Hiệu ứng lò xo: Thị trường bán lẻ sẵn sàng 'bật' sau những đợt 'nén' Covid
Các chuyên gia kinh tế cho rằng thị trường bán lẻ đang chuẩn bị cho “giai đoạn 2” của hiệu ứng lò xo, chứng kiến sức bật mạnh mẽ của cả cung và cầu sau một thời gian dài chịu lực “nén” lớn vì Covid.
Các chỉ số kinh tế tiêu dùng Việt Nam rất lạc quan
Sau khi đạt được “mục tiêu kép” phòng chống dịch hiệu quả và duy trì tăng trưởng kinh tế, các chuyên gia và tổ chức kinh tế - nghiên cứu thị trường tiếp tục dự báo tích cực về sức bật của thị trường Việt Nam trong năm 2021.
Cụ thể, Fitch dự báo GDP Việt Nam có thể tăng trưởng tới 7.5% trong năm 2021 – con số gần gấp đôi năm 2020 là 2.91%. Thậm chí Euromonitor còn đưa ra con số dương 11% cho Việt Nam trong năm 2021, cao hơn nhiều so với mức 6,2% – 9,6% của Indonesia, Thái Lan, Singapore và Phillippines.
Trong bức tranh tích cực này thì bán lẻ được kỳ vọng là “ngôi sao sáng” với sức bật và lực hút đầu tư mạnh mẽ nhất. Điều này được lý giải do cả “cung” và “cầu” của thị trường này đã bị “nén” một thời gian dài do dịch bệnh. Trading Economics cũng dự báo doanh số ngành bán lẻ của Việt Nam sẽ có mức tăng lên tới 11% trong năm 2021, vượt xa nhiều quốc gia Đông Nam Á khác.
Bên cạnh đó, hàng loạt thương hiệu, doanh nghiệp đang lên kế hoạch mở rộng hệ thống, khai phá thị trường ở khu vực ngoại ô, tỉnh lẻ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Ở khía cạnh “cầu”, sau khi bước vào thời kỳ “bình thường mới”, người dân đã điều chỉnh cân bằng nhu cầu và sức mua, không chỉ tập trung chi tiêu vào sản phẩm thiết yếu. Thu nhập khả dụng của người dân đang ổn định trở lại, kéo theo khả năng chi tiêu mạnh tay hơn của người tiêu dùng.
Fitch Solutions định lượng chi tiêu hộ gia đình Việt riêng năm 2021 sẽ tăng tới 9,69%, cao hơn hẳn so với các nước ASEAN khác như Thái Lan (3,9%), Malaysia (6,3%), Philippines (5,5%) và Singapore (3%). Như vậy có thể thấy, bán lẻ đang sở hữu “kiềng 3 chân” để vừa trụ vững, vừa bứt tốc trong năm 2021: quy mô thị trường phát triển – doanh nghiệp bán lẻ mở rộng đầu tư – sức mua người tiêu dùng gia tăng.
Cơ hội cho “kẻ mạnh” với chiến lược kinh doanh offline – online linh hoạt
Bên cạnh tiềm năng của thị trường, mô hình bán lẻ cũng đã nhanh chóng thích ứng với tình hình mới, trong đó nổi bật là sự tăng trưởng của kênh online. Nói chính xác hơn, những “kẻ mạnh” đang tập trung phát triển bán hàng đa kênh, trong đó online và offline - cửa hàng truyền thống là hai kênh bổ trợ.
Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nhận định, kênh online dù là trải nghiệm tốt nhưng chỉ là một phần của hoạt động mua sắm, không thể là kênh sẽ thay thế hoàn toàn cửa hàng truyền thống. Các nghiên cứu về hành vi người tiêu dùng cũng chỉ ra rằng, 90% khách hàng sau khi đến cửa hàng mua sắm trực tiếp sẽ mua nhiều hơn vào lần sau.
“Cửa hàng tạo nên cảm giác thực chạm vào sản phẩm và thúc đẩy việc mua sắm tốt hơn”, đó là triết lí đã được nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới tổng kết. Điều này được chứng minh rõ nét khi chính các nhà bán lẻ trực tuyến như EverLane, KeepLand, Habitat hay Amazon đều phải mở thêm cửa hàng thực thể để gia tăng trải nghiệm khách hàng.

Ông Phú cho biết thêm, việc “shopping” tại cửa hàng trực tiếp không chỉ đem lại cảm giác mua sắm trọn vẹn mà còn là “nhu cầu tiếp xúc xã hội”. Nhu cầu này sẽ gia tăng đáng kể sau thời gian dài “sống online”, đặc biệt đối với các sản phẩm, dịch vụ không thể trải nghiệm trực tuyến như trang điểm, làm đẹp, ăn uống, tập thể dục thể thao, vui chơi giải trí...
Thực tế, sau mỗi giai đoạn giãn cách xã hội, xu hướng “thèm” được ra ngoài được “bật lò xo” ngay lập tức với các cuộc hẹn gặp giao lưu ở những nơi đảm bảo sự an toàn – an tâm và sạch sẽ. Giai đoạn Tết Nguyên đán, hệ thống TTTM Vincom ghi nhận lượt khách đạt tới 90% so với cùng kỳ năm 2020 đã chứng minh rõ điều đó.
Bên cạnh đó, nhu cầu dịch vụ gia tăng nhưng mong muốn di chuyển nhiều “suy giảm” của người tiêu dùng sẽ khiến các TTTM với thế mạnh “all in one” (tất cả trong một) trở thành nơi hứng trọn dòng chảy thị trường.
Sau các đợt dịch, TTTM đã trở thành điểm đến hàng đầu khi triển khai kịp thời và nghiêm túc các biện pháp phòng dịch, đem đến không gian an toàn trải nghiệm cho khách hàng. Bởi thế, như nhận định của chuyên gia Vũ Vinh Phú: “Thay vì chọn những địa chỉ kém vệ sinh, sau dịch, mọi người mới thấy vào trung tâm thương mại an toàn và đầy đủ (sản phẩm, dịch vụ) hơn rất nhiều”.

Năm 2021 sẽ trở thành “cuộc đua kỳ thú” của bán lẻ Việt Nam. Thị trường sẽ tiếp nhận hàng trăm nghìn m2 mặt bằng bán lẻ đến từ các dự án mới, hàng loạt thương hiệu trong nước và quốc tế tiếp tục mở rộng hệ thống, và đặc biệt là “cơn bão” tiêu dùng offline đến từ người dân đã “sống online” sau thời gian dài.
TIN LIÊN QUAN
Nhựa Bình Minh (BMP) báo lãi tăng kỷ lục, gần 70% tổng tài sản là tiền mặt, cổ phiếu tăng mạnh 2 phiên liên tiếp
Nhựa Bình Minh (HoSE: BMP) tiếp tục thăng hoa khi lợi nhuận quý III đạt hơn 350 tỷ đồng, tăng 21%. Kết quả kinh doanh ấn tượng đã ngay lập tức phản ánh...
Hòa Phát (HPG) được dự báo sắp “bỏ túi” hơn 15.000 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2025
Hưởng lợi từ giá HRC phục hồi và thuế chống bán phá giá, “ông lớn” ngành thép Hòa Phát được dự báo sẽ tăng trưởng bứt phá trong năm 2025.
Masan ‘hái quả ngọt’: WinCommerce lập kỷ lục doanh thu, cổ phiếu MSN bật tăng mạnh trên sàn
Doanh thu WinCommerce tiếp tục bứt phá, giúp mảng bán lẻ trở thành “đầu tàu tăng trưởng” của Masan. Cùng lúc đó, cổ phiếu MSN tăng trần, trở thành tâm điểm phiên 16/10.
BSR tích cực mở rộng thị trường kinh doanh xăng dầu tại Campuchia
Vừa qua, đoàn công tác của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã đến Thủ đô Phnom Penh (Campuchia) nhằm khảo sát thị trường, tìm kiếm đối tác và đánh giá...
Đề xuất tiêu chí doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử được hưởng ưu đãi về thuế
Bộ Khoa học và Công nghệ đang dự thảo Thông tư ban hành tiêu chí doanh nghiệp thực hiện dự án sản xuất thiết bị điện tử được hưởng ưu đãi...
PVOIL tiến gần đến cột mốc doanh thu năm 2025
Trong 9 tháng đầu năm, tổng doanh thu hợp nhất PVOIL đạt 107.000 tỷ đồng; tiến gần đến cột mốc doanh thu được Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) giao cả năm 2025.
Chứng khoán CVS: 13 quý liền “đỏ sổ”, lỗ lũy kế áp sát 140 tỷ đồng
Doanh thu tăng mạnh trong quý 3/2025 nhưng chi phí môi giới và quản lý tiếp tục “ăn mòn” lợi nhuận, khiến Chứng khoán CVS nối dài chuỗi 13 quý thua lỗ liên tiếp...
Sun Group chính thức ra mắt hãng hàng không Sun Phu Quoc Airways
Tối 15/10, tại Ballroom Ascott Tây Hồ (Hà Nội), tập đoàn Sun Group chính thức tổ chức lễ ra mắt hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways...
Becamex IJC báo lãi tăng gấp 3 lần, hoàn thành 93% kế hoạch năm
Sau khi công bố kế hoạch “rót” hơn 1.200 tỷ đồng vào CTCP Đường Vành Đai 4 TP.HCM, Becamex IJC tiếp tục ghi dấu ấn với kết quả kinh doanh quý III/2025 bứt phá.
Coteccons chào bán 14 triệu trái phiếu không tài sản đảm bảo để trả nợ
HĐQT CTCP Xây dựng Coteccons (CTD) vừa thông qua kế hoạch phát hành trái phiếu ra công chúng năm 2025 với tổng giá trị tối đa 1.400 tỷ đồng.
Cổ đông Novaland liên quan đến Chủ tịch Bùi Thành Nhơn liên tiếp rút vốn
Tính từ thời điểm năm 2020 đến nay, Diamond Properties đã thoái vốn liên tục cổ phần của mình để tỷ lệ sở hữu từ 10,741% (105 triệu cổ phần) đến nay giảm xuống còn 7,974% (hơn 163,3 triệu cổ phiếu) nếu giao dịch thành công.
Hoàng Anh Gia Lai hoán đổi nợ thành cổ đông với loạt doanh nghiệp, cá nhân
Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa có thông tin về việc chuyển đổi nợ thành vốn góp tại Công ty TNHH Hưng Thắng Lợi Gia Lai.
Một doanh nghiệp 84 nhân sự, báo lãi ròng hơn 4.000 tỷ đồng trong 9 tháng
Công ty cổ phần Chứng khoán VIX được thành lập vào năm 2007 với tên gọi ban đầu là Công ty cổ phần Chứng khoán Vincom...
NSH Petro tiếp tục bị phạt vì vi phạm công bố thông tin giữa lúc nguy cơ tài chính gia tăng
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 313/QĐ-XPHC, xử phạt 92,5 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu...
T&T Group, SHB chung tay kết nối, lan tỏa tinh hoa văn hóa Việt Nam tại Lễ hội Văn hóa Thế giới
Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội 2025 – sự kiện văn hóa đối ngoại trọng điểm của Việt Nam là hành trình tôn vinh sự đa dạng văn hóa,...
Xử phạt hơn 500 triệu đồng Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức vì vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán
Mới đây, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Quyết định số 315/QĐ-XPHC, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán...
"Ông lớn" dệt may Garmex Sài Gòn (GMC) xuất hiện nhiều nhân tố mới
Từng là một trong những doanh nghiệp dệt may hàng đầu Việt Nam, Công ty Cổ phần Garmex Sài Gòn (UPCoM: GMC) – biểu tượng một thời của ngành may mặc xuất khẩu...
Y Khoa Hoàn Mỹ tăng tốc nửa đầu năm, lợi nhuận sau thuế gần gấp đôi cùng kỳ
Giữa bối cảnh nhiều doanh nghiệp thắt chặt dòng tiền, Y Khoa Hoàn Mỹ vẫn cho thấy năng lực quản trị tài chính vững vàng. 6 tháng đầu năm 2025, doanh nghiệp ghi nhận...
Sunshine Group bứt phá ngoạn mục sau tái cấu trúc: Tổng tài sản gần 80.000 tỷ đồng, lợi nhuận 9 tháng hơn 2.000 tỷ
9 tháng đầu năm 2025, Tập đoàn Sunshine Group (Mã chứng khoán: KSF) ghi nhận bước nhảy vọt về quy mô và hiệu quả kinh doanh...