VnFinance
Thứ ba, 04/07/2023, 06:54 AM

Vì sao lại có tình trạng “người giàu tranh suất mua nhà ở xã hội”?

Theo HoREA, nguyên nhân dẫn đến tình trạng “người giàu tranh suất mua nhà ở xã hội” hoặc có “người giàu” là chủ sở hữu căn hộ chung cư nhà ở xã hội là do các tiêu chí về điều kiện của các đối tượng hưởng chính sách về nhà ở xã hội tưởng chừng “rất chặt chẽ”, nhưng thực ra là “chưa chặt chẽ” và chưa sát với thực tế cuộc sống và có thể “lách".

Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Xây dựng bổ sung góp ý về Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) trong đó đưa ra câu hỏi vì sao lại có tình trạng “người giàu tranh suất mua nhà ở xã hội” hoặc có “người giàu” là chủ sở hữu căn hộ chung cư nhà ở xã hội và đề xuất giải pháp để nhà ở xã hội đến đúng đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội?

Theo HoREA, nguyên nhân dẫn đến tình trạng “người giàu tranh suất mua nhà ở xã hội” hoặc có “người giàu” là chủ sở hữu căn hộ chung cư nhà ở xã hội là do các tiêu chí về điều kiện của các đối tượng hưởng chính sách về nhà ở xã hội tưởng chừng “rất chặt chẽ”, nhưng thực ra là “chưa chặt chẽ” và chưa sát với thực tế cuộc sống và có thể “lách”.

Theo ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch HoREA, về nguyên nhân từ tiêu chí “điều kiện về nhà ở” của đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội: Điểm a khoản 1 Điều 51 Luật Nhà ở 2014 và điểm a khoản 1 Điều 75 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đều quy định đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội “phải chưa được hưởng chính sách hỗ trợ dưới mọi hình thức tại nơi ở và nơi làm việc”.

Quy định này rất khó kiểm tra trong nhiều năm qua, nhất là đối với người thay đổi nơi làm việc nhiều lần, do chỉ quy định kiểm tra tiêu chí này tại nơi ở và nơi làm việc.

"Hiệp hội kỳ vọng trong thời gian tới, sau khi thực hiện hoàn thành Đề án 06 “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” thì mới kiểm tra được điều kiện đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội “phải chưa được hưởng chính sách hỗ trợ dưới mọi hình thức tại nơi ở và nơi làm việc”", ông Lê Hoàng Châu nói.   

Điểm a khoản 1 Điều 51 Luật Nhà ở 2014 và điểm a khoản 1 Điều 75 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đều quy định đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội “phải chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa được mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội” hoặc “có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người trong hộ gia đình thấp hơn mức diện tích nhà tối thiểu”.

Nhưng nếu một người nào đó muốn “lách” thì không khó khi “người đó” để cho người thân khác đứng tên dùm sở hữu nhà. Như vậy, “người đó” vẫn chứng minh được mình “chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình” hoặc “có sở hữu nhà ở nhưng ở chật”. 

Điểm a khoản 1 Điều 75 quy định điều kiện của đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội “phải chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa được mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống, làm việc”, nhưng một người cũng có thể chuyển đổi nơi sinh sống, làm việc nhiều lần, nên cần phải được quy định chặt chẽ hơn. 

Đối với nguyên nhân từ tiêu chí “điều kiện về thu nhập” của đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội: Điểm b khoản 1 Điều 51 Luật Nhà ở 2014 và điểm b khoản 1 Điều 75 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đều quy định đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội “phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập đối với các khoản thu nhập từ nhà tiền công, tiền lương theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân”.

Quy định này có các “lỗ hổng” và cũng là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng “người giàu tranh suất mua nhà ở xã hội” hoặc có “người giàu ở lẫn” trong các chung cư nhà ở xã hội vừa qua, như sau:  Trong thực tế, nhiều người làm thêm “nghề tay trái”, mà “nghề tay trái” này lại tạo ra thu nhập cao hơn, thậm chí cao hơn nhiều lần so với thu nhập của “nghề tay phải” thể hiện trên bảng tiền lương, tiền công chính thức, nên “người này” vẫn hội đủ tiêu chí “điều kiện về thu nhập” (không thuộc diện nộp thuế thu nhập cá nhân) để được mua, thuê mua nhà ở xã hội. Bởi lẽ, Luật Nhà ở chỉ quy định đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội “phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập đối với các khoản thu nhập từ tiền công, tiền lương”, mà không tính “các khoản thu nhập khác không phải là tiền công, tiền lương”.

Bên cạnh đó, Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho phép miễn thuế thu nhập cá nhân đối với 16 trường hợp, trong đó tại khoản 7 và khoản 8 Điều 4 quy định miễn thuế thu nhập cá nhân đối với các trường hợp “7. Thu nhập từ lãi tiền gửi tại các tổ chức tín dụng.(…); 8. Thu nhập từ kiều hối”. 

Hiệp hội nhận thấy, đối với khoản thu nhập từ tiền gửi tiết kiệm của người về hưu, già yếu, mất sức lao động, hoặc số tiền kiều hối có giá trị không lớn để cải thiện cuộc sống thì quy định miễn thuế thu nhập cá nhân là rất chính xác và rất nhân văn, nhưng sẽ không hợp lý khi cho miễn, không đánh thuế TNCN đối với các khoản thu nhập rất lớn từ lãi tiền gửi tiết kiệm hoặc từ kiều hối, như các ví dụ sau đây: 

- Ví dụ 1: Ông A gửi tiết kiệm 50 tỷ đồng kỳ hạn 13 tháng với lãi suất tiết kiệm 9%/năm nên cuối năm được nhận lãi tiền gửi 4,5 tỷ đồng. 

- Ví dụ 2: Ông B thường xuyên nhận được tiền kiều hối, năm nay Ông A nhận được khoản tiền  kiều hối 100.000 USD tương đương 2,4 tỷ đồng.

Căn cứ quy định tại khoản 7 và khoản 8 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân thì Ông A và Ông B đều “được miễn thuế thu nhập cá nhân”.

Nếu Ông A và Ông B “chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình” mà lại có “lòng tham” thì Ông A và Ông B lại hội đủ điều kiện “chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình” và “không thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập đối với các khoản thu nhập từ nhà tiền công, tiền lương”, mà “thu nhập từ lãi tiền gửi” và “thu nhập từ kiều hối” cũng không phải là “các khoản thu nhập từ nhà tiền công, tiền lương”, nên Ông A và Ông B vẫn được công nhận là đối tượng hưởng chính sách về nhà ở xã hội, được mua, thuê mua nhà ở xã hội và các nguyên nhân trên đây đã dẫn đến tình trạng “người giàu tranh suất mua nhà ở xã hội” hoặc có “người giàu ở lẫn” trong các chung cư nhà ở xã hội trong thời gian qua, mà vẫn hợp pháp, hợp lệ theo chính sách nhà ở xã hội hiện hành (?!)

Ngoài “điều kiện về thu nhập” được quy định tại điểm b Điều 75 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) mà Hiệp hội đã đề xuất đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội “không thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập cá nhân hoặc thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân bậc 1 của các bậc chịu thuế”, thì cần bổ sung “điều kiện về thu nhập” còn bao gồm “các khoản thu nhập khác không phải là tiền công, tiền lương”. 

Do vậy Hiệp hội nhận thấy, rất cần thiết sửa đổi  Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân và khoản 1 Điều 75 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật. 

Cũng theo ông Lê Hoàng Châu, chỉ đến khi thực hiện hoàn thành Đề án 06 thì lúc đó việc xác nhận điều kiện về nhà ở và điều kiện về thu nhập mới chính xác được. 

Trên cơ sở phân tích nói trên, HoREA đề nghị sửa đổi, bổ sung điểm a và điểm b khoản 1 Điều 75 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), như sau:

“a) Điều kiện về nhà ở: Các đối tượng quy định tại khoản 5, 6 và 8 khoản 1 Điều 73 của Luật này để được mua, thuê mua nhà ở xã hội thì phải chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa được mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở dưới mọi hình thức tại các nơi sinh sống, làm việc hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người trong hộ gia đình thấp hơn mức diện tích nhà tối thiểu do Chính phủ quy định theo từng thời kỳ và từng khu vực;

b) Điều kiện về thu nhập: Các đối tượng quy định tại khoản 5, 6 và 8 khoản 1 Điều 73 của Luật này để được mua, thuê mua nhà ở xã hội thì phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập hoặc thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân bậc 1 của các bậc chịu thuế đối với các khoản thu nhập từ tiền công, tiền lương hoặc các khoản thu nhập chịu thuế khác theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân…”. 

Hiệp hội đề nghị sửa đổi, bổ sung khoản 7 và khoản 8 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân theo hướng giao thẩm quyền cho Chính phủ quy định các trường hợp miễn thuế thu nhập cá nhân đối với một số khoản “thu nhập từ lãi tiền gửi tại các tổ chức tín dụng” hoặc “thu nhập từ kiều hối”, như sau:

“Điều 4. Miễn thuế thu nhập cá nhân (…)

7. Thu nhập từ lãi tiền gửi tại các tổ chức tín dụng  theo quy định của Chính phủ;

8. Thu nhập từ kiều hối theo quy định của Chính phủ”.


Hà Nội: Phê duyệt chủ trương đầu tư gần 1.380 tỷ đồng một số dự án vốn đầu tư công
Hà Nội: Phê duyệt chủ trương đầu tư gần 1.380 tỷ đồng một số dự án vốn đầu tư công

HĐND Thành phố Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết về điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024 và phê duyệt chủ trương đầu tư...

Quảng Nam: Dự án khu đô thị thương mại dịch vụ Bắc Hội An tiếp tục được điều chỉnh tiến độ đến tháng 12/2025
Quảng Nam: Dự án khu đô thị thương mại dịch vụ Bắc Hội An tiếp tục được điều chỉnh tiến độ đến tháng 12/2025

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu vừa có Công văn số 3414 gửi các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường,...

Tin bất động sản ngày 16/5: Bình Định đấu giá 217 lô đất tại Khu kinh tế Nhơn Hội
Tin bất động sản ngày 16/5: Bình Định đấu giá 217 lô đất tại Khu kinh tế Nhơn Hội

Hà Nội tìm nhà đầu tư dự án gần 270 ha "đất vàng" tại Đông Anh; Gần 150 dự án bất động sản tại TP HCM chưa triển khai;...

Hai trường hợp tác động đến thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh nửa cuối năm 2024
Hai trường hợp tác động đến thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh nửa cuối năm 2024

Theo nhận định của chuyên gia, từ nay đến cuối năm 2024, thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối “cung - cầu” nhà ở,...

Thanh Hóa: Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được thuê đất thực hiện dự án hạ tầng cụm công nghiệp hơn 17ha
Thanh Hóa: Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được thuê đất thực hiện dự án hạ tầng cụm công nghiệp hơn 17ha

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ra Quyết định số 1892/QĐ-UBND về việc cho Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực thuê đất, để thực hiện...

Viglacera bán nhà ở xã hội giá 8,5 triệu đồng/m2
Viglacera bán nhà ở xã hội giá 8,5 triệu đồng/m2

Sở hữu ưu thế về vị trí, giá thành và được hỗ trợ tư vấn miễn phí các chính sách ưu đãi, thủ tục hồ sơ mua nhà, vay vốn… dự án nhà ở...

Áp dụng Luật sớm 6 tháng để thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định
Áp dụng Luật sớm 6 tháng để thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định

Theo Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA), nếu được Quốc hội thông qua đề nghị áp dụng sớm 06 tháng kể từ ngày 01/07/2024...

