Giám đốc Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn phê bình đội tàu lai dắt Công ty Phúc Trường Linh
Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn vừa có văn bản số 861/CVHHQNh - TB thông báo kết luận của Giám đốc Cảng vụ về hoạt động hàng hải tại cảng biển Quy Nhơn
Hoàn thành nạo vét và di dời tàu đắm trên luồng Quy Nhơn
Trao đổi với VietnamFinance, Cục trưởng Cục hàng hải Nguyễn Xuân Sang cho biết: Năm 2020, bất chấp dịch bệnh Covid -19 lan rộng và nhiều cơn bão lớn đổ vào miền Trung. Tuy nhiên, các Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải 2 miền Bắc và Nam vẫn quyết liệt triển khai, nạo vét hàng loạt tuyến luồng đúng tiến độ.
Đáng chú ý, Tổng công ty Đảm bảo an toàn miền Nam đã hoàn thành trục vớt, di dời xác tàu đắm và nạo vét, duy tu luồng Quy Nhơn đạt chuẩn tắc. Ngày 20/7/2020, Tổng công ty này đã công bố 6,3km luồng Quy Nhơn (tính từ phao số 0) đạt -11m, bán kính vũng quay tàu 300m cũng có độ sâu -11m.
"Như vậy, toàn tuyến luồng hàng hải Quy Nhơn đã đảm bảo các thông số kỹ thuật, chuẩn tắc thiết kế và không còn điểm cạn, dải cạn hạn chế mớm nước cho phép tàu tải trọng trên 30.000 DWT ra vào 24/24h. Đối với các tàu có trọng tải trên 30.000 DWT đến 50.000 DWT giảm tải cũng được phép ra vào 24/24h", ông Sang nói.
Ngay sau khi tuyến luồng được thông suốt, để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho khai thác cảng Quy Nhơn, ông Phan Tuấn Linh, Tổng giám đốc Cảng kiến nghị: áp dụng điều kiện về chân hoa tiêu (trong điều kiện hàng hải bình thường) là 1m với tàu tải trọng lớn hơn 30.000 DWTDWT.
"Hiện tại, quy định chân hoa tiêu tại luồng Quy Nhơn là 1,45m/độ sâu luồng -11m nên đã hạn chế các tàu trọng tải trên 30.000 DWT, dẫn đến hiệu quả khai thác thấp, cước vận tải hàng hoá khu vực Quy Nhơn cao hơn các khu vực khác", ông Linh nói.
Ông Phan Tuấn Linh cũng dẫn chứng, "theo thông lệ quốc tế, chân hoa tiêu nhỏ hơn 10% độ sâu luồng, ví dụ luồng Hải Phòng chân hoa tiêu là 0,7m/độ sâu luồng 9m, luồng Cái Mép - Thị Vải chân hoa tiêu là 0m. Vì thế nên áp dụng chân hoa tiêu hàng hải tại luồng Quy Nhơn là 1m".
Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Đức Tuấn Anh, Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn cho rằng: "Kiến nghị của cảng Quy Nhơn là phù hợp với thông lệ quốc tế, vì thế, sẽ báo cảng Cục hàng hải Việt Nam giảm chiều cao chân hoa tiêu đối với các tàu trọng tải trên 30.000 DWT hoạt động tại khu vực này".
Phê bình hoạt động tàu lai của Công ty Phúc Trường Linh
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, thời gian qua, một số đơn vị sử dụng tàu lai phản ánh có sự buông lỏng quản lý tại đội tàu lai của Công ty Phúc Trường Linh. Qua đó, để xảy ra tình trạng tàu tự rời cảng khi chưa làm thủ tục, điều kiện kỹ thuật thực tế của một số tàu chưa đảm bảo theo hồ sơ, tài liệu tàu. Việc bố trí tàu lai hỗ trợ tàu vào, rời cảng chưa kịp thời, còn có hiện tượng chậm trễ, ảnh hưởng đến thời gian, năng suất, hiệu quả của tàu thuyền và các đối tác khác.
Lãnh đạo Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn yêu cầu: Công ty Phúc Trường Linh (đơn vị sở hữu, quản lý đội tàu) và Công ty CP Cảng Quy Nhơn (đơn vị điều hành đội tàu), chấn chỉnh công tác quản lý, có biện pháp nhắc nhở thuyền viên đội tàu chấp hành nghiêm chỉnh mọi quy định trong hoạt động hàng hải.
Đồng thời, kiểm tra, rà soát các điều kiện an toàn, kỹ thuật của tàu. Trường hợp phát hiện khiếm khuyết, phải tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa, thay mới bổ sung các trang thiết bị, linh kiện... bảo đảm đúng theo thiết kế hồ sơ, tài liệu của tàu.
"Các đơn vị phải bố trí đúng về công suất, đủ về số lượng tàu lai hỗ trợ tàu thuyền cập, rời cầu cảng đúng theo thời gian, kế hoạch điều động tàu đã được cảng vụ phê duyệt. Trường hợp Công ty không bố trí tàu lai đầy đủ, kịp thời, gây chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt động chung, Cảng vụ sẽ yêu cầu đại lý, chủ tàu thuê thêm tàu lai hỗ trợ để bảo đảm thực hiện theo đúng kế hoạch", công văn nêu rõ.
Lùm xùm ký hợp đồng thuê tàu lai lên tới 324 tỷ đồng tại Cảng Quy Nhơn không qua đấu thầu
Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước (QLVNN) tại doanh nghiệp vào tháng 7/2020, cổ đông T. V. N từng tố cáo Ban lãnh đạo Cảng Quy Nhơn cố tình làm trái quy định
Cụ thể, sau khi nhận bàn giao Cảng Quy Nhơn từ Công ty Hợp Thành. Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam đã có các công văn số 3386/HHVN-ĐT ngày 28/12/2018; 410/HHVN-ĐT ngày 8/3/2019.
Theo đó, nội dung chỉ đạo; “không thực hiện các hoạt động thanh lý, mua, bán tài sản tại Cảng Quy Nhơn; có biện pháp ổn định tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, kiểm soát hoạt động tài chính, tài sản, nhân sự, đảm bảo giá trị vốn, tài sản không có khác biệt lớn so với Hồ sơ Cảng Quy Nhơn tại thời điểm gần nhất với thời điểm Thanh tra Chính phủ ban hành Kết luận cũng như các quy chế, quy định của Cảng Quy Nhơn …”.
Tuy nhiên, Ban lãnh đạo Cảng vẫn tiến hành ký hàng loạt các Hợp đồng kinh tế có giá trị lớn. Minh chứng rõ ràng nhất đó là ngày 08/04/2019, đại diện Cảng Quy Nhơn là ông Nguyễn Hữu Phúc tiến hành ký kết với Công ty TNHH Thương mại vận tải Phúc Trường Linh Hợp đồng kinh tế số 03.2019/QNP-PTL, về việc thuê tàu lai khai thác tại cảng Quy Nhơn có thời hạn lên tới 10 năm, với tổng giá trị hợp đồng lên đến 324 tỷ đồng, kèm chứng thư bảo lãnh thực hiện hợp đồng cho mỗi bên là 10 tỷ đồng mà không hề thông qua đấu thầu hoặc các trình tự thủ tục theo quy định, không có báo cáo cũng như không được thông qua bởi Hội đồng quản trị Công ty hay Đại hội đồng cổ đông.
Trong khi đó, theo quy định của pháp luật, cụ thể căn cứ vào khoản 2; 3; 4 Điều 162 Luật Doanh nghiệp 2014 thì đối với các Hợp đồng và giao dịch có giá trị nhỏ hơn 35% Tổng giá trị tài sản doanh nghiệp ghi trong báo cáo tài chính gần nhất (hoặc một tỷ lệ khác nhỏ hơn quy định tại điều lệ của Công ty) thì người đại diện ký Hợp đồng phải có nghĩa vụ báo cáo các thành viên HĐQT; Ban kiểm soát. Trường hợp giá trị hợp đồng, giao dịch từ 35% trở lên thì phải báo cáo và được thông qua bởi Đại hội đồng cổ đông.
TIN LIÊN QUAN
PV GAS: Vượt kế hoạch 6 tháng đầu năm 2025, tăng tốc cho giai đoạn cuối năm
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) – đơn vị thành viên chủ lực của Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam...
PVChem công bố và trao quyết định bổ nhiệm hai Phó Tổng Giám đốc
Sáng ngày 3/7/2025, Tổng công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí (PVChem) đã tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty đối với ông Vũ Chí Công và ông Nguyễn Kim Mạnh Hoàng.
"Ông lớn" xây dựng Coteccons chuẩn bị huy động 1.400 tỷ đồng từ trái phiếu
Sau khi “sạch nợ” trái phiếu, Coteccons trở lại đường đua huy động vốn với kế hoạch phát hành tối đa 1.400 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng.
6 tháng đầu năm 2025: BSR đạt doanh thu hơn 69.000 tỷ đồng, lợi nhuận vượt 93% kế hoạch
Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã ghi nhận kết quả sản xuất kinh doanh (SXKD) khởi sắc trong 6 tháng đầu năm 2025.
Nghị định về đăng ký doanh nghiệp
Chính phủ ban hành Nghị định 168/2025/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 01/7/2025.
Vì sao Novaland (NVL) chưa thể thanh toán hơn 861 tỷ đồng nợ gốc và lãi trái phiếu?
Novaland (NVL) cho biết chưa thể thanh toán khoản nợ gốc và lãi nói trên là do doanh nghiệp chưa thu xếp được nguồn tiền....
Doanh nghiệp xuất khẩu đối thoại, tháo gỡ vướng mắc tín dụng từ ngân hàng nhà nước
Theo báo cáo từ Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2: “Trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh...
‘Đại gia’ địa ốc Đạt Phương trở lại đường đua, cổ phiếu DPG lập đỉnh khi loạt dự án trọng điểm...
Cổ phiếu DPG đang hút dòng tiền nhờ kỳ vọng lớn vào các dự án bất động sản trọng điểm. Đồng thời, kết quả kinh doanh quý I/2025 của Đạt Phương cũng ghi nhận...
Nhóm doanh nghiệp dầu khí khẳng định vị thế trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2025
Forbes Việt Nam vừa công bố "Danh sách 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025". Đây là lần thứ 13 Forbes Việt Nam công bố danh sách này....
Hodeco (HDC) công bố triển khai loạt cụm công nghiệp trong năm 2025
Song song triển khai hàng loạt cụm khu công nghiệp tại Châu Đức, Tân Hội 3, Tân Hội 4, Hodeco (HDC) cũng thông báo thành lập pháp nhân mới...
Sau quý 1 báo lãi đậm, Kinh Bắc (KBC) tiếp tục mở rộng "thị phần" khu công nghiệp tại Hải Dương
Trong vòng 6 tháng đầu năm Kinh Bắc (KBC) đã ghi nhận sự ra đời của hàng loạt các Dự án KCN mới, kéo theo đó là một quý đầu năm với doanh thu...
Dabaco “chốt đơn” dự án Cụm công nghiệp 628 tỷ đồng tại Bắc Ninh, dự kiến hoàn thành vào cuối quý IV năm 2027
Việc chấp thuận dự án đầu tư này tiếp tục khẳng định vị thế và năng lực vượt trội của Dabaco - một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam.
MCH dự chi hơn 2.500 tỷ đồng tiền mặt chia cổ tức tỷ lệ 25%: Masan Holdings “hốt” hơn 1.700 tỷ đồng
Trong năm 2025, Masan Consumer (MCH) hướng đến mục tiêu tăng trưởng doanh thu từ 10% đến 15%...
Taseco Land gom thêm “đất vàng” Bắc Ninh, tiếp tục trúng thầu đại đô thị gần 4.000 tỷ
Taseco Land vừa góp mặt trong liên danh trúng thầu dự án khu đô thị mới, thương mại dịch vụ tại Bắc Ninh với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng...
Vietravel Airlines hiện thực hóa chiến lược mở rộng với tàu bay Airbus A321 đầu tiên
Ngày 28/6, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Vietravel Airlines chính thức đón nhận chiếc Airbus A321 đầu tiên thuộc sở hữu của hãng...
Vietravel Airlines đón máy bay Airbus A321 đầu tiên thuộc quyền sở hữu của hãng
Ngày 28/6, tại Sân bay Quốc tế Nội Bài (Hà Nội), Vietravel Airlines chính thức đón máy bay Airbus A321 đầu tiên thuộc quyền sở hữu của hãng – đánh dấu một bước tiến chiến...
Chuẩn bị rót 4.000 tỷ mở rộng nhà máy tại Hậu Giang, công ty thuộc Tập đoàn Tân Hiệp Phát tham vọng…
Tập đoàn Tân Hiệp Phát đang lên kế hoạch rót 4.000 tỷ đồng để mở rộng nhà máy Number One tại Hậu Giang, trong đó 30% là vốn góp từ doanh nghiệp, 70% vốn vay.
TNEX Finance bắt tay ZaloPay nâng tầm trải nghiệm tài chính số
Việc tích hợp dịch vụ tài chính TNEX vào ZaloPay giúp mở rộng tiện ích số, góp phần thay đổi cách người Việt tiếp cận, sử dụng các giải pháp vay tiêu dùng, chi tiêu...
Nam Định chính thức đón tổ hợp nhà máy Thép Xanh hơn 98.000 tỉ đồng: Hứa hẹn sẽ tạo ra hàng chục nghìn việc làm
Đây là dự án trọng điểm có tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay tại tỉnh Nam Định, được kỳ vọng sẽ tạo cú hích...
Xem nhiều




