Doanh nghiệp vận tải hành khách lao đao trong đại dịch Covid-19
Tác động kép của dịch Covid-19 đã khiến cho nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng nặng, trong đó có các doanh nghiệp hoạt động vận tải hành khách. Hoạt động bị tạm ngưng, hàng trăm người lao động không có việc làm, giảm thu nhập, một số doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản.
Những ngày qua, tại bến xe khách miền Đông TP.HCM, lượng khách đến mua vé và tham gia di chuyển bằng xe khách giảm hẳn so với trước. Có mặt tại đây, khác với sự đông đúc như thường có, chúng tôi thấy khu vực nhà chờ, mua vé của bến chỉ lác đác vài hành khách.
Anh Trường, lái xe của nhà xe Phương Trang tâm sự, xe thường chạy tuyến TP.HCM - Đà Lạt ngay từ sau Tết Nguyên đán, khi đợt một của dịch bệnh xuất hiện thì lượng khách giảm khoảng 40%, nhưng đặc biệt từ đầu tháng 6 đến nay, lượng khách giảm 70 - 85%, hôm nào xe đông nhất cũng chỉ có khoảng 15 -20 khách/45 chỗ, còn đa số chỉ có 10 - 13 khách. May là đợt này, xe còn nhận được nhiều hàng hóa đủ bù tiền xăng dầu mỗi chuyến.
Cắt giảm số chuyến, cho lái xe nghỉ luân phiên... là biện pháp tạm thời của hãng xe Dũng Hương đang triển khai thực hiện vì vắng khách do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Bà Nguyễn Thanh Hương - Quản lý hãng cho biết, đơn vị chúng tôi hiện có hơn 15 đầu xe chở khách chạy tuyến Sài Gòn ra các tỉnh du lịch miền Trung, bắt đầu mỗi ngày từ 5 giờ sáng cho đến 19 giờ tối, tần suất hơn 1 tiếng/chuyến.
“So với cùng kỳ năm trước, thời điểm này chúng tôi luôn trong tình trạng “cháy” xe vì không đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân.
Song, từ sau tết Nguyên Đán đến nay, đặc biệt là đợt dịch thứ hai bùng phát, lượng khách giảm đến 2/3, thậm chí có chuyến xe chỉ có 4 - 5 khách, dẫn tới doanh thu của hãng giảm đáng kể”, bà Hương cho hay.
Đặc biệt, bà Hương cho biết thêm, kể từ khi các điểm du lịch tạm ngừng đón khách, lượng khách lại càng sụt giảm thêm. Ước tính lượng khách đi xe của hãng giảm đến 80%, bởi vậy nên trong toàn bộ đội xe hiện có thì chỉ có 2-3 đầu xe hoạt động.
Bên cạnh đó, hãng cũng không thể đảm bảo tần suất 1 tiếng/chuyến được nữa, mà phải tiến hành gom khách vào cùng một chuyến.
Bà Hương cũng chia sẻ thêm, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời trong "cơn bão" do dịch bệnh Covid-19 gây ra khiến lượng khách du lịch giảm quá lớn, dẫn đến doanh thu của hãng sụt giảm.
Trong khi đó hãng xe còn phải đối với mặt nhiều khó khăn về tài chính. "Xe nằm bến, lái xe không có việc làm nhưng chúng tôi vẫn phải duy trì trả lương cho nhân viên. Mặc dù không có khách, nhiều chuyến đi phải bù lỗ nhưng các xe vẫn phải duy trì hoạt động”, bà Hương cho biết.
Tuy nhiên, không bởi vì lượng khách ít ỏi mà hãng xe Dũng Hương giảm chất lượng phục vụ, thậm chí còn được nâng lên.
Cụ thể, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho khách hàng, hãng đã yêu cầu toàn bộ nhân viên và lái xe phải đeo khẩu trang khi làm việc, cấp phát miễn phí khẩu trang cho khách hàng đồng thời trang bị nước rửa tay khô diệt khuẩn trên tất cả các xe.
Sau mỗi chuyến, nhân viên lái xe sẽ tiến hành khử trùng xe bằng dung dịch sát khuẩn. "Mong rằng dịch bệnh sẽ sớm bị đẩy lùi, để hãng xe tiếp tục phục vụ nhu cầu đi lại của khách hàng. Cứ tình hình như vậy, doanh nghiệp chúng tôi không biết dừng hoạt động lúc nào”, bà Hương bộc bạch.
Lượng hành khách đi lại giảm mạnh khiến các doanh nghiệp vận tải phải đối mặt với nhiều khó khăn như: như lãi vay ngân hàng, tiền thuế, bảo hiểm xã hội cho người lao động, bảo hiểm vật chất, rồi đến các khoản chi phí khác như bến bãi, duy tu bảo dưỡng...
“Hy vọng rằng, dịch bệnh sẽ sớm bị đẩy lùi, du lịch khởi sắc trở lại trong nửa cuối năm 2020, từ đó giúp các doanh nghiệp vận tải hành khách ổn định hoạt động kinh doanh”, Bà hương nói.
Cùng chung cảnh ngộ, ông Trịnh Nguyễn Hùng Dũng - Tổng giám đốc Công ty xe du lịch Trịnh Gia, cho biết 35 đầu xe lớn nhỏ của công ty đã ngưng hoạt động từ đợt dịch bùng phát.
Theo ông Dũng, từ đầu tháng 3, đội xe bắt đầu bị ảnh hưởng nặng nề vì vắng khách. Với thực trạng "nằm im", mỗi tháng công ty phải trả lãi và gốc cho ngân hàng hơn 500 triệu đồng.
Đó là chưa kể chi phí bến bãi từ 1 triệu đến 1,8 triệu đồng/ xe (tùy số chỗ); hỗ trợ cho đội ngũ 35 tài xế từ 1,5 triệu đến 2 triệu đồng/ người để chăm sóc và bảo vệ tài sản. Trong khi đội xe không có doanh thu. "Chúng tôi muốn hỗ trợ tài xế nhiều hơn.
Tuy nhiên, đang trong giai đoạn khó khăn nên sẽ cùng chia sẻ để vượt qua", ông Dũng nói.
Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết sẽ đề xuất với các cơ quan chính quyền như: Miễn, giảm lãi vay ngân hàng và kéo giãn thời gian vay, giãn trả nợ gốc của các tổ chức tín dụng; miễn, giảm hoặc giãn các khoản thuế có liên quan như giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp,…
Đồng thời, sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng có liên quan nhằm hỗ trợ cho người lao động khi phải ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng lao động, giảm tỉ lệ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.
Tạm dừng hoặc kéo giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, y tế đối với người lao động, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, bảo hiểm vật chất đối với phương tiện.
TIN LIÊN QUAN
Lợi nhuận bứt phá mạnh, Đạt Phương (DPG) tiếp tục trúng gói thầu nghìn tỷ sau hàng loạt hợp đồng lớn
Gói thầu này thuộc Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc Dự án đầu tư xây dựng....
13 doanh nghiệp trả cổ tức tiền mặt, mức cao nhất lên tới 80%
Theo thống kê, trong tuần từ 16 đến 21/11, thị trường ghi nhận 14 doanh nghiệp chốt quyền nhận cổ tức, trong đó 13 đơn vị...
Dòng khách Trung Quốc trở lại: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón gần 2.000 khách
Sáng 14/11/2025, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón tàu Blue Dream Melody cập bến lúc 6h30 đến từ thành phố Bắc Hải, Quảng Tây (Trung Quốc),...
Dự án “khủng” 4.500 tỷ của Hoá chất Đức Giang (DGC) được bật đèn xanh
Dự án tổ hợp mới tại Đức Giang được xem là bàn đạp mở rộng hệ sinh thái của DGC, trong bối cảnh doanh nghiệp báo lãi hơn 804 tỷ đồng trong quý III/2025...
Bất động sản Phát Đạt chuyển nhượng công ty con đang thế chấp cổ phần tại ngân hàng
Doanh nghiệp chuyển nhượng toàn bộ cổ phần đang sở hữu chiếm 99% tổng số cổ phần của công ty con do mình sở hữu...
Các “ông lớn” mang gì đến Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025?
Quy tụ gần 750 doanh nghiệp trong và ngoài nước, Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 trở thành sàn diễn hội tụ của thế hệ máy móc...
Tập đoàn Hoa Sen lập công ty con mới với vốn 1.000 tỷ đồng
Vốn điều lệ của Hoa Sen Home là 1.000 tỷ đồng (mệnh giá cổ phần là 10.000/cổ phần). Trong đó, Tập đoàn Hoa Sen góp 990 tỷ đồng, tương ứng với 99% tỷ lệ...
Dabaco bật đèn xanh loạt dự án BT lớn, kỳ vọng khai thác quỹ đất Vạn An để tạo vốn hoàn trả
Cùng với việc thông qua loạt dự án BT quy mô lớn tại Bắc Ninh, Dabaco cũng đẩy mạnh tăng vốn cho các công ty con trực tiếp thực hiện dự án,...
Cơ Điện Lạnh (REE) đón tin vui được cấp quyền khảo sát hơn 7.000 héc-ta biển cho siêu dự án điện gió ngoài khơi
Ngay sau khi thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ REE Energy lên 10.500 tỷ đồng, CTCP Cơ Điện Lạnh (REE) tiếp tục đón thêm một tín hiệu tích cực khi được....
Thoái vốn khỏi Bắc Cường, Phát Đạt rút khỏi khu đất vàng 2.700 m² 3 mặt tiền ở Đà Nẵng
Thương vụ chuyển nhượng 99% cổ phần Bắc Cường - đơn vị sở hữu khu “đất vàng” 223 - 225 Trần Phú dự kiến mang về cho Phát Đạt ít nhất 1.100 tỷ đồng.
Công ty của "bà trùm" ngành trứng nợ thuế hơn 50 tỷ đồng
Công ty cổ phần Ba Huân có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định với số tiền bị cưỡng chế hơn 51 tỷ đồng.
Xây dựng Hòa Bình báo lãi lớn, vẫn chậm trả 12,4 tỷ nợ trái phiếu vừa đáo hạn
Xây dựng Hòa Bình báo lãi quý III/2025 tăng vọt, nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thanh toán gốc và lãi trái phiếu đáo hạn ngày 31/10/2025...
PV Power sử dụng 2.810 tỷ đồng huy động từ cổ phiếu như thế nào?
Nguồn tiền này sẽ được Tổng công ty cổ phần Điện lực Dầu khí Việt Nam sử dụng để tài trợ vốn chủ sở hữu cho hai dự án trọng điểm Nhà máy điện...
PV Power (POW) triển khai 3 phương án phát hành gần 726 triệu cổ phiếu, bơm hơn 2.800 tỷ đồng cho Nhơn Trạch 3&4
Toàn bộ số tiền thu được từ đợt chào bán hơn 281 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, ước tính khoảng 2.810 tỷ đồng, sẽ được PV Power sử dụng để bổ sung...
Cơ Điện Lạnh rót thêm 3.250 tỷ làm điện gió
Công ty TNHH Năng lượng REE (REE Energy) sẽ được công ty mẹ bổ sung thêm 3.250 tỷ đồng vốn góp, tăng vốn điều lệ từ 7.250 tỷ đồng...
Tân Tạo chính thức thoát án phá sản, được khẳng định đủ khả năng trả nợ
Theo quyết định của TAND TPHCM, tài sản của Công ty Tân Tạo lớn hơn và gấp nhiều lần tổng số nợ không có bảo đảm của doanh nghiệp là 94.360.785.113 đồng...
Vietravel Airlines tích cực triển khai chương trình hướng về miền Trung
Trước tình hình mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều tỉnh miền Trung, Vietravel Airlines đang tích cực triển khai chương trình...
Những ứng viên được đề cử trước kỳ Đại hội cổ đông bất thường của FLC
Đại hội cổ đông bất thường năm 2025 lần thứ hai, Tập đoàn FLC đã công bố danh sách đề cử, ứng cử thành viên Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát...
Tập đoàn PAN góp cổ phiếu Bibica lập công ty con hơn 1.600 tỷ đồng
Tập đoàn PAN vừa lập Bibica Capital với vốn 1.645 tỷ đồng, góp toàn bộ bằng cổ phiếu Bibica, trong bối cảnh doanh nghiệp chuẩn bị rút khỏi sàn chứng khoán.
























.png)