Giao dịch thương mại điện tử Việt Nam đạt 13,82 tỷ USD trong năm 2024
Năm 2024, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam ghi nhận bước tiến vượt bậc với tổng giá trị giao dịch (GMV) đạt 13,82 tỷ USD, tăng 40% so với năm 2023.
Theo báo cáo doanh thu từ YouNet ECI, thị trường TMĐT Việt Nam đã có những chuyển biến mạnh mẽ, cho thấy sự chuyển dịch của người tiêu dùng từ các kênh mua sắm truyền thống sang nền tảng trực tuyến.
Giao dịch thương mại điện tử Việt Nam đạt 13,82 tỷ USD trong năm 2024 |
Trong cuộc đua cạnh tranh giữa các nền tảng lớn, Shopee và TikTok Shop tiếp tục dẫn đầu thị trường với tổng GMV lần lượt đạt 9,3 tỷ USD và 3,8 tỷ USD, chiếm 66,7% và 26,9% thị phần. Tốc độ tăng trưởng doanh thu của hai nền tảng này đạt 41% và 99% so với năm trước, làm nền tảng vững chắc cho sự phát triển của TMĐT Việt Nam.
Đặc biệt, trong quý IV/2024 – giai đoạn cao điểm của ngành TMĐT – tổng giá trị giao dịch toàn thị trường đạt 97.960 tỷ đồng. Shopee và TikTok Shop tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu với 62,2% và 32,5% thị phần. Phần lớn giá trị giao dịch đến từ các ngành hàng thời trang và phụ kiện (26,5%), FMCG (16,6%), điện gia dụng và công nghệ (15,8%) cũng như ngành hàng sắc đẹp (13,1%).
Báo cáo của YouNet ECI nhấn mạnh rằng nhóm ngành hàng thiết yếu, bao gồm FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) và chăm sóc sức khỏe, đã trở thành động lực tăng trưởng chính của TMĐT năm 2024. Số liệu cho thấy, nhóm ngành này tăng trưởng 54% về giá trị giao dịch, trong khi riêng ngành FMCG đạt mức tăng trưởng ấn tượng 62%, vượt qua ngành điện gia dụng và công nghệ để chiếm vị trí thứ hai về mức độ quan trọng trong giỏ hàng trực tuyến chỉ sau thời trang và phụ kiện.
Tăng trưởng của FMCG chủ yếu đến từ sản lượng bán hàng nhiều hơn thay vì việc tăng giá, phản ánh sự ổn định và hình thành nhu cầu mua sắm các sản phẩm thiết yếu qua kênh trực tuyến.
Trong quý IV/2024, doanh thu các gian hàng chính hãng đã tăng trưởng đáng kể nhờ vào sự tin tưởng của người tiêu dùng với chất lượng sản phẩm. Các thương hiệu uy tín trên thị trường bán lẻ truyền thống được hưởng lợi lớn từ xu hướng này. Thêm vào đó, dữ liệu cũng cho thấy các thương hiệu ngành hàng FMCG thuộc phân khúc giá phổ thông và tiết kiệm có lợi thế lớn trong việc thúc đẩy tăng trưởng cho các sàn TMĐT.
Ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc Phân tích Thị trường tại YouNet ECI nhận định, người tiêu dùng ngày càng ưu tiên TMĐT, ngay cả với sản phẩm thiết yếu, nhờ sự tiện lợi, ưu đãi hấp dẫn và sự đa dạng của sản phẩm. Đây là cơ hội để các thương hiệu tối ưu chiến lược kinh doanh và khai thác tiềm năng của thị trường.
Mới đây, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu và sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật về TMĐT để định danh người bán hàng trên các sàn TMĐT thông qua VNeID.
Trao đổi với phóng viên PetroTimes, chuyên gia thuế Nguyễn Văn Được - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín cho rằng, trong bối cảnh TMĐT ngày càng phát triển mạnh mẽ, việc định danh người bán hàng trên các sàn TMĐT thông qua hệ thống VNeID được đánh giá là một bước tiến quan trọng trong cải cách hành chính và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Việc này không chỉ giúp giảm thiểu tình trạng gian lận, lừa đảo mà còn nâng cao trách nhiệm của người bán trong việc tuân thủ các quy định pháp lý. Việc xác thực danh tính người bán hàng thông qua VNeID sẽ mang lại sự an tâm cho người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến. Họ có thể dễ dàng tra cứu thông tin về người bán, từ đó giảm thiểu rủi ro khi giao dịch. Đồng thời, các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế có thể theo dõi và giám sát hoạt động kinh doanh trên các sàn TMĐT một cách hiệu quả hơn, từ đó phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật.
TIN LIÊN QUAN
-
Các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới phải có đại diện tại Việt Nam
-
Meta (Facebook), Google, Apple... nắm giữ 90% thị phần thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam
-
Việt Nam sẽ tiếp tục siết chặt quản lý các hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới
-
Techcombank đạt lợi nhuận trước thuế hơn 27,5 nghìn tỷ đồng, tăng 20,3% so với cùng kỳ
-
Từ tiền lì xì đến hành động nhân ái: Cha mẹ dạy con lan toả yêu thương
-
Giá xăng giảm nhẹ, giá dầu tăng mạnh trước thềm Tết Nguyên đán 2025
Giao dịch thương mại điện tử Việt Nam đạt 13,82 tỷ USD trong năm 2024
Năm 2024, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam ghi nhận bước tiến vượt bậc với tổng giá trị giao dịch (GMV) đạt 13,82 tỷ USD, tăng 40% so với năm 2023.