Thái Nguyên: Giao đất cho Công ty Cổ phần FECON Phổ Yên thực hiện dự án Khu đô thị Nam Thái
Thái Nguyên: Giao đất cho Công ty Cổ phần FECON Phổ Yên thực hiện dự án Khu đô thị Nam Thái

Để đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện dự án Khu đô thị Nam Thái (đợt 1), UBND tỉnh Thái Nguyên đã có Quyết định giao đất cho Công ty Cổ phần FECON...

Quảng Ninh nhanh chóng triển khai thực hiện Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng
Quảng Ninh nhanh chóng triển khai thực hiện Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng

Trên cơ sở Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành...

Tin bất động sản ngày 15/5: Bắc Ninh xử phạt Công ty cổ phần Kinh doanh và Đầu tư Bình Dương
Tin bất động sản ngày 15/5: Bắc Ninh xử phạt Công ty cổ phần Kinh doanh và Đầu tư Bình Dương

Long An tìm chủ đầu tư cho dự án Khu dân cư hơn 12.000 tỷ đồng; Bình Thuận thông tin về dự án khu công nghiệp Sơn Mỹ 1;...

Đà Nẵng: Triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024
Đà Nẵng: Triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024

UBND thành phố vừa ban hành Kế hoạch tổ chức triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên địa bàn thành phố nhằm bảo đảm hiệu quả và bảo vệ quyền,...

Đắk Lắk: Dự án khu dân cư 2.100 tỷ đồng bỏ hoang hóa nhiều năm
Đắk Lắk: Dự án khu dân cư 2.100 tỷ đồng bỏ hoang hóa nhiều năm

Dự án Khu dân cư Tây Bắc II (thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) từng hứa hẹn sẽ là bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của Đắk Lắk...

Lượng giao dịch bất động sản có xu hướng tăng
Lượng giao dịch bất động sản có xu hướng tăng

Theo Bộ Xây dựng, qua số liệu tổng hợp cho thấy, lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong quý I/2024 có xu hướng tăng...

Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ thanh tra toàn diện công tác phát triển nhà ở xã hội
Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ thanh tra toàn diện công tác phát triển nhà ở xã hội

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho biết, có ý kiến đề nghị Chính phủ chỉ đạo thanh tra toàn diện công tác phát triển nhà ở xã hội trong thời gian qua...

Tin bất động sản ngày 14/5: Đấu giá khách sạn Midtown​​​​​​​ tại TP Huế, khởi điểm 105 tỷ đồng
Tin bất động sản ngày 14/5: Đấu giá khách sạn Midtown​​​​​​​ tại TP Huế, khởi điểm 105 tỷ đồng

Nghệ An tìm nhà đầu tư dự án khu nhà ở gần 900 tỷ đồng; TP HCM công khai nhiều công trình chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đã hoạt động;...

Tháo gỡ khó khăn trong thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo
Tháo gỡ khó khăn trong thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo

Trường hợp phát sinh mới một số hộ nghèo, hộ cận nghèo có khó khăn về nhà ở do UBND cấp xã quản lý nhưng nằm ngoài danh sách...

Một số điểm mới về môi giới bất động sản khi Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực
Một số điểm mới về môi giới bất động sản khi Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực

Luật Kinh doanh bất động sản được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp tháng 11/2023 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Đề nghị thanh tra toàn diện công tác phát triển nhà ở xã hội
Đề nghị thanh tra toàn diện công tác phát triển nhà ở xã hội

Thị trường bất động sản có tín hiệu phục hồi nhưng còn khó khăn về quy trình, thủ tục phát triển các dự án nhà ở xã hội. Ủy ban Kinh tế có ý kiến...

Quy trình thẩm định giá bán, giá thuê mua, giá thuê nhà ở xã hội
Quy trình thẩm định giá bán, giá thuê mua, giá thuê nhà ở xã hội

Luật Nhà ở năm 2014 quy định, chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội có trách nhiệm xây dựng và báo cáo UBND cấp tỉnh nơi có nhà ở xã hội...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance