhưng nếu bình quân đạt hơn 8,3 triệu đồng/tháng, tính ra tổng doanh thu đạt 100 triệu đồng/năm, đều phải nộp thuế nhằm hạn chế chuyện né thuế và đảm bảo công bằng với cá nhân kinh doanh các ngành nghề khác" - vị này nói và cho biết quy định này căn cứ theo Luật thuế TNCN, Luật quản lý thuế...
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cách giải thích này không hợp lý. TS Đinh Trọng Thịnh - Học viện Tài chính cho biết, Luật thuế TNCN và nghị định hướng dẫn nêu rất rõ là cá nhân kinh doanh có doanh thu dưới 100 triệu đồng không phải nộp thuế.
"Dẫn chứng này là rất vô lý, "chỏi" lại với hướng dẫn tại chính thông tư này và trái quy định của Luật thuế TNCN là cá nhân kinh doanh có doanh thu theo năm dương lịch dưới 100 triệu đồng không phải nộp thuế" - ông Thịnh khẳng định.
BỘ TÀI CHÍNH "CHỌI" LUẬT THUẾ?
Một chuyên gia thuế cũng cho rằng theo quy định tại các luật thuế và các văn bản hướng dẫn dưới luật khác, thuế được tính theo doanh thu thực tế trong năm dương lịch chứ không phải tính tháng rồi quy ra năm như Bộ Tài chính dẫn làm ví dụ trong thông tư.
Chẳng hạn, trong năm 2022, ông B chỉ cho thuê nhà được 3 tháng, với doanh thu 30 triệu đồng, sẽ không phải nộp thuế GTGT và thuế TNCN. Và trong năm 2023, do chỉ cho thuê 9 tháng, tổng doanh thu là 90 triệu đồng, ông B cũng không phải nộp thuế.
"Do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ phải đóng cửa, nhiều mặt bằng và nhà cho thuê... bỏ trống rất nhiều. Bộ Tài chính cần phải đính chính lại ví dụ tại thông tư 40 cho thống nhất, tránh gây thêm khó khăn cho người dân" - vị này kiến nghị.
Trước đó, Tiền Phong đã thông tin, một số cơ quan báo chí phản ánh ngưỡng chịu thuế cho thuê nhà hiện nay đã không còn phù hợp với tình hình thực tiễn. Bởi ngưỡng thu nhập trên 100 triệu đồng/năm (8,3 triệu đồng/tháng), đặc biệt là tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Nếu áp dụng mức này thì hầu hết các chủ căn hộ đều phải đóng thuế.
Một số chuyên gia đề xuất ngưỡng nộp thuế cần phải điều chỉnh tăng từ 30% đến 40% để phù hợp với tỉ lệ lạm phát đã tăng trên 20% và mức giảm trừ gia cảnh cho cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công đã được điều chỉnh tăng 22%.
Tổng cục Thuế cũng cho biết, luôn ghi nhận ý kiến của các chuyên gia và đang nghiên cứu để đề xuất với Bộ Tài chính xem xét báo cáo Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh ngưỡng doanh thu chịu thuế trong chương trình sửa Luật thuế GTGT trong thời gian tới để phù hợp với tình hình thực tế.
TIN LIÊN QUAN
-
Sàn thương mại điện tử có thể bị ảnh hưởng tiêu cực vì quy định phải kê khai và nộp thuế hộ người bán
-
Hà Nội: Lần đầu công khai gần 2000 đơn vị nợ thuế, tổng số tiền lên tới hơn 740 tỷ đồng.
-
Từ 1/8, chủ shop trên Shopee, Lazada, Tiki… sẽ bị khấu trừ thuế trên doanh thu, sàn TMĐT phải cung cấp thông tin người bán cho cơ quan thuế
-
Từ 1/8: Sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh
-
Công ty CPPT Bất động sản Phát Đạt bị truy thu 292 triệu đồng tiền thuế
Ecopark được vinh danh là “Thương hiệu Doanh nghiệp dẫn đầu khu vực kinh tế tư nhân”
Chiều ngày 3/10, trong khuôn khổ Chương trình Công bố và Vinh danh Thương hiệu mạnh năm 2026 do Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, tạp chí Kinh tế Việt Nam…
Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt vấn đề cần rà soát tại các dự án Nam Long
Sau khi xác định một số vi phạm và ghi nhận các khoản tiền đã được khắc phục, Thanh tra Chính phủ tiếp tục yêu cầu kiểm tra, rà soát hàng loạt nhóm nội dung tại các dự án Nam Long, trong đó có những vấn đề liên quan trực tiếp đến người mua nhà.
Một ngày sống trong “resort trên không” bên sông Hàn
Có những thành phố người ta tìm đến để nghỉ dưỡng vài ngày. Cũng có những nơi đủ hấp dẫn níu giữ lữ khách quay lại. Ở Đà Nẵng,..
Dự báo lợi nhuận doanh nghiệp bất động sản nhà ở quý III/2026: Vinhome tăng trưởng vượt trội
Trong nhóm 5 doanh nghiệp bất động sản nhà ở được đánh giá, Vinhomes có mức dự báo tăng trưởng lợi nhuận cao nhất đạt 243%, tương ứng lợi nhuận sau thuế đạt hơn...
“Nhiên liệu” tín dụng khơi thông dòng vốn cho hạ tầng du lịch Việt
Chưa đầy một tháng sau khi Nghị quyết 26 đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng cho du lịch Việt Nam, Công văn 8509 của Ngân hàng Nhà nước...
Hạ tầng khu Nam TP.HCM bứt tốc lịch sử, người mua nhà chọn tâm điểm an cư ở đâu?
Khu Nam TP.HCM đang đứng trước một cuộc “lột xác” lịch sử với tổng vốn đầu tư công lên đến 1.8 triệu tỷ đồng giai đoạn 2025 - 2030,…
Newtown Legend Đà Nẵng: Tài sản “blue-chip” tại tọa độ di sản
Newtown Legend hội tụ những yếu tố ngày càng khan hiếm trên thị trường bất động sản thấp tầng.
Taseco Land tiếp tục mở rộng hệ sinh thái: Góp 413 tỷ đồng thành lập hai doanh nghiệp mới
Taseco Land vừa thông qua chủ trương góp vốn hơn 400 tỷ đồng thành lập hai doanh nghiệp mới trong lĩnh vực khu công nghiệp và năng lượng.
Imperia Sensa Park: Lợi thế từ tọa độ sinh thái liền kề nhà ga Metro số 6
Trong giai đoạn 2026-2030, TP. HCM xác định 8 tuyến đường sắt đô thị ưu tiên đầu tư và đến năm 2030 hoàn thành, với tổng chiều dài khoảng 255km,...
Phát Đạt chốt ngày khởi công hai cao ốc tại Lotte Eco Smart City Thủ Thiêm sau thương vụ 7.666 tỷ đồng
Phát Đạt (PDR) dự kiến khởi công hai khối cao ốc 2-1 và 2-3 tại Lotte Eco Smart City Thu Thiem vào ngày 23/10/2026, sau khi hoàn tất thương vụ 7.666 tỷ đồng để sở...
THACO huy động 2.000 tỷ đồng trái phiếu để góp vốn cùng Thiso đầu tư dự án thương mại
THACO vừa hoàn tất phát hành lô trái phiếu 2.000 tỷ đồng, kỳ hạn 3 năm, với lãi suất phát hành 11,75%/năm. Nguồn vốn dự kiến được góp theo hợp đồng hợp tác kinh doanh...
Khách Hàn đổ tới Phú Quốc, nhiều hãng bay ghi nhận tỷ lệ lấp đầy trên 90%
Theo báo cáo thị trường hàng không tháng 7/2026 của Travel Times, nhu cầu bay từ Incheon đến Phú Quốc đang tăng nhanh hơn tốc độ mở rộng nguồn cung...
Phú Quốc xuất hiện loạt lợi thế cạnh tranh vượt trội trên bản đồ MICE châu Á
Một ballroom được thiết kế lớn hơn Caesars Forum tại Las Vegas, nhà hát có sức chứa vượt Dolby Theatre ở Hollywood và “thành phố khách sạn”...
Hodeco lên kế hoạch chuyển nhượng dự án Hodeco Seavillage với giá hơn 1.000 tỷ đồng
Dự án có diện tích 2,58 ha, nằm trên tuyến đường 3/2, phường Rạch Dừa, TP HCM. Theo giới thiệu của Hodeco, dự án gồm chung cư thương mại 132 căn, Condotel 795 căn và...
5% tiền mua nhà vào tài khoản ngân hàng: Thêm “lá chắn” cho người mua
Bộ Xây dựng đề xuất đưa 5% giá trị hợp đồng còn lại khi mua, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai vào tài khoản bảo đảm tại ngân hàng, chỉ giải ngân...
Du khách có thể “may đo” kỳ nghỉ trọn gói theo sở thích trên nền tảng Sun Holidays
Những kỳ nghỉ được thiết kế theo nhu cầu của du khách đem đến những trải nghiệm đẳng cấp trong một hệ sinh thái liền mạch từ bầu trời tới mặt đất…
Điều gì khiến một gia đình trẻ quyết rời trung tâm sau nhiều năm ổn định?
13 năm ở trung tâm Thủ đô cho kiến trúc sư Nguyễn Văn Cường nhiều trải nghiệm, nhưng cũng khiến anh nhận ra môi trường sống tại đô thị lớn ngày càng áp lực,…
Bốn lớp giá trị đưa ngôi nhà tại Vinhomes Green Paradise thành gia sản truyền đời
Với bất động sản truyền đời, giá trị của một ngôi nhà nằm ở khả năng đáp ứng những nhu cầu thay đổi theo thời gian và tiếp tục được các...
The Palm Island: Khi compound mở ra những tiêu chuẩn về chất lượng sống
Trong bất động sản cao cấp, compound (khép kín) chưa bao giờ chỉ là những cánh cổng hay hàng rào ngoại bất nhập...


























