Chuyên gia "hiến kế" giúp các doanh nghiệp vượt đại dịch
Nhiều chuyên gia nhận định hết COVID-19 chưa phải DN đã hết cầm cự mà có thể vẫn cần thêm 3-5 năm để khôi phục lại kinh doanh tùy vào ngành nghề, lĩnh vực và loại hình. COVID-19 chấm dứt không có nghĩa là kinh doanh có thể hồi phục được ngay.
Theo Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2021 đã có tới 70,2 nghìn doanh nghiệp (DN) tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, ngừng hoạt động chờ làm các thủ tục giải thể tăng 24,7% so với cùng kì năm 2020. Điều này cho thấy sự ảnh hưởng của COVID-19 tới sức khỏe doanh nghiệp ngày một gia tăng
Mới đây, Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội cũng đã tiến hành một cuộc khảo sát trên 500 DN đang hoạt động với số lượng DN vừa và nhỏ chiếm khoảng 94%. Trong đó hiện nay có đến 65,1% DN đang phải hoạt động cầm chừng; 30,5% DN đang ở trạng thái hoạt động bình thường; còn lại 0,8% đang có tình hình hoạt động không tốt.
Theo khảo sát, khó khăn chính của DN hiện nay đều liên quan đến quản trị, điều hành, thị trường, chính sách, nguồn vốn, nguyên liệu, vận chuyển… Trong đó, việc không tiêu thụ được sản phẩm, đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên liệu, phát sinh thêm các chi phí, khó khăn liên quan đến các vấn đề thủ tục hành chính, khó tiếp cận các chính sách, các nguồn vốn vay ưu đãi… là những vấn đề nổi cộm của các DN.
Nhiều chuyên gia nhận định, hiện nay nên kinh tế nói chung và các DN nói riêng đang trải qua thời kỳ VUCA (viết tắt của các từ trong quan điểm cho rằng môi trường kinh doanh luôn phải đối mặt với: nhiều biến động (Volatility), bất định (Uncertainty), phức tạp (Complexity) và mơ hồ (Ambiguity)). 4 đặc trưng này sẽ có tác động mạnh mẽ, làm thay đổi hoàn toàn môi trường kinh doanh có thể tiêu cực nhưng cũng có thể là tích cực.

Tại tọa đàm "Bàn tròn chuyên gia – doanh nghiệp vượt đại dịch” diễn ra ngày 14/8, ông Nguyễn Thành Đồng – Chuyên gia tư vấn khởi nghiệp, quản trị doanh nghiệp nhận định, một DN có hoạt động hiệu quả hay không phụ thuộc nhiều vào năng lực hoạch đính chính sách, hoạch định chiến lược, tổ chức điều hành… của chủ DN có tốt hay không.
Cũng theo ông Đồng, hiện tại hầu như DN nào cũng liên tục đưa ra phân tích ma trận SWOT (điểm mạnh , điểm yếu, cơ hội, nguy cơ) nhưng hiện tại chúng ta mới chỉ phân tích nguy cơ ở góc độ định tính chứ chưa phân tích ở góc độ định lượng.
“Nếu không phân tích ở góc độ định lượng thì làm sao lấy được thông tin đúng, đủ, kịp thời để chúng ta ra quyết định. Sự thiếu thông tin cộng với chủ nghĩa kinh nghiệm và tư duy lối mòn sẽ là người bạn đồng hành đến thất bại của các DN”, ông Đồng nhấn mạnh.
Từ đó, chuyên gia Nguyễn Thành Đồng cũng đưa ra lời khuyên cho các DN trong thời kỳ khủng hoảng như hiện nay cần có những chiến lược cụ thể phù hợp với điều kiện của mình.
Cụ thể, DN lựa chọn phương án phòng thủ có thể giữ vững bạn hàng, giữ vững khách hàng, bổ sung các mối quan hệ mới, kiện toàn bộ máy, tiết giảm chi phí một cách hợp lý. Nếu nguồn lực cho phép có thể lực chọn phương án tấn công. Mở rộng quy mô để thu hút khách hàng của đối thủ cạnh tranh; mua lại các DN “chết” hoặc đang "chờ chết”. Nếu điều kiện cho phép nữa thì có thể kết hợp vừa phòng thủ vừa tấn công.
"Trong đợt dịch vừa rồi, mặc dù có rất nhiều DN phải lao đao, nhưng chúng ta cũng không thể phủ nhận vẫn có các DN thành công và phát triển. Để làm được điều này, người chủ DN cần có một tính cách không thể thiếu đó là tính mạo hiểm. Mạo hiểm dựa trên cơ sở phân tích dữ liệu thông tin một cách đầy đủ, chính xác và kịp thời để ra quyết định", ông Đồng cho biết thêm.
Còn theo ông Nguyễn Văn Thức - Chuyên gia tư vấn tài chính doanh nghiệp cho biết, hiện nay, đa số các DN đều cần sinh tồn trước. Đa số đang chuyển về trạng thái cầm cự. Nhưng hết COVID-19 chưa phải là đã hết cầm cự, mà có thể DN vẫn cần thêm 3-5 năm để khôi phục lại kinh doanh tùy vào ngành nghề, lĩnh vực và loại hình DN. COVID-19 chấm dứt không có nghĩa là kinh doanh hồi phục ngay.
“Sinh tồn là quan trọng nhất. Đây chắc chắn là cuộc chiến dài, khốc liệt. Mọi cơ hội đang chờ phía trước. Kinh doanh là công cụ, tài chính là mục tiêu, an yên là sự lựa chọn suốt đời. Các DN hãy tận dụng giai đoạn này để mài rìu thật sắc nhọn , cơ hội đang chờ chúng ta phía trước”, ông Thức nhấn mạnh.
Còn theo ông Trần Nhật Minh, CEO của ZGa, thời điểm này DN cần nhìn xa trông rộng hơn và nên co cụm lại để sinh tồn trước. Nên tối giản lại hết tất cả các chi phí cố định, chuyển đổi từ nhân viên thành đối tác. Chuyển đổi từ lương cứng sang trả doanh thu cao hơn cho nhân viên.
Cũng theo ông Minh, đa số các DN hiện nay ở Việt Nam đang ở nhóm nhỏ và siêu nhỏ. Vì vậy các DN hay lên mạng tìm kiếm tất cả những dịch vụ miễn phí để sử dụng. DN cần làm tất cả những gì để có thể duy trì thương hiệu, dùy trì được sự hiện diện với khách hàng và hoạt động kinh doanh. Nếu như không tiếp tục làm được những việc này thì mấy năm sau sẽ rất khó để có thể vực dậy được.
TIN LIÊN QUAN
Lợi nhuận tăng mạnh, cổ phiếu NAF của ‘vua xuất khẩu chanh leo châu Á’ bứt phá sát đỉnh lịch sử
Nafoods Group ghi nhận doanh thu và lợi nhuận nửa đầu năm 2025 tăng mạnh, đồng thời khởi công dự án Nhà máy Nasoco – Giai đoạn 2 tại Tây Ninh...
Vietravel Airlines đồng hành cùng Hà Nội FC viết tiếp giấc mơ 20 năm
Vietravel Airlines chính thức trở thành Nhà tài trợ vận chuyển hàng không của Hà Nội FC tại mùa giải V.League 2025/2026, tiếp sức cho đội bóng Thủ đô trong hành trình viết tiếp giấc mơ 20 năm.
Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa sẽ thiết kế đồng phục riêng cho cán bộ, nhân viên Văn Lang Empire T&T Golf Club
Việc hợp tác giữa Văn Lang Empire T&T Golf Club và Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa trong dự án thời trang golf tới đây được xem như bước đi chiến lược,...
Gelex Electric "lãi đậm" trong quý II/2025, mạnh tay chi gần 1.100 tỷ “thưởng nóng” cổ đông
CTCP Điện lực Gelex (GEE) báo lợi nhuận sau thuế đạt 1.053 tỷ đồng trong quý II/2025, tăng trưởng 62%, gây chú ý khi quyết định chi gần 1.100 tỷ đồng tạm ứng cổ tức...
Tổng Giám đốc VPI sắp nhận 400.000 cổ phiếu từ gia đình vợ: Chiến lược nội bộ hay tín hiệu tái cấu trúc?
Động thái này diễn ra giữa lúc VPI ghi nhận kết quả kinh doanh nửa đầu năm khởi sắc và chuẩn bị cho loạt dự án lớn.
Thế Giới Di Động doanh thu 6 tháng đạt 73.655 tỷ đồng: Lộ kế hoạch đưa chuỗi bán lẻ lên sàn chứng khoán
CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đưa Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trở thành hai công ty niêm yết độc lập,...
Ông lớn ngành thép một thời lên phương án gỡ khó cổ phiếu POM
Pomina -“ông vua ngành thép” một thời vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, giải trình nguyên nhân và phương án khắc phục cổ phiếu POM...
Hòa Phát (HPG) tái khởi động lò cao số 1 Dung Quất 1, chuẩn bị tăng tốc sản xuất thép
Hòa Phát thông báo lò cao số 1 tại Dung Quất 1 đã vận hành ổn định trở lại, đưa toàn bộ 4 lò hoạt động đồng bộ và tối đa công suất.
Hơn 8,26 triệu cổ phiếu F88 chính thức giao dịch trên sàn UPCoM
Công ty Cổ phần Đầu tư F88 (mã chứng khoán: F88) chính thức đưa hơn 8,26 triệu cổ phiếu vào giao dịch trên hệ thống UPCoM. Với giá tham chiếu ngày giao dịch đầu tiên...
Hòa Phát tự chủ 90% điện cho sản xuất thép, tiết kiệm gần 3.500 tỷ đồng chỉ trong 6 tháng
Trong nửa đầu năm 2025, Hòa Phát đã phát hơn 1,8 tỷ kWh điện tại các khu liên hợp gang thép, giúp tự chủ tới 90% nhu cầu điện sản xuất và tiết kiệm...
Khuyến khích thành phần kinh tế tư nhân tham gia thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa
Trả lời báo giới về việc thực hiện thí điểm giao dịch tài sản mã hóa, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian thí điểm, chắc chắn sẽ có hơn 1 sàn...
Lợi nhuận giảm gần 30%, Sông Đà 11 (SJE) chuẩn bị chào bán cổ phiếu
Sông Đà 11 đã chốt danh sách cổ đông để chào bán hơn 18,1 triệu cổ phiếu theo tỷ lệ 4:3 với giá 13.000 đồng/cổ phiếu, dự kiến thu về khoảng 235,64 tỷ đồng.
Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng trong Quý II, hoàn tất chuyển nhượng dự án Q1 Tower thu về 139 tỷ đồng
Giữa bối cảnh thị trường bất động sản vẫn đầy thách thức, Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận sau thuế lũy kế 6 tháng đầu năm gần 116 tỷ đồng.
Cen Land (CRE) của Shark Hưng bất ngờ lội ngược dòng, báo lãi quý II/2025 tăng gấp 5 lần
Dù doanh thu chưa hồi phục như kỳ vọng, Cen Land (CRE) vẫn bất ngờ báo lãi gấp hơn 5 lần trong quý II/2025, nhờ chiến lược cắt giảm chi phí...
Petrolimex: Tự hào nhiệm kỳ đổi mới – Vững bước tiên phong trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh và số
Trong hai ngày 31/7 và 01/8/2025, tại Hà Nội, Đảng bộ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Đảng bộ Petrolimex/Đảng bộ Tập đoàn) đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V...
Petrolimex gia tăng thị phần, kỳ vọng hưởng lợi từ cơ chế giá mới ngành xăng dầu
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex - mã chứng khoán: PLX) ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025, với sản lượng bán hàng nội địa tăng trưởng...
Chiến dịch “90 ngày tăng tốc” giúp ông lớn dệt may Vinatex bùng nổ lợi nhuận quý 2
Nhờ chuẩn bị kỹ, Vinatex đã không hoang mang trước diễn biến của thị trường, đặc biệt là chính sách thuế quan Hoa Kỳ, mà bình tĩnh vận hành sản xuất linh hoạt...
Dragon Capital bán thêm cổ phiếu MWG, giảm tỷ lệ sở hữu chính thức xuống dưới 6%
Dragon Capital vừa giảm sở hữu cổ phiếu MWG xuống dưới 6% giữa lúc doanh nghiệp này báo lãi nửa đầu năm tăng vọt hơn 54%.
Vietjet (VJC) lãi gần 1.600 tỷ sau 6 tháng, vượt 75% kế hoạch năm
Kinh doanh khởi sắc, mở rộng quốc tế, đầu tư mạnh tay - Vietjet đang cho thấy tham vọng bứt phá mạnh mẽ trong năm 2025.
Xem nhiều




