Doanh nghiệp hàng không khó khăn do Covid - 19, Vietnam Airlines có nguy cơ phá sản
Theo Bộ Kế hoạch và đầu tư, thị trường vận tải hàng không sụt giảm nghiêm trọng do dịch bệnh Covid – 19. Đợt dịch bùng phát lần thứ 3 trong giai đoạn cao điểm sát Tết nguyên đán đã khiến doanh thu ngành hàng không đã giảm khoảng 80% so với cùng kỳ năm 2020.
Vietnam Airlines bên bờ vực phá sản
Bộ Kế hoạch và đầu tư vừa gửi lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương liên quan đến lĩnh vực hàng không trước khi báo cáo Thủ tướng. Theo đánh giá trong dự thảo, thị trường vận tải hàng không sụt giảm nghiêm trọng nhất. Nhu cầu vận tải hàng không giảm mạnh đến 34.5% - 65,9 % so với năm 2019. Doanh thu dịch vụ vận tải hàng không năm 2020 sụt giảm trung bình trên 61% so với 2019.
Đáng chú ý, đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 3 trong giai đoạn cao điểm sát Tết đã khiến doanh thu của ngành hàng không đã giảm khoảng 80 % so với cùng kỳ năm 2020 (thời điểm sát Tết năm 2020 dịch chưa bùng phát).
Khả năng thanh toán của các doanh nghiệp suy giảm và tiến tới sát giới hạn mất khả năng thanh toán. Dự báo hoạt động vận tải hàng không sẽ tiếp tục gặp khó trong năm 2021. Nếu dịch Covid – 19 được kiềm chế, phải đến năm 2024 hoạt động ngành hàng không mới có thể phục hồi như trước dịch bệnh.
Trong đó, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) với khoản lỗ quý 1 năm 2021 khoảng 4.800 tỉ đồng, trong 6 tháng đầu năm số lỗ có thể lên tới 10.000 tỉ đồng.
Hiện số nợ phải trả quá hạn của Vietnam Airlines lên tới 6.240 tỉ đồng, doanh nghiệp này đang bên bờ vực phá sản trong khi các ngân hàng thương mại chưa nhìn thấy gói hỗ trợ 12.000 tỉ đồng của Chính phủ nên không cho Vietnam Airlines giải ngân tiếp hoặc không gia hạn, cấp tiếp hạn mức tín dụng.
Báo cáo tài chính quý 1/2021 của Vietnam Airlines cũng cho thấy, doanh thu trong kỳ đồng loạt giảm. Cụ thể, doanh thu cung cấp dịch vụ giảm đến 64%, trong đó doanh thu nội địa giảm 26% và quốc tế giảm 97%. Doanh thu thuê chuyến cũng giảm 83.5%. Các công ty con cung cấp dịch vụ hàng không của Vietnam Airlines cũng đều ghi nhận tình hình kinh doanh kém khả quan.
Với việc lỗ tiếp gần 5.000 tỷ đồng trong quý 1 đã khiến lỗ lũy kế của Vietnam Airlines tăng lên 14,219 tỷ đồng, vượt quá quy mô vốn điều lệ. Nhờ thặng dư vốn cổ phần, quỹ đầu tư phát triển và các nguồn khác mà tổng công ty vẫn chưa bị âm vốn chủ sở hữu và tạm thời chưa bị hủy niêm yết.
Cũng tại thời điểm cuối quý 1, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines giảm từ 6.072 tỷ đồng xuống còn 1.031 tỷ đồng. Trong khi đó, nợ phải trả là 59.550 tỷ đồng; riêng các khoản nợ vay ngắn hạn 12.694 tỷ đồng và nợ vay dài hạn 21.640 tỷ đồng.
Mới đây, Vietnam Airlines đã công bố kế hoạch bán 11 trên 51 máy bay Airbus A321 CEO trong đội tàu bay 107 chiếc của hãng. Các máy bay được rao bán sản xuất năm 2004, 2007 và 2008, dự kiến sẽ mang lại dòng tiền giúp hãng hàng không tiếp tục đấu tranh với tình hình dịch bệnh.
Trước đó vào đầu tháng 4, Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) có quyết định đưa cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines vào diện cảnh báo kể từ ngày 15/4 khi lợi nhuận sau thuế năm 2020 là âm 10.927 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2020 là âm 9.327 tỷ đồng, thuộc trường hợp chứng khoán bị cảnh báo tại HoSE.
Đề xuất hỗ trợ lãi suất 4% cho Bamboo, Vietjet
Đối với các hãng hàng không tư nhân như Bamboo Airways và Vietjet, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mặc dù trong năm 2020 các hãng này đã có gắng tối ưu hóa mọi hoạt động khai thác và duy trì được sản xuất kinh doanh thông qua việc chuyển nhượng các tài sản và các dự án đầu tư tài chính đã được tích lũy trong giai đoạn trước.
Tuy nhiên, dự báo hoạt động sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong năm 2021 và đang dần hết nguồn lực về tài chính để hỗ trợ cho dịch vụ vận tải hàng không. Ước tính Vietjet thiếu hụt 10.000 tỉ đồng để hỗ trợ hoạt động kinh doanh.
Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu trình Chính phủ ban hành cơ chế hỗ trợ lãi suất cho vay khoảng 4% trong năm 2021 - 2023 cho các hãng. Với mục đích giúp các hãng tư nhân giải quyết thanh khoản, duy trì nguồn lực để hoạt động và phát triển, tương tự như gói hỗ trợ của Chính phủ cho Vietnam Airlines.
Bên cạnh đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải cho phép kéo dài thời gian giảm 50% phí dịch vụ cất, hạ cánh máy bay và dịch vụ điều hành bay cùng với thời gian áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng với các dịch vụ chuyên ngành hàng không cho đến hết năm 2021.
Cơ quan này cũng đề xuất, Bộ Tài chính sửa đổi quyết định số 87 về điều kiện giao dịch ký quỹ cho phép các doanh nghiệp hàng không và các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp bởi Covid-19 không bị cắt margin (giao dịch ký quỹ) khi lợi nhuận âm hai quý liên tục.
Trong báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tước đó, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) cho rằng, hàng không Việt có thể lỗ tới 15.000 tỷ trong năm 2021. Thời điểm đó, doanh nghiệp đã kiến nghị Chính phủ có chương trình hỗ trợ tín dụng.
Theo đó, VietJet đề nghị được vay tín dụng 4.000-5.000 tỷ đồng năm 2021-2023 và được hỗ trợ lãi suất khoảng 4%. Bamboo Airways đề nghị được vay dài hạn 5.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi 0% và 5.000 tỷ đồng vay dài hạn khác từ các ngân hàng thương mại với lãi suất hỗ trợ.
Dù vậy, năm 2020, bất chấp ảnh hưởng dịch COVID-19, trong các hãng hàng không thương mại của Việt Nam, chỉ Vietjet và Bamboo Airways công bố có lãi, các hãng khác đều lỗ. Trong đó, Bamboo Airways lãi trước thuế 400 tỷ đồng, còn Vietjet lãi gần 123 tỷ đồng.
TIN LIÊN QUAN
-
Bộ KHĐT: Hàng không Việt Nam đứng trước bờ vực phá sản, đề xuất Chính phủ cho Vietjet Air, Bamboo Airway vay tín dụng lãi suất 4% như Vietnam Airlines
-
Cục Hàng không yêu cầu ngăn chặn hành khách dùng giấy phép lái xe giả đi máy bay
-
Công ty logistics hàng không SCSC tăng trưởng 25% lợi nhuận sau 5 tháng, chia cổ tức 2020 tỷ lệ 80%
-
Thị trường vận tải hàng hoá hàng không liệu sẽ 'đông đúc' sau tin ông Johnathan Hạnh Nguyễn lập IPP Air Cargo?
-
Cuộc đua ‘đại hạ giá’ vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam
MWG mạnh tay tái cấu trúc: Bán trọn 210 triệu cổ phần ở 2 công ty con, dự thu về hơn 2.100 tỷ
MWG đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu hoạt động khi quyết định chuyển nhượng toàn bộ hơn 210 triệu cổ phần tại hai công ty con. Động thái được xem là bước...
Liên danh Ecopark thắng thầu ‘siêu’ dự án gần 16.500 tỷ đồng tại Ninh Bình
Dự án đô thị sinh thái 16.443 tỷ đồng vừa được Ninh Bình chốt danh tính nhà đầu tư, liên danh Ecopark Hải Dương – Hồng Phong – Minh Anh chính thức được gọi tên...
TTC Land (SCR) bất ngờ giải thể một công ty con để tái cơ cấu
HĐQT TTC Land đã thông qua việc giải thể Công ty Thương Tín - CJ Cầu Tre, pháp nhân được lập để triển khai dự án Jamona Cầu Tre với vốn điều lệ 700 tỷ...
Thoát lỗ sau hai năm, Hưng Thịnh Land mạnh tay chuẩn bị mua lại hơn 570 tỷ đồng trái phiếu trước hạn
Sau khi chuyển từ lỗ sang lãi, Hưng Thịnh Land tiếp tục gây chú ý với kế hoạch mua lại lượng lớn trái phiếu trước hạn, trị giá hơn 573 tỷ đồng. Song song đó,...
‘Ông lớn’ thiết bị y tế JVC lập công ty con vốn 250 tỷ đồng, tăng tốc chiến lược mở rộng thị trường
JVC tăng tốc mở rộng mảng dược phẩm với công ty con 250 tỷ đồng, đồng thời phát hành cổ phiếu để củng cố tài chính và thúc đẩy tăng trưởng.
Phát Đạt có động thái mới sau khi bán công ty con
Sau khi liên tiếp chuyển nhượng công ty con, Phát Đạt tiến hành đầu tư dự án nhà ở thương mại trên khu đất 239 Cách Mạng Tháng 8, phường 4, quận 3 cũ (nay là phường Bàn Cờ, TPHCM).
100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2025
Anphabe, đơn vị tư vấn về giải pháp thương hiệu nhà tuyển dụng và môi trường làm việc hạnh phúc, vừa công bố kết quả Bảng xếp hạng Top 100 nơi làm việc tốt nhất...
Masan Consumer (MCH) sắp tăng vốn điều lệ tăng vọt lên gần 13.000 tỷ đồng
Masan Consumer đang chuẩn bị cho bước ngoặt lớn trên thị trường chứng khoán khi đồng thời đề xuất hai đợt phát hành quy mô lớn và tăng tốc kế hoạch niêm yết lên HoSE.
Báo lãi kỷ lục quý 3 NCT mạnh tay nâng kế hoạch kinh doanh, chuẩn bị chi hàng trăm tỷ trả cổ tức
Với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng hai chữ số trong quý 3, CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (NCT - HOSE) hoàn thành phần lớn kế hoạch năm sau ba quý.
Lộ diện khoản lợi nhuận “khủng” 1.900 tỷ đồng của Vincom Retail, dự kiến ghi nhận ngay trong quý IV/2025
Thương vụ chuyển nhượng Vincom Center Nguyễn Chí Thanh trị giá 3.600 tỷ đồng đang trở thành “cú hích” quan trọng, mở đường cho Vincom Retail tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2026.
"Của để dành" tại các doanh nghiệp bất động sản nhà ở còn rủng rỉnh?
Khép lại 9 tháng đầu năm 2025, giá trị "của để dành" (Người mua trả tiền trước + Doanh thu chưa thực hiện) của các doanh nghiệp bất động sản nhà ở...
Doanh nghiệp taxi điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mạnh tay tăng vốn lên 25.000 tỷ đồng
Xanh SM (GSM) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa ghi nhận đợt tăng vốn điều lệ đáng chú ý, từ 18.000 tỷ đồng lên 25.000 tỷ đồng...
BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025
Với những kết quả tích cực trong lĩnh vực Ngân hàng Lưu ký và Ngân hàng Thanh toán trên thị trường chứng khoán Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam...
T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc
Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án...
Chứng khoán DSC bị HoSE nhắc nhở vì chậm công bố thông tin
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa có văn bản nhắc nhở Công ty Cổ phần Chứng khoán DSC do chậm công bố thông tin...
Lợi nhuận bứt phá mạnh, Đạt Phương (DPG) tiếp tục trúng gói thầu nghìn tỷ sau hàng loạt hợp đồng lớn
Gói thầu này thuộc Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc Dự án đầu tư xây dựng....
13 doanh nghiệp trả cổ tức tiền mặt, mức cao nhất lên tới 80%
Theo thống kê, trong tuần từ 16 đến 21/11, thị trường ghi nhận 14 doanh nghiệp chốt quyền nhận cổ tức, trong đó 13 đơn vị...
Dòng khách Trung Quốc trở lại: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón gần 2.000 khách
Sáng 14/11/2025, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón tàu Blue Dream Melody cập bến lúc 6h30 đến từ thành phố Bắc Hải, Quảng Tây (Trung Quốc),...
Dự án “khủng” 4.500 tỷ của Hoá chất Đức Giang (DGC) được bật đèn xanh
Dự án tổ hợp mới tại Đức Giang được xem là bàn đạp mở rộng hệ sinh thái của DGC, trong bối cảnh doanh nghiệp báo lãi hơn 804 tỷ đồng trong quý III/2025...
























.png)