Vì sao lại có tình trạng “người giàu tranh suất mua nhà ở xã hội”?
Theo HoREA, nguyên nhân dẫn đến tình trạng “người giàu tranh suất mua nhà ở xã hội” hoặc có “người giàu” là chủ sở hữu căn hộ chung cư nhà ở xã hội là do các tiêu chí về điều kiện của các đối tượng hưởng chính sách về nhà ở xã hội tưởng chừng “rất chặt chẽ”, nhưng thực ra là “chưa chặt chẽ” và chưa sát với thực tế cuộc sống và có thể “lách".
Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Xây dựng bổ sung góp ý về Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) trong đó đưa ra câu hỏi vì sao lại có tình trạng “người giàu tranh suất mua nhà ở xã hội” hoặc có “người giàu” là chủ sở hữu căn hộ chung cư nhà ở xã hội và đề xuất giải pháp để nhà ở xã hội đến đúng đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội?
Theo HoREA, nguyên nhân dẫn đến tình trạng “người giàu tranh suất mua nhà ở xã hội” hoặc có “người giàu” là chủ sở hữu căn hộ chung cư nhà ở xã hội là do các tiêu chí về điều kiện của các đối tượng hưởng chính sách về nhà ở xã hội tưởng chừng “rất chặt chẽ”, nhưng thực ra là “chưa chặt chẽ” và chưa sát với thực tế cuộc sống và có thể “lách”.
Theo ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch HoREA, về nguyên nhân từ tiêu chí “điều kiện về nhà ở” của đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội: Điểm a khoản 1 Điều 51 Luật Nhà ở 2014 và điểm a khoản 1 Điều 75 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đều quy định đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội “phải chưa được hưởng chính sách hỗ trợ dưới mọi hình thức tại nơi ở và nơi làm việc”.
Quy định này rất khó kiểm tra trong nhiều năm qua, nhất là đối với người thay đổi nơi làm việc nhiều lần, do chỉ quy định kiểm tra tiêu chí này tại nơi ở và nơi làm việc.
"Hiệp hội kỳ vọng trong thời gian tới, sau khi thực hiện hoàn thành Đề án 06 “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” thì mới kiểm tra được điều kiện đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội “phải chưa được hưởng chính sách hỗ trợ dưới mọi hình thức tại nơi ở và nơi làm việc”", ông Lê Hoàng Châu nói.
Điểm a khoản 1 Điều 51 Luật Nhà ở 2014 và điểm a khoản 1 Điều 75 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đều quy định đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội “phải chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa được mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội” hoặc “có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người trong hộ gia đình thấp hơn mức diện tích nhà tối thiểu”.
Nhưng nếu một người nào đó muốn “lách” thì không khó khi “người đó” để cho người thân khác đứng tên dùm sở hữu nhà. Như vậy, “người đó” vẫn chứng minh được mình “chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình” hoặc “có sở hữu nhà ở nhưng ở chật”.
Điểm a khoản 1 Điều 75 quy định điều kiện của đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội “phải chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa được mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống, làm việc”, nhưng một người cũng có thể chuyển đổi nơi sinh sống, làm việc nhiều lần, nên cần phải được quy định chặt chẽ hơn.
Đối với nguyên nhân từ tiêu chí “điều kiện về thu nhập” của đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội: Điểm b khoản 1 Điều 51 Luật Nhà ở 2014 và điểm b khoản 1 Điều 75 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đều quy định đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội “phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập đối với các khoản thu nhập từ nhà tiền công, tiền lương theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân”.
Quy định này có các “lỗ hổng” và cũng là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng “người giàu tranh suất mua nhà ở xã hội” hoặc có “người giàu ở lẫn” trong các chung cư nhà ở xã hội vừa qua, như sau: Trong thực tế, nhiều người làm thêm “nghề tay trái”, mà “nghề tay trái” này lại tạo ra thu nhập cao hơn, thậm chí cao hơn nhiều lần so với thu nhập của “nghề tay phải” thể hiện trên bảng tiền lương, tiền công chính thức, nên “người này” vẫn hội đủ tiêu chí “điều kiện về thu nhập” (không thuộc diện nộp thuế thu nhập cá nhân) để được mua, thuê mua nhà ở xã hội. Bởi lẽ, Luật Nhà ở chỉ quy định đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội “phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập đối với các khoản thu nhập từ tiền công, tiền lương”, mà không tính “các khoản thu nhập khác không phải là tiền công, tiền lương”.
Bên cạnh đó, Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho phép miễn thuế thu nhập cá nhân đối với 16 trường hợp, trong đó tại khoản 7 và khoản 8 Điều 4 quy định miễn thuế thu nhập cá nhân đối với các trường hợp “7. Thu nhập từ lãi tiền gửi tại các tổ chức tín dụng.(…); 8. Thu nhập từ kiều hối”.
Hiệp hội nhận thấy, đối với khoản thu nhập từ tiền gửi tiết kiệm của người về hưu, già yếu, mất sức lao động, hoặc số tiền kiều hối có giá trị không lớn để cải thiện cuộc sống thì quy định miễn thuế thu nhập cá nhân là rất chính xác và rất nhân văn, nhưng sẽ không hợp lý khi cho miễn, không đánh thuế TNCN đối với các khoản thu nhập rất lớn từ lãi tiền gửi tiết kiệm hoặc từ kiều hối, như các ví dụ sau đây:
- Ví dụ 1: Ông A gửi tiết kiệm 50 tỷ đồng kỳ hạn 13 tháng với lãi suất tiết kiệm 9%/năm nên cuối năm được nhận lãi tiền gửi 4,5 tỷ đồng.
- Ví dụ 2: Ông B thường xuyên nhận được tiền kiều hối, năm nay Ông A nhận được khoản tiền kiều hối 100.000 USD tương đương 2,4 tỷ đồng.
Căn cứ quy định tại khoản 7 và khoản 8 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân thì Ông A và Ông B đều “được miễn thuế thu nhập cá nhân”.
Nếu Ông A và Ông B “chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình” mà lại có “lòng tham” thì Ông A và Ông B lại hội đủ điều kiện “chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình” và “không thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập đối với các khoản thu nhập từ nhà tiền công, tiền lương”, mà “thu nhập từ lãi tiền gửi” và “thu nhập từ kiều hối” cũng không phải là “các khoản thu nhập từ nhà tiền công, tiền lương”, nên Ông A và Ông B vẫn được công nhận là đối tượng hưởng chính sách về nhà ở xã hội, được mua, thuê mua nhà ở xã hội và các nguyên nhân trên đây đã dẫn đến tình trạng “người giàu tranh suất mua nhà ở xã hội” hoặc có “người giàu ở lẫn” trong các chung cư nhà ở xã hội trong thời gian qua, mà vẫn hợp pháp, hợp lệ theo chính sách nhà ở xã hội hiện hành (?!)
Ngoài “điều kiện về thu nhập” được quy định tại điểm b Điều 75 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) mà Hiệp hội đã đề xuất đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội “không thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập cá nhân hoặc thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân bậc 1 của các bậc chịu thuế”, thì cần bổ sung “điều kiện về thu nhập” còn bao gồm “các khoản thu nhập khác không phải là tiền công, tiền lương”.
Do vậy Hiệp hội nhận thấy, rất cần thiết sửa đổi Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân và khoản 1 Điều 75 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.
Cũng theo ông Lê Hoàng Châu, chỉ đến khi thực hiện hoàn thành Đề án 06 thì lúc đó việc xác nhận điều kiện về nhà ở và điều kiện về thu nhập mới chính xác được.
Trên cơ sở phân tích nói trên, HoREA đề nghị sửa đổi, bổ sung điểm a và điểm b khoản 1 Điều 75 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), như sau:
“a) Điều kiện về nhà ở: Các đối tượng quy định tại khoản 5, 6 và 8 khoản 1 Điều 73 của Luật này để được mua, thuê mua nhà ở xã hội thì phải chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa được mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở dưới mọi hình thức tại các nơi sinh sống, làm việc hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người trong hộ gia đình thấp hơn mức diện tích nhà tối thiểu do Chính phủ quy định theo từng thời kỳ và từng khu vực;
b) Điều kiện về thu nhập: Các đối tượng quy định tại khoản 5, 6 và 8 khoản 1 Điều 73 của Luật này để được mua, thuê mua nhà ở xã hội thì phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập hoặc thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân bậc 1 của các bậc chịu thuế đối với các khoản thu nhập từ tiền công, tiền lương hoặc các khoản thu nhập chịu thuế khác theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân…”.
Hiệp hội đề nghị sửa đổi, bổ sung khoản 7 và khoản 8 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân theo hướng giao thẩm quyền cho Chính phủ quy định các trường hợp miễn thuế thu nhập cá nhân đối với một số khoản “thu nhập từ lãi tiền gửi tại các tổ chức tín dụng” hoặc “thu nhập từ kiều hối”, như sau:
“Điều 4. Miễn thuế thu nhập cá nhân (…)
7. Thu nhập từ lãi tiền gửi tại các tổ chức tín dụng theo quy định của Chính phủ;
8. Thu nhập từ kiều hối theo quy định của Chính phủ”.
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 27/11: Hà Nội thông qua loạt ưu đãi cho dự án cải tạo chung cư cũ
Hà Nội thông qua loạt ưu đãi cho dự án cải tạo chung cư cũ; Tây Ninh kiến nghị hỗ trợ hơn 2.300 tỷ đồng làm 6 dự án phòng, chống sạt lở...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 26/11: Hà Nội sẽ tổ chức diễn đàn hỏi đáp về chính sách mua NƠXH
Dự án Chợ Sắt hơn 6.000 tỷ đồng được Hải Phòng gia hạn thêm 24 tháng; Hà Nội sẽ tổ chức diễn đàn hỏi đáp về chính sách mua nhà ở xã hội...
Thị trường địa ốc hồi phục, nhiều "ông lớn" bất động sản đang tăng vay nợ
Thị trường bất động sản đã qua thời ảm đạm, vì vậy để chuẩn bị nguồn lực tài chính cho giai đoạn phục hồi, nhiều doanh nghiệp bất động sản...
Đón sóng hạ tầng, Sun Centro Town dẫn nhịp tăng trưởng mới của Quảng Ninh
Quảng Ninh đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ khi giao thông, du lịch và hạ tầng đô thị được đầu tư đồng bộ...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 24/11: Hà Nội sắp mở bán nhà ở xã hội giá dưới 15 triệu đồng/m2
Hà Nội sắp mở bán nhà ở xã hội giá dưới 15 triệu đồng/m2; Vĩnh Long kêu gọi đầu tư nhà ở xã hội với 3 dự án quy mô 31.620 m2...
Các doanh nghiệp bất động sản làm ăn thế nào trong quý III/2025?
Trong quý III/2025, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản ghi nhận kết qủa lợi nhuận ấn tượng nhưng cũng không ít đại gia vẫn "hụt hơi" trên đường đua kinh doanh.
Imperia Holiday Hạ Long và câu chuyện cảm hứng bên bờ di sản
Nikken Sekkei – “ông lớn” kiến trúc Nhật Bản với hơn một thế kỷ tạo tác các công trình biểu tượng...
TTC Land (SCR) bất ngờ giải thể một công ty con để tái cơ cấu
HĐQT TTC Land đã thông qua việc giải thể Công ty Thương Tín - CJ Cầu Tre, pháp nhân được lập để triển khai dự án Jamona Cầu Tre với vốn điều lệ 700 tỷ...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 20/11: Ninh Bình công bố nhà đầu tư thắng thầu siêu dự án đô thị
Hà Nội tiếp tục có dự án nhà ở xã hội chuẩn bị thu hồ sơ; Ninh Bình công bố nhà đầu tư thắng thầu siêu dự án đô thị hơn 16.000 tỷ đồng...
VEC: Từ những lần “thử lửa” đến cuộc cách mạng cho ngành triển lãm Việt Nam
Ba tháng kể từ khi chính thức đi vào hoạt động, Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) đã chứng minh năng lực kết nối, tổ chức và vận hành chuẩn quốc tế bằng loạt...
Bất động sản Danh Khôi: Các khoản phải thu chiếm trên 80% tổng tài sản
Cộng các khoản phải thu khác từ ngắn hạn và dài hạn, Tập đoàn NRC có tổng các khoản phải thu lên đến 1.659 tỷ đồng, trong khi tổng tài sản của doanh nghiệp này đạt 2.066 tỷ đồng.
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 19/11: Mức độ quan tâm đến bất động sản hạng sang tại TP Hồ Chí Minh
Mức độ quan tâm đến bất động sản hạng sang tại TP Hồ Chí Minh tăng vọt; Bộ Quốc phòng triển khai dự án nhà ở xã hội cho lực lượng vũ trang...
“Đón ý” thuê nhà của giới siêu giàu quốc tế tại Hà Nội: Dự án nào lọt tầm ngắm?
Làn sóng chuyên gia ngoại tiếp tục đổ bộ khiến nguồn cung căn hộ cho thuê hạng sang tại Hà Nội trở nên khan hiếm...
Doanh nghiệp làm dự án Aqua City ở Đồng Nai sẽ nộp 23 nghìn tỷ đồng cho ngân sách
Tập đoàn Novaland cho biết, giai đoạn 2025 - 2028, dự án Aqua City sẽ nộp ngân sách Nhà nước khoảng 23.000 tỷ đồng. Đồng thời việc này còn góp phần thúc đẩy....
UBND tỉnh Khánh Hòa ra chỉ đạo gỡ vướng 28 dự án đình chỉ thanh tra
Ông Nguyễn Khắc Toàn – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - vừa ký văn bản chỉ đạo tháo gỡ, vướng mắc khó khăn đối với 28 Dự án đình chỉ thanh tra.
Đi tìm xu hướng di cư mới của giới thành đạt
Thị trường bất động sản Việt Nam đang bước vào giai đoạn chọn lọc mới: từ “bắt sóng” ngắn hạn sang tìm kiếm đô thị biển thông minh...
MIK Group gia nhập thị trường Hạ Long với hai lô đất vàng
MIK Group chuẩn bị ra mắt dự án Imperia Holiday Hạ Long, cung cấp hàng nghìn căn hộ thương mại, dịch vụ và nhà ở ra thị trường...
Gần 4.700 doanh nghiệp bất động sản mới ra đời: Thị trường đã thực sự hồi phục?
Trong 10 tháng năm 2025, ngành bất động sản ghi nhận gần 4.700 doanh nghiệp mới thành lập, tăng 20,3% so với cùng kỳ...
Vinhomes Golden City - Tâm điểm của “5 siêu mạch kết nối quốc tế” tại Hải Phòng
Trong bức tranh phát triển sôi động của siêu đô thị Hải Phòng sau sáp nhập, Dương Kinh đang là điểm sáng khi hội tụ mạng lưới hạ tầng đồng bộ và lớn nhất...
























.png)