Cuộc đua ‘đại hạ giá’ vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam
Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 đã khiến cho nhu cầu đi lại trong nước giảm mạnh. Để kích cầu, các hãng hàng không trong nước đang đua nhau “đại hạ giá” vé máy bay nội địa, chỉ còn 6000-9000 đồng/vé.
Giá vé máy bay nội địa rẻ “chưa từng có”
Do có lịch đi công tác đột xuất, chị Hoàng Anh (28 tuổi, trú tại Lâm Đồng) phải đặt vé máy bay đi hà Nội trong ngày. Chị mua vé chiều đi Đà Lạt – Hà Nội của hãng hàng không Bamboo Airways giá chỉ 6.000 đồng/vé, cộng thêm các khoản thuế thì chị chỉ mất 638.000 đồng cho một chuyến bay dài ra Hà Nội.
“Giá vé tôi mua đột xuất trong ngày nhưng còn rẻ hơn cả vé tôi đặt mua trước đó. Tôi đã đặt luôn vé khử hồi, tổng cộng chiều đi và chiều về của tôi chỉ mất 1.238.000 đồng”, chị Hoàng Anh chia sẻ.
Trước diễn biến phức tạp của đợt bùng dịch Covid-19 lần thứ 4, các hãng hàng không Việt Nam đang tung ra một loạt chương trình giảm giá để kích cầu đi lại của người dân.
Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airline dường như cũng đang chao đảo vì lượng khách giảm mạnh trong đợt dịch Covid – 19 này. Mới đây, hãng hàng không này vừa tung ra một chương trình khuyến mãi giá vé áp dụng đến ngày 16/6. Theo đó, giá vé máy bay cho chặng bay ngắn chỉ còn 39.000 đồng/vé và các chặng bay dài như chỉ còn 99.000 đồng/vé.
Chạy đua với chương trình giảm giá mùa dịch, Bamboo Airways cũng vừa tung ra hơn 60.000 vé bay đồng giá 6.000 đồng/vé trên 60 đường bay nội địa. Tương tự, hãng hàng không Pacific Airlines cũng vừa mở bán vé máy bay chỉ từ 9.000 đồng/vé trên toàn các đường bay nội địa của hãng.
Giá vé máy bay của hãng hàng không Bamboo Airways chiều TP.HCM - Hà Nội đồng loạt giảm xuống mức 6000 đồng/vé (Giá vé cập nhật vào ngày 7/6).
Các đại lý bán vé máy bay cho biết vào thời điểm mùa du lịch hè năm ngoái, giá vé máy bay đến các điểm du lịch trong nước có thể lên đến 1,5 - 2 triệu đồng/chặng. Đợt bùng dịch Covid-19 này đã khiến các hãng hàng không đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, giám giá, vé máy bay nội địa rẻ chưa từng có trong lịch sử.
Giảm giá vé chỉ là giải pháp cầm chừng
Theo đại diện của một hãng bay, hiện nay, khách hàng đang ồ ạt gọi đến các đại lý bán vé máy bay để hủy vé, dời thời gian bay vì lo ngại dịch Covid-19. Một số chuyến bay chỉ đạt 40% lượng khách. Lượng khách giảm nhanh, sân bay vắng vẻ, các chuyến bay nội địa liên tục bị cắt giảm.
Các hãng hàng không bắt buộc phải giảm giá vé máy bay để kích cầu đi lại của người dân trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát như hiện nay. Hơn nữa, hiện nay Việt Nam đang có 6 hãng hàng không nội địa là Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines và Vasco cùng bay chung thị trường nội địa.
Mỗi hãng đang tung ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi khác nhau để thu hút khách hàng. Cuộc canh tranh gay gắt này bắt buộc các hãng hàng không phải giảm giá sâu để tự cứu lấy mình.
Giảm giá vé nhưng các hãng hàng không vẫn phải đối mặt với tình trạng vắng khách (Ảnh minh họa)
Vấn đề đặt ra là với tình hình dịch bệnh hiện nay, nếu giảm giá thì người dân cũng không có nhu cầu đi lại. Còn nếu không giảm giá thì ngành hàng không Việt Nam càng lỗ nặng và có thể đối mặt với nguy cơ phá sản. Xem xét dưới góc độ kinh doanh thì đây là một bài toán đau đầu với các hãng hàng không Việt Nam trong thời điểm hiện tại.
Cuộc đua đại hạ giá của các hãng hàng không mang lại hiệu quả kinh tế cao trong giai đoạn hiện nay. Thậm chí, nếu tình trạng giảm giá kéo dài thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng hiệu quả hiệu quả hoạt động của ngành. Tuy nhiên xét cho cùng, đây chỉ là giải pháp cầm chừng để các hãng hàng không sống sót qua đại dịch.
TS. Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế, Viện trưởng Viện Ngiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho biết: “Tôi cho rằng việc giảm giá vé máy bay trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay không có ý nghĩa gì cả và cũng không phải là giải pháp hiệu quả nhất. Bởi vì có giảm giá đến đâu, khách hàng cũng không có nhu cầu đi lại. Đây chỉ là giải pháp để các hãng hàng không kết nối với khách hàng trong lúc khó khăn này và tạo đà để phát triển sau dịch.”
Trong báo cáo phân tích về triển vọng của ngành hàng không năm 2021, SSI Research cho rằng việc các hãng hàng không trong nước cạnh tranh gay gắt và dư cung máy bay sẽ khiến giới hạn lợi suất tiềm năng cao hơn. Đặc biệt giá dầu tăng trong năm 2021 sẽ khiến các hãng không trong nước đứng trước rủi ro rất lớn.
TIN LIÊN QUAN
Những điểm cần biết khi chính thức bắt buộc dùng xăng sinh học từ tháng 6/2026
Từ ngày 1/6/2026, toàn bộ xăng không chì tại Việt Nam sẽ được phối trộn bắt buộc thành xăng sinh học E5 và E10, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong lộ trình phát...
Giá dầu hôm nay (18/12): Bật tăng trở lại
Giá dầu hôm nay giảm khi lo ngại về tình trạng dư cung trên thị trường toàn cầu phần nào lắng xuống.
Giá cước tàu chở dầu dự kiến duy trì ở mức cao
Giá cước tàu chở dầu được dự báo sẽ tiếp tục neo ở mức cao đến nửa đầu năm 2026, trong bối cảnh đội tàu toàn cầu ngày càng già hóa...
"Cơn khát" tàu chở dầu đảo lộn logic vận tải toàn cầu
Tình trạng thiếu tàu chở dầu đang trở nên nghiêm trọng đến mức những con tàu mới đóng - vốn thường chở sản phẩm dầu tinh chế trong chuyến đi đầu tiên - nay phải chạy rỗng với tốc độ cao để kịp nhận các lô dầu thô sớm nhất có thể.
OPEC giữ nguyên dự báo, lạc quan về triển vọng nhu cầu dầu
OPEC cho biết trong báo cáo hàng tháng mới nhất rằng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng khoảng 1,4 triệu thùng/ngày (bpd) vào năm tới, được hỗ trợ bởi tăng trưởng kinh tế...
Chuyên gia BMI dự báo nhu cầu dầu năm 2026
Trong báo cáo Fitch Group gửi AFP, các chuyên gia của BMI - thuộc Fitch Solutions - nhận định nhu cầu dầu toàn cầu “sẽ tiếp tục tăng ổn định” trong năm 2026,...
Thị trường LNG toàn cầu đang hình thành diện mạo mới
Nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của châu Á trong năm nay được dự báo sẽ giảm, khi giá quá cao buộc một số nước phải tìm nguồn thay thế,...
Dự báo giá xăng ngày mai (11/12) sẽ giảm nhẹ
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo giá bán lẻ xăng giảm 1,1-2% đưa giá xăng E5 RON 92 về mức 19.602 đồng/lít và xăng RON 95-III về mức 20.409 đồng/lít.
Giá dầu hôm nay (8/12): Sắc xanh ngày đầu tuần
Giá dầu hôm nay tăng nhẹ trước kỳ vọng rằng Fed có thể hạ lãi suất.
Tiền kiểm 100% lô thuốc nhập khẩu vào Việt Nam của 46 công ty dược nước ngoài
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa công bố danh sách lần thứ 42 về 46 công ty dược phẩm nước ngoài thuộc 12 quốc gia tiếp tục bị áp dụng biện pháp...
TotalEnergies bị phạt: Phán quyết mang tính bước ngoặt đối với châu Phi
Lần đầu tiên một “ông lớn” ngành nhiên liệu hóa thạch bị xử phạt vì hành vi "tẩy xanh" - tức là đưa ra những tuyên bố sai lệch về mức độ thân thiện với môi trường.
Giá xăng, dầu sẽ biến động ra sao trong kỳ điều hành ngày 5/12?
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo tại kỳ điều hành ngày 5/12/2025, giá bán lẻ xăng có thể tăng 3% trong khi giá dầu hỏa giảm đến 2,9%.
Vì sao các quỹ đầu tư rời bỏ khí đốt tự nhiên?
Trước dự báo dư thừa mạnh nguồn cung LNG từ năm 2026, các nhà đầu tư đang chuyển dịch vị thế sang thị trường carbon châu Âu, đặt cược vào kịch bản nguồn cung thắt chặt và xu hướng tăng giá.
Giá dầu hôm nay (28/11): Duy trì sắc xanh
Giá dầu thế giới tăng nhẹ, mặc dù lực mua giảm do đang là kỳ nghỉ lễ tại Mỹ.
Giá xăng, dầu đồng loạt giảm từ chiều 27/11
Giá xăng tại kỳ điều hành ngày 27/11 được điều chỉnh giảm lần thứ 2 liên tiếp. Giá dầu diesel cũng giảm mạnh.
Giá xăng sẽ biến động ra sao trong kỳ điều hành ngày 27/11?
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể giảm đến 4% về mức 19.006 đồng/lít, còn xăng RON 95-III giảm 3,8% về mức 19.759 đồng/lít.
"Cuộc chiến" giá cả trên thị trường xe điện
Thời điểm hiện tại được đánh giá rất khó khăn cho các hãng xe điện, nhưng lại có thể trở thành giai đoạn tốt đối với người mua.
"Xoay trục" sang Mỹ, Ấn Độ muốn tránh mức thuế quan khổng lồ
Ấn Độ đã đồng ý mở rộng thương mại năng lượng với Mỹ nhằm tránh nguy cơ bị Tổng thống Donald Trump áp thuế cao hơn đối với hàng xuất khẩu.
Dầu WTI đang chờ bứt phá mốc quan trọng
Dầu WTI đang chờ bứt phá các mốc trung bình quan trọng trong bối cảnh giới giao dịch hướng mắt về dữ liệu nhiên liệu từ EIA.

























.png)