Chủ nhật, 24/08/2025, 08:08 AM

Điểm sáng nhất của thị trường dầu mỏ hiện nay là gì?

Sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu toàn cầu kéo theo nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng lớn, qua đó thúc đẩy tiêu thụ nhiên liệu bay.

Dù đã hơn 5 năm kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, nhu cầu nhiên liệu hàng không trên thế giới vẫn chưa hoàn toàn trở lại mức trước năm 2019. Trong khi đó, nhiều sản phẩm dầu mỏ khác như xăng, dầu diesel, LPG, naphta, hay dầu nhiên liệu đã vượt mức tiêu thụ trước đại dịch.

Điểm sáng nhất của thị trường dầu mỏ hiện nay là gì?
Sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu toàn cầu kéo theo nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng lớn, qua đó thúc đẩy tiêu thụ nhiên liệu bay. (Hình minh hoạ)

Tuy nhiên, triển vọng đối với nhiên liệu bay vẫn được đánh giá tích cực. Bất chấp các xu hướng như “du lịch tại chỗ”, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, hay phong trào phản đối du khách, nhu cầu đi lại bằng máy bay để phục vụ du lịch và công việc, nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng. Trong bối cảnh các giải pháp thay thế như máy bay điện quy mô lớn, hay hydro còn ở giai đoạn xa vời, và nhiên liệu hàng không “bền vững” mới chỉ ở mức thử nghiệm, thị trường hiện vẫn phụ thuộc chủ yếu vào nhiên liệu truyền thống.

Quan sát các trung tâm hàng không mới nổi như Quảng Châu (Trung Quốc), Hyderabad (Ấn Độ), Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Jeddah (Saudi Arabia) hay Bogota (Colombia) cho thấy, các điểm trung chuyển này đang trở thành nơi đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thế hệ hành khách mới.

Ngoài ra, sự mở rộng của tầng lớp trung lưu đồng nghĩa số lượng người đi máy bay sẽ tiếp tục tăng trong nhiều năm tới. Nhiên liệu hàng không vì vậy được coi là một trong những động lực tăng trưởng quan trọng của thị trường dầu toàn cầu, bên cạnh ngành nhựa. Một số chuyên gia nhận định nhiên liệu bay có thể phần nào bù đắp sự sụt giảm nhu cầu xăng trong ít nhất 5 năm tới.

Việc nhiên liệu bay phục hồi chậm hơn so với các sản phẩm dầu mỏ khác không phải vì số chuyến bay ít đi, mà chủ yếu do tác động kép của hai yếu tố: Các đợt phong tỏa toàn cầu trong dịch bệnh và giá dầu tăng cao sau xung đột Nga - Ukraine. Những biến động này đã thúc đẩy ngành hàng không thay thế dần các dòng máy bay cũ tiêu tốn nhiều nhiên liệu bằng thế hệ mới tiết kiệm hơn, qua đó làm chững lại quá trình phục hồi của nhu cầu.

Nhiên liệu bay: Xu hướng tăng bền vững

Các dòng máy bay thân hẹp thế hệ mới của Airbus và Boeing - ra mắt ngay trước đại dịch - tiết kiệm tới 20% nhiên liệu so với mẫu cũ nhờ thiết kế khí động học tối ưu (cánh vát), vật liệu nhẹ hơn và động cơ cải tiến. Ngoài ra, cần lưu ý rằng một phần “nhiên liệu bay” thực chất không dành cho máy bay mà là dầu hỏa dùng trong bếp và lò sưởi. Dù dầu hỏa chỉ chiếm khoảng 10% tổng lượng, mức tiêu thụ sụt giảm cũng ảnh hưởng ít nhiều đến bức tranh chung.

Dù vậy, xu hướng phục hồi của hàng không vẫn rất rõ ràng. Số chuyến bay và lượng hành khách hiện đã vượt xa mức năm 2019. Trái với lo ngại ban đầu về nguy cơ sụt giảm trong năm nay, lưu lượng bay vẫn tăng, chỉ là chậm hơn giai đoạn 2023-2024. Cổ phiếu các hãng hàng không lớn cũng đã hồi phục sau cú lao dốc hồi tháng 3, khi thị trường lo lắng về nhu cầu mùa hè và công tác.

Nếu tính bằng chỉ số doanh thu hành khách-km (RPK) - thước đo kết hợp số lượng hành khách và quãng đường bay - thì năm ngoái ngành hàng không đạt 9.037 tỷ RPK, lần đầu vượt kỷ lục 8.688 tỷ của năm 2019. Năm nay, con số này dự kiến tăng tiếp lên 9.500 tỷ. Và nếu không có thêm biến cố lớn, RPK sẽ tiếp tục lập đỉnh mới trong năm 2026 và những năm tiếp theo. Điều này phù hợp với xu thế dài hạn: Từ xung đột vùng Vịnh (1990-1991) đến khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, các cú sốc đều chỉ tạm thời, không làm gián đoạn đà tăng trưởng bền vững của ngành hàng không.

Tuy chuyến bay tăng mạnh, nhu cầu nhiên liệu bay vẫn thấp hơn trước đại dịch Covid-19, do thế hệ máy bay mới tiết kiệm hơn. IEA ước tính tiêu thụ năm nay đạt 7,7 triệu thùng/ngày, vẫn thấp hơn mức 7,86 triệu của năm 2019, nhưng đây lại là sản phẩm dầu tinh chế tăng trưởng nhanh nhất. Sang năm tới, ảnh hưởng kìm hãm từ hiệu quả máy bay mới sẽ giảm dần, giúp nhu cầu tiệm cận mức trước đại dịch - điều vốn đã xảy ra ở châu Âu và Bắc Mỹ, nơi dầu hỏa ít được dùng cho mục đích khác.

Từ năm 2026 trở đi, nhu cầu nhiên liệu bay được dự báo sẽ liên tục lập kỷ lục mới. Ít nhất đến 2030, con số có thể vượt 8,5 triệu thùng/ngày. Xa hơn nữa, xu hướng vẫn là tăng, ngay cả khi xăng và dầu diesel bắt đầu giảm. Ở châu Á, đặc điểm địa hình nhiều đảo khiến hàng không trở thành lựa chọn tối ưu, trong khi thu nhập của tầng lớp trung lưu đang tăng mạnh. Giống như châu Âu và Mỹ từ thập niên 1960, tầng lớp trung lưu giàu có mới nổi ở châu Á chắc chắn sẽ bay ngày càng nhiều. Nói ngắn gọn: Nhiên liệu bay toàn cầu sẽ còn tiếp tục “cất cánh”.

Nh.Thạch/AFP


'Cuộc chiến' giá cả trên thị trường xe điện
"Cuộc chiến" giá cả trên thị trường xe điện

Thời điểm hiện tại được đánh giá rất khó khăn cho các hãng xe điện, nhưng lại có thể trở thành giai đoạn tốt đối với người mua.

'Xoay trục' sang Mỹ, Ấn Độ muốn tránh mức thuế quan khổng lồ
"Xoay trục" sang Mỹ, Ấn Độ muốn tránh mức thuế quan khổng lồ

Ấn Độ đã đồng ý mở rộng thương mại năng lượng với Mỹ nhằm tránh nguy cơ bị Tổng thống Donald Trump áp thuế cao hơn đối với hàng xuất khẩu.

Dầu WTI đang chờ bứt phá mốc quan trọng
Dầu WTI đang chờ bứt phá mốc quan trọng

Dầu WTI đang chờ bứt phá các mốc trung bình quan trọng trong bối cảnh giới giao dịch hướng mắt về dữ liệu nhiên liệu từ EIA.

Sử dụng xăng E10 trên toàn quốc từ tháng 6/2026
Sử dụng xăng E10 trên toàn quốc từ tháng 6/2026

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 50/2025/TT-BCT, chính thức công bố lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học với xăng truyền thống...

Goldman Sachs đưa ra dự báo mới nhất về giá dầu
Goldman Sachs đưa ra dự báo mới nhất về giá dầu

Hôm 17/11, Goldman Sachs cho biết giá dầu dự kiến ​​sẽ giảm cho đến năm 2026, với lý do sản lượng tăng đột biến sẽ khiến thị trường duy trì thặng dư lớn, khoảng 2 triệu thùng mỗi ngày.

Nhu cầu dầu chững lại trên toàn cầu, dự trữ bật tăng
Nhu cầu dầu chững lại trên toàn cầu, dự trữ bật tăng

Tính đến ngày 4/11, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu từ đầu năm đến nay tăng khoảng 0,85 triệu thùng/ngày, theo báo cáo của nhóm nghiên cứu hàng hóa thuộc...

VPI dự báo giá xăng tiếp tục giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày 13/11
VPI dự báo giá xăng tiếp tục giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày 13/11

Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 ổn định hoặc có thể chỉ giảm nhẹ 0,3% về mức 19.660 đồng/lít,...

Cướp biển trỗi dậy ngoài khơi Somalia, đe dọa vận chuyển LNG
Cướp biển trỗi dậy ngoài khơi Somalia, đe dọa vận chuyển LNG

Các quan chức an ninh hàng hải cho biết hôm thứ Sáu, một nhóm cướp biển đã tìm cách tấn công và leo lên một tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng ngoài khơi Somalia....

Top 10 quốc gia có giá xăng rẻ nhất thế giới
Top 10 quốc gia có giá xăng rẻ nhất thế giới

Nhiên liệu - đặc biệt là xăng và dầu diesel - luôn là mặt hàng có nhu cầu cao ở mọi quốc gia. Có thể nói, nền kinh tế toàn cầu vận hành nhờ nguồn năng lượng này.

Cảnh báo chiêu trò tuồn vàng giả ra thị trường để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản
Cảnh báo chiêu trò tuồn vàng giả ra thị trường để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Lợi dụng tình hình giá vành trong nước neo ở mức cao làm gia tăng nhu cầu mua của người dân, thời gian gần đây đã xuất hiện các đối tượng có hành vi tuồn hàng giả ra thị trường hòng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Mừng mùa lễ hội cuối năm, đặt vé Vietjet giảm đến 100% chỉ trong ngày 11/11
Mừng mùa lễ hội cuối năm, đặt vé Vietjet giảm đến 100% chỉ trong ngày 11/11

Rộn ràng không khí lễ hội cuối năm, Vietjet mang đến siêu ưu đãi Ngày đôi 11/11 với hàng trăm nghìn vé bay giảm giá đến 100% (chưa bao gồm thuế, phí) trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế.

Giá xăng dầu điều chỉnh trái chiều từ 15h ngày 6/11
Giá xăng dầu điều chỉnh trái chiều từ 15h ngày 6/11

Từ 15h ngày 6/11, giá bán lẻ xăng trong nước giảm nhẹ, trong khi giá các mặt hàng dầu tăng theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính.

VPI dự báo giá xăng ổn định trong kỳ điều hành ngày 6/11
VPI dự báo giá xăng ổn định trong kỳ điều hành ngày 6/11

Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, tại kỳ điều hành ngày 6/11/2025, giá xăng bán lẻ ổn định hoặc có thể chỉ giảm nhẹ 0,1% so với kỳ điều hành trước đó.

Đếm ngược chưa đầy 24 giờ cuối săn sale, check-in, ăn ngon, chill đỉnh tại siêu hội chợ “khủng” nhất năm
Đếm ngược chưa đầy 24 giờ cuối săn sale, check-in, ăn ngon, chill đỉnh tại siêu hội chợ “khủng” nhất năm

Cuối tuần vừa qua, bất chấp những cơn mưa và tiết trời se lạnh, hàng chục nghìn người vẫn tìm tới Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC, Đông Anh, Hà Nội)...

Giá xăng vượt 20.000 đồng/lít, tăng mạnh cùng các mặt hàng dầu
Giá xăng vượt 20.000 đồng/lít, tăng mạnh cùng các mặt hàng dầu

Từ 15h ngày 30/10, giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng từ 540 - 1.320 đồng/lít, kg theo quyết định điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính.

VPI dự báo giá xăng dầu đảo chiều tăng mạnh 5,2-7,8% trong kỳ điều hành ngày 30/10
VPI dự báo giá xăng dầu đảo chiều tăng mạnh 5,2-7,8% trong kỳ điều hành ngày 30/10
30/10/2025 Tin nóng

Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 1.010 đồng (5,3%) lên mức 20.060 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 1.025 đồng (5,2%) lên mức 20.745 đồng/lít.

Người trẻ Việt và vòng xoáy “mua trước, trả sau”
Người trẻ Việt và vòng xoáy “mua trước, trả sau”

Không chỉ là một xu hướng mua sắm tiện lợi, “mua trước, trả sau” đang dần trở thành thói quen tài chính mới của thế hệ trẻ Việt Nam....

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h ngày 23/10
Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h ngày 23/10

Từ 15h hôm nay (23/10), giá các mặt hàng xăng, dầu trong nước được điều chỉnh giảm từ 170 đến 540 đồng/lít (hoặc kg) theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính.

VPI dự báo giá xăng giảm 1,3 - 1,5% trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025
VPI dự báo giá xăng giảm 1,3 - 1,5% trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025

Tại kỳ điều hành ngày 23/10/2025, giá xăng bán lẻ có thể giảm 1,3 - 1,5% so với kỳ điều hành trước đó,...