VnFinance
Thứ tư, 09/03/2022, 16:49 PM

Doanh nghiệp vận tải bắt đầu điều chỉnh giá cước dịch vụ do giá xăng dầu tăng cao

Grab Việt Nam, một số hãng taxi truyền thống và hãng xe khách bắt đầu điều chỉnh giá cước của một số dịch vụ nhằm thích ứng với những biến động về giá xăng dầu và giá tiêu dùng.

Hãng gọi xe công nghệ Grab tăng giá cước

Giá xăng dầu neo ở mức cao và có xu hướng tiếp tục tăng đã tác động trực tiếp đến lĩnh vực vận tải cùng nhiều ngành nghề kinh doanh khác. Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã buộc phải điều chỉnh giá cước để bù đắp chi phí.

Mới đây, Grab Việt Nam cho hay, bắt đầu từ ngày 10/3/2022, đơn vị này sẽ chính thức điều chỉnh giá cước của một số dịch vụ nhằm thích ứng với những biến động về giá xăng dầu và giá tiêu dùng.

Grab là hãng gọi xe công nghệ đầu tiên thông báo tăng giá cước trên thị trường.

Trong khi đó, các hãng khác như Gojek và BeGroup chưa có động thái gì tương tự. Như vậy, Grab là hãng gọi xe công nghệ đầu tiên thông báo tăng giá cước trên thị trường.

Cụ thể, kể từ ngày 10/3, với dịch vụ gọi xe ôtô GrabCar, giá cước điều chỉnh đối với dịch vụ GrabCar 4 chỗ tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội tăng 2.000 đồng/km, lên mức 29.000 đồng cho 2km đầu tiên và giá cước mỗi km tiếp theo là 10.000 đồng; Grab 7 chỗ là 34.000 đồng cho 2km đầu tiên và giá cước mỗi km tiếp theo là 13.000 đồng.

Dịch vụ taxi công nghệ có giá cước cao nhất của Grab là GrabCar Protect 7 chỗ tại Thành phố Hồ Chí Minh được điều chỉnh lên mức 38.600 đồng cho 2 km đầu tiên và 13.900 đồng mỗi km tiếp theo; tại Hà Nội là 34.300 đồng cho 2 km đầu tiên và cho 2 km đầu tiên và 11.800 đồng mỗi km tiếp theo.

Giá cước trên chưa bao gồm thời gian di chuyển sau 2 km đầu tiên, dao động từ 430-590 đồng mỗi phút theo từng dịch vụ và thành phố.

Ở các tỉnh thành khác, dịch vụ GrabCar cũng tăng giá cước tại các tỉnh thành như Lâm Đồng, Bắc Ninh, Vũng Tàu, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Huế, Cà Mau, Cần Thơ, An Giang, Tiền Giang, Gia Lai, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Vĩnh Phúc, phổ biến ở mức 27.500 đồng cho 2km đầu tiên, dao động khoảng 10.000-12.400 đồng cho mỗi km tiếp theo với dịch vụ Grabcar 4 chỗ.

Grap Việt Nam cho biết, giá cước trên chưa bao gồm phí nền tảng và các loại phụ phí khác, đồng thời có thể bị điều chỉnh linh động khi nhu cầu tăng cao, dựa theo khu vực và thời điểm trong ngày.

Giá cước có thể bị điều chỉnh linh động khi nhu cầu tăng cao. 

Lý giải về lý do tăng giá cước các dịch vụ của Grab, bà Nguyễn Thái Hải Vân, Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam thông tin, việc điều chỉnh là để thích ứng với những biến động về giá xăng dầu và giá tiêu dùng. Đồng thời, bà hy vọng việc điều chỉnh giá cước sẽ giúp bù đắp một phần chi phí vận hành của đối tác tài xế, để họ có thêm cơ hội thu nhập trang trải cuộc sống, cũng như khuyến khích đối tác hoạt động tích cực và phục vụ người dùng tốt hơn.

Dưới góc nhìn của người trong cuộc, tài xế GrabCar Đỗ Văn Thường ở quận Nam Từ Liêm cùng nhiều tài xế khác chia sẻ, việc tăng giá cước này trong bối cảnh giá xăng vừa tăng gấp đôi so với thời điểm giãn cách xã hội là hoàn toàn hợp lý.

Cước tăng, cả Grab và tài xế Grab đều hưởng lợi và có thu nhập cao hơn theo tỷ lệ khấu trừ 33% tính trên doanh thu cuốc xe đối với đối tác tài xế.

Tài xế Đỗ Văn Thường cũng cho rằng, với việc tăng giá này, Grab nên khuyến mại ở mức 5% hay 10% cho khách hàng đỡ thiệt khi sử dụng dịch vụ và cũng là cách để thu hút khách nhiều hơn trong lúc các hãng khác chưa có động thái tăng giá cước.

Trong khi đó, tài xế hãng taxi truyền thống Sông Nhuệ Phạm Anh Thơ cho biết, hãng vừa quyết định tăng giá 1.000 đồng/km, ở mức mở cửa là 20.000 đồng cho 1,5km đầu tiên, những km tiếp theo có giá 13.500 đồng.

Doanh nghiệp vận tải buộc phải điều chỉnh giá để bù đắp chi phí

Tuy nhiên, trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao kỷ lục hơn 27.000 đồng/lít và dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, người dân hạn chế đi lại nên thu nhập từ dịch vụ này giảm mạnh so với trước đây…

Anh Nguyễn Anh Tú, chạy xe tuyến Hà Nội-Nội Bài, cho hay giá cước bình thường trong năm chỉ 200.000 đồng/lượt đi-về, nhưng nay giá xăng tăng quá nhiều, khiến anh em tài xế buộc phải nâng mức cước lên 250.000 đồng/lượt. Nếu không tăng giá thì chắc chắn sẽ không đủ bù đắp chi phí bởi mỗi cuốc xe, chi phí cho xăng vào khoảng 80.000 đồng, chưa kể ăn trưa, bến bãi, hao mòn...

Đại diện doanh nghiệp vận tải hàng hóa tuyến Bắc-Nam, bà Vũ Tuyết Hạnh, Công ty Vận tải Cường Thắng cho hay, doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh giá, nhưng mức điều chỉnh chỉ ở khoảng 15-20% và chỉ thực hiện với khách lẻ để bù đắp chi phí.

Những đối tác "chung thân," làm việc hàng chục năm sẽ không thể tăng được, bởi nếu tăng doanh nghiệp sẽ mất khách quen. Với mức tăng giá cước như hiện nay, doanh nghiệp đang sụt giảm doanh thu tới 40%, trong khi đó, dịch bệnh khiến số lượng khách vận chuyển giảm nhiều, các đơn hàng không có.

"Chúng tôi buộc phải giữ cước ổn định, chấp nhận chịu thua thiệt để giữ được chân những khách hàng lâu năm. Nhưng với xu hướng tăng giá dầu, giá xăng thời gian tới đây, sẽ là bài toán rất khó cho doanh nghiệp: Không chạy cũng chết mà chạy tiếp thì thu khó bù nổi chi," bà Vũ Tuyết Hạnh nói.

Theo Công ty Taxi Phượng Hoàng, Hà Nội, giá xăng tăng mạnh, nếu không tăng cước thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ chịu nhiều ảnh hưởng, không thể cáng được. Theo đó, đơn vị này đã tăng 1.000 đồng/km sau 1,3 km đầu tiên. Cụ thể, dưới 25 km, giá tăng từ 10.500 đồng/km lên 11.500 đồng/km; từ 26 km trở đi, tăng từ mức 9.000 đồng/km lên 10.000 đồng/km. Việc tăng giá nhằm đảm bảo hài hòa về quyền lợi trong hoạt động kinh doanh và đảm bảo thu nhập cho người lao động.

"Nếu không tăng cước thì càng chạy càng lỗ"

Chia sẻ với báo chí, ông Bùi Danh Liên, chuyên gia lĩnh vực vận tải cho hay, với mức giá xăng hiện nay, doanh nghiệp nếu không tăng cước thì càng chạy càng lỗ; ngược lại, nếu tăng giá để bù đắp chi phí nhiên liệu thì e ngại không có khách; xe "đắp chiếu" thì không có tiền trả lãi vay, lương cho người lao động và mất nguồn khách hàng quen thuộc.

"Đặc biệt với lĩnh vực vận tải khách liên tỉnh và taxi, họ chưa thể tăng giá ngay do phải thực hiện các thủ tục phê duyệt, in lại vé, đổi vé, thay biển báo, đồng hồ..., trong khi giá xăng dầu được dự báo sẽ tiếp tục biến động mạnh thời gian tới. Hiện số lượng đầu xe hoạt động vận tải chỉ khoảng 30% do lượng khách sụt giảm, vận chuyển hàng ít," ông Bùi Danh Liên nói.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định, xu hướng giá xăng dầu sẽ còn tăng tiếp, chứ chưa dừng lại ở mức như hiện nay. Điều này sẽ có tác động gián tiếp rất lớn tới nhiều lĩnh vực như: Vận tải, logistics, hàng hóa tiêu dùng... từ đó tác động lạm phát.

Các ngành chức năng cần sớm có các giải pháp về thuế để "hạ nhiệt" mức tăng của giá xăng như hiện nay, giúp doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch COVID-19.


Chi gần 450 tỷ thâu tóm tòa nhà 19 tầng tại Hà Nội, SSI của 'ông trùm' Nguyễn Duy Hưng gây sốc giới đầu tư
Chi gần 450 tỷ thâu tóm tòa nhà 19 tầng tại Hà Nội, SSI của "ông trùm" Nguyễn Duy Hưng gây sốc giới đầu tư
17/05/2025 Doanh nghiệp

SSI vừa chi gần 447 tỷ đồng để sở hữu tòa nhà văn phòng cao 19 tầng tại Hà Nội, đánh dấu bước đi chiến lược quan trọng trong việc mở rộng...

Báo lãi quý 1 tăng trưởng hai chữ số:  FPT Online trả cổ tức “khủng”, tỷ lệ 100% bằng tiền mặt
Báo lãi quý 1 tăng trưởng hai chữ số: FPT Online trả cổ tức “khủng”, tỷ lệ 100% bằng tiền mặt
17/05/2025 Doanh nghiệp

Với hơn 18 triệu cổ phiếu đang lưu hành, doanh nghiệp dự kiến chi hơn 184 tỷ đồng để thanh toán cổ tức cho cổ đông.

Quốc tế Sơn Hà (SHI) sắp phát hành hơn 8 triệu cổ phiếu tăng vốn, cơ hội lớn cho cổ đông hiện hữu?
Quốc tế Sơn Hà (SHI) sắp phát hành hơn 8 triệu cổ phiếu tăng vốn, cơ hội lớn cho cổ đông hiện hữu?
16/05/2025 Doanh nghiệp

SHI chuẩn bị phát hành cổ phiếu thưởng từ lợi nhuận chưa phân phối, giữa lúc lợi nhuận quý I/2025 tăng mạnh và cơ cấu tài chính được cải thiện rõ nét.

Thuduc House bất ngờ báo lãi, cổ phiếu TDH tăng mạnh 5 phiên liên tục
Thuduc House bất ngờ báo lãi, cổ phiếu TDH tăng mạnh 5 phiên liên tục
16/05/2025 Doanh nghiệp

Với mức lãi sau thuế hơn 5,6 tỷ đồng trong quý 1/2025 – trái ngược với khoản lỗ cùng kỳ năm ngoái, Thuduc House (TDH) đang mang đến bất ngờ tích cực cho thị trường.

Đường Man - Doanh nghiệp từng làm nên tên tuổi đại gia Đường ‘bia’ tiếp tục thua lỗ
Đường Man - Doanh nghiệp từng làm nên tên tuổi đại gia Đường ‘bia’ tiếp tục thua lỗ
15/05/2025 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Đường Man – thành viên của Tập đoàn Hòa Bình (Hòa Bình Group) – từng được biết đến là đơn vị tiên phong trong sản xuất malt bia tại Việt Nam...

Nhà máy ray thép 14.000 tỷ của Hòa Phát có động thái mới: Tỷ phú Trần Đình Long ‘chốt đơn’ sản phẩm vào năm 2027
Nhà máy ray thép 14.000 tỷ của Hòa Phát có động thái mới: Tỷ phú Trần Đình Long ‘chốt đơn’ sản phẩm vào năm 2027
15/05/2025 Doanh nghiệp

Hòa Phát ghi nhận quý khởi sắc đầu năm 2025 với doanh thu đạt gần 38.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế vượt 3.300 tỷ đồng tăng 16%...

Tập đoàn năng lượng Zarubezhneft (Nga) dự kiến xây nhà máy điện gió ngoài khơi ở Việt Nam
Tập đoàn năng lượng Zarubezhneft (Nga) dự kiến xây nhà máy điện gió ngoài khơi ở Việt Nam
15/05/2025 Doanh nghiệp

Thông tin này được công bố trong Tuyên bố chung trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Tổng Bí thư Tô Lâm.

BIM Group đổ 3.000 tỷ xây ‘siêu dự án’ tại Hạ Long, đại gia Đoàn Quốc Việt đang toan tính điều gì?
BIM Group đổ 3.000 tỷ xây ‘siêu dự án’ tại Hạ Long, đại gia Đoàn Quốc Việt đang toan tính điều gì?

BIM Hạ Long, thành viên của Tập đoàn BIM Group, đang triển khai dự án “Tổ hợp công trình thương mại, dịch vụ và căn hộ lưu trú” tại trung tâm du lịch Hạ Long...

Vietnam Airlines họp ĐHĐCĐ bất thường ngày 15/5: Trình phương án tăng vốn, bàn thương vụ 50 máy bay thân hẹp
Vietnam Airlines họp ĐHĐCĐ bất thường ngày 15/5: Trình phương án tăng vốn, bàn thương vụ 50 máy bay thân hẹp
14/05/2025 Doanh nghiệp

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố quyết định triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường vào chiều 15/5 tại Hà Nội....

Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) - Khẳng định thương hiệu Việt với thị trường quốc tế
Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) - Khẳng định thương hiệu Việt với thị trường quốc tế
14/05/2025 Doanh nghiệp

PVCFC vừa được Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Lâm nghiệp Úc cấp Chứng chỉ Level One (Cấp độ 1) cho xuất khẩu phân bón hàng rời (Bulk In-Ship Fertiliser). Với bước tiến mới này,...

MCP: Vững tăng trưởng, quyết tâm dẫn đầu ngành bao bì kim loại Việt Nam
MCP: Vững tăng trưởng, quyết tâm dẫn đầu ngành bao bì kim loại Việt Nam
14/05/2025 Doanh nghiệp

Bao bì Mỹ Châu (HOSE: MCP) – doanh nghiệp bao bì kim loại duy nhất niêm yết trên sàn HOSE báo lãi sau thuế năm 2024 vượt 35% kế hoạch và tăng tới 173% so...

Bức tranh trái chiều ngành xi măng Quý 1/2025: Bỉm Sơn, Hà Tiên thận trọng bám trụ, La Hiên bất ngờ lội ngược dòng
Bức tranh trái chiều ngành xi măng Quý 1/2025: Bỉm Sơn, Hà Tiên thận trọng bám trụ, La Hiên bất ngờ lội ngược dòng
14/05/2025 Doanh nghiệp

Trong khi các tên tuổi lớn như Bỉm Sơn (BCC), Hà Tiên (HT1) đang nỗ lực kiểm soát chi phí để thu hẹp thua lỗ, thì Xi măng La Hiên (CLH) lại gây bất ngờ...

Áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ để PV Power phát triển bền vững
Áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ để PV Power phát triển bền vững
14/05/2025 Doanh nghiệp

Trong bối cảnh ngành năng lượng đang chuyển dịch mạnh mẽ trước yêu cầu phát triển xanh và áp lực bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, Tổng công ty Điện lực Dầu khí...

Ông Phạm Hữu Quốc giữ chức Tổng giám đốc Bamboo Capital
Ông Phạm Hữu Quốc giữ chức Tổng giám đốc Bamboo Capital
14/05/2025 Doanh nghiệp

Tốt nghiệp Cử nhân Kinh tế chuyên ngành Kế toán - Kiểm toán và Luật Kinh tế tại Đại học Kinh tế TP.HCM, ông Phạm Hữu Quốc được đánh giá cao bởi nền tảng kiến thức chuyên sâu và tư duy phân tích sắc bén.

Trao quyền chủ động cho doanh nghiệp trong huy động và sử dụng dòng vốn nội bộ
Trao quyền chủ động cho doanh nghiệp trong huy động và sử dụng dòng vốn nội bộ
13/05/2025 Doanh nghiệp

Sáng ngày 13/5, trong phiên thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà (Đoàn đại biểu Quốc...

Bình Thuận 'chốt hạ' cứ điểm sản xuất linh kiện ô tô hơn 2.000 tỷ, sẽ đón 1.000 lao động về làm việc
Bình Thuận "chốt hạ" cứ điểm sản xuất linh kiện ô tô hơn 2.000 tỷ, sẽ đón 1.000 lao động về làm việc
13/05/2025 Doanh nghiệp

Với công suất dự kiến 12 triệu sản phẩm/năm, nhà máy mở ra cơ hội việc làm cho 1.000 lao động địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế bền vững.

VEFAC lãi đậm 15.000 tỷ đồng trong quý I/2025, cổ đông sắp nhận cổ tức tiền mặt tỷ lệ 435%
VEFAC lãi đậm 15.000 tỷ đồng trong quý I/2025, cổ đông sắp nhận cổ tức tiền mặt tỷ lệ 435%
13/05/2025 Doanh nghiệp

VEFAC đề xuất chia cổ tức tiền mặt “khủng” hơn 7.200 tỷ đồng, sau quý kinh doanh đầu năm 2025 tăng trưởng bùng nổ với lợi nhuận gấp hơn 160 lần cùng kỳ.

“Cởi trói” để doanh nghiệp nhà nước vươn mình trong kỷ nguyên mới
“Cởi trói” để doanh nghiệp nhà nước vươn mình trong kỷ nguyên mới
13/05/2025 Doanh nghiệp

Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng, doanh nghiệp có vốn nhà nước cần một môi trường pháp lý thuận lợi hơn là ràng...

Công ty của ông Phạm Nhật Vượng chính thức ra mắt nền tảng giao đồ ăn “Xanh SM Ngon”
Công ty của ông Phạm Nhật Vượng chính thức ra mắt nền tảng giao đồ ăn “Xanh SM Ngon”
13/05/2025 Doanh nghiệp

Không dừng lại ở taxi điện, Xanh SM tiếp tục mở rộng hệ sinh thái của mình với nền tảng giao đồ ăn Xanh SM Ngon, cạnh tranh với những cái tên lớn...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance