VnFinance
Thứ tư, 05/07/2023, 07:15 AM

HoREA góp ý bổ sung quy định nhằm bịt “lỗ hổng” trong mua NƠXH

Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản góp ý bổ sung một số quy định về chính sách nhà ở xã hội của Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

HoREA góp ý bổ sung quy định nhằm bịt “lỗ hổng” trong mua NƠXH
Ảnh minh họa: Internet.
 

Tại văn bản này, Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) đã lý giải về nguyên nhân dẫn đến tình trạng người giàu tranh suất mua nhà ở xã hội và người giàu là chủ sở hữu căn hộ chung cư nhà ở xã hội.

HoREA cho rằng, do các tiêu chí về điều kiện của các đối tượng hưởng chính sách về nhà ở xã hội tưởng chừng rất chặt chẽ nhưng thực ra là chưa chặt chẽ và chưa sát với thực tế cuộc sống và có thể “lách”.

Cụ thể, nguyên nhân từ tiêu chí “điều kiện về nhà ở” của đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội, theo đó, Điểm a khoản 1 Điều 51 Luật Nhà ở 2014 và điểm a khoản 1 Điều 75 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đều quy định đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội “phải chưa được hưởng chính sách hỗ trợ dưới mọi hình thức tại nơi ở và nơi làm việc”. Quy định này rất khó kiểm tra trong nhiều năm qua, nhất là đối với người thay đổi nơi làm việc nhiều lần, do chỉ quy định kiểm tra tiêu chí này tại nơi ở và nơi làm việc.

Hiệp hội kỳ vọng trong thời gian tới, sau khi thực hiện hoàn thành Đề án 06 “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” thì mới kiểm tra được điều kiện đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội “phải chưa được hưởng chính sách hỗ trợ dưới mọi hình thức tại nơi ở và nơi làm việc”.

Trong khi đó, điểm a khoản 1 Điều 51 Luật Nhà ở 2014 và điểm a khoản 1 Điều 75 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đều quy định đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội “phải chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa được mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội” hoặc “có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người trong hộ gia đình thấp hơn mức diện tích nhà tối thiểu”.

Nhưng nếu một người nào đó muốn “lách” thì không khó khi người đó để cho người thân khác đứng tên dùm sở hữu nhà. Như vậy, người đó vẫn chứng minh được mình “chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình” hoặc “có sở hữu nhà ở nhưng ở chật”.

HoREA cho rằng, điểm a khoản 1 Điều 75 quy định điều kiện của đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội “phải chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa được mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống, làm việc”, nhưng một người cũng có thể chuyển đổi nơi sinh sống, làm việc nhiều lần, nên cần phải được quy định chặt chẽ hơn.

Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân từ tiêu chí “điều kiện về thu nhập” của đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội, cụ thể, điểm b khoản 1 Điều 51 Luật Nhà ở 2014 và điểm b khoản 1 Điều 75 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đều quy định đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội “phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập đối với các khoản thu nhập từ nhà tiền công, tiền lương theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân”.

Quy định này có các “lỗ hổng” và cũng là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng “người giàu tranh suất mua nhà ở xã hội” hoặc có “người giàu ở lẫn” trong các chung cư nhà ở xã hội vừa qua.

Bên cạnh đó, Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho phép miễn thuế thu nhập cá nhân đối với 16 trường hợp, trong đó tại khoản 7 và khoản 8 Điều 4 quy định miễn thuế thu nhập cá nhân đối với các trường hợp “7. Thu nhập từ lãi tiền gửi tại các tổ chức tín dụng.(…); 8. Thu nhập từ kiều hối”.

Hiệp hội nhận thấy, đối với khoản thu nhập từ tiền gửi tiết kiệm của người về hưu, già yếu, mất sức lao động, hoặc số tiền kiều hối có giá trị không lớn để cải thiện cuộc sống thì quy định miễn thuế thu nhập cá nhân là rất chính xác và rất nhân văn, nhưng sẽ không hợp lý khi cho miễn, không đánh thuế TNCN đối với các khoản thu nhập rất lớn từ lãi tiền gửi tiết kiệm hoặc từ kiều hối.

Ngoài điều kiện về thu nhập được quy định tại điểm b Điều 75 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) mà Hiệp hội đã đề xuất đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội “không thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập cá nhân hoặc thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân bậc 1 của các bậc chịu thuế”, thì cần bổ sung điều kiện về thu nhập còn bao gồm các khoản thu nhập khác không phải là tiền công, tiền lương.

Do vậy, Hiệp hội nhận thấy, rất cần thiết sửa đổi Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân và khoản 1 Điều 75 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật. Theo HoREA, chỉ đến khi thực hiện hoàn thành Đề án 06 thì lúc đó việc xác nhận điều kiện về nhà ở và điều kiện về thu nhập mới chính xác được.

Hiệp hội nhất trí với Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) chỉ quy định các điều kiện về nhà ở và điều kiện về thu nhập đối với trường hợp mua, thuê mua nhà ở xã hội và nới rộng điều kiện đối với trường hợp thuê nhà ở xã hội để khuyến khích dịch chuyển lực lượng lao động và thu hút nhân tài.

Trên cơ sở đó, HoREA kiến nghị sửa đổi, bổ sung điểm a và điểm b khoản 1 Điều 75 Dự thảo Luật Nhà ở; đồng thời sửa đổi, bổ sung khoản 7 và khoản 8 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân theo hướng giao thẩm quyền cho Chính phủ quy định các trường hợp miễn thuế thu nhập cá nhân đối với một số khoản thu nhập từ lãi tiền gửi tại các tổ chức tín dụng hoặc thu nhập từ kiều hối.

Mặt khác, HoREA đề nghị Luật Nhà ở chỉ nên quy định 02 loại nhà ở xã hội gồm nhà ở xã hội cho thuê và nhà ở xã hội bán trả góp dài hạn, không quy định loại nhà ở xã hội để bán và nhà ở xã hội cho thuê mua.

Hiệp hội nhận thấy, Luật Nhà ở 2005 chỉ quy định 02 loại nhà ở xã hội gồm nhà ở xã hội cho thuê và nhà ở xã hội thuê mua. Nhưng, kể từ năm 2010 đến nay thì Nghị định số 71/2010/NĐ-CP, Luật Nhà ở 2014 và Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đều quy định 03 loại nhà ở xã hội gồm nhà ở xã hội cho thuê, nhà ở xã hội cho thuê mua và nhà ở xã hội để bán.

Do đó, HoREA đề nghị các quy định của Chương VI Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) chỉ quy định 02 loại nhà ở xã hội gồm nhà ở xã hội cho thuê và nhà ở xã hội bán trả góp dài hạn, mà điển hình là đề nghị sửa đổi, bổ sung khoản 1 và khoản 2 Điều 77 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).


Các trường hợp di dời khẩn cấp người sử dụng nhà chung cư
Các trường hợp di dời khẩn cấp người sử dụng nhà chung cư

Chính phủ ban hành Nghị định số 98/2024/NĐ-CP ngày 25/7/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư...

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 27/7: Giá đất ở TPHCM tăng mạnh, có nơi đạt 810 triệu đồng/m2
Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 27/7: Giá đất ở TPHCM tăng mạnh, có nơi đạt 810 triệu đồng/m2

Hà Nội tìm chủ đầu tư cho khu đô thị mới 3.000 tỷ đồng;Công ty Bắc Ái bị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xử phạt 210 triệu đồng vì hủy hoại đất;...

Nguồn cung sản phẩm bất động sản khu vực Đà Nẵng và các tỉnh lân cận vẫn chủ yếu là hàng tồn kho...
Nguồn cung sản phẩm bất động sản khu vực Đà Nẵng và các tỉnh lân cận vẫn chủ yếu là hàng tồn kho...

Theo báo cáo của DKRA Consulting về thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng và vùng phụ cận quý II/2024, phần lớn nguồn cung bất động sản nhà ở...

Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư
Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư

Chính phủ ban hành Nghị định số 98/2024/NĐ-CP ngày 25/7/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư...

Bình Dương: 8 năm có 112 dự án đủ điều kiện mở bán
Bình Dương: 8 năm có 112 dự án đủ điều kiện mở bán

Trong vòng 8 năm qua (từ tháng 3/2016 đến ngày 15/7/2024), tỉnh Bình Dương đã có tới 112 dự án nhà ở đủ điều kiện được cấp phép mở bán. Con số ấn tượng này...

Hà Nội: Một dự án bị chấm dứt đầu tư do không đưa đất vào sử dụng
Hà Nội: Một dự án bị chấm dứt đầu tư do không đưa đất vào sử dụng

Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội chấm dứt hoạt động Dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện ôtô, dịch vụ bảo dưỡng ôtô...

