Hàng không được tự quyết vé nội địa: Lo...
Các doanh nghiệp hàng không không thể luôn tính được cho mình, còn khó khăn đẩy cho khách hàng...
Cục hàng không Việt Nam vừa đề xuất bỏ trần giá vé máy bay với đường bay có từ 3 hãng cùng khai thác trở lên.
Điều này có nghĩa, các hãng có thể được tự quyết giá vé, không cần theo trần giá vé. Đề xuất khiến chuyên gia lo ngại các doanh nghiệp hàng không sẽ bắt tay đẩy giá, khách hàng chịu thiệt.
|
| Lo ngại bỏ trần vé máy bay các doanh nghiệp hàng không sẽ bay tay đẩy giá. Ảnh minh họa |
TS Đinh Sơn Hùng - nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM phân tích:
Vị chuyên gia phân tích: Thứ nhất theo lập luận của Cục hàng không là bỏ giá trần là vận hành theo nguyên tắc thị trường, lời ăn lỗ chịu là đúng nhưng không được "lời ăn, lỗ đẩy sang khách hàng".
Ông Hùng nói, hàng không là lĩnh vực đặc thù đã tồn tại từ nhiều năm qua. Muốn vận hành theo cơ chế thị trường phải tách bạch, rõ ràng mọi vấn đề từ khâu đầu tư, quản lý cho tới khâu khai thác chứ không phải thị trường ở riêng giá vé.
Nói rằng khách hàng có quyền lựa chọn hãng giá rẻ để đi nhưng một khi bỏ giá trần, các ông lớn bắt tay đẩy giá, khách hàng vẫn buộc phải đi vì không còn lựa chọn nào khác.
"Trong quá khứ câu chuyện độc quyền, bắt tay làm giá từng xảy ra ở nhiều lĩnh vực nhất là các lĩnh vực đặc thù như xăng dầu, điện, nước và cuối cùng người dân vẫn là người phải chịu thiệt. Do đó, những lo ngại việc các doanh nghiệp hàng không bắt tay đẩy giá là có cơ sở", ông Hùng nói.
Thứ hai, đề xuất của Cục hàng không đưa ra trong bối cảnh Vietnam Airlines từng đề xuất bỏ trần giá vé đồng thời áp giá sàn bay nội địa (tức là thả nổi giá trần nhưng lại áp giá sàn) để giúp các hãng bay vượt qua khó khăn đại dịch trong bối cảnh nhiều giai đoạn giá vé máy bay chạm đáy là vô lý.
"Các doanh nghiệp hàng không không thể luôn tính được cho mình, còn khó khăn đẩy cho khách như thế được. Yêu cầu vận hành theo cơ chế thị trường nhưng lại áp giá tối thiểu còn thả nổi giá tối đa thì không phải theo cơ chế thị trường, lợi ích. Doanh nghiệp hàng không một mặt muốn bảo đảm cho doanh nghiệp không phải chịu một mức giá quá thấp khi bị ảnh hưởng nhưng được tự do tăng giá khi thuận lợi để thu về.
Hơn nữa, đề xuất áp giá sàn để bù lỗ là vô lý. Ngành hàng không đã nhận được rất nhiều cơ chế ưu đãi cũng như các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ do ảnh hưởng của dịch bệnh vừa qua. Cụ thể như chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường, ngoài ra còn hàng loạt đề xuất khác đang được xem xét như: tiếp tục gia hạn việc giảm giá 50% giá điều hành bay nội địa, giảm 50% phí cất hạ cánh nội địa cho các hãng hàng không kéo dài sang năm 2021. Bên cạnh đó là các chính sách hỗ trợ chung như giảm thuế thu nhập doanh nghiệp (nếu phát sinh thuế), giãn nộp thuế đất, gia hạn kỳ thuế Giá trị gia tăng...
Mặt khác, ngành hàng không dù bị ảnh hưởng từ dịch bệnh nhưng lại có khả năng phục hồi nhanh, có thể phục hồi ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, hoạt động kinh tế được khôi phục.
Bằng chứng, chỉ sau mấy tháng kiểm soát được dịch bệnh, các hãng hàng không tư nhân đã liên tục báo lãi, điều này càng khẳng định, những khó khăn của doanh nghiêp hàng không hoàn toàn có thể khắc phục trong ngắn hạn. Ngành hàng không không thể khó lại xin, vừa xin vừa đẩy khó cho khách hàng, như vậy là vô lý, là không phù hợp với cơ chế thị trường", TS Đinh Sơn Hùng chỉ rõ.
Từ những phân tích trên, TS Đinh Sơn Hùng cho rằng các cơ quan quản lý cần tỉnh táo, không nên chiều chuộng những đề xuất "tham lam quá mức mà bỏ quên quyền lợi của khách hàng" của ngành hàng không.
