Hàng không Việt Nam - Từ ngừng thở đến hồi phục
Trải qua năm 2021 đầy biến động bất thường vì dịch bệnh, có những lúc ngành hàng không Việt Nam như “ngừng thở”. Sang năm 2022, ngành hàng không được dự báo sẽ hồi phục mạnh mẽ.
Năm 2021, có lúc “ngừng thở”
Nhìn lại ngành hàng không Việt Nam năm 2021, cả giới chuyên gia và người dân đều có chung nhận định ngắn gọn: “Một năm đầy giông bão”. Có thể nói, hàng không Việt Nam đã trải qua một năm tồi tệ, đáng quên khi dịch Covid-19 bùng phát khiến các hãng bay ngưng trệ, có những lúc như “ngừng thở”.
Đỉnh điểm vào tháng 7-2021, khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại khu vực phía Nam, các địa phương đồng loạt áp dụng biện pháp giãn cách xã hội. Thời điểm đó, đường bay trục Hà Nội - TP HCM vốn được coi là nhộn nhịp bậc nhất đã giảm tần suất khai thác xuống mức thấp nhất trong lịch sử, có thời điểm chỉ duy trì 1 chuyến bay trong ngày.
Cục Hàng không Việt Nam khi đó đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách giữa các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng nói chung và đường bay TP HCM - Hà Nội nói riêng, chỉ hoạt động các chuyến bay công vụ và phục vụ phòng, chống dịch bệnh. Việc dừng “sốc” chuyến bay thương mại đi các tỉnh phía Nam là điều bất khả kháng, hàng trăm máy bay phải “đắp chiếu” trên sân đỗ. Gần 3 tháng sau, khi dịch Covid-19 “hạ nhiệt”, ngành hàng không bắt đầu rục rịch khôi phục số ít chuyến bay thương mại từ ngày 10-10-2021.
Tưởng chừng cánh cửa đã hé mở, ngành hàng không tiếp tục phải tự làm mới mình, đáp ứng các yêu cầu khắt khe về phòng, chống dịch Covid-19 khi các tỉnh, thành phố không đồng nhất quan điểm về việc mở cửa sân bay do lo ngại lây lan dịch bệnh. Trong số 20 tỉnh, thành phố có sân bay được Bộ Giao thông Vận tải xin ý kiến khôi phục vận tải hàng không thì có 3 địa phương “lắc đầu” là Hà Nội, Hải Phòng và Gia Lai, từ chối bằng văn bản đối với các chuyến bay từ TP HCM và các tỉnh phía Nam nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Cục Hàng không Việt Nam phải lên kịch bản chọn sân bay Thanh Hóa làm “cứ điểm” đón/trả khách thay thế cho sân bay Nội Bài. Khi có “lệnh” của Chính phủ, các địa phương mới “nới” quy định để tiếp nhận các chuyến bay chở khách đến.
Ngay cả khi sân bay mở cửa, các tỉnh, thành phố áp dụng nguyên tắc cách ly y tế khác nhau cũng gây rất nhiều khó khăn cho việc phục hồi đường bay nội địa. Nhiều câu chuyện bi hài đã xảy ra, chẳng hạn như: Khách đến sân bay nhưng không được bay; khách sạn nơi đến từ chối nhận khách từ TP HCM; yêu cầu cách ly y tế khắt khe với trẻ nhỏ đi máy bay cùng gia đình nhưng chưa tiêm vắc-xin...
Đó là chưa kể việc ngừng bay trong thời gian dài dẫn đến những tác động tiêu cực khác. Dư luận ví von câu chuyện hai máy bay va chạm tại sân bay Nội Bài hồi cuối năm 2021 giống như “văn ôn võ luyện”, việc dừng khai thác hàng không quá lâu đã khiến kỹ năng điều hành của các nhân sự sân bay bị ảnh hưởng...
Năm 2022, kỳ vọng hồi phục nhanh
Những ngày đầu năm 2022, sân bay Nội Bài, sân bay Tân Sơn Nhất và các sân bay khác trên cả nước đã bắt đầu “có khách”, tín hiệu vui và lạc quan trong khi các quy định phòng, chống dịch vẫn nghiêm ngặt. Có được sự cởi mở đó là nhờ sự chỉ đạo mạnh mẽ, kiên quyết của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành cũng như sự tích cực chuẩn bị của các hãng hàng không.
Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về kế hoạch khôi phục lại các chuyến bay thương mại quốc tế với một số quốc gia trên thế giới và phải đáp ứng các quy định về y tế, bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 và biến thể Omicron. Thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 1-1-2022. Trước đó 2 tháng, nhiều đường bay nội địa đã được khai thác lại.
Đánh giá về tương lai ngành hàng không Việt Nam trong năm 2022, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không (VABA) Bùi Doãn Nề cho hay, những tín hiệu tích cực của ngành hàng không trong năm 2022 được thể hiện bằng việc đường bay thương mại quốc tế được khôi phục ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm mới.
Ở góc độ của doanh nghiệp vận tải, đại diện các hãng hàng không lớn như Vietnam Airline, Vietjet, Bamboo Airways đều cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng để cất cánh trở lại bầu trời với toàn bộ đội bay.
Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết, hãng đã chuẩn bị sẵn nguồn lực để hoạt động với tần suất ban đầu khoảng 2 chuyến/tuần/đường bay quốc tế để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách quốc tế và Việt Nam, đồng thời dần củng cố lại vị thế của Vietnam Airlines.
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Hãng hàng không Bamboo Airways, cũng nhận định, hàng không là ngành khó khăn nhất, chịu thiệt hại nặng nhất, nhưng chắc chắn sẽ hồi phục nhanh nhất khi dịch Covid-19 dần được kiểm soát.
Trước mắt, có thể thấy, cơ chế bay đã mở, độ phủ vắc-xin đã đủ rộng, mặc dù biến thể Omicron đang lây lan nhanh chóng, nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực phòng, chống dịch của Chính phủ và toàn dân, ngành hàng không Việt Nam vẫn có những kỳ vọng sẽ hồi phục nhanh, có những khởi sắc nhất định, như Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) từng dự báo: Nhu cầu đi lại quốc tế sẽ tăng gấp đôi trong năm 2022 và đạt 44% mức của năm 2019 - thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.
TIN LIÊN QUAN
13 doanh nghiệp trả cổ tức tiền mặt, mức cao nhất lên tới 80%
Theo thống kê, trong tuần từ 16 đến 21/11, thị trường ghi nhận 14 doanh nghiệp chốt quyền nhận cổ tức, trong đó 13 đơn vị...
Dòng khách Trung Quốc trở lại: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón gần 2.000 khách
Sáng 14/11/2025, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón tàu Blue Dream Melody cập bến lúc 6h30 đến từ thành phố Bắc Hải, Quảng Tây (Trung Quốc),...
Dự án “khủng” 4.500 tỷ của Hoá chất Đức Giang (DGC) được bật đèn xanh
Dự án tổ hợp mới tại Đức Giang được xem là bàn đạp mở rộng hệ sinh thái của DGC, trong bối cảnh doanh nghiệp báo lãi hơn 804 tỷ đồng trong quý III/2025...
Bất động sản Phát Đạt chuyển nhượng công ty con đang thế chấp cổ phần tại ngân hàng
Doanh nghiệp chuyển nhượng toàn bộ cổ phần đang sở hữu chiếm 99% tổng số cổ phần của công ty con do mình sở hữu...
Các “ông lớn” mang gì đến Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025?
Quy tụ gần 750 doanh nghiệp trong và ngoài nước, Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 trở thành sàn diễn hội tụ của thế hệ máy móc...
Tập đoàn Hoa Sen lập công ty con mới với vốn 1.000 tỷ đồng
Vốn điều lệ của Hoa Sen Home là 1.000 tỷ đồng (mệnh giá cổ phần là 10.000/cổ phần). Trong đó, Tập đoàn Hoa Sen góp 990 tỷ đồng, tương ứng với 99% tỷ lệ...
Dabaco bật đèn xanh loạt dự án BT lớn, kỳ vọng khai thác quỹ đất Vạn An để tạo vốn hoàn trả
Cùng với việc thông qua loạt dự án BT quy mô lớn tại Bắc Ninh, Dabaco cũng đẩy mạnh tăng vốn cho các công ty con trực tiếp thực hiện dự án,...
Cơ Điện Lạnh (REE) đón tin vui được cấp quyền khảo sát hơn 7.000 héc-ta biển cho siêu dự án điện gió ngoài khơi
Ngay sau khi thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ REE Energy lên 10.500 tỷ đồng, CTCP Cơ Điện Lạnh (REE) tiếp tục đón thêm một tín hiệu tích cực khi được....
Thoái vốn khỏi Bắc Cường, Phát Đạt rút khỏi khu đất vàng 2.700 m² 3 mặt tiền ở Đà Nẵng
Thương vụ chuyển nhượng 99% cổ phần Bắc Cường - đơn vị sở hữu khu “đất vàng” 223 - 225 Trần Phú dự kiến mang về cho Phát Đạt ít nhất 1.100 tỷ đồng.
Công ty của "bà trùm" ngành trứng nợ thuế hơn 50 tỷ đồng
Công ty cổ phần Ba Huân có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định với số tiền bị cưỡng chế hơn 51 tỷ đồng.
Xây dựng Hòa Bình báo lãi lớn, vẫn chậm trả 12,4 tỷ nợ trái phiếu vừa đáo hạn
Xây dựng Hòa Bình báo lãi quý III/2025 tăng vọt, nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thanh toán gốc và lãi trái phiếu đáo hạn ngày 31/10/2025...
PV Power sử dụng 2.810 tỷ đồng huy động từ cổ phiếu như thế nào?
Nguồn tiền này sẽ được Tổng công ty cổ phần Điện lực Dầu khí Việt Nam sử dụng để tài trợ vốn chủ sở hữu cho hai dự án trọng điểm Nhà máy điện...
PV Power (POW) triển khai 3 phương án phát hành gần 726 triệu cổ phiếu, bơm hơn 2.800 tỷ đồng cho Nhơn Trạch 3&4
Toàn bộ số tiền thu được từ đợt chào bán hơn 281 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, ước tính khoảng 2.810 tỷ đồng, sẽ được PV Power sử dụng để bổ sung...
Cơ Điện Lạnh rót thêm 3.250 tỷ làm điện gió
Công ty TNHH Năng lượng REE (REE Energy) sẽ được công ty mẹ bổ sung thêm 3.250 tỷ đồng vốn góp, tăng vốn điều lệ từ 7.250 tỷ đồng...
Tân Tạo chính thức thoát án phá sản, được khẳng định đủ khả năng trả nợ
Theo quyết định của TAND TPHCM, tài sản của Công ty Tân Tạo lớn hơn và gấp nhiều lần tổng số nợ không có bảo đảm của doanh nghiệp là 94.360.785.113 đồng...
Vietravel Airlines tích cực triển khai chương trình hướng về miền Trung
Trước tình hình mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều tỉnh miền Trung, Vietravel Airlines đang tích cực triển khai chương trình...
Những ứng viên được đề cử trước kỳ Đại hội cổ đông bất thường của FLC
Đại hội cổ đông bất thường năm 2025 lần thứ hai, Tập đoàn FLC đã công bố danh sách đề cử, ứng cử thành viên Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát...
Tập đoàn PAN góp cổ phiếu Bibica lập công ty con hơn 1.600 tỷ đồng
Tập đoàn PAN vừa lập Bibica Capital với vốn 1.645 tỷ đồng, góp toàn bộ bằng cổ phiếu Bibica, trong bối cảnh doanh nghiệp chuẩn bị rút khỏi sàn chứng khoán.
Doanh thu giảm mạnh, Thép Nam Kim (NKG) báo lãi quý III lao dốc
Thị trường thép tiếp tục ảm đạm khiến doanh thu của Thép Nam Kim giảm sâu, vượt mức giảm của giá vốn. Dù đã tiết giảm chi phí bán hàng và tài chính,...
























.png)