Hàng không được tự quyết vé nội địa: Lo...
Các doanh nghiệp hàng không không thể luôn tính được cho mình, còn khó khăn đẩy cho khách hàng...
Cục hàng không Việt Nam vừa đề xuất bỏ trần giá vé máy bay với đường bay có từ 3 hãng cùng khai thác trở lên.
Điều này có nghĩa, các hãng có thể được tự quyết giá vé, không cần theo trần giá vé. Đề xuất khiến chuyên gia lo ngại các doanh nghiệp hàng không sẽ bắt tay đẩy giá, khách hàng chịu thiệt.
Lo ngại bỏ trần vé máy bay các doanh nghiệp hàng không sẽ bay tay đẩy giá. Ảnh minh họa |
TS Đinh Sơn Hùng - nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM phân tích:
Vị chuyên gia phân tích: Thứ nhất theo lập luận của Cục hàng không là bỏ giá trần là vận hành theo nguyên tắc thị trường, lời ăn lỗ chịu là đúng nhưng không được "lời ăn, lỗ đẩy sang khách hàng".
Ông Hùng nói, hàng không là lĩnh vực đặc thù đã tồn tại từ nhiều năm qua. Muốn vận hành theo cơ chế thị trường phải tách bạch, rõ ràng mọi vấn đề từ khâu đầu tư, quản lý cho tới khâu khai thác chứ không phải thị trường ở riêng giá vé.
Nói rằng khách hàng có quyền lựa chọn hãng giá rẻ để đi nhưng một khi bỏ giá trần, các ông lớn bắt tay đẩy giá, khách hàng vẫn buộc phải đi vì không còn lựa chọn nào khác.
"Trong quá khứ câu chuyện độc quyền, bắt tay làm giá từng xảy ra ở nhiều lĩnh vực nhất là các lĩnh vực đặc thù như xăng dầu, điện, nước và cuối cùng người dân vẫn là người phải chịu thiệt. Do đó, những lo ngại việc các doanh nghiệp hàng không bắt tay đẩy giá là có cơ sở", ông Hùng nói.
Thứ hai, đề xuất của Cục hàng không đưa ra trong bối cảnh Vietnam Airlines từng đề xuất bỏ trần giá vé đồng thời áp giá sàn bay nội địa (tức là thả nổi giá trần nhưng lại áp giá sàn) để giúp các hãng bay vượt qua khó khăn đại dịch trong bối cảnh nhiều giai đoạn giá vé máy bay chạm đáy là vô lý.
"Các doanh nghiệp hàng không không thể luôn tính được cho mình, còn khó khăn đẩy cho khách như thế được. Yêu cầu vận hành theo cơ chế thị trường nhưng lại áp giá tối thiểu còn thả nổi giá tối đa thì không phải theo cơ chế thị trường, lợi ích. Doanh nghiệp hàng không một mặt muốn bảo đảm cho doanh nghiệp không phải chịu một mức giá quá thấp khi bị ảnh hưởng nhưng được tự do tăng giá khi thuận lợi để thu về.
Hơn nữa, đề xuất áp giá sàn để bù lỗ là vô lý. Ngành hàng không đã nhận được rất nhiều cơ chế ưu đãi cũng như các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ do ảnh hưởng của dịch bệnh vừa qua. Cụ thể như chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường, ngoài ra còn hàng loạt đề xuất khác đang được xem xét như: tiếp tục gia hạn việc giảm giá 50% giá điều hành bay nội địa, giảm 50% phí cất hạ cánh nội địa cho các hãng hàng không kéo dài sang năm 2021. Bên cạnh đó là các chính sách hỗ trợ chung như giảm thuế thu nhập doanh nghiệp (nếu phát sinh thuế), giãn nộp thuế đất, gia hạn kỳ thuế Giá trị gia tăng...
Mặt khác, ngành hàng không dù bị ảnh hưởng từ dịch bệnh nhưng lại có khả năng phục hồi nhanh, có thể phục hồi ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, hoạt động kinh tế được khôi phục.
Bằng chứng, chỉ sau mấy tháng kiểm soát được dịch bệnh, các hãng hàng không tư nhân đã liên tục báo lãi, điều này càng khẳng định, những khó khăn của doanh nghiêp hàng không hoàn toàn có thể khắc phục trong ngắn hạn. Ngành hàng không không thể khó lại xin, vừa xin vừa đẩy khó cho khách hàng, như vậy là vô lý, là không phù hợp với cơ chế thị trường", TS Đinh Sơn Hùng chỉ rõ.
Từ những phân tích trên, TS Đinh Sơn Hùng cho rằng các cơ quan quản lý cần tỉnh táo, không nên chiều chuộng những đề xuất "tham lam quá mức mà bỏ quên quyền lợi của khách hàng" của ngành hàng không.
Hà Nội: Bãi bỏ các Quyết định quy định thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh vừa ý ban hành Quyết định số 67 2024 QĐ-UBND ngày 21/11/ 2024 về việc bãi bỏ Quyết định số 19/2019 QĐ-UBND ngày 15/10/2019...
Cần rà soát lại nội dung Điều 15 dự thảo Luật Thuế GTGT
Mới đây, tại Tọa đàm “Áp thuế giá trị gia tăng phân bón: Vì một nền nông nghiệp phát triển bền vững” do Tạp chí Năng lượng Mới/PetroTimes tổ chức, đại biểu Quốc hội...
Nguyên nhân chậm tiến độ giai đoạn 1 sân bay Long Thành
Chiều 20/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận hội trường về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).
Mỹ tăng sản lượng dầu khí có kích hoạt phản ứng mới từ OPEC+?
Trong một báo cáo từ Stratas Advisors gửi đến AFP vào cuối ngày thứ Năm, công ty này cảnh báo rằng các dấu hiệu cho thấy Mỹ đang tăng cường sản lượng dầu có thể kích thích phản ứng từ OPEC+.
6 sân bay sẽ tăng thời gian khai thác đêm từ ngày 14/1/2025
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu khai thác bay đêm từ 0h - 24h hàng ngày tại 6 Cảng hàng không từ ngày 14/1/2025.
Giá xăng dầu hôm nay 16/11: Thấp nhất trong 1 tháng trở lại đây, RON 95 sẽ còn giảm tiếp!
Cập nhật giá xăng dầu mới nhất chiều ngày 16/11.
Thành phố Hồ Chí Minh: Thành lập Tổ công tác giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở thương mại,...
UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh,...
Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (mở rộng) lần thứ 5 - nhiệm kỳ V
Ngày 15/11, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (mở rộng) lần thứ 5 – Nhiệm kỳ V...
Kinh tế số Việt Nam giữ vững mức tăng trưởng ấn tượng
Theo Báo cáo nền kinh tế số Đông Nam Á của Google, Temasek và Bain & Company, năm 2024, kinh tế số Việt Nam tiếp tục giữ đà tăng trưởng hai con số...
Miễn, giảm và ghi nợ tiền sử dụng đất cho hộ khó khăn
Theo phản ánh của cử tri tỉnh Cà Mau, hiện nay vẫn còn nhiều gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không đủ điều kiện đăng ký quyền sử dụng đất,...
VPI dự báo giá xăng dầu giảm từ 0,5 - 2% trong kỳ điều hành ngày 14/11
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 14/11/2024,...
Meta (Facebook), Google, Apple... nắm giữ 90% thị phần thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam
Theo Tổng cục Thuế, các nhà cung cấp lớn như Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... hiện nắm giữ khoảng 90% thị phần doanh thu từ dịch vụ thương mại điện tử...
Một số điểm sáng kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2024
Theo Tổng cục Thống kê, tình hình kinh tế thế giới 10 tháng năm 2024 tiếp tục đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức nhưng dần ổn định khi thương mại hàng hóa...
Hà Nội: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ số hoá Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải vừa ký Công văn số 3710/UBND-KSTTHC ngày 8/11/2024 về việc chuẩn bị mở rộng khai thác dữ liệu đất đai...
Hàng hóa mua từ sàn TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký tại Việt Nam sẽ không được thông quan
Ngày 8/11, Tổng cục Hải quan yêu cầu hải quan các địa phương không thông quan với những tờ khai vận chuyển hàng hóa có khai thông tin website...
Đại biểu Quốc hội đề nghị NHNN xem xét mua lại vàng miếng từ người dân
Theo Đại biểu Phạm Văn Hòa, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bán vàng miếng nhưng không mua lại từ thị trường, khiến người dân phải bán vàng ở "chợ đen"....
Việt Nam sẽ tiếp tục siết chặt quản lý các hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới
Thông tin tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long cho biết, Bộ Công Thương đã tích cực chỉ đạo...
4 nhóm giải pháp trọng tâm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Để phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt tỷ lệ trên 95% theo kế hoạch Thủ tướng giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu nhiều giải pháp cho Chính phủ,...