VnFinance
Thứ ba, 28/03/2023, 09:50 AM

Điểm danh doanh nghiệp địa ốc đang có khoản vay tại Credit Suisse

Tại Việt Nam, một số doanh nghiệp địa ốc đang có khoản vay hàng hàng nghìn tỷ đồng tại Credit Suisse như BIM Land, Tập đoàn Novaland.

doanh-nghiep-dia-oc-la-con-no-cua-Credit Suisse-1

Ngày 19/3 vừa qua, ngân hàng lớn nhất Thụy Sỹ tên UBS đã đồng ý mua lại Credit Suisse – ngân hàng 167 năm tuổi và lớn thứ 2 của Thụy Sỹ với giá 3,25 tỷ USD. Thông tin UBS đạt được thỏa thuận mua lại Credit Suisse đã phần nào giải tỏa áp lực của giới tài chính khi một vụ sụp đổ ngân hàng không xảy ra.

Với cách giải quyết các tồn đọng hiện tại của UBS khi tiếp nhận Credit Suisse, động thái đầu tiên là xóa sổ số trái phiếu AT1 khoảng 17 tỷ USD, thì các nhà đầu tư có thể tính đến những giải pháp xấu khi UBS được sự hậu thuẫn của Chính phủ Thụy Sỹ, sẽ mạnh tay xử lý những khoản “không muốn giữ”.

Bên cạnh đó, nhiều đồn đoán cho rằng UBS muốn thu hẹp mảng ngân hàng đầu tư của Credit Suisse – do vậy những khoản đầu tư của Credit Suisse đang đứng trước sự đe dọa khi UBS mạnh tay.

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp địa ốc đang là “con nợ” của Credit Suisse. Thông thường, khi ‘con nợ’ có việc chủ nợ mới lo, nhưng với những chủ nợ lớn như Credit Suisse, các con nợ cũng đang trong tình trạng nóng lòng, nhất là từ thông điệp đầu tiên của UBS về việc ‘xóa sổ’ 17 tỷ USD trái phiếu AT1 sẽ thành giấy vụn khiến không ít các nhà đầu tư hoang mang.

Một doanh nghiệp địa ốc có khoản vay trái phiếu 200 triệu USD tại Credit Suisse

BIM- Land
Khu đô thị Halong Marina do BIM Land làm chủ đầu tư.

Theo thống kê từ HNX, CTCP Bất động sản BIM (BIM Land) có lô trái phiếu phát hành ra thị trường quốc tế liên quan tới Credit Suisse. Đây là lô trái phiếu BIMCD2126001 phát hành ngày 7/5/2021 kỳ hạn 60 tháng, đáo hạn vào ngày 7/5/2026.

Lô trái phiếu BIMCD2126001 có tổng giá trị 200 triệu USD, tương ứng khoảng 4.600 tỷ đồng, kỳ hạn thanh toán lãi 6 tháng/lần. Trái phiếu phát hành nhằm bổ sung quy quy mô vốn hoạt động hoặc thực hiện các dự án đầu tư.

Credit Suisse (Singapore) Limited, Standard Chartered Bank (Singapore) Limited và UBS AG Singapore Branch là các bên bảo lãnh phát hành, trong đó Credit Suisse (Singapore) Limited là bên bảo lãnh phát hành chính. Tài sản đảm bảo được ghi nhận là do một bên thứ 3 thuộc hệ thống BIM bảo lãnh.

Ngoài ra, theo thông tin từ Cục đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm, Công ty mẹ của BIM Land mang cổ phần BIM Land đi thế chấp tại Credit Suisse.

Cụ thể, ngày 26/7/2021, Công ty TNHH Tập đoàn BIM (BIM Group) – công ty mẹ của BIM Land có một thông tin giao dịch đảm bảo liên quan đến Credit Suisse. Bên đăng ký thông tin là CTCP Đầu tư Phát triển Syrena Việt Nam, bên đảm bảo là BIM Group và bên nhận đảm bảo là Credit Suisse AG, Singapore Branch.

Tài sản đảm bảo là 3,36 triệu cổ phần phổ thông của BIM Land thuộc sở hữu của BIM Group và bất kỳ cổ tức/lãi suất hoặc bất kỳ khoản tiền phân chia nào nhận được hoặc phải thu gắn với bất kỳ cổ phần được thế chấp nào. Ngoài ra còn có các khoản tiền cộng dồn, tiền được phân chia, cổ phiếu thưởng hoặc ưu đãi, các quyền chọn… liên quan đến số cổ phần này.

doanh-nghiep-dia-oc-la-con-no-cua-Credit Suisse
Nguồn: CỤC ĐĂNG KÝ QUỐC GIA GIAO DỊCH BẢO ĐẢM - BỘ TƯ PHÁP

BIM Land là pháp nhân phụ trách mảng bất động sản của BIM Group được thành lập cuối năm 2011 do ông Đoàn Quốc Huy giữ vai trò là người đại diện theo pháp luật. Doanh nghiệp địa ốc này có vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD. Quỹ đất hiện có khoảng 5,6 triệu m2 trải dài tại Quảng Ninh, Phú Quốc, Hà Nội, Ninh Thuận và Lào.

