VnFinance
Chủ nhật, 07/03/2021, 09:26 AM

Không vay mắc nợ: Tín dụng đen lan tới cả ngân hàng

Không chỉ lừa vay lãi cao qua các app, nhiều người còn tự nhiên mắc nợ công ty tài chính ngân hàng mà không hiểu vì sao?

Tự nhiên mắc nợ

Theo phản ánh nhiều người không vay nhưng tự nhiên đã trở thành con nợ của Công ty tài chính Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit).

Một khách hàng nhận được giấy đòi nợ đính kèm photo chứng minh nhân dân của mình, nhưng chân dung và số điện thoại vay tiền lại là của người khác. Ảnh: VnE

Theo phản ánh trên VnExpress ngày 6/3 đưa ra nhiều ví dụ về hiện tượng này. Điểm chung của các trường hợp trên là khi làm thủ tục gia hạn thẻ tín dụng mới biết tự nhiên có khoản nợ xấu tại ngân hàng. Điển hình là trường hợp ở Hà Nội, có khoản vay 35 triệu đồng tại Công ty tài chính Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit) từ năm 2019 mà chủ thẻ không hề hay biết.

Hay như trường hợp ở Đà Nẵng, một chủ thẻ cũng đang mắc nợ hơn 38 triệu đồng tại công ty tài chính này.

Trả lời trên tờ báo này, đại diện FE Credit cho biết, qua bước đầu xác định, hồ sơ vay của một số khách hàng bị kẻ gian giả mạo và được thực hiện qua ứng dụng $nap (ứng dụng cho vay online của FE Credit).

FE Credit cũng cho rằng, ở các trường hợp này, nếu như khách hàng bị giả mạo hồ sơ, mắc nợ, công ty tài chính cũng là nạn nhân vì họ bị chiếm dụng vốn. Hầu hết trường hợp bị giả mạo hồ sơ sẽ được họ điều chỉnh và làm thủ tục đề nghị CIC xoá nợ xấu. Tuy nhiên, việc này sẽ gây phiền phức và làm ảnh hưởng tới nhiều người.

Trước đó, nhiều vụ việc không vay nợ nhưng tự nhiên bị đòi nợ, nhiều lần bị tạt mắm tôm, tạt sơn gây hoang mang dư luận.

Mới đây nhất, Công an phường 16, quận 8, TP.HCM cho biết đã tiếp nhận tin trình báo của bà Nguyễn Thanh Mai (46 tuổi, ngụ phường 16, quận 8) về việc liên tục bị những người lạ mặt đòi nợ, khủng bố bằng nhiều hình thức như tạt mắm tôm, sơn và khóa cửa nhà…

Nguyên nhân xuất phát từ việc em trai bà có vay 30 triệu với lãi 10% của một người quê Tiền Giang, ngụ Bình Chánh, làm việc ở quận 5 TP.HCM.

Sau đó bà nhận được thông báo số nợ cả gốc lẫn lãi của em trai là hơn 100 triệu cùng những cuộc điện thoại hăm dọa sẽ cho giang hồ xử lý nếu bà không trả khiến bà lo lắng.

Sau 6 lần hứng chịu tạt sơn, mắm tôm khiến tủ kính bị bể, nhiều hộp thuốc, đồ vật trong nhà bị hư hỏng, bà Mai đã đề nghị công an vào cuộc.

Tình trạng tạt mắm tôm, tạt sơn đe dọa, đòi nợ thực tế đã diễn ra nhiều năm. Thống kê từ Công an TP.HCM từ năm 2018 cho biết, chỉ trong 10 tháng năm 2018 trên địa bàn TP.HCM có hơn 600 vụ tạt sơn và mắm tôm vào nhà dân liên quan đến dịch vụ đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi, trong đó riêng Q.Tân Phú hơn 500 vụ.

Theo Thượng tá Phạm Đình Ngọc, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC02, Công an TP.HCM) đánh giá, hệ quả tín dụng đen có lẽ chỉ sau tội phạm ma túy, vì liên lụy và gây tác động xấu trên diện rộng, từ “con nợ” đến gia đình, bạn bè, họ hàng, làm phát sinh ra các vụ án liên quan.

Lãi cắt cổ, đòi nợ bất lương

Không chỉ lừa đảo vay nợ qua tổ chức tài chính, trước đó, đã có nhiều phản ánh của các nạn nhân cũng bỗng nhiên trở thành con nợ của các loại hình tín dụng đen qua app. Trong số đó, có những trường hợp do không chịu được áp lực đã phải tìm tới cái chết.

Điển hình như trường hợp con gái bà Trương Thị Ngọc Bích (47 tuổi, ngụ KP.4, P.Tân Hạnh, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) đã tự tử tại phòng ngủ khi mới ở tuổi 23 vào giữa năm 2020. 

Đáng nói, trong thư để lại, H cho biết đã mắc nợ rất nhiều, trong đó có hơn 10 cái app cho vay tiền qua mạng. Vì không có khả năng để trả cũng như không chịu được áp lực do tụi "quỷ" đến tìm nên phải tìm đến cái chết.

Một nạn nhân khác là giảng viên một trường cao đẳng ở Kiên Giang. Theo lời kể, đầu năm 2020 anh vay 5 triệu đồng của một app “tín dụng đen”, sau đó do không có tiền đóng nên vay của nhiều app khác để thanh toán tiền vay. Đến tháng 4/2020, số tiền gốc lẫn lãi suất vay của các app lên đến 200 triệu đồng... Do liên tục bị khủng bố, đòi nợ, cuối cùng nam giảng viên này phải tìm đến cái chết.

Từng trả lời trên báo Thanh niên, ông Nguyễn Thế Lâm, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết, hình thức tín dụng đen qua app có thủ tục khá đơn giản, nhưng yêu cầu người vay phải khai đầy đủ thông tin và đồng ý cho app truy cập vào danh bạ điện thoại.

Số tiền cho vay không nhiều, lần đầu thường dưới 2 triệu đồng nhưng lãi suất cao, từ 1,5 - 5%/ngày. Do vậy, nếu người vay không trả đúng hạn thì số tiền cộng dồn lại sẽ lớn.

Thời gian qua, Công an TP điều tra, xác minh và xử lý 5 vụ tín dụng đen qua app, trong đó đã chuyển qua viện kiểm sát truy tố 1 vụ và tiếp tục xác minh 4 vụ khác. Đối với vụ việc đang truy tố, đối tượng cho vay là người Trung Quốc, công an đã bắt 12 người, nghi can còn lại đang bị truy nã. Qua thống kê, các đối tượng cho khoảng 60.000 người vay với tổng số tiền khoảng 15 tỉ đồng, thu lợi bất chính hơn 40 tỉ đồng.

Trước tình trạng tín dụng đen vẫn đang diễn biến phức tạp, bà Nguyễn Thị Thủy, đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn nhận định: "Hàng loạt vụ cho vay tiền qua app vừa qua đã cho thấy tính chất đặc biệt nghiêm trọng của loại hình tín dụng đen thời công nghệ, với kiểu cho vay và kiểu đòi nợ bất lương, sử dụng mọi thủ đoạn để dồn người vay đến chân tường".

Từ tình trạng trên, để khắc phục, bà Thủy kiến nghị: "Bộ Công an thông tin đầy đủ các phương thức, thủ đoạn của tội phạm này để người dân chủ động phòng tránh; các cơ quan tố tụng trung ương khẩn trương tổng kết những vướng mắc trong việc áp dụng các quy định pháp luật để xử lý đối với hành vi này và kiến nghị Quốc hội sửa các quy định pháp luật có liên quan; Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu để có các khoản vay nhỏ, với thủ tục xét duyệt vay nhanh chóng, thuận lợi nhằm giúp người dân có nhu cầu tiếp cận các khoản tín dụng này".


Một nhà băng tư nhân sắp tăng vốn điều lệ gấp đôi, chia cổ tức năm 2023 tỷ lệ 115%
Một nhà băng tư nhân sắp tăng vốn điều lệ gấp đôi, chia cổ tức năm 2023 tỷ lệ 115%

Techcombank (TCB) sẽ trình ĐHĐCĐ 2024 phương án chi trả cổ tức 15% bằng tiền và thưởng cổ phiếu tỷ lệ 1:1. Cùng đó, nhà băng này sẽ trình phương án tăng vốn điều lệ từ 35.225,1 tỷ đồng lên 70.450,2 tỷ đồng thông qua việc phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu.

MBS đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 36% năm 2024
MBS đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 36% năm 2024

Sáng ngày 28 3, Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (mã chứng khoán: MBS) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024. Một số nội dung được chú ý là MBS đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 36% năm 2024.

Giải mã cơn sốt chung cư
Giải mã cơn sốt chung cư

Từng một thời bị giới đầu tư “hắt hủi” vì gần như không tăng giá hoặc tăng rất chậm, đột nhiên từ giữa năm 2023 sang đầu năm 2024,...

Tin ngân hàng ngày 28/3: OCB dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 20% trong năm 2024
Tin ngân hàng ngày 28/3: OCB dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 20% trong năm 2024

VietinBank sắp rao bán ba thửa đất tại Vĩnh Long; Eximbank nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc; VPBank đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm ở tất cả kỳ hạn…

Giá vàng hôm nay (28/3): Đồng loạt tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (28/3): Đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (28/3) tăng khi các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu lạm phát sắp được công bố của Mỹ. Tại thị trường trong nước,...

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 28/3: Đồng USD nhích nhẹ
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 28/3: Đồng USD nhích nhẹ

Diễn biến trên thị trường Mỹ, ​​​​​​​chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,08%...

Giá vàng liên tiếp tăng vọt lên sát đỉnh lịch sử
Giá vàng liên tiếp tăng vọt lên sát đỉnh lịch sử

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng hơn 12 USD/ounce lên gần mức 2.192 USD/ounce...

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển...

Cần quy định không cho ngân hàng thương mại bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Cần quy định không cho ngân hàng thương mại bán bảo hiểm liên kết đầu tư

Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức,...

Tin ngân hàng ngày 27/3: LPBank dự kiến mua 20 triệu cổ phiếu của công ty chứng khoán
Tin ngân hàng ngày 27/3: LPBank dự kiến mua 20 triệu cổ phiếu của công ty chứng khoán

SHB điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm; VIB đặt mục tiêu lãi trước thuế 2024 tăng 13%… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến
SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

NHNN hút về gần 156.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu
NHNN hút về gần 156.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu

Kể từ khi khởi động lại kênh tín phiếu, NHNN đã hút về tổng cộng gần 156.000 tỷ đồng thanh khoản và vẫn chưa có động thái bơm thêm.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 27/3: Đồng USD hồi phục nhẹ trong khi chờ đợi chính sách tiền tệ mới từ Fed
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 27/3: Đồng USD hồi phục nhẹ trong khi chờ đợi chính sách tiền tệ mới từ Fed

Diễn biến trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,07%,...

Giá vàng tiếp tục tăng cao, SJC duy trì mức trên 80 triệu đồng/lượng
Giá vàng tiếp tục tăng cao, SJC duy trì mức trên 80 triệu đồng/lượng

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (27/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng hơn 5 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC...

Ngân hàng làm gì để khơi thông tín dụng?
Ngân hàng làm gì để khơi thông tín dụng?

Để đẩy mạnh tín dụng, theo các ngân hàng thương mại, lãi suất huy động đều đang rất thấp, là cơ sở để các ngân hàng tính toán thực hiện các gói tín dụng...

OCB công bố tài liệu trước đại hội với nhiều nội dung quan trọng năm 2024
OCB công bố tài liệu trước đại hội với nhiều nội dung quan trọng năm 2024

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE:OCB) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 bao gồm kế hoạch kinh doanh, phương án tăng vốn điều lệ, cùng nhiều nội dung...

SeABank đang rót tiền nhiều nhất vào ngành nào?
SeABank đang rót tiền nhiều nhất vào ngành nào?

Năm 2023, cơ cấu dư nợ cho vay theo ngành nghề kinh doanh của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - Mã: SSB) ghi nhận thay đổi với hàng loạt sổ đỏ thế chấp.

Tin ngân hàng ngày 26/3: Standard Chartered dự báo GDP quý I của Việt Nam đạt 6,1%
Tin ngân hàng ngày 26/3: Standard Chartered dự báo GDP quý I của Việt Nam đạt 6,1%

Sacombank được Moody's nâng bậc nhiều chỉ số xếp hạng tín nhiệm; Eximbank ưu đãi chuyển tiền lớn nhất cho khách hàng cá nhân;...

BIDV đề xuất giải pháp tài chính thúc đẩy phát triển bền vững
BIDV đề xuất giải pháp tài chính thúc đẩy phát triển bền vững

Mới đây, tại Diễn đàn Tài trợ thương mại 2024, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đề xuất nhiều giải pháp tài chính thúc đẩy tài trợ thương mại vì mục tiêu chống biến đổi khí hậu.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance