Doanh nghiệp vận tải hành khách lao đao trong đại dịch Covid-19
Tác động kép của dịch Covid-19 đã khiến cho nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng nặng, trong đó có các doanh nghiệp hoạt động vận tải hành khách. Hoạt động bị tạm ngưng, hàng trăm người lao động không có việc làm, giảm thu nhập, một số doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản.
Những ngày qua, tại bến xe khách miền Đông TP.HCM, lượng khách đến mua vé và tham gia di chuyển bằng xe khách giảm hẳn so với trước. Có mặt tại đây, khác với sự đông đúc như thường có, chúng tôi thấy khu vực nhà chờ, mua vé của bến chỉ lác đác vài hành khách.
Anh Trường, lái xe của nhà xe Phương Trang tâm sự, xe thường chạy tuyến TP.HCM - Đà Lạt ngay từ sau Tết Nguyên đán, khi đợt một của dịch bệnh xuất hiện thì lượng khách giảm khoảng 40%, nhưng đặc biệt từ đầu tháng 6 đến nay, lượng khách giảm 70 - 85%, hôm nào xe đông nhất cũng chỉ có khoảng 15 -20 khách/45 chỗ, còn đa số chỉ có 10 - 13 khách. May là đợt này, xe còn nhận được nhiều hàng hóa đủ bù tiền xăng dầu mỗi chuyến.
Cắt giảm số chuyến, cho lái xe nghỉ luân phiên... là biện pháp tạm thời của hãng xe Dũng Hương đang triển khai thực hiện vì vắng khách do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Bà Nguyễn Thanh Hương - Quản lý hãng cho biết, đơn vị chúng tôi hiện có hơn 15 đầu xe chở khách chạy tuyến Sài Gòn ra các tỉnh du lịch miền Trung, bắt đầu mỗi ngày từ 5 giờ sáng cho đến 19 giờ tối, tần suất hơn 1 tiếng/chuyến.
“So với cùng kỳ năm trước, thời điểm này chúng tôi luôn trong tình trạng “cháy” xe vì không đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân.
Song, từ sau tết Nguyên Đán đến nay, đặc biệt là đợt dịch thứ hai bùng phát, lượng khách giảm đến 2/3, thậm chí có chuyến xe chỉ có 4 - 5 khách, dẫn tới doanh thu của hãng giảm đáng kể”, bà Hương cho hay.
Đặc biệt, bà Hương cho biết thêm, kể từ khi các điểm du lịch tạm ngừng đón khách, lượng khách lại càng sụt giảm thêm. Ước tính lượng khách đi xe của hãng giảm đến 80%, bởi vậy nên trong toàn bộ đội xe hiện có thì chỉ có 2-3 đầu xe hoạt động.
Bên cạnh đó, hãng cũng không thể đảm bảo tần suất 1 tiếng/chuyến được nữa, mà phải tiến hành gom khách vào cùng một chuyến.
Bà Hương cũng chia sẻ thêm, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời trong "cơn bão" do dịch bệnh Covid-19 gây ra khiến lượng khách du lịch giảm quá lớn, dẫn đến doanh thu của hãng sụt giảm.
Trong khi đó hãng xe còn phải đối với mặt nhiều khó khăn về tài chính. "Xe nằm bến, lái xe không có việc làm nhưng chúng tôi vẫn phải duy trì trả lương cho nhân viên. Mặc dù không có khách, nhiều chuyến đi phải bù lỗ nhưng các xe vẫn phải duy trì hoạt động”, bà Hương cho biết.
Tuy nhiên, không bởi vì lượng khách ít ỏi mà hãng xe Dũng Hương giảm chất lượng phục vụ, thậm chí còn được nâng lên.
Cụ thể, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho khách hàng, hãng đã yêu cầu toàn bộ nhân viên và lái xe phải đeo khẩu trang khi làm việc, cấp phát miễn phí khẩu trang cho khách hàng đồng thời trang bị nước rửa tay khô diệt khuẩn trên tất cả các xe.
Sau mỗi chuyến, nhân viên lái xe sẽ tiến hành khử trùng xe bằng dung dịch sát khuẩn. "Mong rằng dịch bệnh sẽ sớm bị đẩy lùi, để hãng xe tiếp tục phục vụ nhu cầu đi lại của khách hàng. Cứ tình hình như vậy, doanh nghiệp chúng tôi không biết dừng hoạt động lúc nào”, bà Hương bộc bạch.
Lượng hành khách đi lại giảm mạnh khiến các doanh nghiệp vận tải phải đối mặt với nhiều khó khăn như: như lãi vay ngân hàng, tiền thuế, bảo hiểm xã hội cho người lao động, bảo hiểm vật chất, rồi đến các khoản chi phí khác như bến bãi, duy tu bảo dưỡng...
“Hy vọng rằng, dịch bệnh sẽ sớm bị đẩy lùi, du lịch khởi sắc trở lại trong nửa cuối năm 2020, từ đó giúp các doanh nghiệp vận tải hành khách ổn định hoạt động kinh doanh”, Bà hương nói.
Cùng chung cảnh ngộ, ông Trịnh Nguyễn Hùng Dũng - Tổng giám đốc Công ty xe du lịch Trịnh Gia, cho biết 35 đầu xe lớn nhỏ của công ty đã ngưng hoạt động từ đợt dịch bùng phát.
Theo ông Dũng, từ đầu tháng 3, đội xe bắt đầu bị ảnh hưởng nặng nề vì vắng khách. Với thực trạng "nằm im", mỗi tháng công ty phải trả lãi và gốc cho ngân hàng hơn 500 triệu đồng.
Đó là chưa kể chi phí bến bãi từ 1 triệu đến 1,8 triệu đồng/ xe (tùy số chỗ); hỗ trợ cho đội ngũ 35 tài xế từ 1,5 triệu đến 2 triệu đồng/ người để chăm sóc và bảo vệ tài sản. Trong khi đội xe không có doanh thu. "Chúng tôi muốn hỗ trợ tài xế nhiều hơn.
Tuy nhiên, đang trong giai đoạn khó khăn nên sẽ cùng chia sẻ để vượt qua", ông Dũng nói.
Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết sẽ đề xuất với các cơ quan chính quyền như: Miễn, giảm lãi vay ngân hàng và kéo giãn thời gian vay, giãn trả nợ gốc của các tổ chức tín dụng; miễn, giảm hoặc giãn các khoản thuế có liên quan như giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp,…
Đồng thời, sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng có liên quan nhằm hỗ trợ cho người lao động khi phải ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng lao động, giảm tỉ lệ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.
Tạm dừng hoặc kéo giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, y tế đối với người lao động, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, bảo hiểm vật chất đối với phương tiện.
TIN LIÊN QUAN
Doanh nghiệp kinh doanh vàng: SJC lãi mỏng, lợi nhuận PNJ áp đảo DOJI
Trước diễn biến giá vàng trên thị trường liên tục “nhảy múa”, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh...
Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui
Năm 2024, tổng số tiền mà các ngân hàng dự kiến dùng để chi trả cổ tức tiền mặt lên tới khoảng 26.000 tỷ đồng...
Capitaland Tower thua lỗ triền miên, nợ phải trả hơn 16.700 tỷ đồng
Năm 2023, Capitaland Tower không chỉ làm ăn thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng mà vốn chủ sở hữu còn âm nặng, nợ phải trả tính đến cuối năm hơn 16.000 tỷ đồng...
Xu hướng giá vé máy bay toàn cầu
Giá vé máy bay trên thế giới hiện nay và trong thời gian tới đây sẽ có xu hướng tăng cao hơn so với thời điểm trước.
Lợi nhuận của Hòa Phát ước đạt 2.800 tỷ đồng trong quý I/2024
Theo ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát, kết thúc quý I/2024, doanh nghiệp đạt 31.000 tỷ đồng doanh thu và 2.869 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
Eurowindow Holding kinh doanh ra sao trong năm 2023?
Năm 2023, Công ty cổ phần Eurowindow Holding mang về hơn 100 tỷ đồng lợi nhuận, ROE đạt 1,352% và nợ phải trả gần 9.000 tỷ đồng.
PV Drilling ước đạt trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý 1/2024
Tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh quý 1/2024, Tổng công ty PV Drilling ước đạt gần 1.700 tỷ đồng doanh thu và trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.
Cảnh báo có đối tượng giả mạo chữ ký Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cảng hàng không
Ngày 11/4, Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã thông báo có đối tượng mạo danh, giả mạo chữ ký Chủ tịch HĐQT ACV để lừa đảo chiếm đoạt tài sản...
Dòng vốn vào startup Việt Nam giảm nhưng vẫn đứng thứ ba Đông Nam Á
Dòng vốn chảy vào startup Việt Nam năm qua đứng thứ 3, sau Singapore (6,1 tỷ USD) và Indonesia (1,28 tỷ USD). Singapore vẫn là “thủ phủ” khởi nghiệp khu vực, chiếm gần 64% số thương vụ và hơn 73% giá trị rót vốn.
Năm 2023, nhóm doanh nghiệp nhà Xuân Thiện kinh doanh ra sao?
Tính đến ngày 8/4/2024 đã có 5 pháp nhân trong hệ sinh thái Xuân Thiện là Tập đoàn Xuân Thiện, Xuân Thiện Đắk Lắk, CTCP Ea Súp 3, CTCP Ea Súp 1 và CTCP Xuân Thiện Yên Bái công bố tình hình tài chính năm 2023 với kết quả kinh doanh ảm đạm.
Hòa Phát cung cấp cho thị trường 1,85 triệu tấn thép trong 3 tháng đầu năm
Tháng 3/2024, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 741.000 tấn thép thô, tăng 7% so với tháng trước. Sản lượng bán hàng các sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC)...
3 doanh nghiệp đầu tiên được đề xuất nhập khẩu vàng
Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho biết, đơn vị này đã gửi đề xuất và kiến nghị tới nhà quản lý về việc cho phép 3 doanh nghiệp là PNJ, SJC, DOJI được...
Hơn 13.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ phát hành trong quý I/2024
Báo cáo của VBMA cho thấy, tính đến ngày 01/4/2024, có 7 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trị giá 8.745 tỷ đồng trong tháng 3/2024. Lũy kế từ đầu năm đến...
Hơn 7.700 tỷ đồng trái phiếu bất động sản được phát hành trong tháng 3/2024
Trong tháng 3/2024 có 7 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Trong đó, 5 đợt phát hành thuộc về các doanh nghiệp ngành Bất động sản với tổng giá trị 7.750 tỷ đồng.
Novaland nhận 'tin vui kép' cổ phiếu NVL cấp margin trở lại, 25 trái chủ đồng ý đổi khoản nợ 7.000 tỷ đồng lấy...
Novaland vừa có thông báo về kết quả việc triển khai thỏa thuận dàn xếp để tái cấu trúc khoản nợ trái phiếu chuyển đổi trị giá 300 triệu đô la Mỹ thành cổ phần...
Năm 2023, Vua Nệm báo lỗ hơn 78 tỷ đồng
Công ty cổ phần Vua Nệm ( Vua Nệm) vừa gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) báo cáo tài chính năm 2023. Theo báo cáo, Vua Nệm ghi nhận lợi nhuận sau thuế lỗ hơn 78 tỷ đồng, tăng lỗ hơn 23 tỷ đồng so với năm 2022.
Tập đoàn Đèo Cả: Lợi nhuận trăm tỷ nhưng nợ vay đã vượt 21.000 tỷ, triển khai loạt kế hoạch khủng
Năm 2024, CTCP Tập đoàn Đèo Cả sẽ tiến hành hàng loạt kế hoạch lớn với số vốn khủng. Trong khi đó, doanh nghiệp này đang vay nợ hơn 21.000 tỷ, chiếm 46% nguồn vốn.
Crystal Bay và Air Samarkand hợp tác mở đường bay mới
Dự kiến tháng 4/2024, hãng hàng không Air Samarkand lên kế hoạch triển khai các chuyến bay thường xuyên đến Dubai và Jeddah, và vào tháng 5 tới Tbilisi.
Vì sao lợi nhuận Lộc Trời giảm gần 94% sau kiểm toán?
Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (Lộc Trời ) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023. Theo đó, lợi nhuận sau thuế giảm tới 93,8%...