VnFinance
Chủ nhật, 14/07/2024, 09:29 AM

Điểm tin ngân hàng tuần qua: PGBank bị phạt gần 160 triệu đồng do vi phạm công bố thông tin

PG Bank bị phạt gần 160 triệu đồng do vi phạm công bố thông tin; VPBank và IFC hợp tác tài trợ 150 triệu USD cho SME Việt Nam;BVBank tăng lãi suất tiết kiệm lên đến 6%/năm;Nguyên nhân cổ phiếu ngân hàng giảm 6,8% trong quý II/2024…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật tuần qua.

PGBank bị phạt gần 160 triệu đồng do công bố thông tin

Ngày 5/7/2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Quyết định số 283/QĐ-XPHC xử phạt Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PG Bank) tổng cộng 157,5 triệu đồng do nhiều lỗi vi phạm trong công bố thông tin.

PG Bank bị phạt 65 triệu đồng vì không công bố thông tin đúng thời hạn đối với các tài liệu quan trọng, như nghị quyết về thay đổi nhân sự và báo cáo tình hình sử dụng trái phiếu. Ngân hàng cũng bị phạt 65 triệu đồng vì không công bố đầy đủ nội dung về giao dịch với bên liên quan trong báo cáo tài chính. Thêm vào đó, PG Bank bị phạt 27,5 triệu đồng vì không đưa thù lao của thành viên Hội đồng quản trị vào mục riêng trong báo cáo tài chính.

PG Bank cũng vừa công bố tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường vào ngày 26/8/2024 để bầu bổ sung hai thành viên độc lập Hội đồng quản trị sau khi một số thành viên trước đó đã miễn nhiệm. Hiện tại, ngân hàng đang được điều hành tạm thời bởi Phó Tổng Giám đốc Trần Văn Luân.

Trong quý 1/2024, PG Bank ghi nhận lãi trước thuế đạt 116 tỷ đồng, giảm 24,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng tài sản của ngân hàng là 58.763 tỷ đồng, tăng 5,9%, nhưng nợ xấu tăng lên 1.033 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ nợ xấu/tổng dư nợ tăng lên 2,93%.

Loạt 'ông lớn' ngân hàng chuẩn bị chia cổ tức, tăng vốn khủng

Từ nay đến cuối năm, nhiều ngân hàng lớn tại Việt Nam dự kiến sẽ chia cổ tức với tỷ lệ cao và thực hiện các kế hoạch tăng vốn lớn.

Điểm tin ngân hàng tuần qua: PGBank bị phạt gần 160 triệu đồng do vi phạm công bố thông tin
Loạt ngân hàng chuẩn bị chia cổ tức/Ảnh minh họa
 

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) đã công bố chia cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 30%, gồm 10% bằng tiền mặt và 20% bằng cổ phiếu. Ngày đăng ký cuối cùng để nhận cổ tức tiền mặt là 15/7/2024, và ngày thanh toán dự kiến là 31/7/2024. HDBank dự kiến chi hơn 2.900 tỷ đồng cho cổ tức tiền mặt và tăng vốn điều lệ thêm tối đa 5.825 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) cũng công bố chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 5% và cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 11%. Ngày chốt danh sách cổ đông là 19/7/2024 và thời gian chi trả cổ tức tiền mặt dự kiến vào 6/8/2024. SHB dự kiến nâng vốn điều lệ lên 40.658 tỷ đồng.

Ngoài HDBank và SHB, các ngân hàng khác như Vietcombank, VietinBank, và BIDV cũng có kế hoạch chia cổ tức và tăng vốn. Vietcombank và VietinBank đang trong quá trình lấy ý kiến để tăng vốn thông qua phát hành cổ phiếu từ lợi nhuận còn lại, trong khi BIDV dự kiến phát hành gần 1,2 tỷ cổ phiếu để trả cổ tức năm 2022.

Việc chia cổ tức và tăng vốn không chỉ khẳng định uy tín của các ngân hàng với cổ đông mà còn giúp củng cố nền tảng vốn và đảm bảo hoạt động kinh doanh hiệu quả.

VPBank và IFC hợp tác tài trợ 150 triệu USD cho SME Việt Nam

VPBank và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) vừa công bố hợp tác đồng tài trợ 150 triệu USD để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu cà phê. Đây là chương trình đồng tài trợ chuỗi cung ứng bao thanh toán đầu tiên mà IFC thực hiện cùng một ngân hàng thương mại trong nước tại Việt Nam.

Điểm tin ngân hàng tuần qua: PGBank bị phạt gần 160 triệu đồng do vi phạm công bố thông tin
Ảnh minh họa
 

Chương trình nhằm cung cấp vốn ban đầu cho các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê và các lĩnh vực khác trong tương lai, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận chuỗi cung ứng nông nghiệp toàn cầu. VPBank sẽ cung cấp các gói vay ưu đãi và hỗ trợ kết nối kinh doanh, trong khi IFC sẽ kết nối các doanh nghiệp nội địa với tập đoàn nhập khẩu quốc tế và tư vấn về tài chính bền vững, nông nghiệp xanh và chứng chỉ nông nghiệp.

Các khoản vay trong chương trình sẽ được triển khai qua nền tảng ngân hàng số của VPBank, và hỗ trợ kết nối doanh nghiệp sẽ được thực hiện trên nền tảng trực tuyến của ngân hàng. VPBank đã được IFC trao giải thưởng "Ngân hàng số hóa xuất sắc" khu vực Đông Á – Thái Bình Dương.

Hoạt động tài trợ thương mại của VPBank và IFC dự kiến không chỉ giúp các doanh nghiệp cà phê mở rộng sản xuất mà còn đáp ứng yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm và phát triển bền vững từ các thị trường quốc tế. Theo báo cáo của IFC và WTO, việc tăng cường tài trợ thương mại có thể giúp gia tăng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam thêm 9%, tương đương với 55 tỷ USD trong tổng giá trị giao dịch hàng hóa hàng năm.

BVBank tăng lãi suất tiết kiệm lên đến 6%/năm

Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank) vừa công bố điều chỉnh lãi suất huy động tiền gửi mới từ ngày 12/7, với mức lãi suất cao nhất đạt 6%/năm, gia nhập nhóm các ngân hàng có lãi suất tiết kiệm vượt 6%/năm.

Theo biểu lãi suất mới, BVBank đã tăng lãi suất cho tất cả các kỳ hạn. Lãi suất tiền gửi trực tuyến cho kỳ hạn 1-5 tháng tăng thêm 0,3%/năm, với kỳ hạn 5 tháng đạt 3,9%/năm. Các kỳ hạn dài hơn cũng được điều chỉnh, với lãi suất kỳ hạn 6 tháng lên 5,1%/năm và kỳ hạn 9 tháng lên 5,5%/năm. Đặc biệt, lãi suất cho các kỳ hạn 12 và 15 tháng hiện lần lượt là 5,8% và 5,9%/năm. BVBank đã tăng lãi suất tiền gửi kỳ hạn 18-24 tháng thêm 0,2%, đạt mức 6%/năm, tương đương với một số ngân hàng khác như ABBank, HDBank, và SHB.

Việc tăng lãi suất này diễn ra trong bối cảnh thị trường lãi suất huy động tăng trở lại sau thời gian dài giảm, với khoảng 10 ngân hàng thương mại điều chỉnh lãi suất từ đầu tháng 7. Nguyên nhân chính được cho là do nhu cầu tín dụng hồi phục và áp lực từ việc điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) dự báo lãi suất huy động có thể tiếp tục tăng thêm 0,7 – 1,0 điểm % đến cuối năm, tương đương mức đáy trong giai đoạn Covid-19.

Nguyên nhân cổ phiếu ngân hàng giảm 6,8% trong quý II/2024

Trong chương trình "Kinh tế phục hồi - Cơ hội nào cho nhà đầu tư", ông Đinh Đức Minh, Giám đốc Đầu tư của VinaCapital, đã giải thích nguyên nhân khiến cổ phiếu ngân hàng giảm 6,8% trong quý II/2024. Ông Minh cho biết, sau khi tăng 19,5% trong quý I, ngành ngân hàng đã giảm xuống 6,8% trong quý II, làm tăng trưởng cổ phiếu ngân hàng chỉ đạt 11,4%, cao hơn một chút so với chỉ số VNIndex.

Điểm tin ngân hàng tuần qua: PGBank bị phạt gần 160 triệu đồng do vi phạm công bố thông tin
Ảnh minh họa
 

Theo ông Minh, đầu năm, thị trường kỳ vọng ngân hàng đã qua giai đoạn khó khăn nhất với tỷ lệ nợ xấu giảm. Tuy nhiên, báo cáo tài chính quý I/2024 cho thấy tỷ lệ nợ xấu và chi phí tín dụng tăng trở lại, cùng với tỷ lệ bao nợ xấu giảm, dẫn đến cổ phiếu ngân hàng diễn biến tiêu cực trong quý II.

Ông Minh khẳng định rằng kỳ vọng đầu năm của thị trường không sai nhưng có lẽ hơi sớm. Ông tin rằng với sự phục hồi kinh tế hiện tại, ngành ngân hàng sẽ cải thiện rõ nét trong các quý tới.

Tính đến cuối tháng 6, tín dụng nền kinh tế đạt gần 14,4 triệu tỷ đồng, tăng 6% so với cuối năm ngoái. Trong khi đó, tăng trưởng tín dụng đến cuối tháng 3 chỉ đạt 1,42%, và hai tháng đầu năm thậm chí còn âm.

Ông Minh tiếp tục khẳng định các quỹ của VinaCapital sẽ tiếp tục giữ tỷ trọng tương đối lớn trong ngành ngân hàng do kỳ vọng kết quả kinh doanh ngành ngân hàng cải thiện và định giá ngân hàng ở mức hấp dẫn cho đầu tư dài hạn.

Tăng trưởng tín dụng đã tăng tốc trong quý II và ông kỳ vọng ngành ngân hàng sẽ có triển vọng tích cực vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025.


Giá vàng trong tuần (9/9-15/9): Ghi nhận tuần tăng giá
Giá vàng trong tuần (9/9-15/9): Ghi nhận tuần tăng giá

Giá vàng thế giới trong tuần (9/9-15/9) đi ngang trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng tăng ở đầu phiên sau đó quay đầu giảm...

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Agribank đại hạ giá biệt thự tại khu đô thị Ciputra để thu hồi nợ
Điểm tin ngân hàng tuần qua: Agribank đại hạ giá biệt thự tại khu đô thị Ciputra để thu hồi nợ

Gần 340 doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng nợ BHXH, BHYT; PGBank đề nghị khởi tố tung tin đồn thất thiệt trên địa bàn huyện Gia Lâm, Hà Nội; Bảo hiểm bồi thường...

Điểm tin ngân hàng ngày 14/9: VietinBank rao bán khách sạn giá trị hàng trăm tỷ tại Hội An
Điểm tin ngân hàng ngày 14/9: VietinBank rao bán khách sạn giá trị hàng trăm tỷ tại Hội An

TPBank công bố giảm 50% số tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng do bão, lũ; Tiền gửi tại HSBC Việt Nam giảm 25% trong nửa đầu năm 2024;...

Giá vàng hôm nay (13/9): Thị trường thế giới tăng đột biến
Giá vàng hôm nay (13/9): Thị trường thế giới tăng đột biến

Giá vàng thế giới hôm nay (13/9) tăng đột biến sau khi ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) thông báo hạ lãi suất.

Điểm tin ngân hàng ngày 13/9: VietinBank rao bán khoản nợ được thế chấp bằng hơn 30 bất động sản và cổ phiếu
Điểm tin ngân hàng ngày 13/9: VietinBank rao bán khoản nợ được thế chấp bằng hơn 30 bất động sản và cổ phiếu

Khẩn trương hỗ trợ khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão Yagi;VPBank công bố giảm lãi suất cho vay sau bão Yagi, lên tới 1%/năm;...

Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile
Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

Nắm bắt được nhu cầu tích lũy thông minh và an toàn trên nền tảng số, cũng như hòa mình vào xu thế phát triển công nghệ số của quốc gia, từ ngày 10/9/2024...

Ngân hàng MSB huy động thành công hơn 9.000 tỷ đồng từ trái phiếu
Ngân hàng MSB huy động thành công hơn 9.000 tỷ đồng từ trái phiếu

Tính từ đầu năm 2024 đến nay, Ngân hàng MSB (mã cổ phiếu MSB) đã chào bán thành công 7 lô trái phiếu, qua đó huy động thành công 9.300 tỷ đồng.

Giá vàng hôm nay (12/9): Thị trường thế giới quay đầu giảm
Giá vàng hôm nay (12/9): Thị trường thế giới quay đầu giảm

Giá vàng thế giới hôm nay (12/9) giảm khi chứng kiến hoạt động bán chốt lời nhẹ sau báo cáo CPI tháng 8 của Mỹ được công bố.

Điểm tin ngân hàng ngày 12/9:  Ngân hàng hạ giá bất động sản tiền tỷ nhưng vẫn ế
Điểm tin ngân hàng ngày 12/9: Ngân hàng hạ giá bất động sản tiền tỷ nhưng vẫn ế

Thực hiện quy định mới về quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước;TPBank chuẩn bị chốt quyền trả cổ tức 20%;Moody's xếp hạng tín nhiệm của OCB...

Vietbank và “cú đúp” trong ngày khai trương điểm giao dịch thứ 119 – Phòng Giao dịch Vietbank Thuận An
Vietbank và “cú đúp” trong ngày khai trương điểm giao dịch thứ 119 – Phòng Giao dịch Vietbank Thuận An
12/09/2024 Thị Trường

Sáng 11/9, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) tổ chức thành công Lễ khai trương điểm giao dịch thứ 119 - Phòng Giao dịch Vietbank Thuận An...

Một nhà băng sẽ phát hành hơn 440 triệu cổ phiếu trả cổ tức, tăng vốn lên 26.420 tỷ
Một nhà băng sẽ phát hành hơn 440 triệu cổ phiếu trả cổ tức, tăng vốn lên 26.420 tỷ

Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Tiên Phong - TPBank vừa thông qua Nghị quyết về việc triển khai tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu để trả cổ tức đã được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.

Techcombank hai năm liên tiếp được vinh danh là nơi làm việc tốt nhất châu Á
Techcombank hai năm liên tiếp được vinh danh là nơi làm việc tốt nhất châu Á

Ngày 11/09/2024, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (“Techcombank”) vừa ghi dấu ấn đặc biệt khi trở thành ngân hàng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam hai năm liên tiếp...

FED “rục rịch” cắt giảm lãi suất: Môi trường thuận lợi đối với vàng
FED “rục rịch” cắt giảm lãi suất: Môi trường thuận lợi đối với vàng

Giá vàng thế giới đã tăng trong 2 ngày qua, được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố, trong đó cuộc họp sắp tới của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) là trọng tâm...

Giá vàng hôm nay (11/9): Thị trường thế giới bất ngờ tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (11/9): Thị trường thế giới bất ngờ tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (11/9) tăng mạnh khi thị trường kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất...

Điểm tin ngân hàng ngày 11/9: BAOVIET Bank dừng toàn bộ dịch vụ thẻ tín dụng quốc tế Visa
Điểm tin ngân hàng ngày 11/9: BAOVIET Bank dừng toàn bộ dịch vụ thẻ tín dụng quốc tế Visa

Tài khoản ngân hàng "đen" vào tầm ngắm;VPBank đóng cửa 2 quầy giao dịch tại Thái Nguyên do mưa lũ;Lãi suất cho vay đã giảm khoảng 0,86% so với cuối năm 2023;...

PVcomBank ra mắt tính năng “Quỹ hội nhóm” trên PVConnect
PVcomBank ra mắt tính năng “Quỹ hội nhóm” trên PVConnect

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã triển khai tính năng “Quỹ hội nhóm” trên ứng dụng PVConnect, giúp người dùng dễ dàng theo dõi, quản lý...

Điểm tin ngân hàng ngày 10/9: Nợ xấu đang có xu hướng giảm
Điểm tin ngân hàng ngày 10/9: Nợ xấu đang có xu hướng giảm

Xem xét lại thời hạn trả nợ, lãi vay cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi;Fomeco chia cổ tức khủng 200% bằng tiền mặt;...

Giá vàng hôm nay (9/9): Đi ngang trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (9/9): Đi ngang trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (9/9) đi ngang, gần như không biến động so với phiên giao dịch trước đó. Khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News...

Điểm tin ngân hàng ngày 9/9: Tín dụng có khả năng đạt 15% trong năm 2024
Điểm tin ngân hàng ngày 9/9: Tín dụng có khả năng đạt 15% trong năm 2024

Dư nợ tín dụng bất động sản tại TPHCM tiếp tục tăng;Bà Nguyễn Thúy Hạnh được bầu làm Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam;...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance