Kiên quyết thay thế nhà thầu yếu kém tại dự án Sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu công trình phải bảo đảm yêu cầu vĩnh cửu, lâu dài, sử dụng công nghệ tiên tiến nhất. Chủ đầu sân bay Long Thành phải xác định mức độ quan trọng, thiết yếu của công trình, mối quan hệ, ràng buộc giữa các hạng mục, yêu cầu rõ ràng về pháp lý, kỹ thuật, kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của các bên liên quan, kiên quyết thay thế đối với nhà thầu yếu kém...
|
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 429/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại buổi kiểm tra và làm việc về tiến độ triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Thông báo nêu: Cảng hàng không quốc tế Long Thành là công trình thế kỷ, lớn nhất từ trước tới nay về quy mô, giá trị tổng mức đầu tư, tính chất hiện đại, phức tạp về công nghệ và được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, yêu cầu đáp ứng về chất lượng, tiến độ. Đây cũng là công trình mang tính lịch sử với ngành hàng không nói riêng và ngành giao thông vận tải nói chung. Việc thành công của dự án sẽ minh chứng cho năng lực của các chủ đầu tư, các nhà thầu trong việc quản lý, điều hành và tiếp cận với kỹ thuật mới.
Phó Thủ tướng yêu cầu công trình phải bảo đảm yêu cầu vĩnh cửu, lâu dài, sử dụng công nghệ tiên tiến nhất. Chủ đầu tư phải xác định mức độ quan trọng, thiết yếu của công trình, mối quan hệ, ràng buộc giữa các hạng mục, yêu cầu rõ ràng về pháp lý, kỹ thuật, kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của các bên liên quan, không để xung đột trong quá trình triển khai các gói thầu, dự án thành phần và có chế độ khen thưởng các nhà thầu thực hiện tốt, chế tài xử phạt với các nhà thầu làm sai, kiên quyết thay thế đối với nhà thầu yếu kém.
Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm chính về tổng thể dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm toàn diện trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3; các bộ, ngành liên quan chịu trách nhiệm theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong quá trình triển khai Dự án.
Các Bộ, ngành liên quan, các chủ đầu tư các dự án thành phần xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ chi tiết, khoa học, phù hợp với mục tiêu, tiến độ của Dự án và các cam kết với Chính phủ, với Quốc hội; gửi Bộ Giao thông vận tải rà soát, tổng hợp kế hoạch triển khai tổng thể Dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10 năm 2023. Trên cơ sở kế hoạch tổng thể của Dự án, Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm thúc đẩy, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện của tất cả các dự án thành phần.
Nỗ lực triển khai công tác giải phóng mặt bằng
Về Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai xây dựng hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo nội dung đã trình Quốc hội điều chỉnh, gửi Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, rà soát, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét khi phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư sau khi Quốc hội thông qua việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án làm cơ sở triển khai tiếp công tác giải phóng mặt bằng.
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai trực tiếp làm việc với Kiểm toán Nhà nước về các vướng mắc trong việc thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước, báo cáo Thủ tướng Chính phủ; đồng thời, tiếp tục nỗ lực, khẩn trương triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, hướng dẫn Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; giải quyết dứt điểm tình trạng "xôi đỗ" trong công tác giải phóng mặt bằng, triển khai bàn giao mặt bằng tuyến giao thông số 2 đúng tiến độ.
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai báo cáo Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng các tuyến đường liên quan; báo cáo và đề xuất những vấn đề thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ.
Bảo đảm chất lượng, tiến độ dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Về Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, đối với Dự án thành phần 1: Bộ Giao thông vận tải làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để bố trí hợp lý trụ sở các cơ quan kiểm dịch y tế, động/thực vật.
Đối với Dự án thành phần 2: Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam khẩn trương triển khai dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ; phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan trong quá trình thực hiện.
Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng, Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan xác định quy hoạch chi tiết khu đất hỗn hợp 22 Trần Quốc Hoàn, phường 4, quận Tân Bình bảo đảm phù hợp với hiện trạng pháp lý sử dụng đất và cấp phép xây dựng Dự án trung tâm kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, không làm ảnh hưởng đến việc vận hành, khai thác Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đối với Dự án thành phần 3: Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm toàn diện trong việc triển khai; đánh giá lại năng lực quản lý, điều tiết kết nối thi công trên công trường; quản lý sâu sát quá trình triển khai các gói thầu, gắn trách nhiệm của các nhà thầu; kịp thời phát hiện để có biện pháp khắc phục, giải quyết kịp thời các sai sót, xung đột. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam nghiên cứu áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn, công cụ quản lý; quản lý theo mô hình BIM trên toàn bộ dự án.
Đối với Dự án thành phần 4: Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam tăng cường năng lực cán bộ để lựa chọn được nhà đầu tư có kinh nghiệm, năng lực (tài chính, kỹ thuật), uy tín trong việc thực hiện cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho Cảng hàng không, bảo đảm nâng cao tính cạnh tranh của ngành hàng không Việt Nam. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 78/TB-VPCP ngày 16 tháng 3 năm 2023 của Văn phòng Chính phủ. Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp kiểm tra, hướng dẫn việc triển khai thực hiện. Bộ Tư pháp phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác định rõ trách nhiệm trong việc tham mưu, triển khai thực hiện lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm trước Chính phủ, thực hiện trách nhiệm của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu các công trình xây dựng, chỉ đạo các cơ quan trực thuộc tổ chức kiểm tra thực tế tại công trường Dự án theo chức năng, nhiệm vụ; chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng buông lỏng, thiếu kiểm tra.
Kiên quyết xóa độc quyền vàng, hạ nhiệt giá nhà đất, đột phá giáo dục - đào tạo
Sáng 30/10, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã giải trình trước Quốc hội về các vấn đề được cử tri và đại biểu quan tâm...
Ông Trump dự tính gì trong cuộc gặp người đồng cấp Tập Cận Bình?
Chuyến công du châu Á ngắn ngày của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gây chú ý, khi ông có cuộc gặp được chờ đợi từ lâu với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình...
VPI dự báo giá xăng dầu đảo chiều tăng mạnh 5,2-7,8% trong kỳ điều hành ngày 30/10
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 1.010 đồng (5,3%) lên mức 20.060 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 1.025 đồng (5,2%) lên mức 20.745 đồng/lít.
Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường
Ngày 23/10, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm kéo dài thời gian giữ chức vụ Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường.
Không để rơi vào “bẫy tăng trưởng nóng”
Một vấn đề được các đại biểu tham dự kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV quan tâm, bàn luận sôi nổi là, phấn đấu bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế, nhưng không để rơi vào “bẫy tăng trưởng nóng”.
Giữ vững ổn định vĩ mô, tạo đột phá mới cho phát triển kinh tế - xã hội năm 2026
Sáng 20/10, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, các đại biểu nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi...
VPI dự báo giá xăng tăng 0,9-1,5% trong kỳ điều hành ngày 16/10
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 16/10/2025, giá xăng bán lẻ có thể tăng 0,9-1,5%...
Tỉnh Nghệ An lên kế hoạch chọn nhà đầu tư cho dự án LNG hơn 2 tỷ USD
UBND tỉnh Nghệ An đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Quỳnh Lập – công trình quy mô lớn...
Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia: Ưu tiên hạ tầng, công nghệ và phát triển xanh
Sáng 14/10, tiếp tục Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030,
Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư hướng dẫn quản lý kinh doanh vàng
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư hướng dẫn quản lý hoạt động kinh doanh vàng, quy trình cấp phép và hạn mức xuất nhập khẩu vàng.
Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện chính sách thuế bất động sản, vàng, casino
Bộ Tài chính đang tập trung cao độ vào việc nghiên cứu tổng thể và hoàn thiện các chính sách thuế quan trọng liên quan đến bất động sản, vàng, cùng các hoạt động...
Giải ngân vốn đầu tư công khả quan, hướng tới mục tiêu đạt 100% kế hoạch
Lũy kế 9 tháng năm 2025, vốn đầu tư công giải ngân đạt 440.000 tỷ đồng, tương đương 50% kế hoạch, ghi nhận mức tăng 5%...
Sẽ có luật chuyên ngành về kinh doanh casino, đặt cược, xổ số
Chiều 3/10, tại buổi Họp báo thường kỳ quý III/2025, Bộ Tài chính đã thông tin về việc hoàn thiện khung pháp lý đối với hoạt động kinh doanh casino...
Phấn đấu thu NSNN tăng ít nhất 25% so với dự toán
Ngày 2/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 184/CĐ-TTg gửi các bộ, ngành, địa phương về việc điều hành ngân sách nhà nước...
FDI vào Việt Nam lập kỷ lục 5 năm, ADB nâng dự báo tăng trưởng 2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực từ cả dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2025
Chính thức xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền vàng; Hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư trang thiết bị ứng dụng trí tuệ nhân tạo; Ưu đãi thuế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ…
Bến phà 2 Long Đại, Quảng Trị: 53 năm sau ngày 16 trái tim trẻ gửi lại tuổi xuân để...
“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”,...
Hơn 3 triệu tài khoản giao thông đã kết nối thanh toán không dùng tiền mặt
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong tổng số 5,8 triệu tài khoản giao thông, đã có hơn 3 triệu tài khoản được kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt....
Bộ Công Thương đề xuất siết chặt xử lý vi phạm tập trung kinh tế
Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo sửa đổi Nghị định 75/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh,...
























.png)