VnFinance
Thứ sáu, 12/06/2020, 07:40 AM

Doanh nghiệp bất động sản ảnh hưởng ra sao bởi dịch Covid 19?

Thị trường bất động sản đang trải qua một quãng thời gian đầy khó khăn khi nguồn cung nhà ở và lượng giao dịch sụt giảm mạnh. Nhiều doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, kinh doanh “bết bát”, thậm chí có đến 80% sàn giao dịch bất động sản đóng cửa…

Doanh nghiệp hoạt động “cầm chừng”, sàn giao dịch đóng cửa

Sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ nền kinh tế Việt Nam, trong đó có lĩnh vực bất động sản. Thị trường bất động sản đang trải qua một quãng thời gian đầy khó khăn khi nguồn cung nhà ở và lượng giao dịch sụt giảm, tình trạng kinh doanh của các doanh nghiệp “tụt dốc” thảm hại.

Theo báo cáo thị trường BĐS Việt Nam quý I/2020 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), đối với phân khúc BĐS nhà ở, trong quý I/2020, tổng lượng căn hộ chào bán trên cả nước (gồm cả hàng tồn kho và mới mở bán) đạt 53.236 sản phẩm; lượng giao dịch đạt 7.641 sản phẩm, tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt 14,3%. Trong đó, riêng lượng cung mới chào bán là 18.695 sản phẩm và lượng giao dịch đạt 2.769 sản phẩm (chỉ bằng 19,6% so với cùng kỳ năm 2019).

Mặt khác, báo cáo về nhà ở và thị trường BĐS quý I/2020 của Bộ Xây dựng cũng cho thấy, một số doanh nghiệp bất động sản vẫn đang tiếp tục triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh, hoàn thành các dự án đang dở dang và triển khai các dự án được cấp phép mới. Tuy nhiên, tiến độ và khối lượng công việc thực hiện bị ảnh hưởng lớn do thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, giãn cách xã hội.

Báo cáo của Bộ Xây dựng cũng cho biết, lượng giao dịch bất động sản trên thị trường sụt giảm mạnh, trong quý chỉ có 13.042 giao dịch bất động sản thành công. Riêng tại Hà Nội và TP.HCM lần lượt có 1.167 giao dịch thành công (bằng 38% quý 4/2019), 2.816 giao dịch thành công (bằng 55% quý 4/2019).

Thị trường bất động sản trầm lắng, nguồn cung nhà ở và lượng giao dịch sụt giảm mạnh.

 

Lượng giao dịch này chỉ đạt khoảng 14% so với tổng lượng sản phẩm hiện có trên thị trường, thấp nhất trong vòng 4 năm qua và chỉ bằng khoảng 40% so với cùng kỳ năm 2019.

Tính đến thời điểm tháng 4/2020, các bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng đều ngừng hoạt động, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng hầu như không có nguồn thu.

Bên cạnh nguồn cung hạn chế, giao dịch trầm lắng…, biến động chỉ số giá nhà ở và một số loại BĐS tại một số đô thị lớn vẫn tăng so với cùng kỳ năm 2019.

Cụ thể, tại Hà Nội giá căn hộ chung cư tăng khoảng 1,02%. Trong đó, căn hộ trung cấp giá tăng khoảng 1,57%, căn hộ bình dân giá tăng khoảng 2,51%; đối với nhà ở riêng lẻ giá tăng khoảng 3,82%, riêng phân khúc căn hộ cao cấp giá giảm khoảng 0,21%.

Ghi nhận tại TP. Hồ Chí Minh cũng cho thấy, giá căn hộ chung cư tăng khoảng 3,50% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, đối với phân khúc căn hộ cao cấp giá tăng khoảng 2,75%, căn hộ trung cấp giá tăng khoảng 3,72%, căn hộ bình dân giá tăng khoảng 3,78%. Đối với nhà ở riêng lẻ, giá tăng khoảng 8,36% so với cùng kỳ năm 2019. Còn đối với BĐS công nghiệp, giá vẫn tăng trung bình 6,2%; giá BĐS du lịch vẫn không thay đổi so với năm 2019.