Đồng Nai: Lộ diện liên danh nhà đầu tư muốn thực hiện dự án khu đô thị gần 3 tỷ USD
Đồng Nai: Lộ diện liên danh nhà đầu tư muốn thực hiện dự án khu đô thị gần 3 tỷ USD

Ngày 25 7, Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Hữu Nguyên cho biết, Dự án Khu đô thị Hiệp Hòa đã xác định liên danh 5 nhà đầu tư. Đây là liên danh duy nhất nộp hồ sơ đăng ký đầu tư dự án sau 2 lần không có nhà đầu tư nào đăng ký.

Quy định về thanh toán khi giao dịch bất động sản theo luật mới
Quy định về thanh toán khi giao dịch bất động sản theo luật mới

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8. Nhiều người quan tâm đến quy định pháp luật về thanh toán khi giao dịch bất động sản.

Điểm tin xây dựng - bất động sản 26/7: LDG khẳng định khả năng thanh toán dù bị yêu cầu mở thủ tục phá sản
Điểm tin xây dựng - bất động sản 26/7: LDG khẳng định khả năng thanh toán dù bị yêu cầu mở thủ tục phá sản

Thái Nguyên tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị hơn 1.660 tỷ đồng; LDG khẳng định khả năng thanh toán dù bị yêu cầu mở thủ tục phá sản;...

Đà Nẵng đấu giá 123 lô đất ở, trị giá hơn 720 tỷ đồng
Đà Nẵng đấu giá 123 lô đất ở, trị giá hơn 720 tỷ đồng

Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Đà Nẵng vừa thông báo việc lựa chọn tổ chức đấu giá 123 lô đất ở, dự định sẽ thu về hơn 700 tỷ đồng.

Bất động sản bắt đầu chu kỳ tăng trưởng mới, M&A dự án ngày càng mạnh mẽ
Bất động sản bắt đầu chu kỳ tăng trưởng mới, M&A dự án ngày càng mạnh mẽ

“Sức khỏe tài chính của nhiều doanh nghiệp bất động sản còn yếu. Các doanh nghiệp chưa tiếp cận được nguồn vốn trong khi chi phí phát triển dự án sẽ ngày càng gia tăng...

Thị trường bất động sản có dấu hiệu khởi sắc với phân khúc căn hộ
Thị trường bất động sản có dấu hiệu khởi sắc với phân khúc căn hộ

Chuyên gia Savills Việt Nam nhận định, nguồn cung sơ cấp vẫn còn hạn chế, tuy nhiên đang cho thấy những dấu hiệu khởi sắc từ phân khúc căn hộ.

Kon Tum: Thu hồi 39 trường hợp cấp đất xây dựng biệt thự tại Kon Plông
Kon Tum: Thu hồi 39 trường hợp cấp đất xây dựng biệt thự tại Kon Plông

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đã ra thông báo thu hồi 39 trường hợp cấp đất xây dựng biệt thự trái quy định của pháp luật.

Quy định về hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản mới từ 01/8
Quy định về hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản mới từ 01/8

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 đã bổ sung thêm các loại hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản mới mang tính kiểm soát nội dung,...

Hải Phòng yêu cầu công khai thông tin về các dự án nhà ở xã hội
Hải Phòng yêu cầu công khai thông tin về các dự án nhà ở xã hội

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu Sở Xây dựng thành phố công khai thông tin cụ thể về tiến độ triển khai, giá bán, giá thuê được phê duyệt, giá dự kiến,...

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 25/7: Bắt đầu kiểm kê đất đai trên cả nước từ ngày 1/8
Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 25/7: Bắt đầu kiểm kê đất đai trên cả nước từ ngày 1/8

Vinhomes thành lập cùng lúc 4 công ty con kinh doanh bất động sản; Bắt đầu kiểm kê đất đai trên cả nước từ ngày 1/8;...

Xu hướng liên kết phát triển dự án bất động sản giữa các doanh nghiệp trong nước
Xu hướng liên kết phát triển dự án bất động sản giữa các doanh nghiệp trong nước

Dữ liệu của Viện Nghiên cứu đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam (VARs IRE) cho thấy, trong quý II/2024, thị trường ghi nhận xu hướng liên kết phát triển...

Kiểm kê đất đai năm 2024 trên phạm vi cả nước từ ngày 1/8/2024
Kiểm kê đất đai năm 2024 trên phạm vi cả nước từ ngày 1/8/2024

Ngày 23/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm kê đất đai năm 2024.

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 24/7: Hà Nội chính thức ban hành hệ số điều chỉnh giá đất mới
Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 24/7: Hà Nội chính thức ban hành hệ số điều chỉnh giá đất mới

Long An tìm nhà đầu tư vào 2 dự án nhà ở xã hội; Chủ “biệt phủ đẹp nhất Cà Mau” vẫn chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất;...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance