Thị trường vận tải hàng hoá hàng không liệu sẽ 'đông đúc' sau tin ông Johnathan Hạnh Nguyễn lập IPP Air Cargo?
Hiện tại, nếu được phê duyệt, IPP Air Cargo sẽ là hãng hàng không chuyên chở hàng hoá đầu tiên hoạt động chuyên nghiệp tại Việt Nam. Song, liệu trong thời gian tới, "sân chơi" này sẽ vẫn chỉ có sự xuất hiện của IPP Air Cargo?
Tiềm năng thị trường vận tải đường hàng không
Từ lâu, vận tải hàng hoá hàng không đã là lĩnh vực kinh doanh trọng tâm của các doanh nghiệp logistics xuyên biên giới, bao gồm FedEx và một số hãng hàng không có trụ sở tại các sân bay trung tâm hàng không trọng điểm. Phần lớn các hãng hàng không hiện nay đều kinh doanh vận chuyển hàng hóa, bên cạnh việc kinh doanh vận tải hành khách.
Sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, các tuyến vận tải hành khách bị đình trệ trên diện rộng, dẫn đến các hãng nhanh chóng tập trung khai thác bụng máy bay hành khách với mục đích vận chuyển hàng hóa.
Bên cạnh đó, so với vận tải đường bộ, vận tải hàng không chiếm tỷ lệ rất nhỏ nhưng là phương thức vận tải đặc thù, do hàng hóa vận tải đường hàng không thường có giá trị cao, quãng đường dài, thời gian nhanh.
Theo báo cáo dữ liệu về các thị trường vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không toàn cầu tháng 4/2021 của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tiếp tục cao hơn mức giai đoạn trước Covid-19, tăng 12% so với hồi tháng 4/2019.
Tại Trung Quốc, theo số liệu do Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) công bố, vào năm 2020, khi khoang bụng của máy bay chở khách chở khoảng 70% khối lượng hàng hóa tạm ngừng hoạt động, khối lượng vận chuyển hàng hóa vẫn đạt 6,766 triệu tấn, tương đương 89,8% so với năm 2019; hàng hóa sân bay và thư tín đạt 16,079 triệu tấn, chỉ giảm 6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước đó.
Tại Việt Nam, trong năm 2020 và 5 tháng đầu năm, bất chấp tình trạng tàu bay nằm la liệt tại bãi đỗ hay các hãng hàng không thua lỗ lớn, thì mảng vận tải hàng hóa và logistics sân bay vẫn duy trì doanh thu và lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp thậm chí còn có lãi.
Điển hình, với Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (Noibai Cargo - NCT), lũy kế cả năm 2020 đạt tổng doanh thu gần 697 tỷ đồng, giảm 21,6% so với năm 2019. Lợi nhuận sau thuế của Noibai Cargo đạt 206,75 tỷ đồng giảm 14,6%, nhưng tăng 8% so với kế hoạch đặt ra đầu năm. Bước sang quý 1/2021, doanh nghiệp này thu hơn 166 tỷ đồng và lãi sau thuế 51 tỷ đồng, giảm không đáng kể so với quý gần nhất.
Các hãng bay nội địa dần gia nhập thị trường vận tải hàng hóa
Trong quá khứ, năm 2008, hãng hàng không Trãi Thiên Air Cargo từng được cấp giấy phép chuyên chở hàng hóa nội địa và quốc tế. Trãi Thiên Air Cargo đưa ra mục tiêu hướng đến thị trường nội địa và Đông Nam Á, Đông Bắc Á, khai thác bằng máy bay Boeing 737-300 Freighter được chuyển đổi từ máy bay chở khách. Song, sau 3 năm đăng ký nhưng không hoạt động, năm 2011, Trãi Thiên Air Cargo đã bị rút giấy phép.
Năm 2019, hãng hàng không Tín Nghĩa Express cũng được thành lập và hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hóa hàng không, với vốn điều lệ ở mức 700 tỷ đồng. Tuy nhiên, thời điểm ấy, Tín Nghĩa cũng chỉ góp được gần 3,3, tỷ đồng. Đến đầu năm nay, hãng này đã tuyên bố giải thể.
Năm ngoái, Vietjet Air là hãng bay đầu tiên trong nước áp dụng phương án tháo dỡ ghế hành khách để vận tải hàng hóa. Trong giai đoạn này, lượng hàng hóa hãng vận chuyển đạt hơn 60.000 tấn giữa các nước, doanh thu vận tải hàng hoá tăng 75% so với năm trước. Chỉ trong quý 4/2020, doanh thu bán vận chuyển hàng hóa trong và ngoài nước của Vietjet Air tăng nhanh, đạt 75%, cả năm 2020 tăng trưởng 16%.
