Từ 1/8: Sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông số 40 trong đó có nội dung các chủ sàn thương mại điện tử như Shoppe, Tiki, Lazada, Sendo... phải có trách nhiệm kê khai thuế, nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh. Theo đó, quy định này sẽ có hiệu lực bắt đầu từ 1/8/ 2021.

Đây được xem là một những biện pháp nhằm “siết chặt” các hoạt động bán hàng qua thương mại điện tử của các cá nhân kinh doanh, bởi trước đó có không ít cá nhân có phát sinh thu nhập cao từ kinh doanh thương mại điện tử nhưng chưa đi kê khai và nộp thuế.

Sàn giao dịch thương mại điện tử căn cứ doanh thu, các khoản thu khác mà cá nhân kinh doanh trên sàn nhận được, bao gồm khoản nhận qua đơn vị vận chuyển – COD, các hình thức trung gian thanh toán... để xác định doanh thu kê khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh.

Các sàn thương mại điện tử sẽ khấu trừ luôn phần thuế phải đóng trước khi chuyển tiền bán trả về cho các cá nhân kinh doanh. Đây là phương pháp khấu trừ tại nguồn. Phương pháp này được đánh giá là hiệu quả và tiết kiệm thời gian cũng như công sức của cả người nộp thuế và cơ quan thuế.

Từ 1/8, các sàn thương mại điện tử sẽ phải có trách nhiệm kê khai, nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh.  
Từ 1/8, các sàn thương mại điện tử sẽ phải có trách nhiệm kê khai, nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh.  

Trong thời gian chưa thực hiện ngay được việc kê khai, nộp thuế thay, các sàn thương mại điện tử phải cung cấp thông tin liên quan đến các cá nhân kinh doanh cho cơ quan thuế như: địa chỉ; email; số điện thoại liên lạc; hàng hóa, dịch vụ cung cấp; doanh thu kinh doanh; tài khoản ngân hàng của người bán; thông tin khác liên quan…

Thông tư 40 có hiệu lực từ 1/8 nhưng việc khấu trừ thuế tại các sàn thương mại điện tử, theo cơ quan thuế, có thể giãn, theo lộ trình, để các sàn thương mại điện tử có thêm thời gian chuẩn bị.

Theo quy định, cá nhân kinh doanh có thu nhập năm từ 100 triệu đồng trở lên sẽ phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân. Mức thuế áp dụng cho cá nhân bán buôn, bán lẻ các loại hàng hóa (trừ giá trị hàng hóa đại lý bán đúng giá hưởng hoa hồng) là 1,5% tính trên doanh thu, gồm 1% thuế suất giá trị gia tăng và 0,5% thuế thu nhập cá nhân.

Từ 1/8, hàng tháng, các thông tin của người bán sẽ được sàn chuyển cho cơ quan thuế theo hình thức điện tử. Các dữ liệu phải chuyển sang thuế gồm doanh thu, tài khoản ngân hàng, hàng hóa, dịch vụ bán và thông tin cá nhân gồm họ tên, số định danh cá nhân hoặc chứng minh nhân dân/căn cước công dân/ hộ chiếu, mã số thuế, địa chỉ, email, số điện thoại liên lạc...

Nếu cơ sở dữ liệu thông tin hiện tại của sàn giao dịch thương mại điện tử chưa đầy đủ, các sàn phải bổ sung thông tin theo quy định chậm nhất trước ngày Thông tư có hiệu lực vào 1/8.

Bên cạnh đó, theo quy định, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử phải có địa điểm kinh doanh cố định, đăng ký thuế tại nơi có địa điểm kinh doanh để được cấp mã số thuế. Cá nhân kinh doanh thông qua sàn có thể là hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán hoặc theo phương pháp kê khai.

Theo Thiên An

Doanh nghiệp Việt Nam

Tin Cùng Chuyên Mục