Doanh thu ABC, Thu Hương, Brodard Bakery lần đầu sụt giảm sau nhiều năm tăng trưởng
Không chỉ mức độ cạnh tranh tăng, bánh trung thu những năm gần đây đã không còn sự đột phá. Trong đó, việc không tạo được không khí của lễ hội Trung thu Việt kìm nén sự phát triển của ngành.
Canh bạc bánh trung thu hạ nhiệt
Theo ghi nhận của phóng viên, thị trường bánh Trung thu năm nay ảm đạm hơn rất nhiều so với những năm trước. Tại các cửa hàng bánh như Bảo Ngọc, Kinh Đô, Hữu Nghị..., mặc dù đã tung ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi riêng, nhưng vẫn... ế khách.
Anh Trần Hiếu, quản lý gian hàng bánh Trung thu Bảo Ngọc trên đường Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “So với những năm trước, lượng khách đến mua giảm rất nhiều, doanh số năm nay giảm khoảng 40%. Mặc dù chúng tôi đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi, cả online và bán trực tiếp, truyền thông bằng nhiều kênh nhưng không ăn thua".
Tương tự, dọc các tuyến đường Trần Duy Hưng, Láng, Nguyễn Thái Học, Thụy Khuê,... nhiều gian hàng bánh trung thu của những thương hiệu lớn đều cùng chung tình trạng ế ẩm.
“So với thời điểm này những năm trước, lượng khách tới tham quan và hỏi giá năm nay ít hơn hẳn. Một phần do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nhiều người hạn chế đến nơi công cộng, phần nữa là nhiều gia đình cắt giảm chi tiêu” - chị Vân, một người mua bánh cho hay.
Về giá bán, mùa Trung thu năm nay, giá các loại bánh của một số thương hiệu lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Bánh mứt kẹo Hà Nội dao động từ 40.000 - 400.000/bánh, tùy loại và trọng lượng. Các loại bánh đóng hộp có giá dao động từ 170.000/hộp 2 bánh, các loại bánh cao cấp có giá từ 500.000 - 4.500.000/ hộp 4 - 6 bánh kèm hộp trà.
Theo chia sẻ của anh Hiếu - giá bánh hầu như không thay đổi, thậm chí còn kích cầu vì thấy được sự khó khăn về tài chính của người tiêu dùng.
![]() |
Thương hiệu lâu đời không tránh khỏi sự cạnh tranh khốc liệt
Là thương hiệu bánh lâu đời sớm có mặt trên thị trường những năm 1948, thương hiệu Brodard Bakery của ông chủ CTCP Bông Sen đang thu về hàng trăm tỷ mỗi mùa trung thu – đóng góp đến 70% tổng doanh số cả năm. So với mảng kinh doanh còn lại, bán bánh trung thu thậm chí đạt tỷ trọng khoảng ¼ trên tổng doanh thu của toàn bộ hệ thống nhà hàng, khách sạn.
Mức biên lãi cũng cực kỳ ấn tượng, lợi nhuận của Brodard hiện dao động quanh mức 20 tỷ đồng/năm - bằng phân nửa lợi nhuận của Bánh kẹo Hải Hà hay Hữu Nghị dù doanh thu chỉ bằng 10-20% so với hai ông lớn ngành bánh kẹo này.
Dù vậy, năm 2018 cũng đánh dấu giai đoạn tăng trưởng doanh số bánh trung thu của Brodard chậm lại, và chính thức đi lùi sau đó. Sang năm 2019, Bông Sen đạt doanh thu 103 tỷ đồng – giảm hơn 38%. Được biết, năm 2019 doanh nghiệp quyết định đóng 10 cửa hàng bán lẻ, chỉ tập trung phát triển cửa hàng có hiệu quả cao.
Ngoài ra, hãng cũng hợp tác với đối tác xây dựng xưởng bánh mới với quy mô lớn, tối tân thiết bị máy móc nhằm sản xuất bánh ngọt xu hướng mới, đảm bảo độ tươi ngon, đặc biệt đẩy mạnh dòng bánh trung thu. Tái cơ cấu để tăng cường hiệu suất, thương hiệu lâu đời có vẻ không tránh khỏi sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường.
Cùng diễn biến, doanh thu tại hai đơn vị khác là ABC Bakery và Thu Hương Bakery 2 năm gần đây cũng cho thấy sự sụt giảm rõ rệt. Trong đó, nếu những năm trước doanh thu ABC Bakery tăng mạnh mẽ, thì năm 2019 lại giảm 7,5% xuống còn 257 tỷ đồng. Thu Hương Bakery cũng giảm từ mức 58 tỷ (năm 2018) về 46 tỷ (năm 2019).
Trong khi thị hiếu người tiêu dùng ngày càng giảm, thị phần lại đang phải san sẻ mạnh: Đây có thể là một trong số các lý do khiến "canh bạc" bánh trung thu hạ nhiệt. Ghi nhận, bánh trung thu những năm gần đây trở thành tâm điểm "hái tiền" không chỉ của doanh nghiệp trong ngành bánh kẹo mà các khách sạn, chuỗi nhà hàng đến các chuỗi cafe cũng quyết liệt tham gia vào lĩnh vực này.
Thậm chí, đây còn là cơ hội kiếm thêm thu nhập cho những người nội trợ, nhân viên văn phòng, các bạn trẻ với dòng bánh trung thu homemade, hoặc bánh được biến thể dưới dạng rau câu...
Trong động thái mới nhất, Kido (KDC) tuyên bố tham gia thị trường bánh trung thu trong năm 2020 với thương hiệu Kingdom. Nói về kế hoạch này, ông Trần Lệ Nguyên – Tổng Giám đốc Kido - phân trần bánh trung thu đã có mặt tại Việt Nam từ những năm 90. Lúc bấy giờ, bánh chủ yếu được làm thủ công và bày bán ở khu vực quận 5.
Bởi vì làm thủ công, bao bì gói gắm cũng bằng tay nên rất mau hỏng, có khi chưa đến mùa là bánh đã bị mốc rồi. Điều này cũng manh nha cho ngành nghề làm bánh trung thu của Kido. Với những kinh nghiệm, máy móc và lợi thế có được, Công ty nhanh chóng thống lĩnh thị trường bánh sơ khai với 70% thị phần.
Và hôm nay, "Tôi cũng khá bất ngờ khi nhiều đơn vị rất chào đón sự quay lại của chúng tôi, đây là một tín hiệu vui và tăng thêm tự tin cho chặng đường sắp đến", ông Nguyên nói. Bởi, với một thương hiệu mới như Kingdom thì rất khó để được kê lên kệ bán, nhưng là khách lâu năm nên việc phân phối không còn là vấn đề lớn.
Cũng theo ông Nguyên, không chỉ mức độ cạnh tranh tăng, bánh trung thu những năm gần đây đã không còn sự đột phá. Trong đó, việc không tạo được không khí của lễ hội Trung thu Việt kìm nén sự phát triển của ngành.
Trong tâm thế quay lại, Kido kỳ vọng sẽ lưu giữ nét văn hoá truyền thống về ngày tết trung thu của người Việt. Theo đó, năm đầu tiên Công ty sẽ không đặt nặng vấn đề lợi nhuận, mà xem như một bước thử cho hành trình sắp tới.
TIN LIÊN QUAN
-
FECON trúng nhiều gói thầu mới, doanh thu đạt 1.200 tỷ đồng 6 tháng đầu năm 2020
-
Doanh thu Honda VN đã vượt 100 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận lớn hơn Thaco, Toyota, Ford
-
Alibaba,Tencent leo lên hàng ngũ những công ty có doanh thu cao nhất châu Á trong bối cảnh đại dịch
-
Sau 4 năm vận hành Vietlott ước tính đạt doanh thu 16.000 tỷ đồng
Techcombank tiếp tục dẫn dắt ngành ngân hàng với nhiều top 1 toàn ngành
Techcombank công bố kết quả kinh doanh quý I với nhiều chỉ số ấn tượng. Cùng với chỉ số Sức khỏe thương hiệu giữ vị trí số 1 (theo NielsenIQ), Techcombank đã vươn lên đứng...
Lãi suất ngân hàng tuần mới tháng 5/2025: Tự sinh lãi đến 4,4% khi lưu tiền trong tài khoản Techcombank
Techcombank cho phép số tiền nhàn rỗi trong tài khoản thanh toán tự động được luân chuyển để sinh lời theo ngày, với lãi suất lên đến 4,4%/năm, vượt xa lãi suất tài khoản vãng...
Bưu điện TP. Hồ Chí Minh và PVcomBank tổ chức lễ triển khai gói hỗ trợ tài chính dành cho người lao động tham gia...
Ngày 17 tháng 5 năm 2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Bưu điện TP. Hồ Chí Minh (HCM Post) phối hợp với Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) tổ chức Lễ triển khai...
Ngày 10/6, SHB chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức bằng tiền năm 2024
Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa thông báo về ngày chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%. Theo Nghị quyết...
Điểm tin ngân hàng ngày 19/5: Nợ xấu ngân hàng tăng mạnh trong quý I/2025
Kinh doanh vàng miếng không phép có thể bị phạt tới 400 triệu đồng;Thanh toán số lên ngôi trong xu hướng toàn cầu hóa; Gói vay nhà ở xã hội ở Quảng Bình vẫn “đóng...
[Infographic] Diễn biến giá vàng tuần qua (12/5-18/5)
Tuần qua (12-18/5) giá vàng thế giới giảm mạnh từ 3.323 USD/ounce xuống 3.202 USD/ounce, đánh dấu tuần giảm thứ tư liên tiếp. Trong nước, vàng miếng SJC mất 3,5 triệu đồng, xuống 118,5 triệu.
Điểm tin ngân hàng ngày 17/5: Lãi suất huy động chạm đáy, liệu có sớm đảo chiều?
HDBank tung gói tín dụng 20.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp hạ tầng và công nghệ số; BAC A BANK thuộc Top 5 ngân hàng có giao dịch ngoại hối lớn nhất Việt Nam...
Sức hút từ “Gói vay mua nhà cho người trẻ” lớn nhất, tốt nhất thị trường
Trong bối cảnh nhu cầu sở hữu nhà để an cư lạc nghiệp ngày càng cấp thiết với thế hệ trẻ, đặc biệt tại các đô thị lớn, BIDV ra mắt gói vay mua nhà...
Điểm tin ngân hàng ngày 16/5: Tăng quyền xử lý nợ xấu, sửa quy định cho vay đặc biệt lãi suất 0%
Nhiều ngân hàng đua nhau chốt quyền trả cổ tức tiền mặt và cổ phiếu trong tháng 5; Xe khách Sài Gòn lãi sụt giảm, loạt cổ đông lớn đồng loạt thoái vốn; VietABank...
Đón hè rực rỡ cùng loạt ưu đãi hấp dẫn cho chủ thẻ quốc tế SHB
Nhằm đẩy mạnh hoạt động chi tiêu không dùng tiền mặt, giúp cuộc sống người dân tiện lợi hơn mỗi ngày, Ngân hàng SHB hợp tác cùng các thương hiệu nổi tiếng...
Triển khai chương trình trọng điểm của Chính phủ, HDBank mở gói vay ưu đãi 20.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp...
Thực hiện định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong chương trình tín dụng trọng điểm 500.000 tỷ đồng nhằm thúc đẩy đầu tư hạ tầng và công nghệ số...
Sinh lời tự động - Techcombank tối ưu lợi nhuận cho khách hàng bằng công nghệ tài chính thông minh
Tính đến tháng 5 năm 2025, hơn 3,5 triệu khách hàng đã kích hoạt tính năng “Sinh lời tự động” trên tài khoản Techcombank, theo thông tin từ báo chí và các nguồn chính thức của ngân hàng.
Nhu cầu chuyển tiền quốc tế tăng cao, chọn kênh nào để “lợi đơn lợi kép”
Đáp ứng nhu cầu chuyển tiền quốc tế ngày càng tăng, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) triển khai chương trình miễn 100% phí chuyển tiền quốc tế cho khách hàng cá nhân,...
PVcomBank và Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội ký kết hợp tác toàn diện
Ngày 14/5/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã chính thức ký kết thỏa thuận....
Điểm tin ngân hàng ngày 15/5: Giảm lãi vay gói 120.000 tỷ đồng mua nhà ở xã hội
Giá vàng biến động mạnh, Thủ tướng chỉ đạo thanh tra gấp, xử lý nghiêm vi phạm; Cổ phiếu VPBank tăng trần với thanh khoản kỷ lục trước ngày chốt quyền nhận cổ tức; HDBank...
SHB ra mắt dịch vụ Loa thanh toán, hỗ trợ khách hàng phòng tránh gian lận giao dịch
Nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân là chủ hộ kinh doanh, tiểu thương quản lý doanh thu hiệu quả, phòng tránh gian lận và nâng cao trải nghiệm thanh toán, vừa qua Ngân hàng...
TP HCM: Lưu ý người dân cẩn trọng khi giao dịch vàng miếng
Việc giao dịch vàng miếng ở các thị trường không chính thức, các đơn vị không được phép kinh doanh mua, bán vàng miếng có thể khiến người dân gặp rủi ro về pháp lý.
Điểm tin ngân hàng ngày 14/5: Vietcombank rao bán 5 bất động sản tại Quảng Ninh
VietABank triển khai hệ thống phòng chống rửa tiền thế hệ mới; Đề xuất giảm 50% nhiều loại lệ phí, hỗ trợ doanh nghiệp hơn 3.000 tỷ đồng; Ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc...
SHB ra mắt giải pháp tài trợ linh hoạt cho ngành gạo, đồng hành cùng Chính phủ phát triển nông nghiệp bền vững
Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) chính thức triển khai giải pháp tài chính toàn diện dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lúa gạo. Giải pháp tập trung vào...
Xem nhiều




