Livestream bạc tỉ và những hệ luỵ khó lường
Thời gian gần đây TikTokshop đang nổi lên là một kênh bán hàng đáng gờm, mạnh mẽ chiếm lĩnh thị trường Livestream bán hàng của các gã khổng lồ Shopee, Lazada hay Facebook. Để tăng doanh số bán hàng, cũng như nhận được nhiều lời mời hợp tác, các Tiktoker đã không ngần ngại đua nhau khoe doanh thu bán hàng tiền tỉ. Phía sau những màn livestream là hệ luỵ khó lường...
|
Những màn livestream “khủng”
Khoảng từ giữa năm 2023 đến nay, những người tham gia mạng xã hội TikTok không còn xa lạ với những phiên livestream được đầu tư bài bản và chiến dịch truyền thông rầm rộ. Với sự xuất hiện của những người nổi tiếng, ca sĩ, diễn viên, những “chiến thần” livestream… trong các phiên livestream đã giúp lượt xem và mua tăng lên đáng kể.
Ngày càng xuất hiện nhiều phiên livestream bán hàng quy mô lớn trên TikTok hay còn gọi là Megalive, với doanh số đạt được mỗi phiên từ vài chục đến cả trăm tỉ đồng, tương đương doanh thu của một công ty trong 1 năm. Đơn cử như Phạm Thoại - Tiktoker này liên tục được tung hô là có doanh thu lên đến hàng chục tỷ đồng chỉ trong vài giờ đồng hồ livestream. Trong tháng 4 vừa rồi, KOL Phạm Thoại cũng vừa hoàn thành phiên live cán mốc 50 tỷ đồng sau 24 giờ livestream.
Hiện người dùng không còn xa lạ với cái tên Quyền Leo, hay “chiến thần” livestream Võ Hà Linh. Theo đó, kênh TikTok của Quyền Leo có tên Quyền Leo Daily từng đăng tải thông tin doanh thu phiên livestream kéo dài 17 giờ đồng hồ với trung bình hơn 30.000 người xem là 100 tỷ đồng. Với con số 100 tỷ đồng doanh thu, Quyền Leo đã tự phá kỷ lục phiên livestream bán hàng 75 tỷ đồng của kênh mình được thiết lập.
Chưa dừng lại ở đó, TikToker này tiếp tục tổ chức phiên Megalive ngày 5/6 với mục tiêu doanh số lên đến 150 tỉ đồng và hứa hẹn tặng quà khủng như ôtô, 100 máy tính bảng cho khách hàng đăng ký sự kiện và tham gia phiên bán hàng. Sau 40 giờ lên sóng ròng rã, livestream kết thúc với doanh số khoảng 80 tỉ đồng, thấp hơn nhiều so với mục tiêu nhưng cũng không phải là con số nhỏ.
“Chiến thần” livestream Võ Hà Linh cũng có phiên bán hàng bùng nổ. Với lượng người xem lên đến 130.000 người, chỉ sau 1 tiếng 45 phút livestream, Võ Hà Linh đã đạt 85% doanh thu cam kết với các nhãn hàng, nên phiên livestream có thể kết thúc sớm hơn so với dự kiến.
Trước đó, Võ Hà Linh cũng đã có phiên livestream lập kỷ lục khi có tới 58.000 người mua hàng cùng lúc, đạt doanh thu 1,5 triệu USD, đồng thời khiến TikTok Shop Đông Nam Á “sập”.
Những con số triệu đô của các phiên livestream khủng đã thu hút sự nhập cuộc của không ít người nổi tiếng khác. Dư luận choáng váng với những màn ăn mừng hoành tráng của các TikToker khi đăng tải hình ảnh màn hình ghi nhận doanh thu hàng tỷ đến trăm tỷ đồng trên trang cá nhân cũng như trên truyền thông.
Trước những kết quả này, không ít người bày tỏ sự nghi ngờ rằng đây là những con số ảo, được thổi phồng lên bởi chính chủ và truyền thông. Các nghi vấn đơn ảo, chiêu trò marketing… được đặt ra ngày càng nhiều. Chưa kể, việc các nhãn hàng cam kết giá trên phiên live là độc quyền và rẻ nhất, lại còn được tài trợ voucher giảm giá, miễn phí vận chuyển… đã đặt ra vấn đề về bán phá giá, cạnh tranh không lành mạnh không chỉ với các thương hiệu, nhà bán lẻ khác mà cạnh tranh ngay với chính đại lý của các nhãn hàng trong phiên livestream?
|
Hệ lụy khó lường
Dù không thể phủ nhận đằng sau những phiên live mang lại doanh số “khủng” là công sức của ekip bài bản, với chiến lược truyền thông rõ ràng, nhưng yếu tố cốt lõi có thể níu giữ người dùng “chốt đơn” vẫn là mức giá. Những chủ kênh TikTok này không cần đăng ký kinh doanh, cũng không cần nhập hàng về bán như đại lý mà sẽ làm trung gian giới thiệu sản phẩm của nhãn hàng đến người mua (hay còn gọi là tiếp thị liên kết), sau đó nhận hoa hồng từ phần trăm tổng doanh số bán được. Nhiều người đã chấp nhận hưởng hoa hồng ít để có sản phẩm giá tốt, giảm sâu nhằm thu hút khách hàng. Do đó, các sản phẩm trên livestream đều có giá rẻ hơn thị trường. Phương thức phổ biến mà các nhà bán hàng hay dùng là tung ra deal 1K, 10K, 50K… cùng hàng loạt voucher có giá trị lên đến hàng triệu đồng cho những người đăng ký theo dõi sự kiện.
Mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1, deal độc quyền, combo sản phẩm… các hình thức liên tục được tung ra để thu hút người tiêu dùng, với tâm lý không ở đâu rẻ bằng mua ở đây. Cùng với đó, sự tiện lợi của giao hàng miễn phí tận nhà đã khiến hiệu ứng “săn sale” (giảm giá) bùng nổ, “cơn bão” xem và lượt mua của khách hàng tăng lên.
Càng nhiều người mua sản phẩm, kể cả giá có giảm nhiều thì doanh thu vẫn luôn duy trì ở mức cao. Trong teaser PR Mega Live ngày 15/5, Võ Hà Linh đưa ra 1.000 deal sốc và voucher giảm giá tới 30%, hay thậm chí Quyền Leo Daily đăng clip có sự xuất hiện của đại diện nhãn hàng để đảm bảo mức giá trên phiên live là độc quyền và rẻ nhất trên nền tảng.
Tuy nhiên theo các chuyên gia, nếu các nhãn hàng chỉ đưa những chiết khấu khủng trong các phiên livestream của các TikToker nổi tiếng thì người tiêu dùng sẽ dồn cơ hội mua hàng vào những phiên livestream này, vô hình trung tước đi cơ hội bán hàng của rất nhiều những người bán hàng nhỏ lẻ. Nếu việc này cứ tiếp tục thì sẽ không còn khuyến khích được sự tham gia của nhiều người bán do sự cạnh tranh về giá và giảm sức hút vào nền tảng. Thực tế hiện nay nhiều người tiêu dùng mua hàng hóa bằng các voucher, mã khuyến mại giảm giá trên thương mại điện tử và không còn mặn mà với hình thức mua hàng trực tiếp tại các cửa hàng truyền thống.
Ở một khía cạnh khác, nhiều người không khỏi lo lắng việc các TikToker nổi tiếng khoe khoang doanh thu khổng lồ, khoe khoang sự giàu có sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thế hệ trẻ. Thời buổi kim tiền, giới trẻ càng mơ mộng, ảo tưởng vào những hình ảnh hào nhoáng trên mạng xã hội. Thay vào việc chú tâm học hành, nhiều bạn trẻ bắt đầu mơ tưởng về việc trở thành người nổi tiếng và kiếm tiền dễ dàng qua mạng xã hội. Thay vì coi trọng tri thức, kỹ năng và đạo đức, giới trẻ ngày càng đề cao sự nổi tiếng và tài sản vật chất. Điều này có thể dẫn đến sự suy thoái trong đạo đức và văn hóa xã hội, khi con người không còn coi trọng những giá trị cốt lõi mà chỉ chạy theo những hào nhoáng bề ngoài. Đồng thời dẫn đến những quyết định thiếu cân nhắc và sự thất vọng khi thực tế không như mong đợi.
Hiệu ứng từ việc khoe doanh thu khủng còn dẫn đến sự mê muội và nguy cơ lừa đảo. Nhiều người có thể bị mê hoặc bởi hình ảnh hào nhoáng của các Tiktoker và dễ dàng tin tưởng vào các lời hứa hẹn làm giàu nhanh chóng. Một số TikToker thậm chí lợi dụng sự tin tưởng này để bán các sản phẩm, hoặc dịch vụ không đáng tin cậy. Hệ quả là nhiều người tiêu dùng bị lừa đảo, mất tiền bạc và lòng tin vào thương mại điện tử.
Cùng với đó, một hệ lụy khác là khuyến khích lối sống xa hoa, tiêu xài phung phí. Khi thấy các TikToker khoe cuộc sống giàu có với xe sang, nhà đẹp và các món đồ hiệu, nhiều người cảm thấy áp lực phải theo kịp và thể hiện mình cũng giàu có. Điều này có thể dẫn đến việc chi tiêu không hợp lý, nợ nần và căng thẳng tài chính.
Thực tế cho thấy, không phải ai cũng có thể dễ dàng trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội và kiếm được số tiền lớn như những gì họ thấy trên màn hình. Trong số́ những người bỏ học, thất nghiệp, đầu tư làm ăn thì chỉ có phần nhỏ là thành công và nổi tiếng được mọi người biết đến qua mạng xã hội, qua báo chí, truyền thông. Số còn lại bị phá sản, làm ăn thua lỗ, nợ nần chồng chất thì chắc chắn sẽ chẳng ai tự nói và tự khoe trên mạng.
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2025
Sửa đổi quy định về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; Chuyển từ 500 triệu phải báo cáo Cục Phòng chống rửa tiền; Tiêu chuẩn mới về xếp hạng tổ chức tín dụng…
Kiên quyết xóa độc quyền vàng, hạ nhiệt giá nhà đất, đột phá giáo dục - đào tạo
Sáng 30/10, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã giải trình trước Quốc hội về các vấn đề được cử tri và đại biểu quan tâm...
Ông Trump dự tính gì trong cuộc gặp người đồng cấp Tập Cận Bình?
Chuyến công du châu Á ngắn ngày của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gây chú ý, khi ông có cuộc gặp được chờ đợi từ lâu với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình...
VPI dự báo giá xăng dầu đảo chiều tăng mạnh 5,2-7,8% trong kỳ điều hành ngày 30/10
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 1.010 đồng (5,3%) lên mức 20.060 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 1.025 đồng (5,2%) lên mức 20.745 đồng/lít.
Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường
Ngày 23/10, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm kéo dài thời gian giữ chức vụ Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường.
Không để rơi vào “bẫy tăng trưởng nóng”
Một vấn đề được các đại biểu tham dự kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV quan tâm, bàn luận sôi nổi là, phấn đấu bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế, nhưng không để rơi vào “bẫy tăng trưởng nóng”.
Giữ vững ổn định vĩ mô, tạo đột phá mới cho phát triển kinh tế - xã hội năm 2026
Sáng 20/10, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, các đại biểu nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi...
VPI dự báo giá xăng tăng 0,9-1,5% trong kỳ điều hành ngày 16/10
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 16/10/2025, giá xăng bán lẻ có thể tăng 0,9-1,5%...
Tỉnh Nghệ An lên kế hoạch chọn nhà đầu tư cho dự án LNG hơn 2 tỷ USD
UBND tỉnh Nghệ An đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Quỳnh Lập – công trình quy mô lớn...
Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia: Ưu tiên hạ tầng, công nghệ và phát triển xanh
Sáng 14/10, tiếp tục Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030,
Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư hướng dẫn quản lý kinh doanh vàng
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư hướng dẫn quản lý hoạt động kinh doanh vàng, quy trình cấp phép và hạn mức xuất nhập khẩu vàng.
Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện chính sách thuế bất động sản, vàng, casino
Bộ Tài chính đang tập trung cao độ vào việc nghiên cứu tổng thể và hoàn thiện các chính sách thuế quan trọng liên quan đến bất động sản, vàng, cùng các hoạt động...
Giải ngân vốn đầu tư công khả quan, hướng tới mục tiêu đạt 100% kế hoạch
Lũy kế 9 tháng năm 2025, vốn đầu tư công giải ngân đạt 440.000 tỷ đồng, tương đương 50% kế hoạch, ghi nhận mức tăng 5%...
Sẽ có luật chuyên ngành về kinh doanh casino, đặt cược, xổ số
Chiều 3/10, tại buổi Họp báo thường kỳ quý III/2025, Bộ Tài chính đã thông tin về việc hoàn thiện khung pháp lý đối với hoạt động kinh doanh casino...
Phấn đấu thu NSNN tăng ít nhất 25% so với dự toán
Ngày 2/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 184/CĐ-TTg gửi các bộ, ngành, địa phương về việc điều hành ngân sách nhà nước...
FDI vào Việt Nam lập kỷ lục 5 năm, ADB nâng dự báo tăng trưởng 2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực từ cả dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2025
Chính thức xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền vàng; Hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư trang thiết bị ứng dụng trí tuệ nhân tạo; Ưu đãi thuế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ…
Bến phà 2 Long Đại, Quảng Trị: 53 năm sau ngày 16 trái tim trẻ gửi lại tuổi xuân để...
“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”,...
Hơn 3 triệu tài khoản giao thông đã kết nối thanh toán không dùng tiền mặt
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong tổng số 5,8 triệu tài khoản giao thông, đã có hơn 3 triệu tài khoản được kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt....
























.png)