Cũng trong năm 2020, Vietnam Airlines đã vận chuyển được gần 200.000 tấn hàng hoá với doanh thu trên 5.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, vận tải hàng hoá bằng đường hàng không của Việt Nam chỉ chiếm 0,23% tổng khối lượng vận chuyển, nhưng lại chiếm tới 25% tổng giá trị xuất khẩu của cả nước vì giá trị hàng hoá cao.
Liệu 'sân chơi' vận tải hàng hóa hàng không sẽ vẫn chỉ có sự xuất hiện của IPP Air Cargo?
Song, mặc dù có 6 hãng hàng không, nhưng Việt Nam vẫn chưa có hãng hàng không chuyên chở hàng hóa riêng biệt. Hơn 80% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường hàng không ở Việt Nam hiện nay là do các hãng hàng không nước ngoài vận chuyển.
Khi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 bắt đầu có dấu hiệu giảm dần, liệu vận tải hàng hóa đường hàng không có trở lại "trạng thái bình thường" như trước đây? Các chuyên gia cho rằng trong vài năm tới, vận tải hàng hóa đường hàng không sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng hơn so với giai đoạn trước khi xảy ra dịch bệnh.
Ngày 11/5, Brian Pearce, chuyên gia kinh tế trưởng của IATA nhấn mạnh, trước đây, doanh thu vận tải hàng hóa thường chiếm 10-15% tổng doanh thu của các hãng hàng không, nhưng hiện nay con số này đã tăng lên 30-35%.
Một trong những nhu cầu lớn nhất hiện nay chính là vận chuyển vaccine, vì chưa bao giờ trong quá khứ, hàng tỷ người trên thế giới đều có nhu cầu tiêm chủng. Bên cạnh đó, vaccine là hàng hóa đòi hỏi quy mô lớn duy nhất trên toàn cầu. IATA ước tính, cần ít nhất sức chứa của 8.000 chuyên cơ vận tải 747 để đáp ứng nhu cầu này.
Một động lực khác chính là thương mại điện tử xuyên biên giới. Theo dự báo của DHL Express, đến năm 2024, thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ đạt 2,5 nghìn tỷ USD. Tại Việt Nam, kết thúc năm 2020, thương mại điện tử tăng trưởng 18% với quy mô đạt 11,8 tỷ USD.
Như vậy, đây chính là cơ hội của IPP Air Cargo khi vừa qua, Chủ tịch công ty, ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư và một số bộ, ngành liên quan xem xét chấp thuận chủ trương thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo vận tải hàng hóa.
Với tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng. Dự kiến, IPP Air Cargo sẽ vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD vào năm đầu tiên.
Ở thời điểm hiện tại, nếu được phê duyệt, IPP Air Cargo sẽ là hãng hàng không chuyên chở hàng hoá đầu tiên hoạt động chuyên nghiệp tại Việt Nam. Song, liệu trong thời gian tới, "sân chơi" này sẽ vẫn chỉ có sự xuất hiện của IPP Air Cargo?
Bởi trước đó, từ tháng 4/2020, Vietjet Air đã chính thức phát triển dịch vụ vận chuyển hàng hóa, là hãng hàng không đầu tiên được phê chuẩn triển khai vận chuyển hàng hóa trên khoang hành khách (CIPC).
Một hãng khác cũng có động thái trong lĩnh vực này chính là Bamboo với kế hoạch phát triển Bamboo Airways Cargo. Trước đó, Bamboo Airways cũng đã triển khai và xây dựng bộ tiêu chuẩn vận chuyển hàng hóa theo tiêu chuẩn của IATA, phát triển các đường bay chở hàng định kỳ như tuyến Hà Nội - Incheon (Hàn Quốc).
TIN LIÊN QUAN
Tổng Giám đốc SHB Ngô Thu Hà được vinh danh “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025
Tổng Giám đốc SHB Ngô Thu Hà vừa được VCCI trao tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025...
"Profile khủng" của Tùng Dinning - chủ nhà hàng gắn sao Michelin vừa bị khởi tố
Là chủ nhà hàng danh tiếng và từng được Forbes Việt Nam vinh danh trong danh sách "Under 30", Tùng Dinning bị khởi tố vì tội Trốn thuế khiến nhiều người bất ngờ.
Chính thức ra mắt Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu
Ngày 16/10, tại Huế, Hiệp hội Dữ liệu quốc gia phối hợp cùng Ủy ban nhân dân Thành phố Huế đồng tổ chức lễ công bố Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu...
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025
Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025
Ngoài "Shark Bình", những "cá mập" nào từng dính vòng lao lý?
Ngoài shark Bình, các tên tuổi tham gia chương trình "Thương vụ bạc tỷ" như Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy), Phạm Văn Tam (Shark Tam) phải đối mặt với những cáo buộc pháp lý...
Hé lộ "nữ tướng" của Jack Ma, vừa rời khỏi tập đoàn Alibaba
Peng Lei, nữ tỷ phú kín tiếng của Trung Quốc, được biết đến là người đồng sáng lập Alibaba cùng Jack Ma, quyết định rời khỏi "gã khổng lồ" sau đợt tái cấu trúc...
Ông Trương Gia Bình: Không thể giàu mạnh nếu chỉ đi làm thuê
Một quốc gia không thể giàu mạnh nếu chỉ đi làm thuê và phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài. Như lời Bác Hồ đã dạy, chúng ta không được ỷ lại vào nước ngoài. Do đó, chúng ta phải không ngừng học hỏi để vươn lên làm chủ công nghệ.
Nữ tỷ phú U30 kể chuyện bỏ dở đại học để khởi nghiệp khiến gia đình choáng váng
Nữ tỷ phú tự thân, sở hữu khối tài sản 1,25 tỷ USD, đã khiến nhiều người bất ngờ khi chia sẻ câu chuyện bỏ dở đại học giữa chừng để khởi nghiệp...
Hệ sinh thái công nghệ NextTech của Shark Bình "khủng" cỡ nào?
Tập đoàn NextTech là thương hiệu gắn liền với doanh nhân Nguyễn Hòa Bình, là "ông lớn" trong lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam.
Tỷ phú giàu nhất châu Á "kiếm bộn" từ dầu Nga giá rẻ
Theo Trung tâm Nghiên cứu về Năng lượng và Không khí sạch (CREA), tập đoàn Reliance của Ấn Độ đã hưởng lợi từ khoảng 8% tổng kim ngạch xuất khẩu dầu Nga trong giai đoạn vừa qua - tương đương gần 410 tỷ USD.
Những cuộc hội ngộ đặc biệt bên bến phà II Long Đại
Đầu năm 1971, từ Kiến Xương, Thái Bình (nay là tỉnh Hưng Yên), chàng trai đôi mươi Bùi Năng Đắc viết đơn tình nguyện ra trận...
Cổ phiếu Vingroup (VIC) lập đỉnh kỷ lục, vợ ông Phạm Nhật Vượng chuẩn bị gia nhập câu lạc bộ tỷ phú thế giới
Phiên giao dịch 25/9, cổ phiếu Vingroup (VIC) bứt phá mạnh, lập đỉnh giá mới 158.000 đồng/cổ phiếu, kéo vốn hóa tập đoàn vượt 613.000 tỷ đồng...
Trung Quốc: Hơn 50% người khởi nghiệp trên các nền tảng thương mại điện tử là nữ
Trung Quốc đang tích cực sử dụng công nghệ để thúc đẩy bình đẳng giới. Thống kê cho thấy, hơn 50% người khởi nghiệp trên các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc là phụ nữ.
Doanh nhân trẻ Đỗ Vinh Quang đề xuất 3 kiến nghị quan trọng tại VPFS 2025
Trong khuôn khổ Phiên đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPFS 2025), ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group...
Làn sóng nữ tỷ phú tự thân trẻ tuổi ở Mỹ
Trong vài năm trở lại đây, sự chú ý tập trung vào những nữ tỷ phú trẻ của Mỹ, những người đã tự gây dựng sự nghiệp và khối tài sản khổng lồ bằng tài năng của mình, chứ không phải do thừa kế.
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển được vinh danh nhờ thành tích xuất sắc đóng góp cho cộng đồng
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển, Nhà sáng lập, Chủ tịch Điều hành Tập đoàn T&T Group vinh dự được vinh danh tại Hội nghị Gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp...
Người phụ nữ phá vỡ “trần kính” Phố Wall
Mary Gindhart Herbert Roebling (29/7/1905 - 25/10/1994) là một chủ ngân hàng, nữ doanh nhân và nhà từ thiện người Mỹ.
Cổ phiếu VIC tăng gấp 3 lần kể từ đầu năm, tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chạm mốc 12 tỷ USD
Thị trường chứng khoán khởi sắc, tài sản của ông Phạm Nhật Vượng tăng gần 2,8 lần từ đầu năm, trong khi cổ phiếu VIC tiến sát đỉnh lịch sử.
Những bóng hồng trong thương vụ IPO nghìn tỷ của Chứng khoán Kỹ Thương
Cổ đông của Công ty cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) đã thông qua kế hoạch IPO (lần đầu phát hành cổ phiếu ra công chúng) với trị giá 2.300 tỷ đồng....
























.png)