Giá xăng giảm nhẹ, giá dầu tăng mạnh trước thềm Tết Nguyên đán 2025
Trong kỳ điều hành giá xăng dầu ngay trước thềm Tết cổ truyền Ất Tỵ, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định giảm giá xăng 78-158 đồng/lít,...
Chính sách “độc lập năng lượng” của ông Trump có đẩy giá dầu tăng cao?
Các rủi ro địa chính trị liên quan đến Nga và Iran có thể làm thắt chặt nguồn cung và đẩy giá dầu Brent vượt mức 85 USD/thùng trong nhiệm kỳ của ông Trump.
VPI dự báo giá dầu bán lẻ tăng 3,8 - 4,9% trong kỳ điều hành ngày 23/1
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 23/1/2025, giá xăng bán lẻ được dự báo...
Phân tích và dự báo giá dầu Brent mới nhất
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) vừa công bố dự báo mới nhất về giá dầu Brent trong báo cáo Triển vọng năng lượng ngắn hạn tháng 1 (STEO) được phát hành ...
Giá dầu hôm nay (16/1): Dầu thô tiếp đà tăng giá
Giá dầu thế giới hôm nay (16/1) tiếp đà tăng khi lượng dầu thô dự trữ của Mỹ giảm mạnh và nguy cơ gián đoạn nguồn cung do lệnh trừng phạt...
VPI dự báo giá xăng dầu tiếp tục tăng 0,5 - 3,2% trong kỳ điều hành ngày 16/1
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 16/1/2025,...
Doanh nghiệp bán lẻ đua nhau giảm giá trong những ngày cuối năm
Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán 2025, các doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu như FujiMart, WinMart, Big C... đang nỗ lực kích cầu tiêu dùng,...
Vì sao thị trường dầu thô thế giới bùng nổ trở lại?
Sau giai đoạn ảm đạm từ tháng 10 đến tháng 12 năm ngoái, thị trường dầu thô thế giới đã sôi động trở lại những ngày đầu năm 2025.
Dự báo và phân tích xu hướng giá dầu khí
Giá dầu thô WTI đã gần chạm mốc 75 USD/thùng vào thứ Tư, nhờ vào lượng tồn kho dầu thô của Mỹ giảm và nguồn cung toàn cầu thắt chặt...
Giá xăng dầu hôm nay đồng loạt tăng nhẹ
Thông tin từ Bộ Công Thương về điều hành giá xăng dầu cho thấy các mặt hàng xăng dầu tiếp tục được điều chỉnh tăng nhẹ lần thứ hai kể từ đầu năm 2025.
Thị trường ổn định, người tiêu dùng "mạnh tay" chi tiêu sắm Tết
Nhu cầu của người tiêu dùng đang tăng cao dịp trước Tết Nguyên Đán, mang lại cơ hội lớn cho sự tăng trưởng kinh tế. Với tổng mức bán lẻ hàng hóa...
VPI dự báo giá xăng dầu đồng loạt tăng 0,7 - 2,7% trong kỳ điều hành ngày 9/1
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 9/1/2025, giá xăng dầu
Những nguyên nhân đang kìm hãm đà tăng giá dầu vào năm 2025
Giá dầu có khả năng bị hạn chế ở mức gần 70 đô la một thùng vào năm 2025 do nhu cầu yếu từ Trung Quốc, và nguồn cung toàn cầu tăng dự kiến...
Xuất khẩu thủy sản năm 2025: Cơ hội và thách thức
Năm 2025, xuất khẩu thủy sản được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt hơn, có thể vượt mốc 10 tỷ USD trở lại mốc 11 tỷ USD của năm 2022....
VPI dự báo giá xăng dầu tăng nhẹ 0,3 - 0,5% trong kỳ điều hành ngày 2/1/2025
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành đầu tiên của năm mới (ngày 2/1/2025)...
Ấn Độ vượt Trung Quốc về tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ vào năm 2025
Ấn Độ đang khép lại năm 2024 với tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ vượt xa nước láng giềng Trung Quốc, đánh dấu một thay đổi quan trọng...
Vì sao xuất khẩu dầu từ Mỹ sang Trung Quốc giảm mạnh?
Xuất khẩu dầu thô của Mỹ sang Trung Quốc đã giảm gần một nửa trong năm nay, do sự thay đổi trong nền kinh tế Trung Quốc làm giảm nhu cầu...
Giá xăng RON95 giảm mạnh 457 đồng/lít
Thông tin từ Bộ Công Thương về điều hành giá xăng dầu cho thấy, các mặt hàng xăng dầu thông dụng giảm mạnh từ 103-457 đồng/lít sau 02 kỳ tăng liên tiếp...