VnFinance
Thứ hai, 02/09/2024, 16:10 PM

Điểm tin ngân hàng ngày 2/9: Ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng ô tô xanh

Tốc độ cho vay của các ngân hàng ở TP HCM tăng trưởng chậm; Ngân hàng phản hồi vụ lộ thông tin thẻ tín dụng qua nền tảng Agoda; Giá vàng miếng “lặng sóng” tuần qua; Ngân hàng nào được nới room tín dụng cao…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng ô tô xanh

Cầu vốn sản xuất, kinh doanh xe điện và trạm sạc tăng nhanh, song theo ông Huỳnh Tiến Đạt, Giám đốc điều hành Hệ thống trạm sạc EV One, việc tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng rất khó khăn, do đây là lĩnh vực còn khá mới.

Điểm tin ngân hàng ngày 2/9: Ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng ô tô xanh
Ảnh minh họa
 

Sản xuất, kinh doanh xe điện và hạ tầng trạm sạc đòi hỏi vốn lớn, thời gian cho vay dài, trong khi thị trường lại rất cạnh tranh, nhiều rủi ro, nên nhiều ngân hàng không dám đầu tư. Tuy nhiên, thay vì đầu tư cho các dự án sản xuất xe điện, hạ tầng trạm sạc…, nhiều ngân hàng đang mạnh tay cho vay ưu đãi với tiêu dùng ô tô điện.

Một số ngân hàng tung ra các gói tín dụng xanh với lãi suất ưu đãi dành cho các dự án phát triển bền vững, bao gồm cả các dự án liên quan đến ô tô động cơ hybrid, xe ô tô điện… Ngoài ra, một số ngân hàng cũng triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi cho vay ô tô điện và ô tô hybrid, lãi suất cho vay giảm 0,1% so với lãi vay ô tô thông thường. Riêng BIDV, trong năm 2023 đã dành gói tín dụng 3.500 tỷ đồng cho ô tô điện với lãi suất ưu đãi.

Thực tế, nhờ sự tăng trưởng của mảng ô tô điện, doanh số cho vay của nhiều ngân hàng tăng vọt trong vài năm trở lại đây. Tại Techcombank, nếu năm 2021 và 2022, dư nợ cho vay mua ô tô, xe máy chỉ ở mức hơn 34.000 tỷ đồng, thì sang năm 2023, dư nợ tăng vọt 31,4%. Tính từ đầu năm 2024 đến ngày 30/6, dư nợ cho vay mảng ô tô, xe máy của ngân hàng này cũng tăng tới 15,6%.

Với MB, năm 2023, tín dụng lĩnh vực ô tô, xe máy tăng 45% và trở thành một trong 2 lĩnh vực cho vay chủ chốt của Ngân hàng. Nửa đầu năm nay, mức tăng trưởng tín dụng của lĩnh vực này tại MB đạt gần 15%.

Nguồn vốn vay tiêu dùng ưu đãi của các ngân hàng đã bổ trợ cho sự phát triển của ngành ô tô xanh. Tuy vậy, ngoài nguồn vốn tín dụng, vốn nước ngoài, các chuyên gia cho rằng, để thúc đẩy chuyển đổi ngành ô tô sang hướng “xanh hóa”, cần có thêm trợ lực của Chính phủ, bao gồm cả vốn và cơ chế, môi trường đầu tư.

Riêng với doanh nghiệp, ngoài nguồn tài trợ vốn từ nước ngoài, cần nghiên cứu tới hướng phát hành trái phiếu xanh để huy động vốn.

Tốc độ cho vay của các ngân hàng ở TP HCM tăng trưởng chậm

Số liệu của Cục Thống kê TP HCM vừa công bố cho thấy đến cuối tháng 8/2024, dư nợ tín dụng của hệ thống tổ chức tín dụng trên địa bàn mới đạt 4,5% so với cuối năm ngoái. Con số này thấp hơn nhiều so với tăng trưởng tín dụng của cả nước tới ngày 26-8 là 6,63%.

Đáng chú ý, tốc độ cho vay của hệ thống ngân hàng ở TP HCM có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại trong 2 tháng qua, khi tháng 6 tăng 4%, tháng 7 tăng 3,9% và tháng 8 tăng 4,5% so với cuối năm ngoái.

Tăng trưởng tín dụng chậm dù lãi suất cho vay giảm. Số liệu thống kê tại TP HCM đến hết tháng 8, lãi suất cho vay bằng VNĐ thấp hơn 0,9 điểm % đến 1 điểm % đối với các kỳ ngắn hạn so với cuối năm ngoái, bất chấp lãi suất huy động đang nhích lên.

Theo Cục Thống kê TP HCM, những con số trên cho thấy khả năng hấp thụ vốn của kinh tế TP HCM vẫn chưa cải thiện nhiều và mục tiêu tín dụng tăng trưởng cả năm 15% sẽ gặp nhiều thách thức nếu không có giải pháp tháo gỡ.

Ngân hàng Nhà nước cho hay dù tăng trưởng tín dụng cả hệ thống trong 8 tháng đạt 6,63% nhưng có sự phân hóa giữa các ngân hàng, có ngân hàng tăng trưởng thấp, thậm chí tăng trưởng âm trong khi một số đơn vị khác tăng sát chỉ tiêu được cấp trước đó.

Thống kê của Công ty chứng khoán VPBank (VPBankS) cho thấy một số ngân hàng tăng trưởng tín dụng dưới 5% trong nửa đầu năm như Sacombank, TPBank, BVBank, PGBank, SeABank, ABBank…

Ngân hàng phản hồi vụ lộ thông tin thẻ tín dụng qua nền tảng Agoda

Ngày 30/8, đại diện ngân hàng phát hành thẻ tín dụng đã lên tiếng về việc thông tin thẻ tín dụng của khách hàng bị lộ khi đặt phòng qua nền tảng trực tuyến Agoda. Trước đó, Anh P.N.H, cư dân Hà Nội, đã gặp phải sự cố khi đặt phòng tại một khách sạn ở TP. Phan Thiết qua Agoda, nơi thông tin thẻ tín dụng, bao gồm mã số bí mật CVV, bị công khai trên Booking.com (Agoda là công ty con của Booking.com).

Điểm tin ngân hàng ngày 2/9: Ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng ô tô xanh
Ngân hàng phản hồi vụ lộ thông tin thẻ tín dụng qua nền tảng Agoda
 

Ngân hàng cho biết sự việc xảy ra do Booking không tuân thủ quy định bảo mật PCI DSS về mã hóa thẻ. Ngân hàng cam kết sẽ làm việc với tổ chức thẻ và đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán để giải quyết vấn đề. Trong khi đó, ngân hàng sẽ phát hành lại thẻ cho khách hàng để đảm bảo an toàn.

Phía Agoda khẳng định rằng nền tảng này áp dụng các biện pháp bảo mật cao nhất và không có rò rỉ dữ liệu từ hệ thống của mình. Agoda cho biết đã liên hệ với khách sạn để đảm bảo sự cố không tái diễn và sẽ hỗ trợ khách hàng trong việc giải quyết vấn đề. Agoda cũng thông báo rằng thông tin thẻ tín dụng được mã hóa và không có lỗi từ hệ thống của họ.

Theo các chuyên gia cảnh báo, việc lộ thông tin thẻ tín dụng, bao gồm mã CVV, có thể dẫn đến nguy cơ bị trục lợi hoặc mất tiền oan. Họ khuyên người dùng nên đặt hạn mức chi tiêu cho thẻ tín dụng quốc tế khi thanh toán trực tuyến và khóa chức năng thanh toán trực tuyến khi không sử dụng để bảo vệ thông tin cá nhân.

Giá vàng miếng “lặng sóng” tuần qua

Giá vàng miếng vẫn tiếp tục duy trì trạng thái cố định trong nhiều ngày qua với giá bán ra của các ngân hàng thương mại và Công ty SJC phổ biến ở mức 81 triệu đồng/lượng bán ra. Ở chiều mua, giá vàng các thương hiệu được niêm yết ở mức 79 triệu đồng/lượng. Với mốc giá trên, vàng miếng của SJC đang cao hơn giá vàng thế giới là 5,028 triệu đồng/lượng.

Tuần trước, khi thị trường vàng tăng giá khá mạnh, NHNN đã điều chỉnh tăng giá bán trực tiếp cho 4 ngân hàng và Công ty SJC với giá 80 triệu đồng/lượng, tăng 1 triệu đồng/lượng so với lần điều chỉnh gần nhất vào tuần trước. Trên cơ sở đó, các ngân hàng thương mại và Công ty SJC bán vàng miếng SJC ra thị trường ở mức giá phổ biến là 81 triệu đồng/lượng.

Tuy không “đứng im” nhiều phiên như vàng miếng, giá vàng nhẫn vẫn có diễn biến dao động tăng, giảm trong tuần, nhưng biên độ biến động cũng không lớn, phổ biến ở mức bán ra 77,4 triệu đồng/lượng với vàng 9999. Tại thời điểm chiều ngày 30/8, giá vàng nhẫn SJC 9999 ghi nhận mức 77,46 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 78,66 triệu đồng/lượng.

Ngân hàng nào được nới room tín dụng cao?

Theo báo cáo mới công bố từ VPBank, chính sách nới room tín dụng sẽ kích thích sự cạnh tranh giữa các ngân hàng trong việc mở rộng tín dụng và thị phần. Điều này dự kiến sẽ dẫn đến xu hướng lãi suất ưu đãi hơn cho người vay, mặc dù có thể ảnh hưởng đến thu nhập lãi thuần của các ngân hàng.

Điểm tin ngân hàng ngày 2/9: Ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng ô tô xanh
Ảnh minh họa
 

VPBank cho biết các ngân hàng đã đạt mức sử dụng tín dụng từ 80% trở lên, như ACB, HDBank, LPB và TCB, sẽ được điều chỉnh room tín dụng lên mức từ 18% đến 18,7%. Tính đến cuối tháng 8/2024, tín dụng toàn ngành tăng 6,63% so với cuối năm trước, trong khi mục tiêu tín dụng của ngành ngân hàng và Chính phủ là 15%, tương đương với việc cần đẩy thêm 8,37% đến cuối năm.

Nếu các ngân hàng đạt 90% room tín dụng được giao và Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên lãi suất điều hành, trong khi GDP đạt 6%, tăng trưởng tín dụng toàn ngành có thể đạt 14,83%.

Ngân hàng ACB sẽ được nới room tín dụng khoảng 2% trong lần điều chỉnh này, nâng mức tăng trưởng tín dụng tối đa lên 17% đến 18% cho cả năm. Tổng Giám đốc ACB, ông Từ Tiến Phát, cho rằng đây là một bước đi kịp thời để đáp ứng nhu cầu vốn cao trong mùa kinh doanh cuối năm.

Ngân hàng MB cũng ghi nhận tăng trưởng tín dụng đạt 10,44% đến ngày 28/8, hoàn thành 65,7% chỉ tiêu tăng trưởng được giao. Theo văn bản điều chỉnh chỉ tiêu của Ngân hàng Nhà nước, MB dự kiến sẽ được tăng trưởng thêm 14.000 tỷ đồng.

Các chuyên gia của MBS cho rằng các ngân hàng thương mại lớn đang dẫn đầu trong tăng trưởng tín dụng, trong khi các ngân hàng quốc doanh tăng trưởng chậm hơn do hoạt động trả trước tăng mạnh nhờ lãi suất thấp. MBS dự báo rằng một số ngân hàng như VPBank, MB, TCB và HDBank có thể giảm lãi suất cho vay để duy trì cạnh tranh, và dự kiến tăng trưởng tín dụng toàn ngành sẽ đạt khoảng 14% trong năm 2024 với GDP dự kiến tăng trưởng 6,5%.

Trong nửa cuối năm 2024, cho vay bán lẻ, đặc biệt là tài chính tiêu dùng, thẻ tín dụng, và cho vay mua ô tô, dự kiến sẽ phục hồi mạnh mẽ nhờ lãi suất thấp. Mảng khách hàng doanh nghiệp cũng sẽ chứng kiến sự tăng trưởng nhờ hoạt động nhập khẩu và xây dựng hạ tầng.


Giá vàng trong tuần (9/9-15/9): Ghi nhận tuần tăng giá
Giá vàng trong tuần (9/9-15/9): Ghi nhận tuần tăng giá

Giá vàng thế giới trong tuần (9/9-15/9) đi ngang trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng tăng ở đầu phiên sau đó quay đầu giảm...

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Agribank đại hạ giá biệt thự tại khu đô thị Ciputra để thu hồi nợ
Điểm tin ngân hàng tuần qua: Agribank đại hạ giá biệt thự tại khu đô thị Ciputra để thu hồi nợ

Gần 340 doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng nợ BHXH, BHYT; PGBank đề nghị khởi tố tung tin đồn thất thiệt trên địa bàn huyện Gia Lâm, Hà Nội; Bảo hiểm bồi thường...

Điểm tin ngân hàng ngày 14/9: VietinBank rao bán khách sạn giá trị hàng trăm tỷ tại Hội An
Điểm tin ngân hàng ngày 14/9: VietinBank rao bán khách sạn giá trị hàng trăm tỷ tại Hội An

TPBank công bố giảm 50% số tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng do bão, lũ; Tiền gửi tại HSBC Việt Nam giảm 25% trong nửa đầu năm 2024;...

Giá vàng hôm nay (13/9): Thị trường thế giới tăng đột biến
Giá vàng hôm nay (13/9): Thị trường thế giới tăng đột biến

Giá vàng thế giới hôm nay (13/9) tăng đột biến sau khi ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) thông báo hạ lãi suất.

Điểm tin ngân hàng ngày 13/9: VietinBank rao bán khoản nợ được thế chấp bằng hơn 30 bất động sản và cổ phiếu
Điểm tin ngân hàng ngày 13/9: VietinBank rao bán khoản nợ được thế chấp bằng hơn 30 bất động sản và cổ phiếu

Khẩn trương hỗ trợ khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão Yagi;VPBank công bố giảm lãi suất cho vay sau bão Yagi, lên tới 1%/năm;...

Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile
Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

Nắm bắt được nhu cầu tích lũy thông minh và an toàn trên nền tảng số, cũng như hòa mình vào xu thế phát triển công nghệ số của quốc gia, từ ngày 10/9/2024...

Ngân hàng MSB huy động thành công hơn 9.000 tỷ đồng từ trái phiếu
Ngân hàng MSB huy động thành công hơn 9.000 tỷ đồng từ trái phiếu

Tính từ đầu năm 2024 đến nay, Ngân hàng MSB (mã cổ phiếu MSB) đã chào bán thành công 7 lô trái phiếu, qua đó huy động thành công 9.300 tỷ đồng.

Giá vàng hôm nay (12/9): Thị trường thế giới quay đầu giảm
Giá vàng hôm nay (12/9): Thị trường thế giới quay đầu giảm

Giá vàng thế giới hôm nay (12/9) giảm khi chứng kiến hoạt động bán chốt lời nhẹ sau báo cáo CPI tháng 8 của Mỹ được công bố.

Điểm tin ngân hàng ngày 12/9:  Ngân hàng hạ giá bất động sản tiền tỷ nhưng vẫn ế
Điểm tin ngân hàng ngày 12/9: Ngân hàng hạ giá bất động sản tiền tỷ nhưng vẫn ế

Thực hiện quy định mới về quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước;TPBank chuẩn bị chốt quyền trả cổ tức 20%;Moody's xếp hạng tín nhiệm của OCB...

Vietbank và “cú đúp” trong ngày khai trương điểm giao dịch thứ 119 – Phòng Giao dịch Vietbank Thuận An
Vietbank và “cú đúp” trong ngày khai trương điểm giao dịch thứ 119 – Phòng Giao dịch Vietbank Thuận An
12/09/2024 Thị Trường

Sáng 11/9, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) tổ chức thành công Lễ khai trương điểm giao dịch thứ 119 - Phòng Giao dịch Vietbank Thuận An...

Một nhà băng sẽ phát hành hơn 440 triệu cổ phiếu trả cổ tức, tăng vốn lên 26.420 tỷ
Một nhà băng sẽ phát hành hơn 440 triệu cổ phiếu trả cổ tức, tăng vốn lên 26.420 tỷ

Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Tiên Phong - TPBank vừa thông qua Nghị quyết về việc triển khai tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu để trả cổ tức đã được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.

Techcombank hai năm liên tiếp được vinh danh là nơi làm việc tốt nhất châu Á
Techcombank hai năm liên tiếp được vinh danh là nơi làm việc tốt nhất châu Á

Ngày 11/09/2024, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (“Techcombank”) vừa ghi dấu ấn đặc biệt khi trở thành ngân hàng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam hai năm liên tiếp...

FED “rục rịch” cắt giảm lãi suất: Môi trường thuận lợi đối với vàng
FED “rục rịch” cắt giảm lãi suất: Môi trường thuận lợi đối với vàng

Giá vàng thế giới đã tăng trong 2 ngày qua, được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố, trong đó cuộc họp sắp tới của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) là trọng tâm...

Giá vàng hôm nay (11/9): Thị trường thế giới bất ngờ tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (11/9): Thị trường thế giới bất ngờ tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (11/9) tăng mạnh khi thị trường kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất...

Điểm tin ngân hàng ngày 11/9: BAOVIET Bank dừng toàn bộ dịch vụ thẻ tín dụng quốc tế Visa
Điểm tin ngân hàng ngày 11/9: BAOVIET Bank dừng toàn bộ dịch vụ thẻ tín dụng quốc tế Visa

Tài khoản ngân hàng "đen" vào tầm ngắm;VPBank đóng cửa 2 quầy giao dịch tại Thái Nguyên do mưa lũ;Lãi suất cho vay đã giảm khoảng 0,86% so với cuối năm 2023;...

PVcomBank ra mắt tính năng “Quỹ hội nhóm” trên PVConnect
PVcomBank ra mắt tính năng “Quỹ hội nhóm” trên PVConnect

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã triển khai tính năng “Quỹ hội nhóm” trên ứng dụng PVConnect, giúp người dùng dễ dàng theo dõi, quản lý...

Điểm tin ngân hàng ngày 10/9: Nợ xấu đang có xu hướng giảm
Điểm tin ngân hàng ngày 10/9: Nợ xấu đang có xu hướng giảm

Xem xét lại thời hạn trả nợ, lãi vay cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi;Fomeco chia cổ tức khủng 200% bằng tiền mặt;...

Giá vàng hôm nay (9/9): Đi ngang trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (9/9): Đi ngang trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (9/9) đi ngang, gần như không biến động so với phiên giao dịch trước đó. Khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News...

Điểm tin ngân hàng ngày 9/9: Tín dụng có khả năng đạt 15% trong năm 2024
Điểm tin ngân hàng ngày 9/9: Tín dụng có khả năng đạt 15% trong năm 2024

Dư nợ tín dụng bất động sản tại TPHCM tiếp tục tăng;Bà Nguyễn Thúy Hạnh được bầu làm Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam;...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance