VnFinance
Thứ sáu, 13/08/2021, 10:34 AM

GĐ Sở Du lịch Kiên Giang: Chưa sẵn sàng ‘đánh cược’ với mở cửa du lịch

GĐ Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái cho biết, hiện tại tỉnh vẫn chưa sẵn sàng mở cửa du lịch quốc tế ở Phú Quốc vào tháng 10/2021 sắp tới trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Kiên Giang là tỉnh thành đầu tiên được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch lựa chọn để thí điểm chương trình mở cửa du lịch quốc tế ở Việt Nam.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới đang diễn biến phức tạp, lãnh đạo ngành du lịch tỉnh Kiên Giang phải luôn thận trọng, cân nhắc rất kỹ với mỗi quyết định mở cửa du lịch đưa ra ở thời điểm hiện tại.

Trong cuộc phỏng vấn với TravelMag, GĐ Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái đã đề cập đến nhiều khó khăn, bất cập mà tỉnh đang gặp phải khi đứng trước cuộc chạy đua mở cửa du lịch trong thời gian sắp tới. Đặc biệt là vấn đề người dân Phú Quốc chưa được tiêm vaccine ngừa Covid-19 do tình trạng khan hiếm nguồn vaccine ở trong nước.

Ông Thái cho biết ngành du lịch Kiên Giang sẽ không “đặt cược” mình vào ván bài may rủi mở cửa du lịch quốc tế trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Hiện nay, mọi ưu tiên của tỉnh đều tập trung cho công tác phòng chống dịch nên việc đón khách quốc tế ở Phú Quốc vào tháng 10/2021 tới đây vẫn chưa sẵn sàng.

Ông Bùi Quốc Thái - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang

Thận trọng mở cửa du lịch

- Theo ông đâu là thách thức lớn nhất khi Phú Quốc được chọn làm nơi thí điểm trong chương trình mở cửa đón khách quốc tế ở Việt Nam?

- Theo tôi, thách thức lớn nhất ở đây là việc người dân Phú Quốc chưa được tiêm vaccine để tạo miễn dịch cộng đồng do tình trạng khan hiếm nguồn vaccine ngừa Covid-19 ở trong nước. Thách thức thứ hai là năng lực y tế của thành phố Phú Quốc còn rất hạn chế. Với điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực của ngành y tế hiện tại rất khó có thể đáp ứng được yêu cầu nếu trong quá trình đón khách quốc tế có rủi ro.

Do việc tiêm vaccine cho toàn bộ người dân Phú Quốc vẫn chưa được triển khai thực hiện nên việc đón khách quốc tế ở Phú Quốc vào tháng 10/2021 tới đây vẫn chưa sẵn sàng. Hiện nay, mọi ưu tiên đều tập trung cho công tác phòng chống dịch do tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

- Lựa chọn mở cửa du lịch đón khách quốc tế trong thời điểm tình hình dịch bệnh ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới đang diễn biến phức tạp. Ông có cảm thấy đây là một quyết định quá mạo hiểm?

- Tôi nghĩ đây không phải là một quyết định quá mạo hiểm. Bởi vì, trước khi triển khai, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã tính toán kỹ lưỡng các phương án xử lý rủi ro, cũng như các phương án để đảm bảo an toàn cho người lao động, du khách và cộng đồng trên địa bàn thành phố Phú Quốc.

Hơn nữa, ngành du lịch Kiên Giang luôn đề cao công tác phòng chống dịch bệnh. Sở Du lịch chưa từng đề xuất mở cửa du lịch, đón khách quốc tế trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, kể cả đón khách quốc nội địa. Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, Sở Du lịch đã yêu cầu tạm ngưng tất cả các hoạt động du lịch, trừ lưu trú để phòng, chống dịch.

Một điểm khám sàng lọc trước khi tiêm vaccine Covid -19 tại Kiên Giang

- Đảo Phuket (Thái Lan) cũng từng được đánh giá là hội tụ nhiều điều kiện để thí điểm chương trình mở cửa đón khách du lịch quốc tế như Phú Quốc. Tuy nhiên hiện nay Thái Lan đã thất bại hoàn toàn với việc mở cửa Phuket. Vậy Sở đã có những giải pháp gì để tránh đi vào vết xe đổ này?

- Rút kinh nghiệm từ mô hình Phuket Sandbox của Thái Lan, dựa vào kế hoạch mở cửa du lịch của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đưa ra, Sở sẽ chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc thí điểm đón khách quốc tế. Trong đó, các phương án lựa chọn đơn vị cung ứng dịch vụ, quy trình đón và phục vụ du khách, phương án vận chuyển khách, phương án xử lý rủi ro,… sẽ được chuẩn bị kỹ. Chúng ta không thể mạo hiểm, cũng không đánh đổi, nếu không đảm bảo thì không nên triển khai.

- Tại sao Sở lại lựa chọn khách du lịch Nga cho chương trình mở cửa du lịch sắp tới, mà không phải là du khách ở các nước đã đạt tỷ lệ tiêm chủng cao như Mỹ, Anh?

- Sở dĩ, chúng tôi lựa chọn khách du lịch Nga và đề xuất đón từ tháng 4/2021 theo mô hình du lịch cách ly khép kín và thực hiện thí điểm hộ chiếu vaccine là vì thời điểm đó tình hình dịch bệnh tại Nga cũng như trong nước và tỉnh Kiên Giang đang được kiểm soát tốt.

Hơn nữa, Nga cũng là thị trường truyền thống và thời gian đón vào tháng 10 là thời điểm khách Nga đi trú đông. Cho nên, Sở đã tham mưu với UBND tỉnh đề xuất với các Bộ ngành Trung ương lựa chọn khách Nga làm đối tượng du khách chính trong chương trình mở cửa du lịch sắp tới. Tuy nhiên, sau đó dịch lại tiếp tục bùng phát cả trong và ngoài nước nên không thể thực hiện.

Chủ động công tác chuẩn bị

- Sở đã lựa chọn loại hình du lịch nào cho chương trình mở cửa đón khách du lịch quốc tế sắp tới?

- Phú Quốc được du khách biết đến là một hòn đảo ngọc cho nên sản phẩm du lịch chủ đạo vẫn là nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, khám phá, trãi nghiệm trên biển. Đây cũng là sản phẩm du lịch chính để phục vụ du khách khi thí điểm mở của du lịch, đón khách quốc tế đến Phú Quốc.

- Phú Quốc có nhiều địa điểm du lịch tập trung đông dân cư sinh sống. Việc thực hiện các biện pháp chống dịch ở những địa điểm này có gì đặc biệt không thưa ông?

- Tại các địa điểm du lịch tập trung đông dân cư sinh sống, Sở luôn quán triệt để các đơn vị du lịch thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương, UBND tỉnh. Các cơ sở cung ứng dịch vụ, người lao động, du khách được yêu cầu phải thực hiện khuyến cáo 5K, các biện pháp phòng chống dịch bệnh khác theo hướng dẫn của ngành y tế.

Du khách khách (chủ yếu là khách du lịch nội địa) khi đến các địa điểm du lịch ở Phú Quốc đều được khám sàng lọc rất kỹ. Đặc biệt là khách đến từ các vùng có dịch phải xét nghiệm âm tính trước khi lên máy bay. Đến nay, tình hình dịch bệnh ở Phú Quốc đang được kiểm soát rất tốt. Riêng ngành du lịch đến nay chưa có trường hợp cán bộ, nhân viên, người lao động và du khách nào dương tính với Covid-19.

Tháng 6/2021, Bộ Chính trị chỉ đạo nghiên cứu việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vaccine đến Phú Quốc. Ảnh: Nguyễn Nam.

- Hiện tại, ngành du lịch Phú Quốc đã chuẩn bị được những gì cho chương trình mở cửa du lịch, đón khách quốc tế trong thời gian sắp tới?

- Hiện tại, Phú Quốc đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về sản phẩm, dịch vụ, cơ sở vật chất kỹ thuật, lưu trú, lữ hành, vận chuyển khách, ẩm thực, vui chơi giải trí,… để đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu của du khách. Tuy nhiên, để đón khách quốc tế thì điều kiện tiên quyết đầu tiên là phải tiêm vaccine ngừa Covid-19 đủ liều cho toàn bộ cán bộ, công chức, nhân viên, người lao động và toàn dân trên đảo.

- Ông đánh giá như thế nào về khả năng thành công của chương trình mở cửa du lịch, đón khách quốc tế đến Phú Quốc sắp tới đây?

- Hiện tại do tình hình dịch diễn biến rất phức tạp cả trong và ngoài nước, ngành du lịch cũng như các ngành, các cấp, địa phương và người dân đều tập trung cho công tác phòng, chống dịch. Hơn nữa Kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế tại Phú Quốc do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định và chủ trì thực hiện nên chưa thể đưa ra nhận định, đánh giá được.

- Cảm ơn ông.

 


Vốn FDI thực hiện tại Việt Nam đạt 6,28 tỷ USD, cao nhất trong 5 năm
Vốn FDI thực hiện tại Việt Nam đạt 6,28 tỷ USD, cao nhất trong 5 năm
02/05/2024 Tin nóng

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam bốn tháng đầu năm 2024 ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước...

Giá xăng dầu đi lên kéo chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tăng
Giá xăng dầu đi lên kéo chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tăng
30/04/2024 Tin nóng

Giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước. So với tháng 12/2023 CPI...

Tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024
Tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024
29/04/2024 Tin nóng

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục có xu hướng tăng trưởng tích cực; Hoạt động vận tải tháng 4 diễn ra sôi động; Vốn đầu tư nước ngoài 4 tháng đầu năm...

4 tháng đầu năm, giải ngân vốn đầu tư dự kiến đạt gần 116.000 nghìn tỷ đồng
4 tháng đầu năm, giải ngân vốn đầu tư dự kiến đạt gần 116.000 nghìn tỷ đồng
29/04/2024 Tin nóng

Theo ước tính của Bộ Tài chính, tỷ lệ vốn đầu tư công thanh toán từ đầu năm đến ngày 30/4/2024 dự kiến đạt 115.906,9 tỷ đồng, đạt 16,41% tổng kế hoạch...

Việt Nam lần đầu lọt top 5 nước xuất khẩu thủy sản vào Singapore
Việt Nam lần đầu lọt top 5 nước xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Singapore, theo thống kê của Cơ quan quản lý Doanh nghiệp Singapore, trong 3 tháng đầu năm 2024, Singapore đã nhập khẩu thủy sản...

Nắng nóng khủng khiếp, cao hơn 42- 43 độ C ở nhiều khu vực
Nắng nóng khủng khiếp, cao hơn 42- 43 độ C ở nhiều khu vực
29/04/2024 Tin nóng

Nhiệt độ lúc 13h chiều ngày 28/4 có nơi trên 41 độ như: Yên Châu (Sơn La) 41.8 độ, Hương Khê (Hà Tĩnh) 42.4 độ, Đồng Hới (Quảng Bình) 42.0 độ, Đông Hà (Quảng Trị)...

IMF: Pháp sắp trượt khỏi top 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới
IMF: Pháp sắp trượt khỏi top 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới
29/04/2024 Tin nóng

Tăng trưởng chậm sẽ đẩy Pháp ra khỏi top 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới trong vòng 5 năm tới, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Thành phố Hồ Chí Minh: Giao quyền cho các địa phương để đẩy nhanh đầu tư công
Thành phố Hồ Chí Minh: Giao quyền cho các địa phương để đẩy nhanh đầu tư công
28/04/2024 Tin nóng

UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định ủy quyền cho UBND quận, huyện điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu trên địa bàn (trừ Thành phố Thủ Đức)...

Những chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 5/2024
Những chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 5/2024
28/04/2024 Tin nóng

Điều chỉnh giá điện 3 tháng/lần từ ngày 15/5/2024; Quy định mới về nhập khẩu gạo, lá thuốc lá khô từ Campuchia năm 2023, 2024;...

Ngân hàng Thế giới cảnh báo leo thang ở Trung Đông có thể gây ra cú sốc giá dầu, thúc đẩy lạm phát
Ngân hàng Thế giới cảnh báo leo thang ở Trung Đông có thể gây ra cú sốc giá dầu, thúc đẩy lạm phát
28/04/2024 Tin nóng

Hôm thứ Năm 25/4, Ngân hàng Thế giới cảnh báo sự bùng nổ của một cuộc xung đột lớn ở Trung Đông có thể gây ra cú sốc năng lượng đẩy giá dầu lên trên 100 USD/thùng, thúc đẩy lạm phát và dẫn đến lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.

Tiêu thụ vàng của Trung Quốc tăng gần 6% trong quý I
Tiêu thụ vàng của Trung Quốc tăng gần 6% trong quý I
27/04/2024 Tin nóng

Hiệp hội Vàng Trung Quốc (CGA) hôm thứ Sáu (26/4) công bố, mức tiêu thụ vàng của nước này trong quý đầu tiên của năm 2024 tăng 5,94% so với cùng kỳ năm 2023,...

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE
Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE
26/04/2024 Tin nóng

Bộ Công Thương (Vụ Thị trường châu Á – châu Phi) nhận được Thư điện tử của một doanh nghiệp Việt Nam đề nghị hỗ trợ giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng...

Tăng chuyến dịp nghỉ lễ: Liệu 'cơn sốt' vé máy bay có 'hạ nhiệt'?
Tăng chuyến dịp nghỉ lễ: Liệu "cơn sốt" vé máy bay có "hạ nhiệt"?
25/04/2024 Tin nóng

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay từ Hà Nội, TP HCM đến các địa phương vào ngày 27/4...

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024
Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024
25/04/2024 Tin nóng

Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3%...

Chuyển đổi số là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
25/04/2024 Tin nóng

Ngày 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, trọng tâm là phát triển kinh tế số.

Dự án nào được ký kết hợp đồng BOO?
Dự án nào được ký kết hợp đồng BOO?
24/04/2024 Tin nóng

Dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), gồm hợp đồng Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh (BOO) phải thuộc lĩnh vực, quy mô và đáp ứng điều kiện...

Sẽ trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm
Sẽ trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm
22/04/2024 Tin nóng

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về việc triển khai các văn bản quy định...

Nắng nóng có nơi trên 41 độ C
Nắng nóng có nơi trên 41 độ C
22/04/2024 Tin nóng

Nắng nóng gay gắt đang diễn ra ở miền Trung khi Tương Dương (Nghệ An) 41.3 độ, Hương Sơn (Hà Tĩnh) 40.5 độ, Đồng Hới (Quảng Bình) 39.8 độ, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 40.9 độ…

Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
22/04/2024 Tin nóng

Ngày 21/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 12/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance