Thứ bảy, 02/04/2022, 19:42 PM

Đặt beFood nhưng bị giao thiếu món, khách hàng giận dữ vì Be phủi trách nhiệm

Phản ánh việc đặt đồ ăn qua ứng dụng và bị giao thiếu món, mất 13 tiếng Be mới liên lạc với khách để hỗ trợ. Tuy nhiên, khách hàng giận dữ khi Be đẩy trách nhiệm cho nhà hàng, còn nhà hàng thì báo không hề có đơn của khách.

Nhu cầu sử dụng dịch vụ giao hàng ngày càng phát triển, chính vì thế hàng loạt ứng dụng giao hàng đã ra đời và không ngừng phát triển, Trong đó, beFood là dịch vụ thương mại điện tử do Be Group cung cấp, cho phép người mua, người bán và tài xế kết nối, thực hiện giao dịch mua bán, giao nhận, vận chuyển thực phẩm qua ứng dụng Be.

Tuy nhiên, khi xảy ra sự cố, việc hỗ trợ giải quyết khiếu nại từ khách hàng của beFood lại khiến nhiều người thất vọng.

Phản ánh đến Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo, anh Trần Nhật Linh (ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) - một khách hàng thân thiết của Be cho biết, khoảng 18h ngày 1/4, trên ứng dụng giao đồ ăn của Be, anh đặt 3 món ăn tại một cửa hàng ở quận Phú Nhuận (TP.HCM) với tổng thanh toán 98.000 đồng (đã bao gồm tiền ship và phí xử lý đơn hàng). Sau khi áp dụng các mã khuyến mãi, tổng thanh toán của đơn hàng là 70.000 đồng.

Khi tài xế Be giao hàng, do bận việc nên anh Linh không trực tiếp nhận hàng mà nhờ người khác lấy. Tuy nhiên, đến lúc kiểm tra hàng thì phát hiện chỉ có 2 món ăn, chứ không phải 3 món như anh đã đặt.

Ngay sau đó, anh Linh vào lịch sử đơn hàng tìm số điện thoại tài xế và nhà hàng để phản ánh nhưng không có. Anh Linh cũng gọi lên tổng đài chăm sóc khách hàng của Be nhiều lần đều báo bận. Một lúc sau, nhân viên của Be nghe máy và cho biết sẽ nhanh chóng xử lý giao lại món ăn còn thiếu như yêu cầu của anh Linh.

 Khách hàng đặt 3 món ăn, nhưng chỉ được giao 2 món.

"Khoảng 19h20, một nhân viên khác của Be gọi lại cho tôi, yêu cầu cung cấp ảnh chụp đồ ăn, hóa đơn và đơn hàng để hỗ trợ giao thêm hàng. Tôi đã làm theo yêu cầu của Be ngay sau đó", anh Linh nói.

Điều đáng nói, dù khách hàng đã cung cấp đầy đủ thông tin, hình ảnh chứng minh đơn hàng cho nhân viên để sớm nhận được hỗ trợ như lời hứa, nhưng phía Be lại thông báo hỗ trợ viên đều bận và yêu cầu khách hàng tiếp tục chờ đợi.

"Đến 8h20 sáng hôm sau Be mới thông báo cho tôi là có nhân viên sẵn sàng hỗ trợ. Nhân viên đó cho biết do không nhận được phản hồi từ tôi nên sẽ đóng cuộc hội thoại hỗ trợ. Lúc đó tôi rất bất bình, vì đơn hàng của tôi là mua đồ ăn ngay, nhưng đến tận 13 tiếng sau khi tôi phản ánh mới thấy thông báo sẽ có người của Be xử lý. Chưa kể, tôi đã cung cấp đầy đủ thông tin vào buổi tối, nhưng phía Be lại nói không nhận được phản hồi", anh Linh bức xúc.

Nói với anh Linh, nhân viên của Be cho biết đã trao đổi với phía nhà hàng và xác nhận về việc giao thiếu món cho khách. Do đó, phía Be sẽ cung cấp số điện thoại của khách để nhà hàng bồi hoàn, hoặc hỗ trợ anh Linh trong đơn thiếu sót trên.

Khi anh Linh thắc mắc về việc tại sao Be không trực tiếp xử lý, nhân viên Be cho biết, hệ thống giao đồ ăn của Be có 2 hình thức, đó là nhà hàng liên kết sẽ nhận được chính sách hỗ trợ đặc biệt, còn nhà không liên kết dù có mặt trên hệ thống nhưng không nhận được chính sách hỗ trợ đặc biệt từ Be.

Anh Linh đồng ý về việc Be sẽ cung cấp số điện thoại của anh cho nhà hàng. Tuy nhiên, điều khiến anh bất ngờ là phía nhà hàng thông báo không hề có đơn của anh ở trên hệ thống.

"Nhà hàng báo với tôi rằng đã kiểm tra và không hề có đơn của tôi trên hệ thống, trong khi lịch sử đơn của tôi trên ứng dụng Be vẫn còn đây. Cuối cùng thì Be không xử lý bức xúc của tôi, mà nhà hàng cũng thông báo không có đơn nên không hỗ trợ. Tôi không tiếc 25.000 cho món ăn bị thiếu, nhưng tôi vô cùng bất mãn với cách làm việc của Be, tôi thấy giống như mình bị lừa vậy", anh Linh bức xúc.

Trao đổi với PV Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo, đại diện Be Group cho biết, các giao dịch liên quan đến mua bán, giao nhận, vận chuyển thực phẩm thông qua dịch vụ beFood phải được thực hiện công khai, minh bạch, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

 Dù làm theo yêu cầu của nhân viên Be, nhưng 13 tiếng sau khách hàng lại nhận được thông báo đóng hội thoại vì không nhận được phản hồi.

Về việc chính sách hỗ trợ, cũng như bồi hoàn cho khách khi xảy ra sự cố của Be Group, với điều kiện khách hàng phải cung cấp đầy đủ hình ảnh đơn hàng, khiếu nại phải được phản ánh trong vòng 1 giờ kể từ thời điểm nhận được hàng.

Thời gian xử lý bồi hoàn trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm nhận đầy đủ thông tin của khách hàng, thời gian bồi hoàn từ 7 - 45 ngày.

Đáng chú ý, theo Quy chế dịch vụ beFood, có sự thoả thuận pháp lý ràng buộc giữa các bên gồm: Người mua, người bán và tài xế khi tham gia thực hiện giao dịch mua bán, giao nhận thực phẩm, đồ uống thông qua ứng dụng Be. Đồng thời, các thông tin giao dịch sẽ được công khai, minh bạch, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, từ sự việc trên có thể thấy, các thông tin trong hoạt động mua bán, trao đổi của Be vẫn chưa minh bạch, chưa đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Đặc biệt, với những đơn hàng gấp như giao đồ ăn phải mất đến 13 tiếng mới được tiếp nhận và xử lý sẽ gây khó khăn khách. 

Chưa kể, khách hàng đặt đồ ăn qua hệ thống Be, không phải đặt trực tiếp qua nhà hàng, vì vậy khi xảy ra sự việc, đáng lẽ Be phải là đơn vị trực tiếp giải quyết thì lại đùn đẩy trách nhiệm.

Là một thương hiệu đang xây dựng nhưng đã gặp lỗ hổng lớn trong việc xử lý sự cố, Be có thực sự có trách nhiệm với khách hàng của mình hay không? 


Chuyên gia BMI dự báo nhu cầu dầu năm 2026
Chuyên gia BMI dự báo nhu cầu dầu năm 2026

Trong báo cáo Fitch Group gửi AFP, các chuyên gia của BMI - thuộc Fitch Solutions - nhận định nhu cầu dầu toàn cầu “sẽ tiếp tục tăng ổn định” trong năm 2026,...

Thị trường LNG toàn cầu đang hình thành diện mạo mới
Thị trường LNG toàn cầu đang hình thành diện mạo mới

Nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của châu Á trong năm nay được dự báo sẽ giảm, khi giá quá cao buộc một số nước phải tìm nguồn thay thế,...

Dự báo giá xăng ngày mai (11/12) sẽ giảm nhẹ
Dự báo giá xăng ngày mai (11/12) sẽ giảm nhẹ

Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo giá bán lẻ xăng giảm 1,1-2% đưa giá xăng E5 RON 92 về mức 19.602 đồng/lít và xăng RON 95-III về mức 20.409 đồng/lít.

Giá dầu hôm nay (8/12): Sắc xanh ngày đầu tuần
Giá dầu hôm nay (8/12): Sắc xanh ngày đầu tuần

Giá dầu hôm nay tăng nhẹ trước kỳ vọng rằng Fed có thể hạ lãi suất.

Tiền kiểm 100% lô thuốc nhập khẩu vào Việt Nam của 46 công ty dược nước ngoài
Tiền kiểm 100% lô thuốc nhập khẩu vào Việt Nam của 46 công ty dược nước ngoài

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa công bố danh sách lần thứ 42 về 46 công ty dược phẩm nước ngoài thuộc 12 quốc gia tiếp tục bị áp dụng biện pháp...

TotalEnergies bị phạt: Phán quyết mang tính bước ngoặt đối với châu Phi
TotalEnergies bị phạt: Phán quyết mang tính bước ngoặt đối với châu Phi

Lần đầu tiên một “ông lớn” ngành nhiên liệu hóa thạch bị xử phạt vì hành vi "tẩy xanh" - tức là đưa ra những tuyên bố sai lệch về mức độ thân thiện với môi trường.

Giá xăng, dầu sẽ biến động ra sao trong kỳ điều hành ngày 5/12?
Giá xăng, dầu sẽ biến động ra sao trong kỳ điều hành ngày 5/12?
03/12/2025 Tin nóng

Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo tại kỳ điều hành ngày 5/12/2025, giá bán lẻ xăng có thể tăng 3% trong khi giá dầu hỏa giảm đến 2,9%.

Vì sao các quỹ đầu tư rời bỏ khí đốt tự nhiên?
Vì sao các quỹ đầu tư rời bỏ khí đốt tự nhiên?

Trước dự báo dư thừa mạnh nguồn cung LNG từ năm 2026, các nhà đầu tư đang chuyển dịch vị thế sang thị trường carbon châu Âu, đặt cược vào kịch bản nguồn cung thắt chặt và xu hướng tăng giá.

Giá dầu hôm nay (28/11): Duy trì sắc xanh
Giá dầu hôm nay (28/11): Duy trì sắc xanh

Giá dầu thế giới tăng nhẹ, mặc dù lực mua giảm do đang là kỳ nghỉ lễ tại Mỹ.

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm từ chiều 27/11
Giá xăng, dầu đồng loạt giảm từ chiều 27/11

Giá xăng tại kỳ điều hành ngày 27/11 được điều chỉnh giảm lần thứ 2 liên tiếp. Giá dầu diesel cũng giảm mạnh.

Giá xăng sẽ biến động ra sao trong kỳ điều hành ngày 27/11?
Giá xăng sẽ biến động ra sao trong kỳ điều hành ngày 27/11?

Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể giảm đến 4% về mức 19.006 đồng/lít, còn xăng RON 95-III giảm 3,8% về mức 19.759 đồng/lít.

'Cuộc chiến' giá cả trên thị trường xe điện
"Cuộc chiến" giá cả trên thị trường xe điện

Thời điểm hiện tại được đánh giá rất khó khăn cho các hãng xe điện, nhưng lại có thể trở thành giai đoạn tốt đối với người mua.

'Xoay trục' sang Mỹ, Ấn Độ muốn tránh mức thuế quan khổng lồ
"Xoay trục" sang Mỹ, Ấn Độ muốn tránh mức thuế quan khổng lồ

Ấn Độ đã đồng ý mở rộng thương mại năng lượng với Mỹ nhằm tránh nguy cơ bị Tổng thống Donald Trump áp thuế cao hơn đối với hàng xuất khẩu.

Dầu WTI đang chờ bứt phá mốc quan trọng
Dầu WTI đang chờ bứt phá mốc quan trọng

Dầu WTI đang chờ bứt phá các mốc trung bình quan trọng trong bối cảnh giới giao dịch hướng mắt về dữ liệu nhiên liệu từ EIA.

Sử dụng xăng E10 trên toàn quốc từ tháng 6/2026
Sử dụng xăng E10 trên toàn quốc từ tháng 6/2026

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 50/2025/TT-BCT, chính thức công bố lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học với xăng truyền thống...

Goldman Sachs đưa ra dự báo mới nhất về giá dầu
Goldman Sachs đưa ra dự báo mới nhất về giá dầu

Hôm 17/11, Goldman Sachs cho biết giá dầu dự kiến ​​sẽ giảm cho đến năm 2026, với lý do sản lượng tăng đột biến sẽ khiến thị trường duy trì thặng dư lớn, khoảng 2 triệu thùng mỗi ngày.

Nhu cầu dầu chững lại trên toàn cầu, dự trữ bật tăng
Nhu cầu dầu chững lại trên toàn cầu, dự trữ bật tăng

Tính đến ngày 4/11, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu từ đầu năm đến nay tăng khoảng 0,85 triệu thùng/ngày, theo báo cáo của nhóm nghiên cứu hàng hóa thuộc...

VPI dự báo giá xăng tiếp tục giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày 13/11
VPI dự báo giá xăng tiếp tục giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày 13/11

Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 ổn định hoặc có thể chỉ giảm nhẹ 0,3% về mức 19.660 đồng/lít,...

Cướp biển trỗi dậy ngoài khơi Somalia, đe dọa vận chuyển LNG
Cướp biển trỗi dậy ngoài khơi Somalia, đe dọa vận chuyển LNG

Các quan chức an ninh hàng hải cho biết hôm thứ Sáu, một nhóm cướp biển đã tìm cách tấn công và leo lên một tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng ngoài khơi Somalia....