Cuộc đua ‘đại hạ giá’ vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam
Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 đã khiến cho nhu cầu đi lại trong nước giảm mạnh. Để kích cầu, các hãng hàng không trong nước đang đua nhau “đại hạ giá” vé máy bay nội địa, chỉ còn 6000-9000 đồng/vé.
Giá vé máy bay nội địa rẻ “chưa từng có”
Do có lịch đi công tác đột xuất, chị Hoàng Anh (28 tuổi, trú tại Lâm Đồng) phải đặt vé máy bay đi hà Nội trong ngày. Chị mua vé chiều đi Đà Lạt – Hà Nội của hãng hàng không Bamboo Airways giá chỉ 6.000 đồng/vé, cộng thêm các khoản thuế thì chị chỉ mất 638.000 đồng cho một chuyến bay dài ra Hà Nội.
“Giá vé tôi mua đột xuất trong ngày nhưng còn rẻ hơn cả vé tôi đặt mua trước đó. Tôi đã đặt luôn vé khử hồi, tổng cộng chiều đi và chiều về của tôi chỉ mất 1.238.000 đồng”, chị Hoàng Anh chia sẻ.
Trước diễn biến phức tạp của đợt bùng dịch Covid-19 lần thứ 4, các hãng hàng không Việt Nam đang tung ra một loạt chương trình giảm giá để kích cầu đi lại của người dân.
Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airline dường như cũng đang chao đảo vì lượng khách giảm mạnh trong đợt dịch Covid – 19 này. Mới đây, hãng hàng không này vừa tung ra một chương trình khuyến mãi giá vé áp dụng đến ngày 16/6. Theo đó, giá vé máy bay cho chặng bay ngắn chỉ còn 39.000 đồng/vé và các chặng bay dài như chỉ còn 99.000 đồng/vé.
Chạy đua với chương trình giảm giá mùa dịch, Bamboo Airways cũng vừa tung ra hơn 60.000 vé bay đồng giá 6.000 đồng/vé trên 60 đường bay nội địa. Tương tự, hãng hàng không Pacific Airlines cũng vừa mở bán vé máy bay chỉ từ 9.000 đồng/vé trên toàn các đường bay nội địa của hãng.

Giá vé máy bay của hãng hàng không Bamboo Airways chiều TP.HCM - Hà Nội đồng loạt giảm xuống mức 6000 đồng/vé (Giá vé cập nhật vào ngày 7/6).
Các đại lý bán vé máy bay cho biết vào thời điểm mùa du lịch hè năm ngoái, giá vé máy bay đến các điểm du lịch trong nước có thể lên đến 1,5 - 2 triệu đồng/chặng. Đợt bùng dịch Covid-19 này đã khiến các hãng hàng không đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, giám giá, vé máy bay nội địa rẻ chưa từng có trong lịch sử.
Giảm giá vé chỉ là giải pháp cầm chừng
Theo đại diện của một hãng bay, hiện nay, khách hàng đang ồ ạt gọi đến các đại lý bán vé máy bay để hủy vé, dời thời gian bay vì lo ngại dịch Covid-19. Một số chuyến bay chỉ đạt 40% lượng khách. Lượng khách giảm nhanh, sân bay vắng vẻ, các chuyến bay nội địa liên tục bị cắt giảm.
Các hãng hàng không bắt buộc phải giảm giá vé máy bay để kích cầu đi lại của người dân trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát như hiện nay. Hơn nữa, hiện nay Việt Nam đang có 6 hãng hàng không nội địa là Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines và Vasco cùng bay chung thị trường nội địa.
Mỗi hãng đang tung ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi khác nhau để thu hút khách hàng. Cuộc canh tranh gay gắt này bắt buộc các hãng hàng không phải giảm giá sâu để tự cứu lấy mình.

Giảm giá vé nhưng các hãng hàng không vẫn phải đối mặt với tình trạng vắng khách (Ảnh minh họa)
Vấn đề đặt ra là với tình hình dịch bệnh hiện nay, nếu giảm giá thì người dân cũng không có nhu cầu đi lại. Còn nếu không giảm giá thì ngành hàng không Việt Nam càng lỗ nặng và có thể đối mặt với nguy cơ phá sản. Xem xét dưới góc độ kinh doanh thì đây là một bài toán đau đầu với các hãng hàng không Việt Nam trong thời điểm hiện tại.
Cuộc đua đại hạ giá của các hãng hàng không mang lại hiệu quả kinh tế cao trong giai đoạn hiện nay. Thậm chí, nếu tình trạng giảm giá kéo dài thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng hiệu quả hiệu quả hoạt động của ngành. Tuy nhiên xét cho cùng, đây chỉ là giải pháp cầm chừng để các hãng hàng không sống sót qua đại dịch.
TS. Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế, Viện trưởng Viện Ngiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho biết: “Tôi cho rằng việc giảm giá vé máy bay trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay không có ý nghĩa gì cả và cũng không phải là giải pháp hiệu quả nhất. Bởi vì có giảm giá đến đâu, khách hàng cũng không có nhu cầu đi lại. Đây chỉ là giải pháp để các hãng hàng không kết nối với khách hàng trong lúc khó khăn này và tạo đà để phát triển sau dịch.”
Trong báo cáo phân tích về triển vọng của ngành hàng không năm 2021, SSI Research cho rằng việc các hãng hàng không trong nước cạnh tranh gay gắt và dư cung máy bay sẽ khiến giới hạn lợi suất tiềm năng cao hơn. Đặc biệt giá dầu tăng trong năm 2021 sẽ khiến các hãng không trong nước đứng trước rủi ro rất lớn.
TIN LIÊN QUAN
Vì sao dầu khí được miễn trừ thuế nhập khẩu vào Mỹ?
Giữa làn sóng thuế quan mới mà Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa công bố, có một chi tiết quan trọng nhưng ít được chú ý: Các mặt hàng năng lượng được miễn trừ.
Thuế quan mới của ông Trump: Cú sốc lớn đối với ngành dầu mỏ vùng Vịnh
Tuyên bố về “Ngày Giải phóng” của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 2/4 đã gây chấn động thị trường toàn cầu, đánh dấu một bước leo thang mạnh mẽ trong căng thẳng thương...
EU thay đổi mục tiêu lưu trữ khí đốt năm 2025
Các nhà ngoại giao EU tiết lộ với Reuters, các nước Liên minh châu Âu đang đàm phán thay đổi mục tiêu lưu trữ khí đốt trong tương lai của EU, nếu được chấp thuận...
Bộ Tài chính: Phần lớn hàng hóa Mỹ xuất sang Việt Nam chịu thuế 15% hoặc thấp hơn
Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, phần lớn mặt hàng Mỹ xuất khẩu sang Việt Nam chỉ chịu mức thuế suất dưới 15%, thấp hơn nhiều mức 90% mà Chính phủ Mỹ đưa ra.
Tin Thị trường: Lượng dầu thô vận chuyển toàn cầu tăng trong tháng 3
Giá dầu hôm nay giảm mạnh sau thông báo của Tổng thống Mỹ; Giá khí tự nhiên tại Mỹ cũng giảm; trong khi lượng dầu thô vận chuyển toàn cầu tăng trước khi OPEC+ tăng...
Giá xăng RON95 tăng hơn 490 đồng/lít từ 15h ngày 3/4
Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ vào chiều nay (3/4).
Ông Trump đi nước cờ hiểm: Áp thuế với dầu thô Nga
Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp thuế bổ sung từ 25% đến 50% đối với những nước mua dầu thô Nga – một động thái táo bạo và có phần liều lĩnh, qua...
VPI dự báo giá xăng dầu tiếp tục tăng 0,3-1,9% trong kỳ điều hành ngày 3/4
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 3/4/2025, giá xăng dầu có thể tăng từ 0,3-1,9% nếu...
40 mỏ vàng vừa được phát hiện nằm ở những đâu?
Trong bối cảnh giá vàng liên tục phá kỷ lục, thông tin 40 mỏ vàng với trữ lượng gần 30 tấn được phát hiện đã thu hút sự quan tâm, chú ý.
Cú "lật kèo" của ông Trump khiến OPEC+ mất kiểm soát giá dầu?
Sau khi chính quyền Hoa Kỳ thay đổi, OPEC+ đang mất đi khả năng kiểm soát giá dầu do nhu cầu toàn cầu yếu và nguồn cung dầu từ các nước ngoài OPEC ngày càng tăng.
Tết Hàn Thực 2025: Nhiều món bánh hương vị, tạo hình mới lạ ra mắt thị trường
Vào dịp 3/3 âm lịch năm nay, nhiều mâm lễ có tạo hình, màu sắc đẹp mắt được bán trên thị trường, với mức giá 90.000 đồng trở lên.
Phân tích thị trường dầu khí trong tháng 3/2025
Giá dầu đã tăng hơn 7% kể từ đầu tháng 3, do nguồn cung bị siết chặt và căng thẳng địa chính trị ảnh hưởng đến các khách hàng lớn. Tồn kho dầu thô Mỹ...
Sử dụng nguồn lực dầu khí như thế nào để chuyển đổi năng lượng?
Theo báo cáo mới của Offshore Energies UK, Vương quốc Anh phải khai thác nhiều dầu khí hơn để tránh phụ thuộc quá mức vào nguồn nhập khẩu trong quá trình chuyển đổi năng lượng.
Giá xăng tăng nhẹ hơn 300 đồng/lít
Thông tin từ Bộ Công Thương về điều hành giá xăng dầu cho biết, giá xăng dầu thế giới trong tuần qua liên tục tăng khiến giá xăng trong nước được điều chỉnh tăng 337...
Thị trường dầu thô 3 tháng đầu năm 2025 luôn chìm trong bất ổn và dự báo còn kéo dài
Thị trường dầu thô năm nay đang bị bao trùm bởi sự bất ổn do chính sách thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump và căng thẳng địa chính trị leo thang.
Quí 1/2025: Nhu cầu dầu mỏ toàn cầu tăng mạnh mẽ
Nhu cầu dầu mỏ toàn cầu đã có khởi đầu mạnh mẽ trong 3 tháng đầu năm 2025, theo báo cáo do Trưởng bộ phận Nghiên cứu Hàng hóa của Ngân hàng Standard Chartered,...
Vàng nhẫn áp sát 99 triệu đồng
Giá vàng đồng loạt tăng, theo đó, vàng SJC vượt ngưỡng 98 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn tiến về mốc 99 triệu đồng/lượng.
Các Big Oil đang sai lầm về năng lượng tái tạo?
Tỷ phú khai khoáng Andrew Forrest, nhà sáng lập kiêm chủ tịch điều hành Fortescue, cho rằng các tập đoàn dầu khí lớn (Big Oil) đang mắc sai lầm khi xem nhẹ năng lượng tái...
VPI dự báo giá xăng tiếp tục tăng 1,1 - 1,2% trong kỳ điều hành ngày 27/3
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 27/3/2025, giá xăng, dầu hỏa và dầu diesel có thể...
Xem nhiều




