Hàng không Việt Nam - Từ ngừng thở đến hồi phục
Trải qua năm 2021 đầy biến động bất thường vì dịch bệnh, có những lúc ngành hàng không Việt Nam như “ngừng thở”. Sang năm 2022, ngành hàng không được dự báo sẽ hồi phục mạnh mẽ.

Năm 2021, có lúc “ngừng thở”
Nhìn lại ngành hàng không Việt Nam năm 2021, cả giới chuyên gia và người dân đều có chung nhận định ngắn gọn: “Một năm đầy giông bão”. Có thể nói, hàng không Việt Nam đã trải qua một năm tồi tệ, đáng quên khi dịch Covid-19 bùng phát khiến các hãng bay ngưng trệ, có những lúc như “ngừng thở”.
Đỉnh điểm vào tháng 7-2021, khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại khu vực phía Nam, các địa phương đồng loạt áp dụng biện pháp giãn cách xã hội. Thời điểm đó, đường bay trục Hà Nội - TP HCM vốn được coi là nhộn nhịp bậc nhất đã giảm tần suất khai thác xuống mức thấp nhất trong lịch sử, có thời điểm chỉ duy trì 1 chuyến bay trong ngày.
Cục Hàng không Việt Nam khi đó đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách giữa các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng nói chung và đường bay TP HCM - Hà Nội nói riêng, chỉ hoạt động các chuyến bay công vụ và phục vụ phòng, chống dịch bệnh. Việc dừng “sốc” chuyến bay thương mại đi các tỉnh phía Nam là điều bất khả kháng, hàng trăm máy bay phải “đắp chiếu” trên sân đỗ. Gần 3 tháng sau, khi dịch Covid-19 “hạ nhiệt”, ngành hàng không bắt đầu rục rịch khôi phục số ít chuyến bay thương mại từ ngày 10-10-2021.
Tưởng chừng cánh cửa đã hé mở, ngành hàng không tiếp tục phải tự làm mới mình, đáp ứng các yêu cầu khắt khe về phòng, chống dịch Covid-19 khi các tỉnh, thành phố không đồng nhất quan điểm về việc mở cửa sân bay do lo ngại lây lan dịch bệnh. Trong số 20 tỉnh, thành phố có sân bay được Bộ Giao thông Vận tải xin ý kiến khôi phục vận tải hàng không thì có 3 địa phương “lắc đầu” là Hà Nội, Hải Phòng và Gia Lai, từ chối bằng văn bản đối với các chuyến bay từ TP HCM và các tỉnh phía Nam nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Cục Hàng không Việt Nam phải lên kịch bản chọn sân bay Thanh Hóa làm “cứ điểm” đón/trả khách thay thế cho sân bay Nội Bài. Khi có “lệnh” của Chính phủ, các địa phương mới “nới” quy định để tiếp nhận các chuyến bay chở khách đến.
Ngay cả khi sân bay mở cửa, các tỉnh, thành phố áp dụng nguyên tắc cách ly y tế khác nhau cũng gây rất nhiều khó khăn cho việc phục hồi đường bay nội địa. Nhiều câu chuyện bi hài đã xảy ra, chẳng hạn như: Khách đến sân bay nhưng không được bay; khách sạn nơi đến từ chối nhận khách từ TP HCM; yêu cầu cách ly y tế khắt khe với trẻ nhỏ đi máy bay cùng gia đình nhưng chưa tiêm vắc-xin...
Đó là chưa kể việc ngừng bay trong thời gian dài dẫn đến những tác động tiêu cực khác. Dư luận ví von câu chuyện hai máy bay va chạm tại sân bay Nội Bài hồi cuối năm 2021 giống như “văn ôn võ luyện”, việc dừng khai thác hàng không quá lâu đã khiến kỹ năng điều hành của các nhân sự sân bay bị ảnh hưởng...

Năm 2022, kỳ vọng hồi phục nhanh
Những ngày đầu năm 2022, sân bay Nội Bài, sân bay Tân Sơn Nhất và các sân bay khác trên cả nước đã bắt đầu “có khách”, tín hiệu vui và lạc quan trong khi các quy định phòng, chống dịch vẫn nghiêm ngặt. Có được sự cởi mở đó là nhờ sự chỉ đạo mạnh mẽ, kiên quyết của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành cũng như sự tích cực chuẩn bị của các hãng hàng không.
Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về kế hoạch khôi phục lại các chuyến bay thương mại quốc tế với một số quốc gia trên thế giới và phải đáp ứng các quy định về y tế, bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 và biến thể Omicron. Thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 1-1-2022. Trước đó 2 tháng, nhiều đường bay nội địa đã được khai thác lại.
Đánh giá về tương lai ngành hàng không Việt Nam trong năm 2022, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không (VABA) Bùi Doãn Nề cho hay, những tín hiệu tích cực của ngành hàng không trong năm 2022 được thể hiện bằng việc đường bay thương mại quốc tế được khôi phục ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm mới.
Ở góc độ của doanh nghiệp vận tải, đại diện các hãng hàng không lớn như Vietnam Airline, Vietjet, Bamboo Airways đều cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng để cất cánh trở lại bầu trời với toàn bộ đội bay.
Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết, hãng đã chuẩn bị sẵn nguồn lực để hoạt động với tần suất ban đầu khoảng 2 chuyến/tuần/đường bay quốc tế để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách quốc tế và Việt Nam, đồng thời dần củng cố lại vị thế của Vietnam Airlines.

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Hãng hàng không Bamboo Airways, cũng nhận định, hàng không là ngành khó khăn nhất, chịu thiệt hại nặng nhất, nhưng chắc chắn sẽ hồi phục nhanh nhất khi dịch Covid-19 dần được kiểm soát.
Trước mắt, có thể thấy, cơ chế bay đã mở, độ phủ vắc-xin đã đủ rộng, mặc dù biến thể Omicron đang lây lan nhanh chóng, nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực phòng, chống dịch của Chính phủ và toàn dân, ngành hàng không Việt Nam vẫn có những kỳ vọng sẽ hồi phục nhanh, có những khởi sắc nhất định, như Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) từng dự báo: Nhu cầu đi lại quốc tế sẽ tăng gấp đôi trong năm 2022 và đạt 44% mức của năm 2019 - thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.
TIN LIÊN QUAN
Chỉ 18% doanh nghiệp Việt Nam có kết nối tham gia chuỗi giá trị toàn cầu
Tại Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025 với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu”,...
“Ông trùm” khu công nghiệp Nam Tân Uyên được chấp thuận niêm yết trên sàn HoSE, vốn hóa đạt gần 4.000 tỷ đồng
Nam Tân Uyên (NTC) – “đại gia” khu công nghiệp tại Bình Dương – vừa chính thức được chấp thuận niêm yết gần 24 triệu cổ phiếu trên HoSE....
Bất ngờ “rút chân” khỏi Đại học Hùng Vương chỉ sau 4 tháng, Kinh Bắc (KBC) đang toan tính gì?
Từng chi hàng trăm tỷ đồng để giành quyền kiểm soát Đại học Hùng Vương TP.HCM hồi tháng 5, thế nhưng chỉ sau vỏn vẹn 4 tháng, Kinh Bắc...
Thủ thuật thao túng giá cổ phiếu AGG của Bất động sản An Gia
Ông Hồ Thành Trung đã sử dụng 92 tài khoản để liên tục mua, bán, giao dịch cổ phiếu AGG giữa các tài khoản nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu AGG.
Chính thức rời “sân chơi” công ty đại chúng, Bibica định hình lại chiến lược sau gần 24 năm niêm yết
Việc hủy tư cách công ty đại chúng đánh dấu bước ngoặt lớn của Bibica (BBC), khi doanh nghiệp mở rộng đến những lĩnh vực mới như chế biến thủy sản, sản xuất đồ uống...
Vinamilk (VNM) dự chi gần 6.000 tỷ đồng cổ tức tiền mặt ngay trong tháng 10
Cổ đông Vinamilk sắp nhận “mưa tiền mặt” khi doanh nghiệp dự chi gần 6.000 tỷ đồng trả cổ tức, tín hiệu tich cực giữa bối cảnh thị trường sữa còn nhiều thách thức.
Sợi Phú Bài (SPB) hé lộ kết quả kinh doanh 9 tháng 2025: Uớc đạt 10.950 tấn, gần chạm mốc kế hoạch cả năm
CTCP Sợi Phú Bài (SPB) là doanh nghiệp dệt may đầu tiên công bố bức tranh kinh doanh 9 tháng năm 2025. SPB ghi nhận doanh thu thuần ước đạt 822 tỷ đồng...
Vingroup (VIC) muốn phát hành 3.500 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ
Chỉ trong thời gian ngắn, Vingroup đã phê duyệt tổng cộng 6.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ nhằm tái cơ cấu nợ và củng cố nền tảng tài chính vững chắc của tập đoàn.
FDI vào Việt Nam lập kỷ lục 5 năm, ADB nâng dự báo tăng trưởng 2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực từ cả dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...
Hoán đổi nợ thành cổ phiếu: Một doanh nghiệp chính thức đặt chân vào nhóm cổ đông lớn HAGL
CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG) tiếp tục gây chú ý trên thị trường khi thực hiện hoán đổi nợ thành cổ phần...
Thoái vốn khỏi Cát Bà Amatina, Vinaconex (VCG) bổ nhiệm Phó TGĐ Vinaconex ITC vào ban điều hành
Mới đây, Vinaconex vừa bổ nhiệm ông Lê Văn Huy và ông Nguyễn Hải Đăng giữ chức Phó Tổng giám đốc, đánh dấu bước thay đổi quan trọng trong bộ máy điều hành.
Nông nghiệp BAF chính thức bắt tay Tập đoàn Muyuan thực hiện dự án “chung cư nuôi heo” 12.000 tỷ tại Tây Ninh
Nửa đầu 2025, BAF ghi nhận sản lượng heo đạt 330.000 con, đồng thời doanh nghiệp vừa ký hợp tác với Muyuan (Trung Quốc) triển khai dự án chăn nuôi nhà cao tầng...
“Ông lớn” Nhật Bản Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy sản xuất “khủng” tại Hưng Yên
Việc Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy tại Hưng Yên không chỉ khẳng định sức hút đầu tư của tỉnh, mà còn mở ra cơ hội để Việt Nam...
Thủy điện Quế Phong (QPH) “chơi lớn” chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 100%, cổ đông lớn ôm trọn gần 159 tỷ đồng
Thủy điện Quế Phong vừa khiến giới đầu tư “dậy sóng” khi công bố chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 100%. Động thái này diễn ra ngay thời điểm cổ phiếu QPH tăng...
Lợi nhuận thu hẹp, Thép Nam Kim (NKG) vẫn mạnh tay bơm vốn cho dự án Nhà máy thép tấm lợp Nam Kim Phú Mỹ
Sau khi hoàn tất, vốn điều lệ của Tôn Nam Kim Phú Mỹ sẽ tăng lên 2.700 tỷ đồng. Việc góp vốn sẽ được thực hiện bằng tiền và chia thành nhiều đợt trong năm...
Doanh nghiệp bất động sản lỗ “khủng” 15 tỷ đồng mỗi ngày, nợ phải trả lên tới gần 15.000 tỷ đồng
Capitaland Tower – chủ đầu tư Saigon Marina IFC – dự án có khả năng thu hút khoảng 10.000 nhân sự, lỗ hơn 2.700 tỷ đồng nửa đầu năm, gấp hơn 71 lần cùng kỳ.
Nam Long “rót” hơn 2.500 tỷ mở rộng hệ sinh thái, đại dự án 6.400 tỷ tại Đồng Nai đón tin vui
Sau khi huy động thành công hơn 2.500 tỷ đồng từ đợt chào bán cổ phiếu, Nam Long NLG lên kế hoạch đầu tư, góp vốn cho loạt công ty con...
Đầu tư Thương mại SMC đổi Chủ tịch HĐQT trong bối cảnh kinh doanh "kém sắc"
SMC bất ngờ đổi ghế nóng Chủ tịch HĐQT đúng lúc tình hình kinh doanh lao dốc, lỗ ròng 81 tỷ đồng sau 6 tháng, nợ phải trả chiếm áp đảo 84% tổng tài sản...
AirAsia và giấc mơ lập hãng bay tại Việt Nam sau gần 20 năm lỡ hẹn
Sau gần hai thập kỷ với bốn lần “lỡ hẹn”, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á AirAsia một lần nữa tuyên bố đang đàm phán để thành lập hãng bay...