Tập đoàn Novaland có khoản nợ nghìn tỷ tại Credit Suisse

Một doanh nghiệp địa ốc khác cũng đang là 'con nợ' của Credit Suisse là CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland – mã NVL).

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2022, tính đến 31/12/2022, công ty ghi nhận dư nợ vay tài chính ngắn hạn hơn 1.905 tỷ đồng tại Credit Suisse AG chi nhánh Singapore. Đây là khoản vay có tổng hạn mức 251 triệu USD cho CTCP Nova Hospitality, gồm 2 khoản vay như sau:

Khoản vay bằng đô la Mỹ được thu xếp bởi Credit Suisse AS Singapore và những bên cho vay hợp vốn khác như Industrieal and Commercial Bank of China Limited, Hongkong Branch; Taichung Commercial Bank Co., Ltd; Taiwam Business Bank; Offshore Banking Branch… Khoản vay có thời hạn 42 tháng. Lãi suất vay được tính theo LIBOR cộng với biên độ 4,25%/năm và được trả định kỳ 6 tháng 1 lần. Tính đến 31/12/202, khoản vay đã được giải ngân 250 triệu USD.

Khoản vay được đảm bảo bằng tổng giá trị tài sản hình thành trong tương của một dự án tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Khoản vay này còn dư nợ hơn 81,25 triệu USD tương ứng khoảng 1.900 tỷ đồng kể trên đến 31/12/2022.

novaland-4
novaland-5
Nguồn: BCTC hợp nhất quý 4/2022 tại Tập đoàn Novaland.

Bên cạnh đó, Novaland còn khoản vay trái phiếu dài hạn tại Credit Suisse.

Cụ thể, ngày 16/7/2021, Novaland phát hành lô trái phiếu quốc tế mã NVLD2126009 kỳ hạn 5 năm, đáo hạn ngày 16/7/2026 với lãi suất phát hành thực tế 5,25%/năm. Lô trái phiếu này có tổng giá trị 300 triệu USD, Credit Suisse (Singapore) Limited thu xếp và làm đại lý phát hành. Đây là trái phiếu không có tài sản đảm bảo và có thể chuyển đổi thành cổ phần CTCP Tập đoàn đầu tư Địa ốc No Va (NVL). Giá chuyển đổi ban đầu được xác định bằng 135.700 đồng/cổ phần, và được điều chỉnh thành 85.000 đồng/cổ phần tại ngày 19/1/2022.

Ngoài ra, thông tin từ Cục đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm, ngày 30/8/2019 tập đoàn Novaland có giao dịch đảm bảo, bên nhận đảm bảo là Credit Suisse và các bên hợp danh như Industrieal and Commercial Bank, Taiwam Business Bank, Union Bank of Taiwan, Taichung Commercial Bank…

Tài sản đảm bảo là cổ phần của Novaland tại Nova Hospital. Số cổ phần này nhiều lần được bổ sung. Lần bổ sung gần đây nhất tháng 6/2022 Novaland đã thêm hơn 900 triệu cổ phần tại Nova Hospital, lên tổng hơn 1,18 tỷ cổ phần phổ thông tại Nova Hospital do Novaland nắm giữ. Thời hạn vay 42 tháng, tương ứng khoản vay này đến hạn trả ngay quý 1/2023 này.

novaland-1
novaland-2
Nguồn: CỤC ĐĂNG KÝ QUỐC GIA GIAO DỊCH BẢO ĐẢM - BỘ TƯ PHÁP

Tiếp đến, doanh nghiệp địa ốc này còn có giao dịch thỏa thuận ký vào tháng 5/2023 với bên nhận đảm bảo là Credit Suisse AG chi nhánh Singapore và Dallas Vietnam Gamma Ltd. Tài sản đảm bảo là giá trị phần vốn góp trị giá hơn 1.899 tỷ đồng trong Công ty TNHH Đầu tư và Bất động sản Tường Minh thuộc sở hữu của Novaland, tương ứng 99,996% vốn cổ phần của Tường Minh. Như vậy có thể hiểu Novaland cầm cố gần như toàn bộ cổ phần của Công ty Bất động sản Tường Minh cho Credit Suisse và Dallas Vietnam.

novaland-3
Nguồn: CỤC ĐĂNG KÝ QUỐC GIA GIAO DỊCH BẢO ĐẢM - BỘ TƯ PHÁP

Đề xuất 9 giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các dự án nhà ở xã hội
Đề xuất 9 giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các dự án nhà ở xã hội

Mới đây, Hiệp hội bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) đề xuất một số giải pháp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội...

Quy định mới về mẫu hồ sơ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Quy định mới về mẫu hồ sơ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa ban hành Thông tư số 3/2024/TT-BKHĐT quy định mẫu hồ sơ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thuộc...

Khám phá chuẩn sống khác biệt tại “thành phố đáng sống nhất hành tinh” Ocean City
Khám phá chuẩn sống khác biệt tại “thành phố đáng sống nhất hành tinh” Ocean City

Không chỉ trở thành điểm “phải đến” của cộng đồng “xê dịch” khi tới Hà Nội, Ocean City hiện đang là nơi an cư đáng mơ ước của hơn 60 nghìn cư dân tinh hoa...

Tin bất động sản ngày 19/3: Khởi tố vụ án bán đất chênh lệch giá hơn 11 tỷ đồng
Tin bất động sản ngày 19/3: Khởi tố vụ án bán đất chênh lệch giá hơn 11 tỷ đồng

Nha Trang sắp có thêm dự án căn hộ quy mô 434 căn; Quảng Nam sắp có thêm khu công nghiệp sinh thái hơn 435 ha; Bắc Giang tìm nhà đầu tư...

11 trường hợp áp dụng bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024
11 trường hợp áp dụng bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024

Luật Đất đai số 31/2024/QH15 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định mới về 11 trường hợp áp dụng bảng giá đất.

Đề xuất cho phép nhận chuyển nhượng đất khác xây nhà thương mại không vượt quá 30% dự án được phê duyệt
Đề xuất cho phép nhận chuyển nhượng đất khác xây nhà thương mại không vượt quá 30% dự án được phê duyệt

Việc thực hiện thí điểm dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất mà đất đó không phải là...

Tin bất động sản ngày 18/3: Hà Nội sắp đấu giá 44 lô đất khu tái định cư sân golf
Tin bất động sản ngày 18/3: Hà Nội sắp đấu giá 44 lô đất khu tái định cư sân golf

Thanh Hóa chấp thuận đầu tư dự án khu dân cư mới hơn 370 tỷ đồng;Quy hoạch khu công nghiệp cảng Hiệp Phước theo hướng hiện đại;...

Bất động sản kêu gọi đầu tư mới: Nhiều chủ đầu tư cạnh tranh, loạt dự án nghìn tỷ buộc phải qua đấu thầu
Bất động sản kêu gọi đầu tư mới: Nhiều chủ đầu tư cạnh tranh, loạt dự án nghìn tỷ buộc phải qua đấu thầu

Do có nhiều nhà đầu tư cùng đăng ký thực hiện một dự án và đều đáp ứng sơ bộ về năng lực, cho nên để lựa chọn chủ đầu tư,...

Tin bất động sản tuần qua: Nên cho thuê 100% nhà ở xã hội
Tin bất động sản tuần qua: Nên cho thuê 100% nhà ở xã hội

Thái Nguyên đấu giá 22 lô đất khu dân cư, giá khởi điểm 1,25 tỷ đồng;Hơn 100 dự án bất động sản tại Long Biên đưa vào sử dụng trong năm 2024;...

Quy định về cấp sổ đỏ cho tổ chức đang sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024
Quy định về cấp sổ đỏ cho tổ chức đang sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024

Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) cho tổ chức đang sử dụng đất được quy định tại Điều 142...

Chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển cụm công nghiệp
Chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển cụm công nghiệp

Nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển cụm công nghiệp được quy định tại Nghị định số 32/2024/NĐ-CP ngày 15/3/2024 của Chính phủ.

Tập trung tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, triển khai hiệu quả nguồn vốn 120.000 tỷ đồng
Tập trung tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, triển khai hiệu quả nguồn vốn 120.000 tỷ đồng

Đó là đề xuất của Bộ Xây dựng tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội về các nhiệm vụ, giải pháp cần thực hiện...

Thủ tướng chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội
Thủ tướng chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Sáng 16/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội. Hội nghị được tổ chức theo...

Tập đoàn Vingroup sẽ sớm khởi công các dự án nhà ở xã hội tại một số địa phương
Tập đoàn Vingroup sẽ sớm khởi công các dự án nhà ở xã hội tại một số địa phương

Sáng 16/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội. Tại Hội nghị, ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch HĐQT...

Điều chỉnh mục tiêu dự án nhà ở xã hội được thực hiện như thế nào?
Điều chỉnh mục tiêu dự án nhà ở xã hội được thực hiện như thế nào?

Kể từ thời điểm Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 có hiệu lực thi hành, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội có đề xuất điều chỉnh...

Đề xuất mới về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại
Đề xuất mới về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận...

Điều kiện thành lập, mở rộng cụm công nghiệp
Điều kiện thành lập, mở rộng cụm công nghiệp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 32/2024/NĐ-CP ngày 15/3/2024 về quản lý, phát triển cụm công nghiệp. Trong đó, Nghị định quy định...

Đã đến lúc cần làm bài bản, định nghĩa rõ và quy hoạch nhà ở xã hội
Đã đến lúc cần làm bài bản, định nghĩa rõ và quy hoạch nhà ở xã hội

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, việc phát triển nhà ở xã hội nên theo hướng nhiều nhà cho thuê,...

Dự án 20.000 tỷ đồng của Tập đoàn FLC tại Quảng Bình giờ ra sao?
Dự án 20.000 tỷ đồng của Tập đoàn FLC tại Quảng Bình giờ ra sao?

Sau gần 8 năm triển khai, Dự án FLC Quảng Bình với tổng mức đầu tư 20.000 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư mới xây dựng...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance