Dự án đường sắt đô thị vẫn trễ hẹn, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết do 'nghiên cứu ban đầu sơ sài'
Liên quan đến việc tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM đều chậm so với dự kiến, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể thông tin, một trong những nguyên nhân là do các nghiên cứu ban đầu về dự án sơ sài, nhiều nội dung chưa được đề cập dẫn đến phải điều chỉnh, bổ sung.

Thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể vừa ký báo cáo về việc thực hiện chính sách phát triển giao thông vận tải đường sắt và sử dụng ngân sách nhà nước đầu tư cho giao thông vận tải đường sắt.
Trong báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, để đáp ứng nhu cầu vận tải, đáp ứng yêu cầu phát triển tại các đô thị lớn, từ năm 1998, Chính phủ đã định hướng đầu tư, phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TP. HCM.
Đến nay, tại Hà Nội, Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải thực hiện đầu tư 2 tuyến (tuyến số 1, Yên Viên - Ngọc Hồi, giai đoạn I; tuyến 2A, Cát Linh - Hà Đông); chỉ đạo UBND TP. Hà Nội thực hiện đầu tư 2 tuyến (tuyến số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội và tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo).
Đối với tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông, đã hoàn thành công tác nghiệm thu công trình xây dựng. Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang tập trung, giải quyết dứt điểm các vướng mắc để bàn giao cho UBND TP. Hà Nội đưa vào vận hành khai thác;
Tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi, giai đoạn 1 đã triển khai thiết kế kỹ thuật từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản, tuy nhiên do một số vướng mắc liên quan đến kế hoạch thực hiện và xử lý thủ tục điều chỉnh nên dự án đang tạm dừng triển khai;
Tuyến Nhổn - ga Hà Nội đã cơ bản hoàn thành công tác xây dựng đoạn Nhổn - Cầu Giấy, đang triển khai thi công đoạn Cầu Giấy - ga Hà Nội và tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đang triển khai các thủ tục điều chỉnh dự án để triển khai.

Tại TP. HCM, Chính phủ đang chỉ đạo UBND TP. HCM thực hiện đầu tư 2 tuyến (tuyến số 1, Bến Thành - Suối Tiên và tuyến số 2, Bến Thành - Tham Lương). Hiện nay, tuyến Bến Thành - Suối Tiên đã cơ bản hoàn thành các hạng mục xây dựng; tuyến Bến Thành - Tham Lương đang triển khai các thủ tục để di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ thi công.
Báo cáo nêu rõ: "Tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM đều chậm so với dự kiến, tăng tổng mức đầu tư và đến nay chưa có dự án nào đưa vào khai thác".
Đối với các doanh nghiệp khai thác các tuyến đường sắt đô thị, báo cáo cho biết Hà Nội và TP. HCM đã thành lập các doanh nghiệp nhà nước để tổ chức quản lý, khai thác, duy tu bảo dưỡng các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố sau khi hoàn thành.
Các doanh nghiệp đang triển khai công tác xây dựng, hoàn thiện bộ máy, tuyển dụng và cử nhân lực đi đào tạo về quản lý vận hành; xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách giá vé… nhằm khai thác tối ưu loại hình giao thông công cộng mới này.
Tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM đều chậm so với dự kiến, tăng tổng mức đầu tư.
Trong bối cảnh một số dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM đang chuẩn bị được đưa vào khai thác sử dụng, Chính phủ đã chỉ đạo UBND các thành phố khẩn trương triển khai đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ vận hành, khai thác các tuyến đường sắt đô thị.
Đến nay, tại Hà Nội đã tuyển dụng, đào tạo nguồn nhân lực cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông với số lượng 651 người, bao gồm 201 người đào tạo tại Trung Quốc và 450 người đào tạo tại Việt Nam, các nhân sự này đã được cấp chứng đào tạo theo quy định. Tại TP. HCM cũng đã và đang đào tạo 377 nhân sự phục vụ vận hành khai thác tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên, dự kiến trong thời gian tới tiếp tục đào tạo 329 nhân sự.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận định, Chính phủ đang quyết liệt chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện các thủ tục còn lại của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (tổng mức đầu tư 18.001 tỷ đồng) để sớm bàn giao cho UBND TP. Hà Nội đưa vào khai thác sử dụng.
Chính phủ cũng đang chỉ đạo UBND TP. Hà Nội và TP. HCM đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn các thành phố nhằm sớm hình thành mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch, góp phần giảm ùn tắc giao thông đô thị (tại Hà Nội là tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, tổng mức đầu tư 35.679 tỷ đồng; tuyến số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, tổng mức đầu tư 1.176 triệu Euro; tại TP. HCM là tuyến số 1, Bến Thành - Suối Tiên, tổng mức đầu tư 43.757 tỷ đồng; tuyến số 2, Bến Thành - Tham Lương, tổng mức đầu tư 47.890 tỷ đồng).
Về nguyên nhân chủ quan, báo cáo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường sắt ngày càng mai một, tư duy chậm đổi mới, năng lực hạn chế đặc biệt về đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao; các doanh nghiệp chưa chủ động, thiếu linh hoạt trong việc tham gia đầu tư kinh doanh đường sắt, còn trông chờ ỷ lại.
Đặc biệt, đối với việc phát triển đường sắt đô thị, còn có nguyên nhân các nghiên cứu ban đầu về dự án sơ sài, nhiều nội dung chưa được đề cập dẫn đến phải điều chỉnh, bổ sung; sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương chưa thực sự chặt chẽ.
Trong giai đoạn tới (đến năm 2030), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, sẽ tiếp tục xây dựng và đưa vào khai thác một số tuyến đường sắt đô thị tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM để giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, hình thành loại hình giao thông văn minh, hiện đại.
Tầm nhìn đến năm 2050, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải kết luận, sẽ hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM, đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại các thành phố lớn khác.
TIN LIÊN QUAN
Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư hướng dẫn quản lý kinh doanh vàng
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư hướng dẫn quản lý hoạt động kinh doanh vàng, quy trình cấp phép và hạn mức xuất nhập khẩu vàng.
Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện chính sách thuế bất động sản, vàng, casino
Bộ Tài chính đang tập trung cao độ vào việc nghiên cứu tổng thể và hoàn thiện các chính sách thuế quan trọng liên quan đến bất động sản, vàng, cùng các hoạt động...
Giải ngân vốn đầu tư công khả quan, hướng tới mục tiêu đạt 100% kế hoạch
Lũy kế 9 tháng năm 2025, vốn đầu tư công giải ngân đạt 440.000 tỷ đồng, tương đương 50% kế hoạch, ghi nhận mức tăng 5%...
Sẽ có luật chuyên ngành về kinh doanh casino, đặt cược, xổ số
Chiều 3/10, tại buổi Họp báo thường kỳ quý III/2025, Bộ Tài chính đã thông tin về việc hoàn thiện khung pháp lý đối với hoạt động kinh doanh casino...
Phấn đấu thu NSNN tăng ít nhất 25% so với dự toán
Ngày 2/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 184/CĐ-TTg gửi các bộ, ngành, địa phương về việc điều hành ngân sách nhà nước...
FDI vào Việt Nam lập kỷ lục 5 năm, ADB nâng dự báo tăng trưởng 2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực từ cả dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2025
Chính thức xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền vàng; Hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư trang thiết bị ứng dụng trí tuệ nhân tạo; Ưu đãi thuế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ…
Bến phà 2 Long Đại, Quảng Trị: 53 năm sau ngày 16 trái tim trẻ gửi lại tuổi xuân để...
“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”,...
Hơn 3 triệu tài khoản giao thông đã kết nối thanh toán không dùng tiền mặt
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong tổng số 5,8 triệu tài khoản giao thông, đã có hơn 3 triệu tài khoản được kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt....
Bộ Công Thương đề xuất siết chặt xử lý vi phạm tập trung kinh tế
Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo sửa đổi Nghị định 75/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh,...
Giá xăng RON95-III giảm xuống còn 20.165 đồng/lít
Chiều 25/9, giá bán lẻ xăng dầu trong nước được điều chỉnh giảm sau khi vừa tăng ở kỳ điều hành ngày 18/9. Từ 15h, giá xăng E5RON92 giảm 368 đồng/lít, xuống 19.618 đồng/lít...
Xây dựng Quỹ Nhà ở quốc gia thực chất, khả thi, đáp ứng nhu cầu của người lao động
Sáng 25/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến đối với dự thảo Nghị định về thành lập và tổ chức hoạt động...
Sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi: Bổ sung quyền hạn, làm rõ cơ chế phí và hỗ trợ đặc biệt
Dự thảo Sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) lần này gồm 8 chương, 44 điều, bổ sung nhiều quy định mới liên quan đến quyền hạn của tổ chức BHTG,...
Thủ tướng chỉ đạo gỡ vướng mắc bất động sản, ổn định thị trường vàng, nâng ngưỡng chịu thuế hộ kinh doanh
Ngày 21/9, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 499, truyền đạt kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp với Hội đồng Tư vấn chính sách.
Dự án Luật Thương mại điện tử: Hoàn thiện hành lang pháp lý, giảm 40% thủ tục hành chính
Sáng 22/9, trong khuôn khổ Phiên họp thứ 49, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh,...
Khi Fed hạ lãi suất, thị trường toàn cầu chờ tín hiệu nào trong tuần này?
Sau động thái hạ lãi suất của Fed, tuần này giới đầu tư dồn sự chú ý vào loạt dữ liệu kinh tế then chốt từ Mỹ tới châu Á...
[Infographic] 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 8/2025
Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, tháng 8/2025, xuất khẩu cả nước đạt 43,39 tỷ USD, tăng 2,6% so với tháng trước.
Tạp chí Công nghiệp Nông thôn: Cầu nối phát triển nông nghiệp và công nghiệp nông thôn bền vững
Qua 15 năm hoạt động, với sự bám sát tôn chỉ mục đích và phục vụ tốt các đối tượng bạn đọc, Tạp chí Công nghiệp Nông thôn đã khẳng định vị thế...
Thủ tướng yêu cầu báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Công điện số 161/CĐ-TTg ngày 11/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc báo cáo tình hình và giải pháp quản lý, điều hành...