Đáng chú ý, báo cáo của Bộ Xây dựng cũng cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2020 có khoảng 80% số sàn giao dịch bất động sản đóng cửa, tạm ngừng hoạt động hoặc không phát sinh giao dịch. Nhiều cá nhân môi giới BĐS thất nghiệp, nhiều doanh nghiệp BĐS chỉ giữ lại khoảng 50% cán bộ, nhân viên để duy trì hoạt động, làm việc trực tiếp, còn lại làm việc trực tuyến tại nhà, một phần phải cho nghỉ…

Ngoài ra, theo thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, tính đến hết tháng 3/2020 đã có 800 sàn giao dịch bất động sản trên tổng số khoảng 1.000 sàn giao dịch trên cả nước ngừng hoạt động.

Một thống kê khác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho thấy, trong quý I/2020 chỉ có hơn 1.350 doanh nghiệp BĐS thành lập mới, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2019. Có gần 500 doanh nghiệp BĐS ngừng kinh doanh, tăng 94% so với cùng kỳ; có hơn 200 doanh nghiệp BĐS phá sản, tăng 69% so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, nguyên nhân chính của tình trạng này là do dịch Covid-19 khiến các sàn không thể bán được hàng, trong khi vẫn phải duy trì bộ máy đội ngũ nhân sự bán hàng, trả lãi ngân hàng, bị phạt vi phạm tiến độ bán hàng, trả tiền quảng cáo tiếp thị, trả tiền mặt bằng kinh doanh. Có thể thấy, dịch bệnh đã làm cho cả nền kinh tế bị đình trệ, hàng loạt sàn giao dịch bất động sản phải đóng cửa, môi giới bất động sản nghỉ việc, thất nghiệp….

Kinh doanh “bết bát”

Dưới sự tác động mạnh mẽ của dịch Covid-19, hầu hết các doanh nghiệp BĐS đều gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh những tháng đầu năm 2020, thậm chí có trường hợp lợi nhuận doanh nghiệp giảm gần 99% so với cùng kỳ.

Lãnh đạo một doanh nghiệp địa ốc chia sẻ: Dịch Covid-19 đã khiến hầu hết ngành nghề kinh doanh điêu đứng, trong đó có các doanh nghiệp bất động sản bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng.

Thực tế, dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc triển khai bán hàng, cùng với đó là tâm lý lo ngại dịch Covid-19 của khách hàng. Điều đó khiến nhiều doanh nghiệp BĐS phải hoạt động trong tình trạng cầm chừng hoặc tạm ngưng khiến kết quả kinh doanh “bết bát”, lợi nhuận sụt giảm mạnh.

Điển hình như CTCP Tập đoàn FLC (Mã: FLC), báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2020 của FLC đã cho thấy một bức tranh kinh doanh u ám. Quý I/2020 FLC đạt 4.768 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 60% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên giá vốn hàng bán tăng mạnh tới 115% khiến lợi nhuận gộp của FLC âm tới 1.448 tỷ đồng. Trừ đi các chi phí, Tập đoàn lỗ sau thuế gần 1.892 tỷ đồng.

Giải trình nguyên nhân thua lỗ, FLC cho biết do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 lên các ngành du lịch, hàng không, nghỉ dưỡng và bất động sản. Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh âm gần 552 tỷ đồng trong khi quý I/2019 là 194 tỷ đồng.

Tương tự, tại CTCP Tập đoàn Đất Xanh (Mã: DXG), với tình trạng khó khăn chung của toàn nền kinh tế cũng như các doanh nghiệp bất động sản do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2020 của doanh nghiệp này cũng cho thấy tình trạng kinh doanh lao dốc thảm hại.
Quý I/2020 Đất Xanh đạt 602 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm tới 60% so với cùng kỳ năm 2019, do doanh thu từ bán căn hộ và đất nền giảm mạnh tới 97% còn gần 23 tỷ đồng..

Số liệu kinh doanh quý I của DXG (Nguồn: HK tổng hợp từ báo cáo tài chính)

 

Quý I/2019, nguồn thu từ bán căn hộ và đất nền của Đất Xanh đóng góp hơn nửa vào tổng doanh thu, còn quý I/2020 nguồn thu chính lại đến từ môi giới bất động sản với tỷ lệ 69% trong cơ cấu. Tuy nhiên doanh thu môi giới bất động sản cũng bị giảm 16% so với cùng kỳ.
Doanh thu lao dốc, không còn khoản lãi từ công ty liên doanh, liên kết cùng với mất đi khoản lợi nhuận khác khiến lợi nhuận sau thuế của Đất Xanh giảm 78% chỉ còn 94 tỷ đồng.

Với kết quả trên, lợi nhuận quý I/2020 của Đất Xanh ghi nhận mức thấp nhất kể từ quý III/2017 đến nay.

Hay tại CTCP Bất động sản Thế Kỷ (CenLand - Mã: CRE), theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2020 của doanh nghiệp này, doanh thu quý I giảm mạnh, chủ yếu cho nguồn thu từ môi giới bất động sản giảm 30% so với quý I/2019 còn 221 tỷ đồng. Đây cũng chính là mảng kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp và chiếm khoảng 80% trong tổng doanh thu.

Bên cạnh đó doanh thu mảng đầu tư bất động sản thứ cấp cũng giảm 11% và đóng góp khoảng 17% vào cơ cấu doanh thu. Kết quả kinh doanh quý I của CenLand sụt mạnh diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam từ đầu tháng 2 tới nay và ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế.

Lợi nhuận sụt giảm thê thảm nhất trong giai đoạn đại dịch phải kể đến Công ty CP Đầu tư LDG (LDG). Trong quý I/2020, doanh thu thuần của LDG chỉ đạt 66 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước là 313 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của LDG chỉ gần 1,4 tỷ đồng. Con số này chỉ bằng 1,1% so với số lãi 120 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Đánh giá về tình hình thị trường BĐS quý 1/2020, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho rằng, thị trường gần như “đóng băng”. Giao dịch nhà đất giảm 70%, doanh thu của các doanh nghiệp giảm khoảng 80%, thanh khoản sụt giảm đáng kể.

Ông Châu cho rằng, cả doanh nghiệp BĐS và người mua nhà đều gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Người mua nhà bị giảm thu nhập, không trả được lãi vay ngân hàng, dẫn đến có khoảng 10% người mua nhà phải thanh lý hợp đồng. Điều này càng tạo thêm áp lực lên doanh nghiệp BĐS, nhất là trong bối cảnh doanh nghiệp vẫn phải duy trì lượng lao động để chờ qua mùa dịch. .

 

 

Theo Hải Lan/ Tạp chí Doanh Nghiệp Tiếp Thị

 

 

Link nguồn: http://doanhnghieptiepthi.vn/doanh-nghiep-bat-dong-san-anh-huong-ra-sao-boi-dich-covid-19-1300.html


Ủy quyền cho UBND thành phố Thanh Hóa phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất năm 2024
Ủy quyền cho UBND thành phố Thanh Hóa phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất năm 2024

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn vừa ký và ban hành Quyết định số 1220/QĐ-UBND, về việc ủy quyền cho UBND thành phố Thanh Hóa phê duyệt phương án...

Tin bất động sản ngày 29/3: Căn hộ tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng giá từ 16-20%
Tin bất động sản ngày 29/3: Căn hộ tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng giá từ 16-20%

Nghệ An tìm nhà đầu tư cho dự án nhà ở gần 670 tỷ đồng; Ninh Bình thúc đẩy việc triển khai Đề án xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội...

Chậm triển khai dự án nhà ở xã hội, UDIC bị phạt 140 triệu đồng
Chậm triển khai dự án nhà ở xã hội, UDIC bị phạt 140 triệu đồng

Mới đây, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội ban hành kết luận thanh tra chủ đầu tư và tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy định tại Dự án khu đô thị mới Hạ Đình (thuộc xã Tân Triều, huyện Thanh Trì và phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Đề nghị sử dụng chi thường xuyên để nâng cấp công trình dự án đã xây dựng
Đề nghị sử dụng chi thường xuyên để nâng cấp công trình dự án đã xây dựng

Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng chi thường xuyên ngân sách Nhà nước để mua sắm tài sản,...

Ninh Bình: Thành lập Tổ công tác đẩy nhanh tiến độ kế hoạch vốn đầu tư công 2024
Ninh Bình: Thành lập Tổ công tác đẩy nhanh tiến độ kế hoạch vốn đầu tư công 2024

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có Quyết định thành lập Tổ công tác đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 của các công trình,...

Quy định về cấp sổ đỏ cho thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu
Quy định về cấp sổ đỏ cho thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu

Điều 146 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất...

Tin bất động sản ngày 28/3: Thanh Hóa duyệt phương án đấu giá khu đất 11,5ha tại Sầm Sơn
Tin bất động sản ngày 28/3: Thanh Hóa duyệt phương án đấu giá khu đất 11,5ha tại Sầm Sơn

Phú Yên chấp thuận chủ trương đầu tư khu nhà ở hơn 2.000 tỷ đồng; Bình Định sắp đấu giá 217 lô đất ở thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội;...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu sớm trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/7/2024
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu sớm trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/7/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu trước ngày 31/3/2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan,...

Dở khóc dở cười mua chung đất, bạn ‘đi đêm’ ăn chênh nửa tỷ đồng
Dở khóc dở cười mua chung đất, bạn ‘đi đêm’ ăn chênh nửa tỷ đồng

Mảnh đất bán giá 1 tỷ đồng cho hai người bạn thân góp vốn mua chung, nhưng tài khoản của môi giới lại nhận được 1,5 tỷ. Môi giới báo khách chuyển dư 5

Thanh Hóa: Tập trung triển khai công tác quy hoạch
Thanh Hóa: Tập trung triển khai công tác quy hoạch

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Công văn số 4040/UBND-THKH, tiếp tục tập trung triển khai thực hiện tốt công tác quy hoạch trên địa bàn tỉnh.

Bất động sản Phát Đạt “trình làng” thị trường ít nhất 4 dự án lớn trong năm 2024
Bất động sản Phát Đạt “trình làng” thị trường ít nhất 4 dự án lớn trong năm 2024

Năm 2024, Bất động sản Phát Đạt có ít nhất 4 dự án hội tụ đủ các điều kiện để đưa ra thị trường tập trung tại khu vực Bình Dương, Bà Rịa – Vũng...

Xây nhà máy trong khu công nghiệp có phải lập quy hoạch chi tiết?
Xây nhà máy trong khu công nghiệp có phải lập quy hoạch chi tiết?

Việc lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với một khu công nghiệp là căn cứ lập dự án, cấp giấy phép đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật...

Giá chung cư Hà Nội sẽ “hạ nhiệt” khi bài toán nguồn cung được giải quyết
Giá chung cư Hà Nội sẽ “hạ nhiệt” khi bài toán nguồn cung được giải quyết

Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tiếp tăng giá khiến việc sở hữu nhà ở của người dân ngày càng trở nên khó khăn...

Thị trường “chuyển trạng thái 180 độ” khi Thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt
Thị trường “chuyển trạng thái 180 độ” khi Thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt

Với việc được áp dụng chính sách đột phá, trên nền tảng bán hàng mới cộng hưởng lợi thế hiếm có của vị trí và tiện ích, siêu phẩm Vinhomes Royal Island đang tạo ra...

Dự án khu nhà ở xã hội hơn 1.900 tỷ ở Hải Phòng về tay Hưng Thịnh
Dự án khu nhà ở xã hội hơn 1.900 tỷ ở Hải Phòng về tay Hưng Thịnh

UBND TP.Hải Phòng vừa chấp thuận liên danh Công ty CP TTD holding - CTCP Hưng Thịnh Incons là nhà đầu tư thực hiện dự án khu nhà ở xã hội (NƠXH)...

Tin bất động sản ngày 27/3: Bất ngờ với giá khởi điểm khu đất thuê làm bãi đậu xe tại Quy Nhơn
Tin bất động sản ngày 27/3: Bất ngờ với giá khởi điểm khu đất thuê làm bãi đậu xe tại Quy Nhơn

Thái Nguyên tìm nhà đầu tư cho khu đô thị gần 1.400 tỷ đồng; Thanh Hóa thúc tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất nhiều dự án; Đà Nẵng mở bán hơn 200 căn...

T&T Group hợp tác quản lý vận hành 'chuẩn Nhật Bản' tại dự án T&T City Millennia Long An
T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý...

Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?
Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?
27/03/2024 Doanh nghiệp

Năm 2023, KN Cam Ranh và KN Vạn Ninh trong "hệ sinh thái" của đại gia Lê Văn Kiểm đều ghi nhận kết quả kinh doanh trái chiều, nợ phải trả đều tăng đáng kể.

Quy định pháp luật về nhà ở xã hội nên áp dụng từ ngày 01/07/2024?
Quy định pháp luật về nhà ở xã hội nên áp dụng từ ngày 01/07/2024?

Để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội trong thời gian tới, Bộ Xây dựng, các địa phương và doanh nghiệp đã kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance