Đặt beFood nhưng bị giao thiếu món, khách hàng giận dữ vì Be phủi trách nhiệm
Phản ánh việc đặt đồ ăn qua ứng dụng và bị giao thiếu món, mất 13 tiếng Be mới liên lạc với khách để hỗ trợ. Tuy nhiên, khách hàng giận dữ khi Be đẩy trách nhiệm cho nhà hàng, còn nhà hàng thì báo không hề có đơn của khách.
Nhu cầu sử dụng dịch vụ giao hàng ngày càng phát triển, chính vì thế hàng loạt ứng dụng giao hàng đã ra đời và không ngừng phát triển, Trong đó, beFood là dịch vụ thương mại điện tử do Be Group cung cấp, cho phép người mua, người bán và tài xế kết nối, thực hiện giao dịch mua bán, giao nhận, vận chuyển thực phẩm qua ứng dụng Be.
Tuy nhiên, khi xảy ra sự cố, việc hỗ trợ giải quyết khiếu nại từ khách hàng của beFood lại khiến nhiều người thất vọng.
Phản ánh đến Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo, anh Trần Nhật Linh (ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) - một khách hàng thân thiết của Be cho biết, khoảng 18h ngày 1/4, trên ứng dụng giao đồ ăn của Be, anh đặt 3 món ăn tại một cửa hàng ở quận Phú Nhuận (TP.HCM) với tổng thanh toán 98.000 đồng (đã bao gồm tiền ship và phí xử lý đơn hàng). Sau khi áp dụng các mã khuyến mãi, tổng thanh toán của đơn hàng là 70.000 đồng.
Khi tài xế Be giao hàng, do bận việc nên anh Linh không trực tiếp nhận hàng mà nhờ người khác lấy. Tuy nhiên, đến lúc kiểm tra hàng thì phát hiện chỉ có 2 món ăn, chứ không phải 3 món như anh đã đặt.
Ngay sau đó, anh Linh vào lịch sử đơn hàng tìm số điện thoại tài xế và nhà hàng để phản ánh nhưng không có. Anh Linh cũng gọi lên tổng đài chăm sóc khách hàng của Be nhiều lần đều báo bận. Một lúc sau, nhân viên của Be nghe máy và cho biết sẽ nhanh chóng xử lý giao lại món ăn còn thiếu như yêu cầu của anh Linh.
"Khoảng 19h20, một nhân viên khác của Be gọi lại cho tôi, yêu cầu cung cấp ảnh chụp đồ ăn, hóa đơn và đơn hàng để hỗ trợ giao thêm hàng. Tôi đã làm theo yêu cầu của Be ngay sau đó", anh Linh nói.
Điều đáng nói, dù khách hàng đã cung cấp đầy đủ thông tin, hình ảnh chứng minh đơn hàng cho nhân viên để sớm nhận được hỗ trợ như lời hứa, nhưng phía Be lại thông báo hỗ trợ viên đều bận và yêu cầu khách hàng tiếp tục chờ đợi.
"Đến 8h20 sáng hôm sau Be mới thông báo cho tôi là có nhân viên sẵn sàng hỗ trợ. Nhân viên đó cho biết do không nhận được phản hồi từ tôi nên sẽ đóng cuộc hội thoại hỗ trợ. Lúc đó tôi rất bất bình, vì đơn hàng của tôi là mua đồ ăn ngay, nhưng đến tận 13 tiếng sau khi tôi phản ánh mới thấy thông báo sẽ có người của Be xử lý. Chưa kể, tôi đã cung cấp đầy đủ thông tin vào buổi tối, nhưng phía Be lại nói không nhận được phản hồi", anh Linh bức xúc.
Nói với anh Linh, nhân viên của Be cho biết đã trao đổi với phía nhà hàng và xác nhận về việc giao thiếu món cho khách. Do đó, phía Be sẽ cung cấp số điện thoại của khách để nhà hàng bồi hoàn, hoặc hỗ trợ anh Linh trong đơn thiếu sót trên.
Khi anh Linh thắc mắc về việc tại sao Be không trực tiếp xử lý, nhân viên Be cho biết, hệ thống giao đồ ăn của Be có 2 hình thức, đó là nhà hàng liên kết sẽ nhận được chính sách hỗ trợ đặc biệt, còn nhà không liên kết dù có mặt trên hệ thống nhưng không nhận được chính sách hỗ trợ đặc biệt từ Be.
Anh Linh đồng ý về việc Be sẽ cung cấp số điện thoại của anh cho nhà hàng. Tuy nhiên, điều khiến anh bất ngờ là phía nhà hàng thông báo không hề có đơn của anh ở trên hệ thống.
"Nhà hàng báo với tôi rằng đã kiểm tra và không hề có đơn của tôi trên hệ thống, trong khi lịch sử đơn của tôi trên ứng dụng Be vẫn còn đây. Cuối cùng thì Be không xử lý bức xúc của tôi, mà nhà hàng cũng thông báo không có đơn nên không hỗ trợ. Tôi không tiếc 25.000 cho món ăn bị thiếu, nhưng tôi vô cùng bất mãn với cách làm việc của Be, tôi thấy giống như mình bị lừa vậy", anh Linh bức xúc.
Trao đổi với PV Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo, đại diện Be Group cho biết, các giao dịch liên quan đến mua bán, giao nhận, vận chuyển thực phẩm thông qua dịch vụ beFood phải được thực hiện công khai, minh bạch, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.
Về việc chính sách hỗ trợ, cũng như bồi hoàn cho khách khi xảy ra sự cố của Be Group, với điều kiện khách hàng phải cung cấp đầy đủ hình ảnh đơn hàng, khiếu nại phải được phản ánh trong vòng 1 giờ kể từ thời điểm nhận được hàng.
Thời gian xử lý bồi hoàn trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm nhận đầy đủ thông tin của khách hàng, thời gian bồi hoàn từ 7 - 45 ngày.
Đáng chú ý, theo Quy chế dịch vụ beFood, có sự thoả thuận pháp lý ràng buộc giữa các bên gồm: Người mua, người bán và tài xế khi tham gia thực hiện giao dịch mua bán, giao nhận thực phẩm, đồ uống thông qua ứng dụng Be. Đồng thời, các thông tin giao dịch sẽ được công khai, minh bạch, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, từ sự việc trên có thể thấy, các thông tin trong hoạt động mua bán, trao đổi của Be vẫn chưa minh bạch, chưa đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Đặc biệt, với những đơn hàng gấp như giao đồ ăn phải mất đến 13 tiếng mới được tiếp nhận và xử lý sẽ gây khó khăn khách.
Chưa kể, khách hàng đặt đồ ăn qua hệ thống Be, không phải đặt trực tiếp qua nhà hàng, vì vậy khi xảy ra sự việc, đáng lẽ Be phải là đơn vị trực tiếp giải quyết thì lại đùn đẩy trách nhiệm.
Là một thương hiệu đang xây dựng nhưng đã gặp lỗ hổng lớn trong việc xử lý sự cố, Be có thực sự có trách nhiệm với khách hàng của mình hay không?
TIN LIÊN QUAN
Áp thuế suất GTGT 5%, giá phân bón có dư địa giảm
Làm rõ băn khoăn về lo ngại đưa phân bón chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5% sẽ khiến tăng giá, ĐBQH và các chuyên gia đã có những phân tích cụ thể.
Giá dầu hôm nay (20/11): Dầu thô ổn định trong phiên
Giá dầu thế giới hôm nay (20/11) ổn định trong phiên trong bối cảnh cuộc chiến tranh Nga-Ukraine đang có dấu hiệu leo thang khiến các nhà đầu tư thận trọng trước nguy cơ...
VPI dự báo giá xăng dầu tiếp tục giảm từ 0,3 - 1,6% trong kỳ điều hành ngày 21/11
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 21/11/2024, giá xăng dầu tiếp tục xu hướng giảm...
Giá xăng dầu hôm nay 16/11: Thấp nhất trong 1 tháng trở lại đây, RON 95 sẽ còn giảm tiếp!
Cập nhật giá xăng dầu mới nhất chiều ngày 16/11.
Giá khí đốt tự nhiên của Châu Âu chạm mức cao nhất trong năm 2024
Giá khí đốt tự nhiên chuẩn của Châu Âu ngày 14/11 tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2023 do OMV của Áo cảnh báo về khả năng ngừng cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga và do thời tiết lạnh hơn thúc đẩy nhu cầu sưởi ấm và điện.
Giá dầu hôm nay (15/11): Tiếp tục giảm trong phiên
Giá dầu thế giới hôm nay (15/11) giảm trong phiên và tăng nhẹ so với cùng thời điểm ngày 14/11. Tồn kho nhiên liệu của Mỹ giảm mạnh đã lấn át mối lo ngại...
Xuất nhập khẩu hàng hóa của khu vực kinh tế trong nước tăng trưởng bứt phá
Theo Tổng cục Thống kê, trong 10 tháng năm 2024 ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của khu vực kinh tế trong nước với tốc độ tăng cao hơn rất nhiều...
Thị trường hàng xa xỉ toàn cầu dự báo có một năm “tồi tệ” nhất lịch sử
Theo công ty tư vấn Bain & Company, doanh số bán hàng xa xỉ dự kiến sẽ giảm 2% trong năm 2024, trở thành một trong những năm có doanh số kém nhất...
Giá dầu hôm nay (13/11): Dầu thô tăng nhẹ
Giá dầu thế giới hôm nay (13/11) tăng trở lại sau khi giảm khoảng 5% trong 2 phiên trước đó do các nhà đầu tư tiếp nhận thông tin điều OPEC cắt giảm dự báo...
VPI dự báo giá xăng dầu giảm từ 0,5 - 2% trong kỳ điều hành ngày 14/11
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 14/11/2024,...
Hàng hóa mua từ sàn TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký tại Việt Nam sẽ không được thông quan
Ngày 8/11, Tổng cục Hải quan yêu cầu hải quan các địa phương không thông quan với những tờ khai vận chuyển hàng hóa có khai thông tin website...
Xuất khẩu cá tra Việt Nam sẽ ra sao sau bầu cử Tổng thống Mỹ?
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận định, việc ông Donald Trump chính thức trở lại Nhà Trắng...
Giá dầu hôm nay (11/11): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá dầu hôm nay (11/11) giảm khi mối đe dọa về tình trạng gián đoạn nguồn cung do cơn bão ở Mỹ giảm bớt, và kế hoạch kích thích nền kinh tế của Trung Quốc...
Giá xăng dầu tăng mạnh gần 800 đồng/lít
Thông tin từ Bộ Công Thương về điều hành giá xăng dầu cho biết, các mặt hàng xăng dầu thông dụng đồng loạt tăng giá từ 336 -769 đồng/lít, riêng dầu madút lại giảm 67 đồng/kg.
VPI dự báo giá xăng giảm, giá dầu diesel tăng trong kỳ điều hành ngày 7/11
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 7/11/2024, giá xăng giảm nhẹ từ 0,3 - 0,6%,...
VASEP: Cá ngừ Việt Nam đứng trước cơ hội “vàng”
Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện Việt Nam - Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất - UAE (CEPA) được ký kết chỉ sau hơn 1 năm đàm phán...
Giá dầu hôm nay (5/11): Dầu thô ổn định trong phiên
Giá dầu thế giới hôm nay (5/11) tăng nhẹ và ổn định hơn khi thị trường đang chờ đợi kết quả từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
Giá dầu hôm nay (2/11): Giá dầu tăng nhẹ trong phiên
Giá dầu thế giới hôm nay (2/11) tăng trong phiên nhưng giảm nhẹ với cùng thời điểm ngày 1/11. Thị trường đã tiếp nhận thông tin Iran...
Điều chỉnh thuế xuất, nhập khẩu một số mặt hàng
Ngày 01/11/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 144/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2023/NĐ-CP ngày 31/5/2023 của Chính phủ...