Giá xăng, dầu sẽ biến động ra sao trong kỳ điều hành ngày 5/12?
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo tại kỳ điều hành ngày 5/12/2025, giá bán lẻ xăng có thể tăng 3% trong khi giá dầu hỏa giảm đến 2,9%.
Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị cơ chế tài chính xanh cho xăng E10
Hiệp hội Taxi Hà Nội ủng hộ chủ trương thúc đẩy sử dụng xăng sinh học E10 và coi đây là hướng đi đúng đắn. Để doanh nghiệp vận tải có thể chuyển đổi...
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2025
Bãi bỏ Thông tư hướng dẫn quản lý cổ phiếu quỹ trong công ty cổ phần; Ngân hàng Nhà nước ban hành khung pháp lý mới cho hoạt động của công ty quản lý nợ...
Thủ tướng: Logistics phải tăng trưởng hai con số, trở thành trụ cột của nền kinh tế hiện đại
Tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025 diễn ra ngày 29/11 ở TP Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu ngành logistics phải duy trì tăng trưởng hai con số...
Thủ đoạn lừa đầu tư tiền mã hóa khiến Hơn 8.000 nạn nhân sập bẫy
Xây dựng các gói đầu tư với lãi suất cao bất thường, các đối tượng lập trình chức năng gắn ví điện tử cá nhân vào hệ thống. Khi người dùng thực hiện giao dịch, tiền được chuyển thẳng vào ví của các đối tượng.
Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo giờ ở những khu vực nào?
Khu vực đường vành đai 1 của Hà Nội gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà...
Tăng quyền cho HĐQT/HĐTV để nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp nhà nước
Đề xuất HĐQT/HĐTV các doanh nghiệp nhà nước cần được trao quyền tự chủ trong: quyết định đầu tư, góp vốn, mua bán - sáp nhập, bổ nhiệm, miễn nhiệm lãnh đạo điều hành....
Bộ Xây dựng chấn chỉnh tình trạng nộp hồ sơ mua bán nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương phải công khai đầy đủ thông tin mọi dự án nhà ở xã hội tối thiểu 30 ngày trước khi tiếp nhận hồ sơ,...
Nạn lừa đảo ở Đông Nam Á bùng phát trở lại
Những kẻ lừa đảo không chừa ai, nhắm vào nạn nhân khắp thế giới và được hỗ trợ bởi các công cụ dịch thuật tích hợp trí tuệ nhân tạo.
Kinh tế Venezuela rơi tự do, lạm phát vượt 600% trong năm tới
Cuộc khủng hoảng kinh tế của Venezuela, vốn đã trầm trọng do các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành dầu mỏ và hoạt động xuất khẩu, khiến ngày càng nhiều người...
Giải ngân đầu tư công đạt 51,7% kế hoạch
Theo kế hoạch đầu tư công năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công, coi đây là động lực then chốt để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3-8,5%...
Dự báo thời tiết ngày 10/11/2025: Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước ngày 10/11/2025.
Dự kiến mức thuế suất thu nhập cá nhân từ 5-35%
Sáng 4/11, Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) đã được Chính phủ trình Quốc hội tại chương trình Kỳ họp thứ 10, với nhiều quyền lợi,...
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2025
Sửa đổi quy định về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; Chuyển từ 500 triệu phải báo cáo Cục Phòng chống rửa tiền; Tiêu chuẩn mới về xếp hạng tổ chức tín dụng…
Kiên quyết xóa độc quyền vàng, hạ nhiệt giá nhà đất, đột phá giáo dục - đào tạo
Sáng 30/10, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã giải trình trước Quốc hội về các vấn đề được cử tri và đại biểu quan tâm...
Ông Trump dự tính gì trong cuộc gặp người đồng cấp Tập Cận Bình?
Chuyến công du châu Á ngắn ngày của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gây chú ý, khi ông có cuộc gặp được chờ đợi từ lâu với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình...
VPI dự báo giá xăng dầu đảo chiều tăng mạnh 5,2-7,8% trong kỳ điều hành ngày 30/10
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 1.010 đồng (5,3%) lên mức 20.060 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 1.025 đồng (5,2%) lên mức 20.745 đồng/lít.
Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường
Ngày 23/10, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm kéo dài thời gian giữ chức vụ Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường.
Không để rơi vào “bẫy tăng trưởng nóng”
Một vấn đề được các đại biểu tham dự kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV quan tâm, bàn luận sôi nổi là, phấn đấu bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế, nhưng không để rơi vào “bẫy tăng trưởng nóng”.
























.png)