Chuyện xe Vinfast và thuyết âm mưu không tưởng!
Trên thế giới chẳng thể có chiếc xe ô tô nào đang đi trên đường rồi bỗng nhiên rơi càng, văng bánh nếu không có lực tác động...
Phủ định của phủ định
Dĩ nhiên ở vế ngược lại, ngay cả những chiếc siêu xe chống đạn, bọc thép cũng sẽ văng bánh rơi càng nếu như đâm vào vật thể nào đó quá sức chịu đựng mà nó vốn tải được!
Câu chuyện xe ô tô vinfast không đầu không đuôi với những hình ảnh mập mờ không rõ ràng về việc "rơi bánh, gãy càng" đang được 1 số facebooker chia sẻ và lan tỏa một cách chóng vánh những ngày qua khiến nhiều người đặt nghi vấn: Có động cơ mục đích thậm chí là một âm mưu dìm hàng xe Vinfast!?
![]() |
Hình ảnh xe Vinfast 'gãy bánh' được chia sẻ trên mạng song thực tế đây là một vụ tai nạn. |
Những thuyết âm mưu này lẽ dĩ nhiên đều có cơ sở của nó. Và thật đáng tiếc rằng chính những facebooker vô tình hoặc hữu ý khi chưa tìm hiểu hết thông tin xung quanh những hình ảnh không đầu không đuôi đó lại tiếp tay cho những việc làm có mưu tính của một số thành phần có động cơ không trong sáng bởi thực tế cho thấy các xe gãy bánh đều gặp tai nạn và có hiện trường rõ ràng song không hiểu vì lý do gì các thông tin bịa đặt đang đi bình thường rồi tự nhiên rụng bánh!
Cần nhắc lại rằng, ngày 16.2, Chương trình Đánh giá xe mới khu vực Đông Nam Á (ASEAN NCAP) đã trao giải “Hãng xe mới có cam kết cao về an toàn” cho VinFast.
Với cả ba dòng xe đều đạt chứng nhận 4 và 5 sao, VinFast cũng là thương hiệu duy nhất tại khu vực được xướng tên ở danh hiệu này.
ASEAN NCAP Grand Prix Awards là sự kiện được tổ chức 2 năm một lần bởi Chương trình Đánh giá xe mới khu vực Đông Nam Á từ năm 2014, nhằm vinh danh các nhà sản xuất ô tô có thành tích xuất sắc về an toàn.
Đây là sự kiện uy tín, thu hút tất cả các thương hiệu ô tô đang hoạt động trong khu vực với 16 giải được trao theo 2 hạng mục.
Trong đó, Excellent Award là hạng mục vinh danh các sản phẩm/thương hiệu/tổ chức/cá nhân có đóng góp lớn cho việc cải thiện mức độ an toàn của các phương tiện giao thông tại khu vực Đông Nam Á gồm 12 giải. Best Safety Performance Award là hạng mục dành cho các mẫu xe có điểm an toàn cao nhất với 4 giải.
![]() |
Rất nhiều hãng xe khác gặp tình huống xe tai nạn tương tự |
Giải thưởng “Hãng xe mới có cam kết cao về an toàn” (New Manufacturer Safety Commitment), thuộc hạng mục Excellent Award được ASEAN NCAP trao cho nhà sản xuất xe mới có danh mục sản phẩm đạt chứng nhận an toàn từ mức 4 sao trở lên.
Với tất cả các dòng xe đang có đều đạt chứng nhận trên 4 sao (LUX A2.0 và Lux SA2.0 đạt chứng nhận an toàn 5 sao, Fadil đạt mức an toàn 4 sao), VinFast tự hào là thương hiệu duy nhất đến nay được ASEAN NCAP trao giải thưởng này.
Đại diện của ASEAN NCAP cho biết dù là hãng xe mới nhưng VinFast đã đưa tiêu chí an toàn lên thành ưu tiên cao nhất và đầu tư nghiêm túc để trang bị những tính năng bảo vệ vượt trội cho tất cả các dòng xe của mình. Sự công nhận của tổ chức đánh giá xe uy tín nhất khu vực một lần nữa khẳng định mạnh mẽ chất lượng và độ an toàn của xe Vinfast theo tiêu chuẩn quốc tế.
Truyền thông bẩn và câu chuyện cảnh giác thông tin
Nhắc đến chuyện này để thấy rằng, xe của Vinfast đạt chuẩn quốc tế chứ không đơn giản chỉ là câu chuyện an toàn hay không nữa. Và lẽ dĩ nhiên điều này chứng minh cho mệnh đề ngược lại mà mấy hôm nay các facebooker chia sẻ về việc chiếc xe đang đi bỗng nhiên "gãy càng, rơi bánh". Đó là điều không tưởng và không thể!
Việc này thông thường trẻ con cũng thừa hiểu là chẳng thể xảy ra nếu không có ngoại lực hoặc xảy ra cú va chạm quá mạnh khiến chiếc xe gặp nạn.
Nếu như trước đây người Việt luôn khát vọng có chiếc xe mang thương hiệu Việt để tự hào thì việc tỷ phú Phạm Nhật Vượng trong thời gian ngắn đã có trong tay thương hiệu ô tô Vinfast bán ra thị trường và cạnh tranh thế giới đã khiến nhiều ông chủ hãng xe tiếng tăm khác phải cúi đầu nể phục.
Thay vì mỗi cá nhân lên mạng la ó, chửi bới, tỉa đểu khi chưa có đầy đủ thông tin, mỗi người dân nên ý thức lấy khẩu hiệu “người Việt ủng hộ hàng việt” mà chính phủ phát động để động viên, chia sẻ với doanh nghiệp. Đừng vội biến bản thân mình thành một công cụ được sử dụng cho những ý đồ xấu xa của ai đó.
Quan sát có thể thấy, những ngày qua câu chuyện chiếc xe vinfast bị một lực đẩy nào đó đứng sau đu đưa và đẩy lên. Từ những cá nhân đơn lẻ sau đó được đẩy lên chia sẻ qua các fanfage. Với những người thông minh họ tự lọc được những thông tin này và ngay lập tức có những đáp trả mạnh mẽ.
![]() |
Ông Kevin Yardley - Phó Tổng giám đốc phụ trách Nghiên cứu và Phát triển của VinFast khẳng định cam kết đầu tư nghiêm túc, mạnh mẽ vào các công nghệ thông minh và tính năng an toàn nhằm bảo vệ người dùng ở mức cao nhất. |
Những cú đáp trả phần lớn của các nhà báo và các Faebooker có tiếng am hiểu thông tin được chia sẻ một cách tự nhiên như lẽ nó vốn có ở các dòng sự kiện thông tin. Họ đưa ra những lý luận chặt chẽ từ cách tư duy đơn giản nhưng lại vô cùng logic bằng những dẫn chứng các vụ tai nạn xảy ra ở các dòng xe khác gặp phải ở tình huống tương tự.
Rồi qua phân tích thực trạng chung của các hãng sản xuất xe hơi khác trên thế giới về các giả định tương tự xảy ra trên đường. Các thông tin đưa ra đáp trả cho những hình ảnh được che giấu một cách bài bản có ý đồ đã phanh phui được những toan tính mưu đồ của những người đưa thông tin trước đó.
![]() |
Xe CRV của Honda tai nạn rụng bánh |
Những clip ngắn được up vội, những chiếc xe gãy bánh không đầy đủ thông tin về tai nạn xảy ra hay những cái ‘ú ớ’ diễn ra tức thì rồi những ‘còm men’ đá xoáy cứ liên tiếp được rải đi cho thấy những bất thường quanh câu chuyện xe hơi vinfast. Tất cả đều có mục đích động cơ của nó. Và nó cho thấy, một nửa sự thật không phải là sự thật.
Thậm chí, có Facebooker cũng đã đặt cả nghi vấn có cả một âm mưu tấn công vào niềm kiêu hãnh của Người Việt. Dưới tay của 1 số Facebooker có ai đó rót tiền thuê mướn và tấn công vào hình ảnh của xe Vinfast. Và Status của người này kết thúc bằng một câu nói vốn mang nhiều tâm trạng: Rất buồn là trên trang mạng xã hội của một số người Việt Nam lại đăng tải và vu cáo cho Vinfast!
Chuyên gia nói gì?
Trả lời trên Zing.vn chuyên gia xe hơi Sơn Nguyễn, người có nhiều kinh nghiệm lái xe, tham gia nhiều giải offroad và đua xe cho biết, không thể kết luận việc một chiếc xe hơi bị va chạm dẫn tới gãy càng, rụng bánh là do chất lượng thấp. Theo chuyên gia này, ở một số góc va chạm trực tiếp với phần bánh trước, đặc biệt khi xe đang đánh lái, chiếc xe dễ bị gãy trục trước.
Đồng quan điểm, chuyên gia Lê Anh - HLV lái xe toàn cầu - nhận định, việc gãy trục trước hay rụng bánh có thể xuất phát từ góc va chạm. Khi đánh lái, càng chữ A trục trước yếu đi nên với lực đâm mạnh cho thể khiến bánh rơi ra.
Nói về kết cấu hệ thống bánh xe phía trước, chuyên gia Sơn Nguyễn cho biết, bánh trước trên xe hơi được định vị vào khung xe bởi các chi tiết của hệ thống treo, bao gồm thanh dẫn hướng, lò xo và hệ thống giảm chấn. Về cơ bản, hệ thống này được thiết kế đủ vững chắc nhằm mục đích sự dụng cho nhiều cấu hình xe khác nhau, và không dễ bị gãy hay rụng ở điều kiện sử dụng thông thường.
Theo chuyên gia này, ngay cả trong điều kiện vận hành hiệu suất cao trên đường đua, những mẫu xe thương mại cũng gần như không thể rụng bánh hay gãy càng nếu không xảy ra va chạm.
Dù rất khó hư hỏng khi vận hành, nhưng hệ thống càng trước lại khá mong manh khi xảy ra va chạm ở một số góc đặc biệt, khi mà phần đầu xe không thể che chắn cho hệ thống treo phía trước. Một va chạm từ bên hông khi bánh xe đang ở góc lệch sẽ khiến bộ phận này bị bẻ ngược và có khả năng gãy rời.
Chuyên gia Sơn Nguyễn cho biết thêm, hệ thống treo trước vừa làm nhiệm vụ giảm chấn, đánh lái, chịu trách nhiệm cho cảm giác lái của xe, nên các nhà sản xuất xe hơi thường hướng tới tối ưu các nhiệm vụ trên.
Nếu thiết kế để không hư hỏng trước các va chạm hy hữu (có thể sử dụng vật liệu cứng hơn, nặng hơn, kết cấu đặc biệt), chiếc xe sẽ phải hy sinh cảm giác lái cũng như khả năng vận hành. Trên thực tế, trên thị trường cũng có một số mẫu xe đặc thù (Heavy Duty) được gia cố mạnh mẽ ở hệ thống treo trước.

Chuyên gia Lê Anh đưa ra lời khuyên để các tài xế có thể tránh được các va chạm ở vị trí yếu có thể gây gãy càng xe.
Theo chuyên gia Lê Anh, đa phần người Việt lái xe, khi gặp tình huống nguy hiểm không dám hoặc không thể đạp phanh hết mức, có thể do phản xạ lái chưa tốt hay chỉnh ghế lái sai tư thế trước khi khởi hành, dẫn tới việc đạp phanh không hiệu quả.
Khi đạp phanh hết mức, chiếc xe sẽ kích hoạt hệ thống an toàn như ESP và ABS, người lái vẫn có thể đánh lái và không sợ lật xe, đồng thời khoảng cách phanh cũng được rút ngắn. Việc đạp phanh tối đa sẽ giảm lực va chạm, trong khi đánh lái một cách chủ động sẽ giảm thương vong và thiệt hại cho người và phương tiện.
"Nên giữ khoảng cách và tốc độ an toàn, trước tiên là giữ khoảng cách với xe trước, sau đó là với dải phân cách, vì phòng ngừa là hiệu quả nhất." - Chuyên gia Lê Anh chia sẻ.
TIN LIÊN QUAN
-
Bắt tay đầu tư trạm sạc xe điện trên khắp cả nước, VinFast có thể học được gì từ Tesla?
-
Mở màn tháng đầu năm 2021, VinFast bán ra 90 xe mỗi ngày, trong đó riêng Fadil đã gần 60 chiếc
-
VinFast được cấp phép thử nghiệm xe điện tự hành tại California, Mỹ
-
VinFast ra mắt xe tự lái: AI tự tìm chỗ đỗ xe, phát hiện vật thể cách cả nửa cây số, nhận đặt hàng từ tháng 5/2021
-
5 xe hạng A bán chạy nhất tháng 11/2020: VinFast Fadil tiếp tục thống trị
-
Tăng trưởng thần tốc, VinFast gây dựng cộng đồng xe Việt ngày càng lớn mạnh
-
VinFast dành 600 tỷ đồng tri ân 30.000 khách hàng tiên phong
Coteccons (CTD) đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục, rục rịch thành lập "công ty con"
Đặt cược vào cột mốc 30.000 tỷ đồng, Coteccons đồng thời trình cổ đông kế hoạch phát hành cổ phiếu thưởng và thành lập công ty con ở nước ngoài.
Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) sắp chào bán hơn 49 triệu cổ phiếu, dự kiến huy động về gần 500 tỷ đồng
Động thái này diễn ra trong bối cảnh Hạ tầng Giao thông Đèo Cả duy trì đà tăng trưởng lợi nhuận và được dự báo triển vọng kinh doanh tích cực trong năm 2025.
Cổ phiếu BCG bị đình chỉ giao dịch, Bamboo Capital lên phương án khắc phục
Sau khi HoSE công bố quyết định chuyển cổ phiếu BCG từ diện hạn chế giao dịch sang đình chỉ giao dịch, Tập đoàn Bamboo Capital đã có văn bản giải trình và nêu lên phương án khắc phục.
Ông lớn bệnh viện TNH phát hành hơn 21,6 triệu cổ phiếu thưởng, vốn điều lệ vượt mốc 1.600 tỷ đồng
Dù kết quả kinh doanh bán niên 2025 sụt giảm mạnh, chuyển từ lãi sang lỗ sau thuế hơn 54 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Tập đoàn Bệnh viện TNH (MCK: TNH) vẫn ghi...
AgriS (SBT) báo lãi gần 1.000 tỷ đồng, trình cổ đông lộ trình vốn hóa 2,7 tỷ USD
AgriS (SBT) trình cổ đông chiến lược đầy tham vọng, đặt mục tiêu doanh thu 60.000 tỷ đồng và vốn hóa 2,7 tỷ USD vào năm 2030.
Alphanam rót gần 10.000 tỷ đồng vào Sa Pa, tham vọng biến nơi đây thành “thủ phủ nghỉ dưỡng quốc tế”
Chỉ trong thời gian ngắn, Alphanam liên tục khởi công các dự án nghìn tỷ tại Sa Pa, mở ra diện mạo mới cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng miền núi phía Bắc.
Chỉ 18% doanh nghiệp Việt Nam có kết nối tham gia chuỗi giá trị toàn cầu
Tại Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025 với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu”,...
Bất ngờ “rút chân” khỏi Đại học Hùng Vương chỉ sau 4 tháng, Kinh Bắc (KBC) đang toan tính gì?
Từng chi hàng trăm tỷ đồng để giành quyền kiểm soát Đại học Hùng Vương TP.HCM hồi tháng 5, thế nhưng chỉ sau vỏn vẹn 4 tháng, Kinh Bắc...
“Ông trùm” khu công nghiệp Nam Tân Uyên được chấp thuận niêm yết trên sàn HoSE, vốn hóa đạt gần 4.000 tỷ đồng
Nam Tân Uyên (NTC) – “đại gia” khu công nghiệp tại Bình Dương – vừa chính thức được chấp thuận niêm yết gần 24 triệu cổ phiếu trên HoSE....
Thủ thuật thao túng giá cổ phiếu AGG của Bất động sản An Gia
Ông Hồ Thành Trung đã sử dụng 92 tài khoản để liên tục mua, bán, giao dịch cổ phiếu AGG giữa các tài khoản nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu AGG.
Chính thức rời “sân chơi” công ty đại chúng, Bibica định hình lại chiến lược sau gần 24 năm niêm yết
Việc hủy tư cách công ty đại chúng đánh dấu bước ngoặt lớn của Bibica (BBC), khi doanh nghiệp mở rộng đến những lĩnh vực mới như chế biến thủy sản, sản xuất đồ uống...
Vinamilk (VNM) dự chi gần 6.000 tỷ đồng cổ tức tiền mặt ngay trong tháng 10
Cổ đông Vinamilk sắp nhận “mưa tiền mặt” khi doanh nghiệp dự chi gần 6.000 tỷ đồng trả cổ tức, tín hiệu tich cực giữa bối cảnh thị trường sữa còn nhiều thách thức.
Sợi Phú Bài (SPB) hé lộ kết quả kinh doanh 9 tháng 2025: Uớc đạt 10.950 tấn, gần chạm mốc kế hoạch cả năm
CTCP Sợi Phú Bài (SPB) là doanh nghiệp dệt may đầu tiên công bố bức tranh kinh doanh 9 tháng năm 2025. SPB ghi nhận doanh thu thuần ước đạt 822 tỷ đồng...
Vingroup (VIC) muốn phát hành 3.500 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ
Chỉ trong thời gian ngắn, Vingroup đã phê duyệt tổng cộng 6.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ nhằm tái cơ cấu nợ và củng cố nền tảng tài chính vững chắc của tập đoàn.
FDI vào Việt Nam lập kỷ lục 5 năm, ADB nâng dự báo tăng trưởng 2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực từ cả dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...
Hoán đổi nợ thành cổ phiếu: Một doanh nghiệp chính thức đặt chân vào nhóm cổ đông lớn HAGL
CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG) tiếp tục gây chú ý trên thị trường khi thực hiện hoán đổi nợ thành cổ phần...
Thoái vốn khỏi Cát Bà Amatina, Vinaconex (VCG) bổ nhiệm Phó TGĐ Vinaconex ITC vào ban điều hành
Mới đây, Vinaconex vừa bổ nhiệm ông Lê Văn Huy và ông Nguyễn Hải Đăng giữ chức Phó Tổng giám đốc, đánh dấu bước thay đổi quan trọng trong bộ máy điều hành.
Nông nghiệp BAF chính thức bắt tay Tập đoàn Muyuan thực hiện dự án “chung cư nuôi heo” 12.000 tỷ tại Tây Ninh
Nửa đầu 2025, BAF ghi nhận sản lượng heo đạt 330.000 con, đồng thời doanh nghiệp vừa ký hợp tác với Muyuan (Trung Quốc) triển khai dự án chăn nuôi nhà cao tầng...
“Ông lớn” Nhật Bản Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy sản xuất “khủng” tại Hưng Yên
Việc Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy tại Hưng Yên không chỉ khẳng định sức hút đầu tư của tỉnh, mà còn mở ra cơ hội để Việt Nam...